CHƯƠNG
1
1.
Tổng quan về đàm phán:
Khái
niệm
    
hai hoặc nhiều bên có những lợi ích chung
lợi ích xung đột
 
bàn bạc tho thuận những vấn đề
liên quan đến lợi ích
  
Bản chất của đàm phán
           
  
 
         
              
    
         
            
             
Lợi ích của đàm phán
ĐP thành ng tác động to lớn đến hoạt động kinh doanh của
DN:
       
     
     
               

Đàm phán sai lầm,thất bại:
          
ĐÀM PHÁN TRÊN LẬP TRƯỜNG ĐÀM PHÁN TRÊN LỢI ÍCH
-
CÁC NGUYÊN TẮC CỦA ĐP

        

             
              
 

        

             
          

         

              
  
CÁC TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
            
      
             
             
         
     

            

         
-
MỘT SAI M THƯỜNG MẮC TRONG ĐP
        
            
       
     
       
         
            
         
           
-
CÁC YẾU CỦA ĐÀM PHÁN
+ Bối cảnh đàm phán
o
             
  
o
      
 
   
   
   
    
o
           
   
  
   
   
      
+ Thời gian đàm phán
              

o
          
 
     

     
      
+ Quyền lực đàm phán
              
       
   
   
   
   
   
-
CÁC PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN
Phong ch cạnh tranh
              
             
 
-
        
-
             
-
              
 
-
               
          
 
              
Phong cách hợp tác
                 
         
 
-
        
-
             
     
 
-
             

-
              
   
-
     
Phong ch chấp nhận
        
 
-
             
-
          
-
             
       
-
     
Phong cách nhượng b thỏa hiệp
              
      
 
-
             
      
-
         
-
 
-
              
      
-
         
-
       
-
        
-
     
Phong cách lẩn tránh
              
   
 
            
               
 
              
  
NGUYÊN TẮC KHI SỬ DỤNG CÁC PHONG CÁCH ĐP
            
       
            
               
 
-
NỘI DUNG BẢN CỦA ĐPKD:
Tên gọi và chủng loại hàng hoá
            
     
            
         
             
  
           
             
    
Chất lượng hàng a:
-
   
-
   
-
    
-
    
Số lượng hàng hoá
    
    
     
   
    
  
   
Bao bì hàng a
-
   
o
  
o
 
-
     
o
             

o
             
    
o
            
Giá cả ng hóa
-
Mức giá:
   
   
 
Giao hàng
-
 
-
 
-
   
Thanh toán
-


-
 
-
   
-


-
 
-
 
CÁC PHƯƠNG THỨC ĐÀM PHÁN
-
   
-
    
-
   
CÁC KỸ NĂNG ĐP BẢN
-
  
-
   
-
 
Kỹ năng đặt câu hỏi
  
  
   
   
           
             
           
       
        
             
Kỹ năng hỏi trong đàm phán
         
            
  
            
  
             
 
Kỹ năng trả lời
  
       
     
           
         
   
     


   
        
     
             
         
             
         
  
     
       
   
      
     
          
    
       
       
      
       
       
         
     
  
   
       
  
  
     
  
   
       
  
   
CHƯƠNG 2: Quy trình đàm phán thương mại quốc tế

    
   
         
             
             
             
      
              
            
            
          
              
               

               
            
             
          
              
               

  
       
          
 
             
    
    
     
 
    
  
       
      
    
    
   
   
   
   
      
    

         

          

              
  

              
 

              

   
     
    
          
        
    
             
              
    
 
   
               
              
             
           

              
              
      
     
              
       
     
           

   
   
   
   
   
       
            
         
             
     
   
   
       
       
            
   
        
     
       
 
    
          
        
       
     
       
               
        
             
     
       
             
    
        
        
              

  
        
        
              
        
          
 
              
   
             
 
             
        
             
    
             
             
               
            
              
        
             
 
              
          
              
 
              
        
        
               
     
           
             
        
    
            
         
     
   
        
       
             
      
              
      
   
     
             
               
              
   
   
      
             
       
              

  
        
          
             


  

   
               
         
              
         
               
  

   
             
             
 
     
  
    
 
    
             
             
            
    
        
              
 
            
              


  
       
 
    

        
        
        
       
         
    
     
            
              
           
       
              
    
             
