



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58886076 lOMoAR cPSD| 58886076
TRƯ Ờ NG Đ Ạ I H Ọ C NGO Ạ I THƯƠNG 
VI Ệ N KINH T Ế VÀ KINH DOANH QU Ố C T Ế 
-----      -----      BÁO CÁO MÔN KINH T     Ế Đ Ầ U TƯ      Đ   Ề TÀI: 
CRAFTY CORNE R - D Ự ÁN WORK SHOP K Ế T H Ợ P KINH  DOANH Đ   Ồ U Ố N G        L ớ p tín ch ỉ      : KTE311(HK 1 - 2324)1.1   
Nhóm sinh viên th ự c hi ệ n  : Nhóm 7   
Gi ả ng viên hư ớ ng d ẫ n 
: TS. Cao Th ị H ồ ng Vinh           
Hà N ộ i, tháng 09 năm 2023              lOMoAR cPSD| 58886076    
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 7    STT  Họ và tên  MSSV  Công việc thực hiện  Đáng giá 
1 Vũ Thị Thu Hằng 2111110091 - 
Đóng góp ý tưởng cho dự án  100%  (nhóm trưởng)  -  Xây dựng outline  -  Phân tích tài chính  - 
Hỗ trợ phân tích kỹ thuật, 
góp ý định giá sản phẩm  - 
Tổng hợp và trình bày báo  cáo  2 Nguyễn Thu Hiền  2114110109 - 
Đóng góp ý tưởng cho dự án  100%  -  Phân tích thị trường  - 
Lập phiếu khảo sát và thu  thập kết quả  3 Nguyễn Mạnh  2014420020 - 
Đóng góp ý tưởng cho dự án  100%  Hiếu 
- Phân tích hiệu quả dự án trên 
phương diện kinh tế - xã hội  -  Kết luận  - 
Hỗ trợ khảo sát và phân tích 
địa điểm đặt dự án  4 Hà Mai Hoa 
2114110116 - Đóng góp ý tưởng cho dự án  100%  - Phân tích tổ chức  - Phân tích kỹ thuật  5 Hoàng Trần Diệu 
2111110102 - Đóng góp ý tưởng cho dự án  100%  Hoài  - Lời mở đầu  - Tổng quan dự án        lOMoAR cPSD| 58886076     MỤC LỤC   
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 
PHẦN I. TỔNG QUAN DỰ ÁN ....................................................................................... 1 
1. Tên dự án ..................................................................................................................... 1 
2. Sản phẩm và dịch vụ .................................................................................................... 2 
3. Hình thức kinh doanh ................................................................................................... 2 
4. Địa điểm kinh doanh .................................................................................................... 2 
5. Mục tiêu dự án ............................................................................................................. 2 
PHẦN II. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG .......................................................................... 3 
1. Tổng quan thị trường workshop làm đồ handmade ..................................................... 3 
2. Nghiên cứu khách hàng ............................................................................................... 4 
2.1. Phân tích nhân khẩu học và mức độ hiểu biết về dịch vụ workshop làm đồ 
handmade ..................................................................................................................... 4 
2.2. Phân tích mức độ quan tâm và hành vi tiêu dùng dịch vụ Workshop làm đồ 
handmade kết hợp đồ uống .......................................................................................... 8 
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh ................................................................................... 12 
3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp ................................................................................ 12 
3.2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp ............................................................................... 14 
4. Chiến lược marketing ................................................................................................. 14 
4.1. Mục tiêu truyền thông .......................................................................................... 14 
4.2. Đối tượng khách hàng mục tiêu .......................................................................... 14 
4.3. Thông điệp định vị ............................................................................................... 15 
4.4. Chiến lược tiếp cận và thông điệp sử dụng ......................................................... 16 
PHẦN III. PHÂN TÍCH TỔ CHỨC .............................................................................. 17 
1. Sơ đồ bộ máy quản lý ................................................................................................ 17 
2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận ................................................................... 18 
