Dàn ý nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện chi tiết | Ngữ văn 8

Một trong những thể loại văn quen thuộc đó là nghị luận, phân tích, đánh giá qua một tác phẩm truyện. Việc tìm hiểu dàn ý nghị luận, phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện sẽ giúp các em làm tốt bài văn phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:

Văn mẫu 8 266 tài liệu

Môn:

Ngữ Văn 8 1.4 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Dàn ý nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện chi tiết | Ngữ văn 8

Một trong những thể loại văn quen thuộc đó là nghị luận, phân tích, đánh giá qua một tác phẩm truyện. Việc tìm hiểu dàn ý nghị luận, phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện sẽ giúp các em làm tốt bài văn phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

319 160 lượt tải Tải xuống
Dàn ý nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện chi
tiết
Một trong những thể loại văn quen thuộc đó là nghị luận, phân tích, đánh giá qua một tác phẩm truyện. Việc
tìm hiểu dàn ý nghị luận, phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện sẽ giúp các em làm tốt bài văn phân tích,
đánh giá một tác phẩm truyện.
1. Tìm ý bài văn nghị luận, phân tích, đánh giá một tác phẩm văn
học
Chủ đề của chuyện là gì? chủ đề đó có đặc điểm nào không?
Bài viết cần khái quát được chủ đề của truyện, có thể nêu chủ đề trước hoặc sau khi phân tích nhân
vật
Các nhân vật trong truyện có đặc điểm gì nổi bật? ngoại hình, lời nói, hành động, nội tâm của nhân
vật hướng tới việc thể hiện chủ đề như thế nào?
Bài viết cần tập trung phân tích các nét độc đáo của nhân vật trong truyện cũng như mối quan hệ giữa
các nhân vật qua đó làm nổi bật chủ đề
Nhìn từ chủ đề và nhân vật tác phẩm có gì đặc sắc bài viết cần tập trung phân tích những nét đặc sắc
của chủ đề cách thể hiện chủ đề qua các nhân vật và những điều đó tạo nên giá trị của truyện
2. Dàn ý phân tích đánh giá một tác phẩm truyện
A. Mở bài: giới thiệu ngắn gọn về tác giả tác phẩm và ý kiến khái quát của người viết về tác phẩm, chia sẻ
người đọc lý do lựa chọn tác phẩm để phân tích đánh giá
B. Thân bài: tóm tắt nội dung chính của truyện
+ Phân tích đánh giá về chủ đề của truyện dựa trên dẫn chứng từ tác phẩm
+ Phân tích đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm
+ Khi phân tích đánh giá cần có những chi tiết tiêu biểu được dẫn ra từ tác phẩm
C. Kết bài: Tóm lược được các nhận định trong tác phẩm phần thân bài
3. Dàn ý phân tích truyện
A. Mở bài giới thiệu tác giả, tác phẩm trong đoạn trích bạn vẫn đi cần nghị luận
B. Thân bài: dù là dạng bài nào học sinh cần phải đảm bảo đủ ba luận điểm cơ bản sau:
+ Luận điểm một khái quát chung Nêu hoàn cảnh sáng tác giá trị nội dung khái quát của tác phẩm hoặc Nêu
vị trí dẫn dắt nội dung của tác phẩm đến nội dung của đoạn trích
+ Luận điểm hai làm rõ vấn đề nghị luận phân tích làm sáng tỏ vấn đề nghị luận theo yêu cầu của chủ đề
chia vấn đề thành các luận điểm và lấy các chi tiết hình ảnh nhân vật để làm sáng tỏ cho luận điểm hoặc
phân tích cảm nhận bình luận về một vấn đề trong phạm vi của một đoạn trích
+ Luận điểm 3 đánh giá chung khái quát về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích hoặc của tác phẩm
C. Kết bài khái quát khẳng định vấn đề nghị luận
>> Tham khảo: Viết bài văn nghị luận phân tích một số nét đặc sắc của một truyện kể lớp 10 chọn lọc hay
nhất
4. Một số lưu ý khi lập dàn ý nghị luận, phân tích, đánh giá một tác
phẩm truyện
- Mở bài thường theo cách gián tiếp có thể theo thao tác diễn dịch, quy nạp hoặc so sánh hoặc chép
nguyên văn tác phẩm hai đoạn trích hoặc chép câu đầu câu cuối ở giữa. Hai câu này có một hàng dấu
chấm lửng hoặc giới thiệu nhân vật khía cạnh phân tích
- Thân bài: Đây là phần phân tích chi tiết của tác phẩm
Nếu phân tích tác phẩm trữ tình, phần thân bài có thể vận dụng cách nêu chủ đề tác phẩm.