         
   
       
   
         
          
              
         
   
              
               
          
   
              
              
                
             
             
 

       
     
        
   
               
 
         
             
         
   
   
          
        
        
        
            
CHƯƠNG
3:
KỸ THUẬT CHIẾN LƯỢC ĐÀM PHÁN
    
      
   
        
    
       

    
   

Preview text:

CHƯƠNG 1
1. Tổng quan về đàm phán: • Khái niệm
Đàm phán là quá trình hai hoặc nhiều bên có những lợi ích chung
và lợi ích xung đột
cùng nhau bàn bạc thoả thuận những vấn đề
liên quan đến lợi ích
của các bên.
• Bản chất của đàm phán
+ Là quá trình đòi hỏi sự tham gia một cách tự nguyện của các bên liên quan
+ Lấy lợi ích kinh tế đạt được là mục đích cơ bản
+ Không phải là thoả mãn lợi ích một cách không hạn chế mà có giới
hạn lợi ích nhất định
+ Chứa đựng các xung đột về lợi ích (kinh tế)
+ Không phải là sự lựa chọn đơn nhất giữa “hợp tác” và “xung đột”
mà là mâu thuẫn một cách thống nhất giữa “hợp tác” và “xung đột”
• Lợi ích của đàm phán
ĐP thành công có tác động to lớn đến hoạt động kinh doanh của DN:
+ Mang lại nhiều doanh thu, lợi nhuận hơn
+ Giảm các chi phí kinh doanh
+ Mở ra các cơ hội mới cho DN
+ Giúp DN xây dựng, duy trì và củng cố các mối quan hệ hợp tác lâu dài
Đàm phán sai lầm,thất bại:
+ Doanh nghiệp chịu thiệt thòi, mất mát, thậm chí phá sản
ĐÀM PHÁN TRÊN LẬP TRƯỜNG VÀ ĐÀM PHÁN TRÊN LỢI ÍCH
- CÁC NGUYÊN TẮC CỦA ĐP 1.
Việc tham gia/không tham gia ĐP là tự nguyện 2.
ĐP xảy ra khi các bên ĐP nhận thức rằng sự việc chỉ được quyết
định khi có sự thỏa thuận chung, nếu đơn phương ra quyết định thì không cần ĐP 3.
Thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng 4.
Phẩm chất, năng lực, kỹ năng, thái độ và tình cảm của những người
ngồi ĐP có ảnh hưởng quyết định đến tiến trình ĐP 5.
Cùng có lợi là nguyên tắc cốt lõi của ĐP 6.
Đánh giá một cuộc ĐP thành công hay thất bại cần sử dụng các tiêu chuẩn tổng hợp:
CÁC TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
+ Tiêu chuẩn thực hiện mục tiêu: so sánh kết quả cuối cùng của
đàm phán với mục tiêu ban đầu
+ Tiêu chuẩn tối ưu hóa giá thành - chi phí thấp nhất (chi phí cơ
bản: sự nhượng bộ để ky được hợp đồng; chi phí trực tiếp cho
đàm phán (nhân lực,vật lực tài lực…); chi phí cơ hội
+ Tiêu chuẩn quan hệ giữa các bên 7.
Đàm phán vừa mang tính khoa học đồng thời là một nghệ thuật 8.
Đừng bao giờ đẩy đối tác vào bước đường cùng
- MỘT SÔ SAI LÂM THƯỜNG MẮC TRONG ĐP
+ Ngồi vào đàm phán với suy nghĩ định kiến
+ Không xác định được người có quyền quyết định từ phía đối tác
+ Không xác định được thế mạnh của mình
+ Xây dựng 1 phương án duy nhất
+ Không kiểm soát được thời gian,vấn đề đp
+ Không tận dụng cơ hội quyền ra yêu cầu trước
+ Không tận dụng được ưu thế về thời gian, địa điểm đàm phán
+ Vội bỏ cuộc khi đàm phán có ve bế tắc
+ Không chọn được thời điểm hợp ly để kết thúc đàm phán
- CÁC YẾU TÔ CỦA ĐÀM PHÁN
+ Bối cảnh đàm phán
o Là toàn bộ môi trường và hoàn cảnh mà tại đó các chủ thể tiến hành ĐP
