lOMoARcPSD| 58794847
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
Phần bắt buộc
1. Nội dung cương lĩnh dân tộc của Chủ nghĩa Mác-Lênin quan điểm về
dân tộc của Đảng và Nhà nước ta. Khái niệm dân tộc:
+ Nghĩa rộng: n tộc một cộng đồng người ổn định làm thành nhân dân một
nước, có lãnh thổ riêng, nền kinh tế thống nhất, có ngôn ngữ chung và có ý thức
về sự thống nhất của mình, gắn với nhau bởi quyền lợi chính trị,kinh tế truyền
thống văn hoá truyền thống đấu tranh chung trong suốt quá trình lịch sử lâu
dài dựng nước và giữ nước. - Theo nghĩa rộng, dân tộc là quốc gia.
+ Nghĩa hẹp: Dân tộc chỉ một cộng đồng tộc người được hình thành trong lịch sử , có
mối quan hệ chặt chẽ và bền vững, có chung ý thức tự giác tộc người, ngôn ngữ và văn
hoá.
- Theo nghĩa hẹp, dân tộc là tộc người (dân tộc là một bộ phận của quốc gia).
Hai xu hướng khách quan:
- Nghiên cứu vấn đề dân tộc và phong trào dân tộc trong điều kiện của CNTB.
Lênin đã phát hiện 2 xu hướng khách quan:
+ Cộng đồng dân cư muốn tách ra để hình thành cộng đồng dân tộc độc lập.
+ Các dân tộc trong từng quốc gia, thậm chí các dân tộc nhiều quốc gia muốn liên
hiệp lại với nhau.
Cương lĩnh dân tộc của Chủ nghĩa Mác-Lênin:
- Hai xu hướng khách quan của phong trào dân tộc.
- Mối quan hệ của vấn đề giai cấp và dân tộc.
- Kinh nghiệm của việc giải quyết vấn đề dân tộc ở nước Nga.
Nội dung Cương lĩnh dân tộc của Chủ nghĩa Mác-Lênin:
- Thứ nhất, các dân tộc hoàn toàn bình đẳng
+ Đây quyền thiêng liêng của các dân tộc, không sự phân biệt giữa các
dân tộc, không có sự phân biệt giữa các dân tộc, các dân tộcquyền lợi
nghĩa vụ ngang nhau trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, không dân
tộc nào được giữ đặc quyền, đặc lợi về kinh tế, chính trị, văn hóa.
+ Để giải quyết quyền bình đẳng:
Trong phạm vi một quốc gia: quyền bình đẳng đó trước hết chúng ta phải
đấu tranh để đòi quyền bình đẳng về mặt pháp lí, quan trọng hơn là phải được
thực hiện trên thực tế.
Trên phạm vi thế giới: phải thủ tiêu tình trạng áp bức giai cấp, trên cơ sở
đó xóa bỏ tình trạng áp bức dân tộc, phải đấu tranh để chống chủ nghĩa phân
biệt chủng tộc, chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
+ Ý nghĩa: quyền bình đẳng giữa các dân tộc là cơ sở để thực hiện quyền dân
tộc tự quyết và xây dựng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các dân tộc.
- Thứ hai, các dân tộc có quyền tự quyết:
lOMoARcPSD| 58794847
+ Thực chất, quyền của các dân tộc tự quyết định vận mệnh của dân tộc
mình, quyền lựa chọn chế độ chính trị con đường phát triển của dân tộc
mình.
+ Quyền dân tộc tự quyết bao gồm: quyền tách ra thành lập một quốc gia dân
tộc độc lập và quyền các dân tộc tự nguyện liên hợp với các dân tộc khác trên
cơ sở bình đẳng.
+ Kiên quyết đấu tranh và cảnh giác chống lại các âm mưu, thủ đoạn của các
thế lực phản động, thù địch lợi dụng chiêu bài “dân tộc tự quyết” để can thiệp
vào công việc nội bộ của các nước kích động đời ly khai dân tộc. + Tuy
nhiên, việc thực hiện quyền tự quyết phải xuất phát từ thực tiễn, cụ thể
phải đứng vững trên lập trường của GCCN, đảm bảo sự thống nhất giữa lợi
ích dân tộc và lợi ích của GCCN.
+ Ý nghĩa: quyền dân tộc tự quyết là một quyền cơ bản của dân tộc. Nó là cơ
sở để xóa bỏ hiềm khích, thù hằn giữa các dân tộc phát huy tiềm năng của các
dân tộc vào sự phát triển chung của nhân loại.
- Thứ ba, liên hiệp công nhân tất cả các dân tộc:
+ Giai cấp công nhân thuộc các dân tộc khác nhau đều thống nhất, đoàn kết, hợp tác,
giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung vì sự nghiệp giải phóng giai
cấp, giải phóng dân tộc.
+ Phản ánh sự thống nhất giữa sự nghiệp giải phóng dân tộc giải phóng giai
cấp; giữa tinh thần chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế chân chính.
+ Là cơ sở vững chắc để đoàn kết các tầng lớp nhân dân lao động trong cuộc đấu
tranh chống chủ nghĩa đế quốc vì độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
+ nội dung chủ yếu giải pháp quan trọng để liên kết các nội dung của
Cương lĩnh dân tộc thành một chỉnh thể.
+ nhân dân, chủ yếu giải pháp quan trọng để liên kết các nhân dân của
cương lĩnh dân tộc thành một chính thể.
+ sở luận quan trọng để các Đảng Cộng sản vận dụng thực hiện chính
sách dân tộc trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và CNXH.
Quan điểm về dân tộc của Đảng và Nhà nước ta:
Đại hội XII, Đảng cộng sản Việt Nam khẳng định: “đoàn kết dân tộc vị trí
chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của nước ta.
1. Vấn đề dân tộc trong đại gia đình Việt Nam bình đẳng, tương trợ giúp nhau
cùng phát triển, cùng nhau phấn đấu thực hiện thắng lợi nghiệp, công
nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
XHCN.
2. Toàn diện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng trên địa bàn
vùng dân tộc miền núi, gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết c vấn đề
xã hội, thực hiện tốt chính sách dân tộc, quan tâm phát triển bồi dưỡng nhân
lực.
lOMoARcPSD| 58794847
3. Ưu tiên đầu phát triển kinh tế-xã hội của các vùng dân tộc miền núi,
trước hết tập trung xóa đói, giảm nghèo, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế
mạnh của từng vùng đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường sinh thái; phát
huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường của địa bàn các dân tộc, đồng thời tăng
cường sự quan tâm, hỗ trợ của trung ương và địa phương trên cả nước.
4. Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng,
toàn dân, toàn quân của các cấp, các ngành, của toàn bộ hệ thống chính trị.
5. Các dân tộc trong đại gia đình Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp
nhau cùng phát triển, cùng nhau phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-
HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc VN XHCN.
2. Tôn giáo, nguồn gốc và nguyên tắc giải quyết vấn đề tôn giáo theo quan điểm
Mác-Lênin:
Khái niệm tôn giáo:
+ Tôn giáo sự phản ánh một cách biến dạng, sai lệch, hư ảo về giới tnhiên
và con người, về các quan hệ hội. Hay nói cách khác, tôn giáo sự nhân
cách hoá giới tự nhiên, là sự “đánh mất bản chất người”. Chính con người đã
khoác cho thần thánh những sức mạnh siêu nhiên khác với bản chất của mình
để rồi từ đó con người có chỗ dựa, được chở che, an ủi - dù đó chỉ là chỗ dựa
“hư ảo”.
Nguồn gốc tôn giáo (3 nguồn gốc):
- Nguồn gốc tự nhiên, kinh tế-xã hội:
+ Do sự bất lực của con người trong cuộc đấu tranh với tự nhiên, hội để
giải quyết c yêu cầu, các mục đích kinh tế - xã hội, cũng như cuộc sống của
bản thân họ. Sự bần cùng về kinh tế, nạn áp bức về chính trị, sự hiện diện của
những bất công hội cùng với những thất vọng, bất hạnh trong cuộc đấu
tranh giai cấp của giai cấp bị trị - đó là nguồn gốc sâu xa của tôn giáo.
+ Trong những thập kỷ gần đây, với sự phát triển của các điều kiện kinh tế -
hội, con người điều kiện hơn trong quan tâm giải quyết những vấn đề
liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh. Đây cũng nguyên nhân cho
sự nảy sinh, phát triển nhu cầu tôn giáo, tín ngưỡng xuất hiện những loại
hình tôn giáo mới.
- Nguồn gốc nhận thức:
+ Ở một giai đoạn lịch sử nhất định, sự nhận thức của con người về tự nhiên,
xã hội và chính bản thân mình giới hạn. Khi khoảng cách giữa “biết” và
“chưa biết” vẫn tồn tại, khi những điều mà khoa học chưa giải thích được, thì
điều đó thường được giải thích thông qua lăng kính các n giáo. Ngay cả
những vấn đề đã được khoa học chứng minh, nhưng do trình độ dân trí thấp,
thì đây vẫn là điều kiện, là mảnh đất cho tôn giáo ra đời, tồn tại và phát triển.
