lOMoARcPSD| 58886076
lOMoARcPSD| 58886076
TRƯ
NG Đ
I H
C NGO
I THƯƠNG
VI
N KINH T
VÀ KINH DOANH QU
C T
-----
-----
BÁO CÁO MÔN KINH T
Đ
U TƯ
Đ
TÀI:
CRAFTY CORNE
R
-
D
ÁN WORK
SHOP K
T H
P KINH
DOANH Đ
U
N
G
L
p tín ch
:
KTE311(HK
1
-
2324)1.1
Nhóm sinh viên
th
c hi
n
:
Nhóm
7
Gi
ng viên hư
ng d
n
TS. Cao Th
:
H
ng Vinh
Hà N
i, tháng 09 năm 2023
lOMoARcPSD| 58886076
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 7
STT
Họ và tên MSSV Công việc thực hiện Đáng giá
1 Thị Thu Hằng
(nhóm trưởng)
2111110091
- Đóng góp ý tưởng cho dự án
- Xây dựng outline
- Phân tích tài chính
- Hỗ trợ phân tích kỹ thuật,
góp ý định giá sản phẩm
- Tổng hợp và trình bày báo
cáo
100%
2 Nguyễn Thu Hiền 2114110109
- Đóng góp ý tưởng cho dự án
- Phân tích th trường
- Lập phiếu khảo sát và thu
thập kết quả
100%
3 Nguyễn Mạnh
Hiếu
2014420020
-
Đóng góp ý ởng cho dự án
-
Phân tích hiệu quả dự án trên
phương diện kinh tế - xã hội
- Kết luận
-
Hỗ trợ khảo sát phân tích
địa điểm đặt dự án
100%
4 Hà Mai Hoa 2114110116 - Đóng góp ý tưởng cho dự án
- Phân tích tổ chức
- Phân tích kỹ thuật
100%
5 Hoàng Trần Diệu
Hoài
2111110102 - Đóng góp ý tưởng cho dự án
- Lời mở đầu
- Tổng quan dự án
100%
lOMoARcPSD| 58886076
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
PHẦN I. TỔNG QUAN DỰ ÁN ....................................................................................... 1
1. Tên dự án ..................................................................................................................... 1
2. Sản phẩm và dịch vụ .................................................................................................... 2
3. Hình thức kinh doanh ................................................................................................... 2
4. Địa điểm kinh doanh .................................................................................................... 2
5. Mục tiêu dự án ............................................................................................................. 2
PHẦN II. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG .......................................................................... 3
1. Tổng quan thị trường workshop làm đồ handmade ..................................................... 3
2. Nghiên cứu khách hàng ............................................................................................... 4
2.1. Phân tích nhân khẩu học và mức độ hiểu biết về dịch vụ workshop làm đồ
handmade ..................................................................................................................... 4
2.2. Phân tích mức độ quan tâm và hành vi tiêu dùng dịch vụ Workshop làm đồ
handmade kết hợp đồ uống .......................................................................................... 8
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh ................................................................................... 12
3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp ................................................................................ 12
3.2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp ............................................................................... 14
4. Chiến lược marketing ................................................................................................. 14
4.1. Mục tiêu truyền thông .......................................................................................... 14
4.2. Đối tượng khách hàng mục tiêu .......................................................................... 14
4.3. Thông điệp định vị ............................................................................................... 15
4.4. Chiến lược tiếp cận và thông điệp sử dụng ......................................................... 16
PHẦN III. PHÂN TÍCH TỔ CHỨC .............................................................................. 17
1. Sơ đồ bộ máy quản lý ................................................................................................ 17
2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận ................................................................... 18
3. Kế hoạch tuyển dụng và đào tạo ................................................................................ 19
PHẦN IV. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ............................................................................ 22
lOMoARcPSD| 58886076
1. Mô tả đặc tính kỹ thuật của dịch v........................................................................... 22
2. Lựa chọn công nghệ và máy móc thiết bị cần cho dự án ........................................... 24
3. Dự kiến nhu cầu và nguồn cung cấp nguyên nhiên vật liệu, năng lượng, lao động .. 26
4. Lựa chọn địa điểm đặt dự án ...................................................................................... 29
5. Một số trường hợp cần phương án dự phòng ............................................................. 31
PHẦN V. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH ............................................................................. 31
1. Tổng vốn đầu tư ......................................................................................................... 31
2. Nguồn vốn đầu tư ....................................................................................................... 32
3. Dự tính doanh thu, chi phí, lợi nhuận ........................................................................ 33
4. Bảng lưu chuyển tiền tệ ............................................................................................. 33
5. Đánh giá hiệu quả tài chính của dự án ....................................................................... 34
PHẦN VI. PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ DỰ ÁN TRÊN PHƯƠNG DIỆN KINH TẾ -
XÃ HỘI ............................................................................................................................ 36
1. Đối với kinh tế ........................................................................................................... 36
2. Đối với xã hội ............................................................................................................ 37
KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 38
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 39
lOMoARcPSD| 58886076
1
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, khi nhu cầu giải trí, thư giãn của con người ngày càng tăng
cao, thì các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu này cũng ngày càng phát triển đa dạng.
Một trong những loại hình dịch vụ mới nổi và đưc nhiều người yêu thích đó là
Workshop làm đồ handmade kết hợp kinh doanh đồ uống.
Workshop làm đồ handmade một hoạt động mang tính giáo dục, giúp khách hàng
nâng cao kỹ năng, sự khéo léo và sáng tạo của bản thân. Các sản phẩm handmade thường
giá trị thẩm mỹ cao, mang đậm dấu n cá nhân, được nhiều người yêu thích. Kinh doanh
đồ uống một loại hình kinh doanh phổ biến, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người.
Đồ uống có thể là cà phê, trà, nước ép, sinh tố,... Đây là những sản phẩm có tính giải khát,
thư giãn, giúp khách hàng có những giây phút thoải mái khi đến với workshop. Sự kết hợp
giữa hai loại hình kinh doanh này mang lại nhiều lợi ích như tăng doanh thu, tạo sự khác
biệt tăng tính gắn kết với khách hàng. Nắm bắt được xu hướng đó, nhóm chúng em đã
lên ý tưởng và triển khai dự án “Crafty Corner - Dự án Workshop kết hợp kinh doanh đồ
uống”. Đánh giá những lợi ích đạt được, dự án Workshop làm đồ handmade kết hợp kinh
doanh đồ uống có thể là một mô hình kinh doanh tiềm năng và mang lại hiệu quả cao.
Nội dung đề tài của nhóm chúng em gồm 6 phần chính:
Phần I: Tổng quan dự án
Phần II: Phân tích thị trường
Phần III: Phân tích tổ chức
Phần IV: Phân tích kỹ thuật
Phần V: Phân tích tài chính
Phần VI: Phân tích hiệu quả dự án trên phương diện Kinh tế - Xã hội
Do thời gian và kiến thức của nhóm còn hạn chế nên bài tiểu luận vẫn còn những sai
sót nhất định. Vì vậy, nhóm chúng em rất mong muốn nhận được những nhận xét và góp
ý từ cô để bài tiểu luận được hoàn thiện hơn, từ đó rút kinh nghiệm cho những bài nghiên
cứu tiếp theo.
PHẦN I. TỔNG QUAN DỰ ÁN
1. Tên dự án
“Crafty Corner – Dự án Workshop kết hợp kinh doanh đồ uống”
lOMoARcPSD| 58886076
2
2. Sản phẩm và dịch vụ
- Hoạt động workshop làm đồ handmade với 3 thể loại chính: làm nến thơm, tranh
thêu, tô tượng.