o Ảnh hưởng đến hiện thực ĐP và kết quả ĐP ▪ Bao gồm: • Tình hình thực tế • Vấn đề ưu tiên • Nhu cầu thực sự • Sức ép từ bên ngoài
o Nguyên tắc: Giấu kín bối cảnh của mình, thăm dò bối cảnh của đối tác Cần: • Triển khai sớm • Bí mật điều tra
• Tìm đúng đối tượng
• Quan sát hành động của đối tác
+ Thời gian đàm phán
Là toàn bộ quá trình từ khi nảy sinh y định đến khi kết thúc đàm phán
o ĐP là một quá trình: có khởi điểm và kết điểm (“điểm chết”)
Nguyên tắc: giấu kín “điểm chết” Cần:
• Kiên nhẫn, bình tĩnh, nhanh trí…
• Thăm dò thái độ và phản ứng của đối tác
+ Quyền lực đàm phán
Là sức mạnh mà chủ thể và các thành viên đoàn ĐP có thể huy
động và sử dụng trong quá trình ĐP ▪ Quyền lực hợp pháp ▪ Quyền lực tiềm tàng ▪ Quyền lực hứa hẹn ▪ Quyền lực chuyên môn ▪ Quyền lực mạo hiểm
- CÁC PHONG CÁCH ĐÀM PHÁN
Phong cách cạnh tranh
Các bên tham gia ĐP mỗi bên đều nhất định giành phần thắng cho mình
bằng cách tấn công lợi ích của đối tác, không chấp nhận nhượng bộ Áp dụng:
- Khi vấn đề cần được giải quyết nhanh chóng
- Khi biết chắc chắn mình đúng, mình có ly và không thể khác được
- Khi mục tiêu đề ra là chính đáng và phải bảo vệ mục tiêu chính đáng ấy
- Khi cần “tự vệ”: đối tác muốn khai thác điểm yếu của ta để gây sức
ép mà lợi ích đó lại quan trọng đối với ta Hạn chế:
Không duy trì được quan hệ lâu dài, dễ bị bế tắc trong đàm phán Phong cách hợp tác
Các bên tham gia ĐP làm việc với nhau để cố tìm ra giải pháp liên kết và
thoả mãn lợi ích của tất cả các bên liên quan •Ưu điểm:
- Tạo dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững
- Các vấn đề phức tạp, có chuyên môn sâu sẽ được bàn thảo kỹ càng
và giải quyết có hiệu quả • Áp dụng:
- Khi các bên đều có thiện y, mong muốn tìm ra được giải pháp chung
- Khi có các xung đột lợi ích phức tạp và có y nghĩa quan trọng đối với tất cả các bên
- Khi cần tạo ra hợp lực
Phong cách chấp nhận
Là sự thỏa mãn các yêu cầu của đối tác •Áp dụng:
- Khi gặp vấn đề đàm phán nhỏ, lợi nhuận không lớn, không căn bản
- Nếu không chấp nhận thì sự thiệt hại còn lớn hơn
- Khi chấp nhận vấn đề này thì buộc đối tác phải chấp nhận vấn đề
khác mà lợi nhuận mang lại lớn hơn
- Khi không còn con đường nào khác
Phong cách nhượng bộ thỏa hiệp
Chấp nhận thoả mãn nhu cầu của đối tác đàm phán bằng cách hy sinh
một phần lợi ích của bản thân •Áp dụng:
- Khi xung đột đang tạo ra trở ngại không thể vượt qua được và có
nguy cơ làm hỏng cuộc đàm phán
- Khi yêu cầu của ta có phần không hợp ly - Áp dụng:
- Khi xung đột đang tạo ra trở ngại không thể vượt qua được và có
nguy cơ làm hỏng cuộc đàm phán
- Khi yêu cầu của ta có phần không hợp ly
- Khi muốn giảm căng thẳng cho cuộc ĐP
- Khi muốn đạt được một thoả thuận tạm thời
- Khi không còn cách nào khác
Phong cách lẩn tránh
Là phong cách không dứt khoát, không hợp tác và trốn tránh các vấn đề của cuộc đàm phán Áp dụng: 
Khi vấn đề đàm phán không quan trọng,không liên quan gì tới mình 
Nếu giải quyết vấn đề thì gây hậu quả tiêu cực còn lớn hơn lợi ích của nó 
Vấn đề đó người khác giải quyết tốt hơn hoặc thiếu thông tin về vấn đề đàm phán
