












Preview text:
Đặc điểm vùng văn hoá Tây Nguyên: 
- Trong lao động sản xuất:  • 
Chủ yếu làm nương rẫy và khai thác đất 
theo chế độ luân canh -> chủ yếu dựa  vào thiên nhiên.  • 
Cây lương thực chính là lúa tẻ. Cây 
lương thực phụ như ngô, khoai, sắn. 
Ngoài ra họ còn có văn hoá nấu rượu.    • 
Tục nấu rượu cần dành để dâng lên các 
vị thần linh, Còn được dành cho các lễ 
hội như lễ hội cầu an cho cây trồng sau 
khi lúa con gái - lúa sắp ra đòng được 
làm sạch cỏ. Mỗi gia đình sẽ đem 
những vò rượu cần làm từ mùa năm     
trước và được ủ men trên rẫy về làng  chung vui.    • 
Việc chăn nuôi gia súc, gia cầm như 
trâu, bò, heo, gà được người đồng bào  dùng cho việc cúng tế.  • 
Bên cạnh đó, nghề thủ công truyền 
thống ở các dân tộc đồng bào từng 
bước được phục hồi để tạo thu nhập và 
bảo tồn những giá trị truyền thống. 
Ví dụ như: dệt vải, làm thuyền, đan lát  đồ dùng sinh hoạt,…       
- Trong đời sống sinh hoạt  • 
Về các di sản văn hoá, các dân tộc thiểu 
số Tây Nguyên có 1 nền văn hoá bản 
địa phong phú và kho tàng văn học đặc 
sắc. Còn có những di sản văn hoá vật 
thể và phi vật thể được UNESCO công 
nhận là di sản văn hoá thế giới.  + Ví dụ như: nhà rông:        Đàn đá   
 Các lễ hội: dưới đây là hình ảnh của lễ mừng  lúa mới ở Tây Nguyên       
 Kho tàng văn học dân gian với những bản trường 
ca, truyện cổ, truyện ngụ ngôn, điệu dân gian,… 
điển hình như: Truyện Đăm Săn đòi lấy Nữ thần  mặt trời   
Hay Đăm Noi cưỡi khiên đánh nhau với quỷ Đrăng 
Ha – Đrăng Hưm suốt 7 năm 9 tháng (dưới đây là 
hình ảnh khắc gỗ của nhân vật Đăm Noi)       
+ Nói về Tây Nguyên mà quên Cồng chiêng thì là 1 
thiếu sót lớn. Cồng chiêng được coi như ngôn ngữ 
để con người giao tiếp với thiên nhiên. Trong mỗi 
cái chiêng lại có Thần chiêng (Yang chéng) -> tiếng 
chiêng có ý nghĩa thiêng liêng chỉ được dùng trong 
các nghi lễ và lễ hội cần thiết.   
Và, 1 bộ chiêng có thể có từ 3 đến 15 cái, trong đó 
có cồng (loại có núm) và chiêng (loại không có 
núm). Nếu bộ chiêng chỉ có 3 chiếc thì thường đó  là 3 cái cồng (có núm)       
Trong văn hoá phần lớn các dân tộc Tây Nguyên, 
cồng chiêng đóng vai trò quán xuyến cuộc sống 
con người. Với quan niệm cuộc đời gồm 2 nửa – 
hqua và hnay – thế giới hữu hình luôn có liên hệ 
với Thế giới vô hình mà cồng chiêng với âm thanh, 
với âm nhạc là cầu nối. Chính vì vậy cũng không 
sai nếu đưa ra 1 khái niệm nữa “Nghê thuật âm 
nhạc cồng chiêng Tây Nguyên”. Đã được UNESCO 
công nhận là “Di sản văn hoá phi vật thể đại diện  của nhân loại”.     
+ Những hình ảnh như dàn 
cồng chiêng với cái trống lớn, 
cối giã gạo hình thuyền và 
chày đứng,… Như là những 
hình khắc trên mặt trống 
đồng Ngọc Lũ I trở về với  hiện thực. 
1 góc của bề mặt trống đồng Ngọc Lũ:       
Đối với Tây Nguyên cảm giác như đang sống trong 
không gian văn hoá Đông SƠn – có thể gọi Vùng 
văn hoá Tây Nguyên là vùng hậu duệ của văn hoá  ĐS ở VN.   Về trang phục:   
Trang phục của phụ nữ rất đẹp vì có 
những hoa văn và làm nổi bật 1 cách kín     
đáo đường nét của cơ thể. Nhưng đặc 
sắc nhất vẫn là trang phục của nam giới.   
Đóng khố mặc áo, quấn khăn có cài lông 
chim quý nhiều màu. Khố thì có vạt trước 
vạt sau với nhiều hoa văn và có tua bông 
và dài đến ống chân. Góp phần tôn lên vẻ 
đẹp hùng tráng, lực điền và khoẻ khoắn 
của Nam giới tN. Về Tôn giáo: 
+ Ở Tây Nguyên có 4 tôn giáo chính đang 
hoạt động bthg là Công giáo, Phật giáo, 
Tin lành và Cao đài. Chủ yếu là theo đạo     
Công giáo và Tin lành. Ngoài ra còn có đạo 
Bahai, Phật giáo Hoà Hảo.    Công giáo