- Kinh doanh các loại đồ uống đa dạng, phục vụ trong quá trình khách hàng tham
gia workshop
3. Hình thức kinh doanh
a, Kinh doanh offline:
- Tổ chức các hoạt động làm đồ handmade trực tiếp tại địa điểm kinh doanh.
- Bên cạnh việc tổ chức làm handmade, cung cấp dịch vụ đồ uống tại chỗ theo yêu
cầu khách hàng.
b, Kinh doanh online
- Xây dựng trang Facebook, Tiktok, Instagram,... nhằm thực hiện quảng bá hình
ảnh, dịch vụ và thu hút nhiều hơn sự quan tâm của giới trẻ đối với sản phẩm của dự án.
4. Địa điểm kinh doanh
- Khu vực phố Phùng Khoang, Nam Từ Liêm, Hà Nội
5. Mục tiêu dự án
- Dịch vụ chính: Workshop làm đồ handmade (làm nến thơm, tranh thêu, tô tượng)
- Sản phẩm phụ: Đồ uống - Chất lượng sản phẩm:
Đối với các loại vật dụng làm đồ handmade: đa dạng các loại mẫu mã, chất
liệu sản phẩm tốt, giá cả hợp lý,... và đa dạng các nhà cung cấp nhằm dễ
dàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đối với đồ uống: nguyên liệu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đa dạng
các loại đồ uống.
- Khách hàng mục tiêu: sản phẩm tập trung hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên
trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, workshop không giới hạn độ tuổi tham gia cũng n
chi phí tham gia không quá cao, từ đó những đối tưng khác như trẻ em, thanh thiếu
niên hay trung niên vẫn có thể tham gia.
lOMoARcPSD| 58886076
3
PHẦN II. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
1. Tổng quan thị trường workshop làm đồ handmade
Tại Hà Nội, thành phố lớn tập trung 8,4 triệu người (chiếm khoảng 8,4% dân số trên
cả nước), đi kèm với tốc độ tăng trưởng kinh tế và gia tăng dân số là áp lực từ chi phí sinh
hoạt mức sống cao. Theo công bố mới đây của Tổng cục Thống kê, Thủ đô Nội
nơi có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước, các vị trí tiếp theo là Quảng Ninh, thành phố
Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, bên cạnh những nhu cầu cơ bản như ăn uống và sinh hoạt, con
người có nhu cầu ngày càng ng về các hình thức thư giãn, giải trí ngoài giờ học tập và
làm việc.
hình thức mới được du nhập o Việt Nam không u, hình workshop ngày
càng đa dạng và phát triển mạnh mẽ, đón nhận nhiều sự quan tâm của mọi người. Bên cạnh
các workshop về đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, các buổi workshop được tổ chức với nhiều
hoạt động riêng biệt dành cho người tham gia đang thu hút lượng lớn các bạn trẻ. Mỗi hoạt
động đều mang đến những trải nghiệm mới mẻ, các kỹ năng thực tế và ngưi tham gia sẽ
có thành quả mang về sau buổi workshop.
Thêm vào đó, Hà Nội, xu hướng sử dụng đồ handmade đã xuất hiện từ khá lâu, khởi
nguồn cách đây khoảng 3, 4 năm khi những shop trang sức handmade đầu tiên của Hà Nội
ra đời như Memory S-Decor. Cho đến ngày nay, làm đồ handmade đang dần trở thành
“xu hướng” trên thị trưng, đặc biệt đối với giới trẻ. Việc làm đồ handmade không chỉ dừng
lại trang sức ngày một đa dạng hơn, thể kể đến làm nến thơm, tượng, thêu
tranh,... Quá trình sáng tạo ra một n đồ handmade đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ của mỗi
người. Các sản phẩm handmade được làm ra mang đậm tính độc đáo, không đụng hàng, lạ
mắt, thể hiện được tâm huyết, tình cảm của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, cái
tôi khác biệt của người sở hữu món đồ.
Hiện nay, workshop làm đồ handmade đang dần trở nên phổ biến hơn bởi thay đắm
chìm trong thế giới của smartphone, Internet, mạng xã hội, mọi người ngày càng ưa thích
trải nghiệm những bộ môn nghệ thuật, thủ công, được t tay làm nên các sản phẩm
handmade của chính mình. Phần lớn các bạn trcòn coi việc sáng tạo đồ handmade như
lOMoARcPSD| 58886076
4
một liệu pháp chữa lành, nuôi dưỡng và phát triển sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, đối với
những người trẻ tuổi hiện nay, việc tự làm và tặng những món quà handmade chính là cách
để họ gửi gắm tình cảm của mình đến người nhận. Hơn nữa, nhiều bạn trẻ muốn tự mình
làm ra những sản phẩm handmade nhưng lại không đủ khảng, điều này tạo hội cho
các workshop trải nghiệm ra đời. Tại đây, mọi người sẽ có không gian chung để cùng nhau
làm nên những sản phẩm handmade của riêng mình, đồng thời nhận được sự trợ giúp trực
tiếp đến từ chuyên gia.
Chính lý do kể trên trong những năm gần đây, các buổi workshop trải nghiệm
đồ handmade dù còn là một sân ci khá mới mẻ, thế nhưng đã thu hút được sự quan tâm
của đông đảo người tham dự.
2. Nghiên cứu khách hàng
Để nghiên cứu hành vi khách hàng, nhóm đã thực hiện khảo sát với nội dung cụ thể
như sau:
Thời gian khảo sát: 14/9/2023 - 20/9/2023
Tổng mẫu: 132 mẫu
Đối tượng khảo sát: tập trung vào học sinh, sinh viên
Mục đích khảo sát: thu thập thông tin nhân khẩu học, hành vi và sự
quan tâm đến dịch vụ workshop kết hợp đồ uống
2.1. Phân tích nhân khẩu học và mức độ hiểu biết về dịch vụ workshop làm đồ handmade
Biểu đồ 1: Giới tính của mẫu khảo sát
lOMoARcPSD| 58886076
5
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Biểu đồ 2: Độ tuổi của mẫu khảo sát
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Biểu đồ 3: Mức thu nhập hàng tháng của mẫu khảo sát
lOMoARcPSD| 58886076
6
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Thông qua việc đánh giá phân tích bảng hỏi, thể thấy số người tham gia khảo
sát chia đều cả nam nữ với tỉ lệ lần lượt 40,2% 59,1%. Phần lớn mẫu khảo t
đang độ tuổi 18 - 25 tuổi (75,8%) theo sau đó 14,4% số người tham gia ới 18
tuổi. Về mức thu nhập trung bình mỗi tháng, khoảng 58,4% người được hỏi chưa thu
nhập ổn định hoặc mức thu nhập từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng. do bởi họ chủ
yếu học sinh, sinh viên chưa có công việc ổn định, còn phụ thuộc và trợ cấp của gia đình.
Trong đó, hơn ⅓ số người được hỏi đã có thu nhập nhỏ nhưng ổn định hàng tháng, đây có
thể là các bạn sinh viên vừa học đi làm thêm part-time. Đối với nhóm khách hàng này, việc
đặt ra mức giá hợp điều hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, với những khách hàng có
thu nhập cao hơn, 22,7% mẫu khảo sát có thu nhập từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng,
CRAFTY CORNER có thể đặt một mức giá cao hơn nhưng đi kèm với nhiều dịch vụ
hơn.