NGUYÊN TẮC KHI SỬ DỤNG CÁC PHONG CÁCH ĐP
Không thể sử dụng tất cả các phong cách trong mọi trường hợp •
Nên bắt đầu bằng phong cách hợp tác •
Linh hoạt trong việc sử dụng các phong cách trong quá trình đàm
phán để chuyển hoá nhu cầu của ta và của đối tác thành các quyết định cuối cùng
- NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA ĐPKD:
Tên gọi và chủng loại hàng hoá
Tên thông thường của hàng hoá được ghi kèm với tên thương mại và tên khoa học của nó •
Tên hàng được ghi kèm với địa danh sản xuất ra hàng hoá •
Tên hàng được ghi kèm với tên nhà sản xuất •
Tên hàng được ghi kèm với quy cách chính hoặc tính năng chủ yếu của hàng hoá •
Tên hàng được ghi kèm với công dụng của hàng hoá đó •
Tên hàng được ghi kèm với số hạng mục của danh mục hàng hoá
thống nhất đã được ban hành
Chất lượng hàng hóa: - Chất lượng theo mẫu
- Chất lượng thỏa thuận
- Chất lượng theo nhãn hiệu
- Chất lượng theo tiêu chuẩn Số lượng hàng hoá
Xác định đơn vị tính sốlượng 
Phương pháp quy định sốlượng: •
Quy định cụ thể (dứt khoát) • Quy định phỏng chừng •
Phương pháp xác định trọnglượng: • Trọng lượng tịnh • Trọng lượng cả bì Bao bì hàng hóa - Chất lượng bao bì
o Phương thức vận tải o Hàng hóa
- Phương thức cung cấp bao bì
o Bên bán cung cấp bao bì đồng thời với việc giao hàng cho bên mua
o Bên bán ứng trước bao bì để đóng gòi hàng hóa, sau đó bên mua trả lại bao bì
o Bên mua chuyển bao bì cho bên bán đóng gói và gửi hàng Giá cả hàng hóa
- Mức giá: Đàm phán về giá
Phương pháp tính giá Giảm giá Giao hàng - Thời hạn - Địa điểm - Phương thức giao nhận Thanh toán - Điều kiện - Thời gian
- Phương thức chuyển tiền - Số kỳ - Tỷ giá - Đồng tiền
CÁC PHƯƠNG THỨC ĐÀM PHÁN - Đàm phán qua thư
- Đàm phán qua điện thoại - Đàm phán trực tiếp
CÁC KỸ NĂNG ĐP CƠ BẢN - Đặt câu hỏi - Lắng nghe và quan sát - Trả lời
Kỹ năng đặt câu hỏi • Câu hỏi đóng • Câu hỏi mở • Câu hỏi xác nhận • Câu hỏi hùng biện •
Câu hỏi chuyển hướng đột ngột KỸ NĂNG HỎI TRONG ĐÀM PHÁN •
Câu hỏi đóng là câu hỏi có dạng: Có hay không? Đồng y hay không
đồng y? Hoặc câu hỏi giúp có được thông tin cụ thể…
→ sử dụng khi đàm phán chuẩn bị kết thúc •
Câu hỏi mở: Cái gì? Như thế nào? Tại sao?
->Nên thường xuyên sử dụng, đặc biệt trong giai đoạn mở đầu đàm phán
Kỹ năng hỏi trong đàm phán
Câu hỏi xác nhận: để hiểu chính xác y của đối tác •
Câu hỏi hùng biện: phục vụ khảo sát vấn đề sâu sát hoặc pha loãng vấn đề •
Câu hỏi chuyển hướng đột ngột: nhằm duy trì cuộc đàm phán theo hướng đã định •
Câu hỏi để suy nghĩ: buộc đối tác phải cân nhắc cẩn thận trước khi nêu y kiến Kỹ năng trả lời • Gây ấn tượng •
Chọn một trong nhiều vấn đề để trảlời •
Trả lời bằng cách hỏi lại •
Trả lời bằng cách viện dẫn y kiến của người có uy tín •
Kéo dài thời gian để tìm câu trả lời thíchhợp • Trả lời mập mờ •
Hỏi một đằng trả lời một neo • Nhún vai KỸ NĂNG LẮNG NGHE
Kỹ năng nghe trong đàm phán có chức năng:
• Thỏa mãn nhu cầu của đối tác
• Biết được bối cảnh, thời gian, quyền lợi và nhu cầu của đối tác
• Biết được đối tác đã thật sự hiểu mình chưa
