Công nghệ lắp ráp và thử nghiệm của Tesla | Báo cáo môn học: công nghệ sản xuất và lắp ráp ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Để hoàn thành một bài báo cáo là một việc không mấy dễ dàng đối với một sinh viên, và nhóm em rất biết ơn chân thành và sâu sắc đến Thầy Nguyễn Văn Trạng - người đã dùng tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt cho chúng em vốn kiến thức quý báu. Em xin cảm ơn Thầy đã giúp đỡ và hướng dẫn chúng em tận tình trong suốt thời gian làm bài báo cáo này, tạo cho nhóm em những tiền đề và kiến thức để tiếp cận, phân tích và giải quyết vấn đề. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
MÔN HỌC: CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT VÀ LẮP RÁP Ô
BÁO CÁO
CÔNG NGHỆ LẮP RÁP VÀ THỬ NGHIỆM CỦA TESLA
SVTH: ĐẶNG TIẾN DŨNG
MSSV : 22145118
SVTH: LÊ THANH HÙNG
MSSV: 20145513
SVTH: HUỲNH VÕ KHẢ NHÂN
MSSV : 22145205
GVHD : GVC. TS NGUYỄN VĂN TRẠNG
TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 7 NĂM 2024
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
Phần 1: Quy trình của dây chuyền lắp ráp ô tô Tesla trong công nghệ sản xuất
ô tô. ............................................................................................................................ 3
1.1. Chuẩn bị dây chuyền lắp ráp ô tô. ................................................................ 3
1.1.1. Thiết kế. .................................................................................................. 3
1.1.2. Nghiên cứu và thử nghiệm. ..................................................................... 4
1.2. Các bước lắp ráp dây chuyền sản xuấ t. ......................................................... 5
1.2.1. Chế tạo và gia công khung xe. ................................................................ 5
1.2.2. Sản xuất và lắp ráp các bộ ận chínhph .................................................... 6
1.2.3. Sơn và hoàn thiện bề mặt ........................................................................ 6
1.2.4. Lắp ráp các bộ phận nội thất và hệ thống điện tử. .................................. 8
1.2.5. Lắp ráp các bộ phận cơ khí. .................................................................... 9
1.2.6. Kiểm tra chất lượng và thử nghiệm. .....................................................10
Phần 2: Hệ ống thử nghiệm của xe Tesla sau khi lắp rth áp ............................... 11
2.1. Giới thiệu về công nghệ ử nghiệm xe Teslath ............................................. 11
2.1.1. Mục đích và tầm quan trọng của việc thử nghiệm xe Tesla.................. 11
2.1.2. Tổng quan về công nghệ ử nghiệm xe Tesla:th ....................................14
2.2. Kiểm tra hệ ng cơ khíth .............................................................................15
2.2.1. Động cơ ................................................................................................. 15
2.2.2. Thân vỏ ..................................................................................................15
2.3. Kiểm tra hệ ng gầm xeth ...........................................................................16
2.3.1. Hệ ống phanhth .....................................................................................16
2.3.2. Ly hợp, hộp số và vi sai ........................................................................17
2.3.3. Cơ cấu lái và các đoàn dẫn động ...........................................................17
2.4. Kiểm tra hệ ng điệnth ................................................................................19
2.4.1. Thử nghiệm pin và hệ thống quản lý pin (BMS). ................................. 19
2.4.2. Kiểm tra hệ ng điều khiển động cơ và các cảm biến liên quan.th ......20
2.5. Kiểm tra Hệ ng An toàn:th ........................................................................20
2.5.1. Thử nghiệm túi khí, hệ ống phanh ABS.th ...........................................20
2.5.2. Đánh giá hệ thống hỗ ợ lái xe như Autopilottr .....................................21
Phần 3: Đặc điểm nổi bật của công nghệ lắp ráp và thử nghiệm xe Tesla. Xu
hướng cải tiến công nghệ này trong tương lai của hãng. ...................................22
3.1. Đặc điểm nổi bật của công nghệ lắp ráp: ....................................................22
3.2. Đặc điểm nổi bật của công nghệ ử nghiệm hãng Tesla:th ...........................26
3.3. Xu hướng cải tiến công nghệ lắp ráp và thử nghiệm của Tesla trong tương
lai:… ....... .. . .. ... ................................................................................................ 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO: ....................................................................................35
Lời Cảm Ơn
Để hoàn thành một bài báo cáo một việc không mấy ddàng đối với một
sinh viên, và nhóm em rất biết ơn chân thành sâu sắc đến Thầy Nguyễn Văn Trạng
- người đã dùng tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt cho chúng em vốn kiến
thức quý báu. Em xin cảm ơn Thầy đã giúp đỡ và hướng dẫn chúng em tận tình trong
suốt thời gian làm bài báo cáo này, tạo cho nhóm em những tiền đề và kiến thức để
tiếp cận, phân tích và giải quyết vấn đề.
Thành công luôn đến với nỗ lực, trong vòng 4 tuần, nhóm em đã gặp không ít khó
khăn thử thách khi nghiên cứu đề tài " CÔNG NGHỆ LẮP RÁP THỬ
NGHIỆM TRÊN XE TESLA ". Nhờ sự giúp đỡ của Thầy, chúng em đã vượt qua
được những khó khăn đó.Chúng em đã cố gắng vận dụng những kiến thức đã học
được trong những tuần qua để hoàn thành bài báo cáo này, tuy nhiên, do chưa có
nhiều kinh nghiệm làm đề tài và có những hạn chế về ến thức, chắc chắn sẽ không ki
tránh khỏi những thiếu sót. vậy, nhóm em rất mong nhận được sự nhận xét, ý kiến
đóng góp phê bình từ phía thầy để bài báo cáo của nhóm em được hoàn thiện hơn.
Nhóm em cũng muốn bày tỏ lòng cảm ơn đến bạn bè, anh chị đã tận tình chỉ chúng
em trong quá trình hoàn thành bài báo cáo, tạo điều kiện cho chúng em hiểu thêm về
những kiến thức thực tế.
Một lần nữ nhóm em xin chân thành cảm ơn Thầy đã giảng dạy trang bị a, kiến
thức cần thiết để ục vụ cho môn học cũng như làm hành trang cho cuộc sống củph a
chúng em sau này. Nhóm em xin chân thành cảm ơn thầy!
LỜI NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
ĐIỂM
--------------------------
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Trong thời buổi khí hậu ngày càng bị ễm nặng tài nguyên thiên nhiên ô nhi
dần trở nên cạn kiệt. Thì việc tìm kiếm những nguồn nguyên nhiên liệu thay thế thân
thiện với môi trường đang sẽ ếp tục vấn đề ợc ưu tiên ời đại này ti đư th
tương lai. riêng ở ngành công nghiệp ô các hãng xe lớn trên thế giới cũng chạy
đua tìm kiếm nguồn nhiên liệu thay thế cho xăng, dầu truyền thống một số ại lo
thể kể đến như điện, hydrogen,… Chính vì lý do này mà đã có một hãng xe đã đón
đầu thời đại đầu mạnh mẽ, tăng cường sản xuất phát triển xe điện loại xe
được xem là tương lai không xa của ngành công nghiệp ô tô đó là hãng Tesla, là một
trong những hãng xe đứng đầu thế ới về xe điện. Tesla được đầu bởi tỷ gi phú
người mỹ Elon Musk người giàu thứ 2 thế giới với tổng giá trị tài sản là 194 t USD
theo thống kê vào năm 2024.
Hai nhà sáng lập ra TESLA Martin Eberhard Marc Tarpenning vào ngày
1/7/2003 tại San Carlos, California, Hoa Kỳ. Hai nhà sáng lập nhận thấy hội thành
lập công ty sau khi tập đoàn GM không tiếp tục đầu cho dự án xe điện EV1, họ
tự tin rằng mìnhthể ếp tục phát triển dự án và thương mại hoá nó. Họ tìm đếti n
Elon Musk để kêu gọi đầu tư và cuối cùng ông đã đồng ýtrở thành cổ đông lớn
nhất cũng như chủ tịch hồi đồng quản trị của Tesla. Với tầm nhìn chiến lược của
mình ông đã đưa Tesla phát triển vô cùng nhanh chóng Elon Musk đã đưa ra tầm
nhìn sản xuất những chiếc xe điện mang phong cách và sức mạnh thể thao cao cấp
cho những người giàu, sau đó chuyển sang sản xuất các loại xe điện phổ thông,
hướng tới thị ường toàn cầu càng sớm càng tốt. đạt được thành tựu ngày nay tr
khi Tesla được xem là một hãng xe hàng đầu thế ới về xe điện đang rất được ưu gi
chuộng tại Mỹ và các nước châu âu nơi ưu tiên về khí thải vô cùng nghiêm ngặt và
đư giợc xem một trong nhữ trường tốt nhất trên thế ng th ới. Với bề dày lịch sử
hình thành cùng với đó những công nghệ tiên tiến, được phát triển trên những
chiếc Tesla hiện nay, cùng với mong muốn được tìm hiểu sâu hơn vnhững
mẫu xe điện của nhà Tesla nơi được xem cái noi của công nghiệp xe điện nên
nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài “ Công nghệ lắp ráp và thử nghiệm trên
xe Tesla” để tìm hiểu xem việc lắp ráp một chiếc Tesla hoàn thiện cần những công
đoạn bước thực hiện nào bên cạnh đó những thnghiệm thực thế hay thực
nghiệm mô phỏng của một chiếc xe Tesla trước khi nó xuất xưởng đó cũng chính là
lý do mà nhóm em chọn đề tài này.