Biểu đồ 4: Mức độ hiểu biết của mẫu khảo sát về dịch vụ Workshop làm đồ
handmade
lOMoARcPSD| 58886076
7
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Biểu đồ 5: Các kênh thông tin để mẫu khảo sát tìm hiểu dịch vụ Workshop làm đồ
handmade
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Phần lớn (84,9%) mọi người đều biết đến dịch vụ Workshop làm đồ handmade nhưng
trong số đó 44,7% chưa hiểu biết vloại hình dịch vụ y. do hình
workshop mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây nên chưa tiếp cận được hết
các đối tượng khách hàng. Từ đây, ta có thể thấy CRAFTY CORNER cần đưa ra các chiến
lOMoARcPSD| 58886076
8
dịch truyền thông, marketing phù hợp với nhu cầu, tâm lý khách hàng mục tiêu để thu hút
được tối đa sự quan tâm của họ.
Bên cạnh đó, 77,3% sngười được hỏi (102 mẫu khảo sát) trả lời rằng họ biết đến
dịch vụ Workshop làm đồ handmade qua quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Thông
qua bài review tích cực trên mạng hội (56,1%) hay được bạn bè, người thân giới thiệu
(50,8%) các nh thông tin đa dạng khác để người dùng tìm hiểu về dịch vụ y. Qua
đây, nhóm dự án cần xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể, chi tiết với những bài đăng
sáng tạo, ấn tượng nhằm thu hút được sự quan tâm, tăng độ nhận diện của khách hàng đối
với mô hình Workshop làm đồ handmade nói chung và CRAFTY CORNER nói riêng.
2.2. Phân tích mức độ quan tâm và hành vi tiêu dùng dịch vụ Workshop làm đồ handmade
kết hợp đồ uống
Biểu đồ 6: Mức độ quan tâm của mẫu khảo sát đối với việc làm đồ handmade
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Dựa trên khảo sát đối với 132 mẫu, chỉ có 4,5% trong số đó không quan tâm đến dịch
vụ này, chủ yếu nằm các bạn giới tính nam. Tuy nhiên, 61,4% người được hỏi
mối quan tâm nhất định đối với việc làm đhandmade. Thường những mẫu khảo t trả lời
rằng họ làm đồ handmade như một cách để giải tỏa căng thẳng, dành thời gian riêng cho
bản thân hay để có trải nghiệm mới mẻ. Bên cạnh đó, họ không chỉ làm đồ handmade cho
lOMoARcPSD| 58886076
9
bản thân còn sử dụng chúng như món quà để tặng người thân bạn bè. Những món
đồ handmade được đánh gmang đậm tính cá nhân, độc đáo chứa đựng nhiều tình
cảm, tâm huyết của người làm.
Biểu đồ 7: Đánh giá của mẫu khảo sát về mức độ cần thiết của việc cung cấp đồ
uống trong quá trình làm Workshop
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Dựa trên kết quả của khảo t, hơn ½ ợng người được hỏi (57,6%) cho rằng nên
kèm theo dịch vụ cung cấp đồ uống trong quá trình m Workshop. giải cho đánh giá
này, khách hàng cho rằng quá trình tự m đồ handmade như nến thơm, tượng, thêu
tranh,... tương đối lâu, bởi vậy nên dịch vụ đồ uống như một cách để người trải
nghiệm Workshop có thêm năng lượng trong khoảng thời gian dài này. Tuy nhiên, vẫn
5,3% người được hỏi cho rằng điều này không cần thiết. Chính vậy, CRAFTY
CORNER cung cấp hai dịch vtrong Workshop một cách riêng biệt, khách ng thể
vừa trải nghiệm làm đồ handmade kết hợp đồ uống hoặc chỉ đến trải nghiệm làm nến thơm,
tô tượng, thêu tranh,...
Biểu đồ 8: Mức giá mẫu khảo sát sẵn sàng chi trả cho dịch vụ Workshop làm đồ
handmade
lOMoARcPSD| 58886076
10
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Sau khi những con số thống kê dựa trên bảng khảo sát, nhóm dự án nhận thấy phần
lớn khách hàng (65,9%) sẵn sàng chi trả mức giá từ 150.000 đồng đổ xuống cho một buổi
Workshop làm đhandmade. Dựa trên khảo giá y, nhóm đưa ra được mức giá hợp lý cho
đối tượng khách hàng mục tiêu là các bạn học sinh, sinh viên từ 18 - 25 tuổi. Bên cạnh đó,
một phần không nhỏ đối tượng được hỏi (26,5%) sẵn sàng trả từ 150.000 - 200.000 đồng,
bởi họ thuộc nhóm c bạn sinh viên đã công việc part-time mức thu nhập n định
hàng tháng.
Biểu đồ 9: Mức giá mẫu khảo sát sẵn sàng chi trả cho dịch vụ cung cấp đồ uống
trong Workshop làm đồ handmade
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
lOMoARcPSD| 58886076
11
Đi kèm với dịch vụ Workshop làm đồ handmade, dịch vụ cung cấp đồ uống cũng được
nhóm tiến nh nghiên cứu, khảo giá để thđưa ra mức giá phù hợp cho khách ng
của mình. Dựa trên kết quả nghiên cứu, 50,8% mẫu khảo sát cho rằng mức giá từ 15.000 -
20.000 đồng hợp cho dịch vụ nước uống trong quá trình làm Workshop. Một phần
không nhỏ người được hỏi (23,5%) lựa chọn mức giá nhỉnh hơn một chút, từ 20.000 -
30.000 đồng cho một đồ uống. Có thể thấy, hơn 70% người tham gia khảo sát đều lựa chọn
mức giá tầm trung, rẻ hơn so với các quán cà phê thông thường trên địa bàn thành phố Hà
Nội. Đây cũng là mục đích kinh doanh của CRAFTY CORNER, khi chúng tôi hướng mối
quan tâm đến dịch vụ Workshop làm đồ handmade chủ yếu kinh doanh đồ uống
một phần nhỏ để góp phần tăng thêm doanh thu cho dự án.
Biểu đồ 10: Các yếu tố khi lựa chọn dịch vụ Workshop kết hợp đồ uống
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Khảo sát sâu hơn về các tiêu chí người dùng quan tâm khi lựa chọn dịch vụ Workshop
làm đồ handmade kết hợp đồ uống, nhóm dự án nhận thấy rằng, phần đông người được hỏi
không quá quan tâm đến địa điểm đặc biệt quan tâm đến các yếu tố như chất lượng
phục vụ (79% người được hỏi đánh giá là rất quan trọng), nguyên liệu làm đồ handmade
đa dạng (77% người được khảo t cho rất quan trọng) cao nhất tính vệ sinh của
lOMoARcPSD| 58886076
12
không gian làm workshop với tỉ lệ 82%. Các yếu tố khác như giá cả, chất lượng đồ uống,
thiết kế không gian được đánh giá ở mức quan tâm vừa phải.
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Hiện nay, nh dịch vụ Workshop làm đồ handmade đang dần phổ biến trên thị
trường, trong số đó, CRAFTY CORNER xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể kể
đến là Hava Workshop và Tiệm tạp hóa nhà May.
Hava Workshop
Tiệm tạp hóa nhà
May
CRAFTY CORNER
Thời gian hoạt
động
2022 – nay 2018 – nay Dự kiến tháng 12/2023
Địa bàn hoạt động
Hà Nội Hà Nội Hà Nội
Sản phẩm/ dịch vụ
cung cấp
- Làm ví thẻ da
- Làm chuồn chuồn
tre
- Vẽ tranh sơn khắc
Làm thú bông bằng
len, tranh thêu, tranh
khảm đá, móc khóa
từ nhựa...
