Đáp án tổng hợp trắc nghiệm - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Đáp án tổng hợp trắc nghiệm - Giáo dục học | Đại học Sư Phạm Hà Nội giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

1. Mệnh đề nào KHÔNG phải quan điểm xây dựng chương trình Hoạt động
trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp?
A. Chương trình dựa trên lí thuyết hoạt động, lí thuyết trải nghiệm và thực tiễn của
Việt Nam
B. Chương trình đảm bảo tính pháp lệnh của tài liệu môn học (sách giáo khoa)
C. Chương trình đảm bảo tính chỉnh thể và nhất quán
D. Chương trình đảm bảo tính mở, linh hoạt
2. Nguyên tắc “Tôn trọng và yêu cầu hợp lý đối với người được giáo dục trong
quá trình giáo dục" có nghĩa là
A. nhà giáo dục luôn nghiêm khắc với học sinh
B. nhà giáo dục luôn yêu thương và thoải mái với học sinh
C. nhà giáo dục luôn giao cho học sinh các công việc vừa sức
D. nhà giáo dục luôn tỏ ra nghiêm khắc nhưng chân thành và thiện chí, giao việc
phù hợp và đòi hỏi học sinh hoàn thành tốt công việc
3. Nền kinh tế tri thức có đặc trưng nào sau đây?
A. Tri thức có vai trò hỗ trợ sự phát triển kinh tế - xã hội
B. Tri thức có vai trò then chốt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội
C. Tri thức có vai trò là điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội
D. Tri thức đóng vai trò tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội
4. Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài là mục tiêu
phát triển giáo dục ở cấp độ nào?
A. Vĩ mô B. Trung gian C. Vi mô D. Xã hội
5. Mục đích giáo dục có tính chất nào sau đây?
A. Tính thực tiễn, lý tưởng
B. Tính khái quát
C. Tính cụ thể
D. Tính trừu tượng
6. Nền kinh tế tri thức đặt ra yêu cầu đối với giáo dục hiện nay là?
A. Đổi mới mục tiêu giáo dục ở tất cả các bậc học
B. Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục ở tất cả các bậc học
C Tổ chức lại hệ thống giáo dục phù hợp với yêu cầu sản xuất và cuộc sống hiện
đại.
D. Tất cả các ý trên
7. Ở Việt Nam, quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu" được đề ra trong
Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam
A. Khóa VI
B. Khóa VII
C. Khóa VIII
D. Khóa IX
8. Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên lý giáo dục Việt Nam trình
bày trong Khoản 2, Điều 3 Luật giáo dục 2019?
A. Học đi đôi với hành
B. Lý luận gắn liền với thực tiễn
C. Giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
D. Giáo dục truyền thống gắn liền với giáo dục hiện đại
9. Tuyệt đối không buông lỏng vai trò chủ đạo của nhà giáo dục là yêu cầu của
nguyên tắc giáo dục nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò tổ chức sư phạm của nhà giáo
dục và vai trò tự giác, tích cực, độc lập sáng tạo, tự giáo dục của người được giáo
dục
B. Nguyên tắc tôn trọng và yêu cầu hợp lí đối với người được giáo dục
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói quen
hành vi của người được giáo dục
D. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, kế tiếp, liên tục trong công tác giáo dục
10. Để Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp có ý
nghĩa giáo dục, khi xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm, giáo viên cần
lưu ý điều gì?
A. Đảm bảo đầy đủ cấu trúc của một kế hoạch hoạt động trải nghiệm
B. Xác định mục tiêu theo tiếp cận năng lực
C. Đánh giá theo yêu cầu cần đạt của hoạt động trải nghiệm
D.Tổ chức cho học sinh rút ra được thông điệp mang ý nghĩa giáo dục đối với học
sinh
11. Năng lực nào dưới đây là năng lực chung được qui định trong chương
trình giáo dục phổ thông 2018?
A. Năng lực tự chủ và tự học
B. Năng lực tin học
C. Năng lực thẩm mỹ
D. Năng lực ngôn ngữ
12. Xã hội hóa giáo dục là một............... phát triển hiện nay trên thế giới
A. quan điểm
B. nguyên tắc
C. xu thế
D. xu hướng
13. Giáo dục là… của toàn xã hội, của tất cả mọi người.
A. nhiệm vụ B. nghĩa vụ C. trách nhiệm D. bắt buộc
14. Đâu là con đường cơ bản nhất để mở mang hiểu biết và phát triển trí tuệ
cho cá nhân?
A. Hoạt động học tập
B. Hoạt động vui chơi
C. Hoạt động giao lưu
D. B và C
15. Trong quá trình giáo dục, nhà giáo dục giữ vai trò gì?
A. Chủ động
B. Thực thi
C. chủ đạo
D. Tích cực
16. Trong quá trình giáo dục, nhà giáo dục giúp cho người được giáo dục hiểu
được thực tiễn, hình thành những giá trị cho bản thân. Khi đó, nhà giáo dục
đang thực hiện nguyên tắc nào?
A. Đảm bảo tính mục đích trong các hoạt động giáo dục
B. Giáo dục gắn với đời sống xã hội và lao động giáo dục
C. Đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói quen hành vi của
người được giáo dục
D. Giáo dục trong tập thể và bằng tập thể
17. Phương án nào sau đây là dấu hiệu cơ bản của tập thể chân chính?
A. Số lượng thành viên lớn
B. Có ý nguyện chung
C. Lợi ích của các thành viên thống nhất với lợi ích của xã hội
D. Có nguyên tắc hoạt động chặt chẽ
18. Ý nghĩa lập kế hoạch chủ nhiệm lớp của giáo viên chủ nhiệm lớp là:
A. Giúp giáo viên chủ nhiệm lớp và học sinh luôn nắm vững mục tiêu cần phấn
đấu
B. Giúp giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động, tự tin trong công việc của mình
C. Là phương tiện để giáo viên chủ nhiệm nhận được sự tư vấn hướng dẫn của các
lực lượng giáo dục khác
D. Tất cả các phương án trên
19. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh có nhiệm vụ gì?
A. Cung cấp thông tin ngành nghề và dự báo về nhu cầu xã hội về tuyển chọn nhân
lực cho ngành nghề đó
B. Định hướng nghề, tư vấn nghề và tuyển chọn nghề.
C. Định hướng nghề và tư vấn nghề
D. Cung cấp thông tin nghề và tư vấn nghề.
20. Nguyên tắc giáo dục trong tập thể và bằng tập thể được hiểu là:
A. giáo viên cần đưa học sinh vào tập thể để giao lưu, có những hoạt động chung
B. giáo viên chú ý xây dựng tập thể đoàn kết, nhất trí đạt mục tiêu giáo dục
C. giáo viên phải xây dựng tập thể học sinh trở thành môi trường, phương tiện để
giáo dục học sinh thông qua các hoạt động chung, nội quy, kỉ luật tập thể, dư luận
và truyền thống của tập thể
D. giáo viên xây dựng tập thể là môi trường để học sinh thi đua, rèn luyện và giúp
đỡ lẫn nhau.
21. Cô giáo A, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A, đã cùng học sinh tổ chức buổi tọa
đàm về chủ đề: “Tuổi dậy thì". Hãy cho biết nội dung giáo dục nào được thực
hiện thông qua buổi tọa đàm này?
A. Giáo dục dân số thông qua hoạt động ngoại khóa
B. Giáo dục sức khỏe sinh sản thông qua hoạt động ngoại khóa
C. Giáo dục gia đình thông qua hoạt động ngoại khóa
D. Giáo dục kỹ năng thông qua hoạt động ngoại khóa
22. Nhà giáo dục dùng lời nói để giúp cho người được giáo dục hiểu được ý
nghĩa, nội dung, qui tắc thực hiện các chuẩn mực đạo đức là nội dung của
phương pháp giáo dục nào dưới đây?
A. Giảng giải
B. Nêu gương
C. Kể chuyện
D. Giao việc
23. Phát triển nhân cách là phát triển về các mặt nào?
A. Thể chất, tâm lý, xã hội của cá nhân
B. Thể chất, tâm lý của cá nhân
C. Tâm lý, xã hội của cá nhân
D. Thể chất, xã hội của cá nhân
24. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê nin, bẩm sinh di truyền có vai trò
gì đối với sự hình thành và phát triển nhân cách?
A. Yếu tố tiền đề
B. Yếu tố ảnh hưởng
C. Yếu tố chủ đạo
D. Yếu tố quyết định
25. Nhận định nào là ĐÚNG khi nói về mối liên hệ giữa chương trình hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp với các chương trình môn học khác?
A. Chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp sử
dụng kiến thức, kĩ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau.
B. Chương trình Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp
nằm trong các chương trình môn học khác.
C. Chương trình Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp
được thực hiện bằng các chủ đề trải nghiệm trong môn học khác nhau.
D. Chương trình Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp là
môn học độc lập với các chương trình môn học khác
26. Giáo viên chủ nhiệm lớp trao đổi trực tiếp với học sinh, thăm hỏi gia đình
học sinh để có những thông tin cần thiết về học sinh trong công tác chủ nhiệm
lớp. Hoạt động này thuộc nội dung nào trong công tác của giáo viên chủ
nhiệm lớp:
A. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục toàn diện
B. Liên kết các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường
C. Tìm hiểu và nắm vững đối tượng giáo dục
D. Lập hồ sơ chủ nhiệm lớp
27. Chức năng trội của quá trình giáo dục (theo nghĩa hẹp) là gì?
A. Phát triển trí tuệ cho học sinh
B. Phát triển năng lực cho học sinh
C. Hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức
D. Hình thành và phát triển năng lực
28. Giáo dục phải được tiếp tục trong mọi không gian, thời gian, không ngắt
quãng, gián đoạn là yêu cầu của nguyên tắc giáo dục nào?
A. Nguyên tắc giáo dục trong tập thể và bằng tập thể
B. Nguyên tắc tôn trọng và yêu cầu hợp lí đối với người được giáo dục
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói quen
hành vi của người được giáo dục
D. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, kế tiếp, liên tục trong công tác giáo dục
29. Tổ chức Văn hóa – khoa học – Giáo dục thế giới có tên tiếng Anh là gì?
A. UNICEF B. UNESCO C. UNDP D. UNPA
30. Quá trình giáo dục tổng thể là sự thống nhất của hai quá trình bộ phận,
nào?
A. Quá trình dạy và quá trình học
B. Quá trình dạy học và quá trình giáo dục theo nghĩa hẹp
C. Quá trình giáo dục và quá trình tự giáo dục
D. Quá trình truyền thụ kinh nghiệm xã hội và quá trình tiếp thu kinh nghiệm xã
hội.
31. Hãy chọn 1 từ phù hợp dưới đây điền vào dấu “...” trong nhận định sau:
“Quá trình giáo dục là một quá trình trong đó dưới vai trò chủ đạo của nhà
giáo dục, người được giáo dục tự giác, tích cực, chủ động… nhằm thực hiện
tốt các nhiệm vụ giáo dục".
A. tham gia B. tự giáo dục C. hưởng ứng D. hợp tác
32. Khi xem xét con người là thành viên của xã hội, là chủ thể của các mối
quan hệ xã hội, các hoạt động thì ta bàn đến.... của họ.
A. tâm lý B. đạo đức C. nhân cách D. ý thức
33. Biểu hiện của tập thể lớp đoàn kết là:
A. sự nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm
B. bầu không khi lớp thần thiện, thấu hiểu và chia sẻ
C. sự năng động của đội ngũ cán bộ lớp
D. tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lớp và giáo viên chủ nhiệm
34. Yêu cầu quan trọng nhất của phương pháp nêu gương là gì?
A. Tìm được những tấm gương thực sự điển hình về vấn đề giáo dục
B. Tấm gương được nêu phải gắn với mục đích và nội dung giáo dục.
C. Tấm gương phải mới nổi lên trong thời gian gần đây
D. Nhà giáo dục phải là tấm gương sáng về mọi mặt cho học sinh noi theo.
35. Sự khác biệt bản chất giữa phương pháp khen thưởng và trách phạt là gì?
A. Khen thưởng dùng phổ biến, trong khi trách phạt chỉ dùng khi cần thiết.
B. Ai cũng thích được khen thưởng, nhưng trách phạt thì không.
C. Khen thưởng để củng cố hành vi tốt, trong khi trách phạt để điều chỉnh hành vi
chưa tốt.
D. Khen thưởng chủ yếu dành cho học sinh giỏi ngoan, trong khi trách phạt dành
cho các học sinh hư
36. Đâu là vai trò của yếu tố môi trường đối với sự phát triển nhân cách?
A. Tiền đề vật chất B. Điều kiện, phương tiện
C. Quyết định D. Chủ đạo
37. Đào tạo nguồn lực lao động chất lượng cao là biểu hiện của sự phù hợp với
xu thế tất yếu nào của xã hội hiện đại?
A. Nền kinh tế tri thức B. Hội nhập quốc tế
D. Bùng nổ thông tin C. Cách mạng khoa học- công nghệ
38. Học để tự khẳng định là nội dung thuộc ý nào dưới đây?
A. 4 trụ cột giáo dục
B. Xu thế phát triển giáo dục đại học
C. Định hướng đổi mới quản lý giáo dục
D. Nguyên tắc phát triển giáo dục phổ thông
39. Quá trình giáo dục diễn ra theo những khâu nào sau đây?
A. Giáo dục ý thức cá nhân cho người được giáo dục phù hợp với các chuẩn mực
xã hội quy định.
B. Giáo dục tri thức về các chuẩn mực xã hội quy định cho người được giáo dục
C. Giáo dục thái độ, hành vi, thói quen hành vi phù hợp với các chuẩn mực xã hội
quy định
D. A và C.
40. Trong qui định của Luật Giáo dục, ý nào dưới đây là nguyên lý giáo dục
Việt Nam?
A. Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế
B. Đẩy mạnh xã hội hoá, khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để toàn xã hội
tham gia phát triển giáo dục
C. Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lí luận gắn liền với
thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội
D. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức
khoẻ và thẩm mĩ, phát triển được năng lực của cá nhân
41. Tái sản xuất sức lao động xã hội là yêu cầu của chức năng xã hội nào của
giáo dục?
A. Chính trị- xã hội B. Kinh tế- sản xuất
C. Tư tưởng- văn hóa D. Chính trị- văn hóa
42. Để tìm hiểu được đặc điểm học sinh lớp chủ nhiệm, giáo viên cần
A. kết hợp sử dụng nhiều phương pháp với nhau
B. chỉ sử dụng một phương pháp
C. chỉ cần điều tra lý lịch trích ngang của học sinh
D. chỉ cần theo dõi học sinh trong quá trình chủ nhiệm
43. Khen thưởng học sinh bao gồm những hình thức nào?
A. Chỉ nên sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ thể hiện sự khen ngợi nhằm kích thích động
cơ học tập bên trong của học sinh
B. Phần thưởng bằng hiện vật để tạo động lực cho học sinh trong học tập và rèn
luyện.
C. Bao gồm cả ngôn ngữ, giấy khen, kèm phần thưởng, kết hợp khen cá nhân và
trước tập thể.
D. Khen cá nhân và khen trước tập thể để trường hợp được khen có sự ảnh hưởng
lan tỏa
44. Tránh tình trạng thô bạo, thiếu tin tưởng, định kiến...đối với học sinh,
đồng thời tránh tình trạng nuông chiều dễ dãi đối với học sinh là yêu cầu của
nguyên tắc giáo dục nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò tổ chức sư phạm của nhà giáo
dục và vai trò tự giác, tích cực, độc lập sáng tạo, tự giáo dục của người được giáo
dục
B. Nguyên tắc tôn trọng và yêu cầu hợp lí đối với người được giáo dục
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói quen
hành vi của người được giáo dục
D. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, kế tiếp, liên tục trong công tác giáo dục
45. Mỗi thời điểm phát triển xã hội, giáo dục có những đặc trưng riêng, điều
này nói đến tính chất nào của giáo dục?
A. Tính giai cấp
B. Tính lịch sử
C. Tính vĩnh hằng
D. Tính phổ biến
46. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp cần thông qua việc phân tích chính xác
và đầy đủ đặc điểm học sinh lớp chủ nhiệm, những yếu tố thuận lợi, khó khăn
của lớp. Cách thực hiện này của giáo viên chủ nhiệm lớp đã đảm bảo nguyên
tắc nào trong xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp?
A. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học
B. Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích
C. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi
D. Tất cả các nguyên tắc trên.
47. Ai là người đã có công giúp Giáo dục học trở thành một khoa học độc lập?
A. Khổng Tử B. Aristote C. Lênin D. J.A. Comenxki
48. Đối tượng nghiên cứu của Giáo dục học là gì?
A. Quá trình giáo dục tổng thể
B. Mô hình nhân cách
C. Quá trình dạy học D. Quá trình giáo dục (nghĩa hẹp)
49. Giáo dục theo nghĩa hẹp trong nhà trường có vai trò là
A. giáo dục đạo đức cho học sinh
B. quá trình dạy học
C. quá trình hình thành và phát triển nhân cách
D. quá trình tham gia hoạt động cộng đồng
50. Giáo dục có ................. tất cả các lĩnh vực trong xã hội
A. ảnh hưởng tới B tác dụng chi phối đối với
C. vai trò quan trọng quyết định D. mối quan hệ qua lại với
51. Giáo dục theo nghĩa rộng là:
A. Quá trình hình thành tâm lý con người
B. Quá trình phát triển các năng lực người
C. Quá trình hình thành các phẩm chất của con người
D. Quá trình toàn vẹn hình thành nhân cách con người.
52. Điền từ thích hợp vào dấu “…..” trong câu sau: Giáo dục ………………..
thúc đẩy kinh tế - sản xuất phát triển?
A. trực tiếp B. hỗ trợ C. gián tiếp D. không góp phần
53. Chức năng chính trị - xã hội của giáo dục chính là khả năng tác động của
giáo dục đến………………… thông qua việc làm thay đổi tính chất cơ cấu của
các nhóm, những giai cấp, giai tầng trong xã hội, các tính chất của các mối
quan hệ giữa các bộ phận đó?
A. các tầng lớp nhân dân
B. cấu trúc xã hội
C. cấu trúc chính quyền
D. từng nhân cách
54. Điền từ thích hợp vào chỗ trống?
Ngoài các hoạt động hưởng đến cá nhân, xã hội, tự nhiên, nội dung Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp ở cấp trung học phổ thông tập trung hơn vào hoạt
động………………… nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp. Thông
qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng
lực, sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp; làm cơ sở để tự chọn cho mình
ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất và năng lực để thích ứng với nghề
nghiệp tương lai .
A. giáo dục hướng nghiệp
B. khám phá bản thân
C. hoạt động xã hội
D. hoạt động hướng đến tự nhiên
55. Giai cấp cầm quyền dùng giáo dục để ………………. cho đường lối chính
trị của mình.
A. tuyên truyền
B. bảo vệ
C. bảo tồn
D. khẳng định
56. Hãy chỉ ra trình tự đúng các công việc giáo viên chủ nhiệm lớp cần làm
khi lập dự thảo kế hoạch chủ nhiệm lớp?
A. Thu thập xử lý thông tin, Xây dựng yêu cầu và các chỉ tiêu. Xác định các nhiệm
vụ trọng tâm; Xác định các biện pháp thực hiện. Dự kiến phân chia công việc và bố
trí thời gian thực hiện
B. Thu thập, xử lý thông tin; Xác định các nhiệm vụ trọng tâm; Xây dựng yêu cầu
và các chỉ tiêu: Xác định các biện pháp thực hiện. Dự kiến phân chia công việc và
bố trí thời gian thực hiện
C. Thu thập, xử lý thông tin, xác định các biện pháp thực hiện; Xác định các nhiệm
vụ trọng tâm; Xây dựng yêu cầu và các chỉ tiêu. Dự kiến phân chia công việc và bố
trí thời gian thực hiện
D. Thu thập, xử lý thông tin, xác định các nhiệm vụ trọng tâm. Xác định các biện
pháp thực hiện Xây dựng yêu cầu và các chỉ tiêu. Dự kiến phân chia công việc và
bố trí thời gian thực hiện
57. Những yếu tố khách quan của học sinh lớp chủ nhiệm mà giáo viên cần
tìm hiểu là gì?
A. Việc học tập của học sinh
B. Những ảnh hưởng của giáo dục gia đình, bạn bè của học sinh
C. Các mối quan hệ, cách ứng xử của học sinh trong gia đình, bạn bè
D. Đặc điểm tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương
58. Điền từ thích hợp vào dấu “…” trong câu sau: Giáo dục và ……………..
có mối quan hệ mật thiết và tác động qua lại lẫn nhau.
A. tri thức B. xã hội C. tâm lý D. thế giới tự nhiên
59. Vào thế kỷ nào, Giáo dục học trở thành một khoa học độc lập?
A. Thế kỷ XIV B. Thế kỷ XV C. Thế kỷ XVI D. Thế kỷ XVII
60. Để có nền kinh tế tri thức, mỗi quốc gia cần có
A. nhiều tri thức
B. nhiều máy móc hiện đại
C. nhiều ngành kinh tế tri thức
D. nhiều nguồn lực lao động
| 1/11

Preview text:

1. Mệnh đề nào KHÔNG phải quan điểm xây dựng chương trình Hoạt động
trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp?
A. Chương trình dựa trên lí thuyết hoạt động, lí thuyết trải nghiệm và thực tiễn của Việt Nam
B. Chương trình đảm bảo tính pháp lệnh của tài liệu môn học (sách giáo khoa)
C. Chương trình đảm bảo tính chỉnh thể và nhất quán
D. Chương trình đảm bảo tính mở, linh hoạt
2. Nguyên tắc “Tôn trọng và yêu cầu hợp lý đối với người được giáo dục trong
quá trình giáo dục" có nghĩa là
A. nhà giáo dục luôn nghiêm khắc với học sinh
B. nhà giáo dục luôn yêu thương và thoải mái với học sinh
C. nhà giáo dục luôn giao cho học sinh các công việc vừa sức
D. nhà giáo dục luôn tỏ ra nghiêm khắc nhưng chân thành và thiện chí, giao việc
phù hợp và đòi hỏi học sinh hoàn thành tốt công việc
3. Nền kinh tế tri thức có đặc trưng nào sau đây?
A. Tri thức có vai trò hỗ trợ sự phát triển kinh tế - xã hội
B. Tri thức có vai trò then chốt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội
C. Tri thức có vai trò là điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội
D. Tri thức đóng vai trò tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội
4. Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài là mục tiêu
phát triển giáo dục ở cấp độ nào
?
A. Vĩ mô B. Trung gian C. Vi mô D. Xã hội
5. Mục đích giáo dục có tính chất nào sau đây?
A. Tính thực tiễn, lý tưởng B. Tính khái quát C. Tính cụ thể D. Tính trừu tượng
6. Nền kinh tế tri thức đặt ra yêu cầu đối với giáo dục hiện nay là?
A. Đổi mới mục tiêu giáo dục ở tất cả các bậc học
B. Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục ở tất cả các bậc học
C Tổ chức lại hệ thống giáo dục phù hợp với yêu cầu sản xuất và cuộc sống hiện đại. D. Tất cả các ý trên
7. Ở Việt Nam, quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu" được đề ra trong
Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam
A. Khóa VI B. Khóa VII C. Khóa VIII D. Khóa IX
8. Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên lý giáo dục Việt Nam trình
bày trong Khoản 2, Điều 3 Luật giáo dục 2019?
A. Học đi đôi với hành
B. Lý luận gắn liền với thực tiễn
C. Giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
D. Giáo dục truyền thống gắn liền với giáo dục hiện đại
9. Tuyệt đối không buông lỏng vai trò chủ đạo của nhà giáo dục là yêu cầu của
nguyên tắc giáo dục nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò tổ chức sư phạm của nhà giáo
dục và vai trò tự giác, tích cực, độc lập sáng tạo, tự giáo dục của người được giáo dục
B. Nguyên tắc tôn trọng và yêu cầu hợp lí đối với người được giáo dục
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói quen
hành vi của người được giáo dục
D. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, kế tiếp, liên tục trong công tác giáo dục
10. Để Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp có ý
nghĩa giáo dục, khi xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm, giáo viên cần lưu ý điều gì?
A. Đảm bảo đầy đủ cấu trúc của một kế hoạch hoạt động trải nghiệm
B. Xác định mục tiêu theo tiếp cận năng lực
C. Đánh giá theo yêu cầu cần đạt của hoạt động trải nghiệm
D.Tổ chức cho học sinh rút ra được thông điệp mang ý nghĩa giáo dục đối với học sinh
11. Năng lực nào dưới đây là năng lực chung được qui định trong chương
trình giáo dục phổ thông 2018?
A. Năng lực tự chủ và tự học B. Năng lực tin học C. Năng lực thẩm mỹ D. Năng lực ngôn ngữ
12. Xã hội hóa giáo dục là một............... phát triển hiện nay trên thế giới A. quan điểm B. nguyên tắc C. xu thế D. xu hướng
13. Giáo dục là… của toàn xã hội, của tất cả mọi người.
A. nhiệm vụ B. nghĩa vụ C. trách nhiệm D. bắt buộc
14. Đâu là con đường cơ bản nhất để mở mang hiểu biết và phát triển trí tuệ cho cá nhân?
A. Hoạt động học tập B. Hoạt động vui chơi C. Hoạt động giao lưu D. B và C
15. Trong quá trình giáo dục, nhà giáo dục giữ vai trò gì? A. Chủ động B. Thực thi C. chủ đạo D. Tích cực
16. Trong quá trình giáo dục, nhà giáo dục giúp cho người được giáo dục hiểu
được thực tiễn, hình thành những giá trị cho bản thân. Khi đó, nhà giáo dục
đang thực hiện nguyên tắc nào?
A. Đảm bảo tính mục đích trong các hoạt động giáo dục
B. Giáo dục gắn với đời sống xã hội và lao động giáo dục
C. Đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói quen hành vi của người được giáo dục
D. Giáo dục trong tập thể và bằng tập thể
17. Phương án nào sau đây là dấu hiệu cơ bản của tập thể chân chính?
A. Số lượng thành viên lớn B. Có ý nguyện chung
C. Lợi ích của các thành viên thống nhất với lợi ích của xã hội
D. Có nguyên tắc hoạt động chặt chẽ
18. Ý nghĩa lập kế hoạch chủ nhiệm lớp của giáo viên chủ nhiệm lớp là:
A. Giúp giáo viên chủ nhiệm lớp và học sinh luôn nắm vững mục tiêu cần phấn đấu
B. Giúp giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động, tự tin trong công việc của mình
C. Là phương tiện để giáo viên chủ nhiệm nhận được sự tư vấn hướng dẫn của các
lực lượng giáo dục khác
D. Tất cả các phương án trên
19. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh có nhiệm vụ gì?
A. Cung cấp thông tin ngành nghề và dự báo về nhu cầu xã hội về tuyển chọn nhân lực cho ngành nghề đó
B. Định hướng nghề, tư vấn nghề và tuyển chọn nghề.
C. Định hướng nghề và tư vấn nghề
D. Cung cấp thông tin nghề và tư vấn nghề.
20. Nguyên tắc giáo dục trong tập thể và bằng tập thể được hiểu là:
A. giáo viên cần đưa học sinh vào tập thể để giao lưu, có những hoạt động chung
B. giáo viên chú ý xây dựng tập thể đoàn kết, nhất trí đạt mục tiêu giáo dục
C. giáo viên phải xây dựng tập thể học sinh trở thành môi trường, phương tiện để
giáo dục học sinh thông qua các hoạt động chung, nội quy, kỉ luật tập thể, dư luận
và truyền thống của tập thể
D. giáo viên xây dựng tập thể là môi trường để học sinh thi đua, rèn luyện và giúp đỡ lẫn nhau.
21. Cô giáo A, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A, đã cùng học sinh tổ chức buổi tọa
đàm về chủ đề: “Tuổi dậy thì". Hãy cho biết nội dung giáo dục nào được thực
hiện thông qua buổi tọa đàm này?
A. Giáo dục dân số thông qua hoạt động ngoại khóa
B. Giáo dục sức khỏe sinh sản thông qua hoạt động ngoại khóa
C. Giáo dục gia đình thông qua hoạt động ngoại khóa
D. Giáo dục kỹ năng thông qua hoạt động ngoại khóa
22. Nhà giáo dục dùng lời nói để giúp cho người được giáo dục hiểu được ý
nghĩa, nội dung, qui tắc thực hiện các chuẩn mực đạo đức là nội dung của
phương pháp giáo dục nào dưới đây?
A. Giảng giải B. Nêu gương C. Kể chuyện D. Giao việc
23. Phát triển nhân cách là phát triển về các mặt nào?
A. Thể chất, tâm lý, xã hội của cá nhân
B. Thể chất, tâm lý của cá nhân
C. Tâm lý, xã hội của cá nhân
D. Thể chất, xã hội của cá nhân
24. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê nin, bẩm sinh di truyền có vai trò
gì đối với sự hình thành và phát triển nhân cách?
A. Yếu tố tiền đề B. Yếu tố ảnh hưởng C. Yếu tố chủ đạo D. Yếu tố quyết định
25. Nhận định nào là ĐÚNG khi nói về mối liên hệ giữa chương trình hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp với các chương trình môn học khác?
A. Chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp sử
dụng kiến thức, kĩ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau.
B. Chương trình Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp
nằm trong các chương trình môn học khác.
C. Chương trình Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp
được thực hiện bằng các chủ đề trải nghiệm trong môn học khác nhau.
D. Chương trình Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp là
môn học độc lập với các chương trình môn học khác
26. Giáo viên chủ nhiệm lớp trao đổi trực tiếp với học sinh, thăm hỏi gia đình
học sinh để có những thông tin cần thiết về học sinh trong công tác chủ nhiệm
lớp. Hoạt động này thuộc nội dung nào trong công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp:
A. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục toàn diện
B. Liên kết các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường
C. Tìm hiểu và nắm vững đối tượng giáo dục
D. Lập hồ sơ chủ nhiệm lớp
27. Chức năng trội của quá trình giáo dục (theo nghĩa hẹp) là gì?
A. Phát triển trí tuệ cho học sinh
B. Phát triển năng lực cho học sinh
C. Hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức
D. Hình thành và phát triển năng lực
28. Giáo dục phải được tiếp tục trong mọi không gian, thời gian, không ngắt
quãng, gián đoạn là yêu cầu của nguyên tắc giáo dục nào?
A. Nguyên tắc giáo dục trong tập thể và bằng tập thể
B. Nguyên tắc tôn trọng và yêu cầu hợp lí đối với người được giáo dục
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói quen
hành vi của người được giáo dục
D. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, kế tiếp, liên tục trong công tác giáo dục
29. Tổ chức Văn hóa – khoa học – Giáo dục thế giới có tên tiếng Anh là gì?
A. UNICEF B. UNESCO C. UNDP D. UNPA
30. Quá trình giáo dục tổng thể là sự thống nhất của hai quá trình bộ phận, nào?
A. Quá trình dạy và quá trình học
B. Quá trình dạy học và quá trình giáo dục theo nghĩa hẹp
C. Quá trình giáo dục và quá trình tự giáo dục
D. Quá trình truyền thụ kinh nghiệm xã hội và quá trình tiếp thu kinh nghiệm xã hội.
31. Hãy chọn 1 từ phù hợp dưới đây điền vào dấu “...” trong nhận định sau:
“Quá trình giáo dục là một quá trình trong đó dưới vai trò chủ đạo của nhà
giáo dục, người được giáo dục tự giác, tích cực, chủ động… nhằm thực hiện
tốt các nhiệm vụ giáo dục".
A. tham gia B. tự giáo dục C. hưởng ứng D. hợp tác
32. Khi xem xét con người là thành viên của xã hội, là chủ thể của các mối
quan hệ xã hội, các hoạt động thì ta bàn đến.... của họ.
A. tâm lý B. đạo đức C. nhân cách D. ý thức
33. Biểu hiện của tập thể lớp đoàn kết là:
A. sự nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm
B. bầu không khi lớp thần thiện, thấu hiểu và chia sẻ
C. sự năng động của đội ngũ cán bộ lớp
D. tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lớp và giáo viên chủ nhiệm
34. Yêu cầu quan trọng nhất của phương pháp nêu gương là gì?
A. Tìm được những tấm gương thực sự điển hình về vấn đề giáo dục
B. Tấm gương được nêu phải gắn với mục đích và nội dung giáo dục.
C. Tấm gương phải mới nổi lên trong thời gian gần đây
D. Nhà giáo dục phải là tấm gương sáng về mọi mặt cho học sinh noi theo.
35. Sự khác biệt bản chất giữa phương pháp khen thưởng và trách phạt là gì?
A. Khen thưởng dùng phổ biến, trong khi trách phạt chỉ dùng khi cần thiết.
B. Ai cũng thích được khen thưởng, nhưng trách phạt thì không.
C. Khen thưởng để củng cố hành vi tốt, trong khi trách phạt để điều chỉnh hành vi chưa tốt.
D. Khen thưởng chủ yếu dành cho học sinh giỏi ngoan, trong khi trách phạt dành cho các học sinh hư
36. Đâu là vai trò của yếu tố môi trường đối với sự phát triển nhân cách?
A. Tiền đề vật chất B. Điều kiện, phương tiện
C. Quyết định D. Chủ đạo
37. Đào tạo nguồn lực lao động chất lượng cao là biểu hiện của sự phù hợp với
xu thế tất yếu nào của xã hội hiện đại?
A. Nền kinh tế tri thức B. Hội nhập quốc tế
D. Bùng nổ thông tin C. Cách mạng khoa học- công nghệ
38. Học để tự khẳng định là nội dung thuộc ý nào dưới đây?
A. 4 trụ cột giáo dục
B. Xu thế phát triển giáo dục đại học
C. Định hướng đổi mới quản lý giáo dục
D. Nguyên tắc phát triển giáo dục phổ thông
39. Quá trình giáo dục diễn ra theo những khâu nào sau đây?
A. Giáo dục ý thức cá nhân cho người được giáo dục phù hợp với các chuẩn mực xã hội quy định.
B. Giáo dục tri thức về các chuẩn mực xã hội quy định cho người được giáo dục
C. Giáo dục thái độ, hành vi, thói quen hành vi phù hợp với các chuẩn mực xã hội quy định D. A và C.
40. Trong qui định của Luật Giáo dục, ý nào dưới đây là nguyên lý giáo dục Việt Nam?
A. Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế
B. Đẩy mạnh xã hội hoá, khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để toàn xã hội
tham gia phát triển giáo dục
C. Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lí luận gắn liền với
thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội
D. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức
khoẻ và thẩm mĩ, phát triển được năng lực của cá nhân
41. Tái sản xuất sức lao động xã hội là yêu cầu của chức năng xã hội nào của giáo dục?
A. Chính trị- xã hội B. Kinh tế- sản xuất
C. Tư tưởng- văn hóa D. Chính trị- văn hóa
42. Để tìm hiểu được đặc điểm học sinh lớp chủ nhiệm, giáo viên cần
A. kết hợp sử dụng nhiều phương pháp với nhau
B. chỉ sử dụng một phương pháp
C. chỉ cần điều tra lý lịch trích ngang của học sinh
D. chỉ cần theo dõi học sinh trong quá trình chủ nhiệm
43. Khen thưởng học sinh bao gồm những hình thức nào?
A. Chỉ nên sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ thể hiện sự khen ngợi nhằm kích thích động
cơ học tập bên trong của học sinh
B. Phần thưởng bằng hiện vật để tạo động lực cho học sinh trong học tập và rèn luyện.
C. Bao gồm cả ngôn ngữ, giấy khen, kèm phần thưởng, kết hợp khen cá nhân và trước tập thể.
D. Khen cá nhân và khen trước tập thể để trường hợp được khen có sự ảnh hưởng lan tỏa
44. Tránh tình trạng thô bạo, thiếu tin tưởng, định kiến...đối với học sinh,
đồng thời tránh tình trạng nuông chiều dễ dãi đối với học sinh là yêu cầu của
nguyên tắc giáo dục nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò tổ chức sư phạm của nhà giáo
dục và vai trò tự giác, tích cực, độc lập sáng tạo, tự giáo dục của người được giáo dục
B. Nguyên tắc tôn trọng và yêu cầu hợp lí đối với người được giáo dục
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục ý thức và tạo lập thói quen
hành vi của người được giáo dục
D. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, kế tiếp, liên tục trong công tác giáo dục
45. Mỗi thời điểm phát triển xã hội, giáo dục có những đặc trưng riêng, điều
này nói đến tính chất nào của giáo dục?
A. Tính giai cấp B. Tính lịch sử C. Tính vĩnh hằng D. Tính phổ biến
46. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp cần thông qua việc phân tích chính xác
và đầy đủ đặc điểm học sinh lớp chủ nhiệm, những yếu tố thuận lợi, khó khăn
của lớp. Cách thực hiện này của giáo viên chủ nhiệm lớp đã đảm bảo nguyên
tắc nào trong xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp?
A. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học
B. Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích
C. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi
D. Tất cả các nguyên tắc trên.
47. Ai là người đã có công giúp Giáo dục học trở thành một khoa học độc lập?
A. Khổng Tử B. Aristote C. Lênin D. J.A. Comenxki
48. Đối tượng nghiên cứu của Giáo dục học là gì?
A. Quá trình giáo dục tổng thể B. Mô hình nhân cách
C. Quá trình dạy học D. Quá trình giáo dục (nghĩa hẹp)
49. Giáo dục theo nghĩa hẹp trong nhà trường có vai trò là
A. giáo dục đạo đức cho học sinh B. quá trình dạy học
C. quá trình hình thành và phát triển nhân cách
D. quá trình tham gia hoạt động cộng đồng
50. Giáo dục có ................. tất cả các lĩnh vực trong xã hội
A. ảnh hưởng tới B tác dụng chi phối đối với
C. vai trò quan trọng quyết định D. mối quan hệ qua lại với
51. Giáo dục theo nghĩa rộng là:
A. Quá trình hình thành tâm lý con người
B. Quá trình phát triển các năng lực người
C. Quá trình hình thành các phẩm chất của con người
D. Quá trình toàn vẹn hình thành nhân cách con người.
52. Điền từ thích hợp vào dấu “…..” trong câu sau: Giáo dục ………………..
thúc đẩy kinh tế - sản xuất phát triển?
A. trực tiếp B. hỗ trợ C. gián tiếp D. không góp phần
53. Chức năng chính trị - xã hội của giáo dục chính là khả năng tác động của
giáo dục đến………………… thông qua việc làm thay đổi tính chất cơ cấu của
các nhóm, những giai cấp, giai tầng trong xã hội, các tính chất của các mối
quan hệ giữa các bộ phận đó?
A. các tầng lớp nhân dân B. cấu trúc xã hội C. cấu trúc chính quyền D. từng nhân cách
54. Điền từ thích hợp vào chỗ trống?
Ngoài các hoạt động hưởng đến cá nhân, xã hội, tự nhiên, nội dung Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp ở cấp trung học phổ thông tập trung hơn vào hoạt
động………………… nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp. Thông
qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng
lực, sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp; làm cơ sở để tự chọn cho mình
ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai .
A. giáo dục hướng nghiệp B. khám phá bản thân C. hoạt động xã hội
D. hoạt động hướng đến tự nhiên
55. Giai cấp cầm quyền dùng giáo dục để ………………. cho đường lối chính trị của mình. A. tuyên truyền B. bảo vệ C. bảo tồn D. khẳng định
56. Hãy chỉ ra trình tự đúng các công việc giáo viên chủ nhiệm lớp cần làm
khi lập dự thảo kế hoạch chủ nhiệm lớp?
A. Thu thập xử lý thông tin, Xây dựng yêu cầu và các chỉ tiêu. Xác định các nhiệm
vụ trọng tâm; Xác định các biện pháp thực hiện. Dự kiến phân chia công việc và bố
trí thời gian thực hiện
B. Thu thập, xử lý thông tin; Xác định các nhiệm vụ trọng tâm; Xây dựng yêu cầu
và các chỉ tiêu: Xác định các biện pháp thực hiện. Dự kiến phân chia công việc và
bố trí thời gian thực hiện
C. Thu thập, xử lý thông tin, xác định các biện pháp thực hiện; Xác định các nhiệm
vụ trọng tâm; Xây dựng yêu cầu và các chỉ tiêu. Dự kiến phân chia công việc và bố
trí thời gian thực hiện
D. Thu thập, xử lý thông tin, xác định các nhiệm vụ trọng tâm. Xác định các biện
pháp thực hiện Xây dựng yêu cầu và các chỉ tiêu. Dự kiến phân chia công việc và
bố trí thời gian thực hiện
57. Những yếu tố khách quan của học sinh lớp chủ nhiệm mà giáo viên cần tìm hiểu là gì?
A. Việc học tập của học sinh
B. Những ảnh hưởng của giáo dục gia đình, bạn bè của học sinh
C. Các mối quan hệ, cách ứng xử của học sinh trong gia đình, bạn bè
D. Đặc điểm tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương
58. Điền từ thích hợp vào dấu “…” trong câu sau: Giáo dục và ……………..
có mối quan hệ mật thiết và tác động qua lại lẫn nhau.
A. tri thức B. xã hội C. tâm lý D. thế giới tự nhiên
59. Vào thế kỷ nào, Giáo dục học trở thành một khoa học độc lập?
A. Thế kỷ XIV B. Thế kỷ XV C. Thế kỷ XVI D. Thế kỷ XVII
60. Để có nền kinh tế tri thức, mỗi quốc gia cần có A. nhiều tri thức
B. nhiều máy móc hiện đại
C. nhiều ngành kinh tế tri thức
D. nhiều nguồn lực lao động