+ Phân tích giá trị nội dung của tác phẩm.
+ Phân tích giá trị nghệ thuật
Nếu phân tích tác phẩm tự sự phần thân bài có thể vận dụng phân tích khái quát chủ đề tác phẩm: Phân
tích nội dung chủ yếu của tác phẩm phần nhận xét đánh giá nêu chủ đề và phân tích ý nghĩa của chủ đề và
phân tích các khía cạnh của chủ đề
- Kết bài tóm tắt những thành công và hạn chế của tác phẩm
5. Bài tập vận dụng
Câu 1: Để tìm ý có thể nêu những câu hỏi nào
A. Các nhân vật trong truyện có đặc điểm chỉ nổi bật ngoại hình và lời nói hành động nội tâm của nhân vật
hướng tới việc thể hiện chủ đề như thế nào?
B. Chủ đề của truyện là gì? chủ đề đó có đặc điểm đặc biệt nào không?
C. Nhìn từ chủ đề và nhân vật tác phẩm có gì đặc sắc
D. Tất cả các đáp án trên
Đáp án D
Câu 2: Phần mở bài cần có nội dung nào?
A. khẳng định nghĩa của vấn đề cần nghị luận
B. khái quát chủ đề của truyện
C. giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm
D. phân tích vai trò của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề của truyện
Đáp án C
Câu 3: Phần thân bài cần có nội dung nào?
A. khái quát chủ đề của truyện
B. đánh giá chủ đề và ý nghĩa của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề rút ra ý nghĩa với cuộc sống
C. phân tích từng nhân vật tiêu biểu và mối quan hệ giữa các nhân vật
D. tất cả các đáp án trên
Đáp án D
Câu 4: Phần kết bài cần có nội dung nào?
A. khái quát chủ đề của truyện
B. đánh giá chủ đề và ý nghĩa của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề rút ra ý nghĩa về cuộc sống
C. khẳng định ý nghĩa của vấn đề nghị luận
D. giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm
Đáp án C
Câu 5: Dàn ý phân tích đánh giá truyện Chữ Người Tử
A. Mở bài giới thiệu khái quát về Nguyễn Tuân giới thiệu chung về tác phẩm Chữ Người Tử Tù
B. Thân bài
Tình huống truyện đặc biệt Huấn Cao là một Tử Tù và viết một mục tình cờ gặp nhau và trở thành tri
kỉ trong một hoàn cảnh đặc biệt nhà ngục nơi quản ngục làm việc
Tình huống độc đáo này đã làm nổi bật lên vẻ đẹp hình tượng Huấn Cao, làm sáng tỏ tấm lòng biệt
nhỡn liên tài của quản ngục, đồng thời thể hiện sâu sắc chủ đề của tác phẩm, ca ngợi cái đẹp cái
thiện có thể chiến thắng cái xấu cái ác ngay ở trong bóng tối bao trùm nơi kẻ ác ngự trị
Vẻ đẹp của các nhân vật:
Nhân vật Huấn Cao :Huấn Cao được với nguyên mẫu từ Cao Bá Quát là con người lỗi lạc thời trung
đại
+ Huấn Cao là người nghệ sĩ tài hoa là người có tài viết chữ rất nhanh và đẹp hơn nữa mỗi con chữ của
Huấn Cao còn chứa đựng khát vọng, hoài bão tung hoành cả đời người