• Có thể làm cho quan hệ các bên gắn bó hơn KỸ NĂNG LẮNG NGHE
Những thiếu sót, hạn chế thường xẩy ra khi nghe: • Sự đãng trí •
Nghe không hiểu, nghe không rõ •
Hay bị kích động, chi phối khi nghe • Phân tâm khi nghe
KỸ NĂNG LẮNG NGHE VÀ QUAN SÁT •
Giao tiếp bằng mắt với người nói •
Khuyến khích người nói bằng cả lời nói và hành động •
Không cắt ngang người nói •
Lắng nghe ngay cả khi đã hiểu vấn đề •
Đặt câu hỏi để người nói trả lời
KỸ NĂNG THÁCH GIÁ VÀ TRẢ GIÁ •
Thách giá phải cao và nhượng bộ từtừ •
Trả giá thấp và nhượng bộ cũng từtừ •
Đạt được thỏa thuận nhanh quá có hại cho cả haibên
KỸ NĂNG KHẮC PHỤC BẾ TẮC • Dễ trước, khósau •
Nghệ thuật đi đườngvòng •
Chọn cái đồng nhất để lại cái bấtđồng • Chia nhỏ mụctiêu • Tạm thời đìnhchỉ
KỸ NĂNG KHẮC PHỤC BẾ TẮC • Dễ trước, khósau •
Nghệ thuật đi đườngvòng •
Chọn cái đồng nhất để lại cái bấtđồng • Chia nhỏ mụctiêu • Tạm thời đình chỉ
CHƯƠNG 2: Quy trình đàm phán thương mại quốc tế
2.1. LẬP KẾ HOACH ĐÀM PHÁN Vai trò của kế hoạch
Định hướng cho các hoạt động của các thành viên.
- Tạo điều kiện cho đoàn đàm phán có thể nắm vững được các tình
thế đàm phán và sử dụng các kỹ thuật, chiến lược đàm phán, áp
dụng các bước tiến hành đàm phán thích hợp, từ đó thực hiện được
mục tiêu của quá trình đàm phán.
- Phối hợp các nỗ lực của đoàn đàm phán được hoàn hảo hơn và thúc
đẩy các nhà đàm phán hướng tới sự suy nghĩ có hệ thống hơn.
- Giúp các nhà đàm phán có đường hướng và cách thức hành động,
tạo một môi trường ra quyết định an toàn trong đàm phán.
Giúp các nhà đàm phán triển khai các tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá quá
trình đàm phán và rút ra các kinh nghiệm cần thiết cho các lần đàm phán sau.
Phối hợp các nỗ lực của đoàn đàm phán được hoàn hảo hơn và thúc đẩy
các nhà đàm phán hướng tới sự suy nghĩ có hệ thống hơn.
Giúp các nhà đàm phán có đường hướng và cách thức hành động, tạo
một môi trường ra quyết định an toàn trong đàm phán.
Giúp các nhà đàm phán triển khai các tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá quá
trình đàm phán và rút ra các kinh nghiệm cần thiết cho các lần đàm phán sau. Nội dung kế hoạch
Diễn giải sơ lược tình thế đàm phán. -
Phân tích khái quát những nét cơ bản của thị trường thế giới, -
Những đặc điểm của đối tác, văn hoá của đối tác, của doanh nghiệp -
Những điểm yếu, điểm mạnh, -
Những thuận lợi, khó khăn
Xác định mục tiêu đàm phán. Yêu cầu : - Phải rõ ràng cụ thể - Có định lượng -
Phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp -
Phù hợp với tình huống đàm phán -
Định hướng được hành động
Lập kế hoạch hành động - Kế hoạch chiến lược - Kế hoạch về nội dung - Kế hoạch nhân sự -
Kế hoạch về địa điểm -
Kế hoạch cho chương trình đàm phán
Lập kế hoạch về chiến lược 1.
Chiến lược và kỹ thuật của đối tác là gì; 2.
Chúng ta đối xử với bên kia theo cách thức gì; 3.
Sẽ tác động như thế nào để đối tác cân nhắc những quan điểm chủ chốt của mình; 4.
Khi nào thì thảo luận những mối quan tâm và mục tiêu nổi bật của các bên; 5.
Tại sao các bên lại nên kiên trì để đạt được những thoả thuận cuối cùng. Kế hoạch về nội dung -
Các nội dung cần đàm phán -
Các phương án cho mỗi nội dung -
Các nội dung có thể nhân nhượng, không thể nhân nhượng -
Các mức cần đạt được cho mỗi nội dung Kế hoạch về nhân sự
- Xác định được những nhà đàm phán của đối tác, những người đã tham
gia đàm phán với chúng ta, những người mà chúng ta đã biết trước và những người mà chúng ta chưa biết. Kế hoạch về nhân sự
- Từ đó lập kế hoạch cho đàm phán của ta, bao gồm những người đã từng
tham gia đàm phán với đối tác, những người đã từng được đối tác biết
đến và những người chưa từng biết đến, và xác định số lượng, thành
phần của đoàn đàm phán, kế hoạch lựa chọn đoàn đàm phán Lưu y
Lập chương trình đàm phán phải cụ thể, chi tiết từ khâu chuẩn bị, tiến
hành đàm phán và kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm sau khi đàm phán.
Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch -
Phân tích tình huống đàm phán; -
Kiểm tra tính hợp ly của kế hoạch, xác định những nội dung bất hợp
ly cần điều chỉnh; - Xác định nguyên nhân; -
Xác định mức độ điều chỉnh; -
Điều chỉnh kế hoạch cho hợp ly với điều kiện cụ thể 2.2. TỔ CHỨC ĐÀM PHÁN - Chuẩn bị đàm phán - Tiến hành đàm phán - Kết thúc đàm phán Chuẩn bị đàm phán
 Chuẩn bị thông tin phục vụ đàm phán
- Yêu cầu về thông tin phục vụ cho hoạt động đàm phán là:
+ Cung cấp thông tin chính xác, đảm bảo độ tin cậy.
+ Nội dung thông tin theo đúng yêu cầu và đảm bảo tính cập nhật.
+ Cung cấp thông tin kịp thời.  Chuẩn bị nội dung Xác định nội dung
Xác định các nội dung cần đàm phán
Xác định các phương án của mỗi nội dung Xác định các
Xác định các phương án có thể phương án cần nhân nhượng thuyết phục
Xác định trình tự đàm phán các nội dung
Các nội dung cần đàm phán
 Đàm phán để thống nhất các định nghĩa Tên hàng, Nội dung về số lượng,
Về quy cách phẩm chất, về bao bì ky mã hiệu,
Các nội dung về giá cả, về thanh toán,
về thời gian và địa điểm giao hàng,
Các nội dung cần đàm phán
 Đàm phán để thống nhất các định nghĩa
Các nội dung về vận tải bảo hiểm, bảo hành các nội dung về kiểm tra
hàng hoá, về phạt và bồi thường thiệt hại,
Nội dung về bất khả kháng, về trọng tài và một số nội dung khác.
Lựa chọn phương án đàm phán
- Các căn cứ để lựa chọn phương án đàm phán.
+ Căn cứ vào đặc điểm của thị trường trong nước, thị trường nước ngoài
và thị trường quốc tế
+ Phải căn cứ vào tình hình của đối tác
+ Phải căn cứ vào tình hình của doanh nghiệp
+ Phải căn cứ vào điều kiện cụ thể của hoạt động kinh doanh cần đàm phán Chuẩn bị nhân sự
Các căn cứ để lựa chọn đoàn đàm phán
+ Căn cứ vào nội dung của cuộc đàm phán:
+ Căn cứ vào đoàn đàm phán của đối tác, vào văn hoá của đối tác
+ Căn cứ vào mục đích của cuộc đàm phán,
+ Căn cứ vào ngân sách chi phí cho cuộc đàm phán. Thành phần
+ Các chuyên gia về thương mại xem xét các điều khoản về kinh tế và nghiệp vụ kinh doanh.
+ Các chuyên gia kỹ thuật xem xét các điều khoản quy định về đối tượng giao dịch.
+ Các chuyên gia về luật pháp xem xét các điều khoản có liên quan đến
luật pháp và tập quán kinh doanh quốc tế.