3. Kế hoạch tuyển dụng và đào tạo ................................................................................ 19 
PHẦN IV. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ............................................................................ 22        lOMoAR cPSD| 58886076
1. Mô tả đặc tính kỹ thuật của dịch vụ ........................................................................... 22 
2. Lựa chọn công nghệ và máy móc thiết bị cần cho dự án ........................................... 24 
3. Dự kiến nhu cầu và nguồn cung cấp nguyên nhiên vật liệu, năng lượng, lao động .. 26 
4. Lựa chọn địa điểm đặt dự án ...................................................................................... 29 
5. Một số trường hợp cần phương án dự phòng ............................................................. 31 
PHẦN V. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH ............................................................................. 31 
1. Tổng vốn đầu tư ......................................................................................................... 31 
2. Nguồn vốn đầu tư ....................................................................................................... 32 
3. Dự tính doanh thu, chi phí, lợi nhuận ........................................................................ 33 
4. Bảng lưu chuyển tiền tệ ............................................................................................. 33 
5. Đánh giá hiệu quả tài chính của dự án ....................................................................... 34 
PHẦN VI. PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ DỰ ÁN TRÊN PHƯƠNG DIỆN KINH TẾ - 
XÃ HỘI ............................................................................................................................ 36 
1. Đối với kinh tế ........................................................................................................... 36 
2. Đối với xã hội ............................................................................................................ 37 
KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 38 
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 39          lOMoAR cPSD| 58886076   LỜI MỞ ĐẦU 
 Trong thời đại ngày nay, khi nhu cầu giải trí, thư giãn của con người ngày càng tăng 
cao, thì các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu này cũng ngày càng phát triển đa dạng. 
Một trong những loại hình dịch vụ mới nổi và được nhiều người yêu thích đó là 
Workshop làm đồ handmade kết hợp kinh doanh đồ uống. 
Workshop làm đồ handmade là một hoạt động mang tính giáo dục, giúp khách hàng 
nâng cao kỹ năng, sự khéo léo và sáng tạo của bản thân. Các sản phẩm handmade thường 
có giá trị thẩm mỹ cao, mang đậm dấu ấn cá nhân, được nhiều người yêu thích. Kinh doanh 
đồ uống là một loại hình kinh doanh phổ biến, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người. 
Đồ uống có thể là cà phê, trà, nước ép, sinh tố,... Đây là những sản phẩm có tính giải khát, 
thư giãn, giúp khách hàng có những giây phút thoải mái khi đến với workshop. Sự kết hợp 
giữa hai loại hình kinh doanh này mang lại nhiều lợi ích như tăng doanh thu, tạo sự khác 
biệt và tăng tính gắn kết với khách hàng. Nắm bắt được xu hướng đó, nhóm chúng em đã 
lên ý tưởng và triển khai dự án “Crafty Corner - Dự án Workshop kết hợp kinh doanh đồ 
uống”. Đánh giá những lợi ích đạt được, dự án Workshop làm đồ handmade kết hợp kinh 
doanh đồ uống có thể là một mô hình kinh doanh tiềm năng và mang lại hiệu quả cao.   
Nội dung đề tài của nhóm chúng em gồm 6 phần chính: 
Phần I: Tổng quan dự án 
Phần II: Phân tích thị trường 
Phần III: Phân tích tổ chức 
Phần IV: Phân tích kỹ thuật 
Phần V: Phân tích tài chính 
Phần VI: Phân tích hiệu quả dự án trên phương diện Kinh tế - Xã hội   
Do thời gian và kiến thức của nhóm còn hạn chế nên bài tiểu luận vẫn còn những sai 
sót nhất định. Vì vậy, nhóm chúng em rất mong muốn nhận được những nhận xét và góp 
ý từ cô để bài tiểu luận được hoàn thiện hơn, từ đó rút kinh nghiệm cho những bài nghiên  cứu tiếp theo.   
PHẦN I. TỔNG QUAN DỰ ÁN  1. Tên dự án   
“Crafty Corner – Dự án Workshop kết hợp kinh doanh đồ uống”    1          lOMoAR cPSD| 58886076  
2. Sản phẩm và dịch vụ 
- Hoạt động workshop làm đồ handmade với 3 thể loại chính: làm nến thơm, tranh  thêu, tô tượng. 
