Công nghệ 6 Ôn tập chương 2 Kết nối tri thức

Công nghệ 6 Ôn tập chương 2 Kết nối tri thức bao gồm lời giải và hướng dẫn chi tiết cho từng phần trong chương trình sách mới Công nghệ lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu giúp các em ôn tập và củng cố toàn bộ kiến thức được học trong chương 2 về Bảo quản và chế biến thực phẩm. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Công nghệ 6 Ôn tập chương 2 Kết nối tri thức
1. Kể tên nêu vai trò của các nhóm thực phẩm chính cung cấp các chất cần
thiết cho cơ thể con người.
Trả lời:

 !"#
$"%&'()*)+&!, !-%./)0
+"1223,4!,
,50
6)$"%)!,7).!,
4',)85")+0
2. Liệt những việc cần làm thể giúp chúng ta hình thành thói quen ăn
uống khoa học.
Trả lời:
9,:;<$5=)*41
>4?$&?)')?8"?;*
0?$@A(0
977)).8%"*1((
B40
C5&D-'5,EFA(G"5H8?D$H
&0
3. Liệt kê một số phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm mà em biết.
Trả lời:
I85!7);7((
J"+K"+"!8L2M.,$E"
B8,&=0
J=K"!"'!D),$N
=0
OD"!8577)).8
,2.$E8,&="P0
@09H 857,77)).8);:
7);7((Q:<0
Trả lời:
I857,77)).8);:7);7
((
J*)
R?.8S=8!(((0
T$
<B',KUB=0
VL2M#D8+)0
R?8+HN((T$W
5. Nhận xét về dinh dưỡng sự đa dạng của thực phẩm trong các bữa ăn
hàng ngày ở gia đình em trong một tuần.
Trả lời:
X)?$'Q:<Y%77)#
 !+  6)
0$%5Z<((2+<)E',77)
223)7:0
6. Xây dựng thực đơn một tuần cho gia đình của em đảm bảo đủ chất dinh
dưỡng, đa dạng về thực phẩm và phù hợp với các thành viên trong gia đình.
Trả lời:
X!=7)
Thứ Sáng Trưa Tối
G !

[V )*
[)7
[\5
[X.]Q
[5=)
[^$
[XT4)
[X.
_ ] :
=ZT
[X^"%'+
[=)S'1 !
[X^ )5
[^/
[`7"
[X.\
[`85
[X.\
@ aQ
[X^"%"
[26
[9BMT
[X.X)
[6bE
[9BK< )^
[1K
[X.# /
A cK
T
[ X^ # B M 85 

[IDb )"
[7 )
[X.J/
[7=)
[X^
[BMZ
[X.X")
d ] :
!P
[I )-
[9BM"
[$!^
[X.e"
f
[1S' )^
[X^"%;'
[#!D
[X.g# /
h ]
5
[XKN*
[`7 )"
[`b7"
[X.X+S
f
[X^^)8
[`5"
[/ U
[X.)
f
&
B
]4 
/
[ 6'
['
[X.i-<
[X^"%;':
[J787
[X.X)
f
| 1/3

Preview text:

Công nghệ 6 Ôn tập chương 2 Kết nối tri thức
1. Kể tên và nêu vai trò của các nhóm thực phẩm chính cung cấp các chất cần
thiết cho cơ thể con người. Trả lời:
Các nhóm thực phẩm chính và vai trò:
- Nhóm thực phẩm giàu chất tinh bột, chất đường và chất xơ: là nguồn cung cấp
năng lượng chủ yếu cho mọi hoạt động của cơ thể, chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hoá.
- Nhóm thực phẩm giàu chất đạm: là thành phần dinh dưỡng để cấu trúc cơ thể và phát triển tốt.
- Nhóm thực phẩm giàu chất béo: cung cấp năng lượng cho cơ thể, bảo vệ cơ thể
và giúp chuyển hoá một số loại vitamin.
2. Liệt kê những việc cần làm có thể giúp chúng ta hình thành thói quen ăn uống khoa học. Trả lời:
Để hình thành thói quen ăn uống khoa học, chúng ta cần:
- Ăn đúng bữa: ăn đủ ba bữa chính trong ngày, trong đó bữa sáng là bữa quan trọng
nhất. Các bữa ăn cách nhau 4-5 tiếng.
- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm được lựa chọn cần chế biến cẩn thận, đúng cách.
- Uống đủ nước: mỗi ngày tối thiểu từ 1,5 đến 2 lít, uống nhiều sữa, nước, ăn nhiều rau củ.
3. Liệt kê một số phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm mà em biết. Trả lời:
Một số phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm:
- Làm lạnh và đông lạnh: là phương pháp sử dụng nhiệt độ thấp để ngăn ngừa, làm
chậm sự phát triển của vi khuẩn.
- Làm khô: là phương pháp làm bay hơi nước có trong thực phẩm để ngăn chặn vi khuẩn.
- Ướp: là phương pháp trộn một số chất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và
thực phẩm để diệt và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn làm hỏng thực phẩm.
4. Đề xuất một số giải pháp để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình
bảo quản và chế biến thực phẩm ở gia đình em. Trả lời:
Một số giải pháp để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình bảo quản
và chế biến thực phẩm: 
Lựa chọn thực phẩm an toàn 
Giữ vệ sinh cá nhân khi tham gia sơ chế, chế biến thực phẩm.  Nấu chín thức ăn 
Che đậy thực phẩm để tránh côn trùng và các động vật khác. 
Sử dụng nguồn nước sạch an toàn. 
Giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn như bát đĩa
5. Nhận xét về dinh dưỡng và sự đa dạng của thực phẩm trong các bữa ăn
hàng ngày ở gia đình em trong một tuần. Trả lời:
Thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày ở gia đình em đã được đảm bảo gồm các
nhóm thực phẩm chính như đường và tinh bột, chất xơ, chất đạm, chất béo,
vitamin. Các món ăn được bố mẹ em chế biến đa dạng theo từng ngày để đảm bảo
chất dinh dưỡng cho cả gia đình.
6. Xây dựng thực đơn một tuần cho gia đình của em đảm bảo đủ chất dinh
dưỡng, đa dạng về thực phẩm và phù hợp với các thành viên trong gia đình. Trả lời:
Thực đơn tham khảo Thứ Sáng Trưa Tối 2 Cơm – Sườn xào chua ngọt – Cá bống kho tộ rang – Canh ngao nấu rau cải – Canh rau ngót thịt băm – Dưa chua muối – Trứng cút om nấm – Tráng miệng: Bưởi – Tráng miệng: Cam 3
Bánh mì – Thịt lợn rang cháy cạnh
– Thịt bò xào rau muống
kẹp mứt – Canh khoai tây hầm xương – Canh nấm nấu thịt viên – Rau cải luộc – Rau sống – Tráng miệng: Dưa hấu – Tráng miệng: Dưa hấu 4 Phở bò – Thịt lợn luộc
– Cá chép rán chấm mắm gừng – Canh dưa chua nấu tép
– Đậu cô ve xào thịt bò – Đậu phụ hấp trứng – Canh bầu nấu tôm – Tráng miệng: Táo
– Tráng miệng: hồng xiêm 5 Xôi
– Thịt nhồi đậu phụ sốt cà – Chả cá kho trứng chua – Thịt gà rim
– Mướp đắng xào lòng gà
– Canh đậu phụ nấu hẹ – Cải chíp xào – Tráng miệng: Thanh long – Tráng miệng: Lê 6
Bánh mì – Mực xào giá đỗ – Cần tây xào thịt bò bơ tỏi – Đậu phụ luộc – Thịt lợn quay
– Canh măng tươi thịt bò
– Canh rau mồng tơi và mướp – Tráng miệng: bánh flan
– Tráng miệng: Hồng xiêm 7 Bánh – Tôm rim mặn ngọt – Thịt vịt om sấu cuốn – Rau cải xào lòng gà – Rau muống luộc – Rau bắp cải luộc – Cánh gà chiên xù
– Tráng miệng: Thạch rau câu – Tráng miệng: Nho Chủ
Bún bò – Nộm gà xé phay – Lẩu hải sản nhật viên – Canh cua rau đay – Tráng miệng: Táo
– Tráng miệng: Chè đỗ đen
– Thịt lợn quay giòn bì
Document Outline

  • Công nghệ 6 Ôn tập chương 2 Kết nối tri thức