Làm nến thơm, thêu
tranh, tô tượng
Thời gian làm
workshop
khoảng 3 tiếng 30 phút - 3 tiếng
Không giới hạn thời
gian
lOMoARcPSD| 58886076
13
Giá cả 399,000 đồng/vé (Đã
bao gồm đồ uống,
phí học cụ sử dụng
tại chỗ, học viên
được mang thành
phẩm về)
50.000 - 350.000
đồng tùy từng lớp
- Thêu tranh:
50.000/vé
- Tô tượng:
100.000/vé
- Làm nến thơm:
150.000/vé
- Đồ uống: 30.000 -
50.000
=> Trung bình:
150.000/lượt (Đã bao
gồm đồ uống, không
giới hạn thời gian và có
nhân viên thiết kế h
trợ trực tiếp)
Nhìn vào bảng so nh trên, nhóm dự án nhận thấy lợi thế cạnh tranh của CRAFTY
CORNER là giá thành rẻ hơn so với các đối thủ khác. Đối với Hava Workshop, chi phí gần
400.000 đồng cho dịch vụ workshop kéo dài khoảng 3 tiếng (đã bao gồm đồ uống, phí học
cụ sử dụng tại chỗ thành phẩm mang về) chưa thật sự phù hợp với các bạn học sinh, sinh
viên chưa đi làm, còn phù thuộc tài chính vào bố mẹ. Với mức giá đó, các bạn sinh viên có
thu nhập vừa phải mỗi tháng thông qua công việc part-time ng cần n nhắc, đắn đo trước
khi chi trả cho dịch vụ Workshop này. Tiệm tạp hóa nhà May thể được coi đối thủ
mạnh của CRAFTY CORNER khi đã kinh doanh trên thị trường gần 5 năm, đối ợng
khách ng trải đều từ trẻ em 3 tuổi đến người lớn, chắc chắn họ đã có một ợng khách
hàng trung thành nhất định. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhóm dự án, Tiệm tạp hóa nhà
May chưa cung cấp dịch vụ đồ uống đi kèm. Vậy nên, điều này thể được coi lợi thế
lOMoARcPSD| 58886076
14
của CRAFTY CORNER khi sự ng tạo trong việc cung cấp đồ uống giữa các buổi
Workshop.
3.2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Ngoài những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, CRAFTY CORNER còn có những đối thủ
cạnh tranh gián tiếp. Đó là những quán cà phê tích hợp một vài dịch vụ làm đồ handmade
như tô tượng, vẽ tranh cát,... Lợi thế của CRAFTY CORNER là sự đa dạng về các dịch vụ
handmade: làm nến thơm, tô tượng, thêu tranh,... nhưng chất ợng đuống cũng cần được
đặc biệt quan tâm để giữ chân khách hàng tạo được lợi thế lớn hơn so với các đối thủ
cạnh tranh gián tiếp.
4. Chiến lược marketing
4.1. Mục tiêu truyền thông
Trong ngắn hạn, CRAFTY CORNER đặt mục tiêu tăng đnhận diện của thương
hiệu gia tăng nhu cầu của khách hàng về dịch vụ Workshop làm đồ handmade kết hợp
đồ uống. Như đã phân tích trên, đa số mọi người đã biết đến nhưng còn chưa hiểu rõ về
loại hình dch vụ y. Chính vậy, trong ngắn hạn, CRAFTY CORNER cần thu hút sự
quan tâm, gia tăng nhu cầu và định vị thương hiệu trong mắt khách hàng.
Trong dài hạn, CRAFTY CORNER hướng tới mục tiêu giúp các bạn trẻ nhận thức
được những lợi ích, tác động tích cực của việc làm và sử dụng đồ handmade tới việc giảm
áp lực từ hội đối với người trẻ, đồng thời góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi
trường sinh sống xung quanh.
4.2. Đối tượng khách hàng mục tiêu
- Độ tuổi: 18 - 25 tuổi
- Thu nhập: Đa dạng từ những người có thu nhập <5 triệu đồng/ tháng tới những
người có thu nhập 10 triệu đồng/tháng
- Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên - Tâm lý:
+ Có quan tâm đến việc làm đồ handmade nhưng chưa thể tự làm ra những món đồ
đó mà cần đến sự giúp đỡ, hỗ trợ từ mọi người.
lOMoARcPSD| 58886076
15
+ Muốn có không gian cùng học tập và trải nghiệm làm đồ handmade với nhiều
người xung quanh.
- Sở thích:
+ Làm những món đồ của riêng mình, đậm tính cá nhân, thể hiện phong cách riêng.
+ Tự tay làm những món quà mang tặng người thân, bạn bè. -
Insight khách hàng:
+ Tham gia workshop đang dần trở thành xu thế hiện nay, các bạn trẻ thường muốn
trải nghiệm những điều mới mẻ, “chạy” theo xu hướng, trào lưu để không bỏ lỡ những thay
đổi của xã hội.
+ Các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z được biết đến là những người năng động và
cá tính, do đó phần lớn đều mong muốn có được những sản phẩm mang tính cá nhân hóa.
4.3. Thông điệp định vị
Slogan: Crafty for your creativity
Thông điệp: Craft your love into everything
CRAFTY CORNER nhấn mạnh rằng Workshop sẽ là một góc nhỏ nhưng ấm cúng và
thân thiện, nơi mọi người thể hiện sự ng tạo khéo tay của mình. Chính vì vậy, với
slogan Crafty for your creativity, chúng tôi hy vọng mỗi khách hàng đến trải nghiệm dịch
vụ Workshop đều được thỏa sức sáng tạo, làm nên những thành phẩm độc đáo, mới lạ. Bên
cạnh đó, CRAFTY CORNER mong muốn truyền tải thông điệp Craft your love into
everything, mỗi thành phẩm được m ra không chỉ đại diện cho tính cách, tính mỗi
người ẩn u trong đó những câu chuyện, ý nghĩa, nh cảm mỗi khách hàng muốn
gửi gắm.