- Kinh doanh các loại đồ uống đa dạng, phục vụ trong quá trình khách hàng tham  gia workshop  3. Hình thức kinh doanh  a, Kinh doanh offline: 
- Tổ chức các hoạt động làm đồ handmade trực tiếp tại địa điểm kinh doanh. 
- Bên cạnh việc tổ chức làm handmade, cung cấp dịch vụ đồ uống tại chỗ theo yêu  cầu khách hàng.  b, Kinh doanh online 
- Xây dựng trang Facebook, Tiktok, Instagram,... nhằm thực hiện quảng bá hình 
ảnh, dịch vụ và thu hút nhiều hơn sự quan tâm của giới trẻ đối với sản phẩm của dự án.  4. Địa điểm kinh doanh 
- Khu vực phố Phùng Khoang, Nam Từ Liêm, Hà Nội  5. Mục tiêu dự án 
- Dịch vụ chính: Workshop làm đồ handmade (làm nến thơm, tranh thêu, tô tượng) 
- Sản phẩm phụ: Đồ uống - Chất lượng sản phẩm: 
• Đối với các loại vật dụng làm đồ handmade: đa dạng các loại mẫu mã, chất 
liệu sản phẩm tốt, giá cả hợp lý,... và đa dạng các nhà cung cấp nhằm dễ 
dàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 
• Đối với đồ uống: nguyên liệu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đa dạng  các loại đồ uống. 
- Khách hàng mục tiêu: sản phẩm tập trung hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên 
trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, workshop không giới hạn độ tuổi tham gia cũng như 
chi phí tham gia không quá cao, từ đó những đối tượng khác như trẻ em, thanh thiếu 
niên hay trung niên vẫn có thể tham gia.        2        lOMoAR cPSD| 58886076
PHẦN II. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG 
1. Tổng quan thị trường workshop làm đồ handmade 
Tại Hà Nội, thành phố lớn tập trung 8,4 triệu người (chiếm khoảng 8,4% dân số trên 
cả nước), đi kèm với tốc độ tăng trưởng kinh tế và gia tăng dân số là áp lực từ chi phí sinh 
hoạt và mức sống cao. Theo công bố mới đây của Tổng cục Thống kê, Thủ đô Hà Nội là 
nơi có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước, các vị trí tiếp theo là Quảng Ninh, thành phố 
Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, bên cạnh những nhu cầu cơ bản như ăn uống và sinh hoạt, con 
người có nhu cầu ngày càng tăng về các hình thức thư giãn, giải trí ngoài giờ học tập và  làm việc. 
Là hình thức mới được du nhập vào Việt Nam không lâu, mô hình workshop ngày 
càng đa dạng và phát triển mạnh mẽ, đón nhận nhiều sự quan tâm của mọi người. Bên cạnh 
các workshop về đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, các buổi workshop được tổ chức với nhiều 
hoạt động riêng biệt dành cho người tham gia đang thu hút lượng lớn các bạn trẻ. Mỗi hoạt 
động đều mang đến những trải nghiệm mới mẻ, các kỹ năng thực tế và người tham gia sẽ 
có thành quả mang về sau buổi workshop. 
Thêm vào đó, ở Hà Nội, xu hướng sử dụng đồ handmade đã xuất hiện từ khá lâu, khởi 
nguồn cách đây khoảng 3, 4 năm khi những shop trang sức handmade đầu tiên của Hà Nội 
ra đời như Memory và S-Decor. Cho đến ngày nay, làm đồ handmade đang dần trở thành 
“xu hướng” trên thị trường, đặc biệt đối với giới trẻ. Việc làm đồ handmade không chỉ dừng 
lại ở trang sức mà ngày một đa dạng hơn, có thể kể đến là làm nến thơm, tô tượng, thêu 
tranh,... Quá trình sáng tạo ra một món đồ handmade đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ của mỗi 
người. Các sản phẩm handmade được làm ra mang đậm tính độc đáo, không đụng hàng, lạ 
mắt, thể hiện được tâm huyết, tình cảm của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, cái 
tôi khác biệt của người sở hữu món đồ. 
