KỸ NĂNG HỌC TẬP ĐẠI HỌC
TÌM HIỂU KỸ NĂNG GIAO TIẾP
Nhóm: Siêu Cấp Tối Thượng
1. Lý do chọn chủ đề:
- Kỹ năng giao tiếp là một trong nhũng kỹ năng sống quan trọng đối với chúng ta, nó
giúp chúng ta thể xây dựng các mối quan hệ gia đình, bạn bè, hội một cách tốt đẹp.
một kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp chúng ta cải thiện rất nhiều về khả năng ngôn ngữ,
khả năng diễn đạt, khả năng nói trước đám đông và cong giúp cải thiện các kỹ năng mềm
khác như: thuyết trình, lắng nghe, đàm phán…
- Khi có khả năng giao tiếp tốt, chúng ta sẽ dễ dàng kết nối với mọi người, mở rộng
quan hệ với mọi người xung quanh. Gieo tiếp tốt sẽ giúp chúng ta tự tin hơn về bản thân
khả năng của mình. Với những do trên, nhóm chúng em quyết định tìm hiểu về kỹ
năng giao tiếp.
2. Giao tiếp là gì:
- Giao tiếp quá trình trao đổi thông tin giữa con người với nhau dẫn đến sự hiểu
biết và tạo mối quan hệ nhằm đạt được mục tiêu
- Giao tiếpthể diễn ra qua nhiều hình thức khác nhau như lời nói, viết, ngôn ngữ
thể, hình ảnh, âm thanh sử dụng phương tiện truyền thông. bao gồm việc lắng
nghe, diễn đạt, hiểu và phản hồi thông tin một cách hiệu quả.
- Mục đích của giao tiếptruyền tải thông điệp một cách ràng và chính xác, xây
dựng sự đồng lòng, tạo sự thấu hiểu tạo nền tảng cho sự hợp tác tương tác hội.
Giao tiếp hiệu quả đòi hỏi kỹ ng ngôn ngữ, lắng nghe chăm chỉ, sự nhạy bén về ngữ cảnh
và khả năng tương tác một cách tôn trọng và hiệu quả với người khác.
- Giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong đời sống cá nhân, công việc, học tập và mọi
mối quan hệ hội. Nó giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ tốt, giải quyết xung đột
xây dựng một cộng đồng hoà hợp và phát triển.
3. Kỹ năng giao tiếp là gì:
lOMoARcPSD| 58759230
- Kỹ năng giao tiếp khả năng của một người trong việc ứng xử truyền đạt ý kiến,
thông tin một cách ràng, dễ hiểu đến người khác. Bằng cách sử dụng các phương tiện
giao tiếp như ngôn ngữ, cử chỉ, giọng điệu biểu cảm khuôn mặt để tạo ra sự hiểu biết,
tương tác truyền đạt thông điệp, bên cạnh quan sát, lắng nghe phản hồi để đạt mục
tiêu trong giao tiếp. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ hội, làm việc nhóm thể
hiện sự chuyên nghiệp trong môi trường công việc.
4. Các yếu tố cấu thành quá trình giao tiếp
- Người gửi và người nhận
- Các thông tin được trao đổi
- Phương pháp truyền đạt thông tin
- Sự phản hồi của các bên
- Bối cảnh giao tiếp
5. Phân loại giao tiếp
Căn cứ vào sự tham gia trực tiếp hay gián tiếp của chủ thể và đối tượng: giao tiếp trực tiếp
và giao tiếp gián tiếp
Giao tiếp trực tiếp:
- loại giao tiếp được tiến hành cùng một thời gian và địa điểm với sự mặt của
hai hay nhiều người. Đây loại giao tiếp giúp cho việc thông tin hai chiều nhanh kịp
thời, ngoài ra còn có thể sử dụng các phương tiện hỗ trợ như ánh mắt, nét mặt, điệu bộ
cử chỉ làm tăng hiệu quả của quá trình giao tiếp.
VD: việc dạy học trên lớp, các cuộc họp hoặc các cuộc trò truyện nhóm trực diện
Giao tiếp gián tiếp:
- quá trình giao tiếp được thực hiện qua các phương tiện trung gian (như thư từ,
điện thoại, Internet v.v...)
- Ưu điểm của giao tiếp loại này giúp ta giao tiếp được với người vắng mặt, người
xa, nhất trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển như ngày nay, các phương tiện kỹ
thuật giúp con người giao tiếp gián tiếp thuận lợi hơn, trên phạm vi rộng lớn hơn, nhanh
và hiệu quả hơn rất nhiều.
- Hạn chế của loại giao tiếp này không phát huy được các phương tiện phi ngôn
ngữ hỗ trợ trong quá trình giao tiếp, đồng thời thông tin về đối tượng giao tiếp cũng như
các phản hồi thường không toàn diện, kịp thời còn phải phthuộc vào nhiều yếu t
khác. VD: Dạy học online, nhắn tin, trò chuyện qua các trang mạng xã hội
Căn cứ vào phương tiện giao tiếp: giao tiếp bằng ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ
Giao tiếp bằng ngôn ng
- quá trình giao tiếp cả chủ thể khách thể đều dùng chung một loại ngôn
ngữ của một quốc gia nào đó (tiếng Việt, tiếng Anh hay tiếng Nhật v.v...).
- Đây loại giao tiếp đặc trưng chỉ người chỉ con người mới ngôn ngữ.
Giao tiếp bằng ngôn ngữ thông dụng và hiệu quả nhất, đặc biệt là trong các giao tiếp chính
thức, thông tin được truyền đi bằng phương tiện ngôn ngữ đầy đủ, chính xác trọn vẹn
hơn cả.
- Giao tiếp bằng ngôn ngữ đòi hỏi các chủ thể trong giao tiếp phải ng chung một
thứ ngôn ngữ nào đó, để thông điệp không bị hiểu sai tyêu cầu về ngôn ngữ phải
chính xác, ngắn gọn và phải rõ ràng, mạch lạc.
Giao tiếp phi ngôn ngữ:
- quá trình giao tiếp cả chủ thể khách thể đều dùng chung một loại ngôn
ngữ của một quốc gia nào đó (tiếng Việt, tiếng Anh hay tiếng Nhật v.v...).
- Đây loại giao tiếp đặc trưng chỉ người chỉ con người mới ngôn ngữ.
Giao tiếp bằng ngôn ngữ thông dụng và hiệu quả nhất, đặc biệt là trong các giao tiếp chính
thức, thông tin được truyền đi bằng phương tiện ngôn ngữ đầy đủ, chính xác trọn vẹn
hơn cả.
lOMoARcPSD| 58759230
- Giao tiếp bằng ngôn ngữ đòi hỏi các chủ thể trong giao tiếp phải ng chung một
thứ ngôn ngữ nào đó, để thông điệp không bị hiểu sai tyêu cầu về ngôn ngữ phải
chính xác, ngắn gọn và phải rõ ràng, mạch lạc.
6. Vai trò của kỹ năng giao tiếp
Trong cuộc sống:
- Trước khi đánh giá một người chúng ta luôn bắt đầu từ việc giao tiếp với họ. Người
sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt có thể để lại ấn ợng đẹp trong lòng người đối diện từ đó xây
dựng mối quan hệ bền chặt sở để nhận được sự tin tưởng tnhững người xung
quanh. Gia đình, bạn bè, người thân, hàng xóm,… tất cả những mối quan hệ này đều quan
trọng đối với bất kỳ cá nhân nào trong xã hội. Bạn không thể giao tiếp cùng một cách với
tất cả mọi người, cần sự phân định ràng khi giao tiếp với người lớn tuổi, người nhỏ
tuổi, người trong gia đình,…. Ngoài ra, việc lắng nghe, chia sẻ cũng rất quan trọng để thúc
đẩy mối hệ từ cả hai phía.
Trong công việc:
- Đồng nghiệp, đối tác, khách hàng,… những con người sẽ xuất hiện trong suốt quá
trình làm việc của bạn. Đây lý do những người thành công luôn nh thời gian để học
cải thiện khả năng giao tiếp của bản thân. Nếu bạn không tạo được thiện cảm với đối
tác thì bạn sẽ nguy mất đi những hợp đồng lớn, nếu bạn không hòa đồng được với
đồng nghiệp thì không thể phát huy hiệu quả công việc và khách hàng của bạn cũng tương
tự.
- Ngay từ khi bạn bắt đầu công việc trong một vai trò mới, kỹ năng giao tiếp của bạn
sẽ được đánh giá trong buổi phỏng vấn. Trong suốt quá trình làm việc, những hành động,
ứng xử của bạn sở để đồng nghiệp, cấp trên hay khách hàng quan sát nhận định.
Ngay cả khi đã đạt được những thành tựu nhất định, địa vị cao thì bạn cũng phải học
cách để giao tiếp với cấp dưới, thúc đẩy, động viên và truyền cảm hứng để mọi người cùng
tiến về mục tiêu chung.
- Khi nói về kỹ năng giao tiếp thì đó một tập hợp của nhiều kỹ năng khác nhau như
cách tạo thiện cảm với người đối diện, lắng nghe, phản hồi, đặt câu hỏi, sử dụng ngôn ngữ
cơ thể, giao tiếp bằng ánh mắt,…. Ngoài ra, trong những công việc khác nhau sẽ có những
yêu cầu khác như kỹ năng giao tiếp bằng điện thoại, cách viết email, vấn khách hàng,….
Nếu bạn một người mới và cần trang bị những kiến thức nền tảng về giao tiếp thì khóa
học dưới đây có thể là giải pháp dành cho bạn.
7. Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Lắng nghe, tập trung
Trong giao tiếp, khi lắng nghe chân thành tập trung o những đối phương nói,
chúng ta có thể hiểu rõ hơn về quan điểm, suy nghĩ và cảm xúc của họ. Đồng thời thể hiện
sự tôn trọng, tạo điều kiện cho đối phương chia sẻ hết những tâm tư, tình cảm hay những
khó khăn khó nói.
Kết hợp với ngôn ngữ cơ thể
Kết hợp ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng giao tiếp giúp truyền tải thông điệp một cách
ràng hơn, đồng thời thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp, đặc biệt trong giao tiếp với
khách hàng
Ngôn ngữ cơ thể bao gồm cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt,... Một thế thả lỏng,
giọng điệu thân thiện, rõ ràng, phù hợp ngữ cảnh sẽ giúp cuộc giao tiếp trở nên hiệu quả.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đừng sử dụng ngôn ngữ thể quá mức hoặc không đúng
cách có thể gây hiểu lầm, đối phương cảm thấy không được tôn trọng. Do đó, cần linh hoạt
kết hợp ngôn ngữ cơ thể với nhau để cuộc nói chuyện tự nhiên và mượt mà nhất.
Giọng điệu tự tin, quyết đoán
Giao tiếp với giọng điệu tự tin, quyết đoán giúp truyền đạt thông tin một cách ràng,
đây một kỹ năng giao tiếp cần được rèn luyện. Những từ ngữ như “ừm, à, hmm” nên
lOMoARcPSD| 58759230
được loại bỏ hoàn toàn khỏi câu nói. Hãy biết ngắt nghỉ đúng chỗ để đối phương kịp hiểu
ý mình đang truyền đạt, đồng thời để lấy hơi cho câu sau.
Trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, hãy sử dụng ngôn ngữ giọng điệu khác nhau, làm
sao cho câu nói mạch lạc và dễ hiểu nhất. Không phải lúc nào cũng nên sử dụng những từ
ngữ quá chuyên môn, đặc biệt là nên cẩn trọng với ngữ pháp, ngay cả khi nói tiếng Việt.
Sử dụng ánh mắt
Ánh mắt có thể là nơi truyền tải những thông điệp quan trọng nhất trong một cuộc giao
tiếp. Sử dụng ánh mắt hiệu quả giúp chúng ta tạo ra một môi trường giao tiếp hiệu quả,
tăng độ tin cậy, uy tín với người khác.
Hãy nhìn vào mắt của đối phương để cho thấy bản thân đang quan tâm đến những gì họ
đang nói. Điều này có thể giúp họ cảm thấy được tôn trọng, quan tâm, đồng thời giúp tăng
tính tương tác.
Di chuyển ánh mắt đến từng người nếu trong cuộc trò chuyện nhiều hơn 1 người. Đừng
chỉ nhìn chằm chằm vào 1 đối tượng khiến những người khác cảm thấy mình không được
tôn trọng hay bị bỏ quên.
Tuy nhiên, đừng cố gắng nhìn quá lâu hoặc quá sát vào mắt của đối phương, điều này
thể khiến họ khó chịu hay bị áp lực.
Điều khiển cảm xúc
Kỹ năng giao tiếp tốt thể hiện ở một người luôn biết điều khiển, kiểm soát cảm xúc. Bởi
trong nhiều tình huống, đôi khi chúng ta phải đối mặt với một số vấn đề như bất đồng quan
điểm hay sự tranh cãi. Trong những trường hợp này, việc kiểm soát, điều khiến cảm xúc sẽ
giúp chúng ta kiềm chế và tránh những hậu quả xấu.
Bên cạnh đó, khi kiểm soát được cảm xúc của mình, chúng ta có thể giao tiếp một cách
hiệu quả hơn, tránh gây ra sự bất hòa, hiểu nhầm, hoặc các tình huống khó xử khác.
Sử dụng ngôn từ dễ hiểu, rõ ràng
Cách nói lắp bắp, ấp úng, không tự tin sẽ khiến đối phương cảm thấy mệt mỏi, khó chịu
không sẵn sàng muốn nghe hết câu chuyện. Do đó, hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng
những ngôn từ dễ hiểu, gần gũi, ràng bằng cách luyện nói trước ơng, đọc sách, tích
lũy kiến thức, kỹ năng sống,...
Bên cạnh những yếu tố để nâng cao giao tiếp, bạn cũng cần biết sửa những sai lầm
hay gặp phải trong giao tiếp như:
- Không kiên nhẫn lắng nghe người khác nói, thường xuyên ngắt lời họ có hay
không xin phép. Khi buộc phải ngắt lời, hãy dùng câu “xin lỗi” hay “xin phép” trước khi
nói.
- Thường xuyên thể hiện thái độ chê bai, nói xấu hay phán xét chuyện của người khác.
- Trình bày vấn đề một cách ngập ngừng hoặc vòng vo không đi vào chủ đề chính.
- Thói quen khoanh tay khi giao tiếp hay khi người khác nói thì cắn móng tay hoặc
thường xuyên xem đồng hồ.
- Nhìn chằm chằm vào người nói, nheo mắt cười không chân thật với câu chuyện
của họ.
- Ngáp ngủ, gãi đầu các cử động thể hiện skhông tập trung, không tôn trọng
ngườinói khi giao tiếp.
- Nói những câu chuyện đối phương không muốn nghe, chạm vào lòng tự ái của họ.
- Quá tự tin khi giao tiếp, thường xuyên dùng đại từ “tôi” và khen ngợi bản thân quá
nhiều.
- Nói vấn đề đi xa chủ đề mà mọi người đang đề cập.
- Thì thầm, nói chuyện riêng với người khác trong một tập thể đông người.
lOMoARcPSD| 58759230
- Không nhớ tên đối phương khi giao tiếp, mặc dù đã giới thiệu tên.
- Thể hiện thái độ cáu gắt, lo lắng hay quá vui vẻ khi giao tiếp.

Preview text:

KỸ NĂNG HỌC TẬP ĐẠI HỌC
TÌM HIỂU KỸ NĂNG GIAO TIẾP
Nhóm: Siêu Cấp Tối Thượng
1. Lý do chọn chủ đề: -
Kỹ năng giao tiếp là một trong nhũng kỹ năng sống quan trọng đối với chúng ta, nó
giúp chúng ta có thể xây dựng các mối quan hệ gia đình, bạn bè, xã hội một cách tốt đẹp.
Có một kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp chúng ta cải thiện rất nhiều về khả năng ngôn ngữ,
khả năng diễn đạt, khả năng nói trước đám đông và cong giúp cải thiện các kỹ năng mềm
khác như: thuyết trình, lắng nghe, đàm phán… -
Khi có khả năng giao tiếp tốt, chúng ta sẽ dễ dàng kết nối với mọi người, mở rộng
quan hệ với mọi người xung quanh. Gieo tiếp tốt sẽ giúp chúng ta tự tin hơn về bản thân
và khả năng của mình. Với những lý do trên, nhóm chúng em quyết định tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp.
2. Giao tiếp là gì: -
Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin giữa con người với nhau dẫn đến sự hiểu
biết và tạo mối quan hệ nhằm đạt được mục tiêu -
Giao tiếp có thể diễn ra qua nhiều hình thức khác nhau như lời nói, viết, ngôn ngữ
cơ thể, hình ảnh, âm thanh và sử dụng phương tiện truyền thông. Nó bao gồm việc lắng
nghe, diễn đạt, hiểu và phản hồi thông tin một cách hiệu quả. -
Mục đích của giao tiếp là truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và chính xác, xây
dựng sự đồng lòng, tạo sự thấu hiểu và tạo nền tảng cho sự hợp tác và tương tác xã hội.
Giao tiếp hiệu quả đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ, lắng nghe chăm chỉ, sự nhạy bén về ngữ cảnh
và khả năng tương tác một cách tôn trọng và hiệu quả với người khác. -
Giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong đời sống cá nhân, công việc, học tập và mọi
mối quan hệ xã hội. Nó giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ tốt, giải quyết xung đột và
xây dựng một cộng đồng hoà hợp và phát triển.
3. Kỹ năng giao tiếp là gì: lOMoAR cPSD| 58759230
- Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một người trong việc ứng xử và truyền đạt ý kiến,
thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu đến người khác. Bằng cách sử dụng các phương tiện
giao tiếp như ngôn ngữ, cử chỉ, giọng điệu và biểu cảm khuôn mặt để tạo ra sự hiểu biết,
tương tác và truyền đạt thông điệp, bên cạnh quan sát, lắng nghe và phản hồi để đạt mục
tiêu trong giao tiếp. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ xã hội, làm việc nhóm và thể
hiện sự chuyên nghiệp trong môi trường công việc.
4. Các yếu tố cấu thành quá trình giao tiếp
- Người gửi và người nhận
- Các thông tin được trao đổi
- Phương pháp truyền đạt thông tin
- Sự phản hồi của các bên - Bối cảnh giao tiếp
5. Phân loại giao tiếp
Căn cứ vào sự tham gia trực tiếp hay gián tiếp của chủ thể và đối tượng: giao tiếp trực tiếp và giao tiếp gián tiếp Giao tiếp trực tiếp: -
Là loại giao tiếp được tiến hành cùng một thời gian và địa điểm với sự có mặt của
hai hay nhiều người. Đây là loại giao tiếp giúp cho việc thông tin hai chiều nhanh và kịp
thời, ngoài ra còn có thể sử dụng các phương tiện hỗ trợ như ánh mắt, nét mặt, điệu bộ và
cử chỉ làm tăng hiệu quả của quá trình giao tiếp.
VD: việc dạy học trên lớp, các cuộc họp hoặc các cuộc trò truyện nhóm trực diện Giao tiếp gián tiếp: -
Là quá trình giao tiếp được thực hiện qua các phương tiện trung gian (như thư từ,
điện thoại, Internet v.v...) -
Ưu điểm của giao tiếp loại này giúp ta giao tiếp được với người vắng mặt, người ở
xa, nhất là trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển như ngày nay, các phương tiện kỹ
thuật giúp con người giao tiếp gián tiếp thuận lợi hơn, trên phạm vi rộng lớn hơn, nhanh
và hiệu quả hơn rất nhiều. -
Hạn chế của loại giao tiếp này là không phát huy được các phương tiện phi ngôn
ngữ hỗ trợ trong quá trình giao tiếp, đồng thời thông tin về đối tượng giao tiếp cũng như
các phản hồi thường không toàn diện, kịp thời và còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố
khác. VD: Dạy học online, nhắn tin, trò chuyện qua các trang mạng xã hội
Căn cứ vào phương tiện giao tiếp: giao tiếp bằng ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ
Giao tiếp bằng ngôn ngữ -
Là quá trình giao tiếp mà cả chủ thể và khách thể đều dùng chung một loại ngôn
ngữ của một quốc gia nào đó (tiếng Việt, tiếng Anh hay tiếng Nhật v.v...). -
Đây là loại giao tiếp đặc trưng chỉ có ở người vì chỉ con người mới có ngôn ngữ.
Giao tiếp bằng ngôn ngữ thông dụng và hiệu quả nhất, đặc biệt là trong các giao tiếp chính
thức, thông tin được truyền đi bằng phương tiện ngôn ngữ đầy đủ, chính xác và trọn vẹn hơn cả. -
Giao tiếp bằng ngôn ngữ đòi hỏi các chủ thể trong giao tiếp phải dùng chung một
thứ ngôn ngữ nào đó, và để thông điệp không bị hiểu sai thì yêu cầu về ngôn ngữ phải
chính xác, ngắn gọn và phải rõ ràng, mạch lạc. Giao tiếp phi ngôn ngữ: -
Là quá trình giao tiếp mà cả chủ thể và khách thể đều dùng chung một loại ngôn
ngữ của một quốc gia nào đó (tiếng Việt, tiếng Anh hay tiếng Nhật v.v...). -
Đây là loại giao tiếp đặc trưng chỉ có ở người vì chỉ con người mới có ngôn ngữ.
Giao tiếp bằng ngôn ngữ thông dụng và hiệu quả nhất, đặc biệt là trong các giao tiếp chính
thức, thông tin được truyền đi bằng phương tiện ngôn ngữ đầy đủ, chính xác và trọn vẹn hơn cả. lOMoAR cPSD| 58759230 -
Giao tiếp bằng ngôn ngữ đòi hỏi các chủ thể trong giao tiếp phải dùng chung một
thứ ngôn ngữ nào đó, và để thông điệp không bị hiểu sai thì yêu cầu về ngôn ngữ phải
chính xác, ngắn gọn và phải rõ ràng, mạch lạc.
6. Vai trò của kỹ năng giao tiếp Trong cuộc sống: -
Trước khi đánh giá một người chúng ta luôn bắt đầu từ việc giao tiếp với họ. Người
sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt có thể để lại ấn tượng đẹp trong lòng người đối diện từ đó xây
dựng mối quan hệ bền chặt và là cơ sở để nhận được sự tin tưởng từ những người xung
quanh. Gia đình, bạn bè, người thân, hàng xóm,… tất cả những mối quan hệ này đều quan
trọng đối với bất kỳ cá nhân nào trong xã hội. Bạn không thể giao tiếp cùng một cách với
tất cả mọi người, cần có sự phân định rõ ràng khi giao tiếp với người lớn tuổi, người nhỏ
tuổi, người trong gia đình,…. Ngoài ra, việc lắng nghe, chia sẻ cũng rất quan trọng để thúc
đẩy mối hệ từ cả hai phía. Trong công việc: -
Đồng nghiệp, đối tác, khách hàng,… những con người sẽ xuất hiện trong suốt quá
trình làm việc của bạn. Đây là lý do những người thành công luôn dành thời gian để học
và cải thiện khả năng giao tiếp của bản thân. Nếu bạn không tạo được thiện cảm với đối
tác thì bạn sẽ có nguy cơ mất đi những hợp đồng lớn, nếu bạn không hòa đồng được với
đồng nghiệp thì không thể phát huy hiệu quả công việc và khách hàng của bạn cũng tương tự. -
Ngay từ khi bạn bắt đầu công việc trong một vai trò mới, kỹ năng giao tiếp của bạn
sẽ được đánh giá trong buổi phỏng vấn. Trong suốt quá trình làm việc, những hành động,
ứng xử của bạn là cơ sở để đồng nghiệp, cấp trên hay khách hàng quan sát và nhận định.
Ngay cả khi đã đạt được những thành tựu nhất định, có địa vị cao thì bạn cũng phải học
cách để giao tiếp với cấp dưới, thúc đẩy, động viên và truyền cảm hứng để mọi người cùng
tiến về mục tiêu chung. -
Khi nói về kỹ năng giao tiếp thì đó là một tập hợp của nhiều kỹ năng khác nhau như
cách tạo thiện cảm với người đối diện, lắng nghe, phản hồi, đặt câu hỏi, sử dụng ngôn ngữ
cơ thể, giao tiếp bằng ánh mắt,…. Ngoài ra, trong những công việc khác nhau sẽ có những
yêu cầu khác như kỹ năng giao tiếp bằng điện thoại, cách viết email, tư vấn khách hàng,….
Nếu bạn là một người mới và cần trang bị những kiến thức nền tảng về giao tiếp thì khóa
học dưới đây có thể là giải pháp dành cho bạn.
7. Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả Lắng nghe, tập trung
Trong giao tiếp, khi lắng nghe chân thành và tập trung vào những gì đối phương nói,
chúng ta có thể hiểu rõ hơn về quan điểm, suy nghĩ và cảm xúc của họ. Đồng thời thể hiện
sự tôn trọng, tạo điều kiện cho đối phương chia sẻ hết những tâm tư, tình cảm hay những khó khăn khó nói.
Kết hợp với ngôn ngữ cơ thể
Kết hợp ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng giao tiếp giúp truyền tải thông điệp một cách
rõ ràng hơn, đồng thời thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp, đặc biệt là trong giao tiếp với khách hàng
Ngôn ngữ cơ thể bao gồm cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt,... Một tư thế thả lỏng,
giọng điệu thân thiện, rõ ràng, phù hợp ngữ cảnh sẽ giúp cuộc giao tiếp trở nên hiệu quả.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đừng sử dụng ngôn ngữ cơ thể quá mức hoặc không đúng
cách có thể gây hiểu lầm, đối phương cảm thấy không được tôn trọng. Do đó, cần linh hoạt
kết hợp ngôn ngữ cơ thể với nhau để cuộc nói chuyện tự nhiên và mượt mà nhất.
Giọng điệu tự tin, quyết đoán
Giao tiếp với giọng điệu tự tin, quyết đoán giúp truyền đạt thông tin một cách rõ ràng,
đây là một kỹ năng giao tiếp cần được rèn luyện. Những từ ngữ như “ừm, à, hmm” nên lOMoAR cPSD| 58759230
được loại bỏ hoàn toàn khỏi câu nói. Hãy biết ngắt nghỉ đúng chỗ để đối phương kịp hiểu
ý mình đang truyền đạt, đồng thời để lấy hơi cho câu sau.
Trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, hãy sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu khác nhau, làm
sao cho câu nói mạch lạc và dễ hiểu nhất. Không phải lúc nào cũng nên sử dụng những từ
ngữ quá chuyên môn, đặc biệt là nên cẩn trọng với ngữ pháp, ngay cả khi nói tiếng Việt. Sử dụng ánh mắt
Ánh mắt có thể là nơi truyền tải những thông điệp quan trọng nhất trong một cuộc giao
tiếp. Sử dụng ánh mắt hiệu quả giúp chúng ta tạo ra một môi trường giao tiếp hiệu quả,
tăng độ tin cậy, uy tín với người khác.
Hãy nhìn vào mắt của đối phương để cho thấy bản thân đang quan tâm đến những gì họ
đang nói. Điều này có thể giúp họ cảm thấy được tôn trọng, quan tâm, đồng thời giúp tăng tính tương tác.
Di chuyển ánh mắt đến từng người nếu trong cuộc trò chuyện nhiều hơn 1 người. Đừng
chỉ nhìn chằm chằm vào 1 đối tượng khiến những người khác cảm thấy mình không được
tôn trọng hay bị bỏ quên.
Tuy nhiên, đừng cố gắng nhìn quá lâu hoặc quá sát vào mắt của đối phương, điều này có
thể khiến họ khó chịu hay bị áp lực. Điều khiển cảm xúc
Kỹ năng giao tiếp tốt thể hiện ở một người luôn biết điều khiển, kiểm soát cảm xúc. Bởi
trong nhiều tình huống, đôi khi chúng ta phải đối mặt với một số vấn đề như bất đồng quan
điểm hay sự tranh cãi. Trong những trường hợp này, việc kiểm soát, điều khiến cảm xúc sẽ
giúp chúng ta kiềm chế và tránh những hậu quả xấu.
Bên cạnh đó, khi kiểm soát được cảm xúc của mình, chúng ta có thể giao tiếp một cách
hiệu quả hơn, tránh gây ra sự bất hòa, hiểu nhầm, hoặc các tình huống khó xử khác.
Sử dụng ngôn từ dễ hiểu, rõ ràng
Cách nói lắp bắp, ấp úng, không tự tin sẽ khiến đối phương cảm thấy mệt mỏi, khó chịu
và không sẵn sàng muốn nghe hết câu chuyện. Do đó, hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng
những ngôn từ dễ hiểu, gần gũi, rõ ràng bằng cách luyện nói trước gương, đọc sách, tích
lũy kiến thức, kỹ năng sống,...
Bên cạnh những yếu tố để nâng cao giao tiếp, bạn cũng cần biết và sửa những sai lầm
hay gặp phải trong giao tiếp như:
- Không kiên nhẫn lắng nghe người khác nói, thường xuyên ngắt lời họ dù có hay
không xin phép. Khi buộc phải ngắt lời, hãy dùng câu “xin lỗi” hay “xin phép” trước khi nói.
- Thường xuyên thể hiện thái độ chê bai, nói xấu hay phán xét chuyện của người khác.
- Trình bày vấn đề một cách ngập ngừng hoặc vòng vo không đi vào chủ đề chính.
- Thói quen khoanh tay khi giao tiếp hay khi người khác nói thì cắn móng tay hoặc
thường xuyên xem đồng hồ.
- Nhìn chằm chằm vào người nói, nheo mắt và cười không chân thật với câu chuyện của họ.
- Ngáp ngủ, gãi đầu và các cử động thể hiện sự không tập trung, không tôn trọng ngườinói khi giao tiếp.
- Nói những câu chuyện đối phương không muốn nghe, chạm vào lòng tự ái của họ.
- Quá tự tin khi giao tiếp, thường xuyên dùng đại từ “tôi” và khen ngợi bản thân quá nhiều.
- Nói vấn đề đi xa chủ đề mà mọi người đang đề cập.
- Thì thầm, nói chuyện riêng với người khác trong một tập thể đông người. lOMoAR cPSD| 58759230
- Không nhớ tên đối phương khi giao tiếp, mặc dù đã giới thiệu tên.
- Thể hiện thái độ cáu gắt, lo lắng hay quá vui vẻ khi giao tiếp.