2
2. Đối tượng nghiên cứu.
Ở bài báo cáo lần này nhóm chúng em tìm hiểu về 3 vấn đề nghiên cứu chính:
_ Tìm hiểu về quy trình lắp ráp trên xe điện Tesla
_ Tìm hiểu khâu thực nghiệm trước khi xuất xưởng của xe điện Tesla
_ Tìm hiểu về một số ại xe của hãng Tesla lo
3. Mục đích nghiên cứu.
Mục đích của việc nghiên cứu về đề tài tài " CÔNG NGHỆ LẮP RÁP THỬ
NGHIỆM TRÊN XE TESLA ". chính là tìm hiểu một phần về lịch sử hình thành của
xe điện Tesla. Đi sâu và tìm hiểu rõ hơn về các công đoạn lắp ráp của một chiếc xe
điện Tesla tại nhà máy sản xuất, còn để ết được những quá trình tiến hành thựbi c
nghiệm trên một chiếc xe của hãng Tesla trước khi được tung ra thị trường như
thế nào và cũng như tìm hiểu thêm về mt số ại xe của hãng Tesla. lo
4. Phương pháp nghiên cứu
Tổng hợp tài liệu tcác file, video bài giảng, giáo trình giảng viên cung cấp kết hợp
với một số tài liệu online. Sau đó dùng các kiến thức, nền tảng họ môn “Công c
nghệ lắp ráp và sửa chữa ô tô” đã tiếp thu trong suốt quá trình học để nghiên cứu
dựa trên những phương pháp cụ Phương pháp cụ ờng được áp dụng th . th thư
hiệu qulà: phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu, thống trắc lượng, văn bản
học, điều tra điền dã, phỏng vấn nhân chứng lịch sử.
5. Kết cấu bài báo cáo
Bài báo cáo gồm có 3 chương chính:
Phần 1:Quy trình của dây chuyền lắp ráp ô tô Tesla trong công nghệ sản xuất ô tô
Phần 2: Hệ ống thử nghiệm của xe Tesla sau khi lắp rápth
Phần 3 uy trình lắp ráp và thử nghiệm Một số mẫu của hãng xe Tesla:Q
3
Phần 1: Quy trình của dây chuyền lắp ráp ô tô Tesla trong công nghệ sản xuất
ô tô.
1.1. Chuẩn bị dây chuyền lắp ráp ô tô.
1.1.1. Thiết kế.
Tesla là một hãng xe vô cùng nổi tiếng với những thiết kế mang tính đột phá có xu
giớng tương lai. Sứ mệnh của Franz "năng lực thiết kế đẳng cấp thế ới" cho
Tesla. Lộ trình của Tesla do Elon Musk hoạch định khá đơn giản: công ty phải tạo
ra được một chiếc xe điện thú vị để thể thay đổi suy nghĩ của mọi người vxe
điện - là một chiếc xe chạy trong sân golf. những chiếc xe do Franz thiết kế được
giới chuyên môn đánh giá rất cao.
Một chiếc xe điện sẽ có ưu điểm không cần tới lưới tản nhiệt truyền thống, vì chúng
không có động cơ đốt trong vốn cần đến sự làm mát bằng không khí bộ tản nhiệt.
Tiếp đến là nội thất, những công nghệ vô cùng hiện đại được tích hợp bên trong nên
giúp chiếc xe rất giống được đến từ tương lai. Việc sử dụng các vật liệu như da, gỗ
và kim loại tạo nên sự sang trọng và thoải mái bên trong khoang lái . Bố trí khoang
xe rộng rãi, thiết kế với tông màu sáng hiện đại, màn hình cả ứng trung tâm lớm n
hay việ ứng dụng trí thông minh nhân tạo khiến chiếc xe trở nên thu hút một cách c
lạ lùng. Đi cùng với đó là những đường cong vô cùng mềm mại ở vỏ ngoài lại khiến
nhiều người say đắm. Hầu hết các mẫu xe Tesla sử dụng tay nắm cử ẩn vào thân xe a
chỉ ất hiện khi cần sử dụng, giúp giảm lực cản gió và tạo nên vngoài hiện đạxu i.
Các kĩ sư của Tesla cũng đã rất quan tâm vấn đề khí động học việc này giúp chiếc
xe hoạt động với hiệu suất cao nhất và tầm hoạt động được cao hơn. Việc nghiên cứu
về hình dáng thân xe, tay nắm cửa, bỏ đi lưới tản nhiệt đều là liên quan đến khí động
học. Ngoài ra, việc thiết kế gầm xe phẳng cũng là một bước tiến trong việc nghiên
cứu. Tesla thiết kế gầm xe phẳng, giảm thiểu nhiễu loạn không khí ới xe. Điều
này giúp tăng cường hiệu suất khí động học và giảm lực cản gió. Một vài mẫu Tesla
hiện nay còn có cả cánh gió làm tăng lực ép ng và cải thiện tính ổn định khi xe xu
hoạt động ở vận tốc cao. Kính chắn gió của các mẫu xe Tesla được thiết kế với góc
nghiêng lớn, giúp không khí chảy qua mượt mà và giảm lực cản gió.
Với những điều trên, đtối ưu được Tesla đã thiết kế hàng ngàn robot trong dây
chuyền sản xuất giúp các quá trình được diễn ra nhanh và hạn chế sai sót ở mức cao
nhất. Sử dụng máy đúc Giga Press để đúc các bộ phận lớn của khung xe bằng nhôm.
Quy trình này không chỉ tăng độ chính xác mà còn giảm số ợng các bộ ận cầ ph n
lắp ráp, từ đó giảm chi phí và thời gian sản xuất. Các Gigafactory của Tesla không
chỉ sản xuất pin còn sản xuất các bộ ận h ống truyền động điện. Nhà ph th
4
máy này tối ưu hóa quy trình sản xuất pin từ nguyên liệu thô đến sản phẩm hoàn
thiện.
1.1.2. Nghiên cứu và thử nghiệm.
Hiện nay, quá trình nghiên cứu và thử nghiệm của Tesla vẫn đang được chú trọng
quan tâm. Việc này giúp cho việc tăng hiệu suất, giảm chi phí sản xuất và đảm bảo
chất lượng ở đầu ra cao nhất. Tesla sử dụng các mô phỏng số để thử nghiệm các thiết
kế và quy trình sản xuất trước khi triển khai thực tế. Điều này giúp giảm thời gian
và chi phí thử nghiệm thực tế. Song song với việc đó thì áp dụng A.I vào quá trình
sản xuất cũng đang được Tesla nghiên cứu và thử nghiệm. Việc này dùng để tối ưu
hóa quy trình sản xuất, từ ệc điều phối robot đến quản lý chuỗi cung ứng. vi
Kỹ ật mới mật của Tesla bắt đầu bằng quy trình tạo khuôn cập nhật các thu
nguồn tin cho biết sử dụng công nghệ in 3D và cát công nghiệp, thế nhưng khi tạo
khuôn có thể có thể tốn hàng triệu USD vì vậy các nhà sản xuất ô tô thường né tránh
lựa chọn này. Thế nhưng Tesla đang nghiên cứu và phát triển công nghệ với cát có
thể xây dựng từng lớp khuôn giúp việc thay đổi sau đó dễ dàng hơn. Theo Reuters,
hợp kim nhôm được sử dụng để sản xuất vậ đúc không hoạt động như mong đợi, t
Một góc trong nhà máy lắp ráp ô tô của Tesla
5
nhưng các chuyên gia đúc đã thay đổi công thức hợp kim và tinh chỉnh quy trình làm
mát và xử lý nhiệt để làm cho nó hoạt động.
1.2. Các bước lắp ráp dây chuyền sản xuấ t.
1.2.1. Chế tạo và gia công khung xe.
Để ế tạo khung xe thì các kỹ sư của Tesla sẽ lên thiết kế trước tiên. Kỹ sư sẽ thiếch t
kế bằng phần mềm CAD để thể ắc chắn được rằng khung xe thể đáp ứng ch
được lực và tải trọng trong quá trình vận hành. Đồng thời c này các mô phỏng
cũng được diễn ra để ểm tra tính an toàn và độ bền cho chiếc xe. Việc này rất quan ki
trọng vì sẽ nền móng để phát triển khung xe, nếu sai ớc này thì khi chế tạbư o
khung xe không đáp ứng được yêu cầu sẽ gây lãng phí. Sau khi đã n thiết kế
thử nghiệm, việc chế tạo các bộ ận của khung xe sẽ bắt đầu. Các tấm kim loại sẽ ph
được cắt theo kích thước hình dạng bản vẽ bằng máy cắt laser hoặc máy cắt
plasma CNC. Sau khi hoàn thành công đoạn cắt các tấm kim loại sẽ ợc chuyểđư n
sang công đoạn uốn và tạo hình theo bản vẽ trước đó. Công đoạn này cần phải cần
sự chính xác tuyệt đối để tạo nên sự ăn khớp khi lắp ráp. Các tấm kim loại trải qua
quá trình uốn tạo hình sẽ chuyển sang quá trình hàn lắp ráp khung xe. Các
ph đưần của khung xe sẽ ợc ghép lại và hàn với nhau bằng những cánh tay robot t
động. Quá trình này được thực hiện bởi máy móc mang lại độ chính xác cao, đảm
bảo các mối hàn mạnh mẽ và đồng nhất. Cuối cùng để kết thúc quá trình gia công sẽ
công đoạn kiểm tra. Việc các mối hàn các điểm nối được kiểm tra bằng phương
pháp không phá hủy như siêu âm hoặc X-quang để đảm bảo không có sai sót trong
quá trình gia công. Hơn hết, sẽ ểm tra và đo đạc lại các kích thước và góc cạnh để ki
đảm bảo việc chính xác theo thiết kế đã đưa ra.
