Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Môn:

Marketing (MK191P1) 310 tài liệu

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
52 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

19 10 lượt tải Tải xuống
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC
Tên cơ quan thực tập : Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express
Thời gian thực tập : 11/01/2021 – 06/03/2021
Người hướng dẫn : Lê Thị Kim Chung
Giảng viên hướng dẫn : Trần Thị Thu Hiền
Sinh viên thực hiện : Khưu Bích Hà
Mã số sinh viên : 2170844
Lớp : MK171
Tháng 01/2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC
Tên cơ quan thực tập : Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express
Thời gian thực tập : 11/01/2021 – 06/03/2021
Người hướng dẫn : Lê Thị Kim Chung
Giảng viên hướng dẫn : Trần Thị Thu Hiền
Sinh viên thực hiện : Khưu Bích Hà
Mã số sinh viên : 2170844
Lớp : MK171
Tháng 01/2021
LỜI CAM KẾT
Tôi đã đọc hiểu về các hành vi vi phạm liêm chính học thuật. Tôi xin cam kết các nội
dung trong bài báo cáo thực tập nhận thức do tôi thực hiện được hỗ trợ cung cấp thông tin
từ công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express và hoàn toàn không có sự gian lận nào.
TP.HCM, ngày 06 tháng 03 năm
2021
Sinh viên thực hiện
Khưu Bích Hà
Báo cáo thực tập nhận thức i
TRÍCH YẾU
Bài báo cáo ghi lại quá trình tôi thực tập công việc và học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức
thực tiễn tại công ty Cổ phần Hàng Liên Kết DP Express trong khoảng thời gian từ ngày
11/01/2021 đến ngày 06/03/2021. Tôi thực tập tại vị trí nhân viên Marketing được thực
hiện các công việc liên quan đến lĩnh vực Digital Marketing. Tôi được triển khai về các hoạt
động tiếp thị của công ty góp phần xây dựng nội dung bài đăng trên website và facebook
của công ty. Ngoài ra, tôi được giao nhiệm vụ thực hiện các công việc khác như seeding, thực
hiện cuộc gọi telesales và gửi email cho khách hàng tiềm năng biết đến công ty.
Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết DP Express công ty đầu tiên tôi được trải nghiệm thực
tế các công việc đúng theo chuyên ngành Marketing của mình. Đây môi trường làm việc
chuyên nghiệp, đề cao tính sáng tạo năng động từ các thế hệ trẻ. Tôi mong muốn mình
được trải nghiệm học hỏi nhiều hơn tại công ty nhằm nâng cao năng lực, mở rộng duy
bản thân và phát triển các kỹ năng mềm cần thiết.
Trong suốt quá trình thực tập, tôi luôn nỗ lực để đạt các mục tiêu mình đề ra bằng cách thực
hiện các phương pháp lắng nghe, quan sát, ghi chép, vận dụng, phân tích và may mắn hơn
tôi nhận được sự hỗ trợ hướng dẫn nhiệt tình từ chị Lê Thị Kim Chung để hoàn thành tốt
công việc được giao.
Báo cáo thực tập nhận thức ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express đã tạo
điều kiện hội cho tôi được trải nghiệm kỳ thực tập nhận thức tại môi trường làm việc
đầy chuyên nghiệp và mang tính sáng tạo trong khoảng thời gian 6 tuần. Tôi rất trân trọng sự
giúp đỡhướng dẫn tận tình của các anh chị trong công ty, nhờ đó mà tôi đã tích lũy được
nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn biết thêm nhiều khía cạnh mới mẻ trong lĩnh vực
Marketing.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến:
Chị Lê Thị Kim Chung – Người trực tiếp hướng dẫn tôi trong kì thực tập này.
Chị Trần Diễm Hương – Giám đốc Marketing.
Một số các anh chị trong phòng ban Marketing.
Ngoài ra, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Trần Thị Thu Hiền Giảng viên điều phối
ngành Marketing cũng giảng viên hướng dẫn tôi thực hiện bài báo cáo này. đã
hướng dẫn tận tình và tạo nhiều cơ hội gặp gỡ sinh viên để trao đổi và chỉnh sửa bài báo cáo
được hoàn thiện nhất. Bên cạnh đó, cô cũng giúp định hướng, hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc
trong suốt quá trình thực tập của tôi.
Kỳ thực tập nhận thức này lần đầu tiên tôi được đi trải nghiệm thực tế tại công ty, do đó
cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình thực hiện bài báo cáo. Tôi mong
nhận được ý kiến đóng góp, đánh giá từ quý thầy để tôi thể rút ra những kinh nghiệm
quý báu cho bản thân và hoàn thiện hơn trong những bài báo cáo sau.
Xin chân thành cảm ơn!
Báo cáo thực tập nhận thức iii
MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT.........................................................................................................................i
TRÍCH YẾU.............................................................................................................................ii
LỜI CẢM ƠN..........................................................................................................................iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU – SƠ ĐỒ....................................................................................vii
DANH MỤC HÌNH ẢNH.....................................................................................................viii
TỪ ĐIỂN THUẬT NG.........................................................................................................ix
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................................x
NHẬP ĐỀ..................................................................................................................................1
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG LIÊN KẾT – DP
EXPRESS..................................................................................................................................2
1. Giới thiệu về công ty DP Express....................................................................................2
1.1. Thông tin chung.........................................................................................................2
1.2. Tầm nhìn....................................................................................................................3
1.3. Sứ mệnh......................................................................................................................3
1.4. Giá trị cốt lõi..............................................................................................................3
2. Lĩnh vực kinh doanh........................................................................................................4
3. Thực trạng hoạt động......................................................................................................4
3.1. Môi trường vi mô.......................................................................................................4
3.1.1. Khách hàng.........................................................................................................4
3.1.2. Đối thủ cạnh tranh.............................................................................................5
3.1.3. Nhà cung cấp......................................................................................................6
3.2. Môi trường vĩ mô.......................................................................................................6
3.2.1. Chính trị..............................................................................................................6
3.2.2. Kinh tế.................................................................................................................7
3.2.3. Văn hóa – Xã hội................................................................................................8
Báo cáo thực tập nhận thức iv
3.2.4. Kỹ thuật – Công nghệ........................................................................................8
3.3. Phân tích 7Ps..............................................................................................................9
3.3.1. Sản phẩm.............................................................................................................9
3.3.2. Giá cả.................................................................................................................10
3.3.3. Địa điểm............................................................................................................10
3.3.4. Chiêu thị............................................................................................................10
3.3.5. Con người..........................................................................................................11
3.3.6. Quy trình...........................................................................................................11
3.3.7. Bằng chứng hữu hình.......................................................................................11
3.4. Phân tích SWOT......................................................................................................12
4. Cơ cấu tổ chức công ty...................................................................................................13
4.1. Sơ đồ tổ chức............................................................................................................13
4.2. Chức năng các phòng, ban, bộ phận......................................................................13
4.3. Phòng Marketing.....................................................................................................14
CHƯƠNG II. GIỚI THIỆU CÔNG VIỆC THỰC TẬP TẠI CÔNG TY.........................15
1. Công việc: Telesales........................................................................................................15
1.1. Mô tả công việc........................................................................................................15
1.2. Khó khăn..................................................................................................................16
1.3. Kinh nghiệm.............................................................................................................16
1.4. Kết quả đạt được.....................................................................................................16
2. Công việc: Email cho khách hàng tiềm năng...............................................................17
2.1. Mô tả công việc........................................................................................................17
2.2. Khó khăn..................................................................................................................18
2.3. Kinh nghiệm.............................................................................................................18
2.4. Kết quả đạt được.....................................................................................................18
3. Công việc: Viết bài SEO lên website công ty...............................................................18
3.1. Mô tả công việc........................................................................................................19
Báo cáo thực tập nhận thức v
3.2. Khó khăn..................................................................................................................21
3.3. Kinh nghiệm.............................................................................................................21
3.4. Kết quả đạt được.....................................................................................................21
4. Công việc: Viết bài SEO cho fanpage công ty..............................................................21
4.1. Mô tả công việc........................................................................................................21
4.2. Khó khăn..................................................................................................................23
4.3. Kinh nghiệm.............................................................................................................23
4.4. Kết quả đạt được.....................................................................................................23
5. Một số công việc phụ khác.............................................................................................24
5.1. Viết bài về các hạng mục thiết kế...........................................................................24
5.2. Thực hiện seeding facebook....................................................................................24
5.3. Đặt thiết kế hình ảnh banner..................................................................................25