- Nguồn gốc tâm lí:
lOMoARcPSD| 58794847
+ Từ sự sợ hãi trước sức mạnh tự phát triển của thiên nhiên và xã hội đã dẫn
con người đến nhờ cậy đến thần linh, ngay cả những nét tâm như tình
yêu, lòng biết ơn, sự kính trọng,… trong mối quan hệ giữa con người với tự
nhiên con người với con người nhiều khi cũng được thể hiện qua tín
ngưỡng, tôn giáo.
Nguyên tắc giải quyết vấn đề tôn giáo:
Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, tôn giáo vẫn còn tồn tại, tuy đã có sự
biến đổi trên nhiều mặt. Vì vậy, khi giải quyết vấn đề tôn giáo cần đảm bảo các
nguyên tắc sau:
- Thứ nhất, tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng không tín ngưỡng
của nhân dân:
+ Tự do tín ngưỡng tự do không tín ngưỡng thuộc quyền tự do tư tưởng
của nhân dân. Tôn trọng tự do tín ngưỡng cũng chính tôn trọng quyền con
người, thể hiện bản chất ưu việt của chế độ hội chủ nghĩa. + Tôn trọng tự do
tín ngưỡng còn tôn trọng quần chúng. Quần chúng nguồn gốc của mọi sức
mạnh, động lực phát triển của lịch sử. Đoàn kết các lực lượng quần chúng
tín ngưỡng không tín ngưỡng tôn giáo sở để đấu tranh chống lại các
luận điệu vu cáo, các hoạt động lợi dụng tôn giáo chống nhà nước hội chủ
nghĩa.
- Thứ hai, khắc phục dần những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo gắn liền với
quá trình cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới:
+ Chỉ hướng o giải quyết những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo đối với
quần chúng lao động.
+ Phải xác lập được một thế giới hiện thực không có áp bức, bất công, nghèo đói
thất học,cũng như những tệ nạn nảy sinh trong hội. Chỉ thông qua
quá trình đó để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và trí tuệ con người thì mới
có khả ng gạt bỏ dần những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo trong đời sống xã
hội.
- Thứ ba, phân biệt hai mặt chính trị tưởng, tín ngưỡng tôn giáo lợi
dụng tín ngưỡng tôn giáo trong vấn đề tôn giáo:
+ Là phân biệt tính chất khác nhau của hai loại mâu thuẫn luôn tồn tại trong
bản thân tôn giáo và trong vấn đề tôn giáo. Việc phân biệt hai mặt này là cần
thiết nhằm tránh khuynh hướng “tả” hoặc hữu trong quá trình quản lý, ứng
xử những vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, đến một bộ phận quần
chúng trong xã hội (những người theo tôn giáo).
- Thứ tư, quan điểm lịch sử cụ thể trong giải quyết vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng:
+ Tôn giáo không phải một hiện tượng hội bất biến, ngược lại, nó luôn
luôn vận động biến đổi không ngừng tuthuộc vào những điều kiện kinh
tế - hội, lịch sử cụ thể. những thời kỳ lịch sử khác nhau, vai trò, tác động
của từng n giáo đối với đời sống xã hội không giống nhau. Vì vậy, cần phải
quan điểm lịch sử cụ thể khi xem xét, đánh giá ứng xử đối với những
vấn đề có liên quan đến tôn giáo và đối với từng tôn giáo cụ thể.
lOMoARcPSD| 58794847
3. Khái niệm giai đình, vị trí gia đình trong xã hội, chức năng cơ bản trong giai
đình.
Khái niệm gia đình:
- Là một hình thức cộng đồng hội đặc biệt, được hình thành, duy trì và cũng
cố chủ yếu dựa trên sở của quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống và quan
hệ nuôi dưỡng cùng với những qui định về quyền và nhiệm vụ của các thành
viên trong gia đình.
Vị trí gia đình trong xã hội:
- Gia đình là tế bào của xã hội:
+ Gia đình được coi là tế bào của xã hội - một tổ chức nhỏ nhất hợp thành
thể sống của hội. Gia đình vai trò quyết định đối với sự tồn tại, vận
động và phát triển của xã hội.
+ Là nơi duy trì và bảo tồn nhiều yếu tố truyền thống trong quan hệ hôn nhân
gia đình, cả những yếu tố tiến bộ, tích cực lẫn những yếu tố lạc hậu, tiêu cực.
- Gia đình là tổ ấm mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống
nhân của mỗi thành viên:
+ Gia đình môi trường tốt nhất để mỗi nhân được yêu thương, nuôi
dưỡng, chăm sóc, trưởng thành, phát triển. Sự yên ổn, hạnh phúc của mỗi gia
đình là tiền đề, điều kiện quan trọng cho sự hình thành, phát triển nhân cách,
thể lực, trí lực để trở thành công dân tốt cho xã hội.
- Gia đình là cầu nối giữa cá nhân và xã hội:
+ Quan hệ gia đình chịu sự chi phối, tác động của quan hệ xã hội và trên cơ sở thừa kế
các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc, các vùng và địa phương với nhau. Vai
trò cầu nối của gia đình được thể hiện ở chỗ thông qua gia đình mà xã hội tác động đến
từng cá nhân và cá nhân tác động đến xã hội.
Chức năng cơ bản trong gia đình:
- Chức năng tái sản xuất ra con người
+ Đây là chức năng cơ bản và riêng có của gia đình, vừa đáp ứng nhu cầu tự
nhiên, tâm - sinh của con người. Đồng thời chức năng này mang ý nghĩa
xã hội là cung cấp những công dân mới, lực lượng lao động mới đảm bảo sự
phát triển liên tục và trường tồn của xã hội loài người.
- Chức năng nuôi dưỡnggiáo dục
+ Bên cạnh chức năng tái sản xuất ra con người, gia đình còn có trách nhiệm
nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái trở thành người ích cho gia đình, cộng đồng
và xã hội.
+ Chức năng này thể hiện tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm của cha mẹ với
con cái, đồng thời thể hiện trách nhiệm của gia đình với xã hội.
+ Thực hiện chức năng này, gia đình có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự hình
thành nhân cách, đạo đức, lối sống của mỗi người.
- Chức năng kinh tế tổ chức tiêu dùng.
lOMoARcPSD| 58794847
+ Cũng như các đơn vị kinh tế khác, gia đình tham gia trực tiếp vào quá trình
sản xuất tái sản sản xuất ra liệu sản xuất liệu tiêu dùng. + Tuy
nhiên, đặc thù của gia đình các đơn vị kinh tế khác không có được, là ở chỗ,
gia đình là đơn vị duy nhất tham gia vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra sức
lao động cho xã hội.
+ Gia đình không chỉ tham gia trực tiếp vào sản xuất và tái sản xuất ra của cải
vật chất và sưc slao động, mà còn là một đơn vị tiêu dùng trong xã hội.
- Chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm gia đình. + Đây
chức năng thường xuyên của gia đình, bao gồm việc thỏa mãn nhu cầu tình
cảm, văn hóa, tinh thần cho các thành viên, đảm bảo sự cân bằng tâm lý, bảo
vệ chăm sóc sức khỏe người ốm, người già, trẻ em.
+ Sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa c thành viên trong gia đình vừa
nhu cầu tình cảm vừa trách nhiệm, đạo lý, ơng tâm của mỗi người. Ngoài
những chức năng trên, gia đình còn có chức năng văn hóa, chức năng chính trị.
4. Sự biến đổi của gia đình Việt Nam trong thời kì quá độ lên CNXH:
Khái niệm gia đình:
- Là một hình thức cộng đồng hội đặc biệt, được hình thành, duy trì và cũng
cố chủ yếu dựa trên sở của quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống và quan
hệ nuôi dưỡng cùng với những qui định về quyền và nhiệm vụ của các thành
viên trong gia đình.
Sự biến đổi của gia đình Việt Nam:
- Biến đổi về quy mô, kết cấu gia đình.
+ Gia đình Việt Nam ngày nay thể được coi “gia đình quá độ” trong ớc
chuyển biến từ xã hội nông nghiệp cổ truyền sang xã hội công nghiệp hiện đại. +
Trong quá trình này, sự giải thể của cấu trúc gia đình truyền thống sự hình
thành hình thái mới là một tất yếu.
+ Gia đình đơn hay còn gọi gia đình hạt nhân đang trở nên rất phổ biến các
đô thị cả nông thôn - thay thế cho kiểu gia đình truyền thống từng giữ vai
trò chủ đạo trước đây.
- Biến đổi các chức năng của gia đình
+ Biến đổi về chức năng tái sản xuất ra con người
Nếu như trước kia, do ảnh hưởng của phong tục, tập quán nhu cầu sản xuất
nông nghiệp, trong gia đình Việt Nam truyền thống, nhu cầu về con cái thể hiện
trên ba phương diện: phải con, càng đông con càng tốt nhất thiết phải
con trai nối dõi thì ngày nay, nhu cầu ấy đã những thay đổi căn bản: thể hiện
việc giảm mức sinh của phụ nữ, giảm số con mong muốn và giảm nhu cầu nhất
thiết phải có con trai của các cặp vợ chồng. + Biến đổi về chức năng kinh tế
tổ chức tiêu dùng.
