Cuộc cách mạng giải phóng dân tộc - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại Học Duy Tân

Để giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của thực dân Pháp, ông cha ta đã sử dụng nhiều con đường gắn với những khuynh hướng chính trị khác nhau, sử dụng những vũ khí tư tưởng khác nhau. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

2. Cuộc cách mạng giải phóng dân tộc
A : cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo
con đường vô sản
-Để giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của thực dân Pháp,
ông cha ta đã sử dụng nhiều con đường gắn với những khuynh
hướng chính trị khác nhau, sử dụng những vũ khí tư tưởng khác
nhau
-Tất cả các phong trào yêu nước vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ
XX, mặc đã diễn ra cùng anh dũng, với tinh thần "người
trước ngã, người sau đứng dậy", nhưng rốt cuộc đều bị thực dân
Pháp dìm trong hiển máu. Đất nước lâm vào "tình hình đen tối
tưởng như không có đường ra". Đó là tình trạng khủng hoảng về
đường lối cứu nước Việt Nam vào đầu thế kỷ XX. đặt ra
yêu cầu bức thiết phải tìm một con đường cứu nước mới.
-Sinh ra lớn lên trong bối cảnh đất nước đã bị biến thành
thuộc địa, nhân dân phải chịu cảnh lầm than. Hồ Chí Minh được
chứng kiến các phong trào cứu nước của ông cha. Người nhận
thấy con đường của Phan Bội Châu chẳng khác "đưa hổ cửa
trước, rước beo cửa sau" : con đường của Phan Châu Trinh cững
chẳng khác "xin giặc rủ lòng thương" ; con đường cùa Hoàn
Hoa Thám tuy phần thực tế hơn nhưng vẫn mang nặng cốt
cách phong kiến.
-Chính vì thế, mặc dù rất khâm phục tinh thần cứu nước của ông
cha, nhưng Hồ Chí Minh không tán thành các con đường của họ
mà quyết tâm ra đi tìm một con đường mới
-Trong khoảng 10 năm vượt qua các đại ong, đến với nhân
loại cần lao đang tranh đấu ở nhiều châu lục và quốc gia trên thế
giới. Nguyễn Ái Quốc đã kết hợp tìm hiểu luận khảo sát
thực tiễn, nhất là ở ba nước tư bản phát triển : Anh. Pháp, Mỹ.
-Người đọc Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ, tìm hiểu thực tiễn
cuộc cách mạng tư sản Mỹ ; đọc Tuyên ngôn dân quyền và nhân
quyền của cách mạng Pháp, tìm hiểu cách mạng sản Pháp.
Người nhận thấy : "Cách mệnh Pháp cũng như cách mệnh Mỹ,
nghĩa cách mệnh bản, cách mệnh không đến nơi, tiếng
cộng hòa dân chủ, kỳ thực trong thì tước lục công nông,
ngoài thì áp bức thuộc địa" Bởi lẽ đó, Người không đi theo
con đường cách mạng tư sản.
-Hồ Chí Minh thấy được Cách mạng Tháng Mười Nga không
chỉ một cuộc cách mạng sản, còn một cuộc cách
mạng giải phóng dân tộc. nêu tấm gương sáng về sự nghiệp
giải phóng các dân tộc thuộc địa và "mở ra trước mắt họ thời đại
cách mạng chống đế quốc, thời đại giải phóng dân tộc"
[
Người "hoàn toàn tin theo Lênin Quốc tế thứ ba" bởi
V.I.Lênin Quốc tế thứ ba đã "bênh vực cho các dân tộc bị áp
bức". Người thấy trong lý luận của V.I.Lênin một phương hướng
mới để giải phóng dân tộc : con đường cách mạng vô sản.
-Trong bài Cuộc kháng chiến, Hồ Chí Minh viết : "Chỉ giải
phóng giai cấp sản thì mới giải phóng được dân tộc, cả hai
cuộc giải phóng này chỉ thể sự nghiệp của chủ nghĩa cộng
sản và của cách mạng thế giới"
| 1/2

Preview text:

2. Cuộc cách mạng giải phóng dân tộc
A : cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường vô sản
-Để giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của thực dân Pháp,
ông cha ta đã sử dụng nhiều con đường gắn với những khuynh
hướng chính trị khác nhau, sử dụng những vũ khí tư tưởng khác nhau
-Tất cả các phong trào yêu nước vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ
XX, mặc dù đã diễn ra vô cùng anh dũng, với tinh thần "người
trước ngã, người sau đứng dậy", nhưng rốt cuộc đều bị thực dân
Pháp dìm trong hiển máu. Đất nước lâm vào "tình hình đen tối
tưởng như không có đường ra". Đó là tình trạng khủng hoảng về
đường lối cứu nước ở Việt Nam vào đầu thế kỷ XX. Nó đặt ra
yêu cầu bức thiết phải tìm một con đường cứu nước mới.
-Sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đất nước đã bị biến thành
thuộc địa, nhân dân phải chịu cảnh lầm than. Hồ Chí Minh được
chứng kiến các phong trào cứu nước của ông cha. Người nhận
thấy con đường của Phan Bội Châu chẳng khác gì "đưa hổ cửa
trước, rước beo cửa sau" : con đường của Phan Châu Trinh cững
chẳng khác gì "xin giặc rủ lòng thương" ; con đường cùa Hoàn
Hoa Thám tuy có phần thực tế hơn nhưng vẫn mang nặng cốt cách phong kiến.
-Chính vì thế, mặc dù rất khâm phục tinh thần cứu nước của ông
cha, nhưng Hồ Chí Minh không tán thành các con đường của họ
mà quyết tâm ra đi tìm một con đường mới
-Trong khoảng 10 năm vượt qua các đại dưong, đến với nhân
loại cần lao đang tranh đấu ở nhiều châu lục và quốc gia trên thế
giới. Nguyễn Ái Quốc đã kết hợp tìm hiểu lý luận và khảo sát
thực tiễn, nhất là ở ba nước tư bản phát triển : Anh. Pháp, Mỹ.
-Người đọc Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ, tìm hiểu thực tiễn
cuộc cách mạng tư sản Mỹ ; đọc Tuyên ngôn dân quyền và nhân
quyền của cách mạng Pháp, tìm hiểu cách mạng tư sản Pháp.
Người nhận thấy : "Cách mệnh Pháp cũng như cách mệnh Mỹ,
nghĩa là cách mệnh tư bản, cách mệnh không đến nơi, tiếng là
cộng hòa và dân chủ, kỳ thực trong thì nó tước lục công nông,
ngoài thì nó áp bức thuộc địa" Bởi lẽ đó, Người không đi theo
con đường cách mạng tư sản.
-Hồ Chí Minh thấy được Cách mạng Tháng Mười Nga không
chỉ là một cuộc cách mạng vô sản, mà còn là một cuộc cách
mạng giải phóng dân tộc. Nó nêu tấm gương sáng về sự nghiệp
giải phóng các dân tộc thuộc địa và "mở ra trước mắt họ thời đại
cách mạng chống đế quốc, thời đại giải phóng dân tộc"[
Người "hoàn toàn tin theo Lênin và Quốc tế thứ ba" bởi vì
V.I.Lênin và Quốc tế thứ ba đã "bênh vực cho các dân tộc bị áp
bức". Người thấy trong lý luận của V.I.Lênin một phương hướng
mới để giải phóng dân tộc : con đường cách mạng vô sản.
-Trong bài Cuộc kháng chiến, Hồ Chí Minh viết : "Chỉ có giải
phóng giai cấp vô sản thì mới giải phóng được dân tộc, cả hai
cuộc giải phóng này chỉ có thể là sự nghiệp của chủ nghĩa cộng
sản và của cách mạng thế giới"