CHƯƠNG III. KẾT LUẬN...................................................................................................26
1. Đánh giá mục tiêu...........................................................................................................26
2. Cảm nhận........................................................................................................................26
3. Bài học rút ra..................................................................................................................27
4. Đề xuất cho công công ty...............................................................................................28
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................x
NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY THỰC TẬP..........................................................................xii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN...............................................................xiii
THÔNG TIN LIÊN HỆ SINH VIÊN..................................................................................xiv
Báo cáo thực tập nhận thức vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU – SƠ Đ
Báo cáo thực tập nhận thức vii
Bảng 1: Thông tin công ty DP Express......................................................................................2
Bảng 2: Phân tích SWOT của công ty DP Express..................................................................12
Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức công ty DP Express.............................................................................13
Sơ đồ 2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức phòng Marketing.....................................................................14
Báo cáo thực tập nhận thức viii
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Logo công ty.................................................................................................................2
Hình 2: Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu cho Vinahappy......................................................3
Hình 3: Thiết kế logo cho VG CAVIAR....................................................................................4
Hình 4: Khách hàng của công ty DP Express............................................................................5
Hình 5: Thiết kế chính trị thông qua đồ họa..............................................................................7
Hình 6: Thiết kế căn hộ theo phong cách Châu Âu...................................................................8
Hình 7: Thiết kế giao diện website cho cửa hàng điện thoại Chiêu Dương...............................9
Hình 8: Bài viết content quảng cáo chương trình “Đón Xuân Về” trên fanpage công ty........11
Hình 9: Danh sách thông tin khách hàng.................................................................................15
Hình 10: Nội dung kịch bản.....................................................................................................15
Hình 11: Diễn giải tình trạng khách hàng................................................................................16
Hình 12: Giao diện trang web ybox.vn....................................................................................17
Hình 13: Danh sách thông tin các công ty...............................................................................17
Hình 14: Email nội dung công ty.............................................................................................18
Hình 15: Danh sách từ khóa.....................................................................................................19
Hình 16: Giao diện viết bài blogspot.......................................................................................20
Hình 17: Bài viết đã được cập nhập.........................................................................................20
Hình 18: Giao diện website......................................................................................................20
Hình 19: Giao diện fanpage.....................................................................................................22
Hình 20: Bài viết cho fanpage công ty.....................................................................................23
Hình 21: Viết bài về hạng mục thiết kế....................................................................................24
Hình 22: Mô tả các công việc thường ngày.............................................................................24
Hình 23: Thiết kế hình ảnh banner...........................................................................................25
Báo cáo thực tập nhận thức ix
TỪ ĐIỂN THUẬT NGỮ
Tiếng Anh Nghĩa Tiếng Việt
Coffee Cà phê
2D Không gian hai chiều
3D Không gian ba chiều
Logo Biểu trưng
Website Trang mạng
Banner Băng – rôn
Poster Áp phích
Sale Bán hàng
Marketing Tiếp thị
Salekits Bộ tài liệu bán hàng
Hashtag Dấu #
Meme Trào lưu internet
Profile Hồ sơ
Menu Thực đơn
Content Nội dung
Junior Người cấp dưới
Senior Người cấp trên
Telesales Tiếp thị qua điện thoại
Email
Thư điện tử
Customer view
Cái nhìn của khách hàng
Link
Liên kết
Fanpage
Trang được tạo ra từ tài khoản facebook
Inbox
Gửi tin nhắn
Seeding
Gieo hạt
Like
Thích
Share
Chia sẻ
Comment
Bình luận
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Cụm từ đầy
TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
2D Two – Dimensional
3D Three – Dimensional
CP Charoen Pokphand
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
SEO Search Engine Optimization
CRM Customer Relationship Management
Báo cáo thực tập nhận thức x
Báo cáo thực tập nhận thức xi
NHẬP ĐỀ
Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết DP Express công ty chuyên cung cấp các giải pháp
hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế đồ họa các ấn phẩm truyền thông cho các doanh nghiệp
trong nước ngoài thế giới. Bài báo cáo của tôi dừng lại việc tả công ty DP Express
về lĩnh vực Marketing trong suốt quá trình thực tập từ ngày 11/01/2021 – 06/03/2021.
Kể từ ngày bắt đầu thực tập tại công ty, tôi đã đề ra cho mình những mục tiêu cụ thể để tự
mình đánh giá lại sau khi trải qua 6 tuần thực tập khuyến khích bản thân phải nỗ lực, cố
gắng hoàn thành tốt các công việc được giao để từ đó tích lũy được nhiều kinh nghiệm hữu
ích và nhận thức đúng hơn về ngành Marketing mình đang theo đuổi. Các mục tiêu tôi đề ra
như sau:
Mục tiêu 1: Làm quen với môi trường làm việc thực tế của công ty.
Mục tiêu 2: Trau dồi học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích trong lĩnh vực
Marketing. Biết cách áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn.
Mục tiêu 3: Nhận ra những kỹ năng bản thân còn yếu để cải thiện tốt hơn.
Mục tiêu 4: Hoàn thành tốt bài báo cáo thực tập nhận thức đúng thời gian quy
định.
Xuyên suốt quá trình thực tập tại công ty DP Express, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm
vụ của mình tôi đã cho riêng mình những trải nghiệm thú vị bổ ích tại công ty.
Những trải nghiệm đó sẽ được thể hiện cụ thể vào bài báo cáo này cùng với sự hỗ trợ tận tình
từ các anh chị trong công ty và giảng viên hướng dẫn cô Trần Thị Thu Hiền. Tôi mong những
đóng góp của mình sẽ hỗ trợ công ty ngày càng thành công và phát triển.
Báo cáo thực tập nhận thức 1
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ
PHẦN HÀNG LIÊN KẾT – DP EXPRESS
1. Giới thiệu về công ty DP Express
1.1. Thông tin chung
Hình 1: Logo công ty
(Nguồn: Công ty DP Express cung cấp trên website: https://dp-xpress.com/)
Bảng 1: Thông tin công ty DP Express
(Nguồn: Công ty DP Express cung cấp)
CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG LIÊN KẾT – DP EXPRESS
Mã số thuế 0314581796
Thông tin liên lạc 0908499039
Email thietke.dpexpress@gmail.com
Địa chỉ 30/20 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Q1, TP.HCM
Báo cáo thực tập nhận thức 2
Website https://dp-xpress.com/
Công ty DP Express trực thuộc công ty Cổ phần Hàng Liên Kết bắt đầu hoạt động kinh
doanh từ năm 2015 với xuất phát điểm một nhóm thiết kế tự do cho thị trường quốc tế.
Công ty đã phát triển thành công các thương hiệu Grey Ants (Thị trường quốc tế) DP
Express (Thị trường nội địa). DP Express công ty chuyên về thiết kế đồ họa đặc biệt
thiết kế menu, bao cho các nhà hàng, quán cafe, spa,... Đồng thời, công ty cũng cung cấp
dịch vụ thiết kế các ấn phẩm truyền thông chuyên nghiệp về lĩnh vực 2D bao gồm thiết kế
thương hiệu (Logo, danh thiếp, bộ nhận dạng thương hiệu, giao diện website); Thiết kế quảng
cáo (Banner, poster, tờ rơi); Thiết kế tài liệu bán hàng (Hồ năng lực, thiết kế bao bì, tem
nhãn) cho các doanh nghiệp trong ngoài nước trên thị trường Việt Nam.[CITATION
DPE \l 1033 ]
Hình 2: Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu cho Vinahappy
(Nguồn: Công ty cung cấp trên website: https://dp-xpress.com/design/brand-identity/)
1.2. Tầm nhìn
Trở thành doanh nghiệp cung cấp về dịch vụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp đứng đầu trên thị
trường Việt Nam tạo vị thế riêng trên th trường quốc tế về thế hệ thiết kế mang bản sắc
dân tộc Việt Nam.
1.3. Sứ mệnh
“Chúng tôi sinh ra là để sáng tạo. Khởi sự như một nhóm thiết kế tự do cho thị trường quốc tế
từ những ngày đầu. Càng tận hưởng trong từng dự án chúng tôi phụ trách, chúng tôi càng
Báo cáo thực tập nhận thức 3
nhận được nhiều giá trị. DP Express đã là thương hiệu thứ 2 mà người sáng lập của chúng tôi
cung ứng cho thị trường truyền thông đa phương tiện”. [CITATION DPE \l 1033 ]
1.4. Giá trị cốt lõi
- Thiết kế mang định hướng Sale Marketing: Nhằm nắm hành vi tiêu dùng của
khách hàng, từ đó công ty DP Express tạo ra những giá trị tốt nhất thúc đẩy hành vi mua
hàng của họ.
- Không ngừng cập nhật các công cụ, kỹ thuật tốt nhất: Luôn cập nhập các thiết bị kỹ
thuật hiện đại tối ưu nhất để phác thảo ra các sản phẩm đẹp mắt nhanh chóng nhất
gửi đến khách hàng.
- Xu hướng chuẩn quốc tế: Am hiểu ước muốn của các doanh nghiệp trong nước được
vươn tầm thế giới, vậy công ty DP Express luôn nỗ lực cung cấp các mẫu thiết kế
chuẩn quốc tế.
2. Lĩnh vực kinh doanh
Công ty DP Express cung cấp các giải pháp hàng đầu về lĩnh vực thiết kế đồ họa, thiết kế
logo xây dựng cẩm nang quản trị logo chuyên nghiệp, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu,
thiết kế salekits, quảng cáo, truyền thông, thiết kế bao sản phẩm còn nhiều hạng mục
thiết kế khác. [CITATION DPE2 \l 1033 ]
Trong 3 – 5 năm gần đây, tình hình kinh doanh của công ty đã tăng trưởng từ 10% – 20% mỗi
năm (Doanh thu từ 3 tỷ đồng 4 tỷ đồng). Đây một con số ấn tượng thấy được tiềm
năng phát triển lớn mạnh của công ty DP Express trong tương lai.
Hình 3: Thiết kế logo cho VG CAVIAR
(Nguồn: Công ty cung cấp trên website: https://dp-xpress.com/thiet-ke/thiet-ke-logo/)
Báo cáo thực tập nhận thức 4
3. Thực trạng hoạt động
3.1. Môi trường vi mô
3.1.1. Khách hàng
Khách hàng của công ty DP Expresscác doanh nghiệp trong và ngoài nước, có thể kể đến
các thương hiệu lớn như tập đoàn Vingroup (Vinpearland), Sun Group, tập đoàn CP của Thái
Lan, tập đoàn bất động sản Keppel Land,... Ngoài ra, công ty cũng tập trung hoạt động ở các
phân khúc khách hàng các doanh nghiệp nhỏ vừa trên thị trường Việt Nam. Bên cạnh
đó, còn các đối tác nước ngoài như doanh nghiệp Thái Lan, Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc,
Pháp. Khách hàng của công ty rất đa dạng vậy công ty luôn nỗ lực mang đến những mẫu
thiết kế chuyên nghiệp tính thẩm mỹ cao nhất đến với từng khách hàng. [CITATION
Our \l 1033 ]
Hình 4: Khách hàng của công ty DP Express
(Nguồn: Công ty cung cấp trên website: https://issuu.com/thietke.dpexpress)
3.1.2. Đối thủ cạnh tranh
Trên thị trường Việt Nam hiện nay xuất hiện nhiều công ty thuộc lĩnh vực thiết kế đồ họa,
điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của công ty DP Express. Người tiêu dùng
thường có xu hướng lựa chọn các công ty lớn, có kinh nghiệm hoạt động lâu năm và đội ngũ
nhân sự chuyên nghiệp hơn các công ty thời gian hoạt động ngắn. Trong số đó thể
nhắc đến các công ty chuyên thiết kế như công ty thiết kế in ấn Khải Nguyên, công ty TNHH
VietBrands, công ty TNHH đầu tư Green Bamboo,…
- Công ty thiết kế in ấn Khải Nguyên: Công ty thiết kế thực đơn cao cấp cho các
chuỗi nhà hàng, quán phê, khu nghỉ dưỡng với đa dạng mẫu khác nhau. Công
Báo cáo thực tập nhận thức 5
| 1/52

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC Tên cơ quan thực tập
: Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express Thời gian thực tập : 11/01/2021 – 06/03/2021 Người hướng dẫn : Lê Thị Kim Chung Giảng viên hướng dẫn : Trần Thị Thu Hiền Sinh viên thực hiện : Khưu Bích Hà Mã số sinh viên : 2170844 Lớp : MK171 Tháng 01/2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC Tên cơ quan thực tập
: Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express Thời gian thực tập : 11/01/2021 – 06/03/2021 Người hướng dẫn : Lê Thị Kim Chung Giảng viên hướng dẫn : Trần Thị Thu Hiền Sinh viên thực hiện : Khưu Bích Hà Mã số sinh viên : 2170844 Lớp : MK171 Tháng 01/2021 LỜI CAM KẾT
Tôi đã đọc và hiểu rõ về các hành vi vi phạm liêm chính học thuật. Tôi xin cam kết các nội
dung trong bài báo cáo thực tập nhận thức do tôi thực hiện và được hỗ trợ cung cấp thông tin
từ công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express và hoàn toàn không có sự gian lận nào.