Sự phát triển của kinh tế hàng hóa và nguồn thu nhập bằng tiền của gia đình tăng
lên làm cho gia đình trthành một đơn vị tiêu dùng quan trọng của hội. Các
gia đình Việt Nam đang tiến tới “tiêu dùng sản phẩm do người khác làm ra”, tức
là sử dụng hàng hóa và dịch vụ xã hội.
lOMoARcPSD| 58794847
+ Biến đổi chức năng giáo dục.
Giáo dục gia đình hiện nay phát triển theo xu hướng sự đầu tài chính của gia
đình cho giáo dục con cái tăng lên.
Nội dung giáo dục gia đình hiện nay không chỉ nặng về giáo dục đạo đức, ứng
xử trong gia đình, dòng họ, làng xã, hướng đến giáo dục kiến thức khoa học
hiện đại, trang bị công cụ để con cái hòa nhập với thế giới.
+ Biến đổi chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm. Trong
gia đình Việt Nam hiện nay, nhu cầu thỏa mãn tâm - tình cảm đang tăng lên,
do gia đình có xu hướng chuyển đổi từ chủ yếu là đơn vị kinh tế sang chủ yếu là
đơn vị tình cảm.
Việc thực hiện chức năng này một yếu tố rất quan trọng tác động đến sự tồn
tại, bền vững của hôn nhân hạnh phúc gia đình, đặc biệt việc bảo vệ chăm
sóc trẻ em và người cao tuổi. - Biến đổi quan hệ gia đình
+ Biến đổi quan hệ hôn nhân và quan hệ vợ chồng.
Trong gia đình Việt Nam hiện nay, không còn một hình duy nhất đàn ông
làm chủ gia đình.
Ngoài hình người đàn ông - người chồng làm chủ gia đình ra thì còn ít
nhất hai mô hình khác cùng tồn tại. Đó hình người phụ nữ làm chủ gia đình
và mô hình cả hai vợ chồng cùng làm chủ gia đình.
+ Biến đổi quan hệ giữa các thế hệ, các giá trị, chuẩn mực văn hóa của gia
đình.
Trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay, quan hệ giữa các thế hệ cũng như các
giá trị, chuẩn mực văn hóa của gia đình cũng không ngừng biến đổi. Trong gia
đình hiện đại, việc giáo dục trẻ em gần như phụ thuộc nhiều vào nhà trường, mà
thiếu đi sự dạy bảo thường xuyên của ông bà, cha mẹ.
Ngược lại, người cao tuổi trong gia đình phải đối mặt với sự đơn thiếu thốn
về tình cảm khi quy mô gia đình bị biến đổi.
Phần tự chọn:
5. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân theo quan niệm Chủ nghĩa
Mác-Lênin. Liên hệ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam.
Khái niệm giai cấp công nhân:
- Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin, giai cấp công nhân con đẻ của
cuộc cách mạng công nghiệp, là chủ thể thực hiện quá trình lao động, là giai
cấp đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến, hiện đại mang tính công nghiệp,
tạo ra các sản phẩm ng nghiệp mang lại của cải vật chất cho hội. Giai
cấp công nhân gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền công nghiệp.
Nội dung khái quát:
lOMoARcPSD| 58794847
- Là những nhiệm vụ mà GCCN cần phải thực hiện với tư cách là giai cấp tiên
phong, lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng xác lập hình thái kinh tế -
xã hội cộng sản chủ nghĩa.
- Thông qua chính đảng tiền phong, giai cấp công nhân tổ chức, lãnh đạo nhân
dân lao động đấu tranh xóa bỏ các chế độ người bóc lột người, xóa bỏ chủ
nghĩa bản, giải phóng giai cấp công nhân, giải phóng nhân dân lao động
khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng hội cộng sản
văn minh.
Nội dung cụ thể trên các lĩnh vực: - Nội dung kinh tế:
+ nhân tố ng đầu của lực ợng sản xuất tính hội hóa cao, đại biểu
cho quan hệ sản xuất mới tiên tiên nhất, đại biểu cho phương thức sản xuất tiến bộ nhất.
+ chủ thể của quá trình sản xuất vật chất, tạo tiền đề vật chất kỹ thuật cho
sự ra đời của xã hội mới.
+ Đại biểu cho lợi ích chung của toàn hội, chỉ GCCN là giai cấp duy nhất
không có lợi ích riêng nghĩa là tư hữu.
+ các nước hội chủ nghĩa, giai cấp công nhân thông qua quá trình công
nghiệp hoá thực hiện một kiểu tổ chức hội mới về lao động để tăng năng
suất lao động, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
+ Đóng vai trò nòng cốt trong việc giải phóng lực lượng sản xuất, thúc đẩy lực
lượng sản xuất phát triển để tạo cơ sở cho quan hệ sản xuất mới, XHCN ra đời.
+ Giai cấp công nhân lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện
đại hoá.
- Nội dung chính trị - xã hội:
+ Tiến hành cách mạng chính trị để lật đổ sự thống trị của giai cấp tư sản, xoá
bỏ chế độ áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản, giành chính quyền về tay giai
cấp công nhân và nhân dân lao động. Thiết lập nhà nước của giai cấp công
nhân và nhân dân lao động…
+ GCCN NDLD sử dụng nhà nước của mình, do mình m chủ nmột
công cụ có hiệu lực để cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới, phát triển kinh
tế và văn hóa, xây dựng nền chính trị dân chủ-pháp quyền, quản lí kinh tế-xã
hội và tổ chức đời sống xã hội phục vụ quyền, lợi ích của NDLD.
- Nội dung văn hóa – tư tưởng:
+ GCCN cần phải tập trung xây dựng hệ giá trị mới: lao động, công bằng, dân
chủ, bình đẳng và tự do.
+ Thực hiện cuộc cách mạng về văn hoá, tư tưởng: cải tạo cái cũ lỗi thời, lạc hậu,
xây dựng củng cố chnghĩa Mác Lênin; phát triển văn hoá, xây dựng con người mới
xã hội chủ nghĩa, đạo đức, lối sống mới xã hội chủ nghĩa.
+ Xây dựng, củng cố ý thức hệ tiên tiến của GCCN, là chủ nghĩa Mác-Lênin đấu
tranh để khắc phục ý thức hệ tư sản và các tàn dư còn sót lại của các hệ tư tưởng cũ.
Liên hệ sứ mệnh lịch sử của GCCN VN:
- Sứ mệnh lịch sử tổng quát:
lOMoARcPSD| 58794847
+ GCCN nước ta sứ mệnh lịch sử to lớn: là giai cấp lãnh đạo cách mạng
thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng Sản Việt Nam; giai cấp đại diện cho
phương thức sản xuất tiên tiến; giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng
chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước mục tiêu dân giàu, nước mạnh, hội công bằng, dân chủ,
văn minh; lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp
nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.
- Sứ mệnh lịch sử cụ thể:
+ Về kinh tế:
+ nguồn nhân lực lao động chủ yếu tham gia phát triển nền kinh tế thị trường
hiện đại định hướng XHCN, lấy XHCN làm động lực quan trọng quyết định tăng
năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả
+ Là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá ->
đây là vấn đề nổi bật nhất đối với việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của GCCN Việt
Nam hiện nay
+ Phát huy vai trò của GCCN, của công nghiệp, của liên minh công - nông - trí
thức tạo động lực phát triển nông nghiệp - nông thôn nông dân nước ta
theo hướng phát triển bền vững, hiện đại hoá, chủ động hội nhập quốc tế +
Về chính trị - xã hội:
+ Giữ vững bản chất GCCN của Đảng, vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng
viên, tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về
tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến trong nội bộ là những nội
dung chính yếu.
+ Về văn hóa tư tưởng:
+ Xây dựng phát triển nền văn hoá Việt Nam tiến đến, đậm đà bản sắc dân tộc
nội dung cốt lõi xây dựng con người mới CNXH, giáo dục đạo đức cách
mạng, rèn luyện lối sống, tác phong công nghiệp
*Việc xây dựng GCCN Việt Nam hiện nay
Việc xây dựng Giai cấp công nhân (GCCN) Việt Nam hiện nay đang tập trung vào
việc phát triển lực lượng lao động trong các ngành công nghiệp dịch vụ, đặc biệt
trong bối cảnh công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế. Các khu công nghiệp, nhà y thu
hút lao động từ nông thôn, nhưng công nhân vẫn đối mặt với nhiều thách thức như điều
kiện làm việc chưa tốt, thu nhập thấp, và chế đphúc lợi hạn chế.Mặc dù các công đoàn
và chính sách bảo vệ quyền lợi công nhân ngày càng được chú trọng, việc đào tạo nghề
nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động vẫn cần được cải thiện. Công tác bảo vệ
quyền lợi, đảm bảo an sinh hội phúc lợi cho công nhân những vấn đề cần giải
quyết để xây dựng một giai cấp công nhân mạnh mẽ và phát triển bền vững.
