




Preview text:
ĐỀ 1
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau: HOA CỎ MAY
Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ,
Không gian xao xuyến chuyển sang mùa.
Tên mình ai gọi sau vòm lá,
Lối cũ em về nay đã thu.
Mây trắng bay đi cùng với gió,
Lòng như trời biếc lúc nguyên sơ.
Đắng cay gửi lại bao mùa cũ,
Thơ viết đôi dòng theo gió xa.
Khắp nẻo dâng đầy hoa cỏ may Áo em sơ ý cỏ găm đầy
Lời yêu mỏng mảnh như màu khói,
Ai biết lòng anh có đổi thay?
(Nguồn: Thơ Xuân Quỳnh, Kiều Văn chủ biên, NXB Đồng Nai, 1997)
Lựa chọn đáp án đúng
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Thơ 8 chữ. C. Thơ 7 chữ. B. Thơ lục bát. D. Thơ ngũ ngôn.
Câu 2. Đâu là phương thức biểu đạt chính của văn bản?
A. Tự sự B. Biểu cảm. C. Thuyết minh. D. Nghị luận.
Câu 3. Bài thơ thuộc phong cách ngôn ngữ nào sau đây?
A. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. B. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. D. Phong cách ngôn ngữ báo chí
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ “Mây trắng bay đi
cùng với gió/Lòng như trời biếc lúc nguyên sơ”?
A.So sánh, nhân hoá B.Nhân hoá, ẩn dụ C.Điệp từ, liệt kê D.Nói quá, đối
Câu 5. Bài thơ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình về điều gì?
A. Nhớ về những món quà quê hương nay đã xa trong tâm tưởng
B. Nỗi tiếc nuối không được trở về quê hương của một người con xa xứ
C. Cảm xúc bâng khuâng xao xuyến khi đất trời vào thu và những dự cảm về hạnh phúc, tình yêu.
D. Thương cảm, xót xa, trăn trở về thân phận những người nghèo khó trong xã hội.
Câu 6. Các từ láy “ngẩn ngơ”, “xao xuyến” diễn tả điều gì?
A. Diễn tả nhịp hối hả gấp gáp của thời gian và sự âu lo của con người trước bước đi của thời gian.
B. Diễn tả niềm vui sướng, mê say của lòng người khi mùa thu đến.
C. Diễn tả những thay đổi bỡ ngỡ của thiên nhiên vạn vật, thời gian và sự lưu
luyến của lòng người khi mùa thu đến.
D. Diễn tả khung cảnh tươi sáng, ấm áp của thiên nhiên, sự hứng khởi của con
người khi tiết trời sang thu.
Câu 7. Hình ảnh hoa cỏ may trong bài thơ gợi liên tưởng gì?
A.Vẻ đep thiên nhiên mộc mạc, bình dị trong tiết trời vào thu.
B. Vẻ đẹp đại các kiêu sa của loài hoa tượng trưng cho tình yêu đôi lứa.
C. Gợi ra sự những dự cảm tan vỡ, chia lìa, đau đớn, mất mát.
D. Gợi ra miền quê hoang vắng không gian thiếu vắng tình người.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 8. Anh/chị hãy nhận xét về thiên nhiên mùa thu trong hai câu thơ Cát vắng,
sông đầy, cây ngẩn ngơ/ Không gian xao xuyến chuyển sang mùa.
- Thiên nhiên mùa thu được phác họa bằng những hình ảnh: cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ, không gian xao xuyến.
- Nhận xét: Thiên nhiên mùa thu thơ mộng, mơ màng với vẻ đẹp nhẹ nhàng, êm dịu của tiết trời thu.
Câu 9. Anh/ chị hiểu như thế nào về hai câu thơ:
Lời yêu mỏng mảnh như màu khói
Ai biết lòng anh có đổi thay? Có thể hiểu:
- Hai câu thơ thể hiện cảm xúc xốn xang, tâm trạng nhiều suy tư của người con gái trong
tình yêu. Sự nhạy cảm, nỗi lo âu, suy tư trong lòng tác giả được bộc lộ gắn với nhiều dự
cảm về một tình yêu tan vỡ, chia lìa.
- Bộc lộ nỗi lòng khao khát tình yêu và những hạnh phúc đời thường
Câu 10. Nhận xét của anh chị về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ.