Hiện nay, workshop làm đồ handmade đang dần trở nên phổ biến hơn bởi thay vì đắm 
chìm trong thế giới của smartphone, Internet, mạng xã hội, mọi người ngày càng ưa thích 
trải nghiệm những bộ môn nghệ thuật, thủ công, được tự tay làm nên các sản phẩm 
handmade của chính mình. Phần lớn các bạn trẻ còn coi việc sáng tạo đồ handmade như    3          lOMoAR cPSD| 58886076
một liệu pháp chữa lành, nuôi dưỡng và phát triển sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, đối với 
những người trẻ tuổi hiện nay, việc tự làm và tặng những món quà handmade chính là cách 
để họ gửi gắm tình cảm của mình đến người nhận. Hơn nữa, có nhiều bạn trẻ muốn tự mình 
làm ra những sản phẩm handmade nhưng lại không đủ khả năng, điều này tạo cơ hội cho 
các workshop trải nghiệm ra đời. Tại đây, mọi người sẽ có không gian chung để cùng nhau 
làm nên những sản phẩm handmade của riêng mình, đồng thời nhận được sự trợ giúp trực 
tiếp đến từ chuyên gia. 
Chính vì lý do kể trên mà trong những năm gần đây, các buổi workshop trải nghiệm 
đồ handmade dù còn là một sân chơi khá mới mẻ, thế nhưng đã thu hút được sự quan tâm 
của đông đảo người tham dự.  2. Nghiên cứu khách hàng 
Để nghiên cứu hành vi khách hàng, nhóm đã thực hiện khảo sát với nội dung cụ thể  như sau: 
● Thời gian khảo sát: 14/9/2023 - 20/9/2023  ● Tổng mẫu: 132 mẫu 
● Đối tượng khảo sát: tập trung vào học sinh, sinh viên 
● Mục đích khảo sát: thu thập thông tin nhân khẩu học, hành vi và sự 
quan tâm đến dịch vụ workshop kết hợp đồ uống   
2.1. Phân tích nhân khẩu học và mức độ hiểu biết về dịch vụ workshop làm đồ handmade 
Biểu đồ 1: Giới tính của mẫu khảo sát    4        lOMoAR cPSD| 58886076
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp   
Biểu đồ 2: Độ tuổi của mẫu khảo sát 
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp   
Biểu đồ 3: Mức thu nhập hàng tháng của mẫu khảo sát    5          lOMoAR cPSD| 58886076
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp   
Thông qua việc đánh giá và phân tích bảng hỏi, có thể thấy số người tham gia khảo 
sát chia đều ở cả nam và nữ với tỉ lệ lần lượt là 40,2% và 59,1%. Phần lớn mẫu khảo sát 
đang ở độ tuổi 18 - 25 tuổi (75,8%) và theo sau đó là 14,4% số người tham gia dưới 18 
tuổi. Về mức thu nhập trung bình mỗi tháng, khoảng 58,4% người được hỏi chưa có thu 
nhập ổn định hoặc có mức thu nhập từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Lí do là bởi họ chủ 
yếu là học sinh, sinh viên chưa có công việc ổn định, còn phụ thuộc và trợ cấp của gia đình. 
Trong đó, hơn ⅓ số người được hỏi đã có thu nhập nhỏ nhưng ổn định hàng tháng, đây có 
thể là các bạn sinh viên vừa học đi làm thêm part-time. Đối với nhóm khách hàng này, việc 
đặt ra mức giá hợp lý là điều hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, với những khách hàng có 
thu nhập cao hơn, 22,7% mẫu khảo sát có thu nhập từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng, 
CRAFTY CORNER có thể đặt một mức giá cao hơn nhưng đi kèm với nhiều dịch vụ  hơn. 