6. Quan điểm Chủ nghĩa Mác-Lênin về đặc trưng của CNXH liên hệ các
đặc trưng của CNXH ở VN hiện nay: Khái niệm:
lOMoARcPSD| 58794847
Chủ nghĩa hội là một hệ tưởng và một phong trào chính trị nhằm xây dựng một
hội đó mọi người đều bình đẳng về kinh tế hội. Trong hội hội
chủ nghĩa, tài sản nhân được hạn chế hoặc loại bỏ, các phương tiện sản xuất
được sở hữu chung bởi cộng đồng.
Đặc trưng của CNXH theo quan điểm Mác-Lênin:
- Một là, chủ nghĩa xã hội giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng
hội, giải phóng con người, tạo điều kiện để con người phát triển toàn diện.
Đây được xem là đặc trưng quan trọng nhất và là mục tiêu của cách mạng xã hội
chủ nghĩa.
Đặc trưng này thể hiện sự khác nhau về bản chất giữa hình thái kinh tế hội
cộng sản chủ nghĩa với các hình thái xã hội trước đó, thể hiện bản chất nhân n,
nhân đạo vì sự nghiệp giải phóng con người.
- Hai là, chủ nghĩa xã hội có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản
xuất hiện đại và chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu
Đây là đặc trưng về phương diện kinh tế của chủ nghĩa xã hội. Mục tiêu cao nhất
của chủ nghĩa xã hội là giải phóng con người trên phương diện kinh tế - xã hội.
- Ba là, chủ nghĩa xã hội là xã hội do nhân dân lao động làm chủ
Đây là thuộc tính thể hiện thuộc tính bản chất của chủ nghĩa xã hội, xã hội vì con
người do con người, nhân dân nòng cốt NDLĐ chủ thể của hội
thực hiện quyền làm chủ rộng rãi và đầy đủ trong quá trình cải tạo xã hội cũ, xây
dựng xã hội mới.
Chủ nghĩa xã hội là một chế độ chính trị dân chủ, nhà nước xã hội chủ nghia với
hệ thống pháp luật hệ thống tổ chức ngày càng hoàn thiện sẽ quản hội
ngày càng hiệu quả.
- Bốn , chủ nghĩa hội nhà nước kiểu mới mang bản chất giai cấp công
nhân, đại biểu cho lợi ích, quyền lực và ý chí của nhân dân lao động. Các nhà
sáng lập chủ nghĩa hội khoa học đã khẳng định: trong chủ nghĩa hội
phải thiết lập nhà nước chuyên chính sản, nhà nước kiểu mới mang bản
chất của giai cấp công nhân, đại biểu cho lợi ích, quyền lực và ý chí của nhân
dân lao động.
- Năm , chủ nghĩa hội có nền văn hóa phát triển cao, kế thừa và phát huy
những giá trị của văn hóa dân tộc và tinh hoa văn nhân loại.
lOMoARcPSD| 58794847
Trong chủ nghĩa xã hội, văn hoá được xem là nền tảng tinh thần của xã hội, mục
tiêu, động lực của phát triển xã hội.
Quá trình xây dựng văn hoá xã hội chủ nghĩa phải biết kế thừa những giá trị văn
hoá dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại.
- Thứ sáu, chủ nghĩa hội bảo đảm bình đẳng, đoàn kết giữa các dân tộc
có quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân c nước trên thế giới Theo quan
điểm chủ nghĩa Mác lênin vấn đề giai cấp dân tộc mối quan hệ biện
chứng, bởi vậy giải quyết vấn đề dân tộc, giai cấp trong chủ nghĩa xã hội
vị thế đặc biệt quan trọng và phải tuân thủ nguyên tắc “xoá bỏ tình trạng bóc
lột người thì tình trạng dân tộc này bóc lột dân tộc khác cũng sẽ bị xoá bỏ”.
Liên hệ các đặc trưng của CNXH ở VN hiện nay:
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát
triển năm 2011) đã phát triển hình chủ nghĩa hội Việt Nam với 8 đặc trưng
bản, đó là:
- Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
- Do nhân dân làm chủ.
- Có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ
sản xuất tiến bộ phù hợp.
- Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
- Con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triểntoàn
diện.
- Các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng đoàn kết, tôn trọng và giúp
nhau cùng phát triển.
- Nhà nước pháp quyền hội chnghĩa của nhân dân, do nhân dân,
nhân dân do ĐCS lãnh đạo.
- Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới.
7. Tính tất yếu và đặc điểm của thời kì quá độ lên CNXH:
Khái niệm thời kì quá độ:
- Thời kỳ quá độ là thời kỳ sinh đẻ lâu dài và đau đớn để loại bỏ dần những cái
cũ, xây dựng củng cố dần những cái mới; thời kỳ tạo ra những tiền đề
vậy chất, tinh thần để hình thành một xã hội mới cao hơn chủ nghĩa tư bản.
- Có hai loại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa cộng sản
lOMoARcPSD| 58794847
+ Quá độ trực tiếp từ TBCN lên CNCS đối với những nước đã trải qua chủ
nghĩa tư bản phát triển
+ Quá độ gián tiếp từ TBCN lên CNCS đối với những nước chưa trải qua chủ
nghĩa tư bản phát triển
Tính tất yếu của thời kì quá độ lên CNXH:
Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa
hội tất yếu phải trải qua thời kỳ quá độ.
- CNXH và CNTB khác nhau về bản chất. Do đó, muốn có CNXH phải cómột
thời kỳ lịch sử nhất định để làm thay đổi làm mới toàn bộ những tàn tích
của CNTB.
Về kinh tế, chủ nghĩa hội nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực
lượng sản xuất hiện đại chế độ công hữu về liệu sản xuất chủ yếu còn chủ
nghĩa tư bản dựa trên chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu.
- CNXH được xây dựng trên nền sản xuất đại công nghiệp trình độ cao
nhưng muốn cho cơ sở vật chất - kỹ thuật đó phục vụ cho CNXH cần có một
thời gian tổ chức, sắp xếp lại.
các nước chưa trải qua giai đoạn phát triển TBCN thì thời kỳ quá độ
diễn ra lâu dài, khó khăn hơn để xãy dựng cơ sở vật chất- kỹ thuật ấy.
- Sự phát triển của CNTB đã trình độ cao cũng chỉ thể tạo ra những
điều kiện, tiền đề cho sự hình thành các QHSX xã hội XHCN, vì thế cần phải
có thời gian nhất định để xây dựng và phát triển những quan hệ đó.
- Công cuộc xây dựng CNXH là một công việc mới mẻ, khó khăn và phứctạp,
phải có thời gian để GCCN từng bước làm quen với những công việc đó.
Đặc điểm của thời kì quá độ lên CNXH:
- Đặc điểm tổng quát: Là thời kỳ tồn tại đan xen những yếu tố của xã hội cũ bên
cạnh những nhân tố của hội mới của CNXH trong mối quan hệ vừa thống
nhất vừa đấu tranh với nhau trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế
hội.
- Đặc điểm cụ thể:
+ Trên lĩnh vực kinh tế:
Tất yếu tồn tại nhiều thành phần kinh tế trong một hệ thống kinh tế quốc dân
thống nhất. Tất yếu tồn tại nhiều hình thức sở hữu và phân phối.
Với nước Nga, V.I. Lêni cho rằng tồn tại 5 thành phần kinh tế: Kinh tế gia
trưởng, kinh tế hàng hoá nhỏ, kinh tế tư bản, kinh tế tư bản nhà nước, kinh tế xã
hội chủ nghĩa. + Trên lĩnh vực chính trị:
Thiết lập, tăng cường chuyên chính sản mà thực chất việc GCCN nắm
giữ quyền lực nhà nước. Tiếp tục đấu tranh giữa GCCN và GCTS, cuộc đấu tranh
diễn ra trong điều kiện mới giai cấp công nhân đã trở thành giai cấp cầm quyền.
+ Trên lĩnh vực tư tưởng – văn hoá:
Bên cạnh tưởng XHCN còn tồn tại tưởng sản, tiểu sản, tâm tiểu
nông.
lOMoARcPSD| 58794847
Tồn tại các yếu tố văn hóa cũ- mới tồn tại đan xen, đấu tranh với nhau. Đấu tranh
gạt bỏ yếu tố cũ, lạc hậu không thể thực hiện một cách nhanh chóng mà phải dần
dần từng bước khắc phục, hạn chế và đi tới tiêu diệt những tàn tích của xã hội cũ
để lại.