- Tâm hồn nhân vật trữ tình “em”: nhạy cảm tinh tế cảm nhận sự đổi thay của thiên nhiên đất trời.
- tâm hồn đa cảm với những dự cảm lo âu tình yêu hạnh phúc tan vỡ.
- khao khát mãnh liệt hạnh phúc giản dị đời thường. ĐỀ 2
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau:
Áo trắng đơn sơ, mộng trắng trong,
Em nói, anh nghe tiếng lẫn lời;
Hôm xưa em đến, mắt như lòng
Hồn em anh thở ở trong hơi.
Nở bừng ánh sáng. Em đi đến,
Nắng thơ dệt sáng trên tà áo,
Gót ngọc dồn hương, bước toả hồng.
Lá nhỏ mừng vui phất cửa ngoài.
Em đẹp bàn tay ngón ngón thon;
Đôi lứa thần tiên suốt một ngày.
Em duyên đôi má nắng hoe tròn.
Em ban hạnh phúc chứa đầy tay.
Em lùa gió biếc vào trong tóc
Dịu dàng áo trắng trong như suối
Thổi lại phòng anh cả núi non.
Toả phất đôi hồn cánh mộng bay.
(Áo trắng, Huy Cận, in trong Lửa thiêng, Nxb Hội Nhà Văn)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt
Câu 5. Dòng thơ nào sau đây nói về niềm
chính được sử dụng trong bài thơ? (0,5 vui gặp gỡ? điểm)
A. Hôm xưa em đến mắt như lòng
A. Tự sự B. Biểu cảm
B. Thổi lại phòng anh cả núi non
C. Nghị luận D. Thuyết minh
C. Đôi lứa thần tiên suốt một ngày
Câu 2. Bài thơ trên được viết theo thể
D. Em nói, anh nghe tiếng lẫn lời thơ nào? (0,5 điểm)
Câu 6. Phát biểu nào sau đây nói ĐÚNG
A. Bảy chữ B. Lục bát
NHẤT về vẻ đẹp của cô gái trong bài thơ? (0,5
C. Song thất lục bát D. Tự điểm) do
A. Vẻ đẹp rực rỡ, tươi vui
Câu 3. Chủ thể trữ tình trong bài thơ
B. Vẻ đẹp đoan trang, thùy mị là: (0,5 điểm)
C. Vẻ đẹp tinh khôi, thánh thiện
A. Nhân vật “anh”
D. Vẻ đẹp đằm thắm, dịu dàng B. Nhân vật “em”
Câu 7. Phát biểu nào sau đây nói về tâm
trạng của chủ thể trữ tình trong bài thơ? (0,5 C. Tác giả điểm) D. Cả A và B
A. Tâm trạng hạnh phúc khi người yêu
Câu 4. Hình ảnh trung tâm của bài đến thăm thơ là:
B. Tâm trạng nhớ nhung khi xa người yêu
A. Hình ảnh áo trắng B. Hình ảnh
C. Tâm trạng bối rối khi gặp người yêu cô gái
D. Tâm trạng ngỡ ngàng khi gặp người yêu
C. Hình ảnh bàn tay D. Hình ảnh mái tóc
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:
Câu 8. Chỉ ra ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh “áo trắng” trong bài thơ?
Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh “áo trắng” trong bài thơ:
- áo trắng vừa là biểu tượng của tuổi học trò
- vừa là biểu tượng cho vẻ đẹp tinh khôi, trong trắng của cô gái
- Đồng thời cũng là biểu tượng cho sự thơ mộng, trong sáng của tình yêu tuổi học trò.
Câu 9. Nêu chủ đề của bài thơ?
Chủ đề của bài thơ: Bài thơ là tiếng lòng hạnh phúc, vui sướng ngất ngây của
cậu học trò khi được sống trong tình yêu thơ mộng; là tâm trạng ngỡ ngàng trước
vẻ đẹp tinh khôi, trong sáng của người yêu.
Câu 10. Theo bạn, tuổi học trò nên yêu không? Lí giải?
- Nên yêu, nếu nó là tình yêu trong sáng, tươi đẹp, tạo niềm vui và động lực trong
học tập, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Không nên, nếu nó vượt quá giới hạn, chi phối tiêu cực đến tâm trí, gây ảnh hưởng đến học tập.