Biểu đồ 4: Mức độ hiểu biết của mẫu khảo sát về dịch vụ Workshop làm đồ  handmade    6        lOMoAR cPSD| 58886076
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp   
Biểu đồ 5: Các kênh thông tin để mẫu khảo sát tìm hiểu dịch vụ Workshop làm đồ  handmade 
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp     
Phần lớn (84,9%) mọi người đều biết đến dịch vụ Workshop làm đồ handmade nhưng 
trong số đó có 44,7% chưa có hiểu biết rõ về loại hình dịch vụ này. Lí do là mô hình 
workshop mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây nên chưa tiếp cận được hết 
các đối tượng khách hàng. Từ đây, ta có thể thấy CRAFTY CORNER cần đưa ra các chiến    7          lOMoAR cPSD| 58886076
dịch truyền thông, marketing phù hợp với nhu cầu, tâm lý khách hàng mục tiêu để thu hút 
được tối đa sự quan tâm của họ. 
Bên cạnh đó, 77,3% số người được hỏi (102 mẫu khảo sát) trả lời rằng họ biết đến 
dịch vụ Workshop làm đồ handmade qua quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Thông 
qua bài review tích cực trên mạng xã hội (56,1%) hay được bạn bè, người thân giới thiệu 
(50,8%) là các kênh thông tin đa dạng khác để người dùng tìm hiểu về dịch vụ này. Qua 
đây, nhóm dự án cần xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể, chi tiết với những bài đăng 
sáng tạo, ấn tượng nhằm thu hút được sự quan tâm, tăng độ nhận diện của khách hàng đối 
với mô hình Workshop làm đồ handmade nói chung và CRAFTY CORNER nói riêng.   
2.2. Phân tích mức độ quan tâm và hành vi tiêu dùng dịch vụ Workshop làm đồ handmade  kết hợp đồ uống 
Biểu đồ 6: Mức độ quan tâm của mẫu khảo sát đối với việc làm đồ handmade 
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp   
Dựa trên khảo sát đối với 132 mẫu, chỉ có 4,5% trong số đó không quan tâm đến dịch 
vụ này, chủ yếu là nằm ở các bạn có giới tính nam. Tuy nhiên, 61,4% người được hỏi có 
mối quan tâm nhất định đối với việc làm đồ handmade. Thường những mẫu khảo sát trả lời 
rằng họ làm đồ handmade như một cách để giải tỏa căng thẳng, dành thời gian riêng cho 
bản thân hay để có trải nghiệm mới mẻ. Bên cạnh đó, họ không chỉ làm đồ handmade cho    8        lOMoAR cPSD| 58886076
bản thân mà còn sử dụng chúng như món quà để tặng người thân và bạn bè. Những món 
đồ handmade được đánh giá là mang đậm tính cá nhân, độc đáo và chứa đựng nhiều tình 
cảm, tâm huyết của người làm. 
Biểu đồ 7: Đánh giá của mẫu khảo sát về mức độ cần thiết của việc cung cấp đồ 
uống trong quá trình làm Workshop 
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp   
Dựa trên kết quả của khảo sát, hơn ½ lượng người được hỏi (57,6%) cho rằng nên 
kèm theo dịch vụ cung cấp đồ uống trong quá trình làm Workshop. Lý giải cho đánh giá 
này, khách hàng cho rằng quá trình tự làm đồ handmade như nến thơm, tô tượng, thêu 
tranh,... tương đối lâu, bởi vậy mà nên có dịch vụ đồ uống như một cách để người trải 
nghiệm Workshop có thêm năng lượng trong khoảng thời gian dài này. Tuy nhiên, vẫn có 
5,3% người được hỏi cho rằng điều này là không cần thiết. Chính vì vậy, CRAFTY 
CORNER cung cấp hai dịch vụ trong Workshop một cách riêng biệt, khách hàng có thể 
vừa trải nghiệm làm đồ handmade kết hợp đồ uống hoặc chỉ đến trải nghiệm làm nến thơm,  tô tượng, thêu tranh,...   
Biểu đồ 8: Mức giá mẫu khảo sát sẵn sàng chi trả cho dịch vụ Workshop làm đồ  handmade    9          lOMoAR cPSD| 58886076
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp   
Sau khi có những con số thống kê dựa trên bảng khảo sát, nhóm dự án nhận thấy phần 
lớn khách hàng (65,9%) sẵn sàng chi trả mức giá từ 150.000 đồng đổ xuống cho một buổi 
Workshop làm đồ handmade. Dựa trên khảo giá này, nhóm đưa ra được mức giá hợp lý cho 
đối tượng khách hàng mục tiêu là các bạn học sinh, sinh viên từ 18 - 25 tuổi. Bên cạnh đó, 
một phần không nhỏ đối tượng được hỏi (26,5%) sẵn sàng trả từ 150.000 - 200.000 đồng, 
bởi họ thuộc nhóm các bạn sinh viên đã có công việc part-time và mức thu nhập ổn định  hàng tháng. 
Biểu đồ 9: Mức giá mẫu khảo sát sẵn sàng chi trả cho dịch vụ cung cấp đồ uống 
trong Workshop làm đồ handmade 
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp        10        lOMoAR cPSD| 58886076
Đi kèm với dịch vụ Workshop làm đồ handmade, dịch vụ cung cấp đồ uống cũng được 
nhóm tiến hành nghiên cứu, khảo giá để có thể đưa ra mức giá phù hợp cho khách hàng 
của mình. Dựa trên kết quả nghiên cứu, 50,8% mẫu khảo sát cho rằng mức giá từ 15.000 - 
20.000 đồng là hợp lý cho dịch vụ nước uống trong quá trình làm Workshop. Một phần 
không nhỏ người được hỏi (23,5%) lựa chọn mức giá nhỉnh hơn một chút, từ 20.000 - 
30.000 đồng cho một đồ uống. Có thể thấy, hơn 70% người tham gia khảo sát đều lựa chọn 
mức giá tầm trung, rẻ hơn so với các quán cà phê thông thường trên địa bàn thành phố Hà 
Nội. Đây cũng là mục đích kinh doanh của CRAFTY CORNER, khi chúng tôi hướng mối 
quan tâm đến dịch vụ Workshop làm đồ handmade là chủ yếu và kinh doanh đồ uống là 
một phần nhỏ để góp phần tăng thêm doanh thu cho dự án. 
Biểu đồ 10: Các yếu tố khi lựa chọn dịch vụ Workshop kết hợp đồ uống 
Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp     
Khảo sát sâu hơn về các tiêu chí người dùng quan tâm khi lựa chọn dịch vụ Workshop 
làm đồ handmade kết hợp đồ uống, nhóm dự án nhận thấy rằng, phần đông người được hỏi 
không quá quan tâm đến địa điểm mà đặc biệt quan tâm đến các yếu tố như chất lượng 
phục vụ (79% người được hỏi đánh giá là rất quan trọng), nguyên liệu làm đồ handmade 
đa dạng (77% người được khảo sát cho là rất quan trọng) và cao nhất là tính vệ sinh của    11          lOMoAR cPSD| 58886076
không gian làm workshop với tỉ lệ 82%. Các yếu tố khác như giá cả, chất lượng đồ uống, 
thiết kế không gian được đánh giá ở mức quan tâm vừa phải. 
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 
3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp 
Hiện nay, mô hình dịch vụ Workshop làm đồ handmade đang dần phổ biến trên thị 
trường, trong số đó, CRAFTY CORNER xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể kể 
đến là Hava Workshop và Tiệm tạp hóa nhà May.    Hava Workshop  CRAFTY CORNER  Tiệm tạp hóa nhà  May  2022 – nay  2018 – nay  Dự kiến tháng 12/2023  Thời gian hoạt  động  Địa bàn hoạt động  Hà Nội  Hà Nội  Hà Nội 
Sản phẩm/ dịch vụ - Làm ví thẻ da  Làm nến thơm, thêu    cung cấp  Làm thú bông bằng  tranh, tô tượng 
- Làm chuồn chuồn len, tranh thêu, tranh  tre  khảm đá, móc khóa  từ nhựa...  - Vẽ tranh sơn khắc  khoảng 3 tiếng  30 phút - 3 tiếng  Thời gian làm  Không giới hạn thời  workshop  gian    12        lOMoAR cPSD| 58886076 Giá cả 
399,000 đồng/vé (Đã 50.000 - 350.000  - Thêu tranh:  bao gồm đồ uống,  đồng tùy từng lớp  50.000/vé  phí học cụ sử dụng  tại chỗ, học viên  - Tô tượng:  được mang thành  100.000/vé  phẩm về)  - Làm nến thơm:  150.000/vé  - Đồ uống: 30.000 -  50.000        => Trung bình:  150.000/lượt (Đã bao  gồm đồ uống, không 
giới hạn thời gian và có  nhân viên thiết kế hỗ  trợ trực tiếp)   
Nhìn vào bảng so sánh trên, nhóm dự án nhận thấy lợi thế cạnh tranh của CRAFTY 
CORNER là giá thành rẻ hơn so với các đối thủ khác. Đối với Hava Workshop, chi phí gần 
400.000 đồng cho dịch vụ workshop kéo dài khoảng 3 tiếng (đã bao gồm đồ uống, phí học 
cụ sử dụng tại chỗ và thành phẩm mang về) chưa thật sự phù hợp với các bạn học sinh, sinh 
viên chưa đi làm, còn phù thuộc tài chính vào bố mẹ. Với mức giá đó, các bạn sinh viên có 
thu nhập vừa phải mỗi tháng thông qua công việc part-time cũng cần cân nhắc, đắn đo trước 
khi chi trả cho dịch vụ Workshop này. Tiệm tạp hóa nhà May có thể được coi là đối thủ 
mạnh của CRAFTY CORNER khi đã kinh doanh trên thị trường gần 5 năm, đối tượng 
khách hàng trải đều từ trẻ em 3 tuổi đến người lớn, chắc chắn họ đã có một lượng khách 
hàng trung thành nhất định. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhóm dự án, Tiệm tạp hóa nhà 
May chưa cung cấp dịch vụ đồ uống đi kèm. Vậy nên, điều này có thể được coi là lợi thế    13          lOMoAR cPSD| 58886076
của CRAFTY CORNER khi có sự sáng tạo trong việc cung cấp đồ uống giữa các buổi  Workshop. 
3.2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp 
Ngoài những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, CRAFTY CORNER còn có những đối thủ 
cạnh tranh gián tiếp. Đó là những quán cà phê tích hợp một vài dịch vụ làm đồ handmade 
như tô tượng, vẽ tranh cát,... Lợi thế của CRAFTY CORNER là sự đa dạng về các dịch vụ 
handmade: làm nến thơm, tô tượng, thêu tranh,... nhưng chất lượng đồ uống cũng cần được 
đặc biệt quan tâm để giữ chân khách hàng và tạo được lợi thế lớn hơn so với các đối thủ  cạnh tranh gián tiếp.  4. Chiến lược marketing 
4.1. Mục tiêu truyền thông 
Trong ngắn hạn, CRAFTY CORNER đặt mục tiêu tăng độ nhận diện của thương 
hiệu và gia tăng nhu cầu của khách hàng về dịch vụ Workshop làm đồ handmade kết hợp 
đồ uống. Như đã phân tích ở trên, đa số mọi người đã biết đến nhưng còn chưa hiểu rõ về 
loại hình dịch vụ này. Chính vì vậy, trong ngắn hạn, CRAFTY CORNER cần thu hút sự 
quan tâm, gia tăng nhu cầu và định vị thương hiệu trong mắt khách hàng. 
Trong dài hạn, CRAFTY CORNER hướng tới mục tiêu giúp các bạn trẻ nhận thức 
được những lợi ích, tác động tích cực của việc làm và sử dụng đồ handmade tới việc giảm 
áp lực từ xã hội đối với người trẻ, đồng thời góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi 
trường sinh sống xung quanh. 
4.2. Đối tượng khách hàng mục tiêu 
- Độ tuổi: 18 - 25 tuổi 
- Thu nhập: Đa dạng từ những người có thu nhập <5 triệu đồng/ tháng tới những 
người có thu nhập 10 triệu đồng/tháng 
- Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên - Tâm lý: 
+ Có quan tâm đến việc làm đồ handmade nhưng chưa thể tự làm ra những món đồ 
đó mà cần đến sự giúp đỡ, hỗ trợ từ mọi người.    14        lOMoAR cPSD| 58886076
+ Muốn có không gian cùng học tập và trải nghiệm làm đồ handmade với nhiều  người xung quanh.  - Sở thích: 
+ Làm những món đồ của riêng mình, đậm tính cá nhân, thể hiện phong cách riêng. 
+ Tự tay làm những món quà mang tặng người thân, bạn bè. -  Insight khách hàng: 
+ Tham gia workshop đang dần trở thành xu thế hiện nay, các bạn trẻ thường muốn 
trải nghiệm những điều mới mẻ, “chạy” theo xu hướng, trào lưu để không bỏ lỡ những thay  đổi của xã hội. 
+ Các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z được biết đến là những người năng động và 
cá tính, do đó phần lớn đều mong muốn có được những sản phẩm mang tính cá nhân hóa.   
4.3. Thông điệp định vị  ● 
Slogan: Crafty for your creativity  ● 
Thông điệp: Craft your love into everything 
CRAFTY CORNER nhấn mạnh rằng Workshop sẽ là một góc nhỏ nhưng ấm cúng và 
thân thiện, nơi mọi người thể hiện sự sáng tạo và khéo tay của mình. Chính vì vậy, với 
slogan Crafty for your creativity, chúng tôi hy vọng mỗi khách hàng đến trải nghiệm dịch 
vụ Workshop đều được thỏa sức sáng tạo, làm nên những thành phẩm độc đáo, mới lạ. Bên 
cạnh đó, CRAFTY CORNER mong muốn truyền tải thông điệp Craft your love into 
everything, mỗi thành phẩm được làm ra không chỉ đại diện cho tính cách, cá tính mỗi 
người mà ẩn sâu trong đó là những câu chuyện, ý nghĩa, tình cảm mà mỗi khách hàng muốn  gửi gắm.      15          lOMoAR cPSD| 58886076
4.4. Chiến lược tiếp cận và thông điệp sử dụng  Thời gian Mục tiêu  Thông  Hoạt động offline  Ước tính  điệp      Kênh truyền  thông  KPI  Tháng  Nâng cao Craft your  -  Đăng bài Khoảng 2000 
đầu tiên ra nhận diện love into  -  Giảm giá 
vào các nhóm người biết  thương  everything  mắt  hiệu 
30% cho 7 ngày đầu chia sẻ địa điểm đến  CRAFTY  tiên khai trương  workshop tại  CRAFTY  CORNER  Workshop  Hà Nội, nhóm CORNER và  -  Giảm thêm  yêu thích làm  700 khách  10% cho nhóm từ 5  hàng đến trải  người trở lên tham  đồ handmade nghiệm  gia Workshop trong -  Lập 
tháng đầu tiên khai fanpage, kênh  tiktok        CRAFTY    trương  CORNER    Hoạt động Thu hút  - Phát thẻ tích lũy  - Đăng bài  qua các  khách  điểm cho mỗi  trên fanpage,  Khoảng  năm  hàng  tiềm  khách hàng khi  kênh tiktok  5000 người  năng và  tham gia  CRAFTY  biết đến  giữ chân  Workshop, 5 lần  CORNER  khách  CRAFTY  tham gia sẽ nhận  hàng    CORNER,  được 1 lần trải    quen  nghiệm làm đồ  2000 khách  thuộc  handmade miễn phí  hàng đến trải  nghiệm và  500 khách  hàng thân  thiết    16