+ Có được chữ ông Huấn là có được báu vật ở đời
+ Ca ngợi nét tài hoa của Huấn Cao, Nguyễn Tuân đã thể hiện tư tưởng nghệ thuật của mình kính trọng
những con người tài hoa trân trọng nghệ thuật là anh hùng có kế sách, hiên ngang thể hiện rõ nét qua các
hành động qua mọi hoàn cảnh
+ Là người có tiền lương trong sáng nhân cách cao cả quan niệm cho chữ trừ chỗ tri kỉ
+ Ngoài ra không vì vàng bạc châu báu mà cho chữ
+ Đối với quản ngục khi chưa hiểu được tấm lòng của quản ngục Huấn Cao cho hắn là kẻ tiểu nhân tỏ ra
khinh miệt khi nhận ra tấm lòng của con ngủ còn cao không những cho chữ mà còn coi quản ngục là tri âm
tri kỷ uốn cao là hình tượng vẻ đẹp uy nghi giữa tài và tâm của người nghệ sĩ của bậc anh hùng
+ Tuy thất thế nhưng vẫn hiên ngang
Nhân vật quản ngục
+ Một tấm lòng biệt nhỡn liên tài, có sở thích cao quý chơi chữ dành cho chữ
+ Không gian ngục tối ẩm ướt bẩn thỉu
+ Thời gian đêm khuya, dấu hiệu người cho chữ là người tử tù người xin chữ là quản ngục người cho chữ
mất tự do c
Huấn Cao hiên ngang chủ động trong khi người xin chữ khốn đốn, bị động
Huấn Cao khuyên quản ngục
Sự hoán đổi ngôi vị ý nghĩa lời khuyên của Huấn Cao cái đẹp có thể sản sinh ở nơi đất chết nơi
nhưng không thể sống chung với cái xấu, cái ác
Người ta chỉ xứng đáng được hưởng thức cái đẹp khi giữ được thiên lương
Tác dụng cảm hóa con người đều lạ lùng ở đây không chỉ là thú chơi chữ tao nhã thanh cao được thể
hiện ở nơi tối tăm bẩn thỉu người trổ tài là kẻ tử tù mà đặc biệt hơn là trong chốn lao tù tăm ấy là cảnh
cho chữ là sự thăng hoa của cái đẹp người tử tù sắp xếp lại cắm hoa đường viên quản ngục tránh
những điều này đã tạo nên hào quang rực rỡ nhất cho hình tượng Huấn Cao
C. Kết bài khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
| 1/5

Preview text:

Dàn ý nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện chi tiết
Một trong những thể loại văn quen thuộc đó là nghị luận, phân tích, đánh giá qua một tác phẩm truyện. Việc
tìm hiểu dàn ý nghị luận, phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện sẽ giúp các em làm tốt bài văn phân tích,
đánh giá một tác phẩm truyện.
1. Tìm ý bài văn nghị luận, phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học
Chủ đề của chuyện là gì? chủ đề đó có đặc điểm nào không?
Bài viết cần khái quát được chủ đề của truyện, có thể nêu chủ đề trước hoặc sau khi phân tích nhân vật
Các nhân vật trong truyện có đặc điểm gì nổi bật? ngoại hình, lời nói, hành động, nội tâm của nhân
vật hướng tới việc thể hiện chủ đề như thế nào?