+ Có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. + Có phong cách đàm phán
+ Có khả năng bao quát, nhận dạng và phát hiện vấn đề, nhanh chóng
hiểu được mục đích, quan điểm thông qua các hành vi của đối tác.
+ Có khả năng chứng tỏ các thuận lợi của đề nghị đưa ra để thuyết phục
đối tác trong đàm phán, vui lòng thay đổi quan điểm của họ.
+ Có khả năng chịu đựng sự căng thẳng và đối mặt với những hoàn cảnh
rắc rối, các hoàn cảnh không dự đoán được.
+ Có khả năng diễn đạt y kiến để người cùng đàm phán hiểu được chính xác y mình.
+ Nhạy cảm với nền văn hoá của người khác và điều chỉnh đề nghị của
mình cho phù hợp với giới hạn và sức ép hiện tại.
+ Biết cách tập trung vào các quyền lợi chứ không phải tập trung vào các quan điểm.
+ Luân kiểm soát được vấn đề, có khả năng làm việc độc lập, có tính
sáng tạo và phản ứng linh hoạt trước mọi vấn đề
Các tiêu thức để lựa chọn trưởng đoàn ĐP
+ Có uy tín với các thành viên trong đoàn đàm phán và có uy tín với
đoàn đàm phán của đối tác.
+ Có khả năng ra quyết định đúng đắn trong mọi tình huống.
+ Có khả năng thâu tóm các quan điểm dàn trải thành một tập hợp.
Các tiêu thức để lựa chọn trưởng đoàn ĐP + Có khí chất nền nã.
+ Có tính năng động để đối phó kịp thời với mọi tình hình
+ Có tài làm cho người khác tin tưởng vào mình.
+ Có tài phân biệt thật giả. + Biết dừng đúng lúc.
+ Biết cách tận dụng sức mạnh của tập thể.
Tổ chức đoàn đàm phán có hiệu quả
+ Đề ra các quy định chung cho đoàn đàm phán như tinh thần trách
nhiệm, y thức kỷ luật và công việc.
+ Phân công trách nhiệm và tổ chức chuẩn bị cho đoàn đàm phán và cho
từng thành viên trong đoàn đàm phán. Chuẩn bị địa điểm
Nếu đàm phán tại doanh nghiệp: -
Nắm được những thông tin về thói quen, cách bố trí chỗ ngồi trong
bàn đàm phán, thói quen về nghỉ ngơi và giải trí của mình và đối tác -
Chuẩn bị địa điểm để tổ chức đàm phán, địa điểm nghỉ ngơi và giải trí cho thích hợp. Chuẩn bị địa điểm
Nếu đàm phán ở địa điểm ở nước ngoài: -
Nắm được đặc điểm của địa điểm tổ chức đàm phán, nghỉ ngơi, giải
trí giành cho đoàn đàm phán của mình -
Nếu không phù hợp sẽ yêu cầu đối tác đổi địa điểm cho thích hợp hơn. Chuẩn bị chương trình
Lập ra một chương trình đàm phán cụ thể
Tham khảo y kiến của đối tác để thống nhất chương trình.
Điều chỉnh chương trình đàm phán cho thích hợp và phù hợp với doanh nghiệp . 2.3. Tổ chức đàm phán a. Giai đoạn tiếp cận
Mục đích tạo ra một không khí vui ve, thân thiện tạo điều kiện thuận lợi
để thực hiện có hiệu quả các bước tiếp theo.
Giới thiệu các bên cùng những câu chuyện về đề tài kinh tế, thể thao,
văn hoá, nghệ thuật, thời tiết, đất nước con người…
Thời gian và chủ đề tiếp cận phụ thuộc vào văn hoá của các bên tham gia đàm phán. b. Trao đổi thông tin
Cung cấp và thu nhận thông tin về nội dung của cuộc đàm phán .
Mục đích làm sáng tỏ các quan điểm, củng cố một số luận chứng Yêu cầu -
Các thông tin phải đầy đủ - Đúng thời điểm b. Trao đổi thông tin - Dễ hiểu - Có tính thuyết phục cao.
Các kỹ thuật:1. Kỹ thuật đặt câu hỏi; 2. Kỹ thuật trả lời câu hỏi; 3.Kỹ
thuật xử ly những câu hỏi không rõ ràng; 4.Kỹ thuật trình bày;5. Kỹ thuật
truyền tin không lời: như thái độ, diện mạo, cử chỉ, giọng điệu… c. Quá trình thuyết phục
B1: Xác định những vấn đề cần thuyết phục
B2: Xác định những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến sự không nhất trí của đối tác.
B3: So sánh mục tiêu, quyền lợi, chiến lược, những điểm mạnh, điểm
yếu của đối phương so với của mình đưa ra định hướng thuyết phục đối tác. c. Quá trình thuyết phục
B4: Lựa chọn phương pháp và chiến thuật thuyết phục.
B5: Tiến hành thuyết phục
d. Quá trình vô hiệu hoá y kiến của đối tác
B1: Xác định những vấn đề cần bác bỏ.
B2: Tìm hiểu nguyên nhân của sự bác bỏ
B3: Lựa chọn phương pháp và chiến thuật
B4: Tiến hành vô hiệu hoá y kiến của đối tác. e. Giai đoạn nhượng bộ
Phương pháp dùng phễu giải pháp
B1: Xác định tất cả các giải pháp mà các bên đưa ra
B2: Các bên phân tích để tìm ra những giải pháp có tính khả thi
B3: Lựa chọn giải pháp tối ưu nhất cho cả các bên
Phương pháp kết hợp các giải pháp đàm phán
Phương pháp này rất thích hợp khi các giải pháp mà các bên đưa ra có sự khác nhau từng phần.
Nguyên tắc kết hợp từng bộ phận của nhiều giải pháp thành một giải
pháp mới mà các bên có thể chấp nhận được Các bước tiến hành
Phương pháp kết hợp các giải pháp đàm phán Các bước tiến hành
B1: Xác định các giải pháp mà các bên đề nghị.
B2: Xác định những giải pháp có thể kết hợp được
B3: Xác định những vấn đề trong mỗi giải pháp có thể kết hợp được
B4: Tiến hành kết hợp đưa ra giải pháp chung Kết thúc đàm phán
Đàm phán không đi đến thống nhất khi khi rút khỏi đàm phán phải tìm
ly lẽ giải thích một cách hợp ly về việc ta không thể tiếp tục đàm phán
mà vẫn giữ được mối quan hệ tốt giữa các bên. Kết thúc đàm phán
Đàm phán thành công các bên tiến hành ky kết hợp đồng hoặc các bên
đã dạt được những thoả thuận nhất định và cần có những đàm phán tiếp
theo mới có thể dẫn đến ky kết hợp đồng thì các bên phải tiến hành xác
nhận những thoả thuận đã dạt được. Trong các trường hợp trên, tốt nhất
là giành được quyền chắp bút hoặc soạn thảo các hợp đồng đã thoả thuận được.
2.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động đàm phán
Mô hình kiểm tra, đánh giá
Rút ra bài học kinh nghiệm cho lần sau Các bước đánh giá
Các nhà đàm phán có thể lập biểu để phân tích và tiến hành theo các bước sau:
B1: Xác định nội dung kiểm tra: Ghi vào cột 2
B2: Hình thành hệ thống chỉ tiêu để đánh giá: Liệt kê vào cột 2
B3: Xác định hệ số quan trọng của các chỉ tiêu (M): Ghi vào cột 3 Các bước đánh giá
B4: Xác định giá trị các chỉ tiêu: Ghi vào cột 4
B5: Phân tích những thành công: Ghi vào cột 5
B6: Phân tích những tồn tại Ghi vào cột 6
B7: Phân tích những nguyên nhân: Ghi vào cột 7
B8: Phân tích đánh giá và rút ra những bài học kinh nghiệm CHƯƠNG 3:
KỸ THUẬT VÀ CHIẾN LƯỢC ĐÀM PHÁN
Các hình thức đàm phán
Kỹ thuật giao tiếp trong đàm phán Chiến lược đàm phán
Một số phương pháp tiếp cận trong đàm phán Văn hóa trong đàm phán
Phương pháp phân tích tình huống đàm phán
3.1. CÁC HÌNH THỨC ĐÀM PHÁN Đàm phán trực tiếp