lOMoARcPSD| 58886076
16
4.4. Chiến lược tiếp cận và thông điệp sử dụng
Thời gian
Mục tiêu
Thông
điệp
Hoạt động offline
Kênh truyền
thông
Ước tính
KPI
Tháng
đầu tiên ra
mắt
CRAFTY
CORNER
Nâng cao
nhận diện
thương
hiệu
Craft your
love into
everything
- Giảm giá
30% cho 7 ngày đầu
tiên khai trương
Workshop
- Giảm thêm
10% cho nhóm từ 5
người trở lên tham
gia Workshop trong
tháng đầu tiên khai
-
Đăng bài
vào các nhóm
chia sẻ địa điểm
workshop tại
Hà Nội, nhóm
yêu thích làm
đồ handmade
- Lập
fanpage, kênh
tiktok
Khoảng 2000
người biết
đến
CRAFTY
CORNER và
700 khách
hàng đến trải
nghiệm
trương
CRAFTY
CORNER
Hoạt động
qua các
năm
Thu hút
khách
hàng
tiềm
năng và
giữ chân
khách
hàng
quen
thuộc
- Phát thẻ tích lũy
điểm cho mỗi
khách hàng khi
tham gia
Workshop, 5 lần
tham gia sẽ nhận
được 1 lần trải
nghiệm làm đồ
handmade miễn phí
- Đăng bài
trên fanpage,
kênh tiktok
CRAFTY
CORNER
Khoảng
5000 người
biết đến
CRAFTY
CORNER,
2000 khách
hàng đến trải
nghiệm và
500 khách
hàng thân
thiết

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58886076 lOMoAR cPSD| 58886076
TRƯ Ờ NG Đ Ạ I H Ọ C NGO Ạ I THƯƠNG
VI Ệ N KINH T Ế VÀ KINH DOANH QU Ố C T Ế
-----      ----- BÁO CÁO MÔN KINH T Ế Đ Ầ U TƯ Đ Ề TÀI:
CRAFTY CORNE R - D Ự ÁN WORK SHOP K Ế T H Ợ P KINH DOANH Đ Ồ U Ố N G L ớ p tín ch ỉ : KTE311(HK 1 - 2324)1.1
Nhóm sinh viên th ự c hi ệ n : Nhóm 7
Gi ả ng viên hư ớ ng d ẫ n
: TS. Cao Th ị H ồ ng Vinh
Hà N ộ i, tháng 09 năm 2023 lOMoAR cPSD| 58886076
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 7 STT Họ và tên MSSV Công việc thực hiện Đáng giá
1 Vũ Thị Thu Hằng 2111110091 -
Đóng góp ý tưởng cho dự án 100% (nhóm trưởng) - Xây dựng outline - Phân tích tài chính -
Hỗ trợ phân tích kỹ thuật,
góp ý định giá sản phẩm -
Tổng hợp và trình bày báo cáo 2 Nguyễn Thu Hiền 2114110109 -
Đóng góp ý tưởng cho dự án 100% - Phân tích thị trường -
Lập phiếu khảo sát và thu thập kết quả 3 Nguyễn Mạnh 2014420020 -
Đóng góp ý tưởng cho dự án 100% Hiếu
- Phân tích hiệu quả dự án trên
phương diện kinh tế - xã hội - Kết luận -
Hỗ trợ khảo sát và phân tích
địa điểm đặt dự án 4 Hà Mai Hoa
2114110116 - Đóng góp ý tưởng cho dự án 100% - Phân tích tổ chức - Phân tích kỹ thuật 5 Hoàng Trần Diệu
2111110102 - Đóng góp ý tưởng cho dự án 100% Hoài - Lời mở đầu - Tổng quan dự án lOMoAR cPSD| 58886076 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
PHẦN I. TỔNG QUAN DỰ ÁN ....................................................................................... 1
1. Tên dự án ..................................................................................................................... 1
2. Sản phẩm và dịch vụ .................................................................................................... 2
3. Hình thức kinh doanh ................................................................................................... 2
4. Địa điểm kinh doanh .................................................................................................... 2
5. Mục tiêu dự án ............................................................................................................. 2
PHẦN II. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG .......................................................................... 3
1. Tổng quan thị trường workshop làm đồ handmade ..................................................... 3
2. Nghiên cứu khách hàng ............................................................................................... 4
2.1. Phân tích nhân khẩu học và mức độ hiểu biết về dịch vụ workshop làm đồ
handmade ..................................................................................................................... 4
2.2. Phân tích mức độ quan tâm và hành vi tiêu dùng dịch vụ Workshop làm đồ
handmade kết hợp đồ uống .......................................................................................... 8
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh ................................................................................... 12
3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp ................................................................................ 12
3.2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp ............................................................................... 14
4. Chiến lược marketing ................................................................................................. 14
4.1. Mục tiêu truyền thông .......................................................................................... 14
4.2. Đối tượng khách hàng mục tiêu .......................................................................... 14
4.3. Thông điệp định vị ............................................................................................... 15
4.4. Chiến lược tiếp cận và thông điệp sử dụng ......................................................... 16
PHẦN III. PHÂN TÍCH TỔ CHỨC .............................................................................. 17
1. Sơ đồ bộ máy quản lý ................................................................................................ 17
2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận ................................................................... 18
3. Kế hoạch tuyển dụng và đào tạo ................................................................................ 19
PHẦN IV. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ............................................................................ 22 lOMoAR cPSD| 58886076
1. Mô tả đặc tính kỹ thuật của dịch vụ ........................................................................... 22
2. Lựa chọn công nghệ và máy móc thiết bị cần cho dự án ........................................... 24
3. Dự kiến nhu cầu và nguồn cung cấp nguyên nhiên vật liệu, năng lượng, lao động .. 26
4. Lựa chọn địa điểm đặt dự án ...................................................................................... 29
5. Một số trường hợp cần phương án dự phòng ............................................................. 31
PHẦN V. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH ............................................................................. 31
1. Tổng vốn đầu tư ......................................................................................................... 31
2. Nguồn vốn đầu tư ....................................................................................................... 32
3. Dự tính doanh thu, chi phí, lợi nhuận ........................................................................ 33
4. Bảng lưu chuyển tiền tệ ............................................................................................. 33
5. Đánh giá hiệu quả tài chính của dự án ....................................................................... 34
PHẦN VI. PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ DỰ ÁN TRÊN PHƯƠNG DIỆN KINH TẾ -
XÃ HỘI ............................................................................................................................ 36
1. Đối với kinh tế ........................................................................................................... 36
2. Đối với xã hội ............................................................................................................ 37
KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 38
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 39 lOMoAR cPSD| 58886076 LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, khi nhu cầu giải trí, thư giãn của con người ngày càng tăng
cao, thì các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu này cũng ngày càng phát triển đa dạng.
Một trong những loại hình dịch vụ mới nổi và được nhiều người yêu thích đó là
Workshop làm đồ handmade kết hợp kinh doanh đồ uống.
Workshop làm đồ handmade là một hoạt động mang tính giáo dục, giúp khách hàng
nâng cao kỹ năng, sự khéo léo và sáng tạo của bản thân. Các sản phẩm handmade thường
có giá trị thẩm mỹ cao, mang đậm dấu ấn cá nhân, được nhiều người yêu thích. Kinh doanh
đồ uống là một loại hình kinh doanh phổ biến, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người.
Đồ uống có thể là cà phê, trà, nước ép, sinh tố,... Đây là những sản phẩm có tính giải khát,
thư giãn, giúp khách hàng có những giây phút thoải mái khi đến với workshop. Sự kết hợp
giữa hai loại hình kinh doanh này mang lại nhiều lợi ích như tăng doanh thu, tạo sự khác
biệt và tăng tính gắn kết với khách hàng. Nắm bắt được xu hướng đó, nhóm chúng em đã
lên ý tưởng và triển khai dự án “Crafty Corner - Dự án Workshop kết hợp kinh doanh đồ
uống”. Đánh giá những lợi ích đạt được, dự án Workshop làm đồ handmade kết hợp kinh
doanh đồ uống có thể là một mô hình kinh doanh tiềm năng và mang lại hiệu quả cao.
Nội dung đề tài của nhóm chúng em gồm 6 phần chính:
Phần I: Tổng quan dự án
Phần II: Phân tích thị trường
Phần III: Phân tích tổ chức
Phần IV: Phân tích kỹ thuật
Phần V: Phân tích tài chính
Phần VI: Phân tích hiệu quả dự án trên phương diện Kinh tế - Xã hội
Do thời gian và kiến thức của nhóm còn hạn chế nên bài tiểu luận vẫn còn những sai
sót nhất định. Vì vậy, nhóm chúng em rất mong muốn nhận được những nhận xét và góp
ý từ cô để bài tiểu luận được hoàn thiện hơn, từ đó rút kinh nghiệm cho những bài nghiên cứu tiếp theo.
PHẦN I. TỔNG QUAN DỰ ÁN 1. Tên dự án
“Crafty Corner – Dự án Workshop kết hợp kinh doanh đồ uống” 1 lOMoAR cPSD| 58886076
2. Sản phẩm và dịch vụ
- Hoạt động workshop làm đồ handmade với 3 thể loại chính: làm nến thơm, tranh thêu, tô tượng.
- Kinh doanh các loại đồ uống đa dạng, phục vụ trong quá trình khách hàng tham gia workshop 3. Hình thức kinh doanh a, Kinh doanh offline:
- Tổ chức các hoạt động làm đồ handmade trực tiếp tại địa điểm kinh doanh.
- Bên cạnh việc tổ chức làm handmade, cung cấp dịch vụ đồ uống tại chỗ theo yêu cầu khách hàng. b, Kinh doanh online
- Xây dựng trang Facebook, Tiktok, Instagram,... nhằm thực hiện quảng bá hình
ảnh, dịch vụ và thu hút nhiều hơn sự quan tâm của giới trẻ đối với sản phẩm của dự án. 4. Địa điểm kinh doanh
- Khu vực phố Phùng Khoang, Nam Từ Liêm, Hà Nội 5. Mục tiêu dự án
- Dịch vụ chính: Workshop làm đồ handmade (làm nến thơm, tranh thêu, tô tượng)
- Sản phẩm phụ: Đồ uống - Chất lượng sản phẩm:
• Đối với các loại vật dụng làm đồ handmade: đa dạng các loại mẫu mã, chất
liệu sản phẩm tốt, giá cả hợp lý,... và đa dạng các nhà cung cấp nhằm dễ
dàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
• Đối với đồ uống: nguyên liệu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đa dạng các loại đồ uống.
- Khách hàng mục tiêu: sản phẩm tập trung hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên
trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, workshop không giới hạn độ tuổi tham gia cũng như
chi phí tham gia không quá cao, từ đó những đối tượng khác như trẻ em, thanh thiếu
niên hay trung niên vẫn có thể tham gia. 2 lOMoAR cPSD| 58886076
PHẦN II. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
1. Tổng quan thị trường workshop làm đồ handmade
Tại Hà Nội, thành phố lớn tập trung 8,4 triệu người (chiếm khoảng 8,4% dân số trên
cả nước), đi kèm với tốc độ tăng trưởng kinh tế và gia tăng dân số là áp lực từ chi phí sinh
hoạt và mức sống cao. Theo công bố mới đây của Tổng cục Thống kê, Thủ đô Hà Nội là
nơi có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước, các vị trí tiếp theo là Quảng Ninh, thành phố
Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, bên cạnh những nhu cầu cơ bản như ăn uống và sinh hoạt, con
người có nhu cầu ngày càng tăng về các hình thức thư giãn, giải trí ngoài giờ học tập và làm việc.
Là hình thức mới được du nhập vào Việt Nam không lâu, mô hình workshop ngày
càng đa dạng và phát triển mạnh mẽ, đón nhận nhiều sự quan tâm của mọi người. Bên cạnh
các workshop về đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, các buổi workshop được tổ chức với nhiều
hoạt động riêng biệt dành cho người tham gia đang thu hút lượng lớn các bạn trẻ. Mỗi hoạt
động đều mang đến những trải nghiệm mới mẻ, các kỹ năng thực tế và người tham gia sẽ
có thành quả mang về sau buổi workshop.
Thêm vào đó, ở Hà Nội, xu hướng sử dụng đồ handmade đã xuất hiện từ khá lâu, khởi
nguồn cách đây khoảng 3, 4 năm khi những shop trang sức handmade đầu tiên của Hà Nội
ra đời như Memory và S-Decor. Cho đến ngày nay, làm đồ handmade đang dần trở thành
“xu hướng” trên thị trường, đặc biệt đối với giới trẻ. Việc làm đồ handmade không chỉ dừng
lại ở trang sức mà ngày một đa dạng hơn, có thể kể đến là làm nến thơm, tô tượng, thêu
tranh,... Quá trình sáng tạo ra một món đồ handmade đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ của mỗi
người. Các sản phẩm handmade được làm ra mang đậm tính độc đáo, không đụng hàng, lạ
mắt, thể hiện được tâm huyết, tình cảm của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, cái
tôi khác biệt của người sở hữu món đồ.
Hiện nay, workshop làm đồ handmade đang dần trở nên phổ biến hơn bởi thay vì đắm
chìm trong thế giới của smartphone, Internet, mạng xã hội, mọi người ngày càng ưa thích
trải nghiệm những bộ môn nghệ thuật, thủ công, được tự tay làm nên các sản phẩm
handmade của chính mình. Phần lớn các bạn trẻ còn coi việc sáng tạo đồ handmade như 3 lOMoAR cPSD| 58886076
một liệu pháp chữa lành, nuôi dưỡng và phát triển sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, đối với
những người trẻ tuổi hiện nay, việc tự làm và tặng những món quà handmade chính là cách
để họ gửi gắm tình cảm của mình đến người nhận. Hơn nữa, có nhiều bạn trẻ muốn tự mình
làm ra những sản phẩm handmade nhưng lại không đủ khả năng, điều này tạo cơ hội cho
các workshop trải nghiệm ra đời. Tại đây, mọi người sẽ có không gian chung để cùng nhau
làm nên những sản phẩm handmade của riêng mình, đồng thời nhận được sự trợ giúp trực
tiếp đến từ chuyên gia.
Chính vì lý do kể trên mà trong những năm gần đây, các buổi workshop trải nghiệm
đồ handmade dù còn là một sân chơi khá mới mẻ, thế nhưng đã thu hút được sự quan tâm
của đông đảo người tham dự. 2. Nghiên cứu khách hàng
Để nghiên cứu hành vi khách hàng, nhóm đã thực hiện khảo sát với nội dung cụ thể như sau:
● Thời gian khảo sát: 14/9/2023 - 20/9/2023 ● Tổng mẫu: 132 mẫu
● Đối tượng khảo sát: tập trung vào học sinh, sinh viên
● Mục đích khảo sát: thu thập thông tin nhân khẩu học, hành vi và sự
quan tâm đến dịch vụ workshop kết hợp đồ uống
2.1. Phân tích nhân khẩu học và mức độ hiểu biết về dịch vụ workshop làm đồ handmade
Biểu đồ 1: Giới tính của mẫu khảo sát 4 lOMoAR cPSD| 58886076
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Biểu đồ 2: Độ tuổi của mẫu khảo sát
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Biểu đồ 3: Mức thu nhập hàng tháng của mẫu khảo sát 5 lOMoAR cPSD| 58886076
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Thông qua việc đánh giá và phân tích bảng hỏi, có thể thấy số người tham gia khảo
sát chia đều ở cả nam và nữ với tỉ lệ lần lượt là 40,2% và 59,1%. Phần lớn mẫu khảo sát
đang ở độ tuổi 18 - 25 tuổi (75,8%) và theo sau đó là 14,4% số người tham gia dưới 18
tuổi. Về mức thu nhập trung bình mỗi tháng, khoảng 58,4% người được hỏi chưa có thu
nhập ổn định hoặc có mức thu nhập từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Lí do là bởi họ chủ
yếu là học sinh, sinh viên chưa có công việc ổn định, còn phụ thuộc và trợ cấp của gia đình.
Trong đó, hơn ⅓ số người được hỏi đã có thu nhập nhỏ nhưng ổn định hàng tháng, đây có
thể là các bạn sinh viên vừa học đi làm thêm part-time. Đối với nhóm khách hàng này, việc
đặt ra mức giá hợp lý là điều hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, với những khách hàng có
thu nhập cao hơn, 22,7% mẫu khảo sát có thu nhập từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng,
CRAFTY CORNER có thể đặt một mức giá cao hơn nhưng đi kèm với nhiều dịch vụ hơn.
Biểu đồ 4: Mức độ hiểu biết của mẫu khảo sát về dịch vụ Workshop làm đồ handmade 6 lOMoAR cPSD| 58886076
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Biểu đồ 5: Các kênh thông tin để mẫu khảo sát tìm hiểu dịch vụ Workshop làm đồ handmade
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Phần lớn (84,9%) mọi người đều biết đến dịch vụ Workshop làm đồ handmade nhưng
trong số đó có 44,7% chưa có hiểu biết rõ về loại hình dịch vụ này. Lí do là mô hình
workshop mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây nên chưa tiếp cận được hết
các đối tượng khách hàng. Từ đây, ta có thể thấy CRAFTY CORNER cần đưa ra các chiến 7 lOMoAR cPSD| 58886076
dịch truyền thông, marketing phù hợp với nhu cầu, tâm lý khách hàng mục tiêu để thu hút
được tối đa sự quan tâm của họ.
Bên cạnh đó, 77,3% số người được hỏi (102 mẫu khảo sát) trả lời rằng họ biết đến
dịch vụ Workshop làm đồ handmade qua quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Thông
qua bài review tích cực trên mạng xã hội (56,1%) hay được bạn bè, người thân giới thiệu
(50,8%) là các kênh thông tin đa dạng khác để người dùng tìm hiểu về dịch vụ này. Qua
đây, nhóm dự án cần xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể, chi tiết với những bài đăng
sáng tạo, ấn tượng nhằm thu hút được sự quan tâm, tăng độ nhận diện của khách hàng đối
với mô hình Workshop làm đồ handmade nói chung và CRAFTY CORNER nói riêng.
2.2. Phân tích mức độ quan tâm và hành vi tiêu dùng dịch vụ Workshop làm đồ handmade kết hợp đồ uống
Biểu đồ 6: Mức độ quan tâm của mẫu khảo sát đối với việc làm đồ handmade
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Dựa trên khảo sát đối với 132 mẫu, chỉ có 4,5% trong số đó không quan tâm đến dịch
vụ này, chủ yếu là nằm ở các bạn có giới tính nam. Tuy nhiên, 61,4% người được hỏi có
mối quan tâm nhất định đối với việc làm đồ handmade. Thường những mẫu khảo sát trả lời
rằng họ làm đồ handmade như một cách để giải tỏa căng thẳng, dành thời gian riêng cho
bản thân hay để có trải nghiệm mới mẻ. Bên cạnh đó, họ không chỉ làm đồ handmade cho 8 lOMoAR cPSD| 58886076
bản thân mà còn sử dụng chúng như món quà để tặng người thân và bạn bè. Những món
đồ handmade được đánh giá là mang đậm tính cá nhân, độc đáo và chứa đựng nhiều tình
cảm, tâm huyết của người làm.
Biểu đồ 7: Đánh giá của mẫu khảo sát về mức độ cần thiết của việc cung cấp đồ
uống trong quá trình làm Workshop
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Dựa trên kết quả của khảo sát, hơn ½ lượng người được hỏi (57,6%) cho rằng nên
kèm theo dịch vụ cung cấp đồ uống trong quá trình làm Workshop. Lý giải cho đánh giá
này, khách hàng cho rằng quá trình tự làm đồ handmade như nến thơm, tô tượng, thêu
tranh,... tương đối lâu, bởi vậy mà nên có dịch vụ đồ uống như một cách để người trải
nghiệm Workshop có thêm năng lượng trong khoảng thời gian dài này. Tuy nhiên, vẫn có
5,3% người được hỏi cho rằng điều này là không cần thiết. Chính vì vậy, CRAFTY
CORNER cung cấp hai dịch vụ trong Workshop một cách riêng biệt, khách hàng có thể
vừa trải nghiệm làm đồ handmade kết hợp đồ uống hoặc chỉ đến trải nghiệm làm nến thơm, tô tượng, thêu tranh,...
Biểu đồ 8: Mức giá mẫu khảo sát sẵn sàng chi trả cho dịch vụ Workshop làm đồ handmade 9 lOMoAR cPSD| 58886076
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Sau khi có những con số thống kê dựa trên bảng khảo sát, nhóm dự án nhận thấy phần
lớn khách hàng (65,9%) sẵn sàng chi trả mức giá từ 150.000 đồng đổ xuống cho một buổi
Workshop làm đồ handmade. Dựa trên khảo giá này, nhóm đưa ra được mức giá hợp lý cho
đối tượng khách hàng mục tiêu là các bạn học sinh, sinh viên từ 18 - 25 tuổi. Bên cạnh đó,
một phần không nhỏ đối tượng được hỏi (26,5%) sẵn sàng trả từ 150.000 - 200.000 đồng,
bởi họ thuộc nhóm các bạn sinh viên đã có công việc part-time và mức thu nhập ổn định hàng tháng.
Biểu đồ 9: Mức giá mẫu khảo sát sẵn sàng chi trả cho dịch vụ cung cấp đồ uống
trong Workshop làm đồ handmade
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp 10 lOMoAR cPSD| 58886076
Đi kèm với dịch vụ Workshop làm đồ handmade, dịch vụ cung cấp đồ uống cũng được
nhóm tiến hành nghiên cứu, khảo giá để có thể đưa ra mức giá phù hợp cho khách hàng
của mình. Dựa trên kết quả nghiên cứu, 50,8% mẫu khảo sát cho rằng mức giá từ 15.000 -
20.000 đồng là hợp lý cho dịch vụ nước uống trong quá trình làm Workshop. Một phần
không nhỏ người được hỏi (23,5%) lựa chọn mức giá nhỉnh hơn một chút, từ 20.000 -
30.000 đồng cho một đồ uống. Có thể thấy, hơn 70% người tham gia khảo sát đều lựa chọn
mức giá tầm trung, rẻ hơn so với các quán cà phê thông thường trên địa bàn thành phố Hà
Nội. Đây cũng là mục đích kinh doanh của CRAFTY CORNER, khi chúng tôi hướng mối
quan tâm đến dịch vụ Workshop làm đồ handmade là chủ yếu và kinh doanh đồ uống là
một phần nhỏ để góp phần tăng thêm doanh thu cho dự án.
Biểu đồ 10: Các yếu tố khi lựa chọn dịch vụ Workshop kết hợp đồ uống
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp
Khảo sát sâu hơn về các tiêu chí người dùng quan tâm khi lựa chọn dịch vụ Workshop
làm đồ handmade kết hợp đồ uống, nhóm dự án nhận thấy rằng, phần đông người được hỏi
không quá quan tâm đến địa điểm mà đặc biệt quan tâm đến các yếu tố như chất lượng
phục vụ (79% người được hỏi đánh giá là rất quan trọng), nguyên liệu làm đồ handmade
đa dạng (77% người được khảo sát cho là rất quan trọng) và cao nhất là tính vệ sinh của 11 lOMoAR cPSD| 58886076
không gian làm workshop với tỉ lệ 82%. Các yếu tố khác như giá cả, chất lượng đồ uống,
thiết kế không gian được đánh giá ở mức quan tâm vừa phải.
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Hiện nay, mô hình dịch vụ Workshop làm đồ handmade đang dần phổ biến trên thị
trường, trong số đó, CRAFTY CORNER xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể kể
đến là Hava Workshop và Tiệm tạp hóa nhà May. Hava Workshop CRAFTY CORNER Tiệm tạp hóa nhà May 2022 – nay 2018 – nay Dự kiến tháng 12/2023 Thời gian hoạt động Địa bàn hoạt động Hà Nội Hà Nội Hà Nội
Sản phẩm/ dịch vụ - Làm ví thẻ da Làm nến thơm, thêu cung cấp Làm thú bông bằng tranh, tô tượng
- Làm chuồn chuồn len, tranh thêu, tranh tre khảm đá, móc khóa từ nhựa... - Vẽ tranh sơn khắc khoảng 3 tiếng 30 phút - 3 tiếng Thời gian làm Không giới hạn thời workshop gian 12 lOMoAR cPSD| 58886076 Giá cả
399,000 đồng/vé (Đã 50.000 - 350.000 - Thêu tranh: bao gồm đồ uống, đồng tùy từng lớp 50.000/vé phí học cụ sử dụng tại chỗ, học viên - Tô tượng: được mang thành 100.000/vé phẩm về) - Làm nến thơm: 150.000/vé - Đồ uống: 30.000 - 50.000 => Trung bình: 150.000/lượt (Đã bao gồm đồ uống, không
giới hạn thời gian và có nhân viên thiết kế hỗ trợ trực tiếp)
Nhìn vào bảng so sánh trên, nhóm dự án nhận thấy lợi thế cạnh tranh của CRAFTY
CORNER là giá thành rẻ hơn so với các đối thủ khác. Đối với Hava Workshop, chi phí gần
400.000 đồng cho dịch vụ workshop kéo dài khoảng 3 tiếng (đã bao gồm đồ uống, phí học
cụ sử dụng tại chỗ và thành phẩm mang về) chưa thật sự phù hợp với các bạn học sinh, sinh
viên chưa đi làm, còn phù thuộc tài chính vào bố mẹ. Với mức giá đó, các bạn sinh viên có
thu nhập vừa phải mỗi tháng thông qua công việc part-time cũng cần cân nhắc, đắn đo trước
khi chi trả cho dịch vụ Workshop này. Tiệm tạp hóa nhà May có thể được coi là đối thủ
mạnh của CRAFTY CORNER khi đã kinh doanh trên thị trường gần 5 năm, đối tượng
khách hàng trải đều từ trẻ em 3 tuổi đến người lớn, chắc chắn họ đã có một lượng khách
hàng trung thành nhất định. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhóm dự án, Tiệm tạp hóa nhà
May chưa cung cấp dịch vụ đồ uống đi kèm. Vậy nên, điều này có thể được coi là lợi thế 13 lOMoAR cPSD| 58886076
của CRAFTY CORNER khi có sự sáng tạo trong việc cung cấp đồ uống giữa các buổi Workshop.
3.2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Ngoài những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, CRAFTY CORNER còn có những đối thủ
cạnh tranh gián tiếp. Đó là những quán cà phê tích hợp một vài dịch vụ làm đồ handmade
như tô tượng, vẽ tranh cát,... Lợi thế của CRAFTY CORNER là sự đa dạng về các dịch vụ
handmade: làm nến thơm, tô tượng, thêu tranh,... nhưng chất lượng đồ uống cũng cần được
đặc biệt quan tâm để giữ chân khách hàng và tạo được lợi thế lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh gián tiếp. 4. Chiến lược marketing
4.1. Mục tiêu truyền thông
Trong ngắn hạn, CRAFTY CORNER đặt mục tiêu tăng độ nhận diện của thương
hiệu và gia tăng nhu cầu của khách hàng về dịch vụ Workshop làm đồ handmade kết hợp
đồ uống. Như đã phân tích ở trên, đa số mọi người đã biết đến nhưng còn chưa hiểu rõ về
loại hình dịch vụ này. Chính vì vậy, trong ngắn hạn, CRAFTY CORNER cần thu hút sự
quan tâm, gia tăng nhu cầu và định vị thương hiệu trong mắt khách hàng.
Trong dài hạn, CRAFTY CORNER hướng tới mục tiêu giúp các bạn trẻ nhận thức
được những lợi ích, tác động tích cực của việc làm và sử dụng đồ handmade tới việc giảm
áp lực từ xã hội đối với người trẻ, đồng thời góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi
trường sinh sống xung quanh.
4.2. Đối tượng khách hàng mục tiêu
- Độ tuổi: 18 - 25 tuổi
- Thu nhập: Đa dạng từ những người có thu nhập <5 triệu đồng/ tháng tới những
người có thu nhập 10 triệu đồng/tháng
- Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên - Tâm lý:
+ Có quan tâm đến việc làm đồ handmade nhưng chưa thể tự làm ra những món đồ
đó mà cần đến sự giúp đỡ, hỗ trợ từ mọi người. 14 lOMoAR cPSD| 58886076
+ Muốn có không gian cùng học tập và trải nghiệm làm đồ handmade với nhiều người xung quanh. - Sở thích:
+ Làm những món đồ của riêng mình, đậm tính cá nhân, thể hiện phong cách riêng.
+ Tự tay làm những món quà mang tặng người thân, bạn bè. - Insight khách hàng:
+ Tham gia workshop đang dần trở thành xu thế hiện nay, các bạn trẻ thường muốn
trải nghiệm những điều mới mẻ, “chạy” theo xu hướng, trào lưu để không bỏ lỡ những thay đổi của xã hội.
+ Các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z được biết đến là những người năng động và
cá tính, do đó phần lớn đều mong muốn có được những sản phẩm mang tính cá nhân hóa.
4.3. Thông điệp định vị ●
Slogan: Crafty for your creativity ●
Thông điệp: Craft your love into everything
CRAFTY CORNER nhấn mạnh rằng Workshop sẽ là một góc nhỏ nhưng ấm cúng và
thân thiện, nơi mọi người thể hiện sự sáng tạo và khéo tay của mình. Chính vì vậy, với
slogan Crafty for your creativity, chúng tôi hy vọng mỗi khách hàng đến trải nghiệm dịch
vụ Workshop đều được thỏa sức sáng tạo, làm nên những thành phẩm độc đáo, mới lạ. Bên
cạnh đó, CRAFTY CORNER mong muốn truyền tải thông điệp Craft your love into
everything, mỗi thành phẩm được làm ra không chỉ đại diện cho tính cách, cá tính mỗi
người mà ẩn sâu trong đó là những câu chuyện, ý nghĩa, tình cảm mà mỗi khách hàng muốn gửi gắm. 15 lOMoAR cPSD| 58886076
4.4. Chiến lược tiếp cận và thông điệp sử dụng Thời gian Mục tiêu Thông Hoạt động offline Ước tính điệp Kênh truyền thông KPI Tháng Nâng cao Craft your - Đăng bài Khoảng 2000
đầu tiên ra nhận diện love into - Giảm giá
vào các nhóm người biết thương everything mắt hiệu
30% cho 7 ngày đầu chia sẻ địa điểm đến CRAFTY tiên khai trương workshop tại CRAFTY CORNER Workshop Hà Nội, nhóm CORNER và - Giảm thêm yêu thích làm 700 khách 10% cho nhóm từ 5 hàng đến trải người trở lên tham đồ handmade nghiệm gia Workshop trong - Lập
tháng đầu tiên khai fanpage, kênh tiktok CRAFTY trương CORNER Hoạt động Thu hút - Phát thẻ tích lũy - Đăng bài qua các khách điểm cho mỗi trên fanpage, Khoảng năm hàng tiềm khách hàng khi kênh tiktok 5000 người năng và tham gia CRAFTY biết đến giữ chân Workshop, 5 lần CORNER khách CRAFTY tham gia sẽ nhận hàng CORNER, được 1 lần trải quen nghiệm làm đồ 2000 khách thuộc handmade miễn phí hàng đến trải nghiệm và 500 khách hàng thân thiết 16