TP.HCM, ngày 06 tháng 03 năm 2021 Sinh viên thực hiện Khưu Bích Hà
Báo cáo thực tập nhận thức i TRÍCH YẾU
Bài báo cáo ghi lại quá trình tôi thực tập công việc và học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức
thực tiễn tại công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express trong khoảng thời gian từ ngày
11/01/2021 đến ngày 06/03/2021. Tôi thực tập tại vị trí nhân viên Marketing và được thực
hiện các công việc liên quan đến lĩnh vực Digital Marketing. Tôi được triển khai về các hoạt
động tiếp thị của công ty và góp phần xây dựng nội dung bài đăng trên website và facebook
của công ty. Ngoài ra, tôi được giao nhiệm vụ thực hiện các công việc khác như seeding, thực
hiện cuộc gọi telesales và gửi email cho khách hàng tiềm năng biết đến công ty.
Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express là công ty đầu tiên tôi được trải nghiệm thực
tế các công việc đúng theo chuyên ngành Marketing của mình. Đây là môi trường làm việc
chuyên nghiệp, đề cao tính sáng tạo và năng động từ các thế hệ trẻ. Tôi mong muốn mình
được trải nghiệm và học hỏi nhiều hơn tại công ty nhằm nâng cao năng lực, mở rộng tư duy
bản thân và phát triển các kỹ năng mềm cần thiết.
Trong suốt quá trình thực tập, tôi luôn nỗ lực để đạt các mục tiêu mình đề ra bằng cách thực
hiện các phương pháp lắng nghe, quan sát, ghi chép, vận dụng, phân tích và may mắn hơn là
tôi nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn nhiệt tình từ chị Lê Thị Kim Chung để hoàn thành tốt công việc được giao.
Báo cáo thực tập nhận thức ii LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express đã tạo
điều kiện và cơ hội cho tôi được trải nghiệm kỳ thực tập nhận thức tại môi trường làm việc
đầy chuyên nghiệp và mang tính sáng tạo trong khoảng thời gian 6 tuần. Tôi rất trân trọng sự
giúp đỡ và hướng dẫn tận tình của các anh chị trong công ty, nhờ đó mà tôi đã tích lũy được
nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và biết thêm nhiều khía cạnh mới mẻ trong lĩnh vực Marketing.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến:
 Chị Lê Thị Kim Chung – Người trực tiếp hướng dẫn tôi trong kì thực tập này.
 Chị Trần Diễm Hương – Giám đốc Marketing.
 Một số các anh chị trong phòng ban Marketing.
Ngoài ra, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến cô Trần Thị Thu Hiền – Giảng viên điều phối
ngành Marketing và cũng là giảng viên hướng dẫn tôi thực hiện bài báo cáo này. Cô đã
hướng dẫn tận tình và tạo nhiều cơ hội gặp gỡ sinh viên để trao đổi và chỉnh sửa bài báo cáo
được hoàn thiện nhất. Bên cạnh đó, cô cũng giúp định hướng, hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc
trong suốt quá trình thực tập của tôi.
Kỳ thực tập nhận thức này là lần đầu tiên tôi được đi trải nghiệm thực tế tại công ty, do đó
cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình thực hiện bài báo cáo. Tôi mong
nhận được ý kiến đóng góp, đánh giá từ quý thầy cô để tôi có thể rút ra những kinh nghiệm
quý báu cho bản thân và hoàn thiện hơn trong những bài báo cáo sau. Xin chân thành cảm ơn!
Báo cáo thực tập nhận thức iii MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT.........................................................................................................................i
TRÍCH YẾU.............................................................................................................................ii
LỜI CẢM ƠN..........................................................................................................................iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU – SƠ ĐỒ....................................................................................vii
DANH MỤC HÌNH ẢNH.....................................................................................................viii
TỪ ĐIỂN THUẬT NGỮ.........................................................................................................ix
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................................x
NHẬP ĐỀ..................................................................................................................................1
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG LIÊN KẾT – DP
EXPRESS..................................................................................................................................2 1.
Giới thiệu về công ty DP Express....................................................................................2 1.1.
Thông tin chung.........................................................................................................2 1.2.
Tầm nhìn....................................................................................................................3 1.3.
Sứ mệnh......................................................................................................................3 1.4.
Giá trị cốt lõi..............................................................................................................3 2.
Lĩnh vực kinh doanh........................................................................................................4 3.
Thực trạng hoạt động......................................................................................................4 3.1.
Môi trường vi mô.......................................................................................................4 3.1.1.
Khách hàng.........................................................................................................4 3.1.2.
Đối thủ cạnh tranh.............................................................................................5 3.1.3.
Nhà cung cấp......................................................................................................6 3.2.
Môi trường vĩ mô.......................................................................................................6 3.2.1.
Chính trị..............................................................................................................6 3.2.2.
Kinh tế.................................................................................................................7 3.2.3.
Văn hóa – Xã hội................................................................................................8
Báo cáo thực tập nhận thức iv 3.2.4.
Kỹ thuật – Công nghệ........................................................................................8 3.3.
Phân tích 7Ps..............................................................................................................9 3.3.1.
Sản phẩm.............................................................................................................9 3.3.2.
Giá cả.................................................................................................................10 3.3.3.
Địa điểm............................................................................................................10 3.3.4.
Chiêu thị............................................................................................................10 3.3.5.
Con người..........................................................................................................11 3.3.6.
Quy trình...........................................................................................................11 3.3.7.
Bằng chứng hữu hình.......................................................................................11 3.4.
Phân tích SWOT......................................................................................................12 4.
Cơ cấu tổ chức công ty...................................................................................................13 4.1.
Sơ đồ tổ chức............................................................................................................13 4.2.
Chức năng các phòng, ban, bộ phận......................................................................13 4.3.
Phòng Marketing.....................................................................................................14
CHƯƠNG II. GIỚI THIỆU CÔNG VIỆC THỰC TẬP TẠI CÔNG TY.........................15 1.
Công việc: Telesales........................................................................................................15 1.1.
Mô tả công việc........................................................................................................15 1.2.
Khó khăn..................................................................................................................16 1.3.
Kinh nghiệm.............................................................................................................16 1.4.
Kết quả đạt được.....................................................................................................16 2.
Công việc: Email cho khách hàng tiềm năng...............................................................17 2.1.
Mô tả công việc........................................................................................................17 2.2.
Khó khăn..................................................................................................................18 2.3.
Kinh nghiệm.............................................................................................................18 2.4.
Kết quả đạt được.....................................................................................................18 3.
Công việc: Viết bài SEO lên website công ty...............................................................18 3.1.
Mô tả công việc........................................................................................................19
Báo cáo thực tập nhận thức v 3.2.
Khó khăn..................................................................................................................21 3.3.
Kinh nghiệm.............................................................................................................21 3.4.
Kết quả đạt được.....................................................................................................21 4.
Công việc: Viết bài SEO cho fanpage công ty..............................................................21 4.1.
Mô tả công việc........................................................................................................21 4.2.
Khó khăn..................................................................................................................23 4.3.
Kinh nghiệm.............................................................................................................23 4.4.
Kết quả đạt được.....................................................................................................23 5.
Một số công việc phụ khác.............................................................................................24 5.1.
Viết bài về các hạng mục thiết kế...........................................................................24 5.2.
Thực hiện seeding facebook....................................................................................24 5.3.
Đặt thiết kế hình ảnh banner..................................................................................25
CHƯƠNG III. KẾT LUẬN...................................................................................................26 1.
Đánh giá mục tiêu...........................................................................................................26 2.
Cảm nhận........................................................................................................................26 3.
Bài học rút ra..................................................................................................................27 4.
Đề xuất cho công công ty...............................................................................................28
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................x
NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY THỰC TẬP..........................................................................xii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN...............................................................xiii
THÔNG TIN LIÊN HỆ SINH VIÊN..................................................................................xiv
Báo cáo thực tập nhận thức vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU – SƠ Đ
Báo cáo thực tập nhận thức vii
Bảng 1: Thông tin công ty DP Express......................................................................................2
Bảng 2: Phân tích SWOT của công ty DP Express..................................................................12
Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức công ty DP Express.............................................................................13
Sơ đồ 2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức phòng Marketing.....................................................................14
Báo cáo thực tập nhận thức viii DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Logo công ty.................................................................................................................2
Hình 2: Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu cho Vinahappy......................................................3
Hình 3: Thiết kế logo cho VG CAVIAR....................................................................................4
Hình 4: Khách hàng của công ty DP Express............................................................................5
Hình 5: Thiết kế chính trị thông qua đồ họa..............................................................................7
Hình 6: Thiết kế căn hộ theo phong cách Châu Âu...................................................................8
Hình 7: Thiết kế giao diện website cho cửa hàng điện thoại Chiêu Dương...............................9
Hình 8: Bài viết content quảng cáo chương trình “Đón Xuân Về” trên fanpage công ty........11
Hình 9: Danh sách thông tin khách hàng.................................................................................15
Hình 10: Nội dung kịch bản.....................................................................................................15
Hình 11: Diễn giải tình trạng khách hàng................................................................................16
Hình 12: Giao diện trang web ybox.vn....................................................................................17
Hình 13: Danh sách thông tin các công ty...............................................................................17
Hình 14: Email nội dung công ty.............................................................................................18
Hình 15: Danh sách từ khóa.....................................................................................................19
Hình 16: Giao diện viết bài blogspot.......................................................................................20
Hình 17: Bài viết đã được cập nhập.........................................................................................20
Hình 18: Giao diện website......................................................................................................20
Hình 19: Giao diện fanpage.....................................................................................................22
Hình 20: Bài viết cho fanpage công ty.....................................................................................23
Hình 21: Viết bài về hạng mục thiết kế....................................................................................24
Hình 22: Mô tả các công việc thường ngày.............................................................................24
Hình 23: Thiết kế hình ảnh banner...........................................................................................25
Báo cáo thực tập nhận thức ix
TỪ ĐIỂN THUẬT NGỮ Tiếng Anh Nghĩa Tiếng Việt Coffee Cà phê 2D Không gian hai chiều 3D Không gian ba chiều Logo Biểu trưng Website Trang mạng Banner Băng – rôn Poster Áp phích Sale Bán hàng Marketing Tiếp thị Salekits Bộ tài liệu bán hàng Hashtag Dấu # Meme Trào lưu internet Profile Hồ sơ Menu Thực đơn Content Nội dung Junior Người cấp dưới Senior Người cấp trên Telesales
Tiếp thị qua điện thoại Email Thư điện tử Customer view Cái nhìn của khách hàng Link Liên kết Fanpage
Trang được tạo ra từ tài khoản facebook Inbox Gửi tin nhắn Seeding Gieo hạt Like Thích Share Chia sẻ Comment Bình luận
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Cụm từ đầy TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh 2D Two – Dimensional 3D Three – Dimensional CP Charoen Pokphand TNHH Trách nhiệm hữu hạn SEO Search Engine Optimization CRM
Customer Relationship Management
Báo cáo thực tập nhận thức x
Báo cáo thực tập nhận thức xi NHẬP ĐỀ
Công ty Cổ phần Hàng Liên Kết – DP Express là công ty chuyên cung cấp các giải pháp
hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và các ấn phẩm truyền thông cho các doanh nghiệp
trong nước và ngoài thế giới. Bài báo cáo của tôi dừng lại ở việc mô tả công ty DP Express
về lĩnh vực Marketing trong suốt quá trình thực tập từ ngày 11/01/2021 – 06/03/2021.
Kể từ ngày bắt đầu thực tập tại công ty, tôi đã đề ra cho mình những mục tiêu cụ thể để tự
mình đánh giá lại sau khi trải qua 6 tuần thực tập và khuyến khích bản thân phải nỗ lực, cố
gắng hoàn thành tốt các công việc được giao để từ đó tích lũy được nhiều kinh nghiệm hữu
ích và nhận thức đúng hơn về ngành Marketing mình đang theo đuổi. Các mục tiêu tôi đề ra như sau:
Mục tiêu 1: Làm quen với môi trường làm việc thực tế của công ty.
Mục tiêu 2: Trau dồi và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích trong lĩnh vực
Marketing. Biết cách áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn.
Mục tiêu 3: Nhận ra những kỹ năng bản thân còn yếu để cải thiện tốt hơn.
Mục tiêu 4: Hoàn thành tốt bài báo cáo thực tập nhận thức và đúng thời gian quy định.
Xuyên suốt quá trình thực tập tại công ty DP Express, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm
vụ của mình và tôi đã có cho riêng mình những trải nghiệm thú vị và bổ ích tại công ty.
Những trải nghiệm đó sẽ được thể hiện cụ thể vào bài báo cáo này cùng với sự hỗ trợ tận tình
từ các anh chị trong công ty và giảng viên hướng dẫn cô Trần Thị Thu Hiền. Tôi mong những
đóng góp của mình sẽ hỗ trợ công ty ngày càng thành công và phát triển.
Báo cáo thực tập nhận thức 1
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ
PHẦN HÀNG LIÊN KẾT – DP EXPRESS
1. Giới thiệu về công ty DP Express 1.1. Thông tin chung Hình 1: Logo công ty
(Nguồn: Công ty DP Express cung cấp trên website: https://dp-xpress.com/)
Bảng 1: Thông tin công ty DP Express
(Nguồn: Công ty DP Express cung cấp)
CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG LIÊN KẾT – DP EXPRESS Mã số thuế 0314581796 Thông tin liên lạc 0908499039 Email thietke.dpexpress@gmail.com Địa chỉ
30/20 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Q1, TP.HCM
Báo cáo thực tập nhận thức 2 Website https://dp-xpress.com/
Công ty DP Express trực thuộc công ty Cổ phần Hàng Liên Kết và bắt đầu hoạt động kinh
doanh từ năm 2015 với xuất phát điểm là một nhóm thiết kế tự do cho thị trường quốc tế.
Công ty đã phát triển thành công các thương hiệu Grey Ants (Thị trường quốc tế) và DP
Express (Thị trường nội địa). DP Express là công ty chuyên về thiết kế đồ họa đặc biệt là
thiết kế menu, bao bì cho các nhà hàng, quán cafe, spa,... Đồng thời, công ty cũng cung cấp
dịch vụ thiết kế các ấn phẩm truyền thông chuyên nghiệp về lĩnh vực 2D bao gồm thiết kế
thương hiệu (Logo, danh thiếp, bộ nhận dạng thương hiệu, giao diện website); Thiết kế quảng
cáo (Banner, poster, tờ rơi); Thiết kế tài liệu bán hàng (Hồ sơ năng lực, thiết kế bao bì, tem
nhãn) cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên thị trường Việt Nam.[CITATION DPE \l 1033 ]
Hình 2: Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu cho Vinahappy
(Nguồn: Công ty cung cấp trên website: https://dp-xpress.com/design/brand-identity/) 1.2. Tầm nhìn
Trở thành doanh nghiệp cung cấp về dịch vụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp đứng đầu trên thị
trường Việt Nam và tạo vị thế riêng trên thị trường quốc tế về thế hệ thiết kế mang bản sắc dân tộc Việt Nam. 1.3. Sứ mệnh
“Chúng tôi sinh ra là để sáng tạo. Khởi sự như một nhóm thiết kế tự do cho thị trường quốc tế
từ những ngày đầu. Càng tận hưởng trong từng dự án chúng tôi phụ trách, chúng tôi càng
Báo cáo thực tập nhận thức 3
nhận được nhiều giá trị. DP Express đã là thương hiệu thứ 2 mà người sáng lập của chúng tôi
cung ứng cho thị trường truyền thông đa phương tiện”. [CITATION DPE \l 1033 ]
1.4. Giá trị cốt lõi -
Thiết kế mang định hướng Sale và Marketing: Nhằm nắm rõ hành vi tiêu dùng của
khách hàng, từ đó công ty DP Express tạo ra những giá trị tốt nhất thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. -
Không ngừng cập nhật các công cụ, kỹ thuật tốt nhất: Luôn cập nhập các thiết bị kỹ
thuật hiện đại và tối ưu nhất để phác thảo ra các sản phẩm đẹp mắt và nhanh chóng nhất gửi đến khách hàng. -
Xu hướng chuẩn quốc tế: Am hiểu ước muốn của các doanh nghiệp trong nước được
vươn tầm thế giới, vì vậy công ty DP Express luôn nỗ lực cung cấp các mẫu thiết kế chuẩn quốc tế.
2. Lĩnh vực kinh doanh
Công ty DP Express cung cấp các giải pháp hàng đầu về lĩnh vực thiết kế đồ họa, thiết kế
logo và xây dựng cẩm nang quản trị logo chuyên nghiệp, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu,
thiết kế salekits, quảng cáo, truyền thông, thiết kế bao bì sản phẩm và còn nhiều hạng mục
thiết kế khác. [CITATION DPE2 \l 1033 ]
Trong 3 – 5 năm gần đây, tình hình kinh doanh của công ty đã tăng trưởng từ 10% – 20% mỗi
năm (Doanh thu từ 3 tỷ đồng – 4 tỷ đồng). Đây là một con số ấn tượng và thấy được tiềm
năng phát triển lớn mạnh của công ty DP Express trong tương lai.
Hình 3: Thiết kế logo cho VG CAVIAR
(Nguồn: Công ty cung cấp trên website: https://dp-xpress.com/thiet-ke/thiet-ke-logo/)
Báo cáo thực tập nhận thức 4
3. Thực trạng hoạt động
3.1. Môi trường vi mô 3.1.1. Khách hàng
Khách hàng của công ty DP Express là các doanh nghiệp trong và ngoài nước, có thể kể đến
các thương hiệu lớn như tập đoàn Vingroup (Vinpearland), Sun Group, tập đoàn CP của Thái
Lan, tập đoàn bất động sản Keppel Land,... Ngoài ra, công ty cũng tập trung hoạt động ở các
phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thị trường Việt Nam. Bên cạnh
đó, còn có các đối tác nước ngoài như doanh nghiệp Thái Lan, Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc,
Pháp. Khách hàng của công ty rất đa dạng vì vậy công ty luôn nỗ lực mang đến những mẫu
thiết kế chuyên nghiệp và có tính thẩm mỹ cao nhất đến với từng khách hàng. [CITATION Our \l 1033 ]
Hình 4: Khách hàng của công ty DP Express
(Nguồn: Công ty cung cấp trên website: https://issuu.com/thietke.dpexpress)
3.1.2. Đối thủ cạnh tranh
Trên thị trường Việt Nam hiện nay xuất hiện nhiều công ty thuộc lĩnh vực thiết kế đồ họa,
điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của công ty DP Express. Người tiêu dùng
thường có xu hướng lựa chọn các công ty lớn, có kinh nghiệm hoạt động lâu năm và đội ngũ
nhân sự chuyên nghiệp hơn là các công ty có thời gian hoạt động ngắn. Trong số đó có thể
nhắc đến các công ty chuyên thiết kế như công ty thiết kế in ấn Khải Nguyên, công ty TNHH
VietBrands, công ty TNHH đầu tư Green Bamboo,… -
Công ty thiết kế in ấn Khải Nguyên: Công ty thiết kế thực đơn cao cấp cho các
chuỗi nhà hàng, quán cà phê, khu nghỉ dưỡng với đa dạng mẫu mã khác nhau. Công
Báo cáo thực tập nhận thức 5