Bài viết cần tập trung phân tích các nét độc đáo của nhân vật trong truyện cũng như mối quan hệ giữa
các nhân vật qua đó làm nổi bật chủ đề
Nhìn từ chủ đề và nhân vật tác phẩm có gì đặc sắc bài viết cần tập trung phân tích những nét đặc sắc
của chủ đề cách thể hiện chủ đề qua các nhân vật và những điều đó tạo nên giá trị của truyện
2. Dàn ý phân tích đánh giá một tác phẩm truyện
A. Mở bài: giới thiệu ngắn gọn về tác giả tác phẩm và ý kiến khái quát của người viết về tác phẩm, chia sẻ
người đọc lý do lựa chọn tác phẩm để phân tích đánh giá
B. Thân bài: tóm tắt nội dung chính của truyện
+ Phân tích đánh giá về chủ đề của truyện dựa trên dẫn chứng từ tác phẩm
+ Phân tích đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm
+ Khi phân tích đánh giá cần có những chi tiết tiêu biểu được dẫn ra từ tác phẩm
C. Kết bài: Tóm lược được các nhận định trong tác phẩm phần thân bài
3. Dàn ý phân tích truyện
A. Mở bài giới thiệu tác giả, tác phẩm trong đoạn trích bạn vẫn đi cần nghị luận
B. Thân bài: dù là dạng bài nào học sinh cần phải đảm bảo đủ ba luận điểm cơ bản sau:
+ Luận điểm một khái quát chung Nêu hoàn cảnh sáng tác giá trị nội dung khái quát của tác phẩm hoặc Nêu
vị trí dẫn dắt nội dung của tác phẩm đến nội dung của đoạn trích
+ Luận điểm hai làm rõ vấn đề nghị luận phân tích làm sáng tỏ vấn đề nghị luận theo yêu cầu của chủ đề
chia vấn đề thành các luận điểm và lấy các chi tiết hình ảnh nhân vật để làm sáng tỏ cho luận điểm hoặc
phân tích cảm nhận bình luận về một vấn đề trong phạm vi của một đoạn trích
+ Luận điểm 3 đánh giá chung khái quát về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích hoặc của tác phẩm
C. Kết bài khái quát khẳng định vấn đề nghị luận
>> Tham khảo: Viết bài văn nghị luận phân tích một số nét đặc sắc của một truyện kể lớp 10 chọn lọc hay nhất
4. Một số lưu ý khi lập dàn ý nghị luận, phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện
- Mở bài thường theo cách gián tiếp có thể theo thao tác diễn dịch, quy nạp hoặc so sánh hoặc chép
nguyên văn tác phẩm hai đoạn trích hoặc chép câu đầu câu cuối ở giữa. Hai câu này có một hàng dấu
chấm lửng hoặc giới thiệu nhân vật khía cạnh phân tích
- Thân bài: Đây là phần phân tích chi tiết của tác phẩm
Nếu phân tích tác phẩm trữ tình, phần thân bài có thể vận dụng cách nêu chủ đề tác phẩm.
+ Phân tích giá trị nội dung của tác phẩm.
+ Phân tích giá trị nghệ thuật
Nếu phân tích tác phẩm tự sự phần thân bài có thể vận dụng phân tích khái quát chủ đề tác phẩm: Phân
tích nội dung chủ yếu của tác phẩm phần nhận xét đánh giá nêu chủ đề và phân tích ý nghĩa của chủ đề và
phân tích các khía cạnh của chủ đề
- Kết bài tóm tắt những thành công và hạn chế của tác phẩm
5. Bài tập vận dụng
Câu 1: Để tìm ý có thể nêu những câu hỏi nào
A. Các nhân vật trong truyện có đặc điểm chỉ nổi bật ngoại hình và lời nói hành động nội tâm của nhân vật
hướng tới việc thể hiện chủ đề như thế nào?
B. Chủ đề của truyện là gì? chủ đề đó có đặc điểm đặc biệt nào không?
C. Nhìn từ chủ đề và nhân vật tác phẩm có gì đặc sắc
D. Tất cả các đáp án trên Đáp án D
Câu 2: Phần mở bài cần có nội dung nào?
A. khẳng định nghĩa của vấn đề cần nghị luận
B. khái quát chủ đề của truyện
C. giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm
D. phân tích vai trò của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề của truyện Đáp án C
Câu 3: Phần thân bài cần có nội dung nào?
A. khái quát chủ đề của truyện
B. đánh giá chủ đề và ý nghĩa của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề rút ra ý nghĩa với cuộc sống
C. phân tích từng nhân vật tiêu biểu và mối quan hệ giữa các nhân vật
D. tất cả các đáp án trên Đáp án D
Câu 4: Phần kết bài cần có nội dung nào?