+ Trên lĩnh vực xã hội
Do kết cấu của nền kinh tế nhiều thành phần qui định nên trong thời kỳ quá độ
còn tồn tại nhiều giai cấp, tầng lớp sự khác biệt giữa các giai cấp tầng lớp
hội, các giai cấp, tầng lớp vừa hợp tác, vừa đấu tranh với nhau.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58794847
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC Phần bắt buộc
1. Nội dung cương lĩnh dân tộc của Chủ nghĩa Mác-Lênin và quan điểm về
dân tộc của Đảng và Nhà nước ta. Khái niệm dân tộc:
+ Nghĩa rộng: Dân tộc là một cộng đồng người ổn định làm thành nhân dân một
nước, có lãnh thổ riêng, nền kinh tế thống nhất, có ngôn ngữ chung và có ý thức
về sự thống nhất của mình, gắn bó với nhau bởi quyền lợi chính trị,kinh tế truyền
thống văn hoá và truyền thống đấu tranh chung trong suốt quá trình lịch sử lâu
dài dựng nước và giữ nước. -
Theo nghĩa rộng, dân tộc là quốc gia.
+ Nghĩa hẹp: Dân tộc chỉ một cộng đồng tộc người được hình thành trong lịch sử , có
mối quan hệ chặt chẽ và bền vững, có chung ý thức tự giác tộc người, ngôn ngữ và văn hoá. -
Theo nghĩa hẹp, dân tộc là tộc người (dân tộc là một bộ phận của quốc gia).
Hai xu hướng khách quan:
- Nghiên cứu vấn đề dân tộc và phong trào dân tộc trong điều kiện của CNTB.
Lênin đã phát hiện 2 xu hướng khách quan:
+ Cộng đồng dân cư muốn tách ra để hình thành cộng đồng dân tộc độc lập.
+ Các dân tộc trong từng quốc gia, thậm chí các dân tộc ở nhiều quốc gia muốn liên hiệp lại với nhau.
Cương lĩnh dân tộc của Chủ nghĩa Mác-Lênin:
- Hai xu hướng khách quan của phong trào dân tộc.
- Mối quan hệ của vấn đề giai cấp và dân tộc.
- Kinh nghiệm của việc giải quyết vấn đề dân tộc ở nước Nga.
Nội dung Cương lĩnh dân tộc của Chủ nghĩa Mác-Lênin:
- Thứ nhất, các dân tộc hoàn toàn bình đẳng
+ Đây là quyền thiêng liêng của các dân tộc, không có sự phân biệt giữa các
dân tộc, không có sự phân biệt giữa các dân tộc, các dân tộc có quyền lợi và
nghĩa vụ ngang nhau trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, không dân
tộc nào được giữ đặc quyền, đặc lợi về kinh tế, chính trị, văn hóa.
+ Để giải quyết quyền bình đẳng:
Trong phạm vi một quốc gia: quyền bình đẳng đó trước hết chúng ta phải
đấu tranh để đòi quyền bình đẳng về mặt pháp lí, quan trọng hơn là phải được
thực hiện trên thực tế.
Trên phạm vi thế giới: phải thủ tiêu tình trạng áp bức giai cấp, trên cơ sở
đó xóa bỏ tình trạng áp bức dân tộc, phải đấu tranh để chống chủ nghĩa phân
biệt chủng tộc, chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
+ Ý nghĩa: quyền bình đẳng giữa các dân tộc là cơ sở để thực hiện quyền dân
tộc tự quyết và xây dựng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các dân tộc.
- Thứ hai, các dân tộc có quyền tự quyết: lOMoAR cPSD| 58794847
+ Thực chất, là quyền của các dân tộc tự quyết định vận mệnh của dân tộc
mình, quyền lựa chọn chế độ chính trị và con đường phát triển của dân tộc mình.
+ Quyền dân tộc tự quyết bao gồm: quyền tách ra thành lập một quốc gia dân
tộc độc lập và quyền các dân tộc tự nguyện liên hợp với các dân tộc khác trên cơ sở bình đẳng.
+ Kiên quyết đấu tranh và cảnh giác chống lại các âm mưu, thủ đoạn của các
thế lực phản động, thù địch lợi dụng chiêu bài “dân tộc tự quyết” để can thiệp
vào công việc nội bộ của các nước và kích động đời ly khai dân tộc. + Tuy
nhiên, việc thực hiện quyền tự quyết phải xuất phát từ thực tiễn, cụ thể và
phải đứng vững trên lập trường của GCCN, đảm bảo sự thống nhất giữa lợi
ích dân tộc và lợi ích của GCCN.
+ Ý nghĩa: quyền dân tộc tự quyết là một quyền cơ bản của dân tộc. Nó là cơ
sở để xóa bỏ hiềm khích, thù hằn giữa các dân tộc phát huy tiềm năng của các
dân tộc vào sự phát triển chung của nhân loại.
- Thứ ba, liên hiệp công nhân tất cả các dân tộc:
+ Giai cấp công nhân thuộc các dân tộc khác nhau đều thống nhất, đoàn kết, hợp tác,
giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung vì sự nghiệp giải phóng giai
cấp, giải phóng dân tộc.
+ Phản ánh sự thống nhất giữa sự nghiệp giải phóng dân tộc và giải phóng giai
cấp; giữa tinh thần chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế chân chính.
+ Là cơ sở vững chắc để đoàn kết các tầng lớp nhân dân lao động trong cuộc đấu
tranh chống chủ nghĩa đế quốc vì độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
+ Là nội dung chủ yếu và là giải pháp quan trọng để liên kết các nội dung của
Cương lĩnh dân tộc thành một chỉnh thể.
+ Là nhân dân, chủ yếu và là giải pháp quan trọng để liên kết các nhân dân của
cương lĩnh dân tộc thành một chính thể.
+ Là cơ sở lý luận quan trọng để các Đảng Cộng sản vận dụng thực hiện chính
sách dân tộc trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và CNXH.
Quan điểm về dân tộc của Đảng và Nhà nước ta:
Đại hội XII, Đảng cộng sản Việt Nam khẳng định: “đoàn kết dân tộc có vị trí
chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của nước ta.
1. Vấn đề dân tộc trong đại gia đình Việt Nam bình đẳng, tương trợ giúp nhau
cùng phát triển, cùng nhau phấn đấu thực hiện thắng lợi cư nghiệp, công
nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
2. Toàn diện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng trên địa bàn
vùng dân tộc và miền núi, gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết các vấn đề
xã hội, thực hiện tốt chính sách dân tộc, quan tâm phát triển bồi dưỡng nhân lực. lOMoAR cPSD| 58794847
3. Ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế-xã hội của các vùng dân tộc và miền núi,
trước hết tập trung xóa đói, giảm nghèo, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế
mạnh của từng vùng đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường sinh thái; phát
huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường của địa bàn các dân tộc, đồng thời tăng
cường sự quan tâm, hỗ trợ của trung ương và địa phương trên cả nước.
4. Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng,
toàn dân, toàn quân của các cấp, các ngành, của toàn bộ hệ thống chính trị.
5. Các dân tộc trong đại gia đình Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp
nhau cùng phát triển, cùng nhau phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-
HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc VN XHCN.
2. Tôn giáo, nguồn gốc và nguyên tắc giải quyết vấn đề tôn giáo theo quan điểm Mác-Lênin:
Khái niệm tôn giáo:
+ Tôn giáo là sự phản ánh một cách biến dạng, sai lệch, hư ảo về giới tự nhiên
và con người, về các quan hệ xã hội. Hay nói cách khác, tôn giáo là sự nhân
cách hoá giới tự nhiên, là sự “đánh mất bản chất người”. Chính con người đã
khoác cho thần thánh những sức mạnh siêu nhiên khác với bản chất của mình
để rồi từ đó con người có chỗ dựa, được chở che, an ủi - dù đó chỉ là chỗ dựa “hư ảo”.
Nguồn gốc tôn giáo (3 nguồn gốc):
- Nguồn gốc tự nhiên, kinh tế-xã hội:
+ Do sự bất lực của con người trong cuộc đấu tranh với tự nhiên, xã hội để
giải quyết các yêu cầu, các mục đích kinh tế - xã hội, cũng như cuộc sống của
bản thân họ. Sự bần cùng về kinh tế, nạn áp bức về chính trị, sự hiện diện của
những bất công xã hội cùng với những thất vọng, bất hạnh trong cuộc đấu
tranh giai cấp của giai cấp bị trị - đó là nguồn gốc sâu xa của tôn giáo.
+ Trong những thập kỷ gần đây, với sự phát triển của các điều kiện kinh tế -
xã hội, con người có điều kiện hơn trong quan tâm giải quyết những vấn đề
liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh. Đây cũng là nguyên nhân cho
sự nảy sinh, phát triển nhu cầu tôn giáo, tín ngưỡng và xuất hiện những loại hình tôn giáo mới.
- Nguồn gốc nhận thức:
+ Ở một giai đoạn lịch sử nhất định, sự nhận thức của con người về tự nhiên,
xã hội và chính bản thân mình là có giới hạn. Khi khoảng cách giữa “biết” và
“chưa biết” vẫn tồn tại, khi những điều mà khoa học chưa giải thích được, thì
điều đó thường được giải thích thông qua lăng kính các tôn giáo. Ngay cả
những vấn đề đã được khoa học chứng minh, nhưng do trình độ dân trí thấp,
thì đây vẫn là điều kiện, là mảnh đất cho tôn giáo ra đời, tồn tại và phát triển. - Nguồn gốc tâm lí: lOMoAR cPSD| 58794847
+ Từ sự sợ hãi trước sức mạnh tự phát triển của thiên nhiên và xã hội đã dẫn
con người đến nhờ cậy đến thần linh, mà ngay cả những nét tâm lý như tình
yêu, lòng biết ơn, sự kính trọng,… trong mối quan hệ giữa con người với tự
nhiên và con người với con người nhiều khi cũng được thể hiện qua tín ngưỡng, tôn giáo.
Nguyên tắc giải quyết vấn đề tôn giáo:
Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, tôn giáo vẫn còn tồn tại, tuy đã có sự
biến đổi trên nhiều mặt. Vì vậy, khi giải quyết vấn đề tôn giáo cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
- Thứ nhất, tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng của nhân dân:
+ Tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng thuộc quyền tự do tư tưởng
của nhân dân. Tôn trọng tự do tín ngưỡng cũng chính là tôn trọng quyền con
người, thể hiện bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. + Tôn trọng tự do
tín ngưỡng còn là tôn trọng quần chúng. Quần chúng là nguồn gốc của mọi sức
mạnh, là động lực phát triển của lịch sử. Đoàn kết các lực lượng quần chúng có
tín ngưỡng và không có tín ngưỡng tôn giáo là cơ sở để đấu tranh chống lại các
luận điệu vu cáo, các hoạt động lợi dụng tôn giáo chống nhà nước xã hội chủ nghĩa.
- Thứ hai, khắc phục dần những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo gắn liền với
quá trình cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới:
+ Chỉ hướng vào giải quyết những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo đối với quần chúng lao động.
+ Phải xác lập được một thế giới hiện thực không có áp bức, bất công, nghèo đói
và thất học,… cũng như những tệ nạn nảy sinh trong xã hội. Chỉ có thông qua
quá trình đó để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và trí tuệ con người thì mới
có khả năng gạt bỏ dần những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo trong đời sống xã hội.
- Thứ ba, phân biệt hai mặt chính trị và tư tưởng, tín ngưỡng tôn giáo và lợi
dụng tín ngưỡng tôn giáo trong vấn đề tôn giáo:
+ Là phân biệt tính chất khác nhau của hai loại mâu thuẫn luôn tồn tại trong
bản thân tôn giáo và trong vấn đề tôn giáo. Việc phân biệt hai mặt này là cần
thiết nhằm tránh khuynh hướng “tả” hoặc hữu trong quá trình quản lý, ứng
xử những vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, đến một bộ phận quần
chúng trong xã hội (những người theo tôn giáo).
- Thứ tư, quan điểm lịch sử cụ thể trong giải quyết vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng:
+ Tôn giáo không phải là một hiện tượng xã hội bất biến, ngược lại, nó luôn
luôn vận động và biến đổi không ngừng tuỳ thuộc vào những điều kiện kinh
tế - xã hội, lịch sử cụ thể. Ở những thời kỳ lịch sử khác nhau, vai trò, tác động
của từng tôn giáo đối với đời sống xã hội không giống nhau. Vì vậy, cần phải
có quan điểm lịch sử cụ thể khi xem xét, đánh giá và ứng xử đối với những
vấn đề có liên quan đến tôn giáo và đối với từng tôn giáo cụ thể. lOMoAR cPSD| 58794847
3. Khái niệm giai đình, vị trí gia đình trong xã hội, chức năng cơ bản trong giai đình.
Khái niệm gia đình:
- Là một hình thức cộng đồng xã hội đặc biệt, được hình thành, duy trì và cũng
cố chủ yếu dựa trên cơ sở của quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống và quan
hệ nuôi dưỡng cùng với những qui định về quyền và nhiệm vụ của các thành viên trong gia đình.
Vị trí gia đình trong xã hội:
- Gia đình là tế bào của xã hội:
+ Gia đình được coi là tế bào của xã hội - một tổ chức nhỏ nhất hợp thành cơ
thể sống của xã hội. Gia đình có vai trò quyết định đối với sự tồn tại, vận
động và phát triển của xã hội.
+ Là nơi duy trì và bảo tồn nhiều yếu tố truyền thống trong quan hệ hôn nhân
gia đình, cả những yếu tố tiến bộ, tích cực lẫn những yếu tố lạc hậu, tiêu cực.
- Gia đình là tổ ấm mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống cá
nhân của mỗi thành viên:
+ Gia đình là môi trường tốt nhất để mỗi cá nhân được yêu thương, nuôi
dưỡng, chăm sóc, trưởng thành, phát triển. Sự yên ổn, hạnh phúc của mỗi gia
đình là tiền đề, điều kiện quan trọng cho sự hình thành, phát triển nhân cách,
thể lực, trí lực để trở thành công dân tốt cho xã hội.
- Gia đình là cầu nối giữa cá nhân và xã hội:
+ Quan hệ gia đình chịu sự chi phối, tác động của quan hệ xã hội và trên cơ sở thừa kế
các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc, các vùng và địa phương với nhau. Vai
trò cầu nối của gia đình được thể hiện ở chỗ thông qua gia đình mà xã hội tác động đến
từng cá nhân và cá nhân tác động đến xã hội.
Chức năng cơ bản trong gia đình:
- Chức năng tái sản xuất ra con người
+ Đây là chức năng cơ bản và riêng có của gia đình, vừa đáp ứng nhu cầu tự
nhiên, tâm - sinh lý của con người. Đồng thời chức năng này mang ý nghĩa
xã hội là cung cấp những công dân mới, lực lượng lao động mới đảm bảo sự
phát triển liên tục và trường tồn của xã hội loài người.
- Chức năng nuôi dưỡnggiáo dục
+ Bên cạnh chức năng tái sản xuất ra con người, gia đình còn có trách nhiệm
nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội.
+ Chức năng này thể hiện tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm của cha mẹ với
con cái, đồng thời thể hiện trách nhiệm của gia đình với xã hội.
+ Thực hiện chức năng này, gia đình có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự hình
thành nhân cách, đạo đức, lối sống của mỗi người.
- Chức năng kinh tế và tổ chức tiêu dùng. lOMoAR cPSD| 58794847
+ Cũng như các đơn vị kinh tế khác, gia đình tham gia trực tiếp vào quá trình
sản xuất và tái sản sản xuất ra tư liệu sản xuất và tư liệu tiêu dùng. + Tuy
nhiên, đặc thù của gia đình mà các đơn vị kinh tế khác không có được, là ở chỗ,
gia đình là đơn vị duy nhất tham gia vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra sức lao động cho xã hội.
+ Gia đình không chỉ tham gia trực tiếp vào sản xuất và tái sản xuất ra của cải
vật chất và sưc slao động, mà còn là một đơn vị tiêu dùng trong xã hội.
- Chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm gia đình. + Đây là
chức năng thường xuyên của gia đình, bao gồm việc thỏa mãn nhu cầu tình
cảm, văn hóa, tinh thần cho các thành viên, đảm bảo sự cân bằng tâm lý, bảo
vệ chăm sóc sức khỏe người ốm, người già, trẻ em.
+ Sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình vừa là
nhu cầu tình cảm vừa là trách nhiệm, đạo lý, lương tâm của mỗi người. Ngoài
những chức năng trên, gia đình còn có chức năng văn hóa, chức năng chính trị.
4. Sự biến đổi của gia đình Việt Nam trong thời kì quá độ lên CNXH:
Khái niệm gia đình:
- Là một hình thức cộng đồng xã hội đặc biệt, được hình thành, duy trì và cũng
cố chủ yếu dựa trên cơ sở của quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống và quan
hệ nuôi dưỡng cùng với những qui định về quyền và nhiệm vụ của các thành viên trong gia đình.
Sự biến đổi của gia đình Việt Nam:
- Biến đổi về quy mô, kết cấu gia đình.
+ Gia đình Việt Nam ngày nay có thể được coi là “gia đình quá độ” trong bước
chuyển biến từ xã hội nông nghiệp cổ truyền sang xã hội công nghiệp hiện đại. +
Trong quá trình này, sự giải thể của cấu trúc gia đình truyền thống và sự hình
thành hình thái mới là một tất yếu.
+ Gia đình đơn hay còn gọi là gia đình hạt nhân đang trở nên rất phổ biến ở các
đô thị và cả ở nông thôn - thay thế cho kiểu gia đình truyền thống từng giữ vai
trò chủ đạo trước đây.
- Biến đổi các chức năng của gia đình
+ Biến đổi về chức năng tái sản xuất ra con người
Nếu như trước kia, do ảnh hưởng của phong tục, tập quán và nhu cầu sản xuất
nông nghiệp, trong gia đình Việt Nam truyền thống, nhu cầu về con cái thể hiện
trên ba phương diện: phải có con, càng đông con càng tốt và nhất thiết phải có
con trai nối dõi thì ngày nay, nhu cầu ấy đã có những thay đổi căn bản: thể hiện
ở việc giảm mức sinh của phụ nữ, giảm số con mong muốn và giảm nhu cầu nhất
thiết phải có con trai của các cặp vợ chồng. + Biến đổi về chức năng kinh tế và
tổ chức tiêu dùng.

Sự phát triển của kinh tế hàng hóa và nguồn thu nhập bằng tiền của gia đình tăng
lên làm cho gia đình trở thành một đơn vị tiêu dùng quan trọng của xã hội. Các
gia đình Việt Nam đang tiến tới “tiêu dùng sản phẩm do người khác làm ra”, tức
là sử dụng hàng hóa và dịch vụ xã hội. lOMoAR cPSD| 58794847
+ Biến đổi chức năng giáo dục.
Giáo dục gia đình hiện nay phát triển theo xu hướng sự đầu tư tài chính của gia
đình cho giáo dục con cái tăng lên.
Nội dung giáo dục gia đình hiện nay không chỉ nặng về giáo dục đạo đức, ứng
xử trong gia đình, dòng họ, làng xã, mà hướng đến giáo dục kiến thức khoa học
hiện đại, trang bị công cụ để con cái hòa nhập với thế giới.
+ Biến đổi chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm. Trong
gia đình Việt Nam hiện nay, nhu cầu thỏa mãn tâm lý - tình cảm đang tăng lên,
do gia đình có xu hướng chuyển đổi từ chủ yếu là đơn vị kinh tế sang chủ yếu là đơn vị tình cảm.
Việc thực hiện chức năng này là một yếu tố rất quan trọng tác động đến sự tồn
tại, bền vững của hôn nhân và hạnh phúc gia đình, đặc biệt là việc bảo vệ chăm
sóc trẻ em và người cao tuổi. - Biến đổi quan hệ gia đình
+ Biến đổi quan hệ hôn nhân và quan hệ vợ chồng.
Trong gia đình Việt Nam hiện nay, không còn một mô hình duy nhất là đàn ông làm chủ gia đình.
Ngoài mô hình người đàn ông - người chồng làm chủ gia đình ra thì còn có ít
nhất hai mô hình khác cùng tồn tại. Đó là mô hình người phụ nữ làm chủ gia đình
và mô hình cả hai vợ chồng cùng làm chủ gia đình.
+ Biến đổi quan hệ giữa các thế hệ, các giá trị, chuẩn mực văn hóa của gia đình.
Trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay, quan hệ giữa các thế hệ cũng như các
giá trị, chuẩn mực văn hóa của gia đình cũng không ngừng biến đổi. Trong gia
đình hiện đại, việc giáo dục trẻ em gần như phụ thuộc nhiều vào nhà trường, mà
thiếu đi sự dạy bảo thường xuyên của ông bà, cha mẹ.
Ngược lại, người cao tuổi trong gia đình phải đối mặt với sự cô đơn thiếu thốn
về tình cảm khi quy mô gia đình bị biến đổi. Phần tự chọn:
5. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân theo quan niệm Chủ nghĩa
Mác-Lênin. Liên hệ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam.
Khái niệm giai cấp công nhân:
- Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin, giai cấp công nhân là con đẻ của
cuộc cách mạng công nghiệp, là chủ thể thực hiện quá trình lao động, là giai
cấp đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến, hiện đại mang tính công nghiệp,
tạo ra các sản phẩm công nghiệp mang lại của cải vật chất cho xã hội. Giai
cấp công nhân gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền công nghiệp.
Nội dung khái quát: lOMoAR cPSD| 58794847
- Là những nhiệm vụ mà GCCN cần phải thực hiện với tư cách là giai cấp tiên
phong, là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng xác lập hình thái kinh tế -
xã hội cộng sản chủ nghĩa.
- Thông qua chính đảng tiền phong, giai cấp công nhân tổ chức, lãnh đạo nhân
dân lao động đấu tranh xóa bỏ các chế độ người bóc lột người, xóa bỏ chủ
nghĩa tư bản, giải phóng giai cấp công nhân, giải phóng nhân dân lao động
khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng xã hội cộng sản văn minh.
Nội dung cụ thể trên các lĩnh vực: - Nội dung kinh tế:
+ Là nhân tố hàng đầu của lực lượng sản xuất có tính xã hội hóa cao, đại biểu
cho quan hệ sản xuất mới tiên tiên nhất, đại biểu cho phương thức sản xuất tiến bộ nhất.
+ Là chủ thể của quá trình sản xuất vật chất, tạo tiền đề vật chất – kỹ thuật cho
sự ra đời của xã hội mới.
+ Đại biểu cho lợi ích chung của toàn xã hội, chỉ có GCCN là giai cấp duy nhất
không có lợi ích riêng nghĩa là tư hữu.
+ Ở các nước xã hội chủ nghĩa, giai cấp công nhân thông qua quá trình công
nghiệp hoá và thực hiện một kiểu tổ chức xã hội mới về lao động để tăng năng
suất lao động, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
+ Đóng vai trò nòng cốt trong việc giải phóng lực lượng sản xuất, thúc đẩy lực
lượng sản xuất phát triển để tạo cơ sở cho quan hệ sản xuất mới, XHCN ra đời.
+ Giai cấp công nhân là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Nội dung chính trị - xã hội:
+ Tiến hành cách mạng chính trị để lật đổ sự thống trị của giai cấp tư sản, xoá
bỏ chế độ áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản, giành chính quyền về tay giai
cấp công nhân và nhân dân lao động. Thiết lập nhà nước của giai cấp công
nhân và nhân dân lao động…
+ GCCN và NDLD sử dụng nhà nước của mình, do mình làm chủ như một
công cụ có hiệu lực để cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới, phát triển kinh
tế và văn hóa, xây dựng nền chính trị dân chủ-pháp quyền, quản lí kinh tế-xã
hội và tổ chức đời sống xã hội phục vụ quyền, lợi ích của NDLD.
- Nội dung văn hóa – tư tưởng:
+ GCCN cần phải tập trung xây dựng hệ giá trị mới: lao động, công bằng, dân
chủ, bình đẳng và tự do.
+ Thực hiện cuộc cách mạng về văn hoá, tư tưởng: cải tạo cái cũ lỗi thời, lạc hậu,
xây dựng củng cố chủ nghĩa Mác – Lênin; phát triển văn hoá, xây dựng con người mới
xã hội chủ nghĩa, đạo đức, lối sống mới xã hội chủ nghĩa.
+ Xây dựng, củng cố ý thức hệ tiên tiến của GCCN, là chủ nghĩa Mác-Lênin đấu
tranh để khắc phục ý thức hệ tư sản và các tàn dư còn sót lại của các hệ tư tưởng cũ.
Liên hệ sứ mệnh lịch sử của GCCN VN:
- Sứ mệnh lịch sử tổng quát: lOMoAR cPSD| 58794847
+ GCCN nước ta có sứ mệnh lịch sử to lớn: là giai cấp lãnh đạo cách mạng
thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng Sản Việt Nam; giai cấp đại diện cho
phương thức sản xuất tiên tiến; giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng
chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ,
văn minh; lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp
nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.
- Sứ mệnh lịch sử cụ thể: + Về kinh tế:
+ Là nguồn nhân lực lao động chủ yếu tham gia phát triển nền kinh tế thị trường
hiện đại định hướng XHCN, lấy XHCN làm động lực quan trọng quyết định tăng
năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả
+ Là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá ->
đây là vấn đề nổi bật nhất đối với việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của GCCN Việt Nam hiện nay
+ Phát huy vai trò của GCCN, của công nghiệp, của liên minh công - nông - trí
thức tạo động lực phát triển nông nghiệp - nông thôn và nông dân ở nước ta
theo hướng phát triển bền vững, hiện đại hoá, chủ động hội nhập quốc tế +
Về chính trị - xã hội:

+ Giữ vững bản chất GCCN của Đảng, vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng
viên, tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về
tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “ tự diễn biến ” trong nội bộ là những nội dung chính yếu.
+ Về văn hóa tư tưởng:
+ Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiến đến, đậm đà bản sắc dân tộc
mà nội dung cốt lõi là xây dựng con người mới CNXH, giáo dục đạo đức cách
mạng, rèn luyện lối sống, tác phong công nghiệp
*Việc xây dựng GCCN Việt Nam hiện nay
Việc xây dựng Giai cấp công nhân (GCCN) ở Việt Nam hiện nay đang tập trung vào
việc phát triển lực lượng lao động trong các ngành công nghiệp và dịch vụ, đặc biệt là
trong bối cảnh công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế. Các khu công nghiệp, nhà máy thu
hút lao động từ nông thôn, nhưng công nhân vẫn đối mặt với nhiều thách thức như điều
kiện làm việc chưa tốt, thu nhập thấp, và chế độ phúc lợi hạn chế.Mặc dù các công đoàn
và chính sách bảo vệ quyền lợi công nhân ngày càng được chú trọng, việc đào tạo nghề
và nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động vẫn cần được cải thiện. Công tác bảo vệ
quyền lợi, đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi cho công nhân là những vấn đề cần giải
quyết để xây dựng một giai cấp công nhân mạnh mẽ và phát triển bền vững.
6. Quan điểm Chủ nghĩa Mác-Lênin về đặc trưng của CNXH và liên hệ các
đặc trưng của CNXH ở VN hiện nay:
Khái niệm: lOMoAR cPSD| 58794847
Chủ nghĩa xã hội là một hệ tư tưởng và một phong trào chính trị nhằm xây dựng một
xã hội mà ở đó mọi người đều bình đẳng về kinh tế và xã hội. Trong xã hội xã hội
chủ nghĩa, tài sản tư nhân được hạn chế hoặc loại bỏ, và các phương tiện sản xuất
được sở hữu chung bởi cộng đồng.
Đặc trưng của CNXH theo quan điểm Mác-Lênin:
- Một là, chủ nghĩa xã hội giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng
xã hội, giải phóng con người, tạo điều kiện để con người phát triển toàn diện.
Đây được xem là đặc trưng quan trọng nhất và là mục tiêu của cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Đặc trưng này thể hiện sự khác nhau về bản chất giữa hình thái kinh tế xã hội
cộng sản chủ nghĩa với các hình thái xã hội trước đó, thể hiện bản chất nhân văn,
nhân đạo vì sự nghiệp giải phóng con người.
- Hai là, chủ nghĩa xã hội có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản
xuất hiện đại và chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu
Đây là đặc trưng về phương diện kinh tế của chủ nghĩa xã hội. Mục tiêu cao nhất
của chủ nghĩa xã hội là giải phóng con người trên phương diện kinh tế - xã hội.
- Ba là, chủ nghĩa xã hội là xã hội do nhân dân lao động làm chủ
Đây là thuộc tính thể hiện thuộc tính bản chất của chủ nghĩa xã hội, xã hội vì con
người và do con người, nhân dân mà nòng cốt là NDLĐ là chủ thể của xã hội
thực hiện quyền làm chủ rộng rãi và đầy đủ trong quá trình cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới.
Chủ nghĩa xã hội là một chế độ chính trị dân chủ, nhà nước xã hội chủ nghia với
hệ thống pháp luật và hệ thống tổ chức ngày càng hoàn thiện sẽ quản lý xã hội ngày càng hiệu quả.
- Bốn là, chủ nghĩa xã hội có nhà nước kiểu mới mang bản chất giai cấp công
nhân, đại biểu cho lợi ích, quyền lực và ý chí của nhân dân lao động. Các nhà
sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học đã khẳng định: trong chủ nghĩa xã hội
phải thiết lập nhà nước chuyên chính vô sản, nhà nước kiểu mới mang bản
chất của giai cấp công nhân, đại biểu cho lợi ích, quyền lực và ý chí của nhân dân lao động.
- Năm là, chủ nghĩa xã hội có nền văn hóa phát triển cao, kế thừa và phát huy
những giá trị của văn hóa dân tộc và tinh hoa văn nhân loại. lOMoAR cPSD| 58794847
Trong chủ nghĩa xã hội, văn hoá được xem là nền tảng tinh thần của xã hội, mục
tiêu, động lực của phát triển xã hội.
Quá trình xây dựng văn hoá xã hội chủ nghĩa phải biết kế thừa những giá trị văn
hoá dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại.
- Thứ sáu, chủ nghĩa xã hội bảo đảm bình đẳng, đoàn kết giữa các dân tộc và
có quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới Theo quan
điểm chủ nghĩa Mác – lênin vấn đề giai cấp và dân tộc có mối quan hệ biện
chứng, bởi vậy giải quyết vấn đề dân tộc, giai cấp trong chủ nghĩa xã hội có
vị thế đặc biệt quan trọng và phải tuân thủ nguyên tắc “xoá bỏ tình trạng bóc
lột người thì tình trạng dân tộc này bóc lột dân tộc khác cũng sẽ bị xoá bỏ”.
Liên hệ các đặc trưng của CNXH ở VN hiện nay:
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát
triển năm 2011) đã phát triển mô hình chủ nghĩa xã hội Việt Nam với 8 đặc trưng cơ bản, đó là:
- Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. - Do nhân dân làm chủ.
- Có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ
sản xuất tiến bộ phù hợp.
- Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
- Con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triểntoàn diện.
- Các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển.
- Có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân do ĐCS lãnh đạo.
- Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới.
7. Tính tất yếu và đặc điểm của thời kì quá độ lên CNXH:
Khái niệm thời kì quá độ:
- Thời kỳ quá độ là thời kỳ sinh đẻ lâu dài và đau đớn để loại bỏ dần những cái
cũ, xây dựng và củng cố dần những cái mới; là thời kỳ tạo ra những tiền đề
vậy chất, tinh thần để hình thành một xã hội mới cao hơn chủ nghĩa tư bản.
- Có hai loại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa cộng sản lOMoAR cPSD| 58794847
+ Quá độ trực tiếp từ TBCN lên CNCS đối với những nước đã trải qua chủ
nghĩa tư bản phát triển
+ Quá độ gián tiếp từ TBCN lên CNCS đối với những nước chưa trải qua chủ
nghĩa tư bản phát triển
Tính tất yếu của thời kì quá độ lên CNXH:
Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã
hội tất yếu phải trải qua thời kỳ quá độ.
- CNXH và CNTB khác nhau về bản chất. Do đó, muốn có CNXH phải cómột
thời kỳ lịch sử nhất định để làm thay đổi và làm mới toàn bộ những tàn tích của CNTB.
Về kinh tế, chủ nghĩa xã hội có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực
lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu còn chủ
nghĩa tư bản dựa trên chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu.
- CNXH được xây dựng trên nền sản xuất đại công nghiệp có trình độ cao
nhưng muốn cho cơ sở vật chất - kỹ thuật đó phục vụ cho CNXH cần có một
thời gian tổ chức, sắp xếp lại.
Ở các nước chưa trải qua giai đoạn phát triển TBCN thì thời kỳ quá độ
diễn ra lâu dài, khó khăn hơn để xãy dựng cơ sở vật chất- kỹ thuật ấy.
- Sự phát triển của CNTB dù đã ở trình độ cao cũng chỉ có thể tạo ra những
điều kiện, tiền đề cho sự hình thành các QHSX xã hội XHCN, vì thế cần phải
có thời gian nhất định để xây dựng và phát triển những quan hệ đó.
- Công cuộc xây dựng CNXH là một công việc mới mẻ, khó khăn và phứctạp,
phải có thời gian để GCCN từng bước làm quen với những công việc đó.
Đặc điểm của thời kì quá độ lên CNXH:
- Đặc điểm tổng quát: Là thời kỳ tồn tại đan xen những yếu tố của xã hội cũ bên
cạnh những nhân tố của xã hội mới của CNXH trong mối quan hệ vừa thống
nhất vừa đấu tranh với nhau trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế – xã hội.
- Đặc điểm cụ thể:
+ Trên lĩnh vực kinh tế:
Tất yếu tồn tại nhiều thành phần kinh tế trong một hệ thống kinh tế quốc dân
thống nhất. Tất yếu tồn tại nhiều hình thức sở hữu và phân phối.
Với nước Nga, V.I. Lêni cho rằng tồn tại 5 thành phần kinh tế: Kinh tế gia
trưởng, kinh tế hàng hoá nhỏ, kinh tế tư bản, kinh tế tư bản nhà nước, kinh tế xã
hội chủ nghĩa. + Trên lĩnh vực chính trị:
Thiết lập, tăng cường chuyên chính vô sản mà thực chất là việc GCCN nắm và
giữ quyền lực nhà nước. Tiếp tục đấu tranh giữa GCCN và GCTS, cuộc đấu tranh
diễn ra trong điều kiện mới – giai cấp công nhân đã trở thành giai cấp cầm quyền.
+ Trên lĩnh vực tư tưởng – văn hoá:
Bên cạnh tư tưởng XHCN còn tồn tại tư tưởng tư sản, tiểu tư sản, tâm lý tiểu nông. lOMoAR cPSD| 58794847
Tồn tại các yếu tố văn hóa cũ- mới tồn tại đan xen, đấu tranh với nhau. Đấu tranh
gạt bỏ yếu tố cũ, lạc hậu không thể thực hiện một cách nhanh chóng mà phải dần
dần từng bước khắc phục, hạn chế và đi tới tiêu diệt những tàn tích của xã hội cũ để lại.
+ Trên lĩnh vực xã hội
Do kết cấu của nền kinh tế nhiều thành phần qui định nên trong thời kỳ quá độ
còn tồn tại nhiều giai cấp, tầng lớp và sự khác biệt giữa các giai cấp tầng lớp xã
hội, các giai cấp, tầng lớp vừa hợp tác, vừa đấu tranh với nhau.