Gia công khung xe bằng công nghệ cao
6
1.2.2. Sản xuất và lắp ráp các bộ ận chínhph
Việc sản xuất và lắp ráp các bộ ận chính của xe Tesla một quá trình cùng ph
phức tạp đòi hỏi các công nghệ tiên tiến hiện đại. Bên cạnh đó còn cần phải có
một dây chuyền tự động hóa để đảm bảo chất lượng của mỗi sản phẩm tạo ra đều
như nhau. Trong đó, động điện một bộ ận được quan tâm nhiều hơn ph
quyết định hiệu suất của cả chiếc xe. Động cơ điện của Tesla được thiết kế với hiệu
suất cao và cần phải đáp ứng điều kiện về độ bền. Để ế tạo được động cơ s ế ch ch
tạo các cuộn dây lắp ráp các thành phần tnam châm lõi thép để tạo ra từ
trường mạnh mẽ và hiệu quả cao.
Một bộ phận được xem là trái tim của chiếc xe pin lithium-ion, được chế tạo trong
nhà máy Gigafactory của Tesla. Để ế tạo được pin đem vào ô tô thì phải sản xuấch t
từ các cell pin nhỏ sau đó sẽ lắp ráp chúng thành các pack lớn hơn.
1.2.3. Sơn và hoàn thiện bề mặt
Quá trình sơn là một quá trình cùng phức tạp chi tiết, đòi hỏi sự am hiểu
thực hiện nhiều bước để đảm bảo rằng xe có một lớp sơn hoàn hảo và bền. Đầu tiên,
trước khi sơn s ải qua công đoạn được làm sạch cùng tmỉ trên bề mặt kim tr
loại. Công đoạn này giúp loại bỏ dầu, bụi bẩn và các chất tích tụ trong quá trình sản
xuất khung xe giúp sơn bám tốt hơn. Có thể sử dụng hóa chất và phun nướ ở áp lực c
Sơ đồ động cơ của Tesla
7
cao giúp làm sạch tốt hơn. Sau khi làm sạch, xe được phủ một lớp chống gỉ để bảo
vệ sự ăn mòn của kim loại tăng được tuổi thọ.
Sau khi xử lí bề mặt thì đến lớp sơn đầu tiên là sơn lót. Sau khi áp dụng sơn lót thì
được sấy khô trong buồng sấy đặc biệt để đảm bảo lớp sơn hoàn toàn khô trước khi
chuyển sang sơn màu. Để lớp sơn màu được đều và đẹp thì áp dụng hệ ống phun th
sơn tự động. Như vậy vừa tiết kiệm được thời gian, nhân công còn được độ chính
xác cao. Mỗi lớp sơn đều được hãng kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không có các vết
như bụi, nứt hoặc bất kỳ sai xót nào. Cuối cùng để lớp sơn được đẹp hơn, được mọi
người chú ý hơn thì cần phải phủ bóng. Việc phủ bóng sẽ giúp xe luôn một bề
mặt sáng bóng, hơn hết còn thể xem như là một lớp bảo vệ cho sơn màu bên trong.
Giúp màu bên trong luôn giữ ợc sắc độ như ban đầu mặc dù trong các ều kiệđư đi n
như tia UV, mưa axit và bụi bẩn. Sau khi phủ bóng xe được đem sấy khô thêm một
lần nữa và được làm cứng trong buồng sấy. Sau khi hoàn thành các bước, xe được
kiểm tra kỹ một lần nữa để đảm bảo không có bất k khuyết điểm nào trong lớp sơn.
Nếu phát hiện, xe sẽ ợc chuyển về khu vực sửa chữa để ỉnh sửa và hoàn thiệđư ch n
lại lớp sơn. Sau khi kiểm tra xong xe được làm sạch lần cuối để loại bỏ bụi bẩn trước
khi trao đến tay của khách hàng.
Quy trình sơn xe công nghệ cao trong nhà máy Tesla
8
1.2.4. Lắp ráp các bộ phận nội thất và hệ thống điện tử.
Quy trình lắp ráp các bộ ận của Tesla rất phức tạp, đòi hỏi sự chính xác cao ph
công nghệ tiên tiến. Đi đôi với đó cũng cần những công nhân vô cùng tỉ mỉ để phục
vụ quá trình lắp ráp nội thất. Trước khi tiến hành, các linh kiện nội thất điện tử
được kiểm tra chất lượng trước khi lắp ráp giúp đảm bảo mọi linh kiện đều đạt tiêu
chuẩn cao nhất về ất lượng và hiệu suất. Một phần cũng tránh mất thời gian và sai ch
sót giúp quá trình lắp ráp diễn ra trơn tru hơn. Sau đó, các linh kiện được phân bố
đến các trạm lắp ráp theo thứ tự có sẵn để đảm bảo quá rình lắp ráp được suôn sẻ
nhanh chóng.
Sau khi công đoạn chuẩn bhoàn tất, lúc này ghế ồi được lắp ráp vào khung xe ng
bằng các hệ ống robot và nhân công. Việc này yêu cầu độ chính xác cao để tạo độ th
hài lòng tuyệt đối cho người ngồi bên trong. Ghế của Tesla thường tích hợp hệ
thống sưởi điều chỉnh điện tử, vậy để ắc chắn những công nhân tại xưởch ng
phải kết nối và kiểm tra các chức năng trước khi chuyển sang công đoạn khác. Các
cửa bảng điều khiển được lắp ráp và kết nối với hệ thống điện tử của xe, bao gồm
hệ ống khóa, cửa sổ ện và gương điều chỉnh điện. Trần và sàn xe được lắp ráp, th đi
bao gồm cả hệ ống chiếu sáng nội thất và hệ ống điều hòa không khí. Các phth th n
này được lắp ráp cẩn thận để đảm bảo độ kín và cách âm tốt
Các bộ ận bên trong xe của Teslaph
9
Một bộ phần không kém phần quan trọng trong khoang lái bảng điện tử trung tâm.
Bảng điều khiển này bao gồm màn hình cả ứng lớn các h ống điều khim th n
khác đều được lắp ráp kết nối với hệ ống điện tử của xe. Các tính năng cũng th
được công nhân kiểm tra trước khi hoàn tất quá trình này. Đảm bảo các chức năng
hoạt động bình thường và tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.
Để một chiếc xe được hoạt động trên đường một cách hợp pháp thì phải đủ các chức
năng bắt buộc phải có như đèn chiếu sáng,… Và hệ ống dây được cài đặt khắp xe th
để kết nối các bộ ận đó. Hệ ống âm thanh và các cảm biến xung quanh xe cũng ph th
đư phợc kết nối để ục vụ quá trình xe hoạt động được an toàn hơn. Các ECU điều
khiển các chức năng khác nhau của xe, từ động cơ đến hệ thống giải trí. Các bộ điều
khiển này được lắp đặt và kiểm tra để đảm bảo chúng hoạt động đúng cách và giao
tiếp tốt với nhau.
Bước không thể thiếu trong mỗi công đoạn lắp ráp của Tesla là kiểm sản phẩm. Tất
cả các hệ ống điện tử và nội thất sẽ ợc kiểm tra chức năng lần nữa để đảm bảth đư o
chúng hoạt động đúng cách. Các bài sbài gồm kiểm tra âm thanh, điều hòa, hệ
thống điện, hệ ống cảm biến xung quanh xe,…th
1.2.5. Lắp ráp các bộ phận cơ khí.
Các bộ ận cơ khí như hệ ống treo, phanh được nhập kho và kiểm tra chất lượng ph th
trước khi được đưa vào quy trình lắp ráp. Điều này đảm bảo các bộ ận còn hoạph t
đọng tốt và đạt được chất lượng cao nhất trước khi được đưa vào lắp ráp. Hệ ống th
phanh bao gồm đĩa phanh và hệ ống thủy lực. Các bộ ận này liên quan trực tiếth ph p
đến sự an toàn khi lái xe nên được kiểm tra để đảm bảo khả năng phanh an toàn và
hiệu quả. Vô lăng và hệ ống lái được lắp ráp vào khung xe, bao gồm các bộ th phận
như thanh răng, bánh răng và hệ ống trợ lực lái. Hệ ống này đảm bảo việc điềth th u
khiển xe dễ dàng và chính xác. Hệ ống treo trước được lắp ráp vào khung xe, bao th
gồm lò xo, giảm xóc và thanh chống. Các bộ phận này giúp xe hoạt động êm ái giúp
mang lại những trải nghiệm thoải mái nhất nên cần đảm bảo hoạt động tốt nhất. Bước
cuối lúc nào cúng sẽ kiểm tra lại chức năng để đảm bảo chúng hoạt động đúng
cách. Những bài như kiểm tra hệ ống treo và hệ ống lái dể đảm bảo chất lượth th ng
của quá trình lắp ráp. th ểm tra bằng mắt hoặc dùng thước đo đạc chuyên ki
dụng.
10
1.2.6. Kiểm tra chất lượng và thử nghiệm.
Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, mỗi chiếc xe đều được kiểm tra toàn bộ để đảm bảo tất
cả các hệ ống hoạt động đúng cách. Điều này nhằm đảm bảo hệ ống điện, động th th
cơ, hệ ống treo và phanh hoạt động bình thường.th
Để đảm bảo chiếc xe hoạt động tốt nhất khi đưa ra thị trường thì cũng cần các bước
thử nghiệm. Động cơ điện và hệ ng truyền động được thử nghiệm dưới các điềth u
kiện tải khác nhau để đảm bảo hiệu suất và độ bền. Đồng thời, xe được lái thử trên
các đường thử nội bộ và các điều kiện đường phố ực tế để đánh giá khả năng vậth n
hành và hiệu suất lái. Chưa dừng lạ ở đó, để chiếc xe được dùng trên khắp thế i giới
cần đảm bảo chiếc xe phải hoạt động tốt dù ở nhiệt độ ế nào. Vì vậy, xe sẽ th được
đưa vào buồng nhiệt độ khắc nghiệt để đảm bảo xe hoạt động dù ở nhiệt độ cực lạnh
hay cực nóng. xe cũng được vận hành ở môi trường có độ ẩm cao để đảm bảo hệ
thống điện không xảy ra vấn đề gì. Các bộ phận và hệ thống của xe được thử nghiệm
trong các điều kiện sử dụng liên tục để đánh giá độ bền và tuổi thọ.
11
Phần 2: Hệ ống thử nghiệm của xe Tesla sau khi lắp rápth
2.1. Giới thiệu về công nghệ ử nghiệm xe Tesla th
2.1.1. Mục đích và tầm quan trọng của việc thử nghiệm xe Tesla
* Mục đích: Hiện nay hầu hết các hãng xe đều có quy trình thử nghiệm xe vô cùng
nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng, và Tesla là một trong số đó và mục đích của việc
thử nghiệm là để:
+ Đảm bảo độ an toàn:
-Kiểm tra va chạm: Tesla ưu tiên việc kiểm tra các tình huống va chạm có thể xảy ra
trong quá trình người dùng sử dụng, vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng
người dùng nên không được xảy ra bất kì sai sót nào trong quá trình vận hành.
- ểm tra các hệ ống trên xe: Đảm bảo tất cả các hệ ống trên xe thệ Ki th th thống
động cơ, cơ khí, điện, làm mát, giải trí,… đều hoạt động bình thường không bị
hại gì.
+ Đảm bảo chất lượng sản phẩm:
- ểm tra độ bền: phải chắc chắn rằng xe đạt được độ bền tốt nhất để sử dụng lâu Ki
dài, kiểm tra từ lớp sơn, hệ ống trên xe, động cơ….th
Tesla Model X đạt 5 sao trong quá trình ki an toàn m tra độ
12
- ểm tra chất lượng: Tất cả các chức năng thiết bị trên xe đều phải đạt đượKi c
chất lượng cao nhất trước khi được xuất xưởng.
+Đảm bảo hiệu suất:
- ểm tra hiệu suất: Đảm bảo rằng xe thể vận hành tối ưu nhất trong mọi điềKi u
kiện, từ tốc độ cao trên đường cao tốc đến tình huống giao thông ở khu đô thị.
- ểm tra khí động học: Tối ưu hóa thiết kế để ảm lực cản( cản gió, cản lăn, cảKi gi n
lên dốc…) và cải thiện hiệu suất nhiên liệu.
+Đảm bảo trải nghiệm người dùng:
- ểm tra NVH (Noise, Vibration, Harshness): Đảm bảo rằng khi sử dụng xe mang Ki
lại trải nghiệm lái êm ái, ít tiếng ồn và rung động.
Kiểm tra độ ền xe trong điề b u kin khc nghi t
Kim tra hi u su t chi c Tesla Model S Plaid ế
13
- ểm tra hệ ống giải trí và tiện nghi: Đảm bảo rằng các hệ ống như điều hòa, Ki th th
hệ ống âm thanh và các tính năng thông minh hoạt động tốt mang đến một sự th trải
nghiệm tuyệt nhất dành cho người dùng.
+ Phát hiện và khắc phục lỗi:
- ử nghiệm các phần mềm: Xác định và sửa các lỗi phần mềm trước khi xe đượTh c
mang đến tay khách hàng
- ử nghiệm tích hợp: Đảm bảo các hệ ống trên xe hoạt động hài hòa và không Th th
xung đột với nhau trong khi vận hành.
* Tầm quan trọng của việc thử nghiệm xe Tesla: Việc thử nghiệm xe trước khi xuất
xưởng là một quy trình không thể ếu trong ngành công nghiệp ô tô, đảm bảo rằng thi
Kim tra h ng gi i trí và ti n nghi trên Tesla Model 3 th
Kim tra các ph n mm trên xe b ng ph n m m c a Tesla Model 3
14
mỗi chiếc xe đều đáp ứng được các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng
hiệu suất. Điều này không chỉ bảo vệ người tiêu dùng còn duy trì uy tín s
phát triển bền vững của nhà sản xuất.
+Bảo vệ người tiêu dùng: Khi ta kiểm tra độ an toàn và chất lượng xe sẽ giúp bảo vệ
người lái hành khách khỏi các nguy hiểm tiề ẩn, giảm thiểu tai nạn và thương m
vong.
+Bảo vệ uy tín của thương hiệu: Một chiếc xe không đáp ứng được các yêu cầu về
thuật, an toàn, vận hành, chất lượng xe, sẽ mang lại mốt tiếng xấu cùng lớn
cho hãng, bên cạnh đó còn ảnh hưởng nghiệm trọng đến uy tính hình ảnh của
hãng, dẫn đến mất lòng tin từ khách hàng.
+Tuân thủ quy định tiêu chuẩn:Các quy định tiêu chuẩn an toàn của các
quan quản yêu cầu xe phải trải qua các thử nghiệm nghiêm ngặt trước khi được
bán ra thị trường.Do đỏ ải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn này giúp nhà sản xuấph t
tránh được các vấn đề pháp lý và phạt tiền.
+Tăng cường sự hài lòng của khách hàng:Một chiếc xe hoạt động tốt mang lại
trải nghiệm lái xe thoải mái sẽ tạo ra sự hài lòng trung thành từ khách hàng.Khách
hàng hài lòng sẽ xu hướng giới thiệu sản phẩm cho người khác, góp phần vào
tăng trưởng doanh số và tiếng vang cho thương hiệu xe.
+Giảm thiểu chi phí bảo hành và sửa chữa:Việc phát hiện và khắc phục lỗi trước khi
xe đến tay khách hàng sẽ giúp giảm thiểu chi phí bảo hành và sửa chữa sau này.Điều
này cũng giúp giảm số ợng xe bị triệu hồi, tiết kiệm chi phí và bảo vệ uy tín củ a
thương hiệu.
2.1.2. Tổng quan về công nghệ ử nghiệm xe Tesla:th
Công nghệ thử nghiệm xe của Tesla được hãng đầu tư vô cùng kĩ lưỡng với các bước
ti thến hành nghiêm ngặt, và đạt đầy đủ các yêu cầu về ử nghiệm ô tô trên tất cả các
nước. Quy trình thử nghiệm xe của Tesla là một quá trình toàn diện và phức tạp, bao
gồm nhiều giai đoạn và sử dụng các công nghệ tiên tiến để đảm bảo rằng mỗi chiếc
xe xuất xưởng đều đạt tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng và hiệu suất.
15
2.2. Kiểm tra hệ thống cơ khí
2.2.1. Động cơ
- Động cơ dùng trên xe điện Tesla thực chất là động cơ điện không đồng bộ 3 pha.
Máy điện không đồng bộ (KĐB) gồm hai bộ ận chủ yếu là stator và rotor, ngoài ph
ra còn có vỏ máy, nắp máy và trục máy.
- ểm tra hiệu suất của động khi hoạt động các công suất khác nhau để đảKi m
bảo không có bất kì lỗi nào trước khi rời nhà máy
- ểm tra tiếng ồn để đảm bảo các bộ ận ăn khớp với nhau một cách hoàn hảo, Ki ph
không có bất kì tiếng lạ nào khi xe hoạt động
2.2.2. Thân vỏ
Quá trình đánh giá thân vỏ của Tesla là một phần quan trọng để đảm bảo chất lượng
sản phẩm sự sắc sảo. Trong thời gian gần đây, khi đi vào sản xuất, các vật liệu
như thép nhôm đã được cgắng đảm bảo chất lượng để đảm bảo đáp ứng các tiêu
chuẩn chuyên ngành. Điều này kết hợp việc kiểm tra thành phần hóa học, độ rắn
chắc và các tính chất vật lý cơ bản khác. Trong quá trình chuẩn bị tạo mối hàn, kiểm
tra chất lượng mối hàn bằng mắt hở để phân biệt các tiêu điểm. Ngoài ra, hãy kiểm
tra băng siêu âm X-quang để ểm tra bên trong mối quan hệ. Và cuối cùng là kiểki m
tra chất lượng sơn để đảm bảo lớp sơn thật và bền.
| 1/40

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
MÔN HỌC: CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT VÀ LẮP RÁP Ô TÔ BÁO CÁO
CÔNG NGHỆ LẮP RÁP VÀ THỬ NGHIỆM CỦA TESLA
SVTH: ĐẶNG TIẾN DŨNG MSSV : 22145118 SVTH: LÊ THANH HÙNG MSSV: 20145513
SVTH: HUỲNH VÕ KHẢ NHÂN MSSV : 22145205
GVHD : GVC. TS NGUYỄN VĂN TRẠNG
TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 7 NĂM 2024 MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
Phần 1: Quy trình của dây chuyền lắp ráp ô tô Tesla trong công nghệ sản xuất
ô tô.
............................................................................................................................ 3
1.1. Chuẩn bị dây chuyền lắp ráp ô tô. ................................................................ 3
1.1.1. Thiết kế. .................................................................................................. 3
1.1.2. Nghiên cứu và thử nghiệm. ..................................................................... 4
1.2. Các bước lắp ráp dây chuyền sản xuất. ......................................................... 5
1.2.1. Chế tạo và gia công khung xe. ................................................................ 5
1.2.2. Sản xuất và lắp ráp các bộ p ậ
h n chính .................................................... 6
1.2.3. Sơn và hoàn thiện bề mặt ........................................................................ 6
1.2.4. Lắp ráp các bộ phận nội thất và hệ thống điện tử. .................................. 8
1.2.5. Lắp ráp các bộ phận cơ khí. .................................................................... 9
1.2.6. Kiểm tra chất lượng và thử nghiệm. .....................................................10
Phần 2: Hệ thống thử nghiệm của xe Tesla sau khi lắp ráp ............................... 11
2.1. Giới thiệu về công nghệ thử nghiệm xe Tesla ............................................. 11
2.1.1. Mục đích và tầm quan trọng của việc thử nghiệm xe Tesla.................. 11
2.1.2. Tổng quan về công nghệ t ử
h nghiệm xe Tesla: ....................................14
2.2. Kiểm tra hệ thống cơ khí .............................................................................15
2.2.1. Động cơ .................................................................................................15
2.2.2. Thân vỏ ..................................................................................................15
2.3. Kiểm tra hệ thống gầm xe ...........................................................................16
2.3.1. Hệ thống phanh .....................................................................................16
2.3.2. Ly hợp, hộp số và vi sai ........................................................................17
2.3.3. Cơ cấu lái và các đoàn dẫn động ...........................................................17
2.4. Kiểm tra hệ thống điện ................................................................................19
2.4.1. Thử nghiệm pin và hệ thống quản lý pin (BMS). .................................19
2.4.2. Kiểm tra hệ thống điều khiển động cơ và các cảm biến liên quan. ......20
2.5. Kiểm tra Hệ thống An toàn: ........................................................................20
2.5.1. Thử nghiệm túi khí, hệ thống phanh ABS. ...........................................20
2.5.2. Đánh giá hệ thống hỗ trợ lái xe như Autopilot .....................................21
Phần 3: Đặc điểm nổi bật của công nghệ lắp ráp và thử nghiệm xe Tesla. Xu
hướng cải tiến công nghệ này trong tương lai của hãng.
...................................22
3.1. Đặc điểm nổi bật của công nghệ lắp ráp: ....................................................22
3.2. Đặc điểm nổi bật của công nghệ thử nghiệm hãng Tesla: ...........................26
3.3. Xu hướng cải tiến công nghệ lắp ráp và thử nghiệm của Tesla trong tương
lai:… ....... .. . .. ... ................................................................................................ 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO: ....................................................................................35 Lời Cảm Ơn
Để hoàn thành một bài báo cáo là một việc không mấy dễ dàng đối với một
sinh viên, và nhóm em rất biết ơn chân thành và sâu sắc đến Thầy Nguyễn Văn Trạng
- người đã dùng tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt cho chúng em vốn kiến
thức quý báu. Em xin cảm ơn Thầy đã giúp đỡ và hướng dẫn chúng em tận tình trong
suốt thời gian làm bài báo cáo này, tạo cho nhóm em những tiền đề và kiến thức để
tiếp cận, phân tích và giải quyết vấn đề.
Thành công luôn đến với nỗ lực, và trong vòng 4 tuần, nhóm em đã gặp không ít khó
khăn và thử thách khi nghiên cứu đề tài " CÔNG NGHỆ LẮP RÁP VÀ THỬ
NGHIỆM TRÊN XE TESLA ". Nhờ sự giúp đỡ của Thầy, chúng em đã vượt qua
được những khó khăn đó.Chúng em đã cố gắng vận dụng những kiến thức đã học
được trong những tuần qua để hoàn thành bài báo cáo này, tuy nhiên, do chưa có
nhiều kinh nghiệm làm đề tài và có những hạn chế về k ế
i n thức, chắc chắn sẽ không
tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, nhóm em rất mong nhận được sự nhận xét, ý kiến
đóng góp và phê bình từ phía thầy để bài báo cáo của nhóm em được hoàn thiện hơn.
Nhóm em cũng muốn bày tỏ lòng cảm ơn đến bạn bè, anh chị đã tận tình chỉ chúng
em trong quá trình hoàn thành bài báo cáo, tạo điều kiện cho chúng em hiểu thêm về
những kiến thức thực tế.
Một lần nữa, nhóm em xin chân thành cảm ơn Thầy đã giảng dạy và trang bị kiến
thức cần thiết để p ụ
h c vụ cho môn học cũng như làm hành trang cho cuộc sống của
chúng em sau này. Nhóm em xin chân thành cảm ơn thầy!
LỜI NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... .
........................................................................................................... . ĐIỂM -------------------------- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài:
Trong thời buổi mà khí hậu ngày càng bị ô nhiễm nặng và tài nguyên thiên nhiên
dần trở nên cạn kiệt. Thì việc tìm kiếm những nguồn nguyên nhiên liệu thay thế thân
thiện với môi trường đang và sẽ tiếp tục là vấn đề được ưu tiên ở thời đại này và
tương lai. Và riêng ở ngành công nghiệp ô tô các hãng xe lớn trên thế giới cũng chạy
đua tìm kiếm nguồn nhiên liệu thay thế cho xăng, dầu truyền thống một số l ạ o i có
thể kể đến như điện, hydrogen,… Chính vì lý do này mà đã có một hãng xe đã đón
đầu thời đại và đầu tư mạnh mẽ, tăng cường sản xuất và phát triển xe điện loại xe
được xem là tương lai không xa của ngành công nghiệp ô tô đó là hãng Tesla, là một
trong những hãng xe đứng đầu thế g ới
i về xe điện. Tesla được đầu tư bởi tỷ phú
người mỹ Elon Musk người giàu thứ 2 thế giới với tổng giá trị tài sản là 194 tỷ USD
theo thống kê vào năm 2024.
Hai nhà sáng lập ra TESLA là Martin Eberhard và Marc Tarpenning vào ngày
1/7/2003 tại San Carlos, California, Hoa Kỳ. Hai nhà sáng lập nhận thấy cơ hội thành
lập công ty sau khi tập đoàn GM không tiếp tục đầu tư cho dự án xe điện EV1, họ
tự tin rằng mình có thể tiếp tục phát triển dự án và thương mại hoá nó. Họ tìm đến
Elon Musk để kêu gọi đầu tư và cuối cùng ông đã đồng ý và trở thành cổ đông lớn
nhất cũng như chủ tịch hồi đồng quản trị của Tesla. Với tầm nhìn chiến lược của
mình ông đã đưa Tesla phát triển vô cùng nhanh chóng Elon Musk đã đưa ra tầm
nhìn sản xuất những chiếc xe điện mang phong cách và sức mạnh thể thao cao cấp
cho những người giàu, sau đó chuyển sang sản xuất các loại xe điện phổ thông,
hướng tới thị trường toàn cầu càng sớm càng tốt. Và đạt được thành tựu ngày nay
khi Tesla được xem là một hãng xe hàng đầu thế g ới
i về xe điện và đang rất được ưu
chuộng tại Mỹ và các nước châu âu nơi ưu tiên về khí thải vô cùng nghiêm ngặt và
được xem là một trong những t ị
h trường tốt nhất trên thế giới. Với bề dày lịch sử
hình thành cùng với đó là những công nghệ tiên tiến, được phát triển trên những
chiếc Tesla hiện nay, cùng với mong muốn được tìm hiểu sâu và rõ hơn về những
mẫu xe điện của nhà Tesla nơi được xem là cái noi của công nghiệp xe điện nên
nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài “ Công nghệ lắp ráp và thử nghiệm trên
xe Tesla” để tìm hiểu xem việc lắp ráp một chiếc Tesla hoàn thiện cần những công
đoạn và bước thực hiện nào bên cạnh đó là những thử nghiệm thực thế hay thực
nghiệm mô phỏng của một chiếc xe Tesla trước khi nó xuất xưởng đó cũng chính là
lý do mà nhóm em chọn đề tài này. 1
2. Đối tượng nghiên cứu.
Ở bài báo cáo lần này nhóm chúng em tìm hiểu về 3 vấn đề nghiên cứu chính:
_ Tìm hiểu về quy trình lắp ráp trên xe điện Tesla
_ Tìm hiểu khâu thực nghiệm trước khi xuất xưởng của xe điện Tesla
_ Tìm hiểu về một số loại xe của hãng Tesla
3. Mục đích nghiên cứu.
Mục đích của việc nghiên cứu về đề tài tài " CÔNG NGHỆ LẮP RÁP VÀ THỬ
NGHIỆM TRÊN XE TESLA ". chính là tìm hiểu một phần về lịch sử hình thành của
xe điện Tesla. Đi sâu và tìm hiểu rõ hơn về các công đoạn lắp ráp của một chiếc xe
điện Tesla tại nhà máy sản xuất, còn để b ế
i t được những quá trình tiến hành thực
nghiệm trên một chiếc xe của hãng Tesla trước khi được tung ra thị trường là như
thế nào và cũng như tìm hiểu thêm về một số loại xe của hãng Tesla.
4. Phương pháp nghiên cứu
Tổng hợp tài liệu từ các file, video bài giảng, giáo trình giảng viên cung cấp kết hợp
với một số tài liệu online. Sau đó dùng các kiến thức, nền tảng học ở môn “Công
nghệ lắp ráp và sửa chữa ô tô” đã tiếp thu trong suốt quá trình học để nghiên cứu
dựa trên những phương pháp cụ thể . Phương pháp cụ t ể
h thường được áp dụng có
hiệu quả là: phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu, thống kê trắc lượng, văn bản
học, điều tra điền dã, phỏng vấn nhân chứng lịch sử. 5. Kết cấu bài báo cáo
Bài báo cáo gồm có 3 chương chính:
Phần 1:Quy trình của dây chuyền lắp ráp ô tô Tesla trong công nghệ sản xuất ô tô Phần 2: Hệ t ố
h ng thử nghiệm của xe Tesla sau khi lắp ráp
Phần 3:Quy trình lắp ráp và thử nghiệm Một số mẫu của hãng xe Tesla 2
Phần 1: Quy trình của dây chuyền lắp ráp ô tô Tesla trong công nghệ sản xuất ô tô.
1.1. Chuẩn bị dây chuyền lắp ráp ô tô. 1.1.1. Thiết kế.
Tesla là một hãng xe vô cùng nổi tiếng với những thiết kế mang tính đột phá có xu
hướng tương lai. Sứ mệnh của Franz là "năng lực thiết kế đẳng cấp thế giới" cho
Tesla. Lộ trình của Tesla do Elon Musk hoạch định khá đơn giản: công ty phải tạo
ra được một chiếc xe điện thú vị để có thể thay đổi suy nghĩ của mọi người về xe
điện - là một chiếc xe chạy trong sân golf. Và những chiếc xe do Franz thiết kế được
giới chuyên môn đánh giá rất cao.
Một chiếc xe điện sẽ có ưu điểm không cần tới lưới tản nhiệt truyền thống, vì chúng
không có động cơ đốt trong vốn cần đến sự làm mát bằng không khí và bộ tản nhiệt.
Tiếp đến là nội thất, những công nghệ vô cùng hiện đại được tích hợp bên trong nên
giúp chiếc xe rất giống được đến từ tương lai. Việc sử dụng các vật liệu như da, gỗ
và kim loại tạo nên sự sang trọng và thoải mái bên trong khoang lái . Bố trí khoang
xe rộng rãi, thiết kế với tông màu sáng hiện đại, màn hình cảm ứng trung tâm lớn
hay việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo khiến chiếc xe trở nên thu hút một cách
lạ lùng. Đi cùng với đó là những đường cong vô cùng mềm mại ở vỏ ngoài lại khiến
nhiều người say đắm. Hầu hết các mẫu xe Tesla sử dụng tay nắm cửa ẩn vào thân xe và chỉ x ấ
u t hiện khi cần sử dụng, giúp giảm lực cản gió và tạo nên vẻ ngoài hiện đại.
Các kĩ sư của Tesla cũng đã rất quan tâm vấn đề khí động học việc này giúp chiếc
xe hoạt động với hiệu suất cao nhất và tầm hoạt động được cao hơn. Việc nghiên cứu
về hình dáng thân xe, tay nắm cửa, bỏ đi lưới tản nhiệt đều là liên quan đến khí động
học. Ngoài ra, việc thiết kế gầm xe phẳng cũng là một bước tiến trong việc nghiên
cứu. Tesla thiết kế gầm xe phẳng, giảm thiểu nhiễu loạn không khí dưới xe. Điều
này giúp tăng cường hiệu suất khí động học và giảm lực cản gió. Một vài mẫu Tesla
hiện nay còn có cả cánh gió làm tăng lực ép x ố
u ng và cải thiện tính ổn định khi xe
hoạt động ở vận tốc cao. Kính chắn gió của các mẫu xe Tesla được thiết kế với góc
nghiêng lớn, giúp không khí chảy qua mượt mà và giảm lực cản gió.
Với những điều trên, để tối ưu được Tesla đã thiết kế hàng ngàn robot trong dây
chuyền sản xuất giúp các quá trình được diễn ra nhanh và hạn chế sai sót ở mức cao
nhất. Sử dụng máy đúc Giga Press để đúc các bộ phận lớn của khung xe bằng nhôm.
Quy trình này không chỉ tăng độ chính xác mà còn giảm số lượng các bộ phận cần
lắp ráp, từ đó giảm chi phí và thời gian sản xuất. Các Gigafactory của Tesla không
chỉ sản xuất pin mà còn sản xuất các bộ phận và hệ t ố
h ng truyền động điện. Nhà 3
máy này tối ưu hóa quy trình sản xuất pin từ nguyên liệu thô đến sản phẩm hoàn thiện.
1.1.2. Nghiên cứu và thử nghiệm.
Hiện nay, quá trình nghiên cứu và thử nghiệm của Tesla vẫn đang được chú trọng và
quan tâm. Việc này giúp cho việc tăng hiệu suất, giảm chi phí sản xuất và đảm bảo
chất lượng ở đầu ra cao nhất. Tesla sử dụng các mô phỏng số để thử nghiệm các thiết
kế và quy trình sản xuất trước khi triển khai thực tế. Điều này giúp giảm thời gian
và chi phí thử nghiệm thực tế. Song song với việc đó thì áp dụng A.I vào quá trình
sản xuất cũng đang được Tesla nghiên cứu và thử nghiệm. Việc này dùng để tối ưu
hóa quy trình sản xuất, từ v ệ
i c điều phối robot đến quản lý chuỗi cung ứng.
Một góc trong nhà máy lắp ráp ô tô của Tesla Kỹ th ậ
u t mới bí mật của Tesla bắt đầu bằng quy trình tạo khuôn cập nhật mà các
nguồn tin cho biết sử dụng công nghệ in 3D và cát công nghiệp, thế nhưng khi tạo
khuôn có thể có thể tốn hàng triệu USD vì vậy các nhà sản xuất ô tô thường né tránh
lựa chọn này. Thế nhưng Tesla đang nghiên cứu và phát triển công nghệ với cát có
thể xây dựng từng lớp khuôn và giúp việc thay đổi sau đó dễ dàng hơn. Theo Reuters,
hợp kim nhôm được sử dụng để sản xuất vật đúc không hoạt động như mong đợi, 4
nhưng các chuyên gia đúc đã thay đổi công thức hợp kim và tinh chỉnh quy trình làm
mát và xử lý nhiệt để làm cho nó hoạt động.
1.2. Các bước lắp ráp dây chuyền sản xuất.
1.2.1. Chế tạo và gia công khung xe.
Để chế tạo khung xe thì các kỹ sư của Tesla sẽ lên thiết kế trước tiên. Kỹ sư sẽ thiết
kế bằng phần mềm CAD để có thể c ắ
h c chắn được rằng khung xe có thể đáp ứng
được lực và tải trọng trong quá trình vận hành. Đồng thời ở bước này các mô phỏng
cũng được diễn ra để kiểm tra tính an toàn và độ bền cho chiếc xe. Việc này rất quan
trọng vì sẽ là nền móng để phát triển khung xe, nếu sai ở bước này thì khi chế tạo
khung xe không đáp ứng được yêu cầu sẽ gây lãng phí. Sau khi đã lên thiết kế và
thử nghiệm, việc chế tạo các bộ p ậ
h n của khung xe sẽ bắt đầu. Các tấm kim loại sẽ
được cắt theo kích thước và hình dạng ở bản vẽ bằng máy cắt laser hoặc máy cắt
plasma CNC. Sau khi hoàn thành công đoạn cắt các tấm kim loại sẽ được chuyển
sang công đoạn uốn và tạo hình theo bản vẽ trước đó. Công đoạn này cần phải cần
sự chính xác tuyệt đối để tạo nên sự ăn khớp khi lắp ráp. Các tấm kim loại trải qua
quá trình uốn và tạo hình sẽ chuyển sang quá trình hàn và lắp ráp khung xe. Các
phần của khung xe sẽ được ghép lại và hàn với nhau bằng những cánh tay robot tự
động. Quá trình này được thực hiện bởi máy móc mang lại độ chính xác cao, đảm
bảo các mối hàn mạnh mẽ và đồng nhất. Cuối cùng để kết thúc quá trình gia công sẽ
là công đoạn kiểm tra. Việc các mối hàn và các điểm nối được kiểm tra bằng phương
pháp không phá hủy như siêu âm hoặc X-quang để đảm bảo không có sai sót trong
quá trình gia công. Hơn hết, sẽ kiểm tra và đo đạc lại các kích thước và góc cạnh để
đảm bảo việc chính xác theo thiết kế đã đưa ra.
Gia công khung xe bằng công nghệ cao 5
1.2.2. Sản xuất và lắp ráp các bộ p ậ h n chính
Việc sản xuất và lắp ráp các bộ phận chính của xe Tesla là một quá trình vô cùng
phức tạp và đòi hỏi các công nghệ tiên tiến hiện đại. Bên cạnh đó còn cần phải có
một dây chuyền tự động hóa để đảm bảo chất lượng của mỗi sản phẩm tạo ra đều
như nhau. Trong đó, động cơ điện là một bộ phận được quan tâm nhiều hơn vì nó
quyết định hiệu suất của cả chiếc xe. Động cơ điện của Tesla được thiết kế với hiệu
suất cao và cần phải đáp ứng điều kiện về độ bền. Để c ế
h tạo được động cơ sẽ chế
tạo các cuộn dây và lắp ráp các thành phần từ nam châm và lõi thép để tạo ra từ
trường mạnh mẽ và hiệu quả cao.
Sơ đồ động cơ của Tesla
Một bộ phận được xem là trái tim của chiếc xe là pin lithium-ion, được chế tạo trong
nhà máy Gigafactory của Tesla. Để chế tạo được pin đem vào ô tô thì phải sản xuất
từ các cell pin nhỏ sau đó sẽ lắp ráp chúng thành các pack lớn hơn.
1.2.3. Sơn và hoàn thiện bề mặt
Quá trình sơn là một quá trình vô cùng phức tạp và chi tiết, đòi hỏi sự am hiểu và
thực hiện nhiều bước để đảm bảo rằng xe có một lớp sơn hoàn hảo và bền. Đầu tiên,
trước khi sơn sẽ trải qua công đoạn được làm sạch vô cùng tỉ mỉ trên bề mặt kim
loại. Công đoạn này giúp loại bỏ dầu, bụi bẩn và các chất tích tụ trong quá trình sản
xuất khung xe giúp sơn bám tốt hơn. Có thể sử dụng hóa chất và phun nước ở áp lực 6
cao giúp làm sạch tốt hơn. Sau khi làm sạch, xe được phủ một lớp chống gỉ để bảo
vệ sự ăn mòn của kim loại tăng được tuổi thọ.
Quy trình sơn xe công nghệ cao trong nhà máy Tesla
Sau khi xử lí bề mặt thì đến lớp sơn đầu tiên là sơn lót. Sau khi áp dụng sơn lót thì
được sấy khô trong buồng sấy đặc biệt để đảm bảo lớp sơn hoàn toàn khô trước khi
chuyển sang sơn màu. Để lớp sơn màu được đều và đẹp thì áp dụng hệ t ố h ng phun
sơn tự động. Như vậy vừa tiết kiệm được thời gian, nhân công mà còn được độ chính
xác cao. Mỗi lớp sơn đều được hãng kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không có các vết
như bụi, nứt hoặc bất kỳ sai xót nào. Cuối cùng để lớp sơn được đẹp hơn, được mọi
người chú ý hơn thì cần phải phủ bóng. Việc phủ bóng sẽ giúp xe luôn có một bề
mặt sáng bóng, hơn hết còn có thể xem như là một lớp bảo vệ cho sơn màu bên trong.
Giúp màu bên trong luôn giữ được sắc độ như ban đầu mặc dù trong các điều kiện
như tia UV, mưa axit và bụi bẩn. Sau khi phủ bóng xe được đem sấy khô thêm một
lần nữa và được làm cứng trong buồng sấy. Sau khi hoàn thành các bước, xe được
kiểm tra kỹ một lần nữa để đảm bảo không có bất kỳ khuyết điểm nào trong lớp sơn.
Nếu phát hiện, xe sẽ được chuyển về khu vực sửa chữa để chỉnh sửa và hoàn thiện
lại lớp sơn. Sau khi kiểm tra xong xe được làm sạch lần cuối để loại bỏ bụi bẩn trước
khi trao đến tay của khách hàng. 7
1.2.4. Lắp ráp các bộ phận nội thất và hệ thống điện tử.
Quy trình lắp ráp các bộ phận của Tesla rất phức tạp, đòi hỏi sự chính xác cao và
công nghệ tiên tiến. Đi đôi với đó cũng cần những công nhân vô cùng tỉ mỉ để phục
vụ quá trình lắp ráp nội thất. Trước khi tiến hành, các linh kiện nội thất và điện tử
được kiểm tra chất lượng trước khi lắp ráp giúp đảm bảo mọi linh kiện đều đạt tiêu
chuẩn cao nhất về chất lượng và hiệu suất. Một phần cũng tránh mất thời gian và sai
sót giúp quá trình lắp ráp diễn ra trơn tru hơn. Sau đó, các linh kiện được phân bố
đến các trạm lắp ráp theo thứ tự có sẵn để đảm bảo quá rình lắp ráp được suôn sẻ và nhanh chóng. Các bộ p ậ
h n bên trong xe của Tesla
Sau khi công đoạn chuẩn bị hoàn tất, lúc này ghế ngồi được lắp ráp vào khung xe bằng các hệ t ố
h ng robot và nhân công. Việc này yêu cầu độ chính xác cao để tạo độ
hài lòng tuyệt đối cho người ngồi bên trong. Ghế của Tesla thường có tích hợp hệ
thống sưởi và điều chỉnh điện tử, vì vậy để chắc chắn những công nhân tại xưởng
phải kết nối và kiểm tra các chức năng trước khi chuyển sang công đoạn khác. Các
cửa và bảng điều khiển được lắp ráp và kết nối với hệ thống điện tử của xe, bao gồm hệ t ố
h ng khóa, cửa sổ điện và gương điều chỉnh điện. Trần và sàn xe được lắp ráp, bao gồm cả hệ t ố
h ng chiếu sáng nội thất và hệ thống điều hòa không khí. Các phần
này được lắp ráp cẩn thận để đảm bảo độ kín và cách âm tốt 8
Một bộ phần không kém phần quan trọng trong khoang lái là bảng điện tử trung tâm.
Bảng điều khiển này bao gồm màn hình cảm ứng lớn và các hệ thống điều khiển
khác đều được lắp ráp và kết nối với hệ t ố
h ng điện tử của xe. Các tính năng cũng
được công nhân kiểm tra trước khi hoàn tất quá trình này. Đảm bảo các chức năng
hoạt động bình thường và tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.
Để một chiếc xe được hoạt động trên đường một cách hợp pháp thì phải đủ các chức
năng bắt buộc phải có như đèn chiếu sáng,… Và hệ thống dây được cài đặt khắp xe
để kết nối các bộ p ậ h n đó. Hệ t ố
h ng âm thanh và các cảm biến xung quanh xe cũng
được kết nối để phục vụ quá trình xe hoạt động được an toàn hơn. Các ECU điều
khiển các chức năng khác nhau của xe, từ động cơ đến hệ thống giải trí. Các bộ điều
khiển này được lắp đặt và kiểm tra để đảm bảo chúng hoạt động đúng cách và giao tiếp tốt với nhau.
Bước không thể thiếu trong mỗi công đoạn lắp ráp của Tesla là kiểm sản phẩm. Tất
cả các hệ thống điện tử và nội thất sẽ được kiểm tra chức năng lần nữa để đảm bảo
chúng hoạt động đúng cách. Các bài sẽ bài gồm kiểm tra âm thanh, điều hòa, hệ
thống điện, hệ thống cảm biến xung quanh xe,…
1.2.5. Lắp ráp các bộ phận cơ khí. Các bộ p ậ h n cơ khí như hệ t ố
h ng treo, phanh được nhập kho và kiểm tra chất lượng
trước khi được đưa vào quy trình lắp ráp. Điều này đảm bảo các bộ phận còn hoạt
đọng tốt và đạt được chất lượng cao nhất trước khi được đưa vào lắp ráp. Hệ thống
phanh bao gồm đĩa phanh và hệ t ố
h ng thủy lực. Các bộ p ậ
h n này liên quan trực tiếp
đến sự an toàn khi lái xe nên được kiểm tra để đảm bảo khả năng phanh an toàn và
hiệu quả. Vô lăng và hệ thống lái được lắp ráp vào khung xe, bao gồm các bộ phận
như thanh răng, bánh răng và hệ t ố
h ng trợ lực lái. Hệ t ố
h ng này đảm bảo việc điều
khiển xe dễ dàng và chính xác. Hệ t ố
h ng treo trước được lắp ráp vào khung xe, bao
gồm lò xo, giảm xóc và thanh chống. Các bộ phận này giúp xe hoạt động êm ái giúp
mang lại những trải nghiệm thoải mái nhất nên cần đảm bảo hoạt động tốt nhất. Bước
cuối lúc nào cúng sẽ là kiểm tra lại chức năng để đảm bảo chúng hoạt động đúng
cách. Những bài như kiểm tra hệ t ố h ng treo và hệ t ố
h ng lái dể đảm bảo chất lượng
của quá trình lắp ráp. Có thể kiểm tra bằng mắt hoặc dùng thước đo đạc chuyên dụng. 9
1.2.6. Kiểm tra chất lượng và thử nghiệm.
Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, mỗi chiếc xe đều được kiểm tra toàn bộ để đảm bảo tất cả các hệ t ố
h ng hoạt động đúng cách. Điều này nhằm đảm bảo hệ thống điện, động cơ, hệ t ố
h ng treo và phanh hoạt động bình thường.
Để đảm bảo chiếc xe hoạt động tốt nhất khi đưa ra thị trường thì cũng cần các bước
thử nghiệm. Động cơ điện và hệ t ố
h ng truyền động được thử nghiệm dưới các điều
kiện tải khác nhau để đảm bảo hiệu suất và độ bền. Đồng thời, xe được lái thử trên
các đường thử nội bộ và các điều kiện đường phố thực tế để đánh giá khả năng vận
hành và hiệu suất lái. Chưa dừng lại ở đó, để chiếc xe được dùng trên khắp thế giới
cần đảm bảo chiếc xe phải hoạt động tốt dù ở nhiệt độ thế nào. Vì vậy, xe sẽ được
đưa vào buồng nhiệt độ khắc nghiệt để đảm bảo xe hoạt động dù ở nhiệt độ cực lạnh
hay cực nóng. Và xe cũng được vận hành ở môi trường có độ ẩm cao để đảm bảo hệ
thống điện không xảy ra vấn đề gì. Các bộ phận và hệ thống của xe được thử nghiệm
trong các điều kiện sử dụng liên tục để đánh giá độ bền và tuổi thọ. 10
Phần 2: Hệ thống thử nghiệm của xe Tesla sau khi lắp ráp
2.1. Giới thiệu về công nghệ thử nghiệm xe Tesla
2.1.1. Mục đích và tầm quan trọng của việc thử nghiệm xe Tesla
* Mục đích: Hiện nay hầu hết các hãng xe đều có quy trình thử nghiệm xe vô cùng
nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng, và Tesla là một trong số đó và mục đích của việc thử nghiệm là để:
+ Đảm bảo độ an toàn:
-Kiểm tra va chạm: Tesla ưu tiên việc kiểm tra các tình huống va chạm có thể xảy ra
trong quá trình người dùng sử dụng, vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng
Tesla Model X đạt 5 sao trong quá trình kim tra độ an toàn
người dùng nên không được xảy ra bất kì sai sót nào trong quá trình vận hành. - K ể i m tra các hệ t ố
h ng trên xe: Đảm bảo tất cả các hệ thống trên xe từ hệ thống
động cơ, cơ khí, điện, làm mát, giải trí,… đều hoạt động bình thường không bị hư hại gì.
+ Đảm bảo chất lượng sản phẩm:
- Kiểm tra độ bền: phải chắc chắn rằng xe đạt được độ bền tốt nhất để sử dụng lâu
dài, kiểm tra từ lớp sơn, hệ t ố
h ng trên xe, động cơ…. 11
Kiểm tra độ bền xe trong điều kin khc nghit - K ể
i m tra chất lượng: Tất cả các chức năng và thiết bị trên xe đều phải đạt được
chất lượng cao nhất trước khi được xuất xưởng. +Đảm bảo hiệu suất: - K ể
i m tra hiệu suất: Đảm bảo rằng xe có thể vận hành tối ưu nhất trong mọi điều
kiện, từ tốc độ cao trên đường cao tốc đến tình huống giao thông ở khu đô thị.
Kim tra hiu sut chiếc Tesla Model S Plaid
- Kiểm tra khí động học: Tối ưu hóa thiết kế để giảm lực cản( cản gió, cản lăn, cản
lên dốc…) và cải thiện hiệu suất nhiên liệu.
+Đảm bảo trải nghiệm người dùng: - K ể
i m tra NVH (Noise, Vibration, Harshness): Đảm bảo rằng khi sử dụng xe mang
lại trải nghiệm lái êm ái, ít tiếng ồn và rung động. 12 - K ể
i m tra hệ thống giải trí và tiện nghi: Đảm bảo rằng các hệ t ố h ng như điều hòa, hệ t ố
h ng âm thanh và các tính năng thông minh hoạt động tốt mang đến một sự trải
nghiệm tuyệt nhất dành cho người dùng.
Kim tra h thng gii trí và tin nghi trên Tesla Model 3
+ Phát hiện và khắc phục lỗi: - T ử
h nghiệm các phần mềm: Xác định và sửa các lỗi phần mềm trước khi xe được mang đến tay khách hàng
Kim tra các phn mm trên xe bng phn mm ca Tesla Model 3
- Thử nghiệm tích hợp: Đảm bảo các hệ t ố
h ng trên xe hoạt động hài hòa và không
xung đột với nhau trong khi vận hành.
* Tầm quan trọng của việc thử nghiệm xe Tesla: Việc thử nghiệm xe trước khi xuất
xưởng là một quy trình không thể th ế
i u trong ngành công nghiệp ô tô, đảm bảo rằng 13
mỗi chiếc xe đều đáp ứng được các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng và
hiệu suất. Điều này không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn duy trì uy tín và sự
phát triển bền vững của nhà sản xuất.
+Bảo vệ người tiêu dùng: Khi ta kiểm tra độ an toàn và chất lượng xe sẽ giúp bảo vệ
người lái và hành khách khỏi các nguy hiểm tiềm ẩn, giảm thiểu tai nạn và thương vong.
+Bảo vệ uy tín của thương hiệu: Một chiếc xe không đáp ứng được các yêu cầu về
kĩ thuật, an toàn, vận hành, chất lượng xe, sẽ mang lại mốt tiếng xấu vô cùng lớn
cho hãng, bên cạnh đó còn ảnh hưởng nghiệm trọng đến uy tính và hình ảnh của
hãng, dẫn đến mất lòng tin từ khách hàng.
+Tuân thủ quy định và tiêu chuẩn:Các quy định và tiêu chuẩn an toàn của các cơ
quan quản lý yêu cầu xe phải trải qua các thử nghiệm nghiêm ngặt trước khi được
bán ra thị trường.Do đỏ p ả
h i đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn này giúp nhà sản xuất
tránh được các vấn đề pháp lý và phạt tiền.
+Tăng cường sự hài lòng của khách hàng:Một chiếc xe hoạt động tốt và mang lại
trải nghiệm lái xe thoải mái sẽ tạo ra sự hài lòng và trung thành từ khách hàng.Khách
hàng hài lòng sẽ có xu hướng giới thiệu sản phẩm cho người khác, góp phần vào
tăng trưởng doanh số và tiếng vang cho thương hiệu xe.
+Giảm thiểu chi phí bảo hành và sửa chữa:Việc phát hiện và khắc phục lỗi trước khi
xe đến tay khách hàng sẽ giúp giảm thiểu chi phí bảo hành và sửa chữa sau này.Điều
này cũng giúp giảm số lượng xe bị triệu hồi, tiết kiệm chi phí và bảo vệ uy tín của thương hiệu.
2.1.2. Tổng quan về công nghệ t ử h nghiệm xe Tesla:
Công nghệ thử nghiệm xe của Tesla được hãng đầu tư vô cùng kĩ lưỡng với các bước
tiến hành nghiêm ngặt, và đạt đầy đủ các yêu cầu về thử nghiệm ô tô trên tất cả các
nước. Quy trình thử nghiệm xe của Tesla là một quá trình toàn diện và phức tạp, bao
gồm nhiều giai đoạn và sử dụng các công nghệ tiên tiến để đảm bảo rằng mỗi chiếc
xe xuất xưởng đều đạt tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng và hiệu suất. 14
2.2. Kiểm tra hệ thống cơ khí 2.2.1. Động cơ
- Động cơ dùng trên xe điện Tesla thực chất là động cơ điện không đồng bộ 3 pha.
Máy điện không đồng bộ (KĐB) gồm hai bộ p ậ
h n chủ yếu là stator và rotor, ngoài
ra còn có vỏ máy, nắp máy và trục máy. - K ể
i m tra hiệu suất của động cơ khi hoạt động ở các công suất khác nhau để đảm
bảo không có bất kì lỗi nào trước khi rời nhà máy
- Kiểm tra tiếng ồn để đảm bảo các bộ p ậ
h n ăn khớp với nhau một cách hoàn hảo,
không có bất kì tiếng lạ nào khi xe hoạt động 2.2.2. Thân vỏ
Quá trình đánh giá thân vỏ của Tesla là một phần quan trọng để đảm bảo chất lượng
sản phẩm và sự sắc sảo. Trong thời gian gần đây, khi đi vào sản xuất, các vật liệu
như thép và nhôm đã được cố gắng đảm bảo chất lượng để đảm bảo đáp ứng các tiêu
chuẩn chuyên ngành. Điều này kết hợp việc kiểm tra thành phần hóa học, độ rắn
chắc và các tính chất vật lý cơ bản khác. Trong quá trình chuẩn bị tạo mối hàn, kiểm
tra chất lượng mối hàn bằng mắt hở để phân biệt các tiêu điểm. Ngoài ra, hãy kiểm
tra băng siêu âm X-quang để k ể
i m tra bên trong mối quan hệ. Và cuối cùng là kiểm
tra chất lượng sơn để đảm bảo lớp sơn thật và bền. 15