A. khái quát chủ đề của truyện
B. đánh giá chủ đề và ý nghĩa của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề rút ra ý nghĩa về cuộc sống
C. khẳng định ý nghĩa của vấn đề nghị luận
D. giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm Đáp án C
Câu 5: Dàn ý phân tích đánh giá truyện Chữ Người Tử Tù
A. Mở bài giới thiệu khái quát về Nguyễn Tuân giới thiệu chung về tác phẩm Chữ Người Tử Tù B. Thân bài
Tình huống truyện đặc biệt Huấn Cao là một Tử Tù và viết một mục tình cờ gặp nhau và trở thành tri
kỉ trong một hoàn cảnh đặc biệt nhà ngục nơi quản ngục làm việc
Tình huống độc đáo này đã làm nổi bật lên vẻ đẹp hình tượng Huấn Cao, làm sáng tỏ tấm lòng biệt
nhỡn liên tài của quản ngục, đồng thời thể hiện sâu sắc chủ đề của tác phẩm, ca ngợi cái đẹp cái
thiện có thể chiến thắng cái xấu cái ác ngay ở trong bóng tối bao trùm nơi kẻ ác ngự trị
Vẻ đẹp của các nhân vật:
Nhân vật Huấn Cao :Huấn Cao được với nguyên mẫu từ Cao Bá Quát là con người lỗi lạc thời trung đại
+ Huấn Cao là người nghệ sĩ tài hoa là người có tài viết chữ rất nhanh và đẹp hơn nữa mỗi con chữ của
Huấn Cao còn chứa đựng khát vọng, hoài bão tung hoành cả đời người
+ Có được chữ ông Huấn là có được báu vật ở đời
+ Ca ngợi nét tài hoa của Huấn Cao, Nguyễn Tuân đã thể hiện tư tưởng nghệ thuật của mình kính trọng
những con người tài hoa trân trọng nghệ thuật là anh hùng có kế sách, hiên ngang thể hiện rõ nét qua các
hành động qua mọi hoàn cảnh
+ Là người có tiền lương trong sáng nhân cách cao cả quan niệm cho chữ trừ chỗ tri kỉ
+ Ngoài ra không vì vàng bạc châu báu mà cho chữ
+ Đối với quản ngục khi chưa hiểu được tấm lòng của quản ngục Huấn Cao cho hắn là kẻ tiểu nhân tỏ ra
khinh miệt khi nhận ra tấm lòng của con ngủ còn cao không những cho chữ mà còn coi quản ngục là tri âm
tri kỷ uốn cao là hình tượng vẻ đẹp uy nghi giữa tài và tâm của người nghệ sĩ của bậc anh hùng
+ Tuy thất thế nhưng vẫn hiên ngang Nhân vật quản ngục
+ Một tấm lòng biệt nhỡn liên tài, có sở thích cao quý chơi chữ dành cho chữ
+ Không gian ngục tối ẩm ướt bẩn thỉu
+ Thời gian đêm khuya, dấu hiệu người cho chữ là người tử tù người xin chữ là quản ngục người cho chữ mất tự do c
Huấn Cao hiên ngang chủ động trong khi người xin chữ khốn đốn, bị động
Huấn Cao khuyên quản ngục
Sự hoán đổi ngôi vị ý nghĩa lời khuyên của Huấn Cao cái đẹp có thể sản sinh ở nơi đất chết nơi
nhưng không thể sống chung với cái xấu, cái ác
Người ta chỉ xứng đáng được hưởng thức cái đẹp khi giữ được thiên lương
Tác dụng cảm hóa con người đều lạ lùng ở đây không chỉ là thú chơi chữ tao nhã thanh cao được thể
hiện ở nơi tối tăm bẩn thỉu người trổ tài là kẻ tử tù mà đặc biệt hơn là trong chốn lao tù tăm ấy là cảnh
cho chữ là sự thăng hoa của cái đẹp người tử tù sắp xếp lại cắm hoa đường viên quản ngục tránh
những điều này đã tạo nên hào quang rực rỡ nhất cho hình tượng Huấn Cao
C. Kết bài khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm