-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đấu tranh phòng chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam | Tiểu luận HP2 công tác quốc phòng an ninh
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, nên quan hệ dân tộc, tôn giáo luôn là vấn đề cần được quan tâm thường xuyên. Đảng ta coi vấn đề dân tộc,tôn giáo là vấn đề chiến lược của cách mạng và sự phát triển của mối quanhệ giữa các dân tộc là nội dung đặc biệt quan trọng của quá trình xây dựngvà bảo vệ Tổ quốc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
HP2 Công tác quốc phòng an ninh 53 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Đấu tranh phòng chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam | Tiểu luận HP2 công tác quốc phòng an ninh
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, nên quan hệ dân tộc, tôn giáo luôn là vấn đề cần được quan tâm thường xuyên. Đảng ta coi vấn đề dân tộc,tôn giáo là vấn đề chiến lược của cách mạng và sự phát triển của mối quanhệ giữa các dân tộc là nội dung đặc biệt quan trọng của quá trình xây dựngvà bảo vệ Tổ quốc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: HP2 Công tác quốc phòng an ninh 53 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
TỔ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH ----- ----- TIỂU LUẬN
HP2 CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG AN NINH
CHỦ ĐỀ: ĐẤU TRANH PHÒNG CHỐNG CÁC THẾ LỰC THÙ
ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC, TÔN GIÁO CHỐNG PHÁ
CÁCH MẠNG VIỆT NAM VÀ LIÊN HỆ TRONG ĐẤU TRANH
PHÒNG CHỐNG CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ
DÂN TỘC, TÔN GIÁO ĐỐI VỚI SINH VIÊN HIỆN NAY
Họ và tên: Nguyễn Trần Minh Phương Mã sinh viên: 2155310038
Lớp: Chính trị phát triển HÀ NỘI - 2021 2 MỤC LỤC M ĐẦẦU Ở
....................................................................................................................3 N I DUNG Ộ
.................................................................................................................4
I. M t sốố khái ni ộ m c ệ b
ơ n vềề dân t ả c, tốn giáo ộ
.........................................................4
1.1. Khái ni m vềề dân t ệ c
ộ ...........................................................................................4
1.2. Khái ni m vềề tố ệ
n giáo..........................................................................................5
II. Đâốu tranh phòng chốống các thềố l c thù đ ự ch l ị i d
ợ ng vâốn đềề dân t ụ c,tốn gi ộ áo
chốống phá cách m ng Vi ạ t Nam ệ
.........................................................................................6
2.1. Ầm m u lưi d ng vâốn đềề dân t ợ ụ
c, tốn giáo chốống phá cách m ộ ng ạ
Việt Nam của
các thềố lực thù đ ch
ị .............................................................................................................6
2.2. Th đoủ n lại d ng vâốn đềề dân t ợ ụ
c, tốn giáo chố ộ
ống phá cách m ng Vi ạ t Nam c ệ a ủ
các thềố lực thù đ ch
ị .............................................................................................................8
2.3. M t sốố gi
ộ i pháp phòng chốống các thềố l ả c thù đ ự ch l ị i d ợ ng vâố ụ
n đềề dân t c, ộ tốn
giáo chốống phá cách mạ ng Việ t Nam trong tnh hình m i
ớ .................................................11
III. Liền h trong đâốu tranh phòng chốống c ệ
ác thềố l c thù đ ự ch l ị i d
ợ ng vâốn đềề dân t ụ c, ộ
tốn giáo chốống phá cách m ng Vi ạ
t Nam đốối v ệ i sinhvi ớ ền hi n nay ệ
..................................14 3.1. Th c tr
ự ng vâốn đềề ạ
.............................................................................................14
3.2. Nguyền nhân.....................................................................................................17
3.3. Liền h trách nhi ệ m c
ệ a sinh viền vềề vâốn đềề dân t ủ
ộ c, tốn giáo trong tnh hình
hiện nay............................................................................................................................18 KẾẾT LU N
Ậ .................................................................................................................20
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................21 3 MỞ ĐẦU
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, nên quan hệ dân tộc, tôn giáoluôn là vấn đề
cần được quan tâm thường xuyên. Đảng ta coi vấn đề dân tộc,tôn giáo là vấn đề chiến
lược của cách mạng và sự phát triển của mối quanhệ giữa các dân tộc là nội dung đặc
biệt quan trọng của quá trình xây dựngvà bảo vệ Tổ quốc.Chống phá cách mạng Việt
Nam là âm mưu không bao giờ thay đổicủa các thế lực thù địch. Có thể nói, vấn đề
dân tộc, tôn giáo là một trongnhững lĩnh vực trọng yếu mà các thế lực thù địch lợi
dụng để chống phá cáchmạng, cùng với việc lợi dụng trên các lĩnh vực kinh tế, chính
trị, tư tưởng đểchuyển hóa chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Bọn chúng không từ
cácthủ đoạn để thực hiện âm mưu của mình, như hiện nay, chủ nghĩa đế quốcđẩy mạnh
chiến lược “ Diễn biến hòa bình ”, âm mưu thủ đoạn có tính chiếnlược này của kẻ thù
là lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá nước ta.Và một trong những đối tượng
mà thế lực thù địch nhắm tới chính là nhữngbạn sinh viên ở những trường đại học.Đề
tài: "Đấu tranh phòng chốn g các thế lực thù địch lợi dụng vấn đềdân tộc, tôn giáo
chống phá cách mạng Việt Nam và liên hệ trong đấu tranhphòng chống các thế lực thù
địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chốngphá cách mạng Việt Nam hiện nay đối với
sinh viên hiện nay." mang tínhcấp thiết giúp nâng cao nhận thức của sinh viên đối với
âm mưu, thủ đoạnchống phá của các thế lực thù địch, từ đó vận dụng liên hệ trách
nhiệm bảnthân đối với vấn đề dân tộc, tôn giáo. Chính vì vậy đây là lý do tôi lựa
chọnđề tài này để tìm hiểu một cách sâu sắc. 4 NỘI DUNG
I. Một số khái niệm cơ bản về dân tộc, tôn giáo
1.1. Khái niệm về dân tộc
Dân tộc là cộng đồng người ổn định, hình thành trong lịch sử, tạo lập một quốc
gia, trên cơ sở cộng đồng bền vững về: lãnh thổ quốc gia, kinh tế,ngôn ngữ, truyền
thống, văn hoá, đặc điểm tâm lý, ý thức về dân tộc và tên gọi của dân tộc.
Khái niệm được hiểu cơ bản như sau:
- Có một lãnh thổ chung, được phân định bằng đường biên giới giữacác quốc gia,
mà ở đó có một hay nhiều tộc người sinh sống. Không cóbiên giới lãnh thổ riêng thì
không có dân tộc quốc gia riêng.
- Có một đời sống kinh tế chung, với một thị trường, một đồng tiềnchung thống
nhất… làm nền tảng, điều kiện vật chất cơ bản bảo đảm sự cốkết bền chặt của cộng đồng quốc gia dân tộc
- Có một ngôn ngữ giao tiếp chung. Ngôn ngữ của dân tộc đa sốthường được
chọn làm quốc ngữ của quốc gia dân tộc; ví dụ như quốc ngữ của dân tộc Việt Nam là
ngôn ngữ của dân tộc Việt (Kinh), quốc ngữ của dântộc Trung Hoa là ngôn ngữ của dân tộc Hán…
- Có tâm lý chung biểu hiện ở nền văn hoá, tạo nên bản sắc vănhoácủa quốc gia
dân tộc. Đây là yếu tố rất cơ bản, là “quốc hồn”, “quốc tuý”,“chứng minh thư” của dân
tộc quốc gia để phân biệt quốc gia dân tộc này vớiquốc gia dân tộc khác.
- Có một thể chế chính trị với một nhà nước thống nhất để quản lý,điều hành mọi
hoạt động của quốc gia dân tộc và quan hệ với các quốc gia dân tộc, vùng lãnh thổ
khác.Tự hào mình thuộc dân tộc này mà không thuộc dân tộc kia, tự hàovề ngôn ngữ,
văn hóa của dân tộc mình, luôn có ý thức bảo lưu, giữ gìn ngôn ngữ văn hóa, lợi ích 5
dân tộc mình mà biểu hiện cao nhất là việc tự nhận tên dân tộc của bản thân mình.
1.2. Khái niệm về tôn giáo
Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội, phản ánh hiện thực khách quan, theo
quan niệm hoang đường, ảo tưởng phù hợp với tâm lí, hành vi của con người.
Trong đời sống xã hội, tôn giáo là một cộng đồng xã hội, với các yếu tố: Hệ
thống giáo lí tôn giáo, nghi lễ tôn giáo, tổ chức tôn giáo với đội ngũ giáo sĩ và tín đồ,
cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động tôn giáo. 6
Ph.Ăngghen khẳng định “Tất cả mọi tôn giáo chẳng qua chỉ là sự phản ánh hư ảo
vào trong đầu óc của con người, của những lực lượng bên ngoài chi phối cuộc sống
hàng ngày của họ; chỉ là sự phản ánh trong đó những lực lượng ở trần thế đã mang
hình thức những lực lượng siêu trần thế”.
Cần phân biệt tôn giáo với mê tín dị đoan bởi vì mê tín dị đoan là 1 hiện tượng
cuồng vọng trái với lẻ phải gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội
II. Đấu tranh phòng chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc,tôn
giáo chống phá cách mạng Việt Nam
2.1. Âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt
Nam của các thế lực thù địch
Chống phá cách mạng Việt Nam là âm mưu không bao giờ thay đổicủa các thế
lực thù địch. Hiện nay, chủ nghĩa đế quốc đang đẩy mạnh chiếnlược “diễn biến hoà
bình” chống Việt Nam với phương châm lấy chống phávề chính trị, tư tưởng làm hàng
đầu, kinh tế là mũi nhọn, ngoại giao làm hậuthuẫn, tôn giáo, dân tộc làm ngòi nổ, kết
hợp với bạo loạn lật đổ, uy hiếp, rănđe, gây sức ép về quân sự
Vấn đề dân tộc, tôn giáo là một trong những lĩnh vực trọng yếu màcác thế lực thù
địch lợi dụng để chống phá cách mạng, cùng với việc lợidụng trên các lĩnh vực kinh tế,
chính trị, tư tưởng để chuyển hoá chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; xoá vai trò lãnh
đạo của Đảng với toàn xã hội,thực hiện âm mưu “không đánh mà thắng”
Với âm mưu đó, chúng lợi dụng vấn đề tôn giáo nhằm các mục tiêucụ thể sau:
+ Trực tiếp phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ dân tộc đa số với dân
tộc thiểu số và giữa các dân tộc thiểu số với nhau, chia rẽ đồng bào theo tôn giáo và
không theo tôn giáo, giữa đồng bào theo các tôn giáo khác nhau, hòng làm suy yếu
khối đại đoàn kết dân tộc.
+ Kích động các dân tộc thiểu số, tín đồ chức sắc các tôn giáo chống lại chính
sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước; đối lập các dân tộc, các tôn
giáo với sự lãnh đạo của Đảng nhằm xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp
cách mạng Việt Nam; vô hiệu hoá sự quản lí của Nhà nước đối với các lĩnh vực đời
sống xã hội, gây mất ổn định chính trị - xã hội, nhất là vùng dân tộc, tôn giáo. 7
+ Coi tôn giáo là lực lượng đối trọng với Đảng, nhà nước ta, nên chúng thường
xuyên hậu thuẫn, hỗ trợ về vật chất, tinh thần để các phần tửchống đối trong các dân
tộc, tôn giáo chống đối Đảng, Nhà nước, chuyển hoá chế độ chính trị ở Việt Nam.
+ Chúng tạo dựng các tổ chức phản động trong các dân tộc thiểu số,các tôn giáo
như Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, Hội thánh TinLành Đề Ga, Nhà nước Đề
Ga độc lập, Mặt trận giải phóng Khơme Crôm,Mặt trận Chăm pa để tiếp tục chống phá cách mạng Việt Nam.
2.2. Thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt
Nam của các thế lực thù địch
Thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá cách mạng Việt Nam là cách
làm, các biện pháp xảo trá, lừa lọc, có bản chất xấu xa của các thế lực thù địch nhưng
được che đậy, bao bọc một cách tinh vi, làm cho người ta tin và làm theo. Vỏ bọc che
đậy cho các hành vi, thủ đoạn xấu xa mà các thế lựcthù địch thường dựa vào là các
chiêu bài "nhân quyền", "dân chủ", "tự do",nhất là tự do tín ngưỡng, tôn giáo; những
vấn đề do lịch sử để lại; những khó khăn trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng
bào các dân tộc; hay thiếu sót trong việc thực hiện đường lối phát triển kinh tế, xã hội
ở miền núi, trongthực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước để chống phá cách mạng Việt Nam.
Nghĩa là các thế lực thù địch triệt để tận dụng, tạo ra, khai thác mọi khe hở có
thể, đế thực hiện những biện pháp chống phá cách mạng Việt Namvề vấn đề dân tộc
trên chính địa bàn các dân tộc thiểu số đang sinh sống, coi đó là điểm xuất phát trong
thực hiện mưu đồ lớn và lâu dài của chúng. Cách làm, biện pháp lợi dụng vấn đề dân
tộc, tôn giáo để chống phá cách mạngViệt Nam của các thế lực thù địch hiện nay là
muôn hình, muôn vẻ, tuỳ theo điều kiện của mỗi dân tộc mà chúng có sự triển khai cụ
thể khác nhau, nhưngchung nhất nổi lên mấy thủ đoạn chính sau đây:
- Một là, về lĩnh vực tư tưởng: Kẻ địch tập trung mũi nhọn xuyên tạc chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trực tiếp nhất là quan điểm, chủ trương, đường
lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tahiện nay, đặc biệt là những nội dung
liên quan đến phát triển kinh tế, văn hoá,xã hội, quốc phòng, an ninh ở miền núi, đến 8
chính sách dân tộc; thổi phồng những thiếu sót của ta trong quá trình thực hiện các
chính sách đó ở địa phương... nhằm vô hiệu hóa sự lãnh đạo của tổ chức đảng, của
chính quyềnđịa phương để chúng dễ bề nắm dân, khống chế dân.
Đi liền với tuyên truyền xuyên tạc, chúng ra sức kích động tư tưởng dân tộc hẹp
hòi, tư tưởng ly khai dân tộc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại sự đoàn
kết thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đó là ,các hoạt động cụ thể như nhen
nhóm, khuấy động, thổi bùng cái gọi là"quyền tự trị" của các dân tộc, yêu sách thành
lập "Vương quốc riêng" của người Mông, người Chăm, người Khơ Me Nam Bộ,...
tung các tin thất thiệtvề đời sống tâm linh và hiện thực ở các vùng đồng bào dân tộc
sinh sống đểtạo nên hàng loạt các hoạt động như vượt biên trái phép, di dân tự do,
hònglàm cho đời sống của đồng bào luôn luôn không ổn định.
- Hai là, về lĩnh vực tổ chức: Chúng ráo riết xây dựng các tố chức phản động ở
vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam. Chúng đẩy mạnh xây dựng các tố chức, lực lượng
phản động lưu vong là người Việt Nam ở nướcngoài; đồng thời liên kết chặt chẽ với
các tổ chức phản động của nước ngoài và lực lượng ngụy quân, ngụy quyền cũ. Đó là
các tố chức như: "Mặt trậngiải phóng Khơ Me Crôm", "Mặt trận Chămpa", "Mặt trận
thống nhất đấutranh của các chủng tộc bị áp bức"... Đây là những tố chức phản động
lưuvong được các thế lực phản động nước ngoài hậu thuẫn trên mọi phương diện
Đi liền với việc xây dựng các tổ chức trên, một thủ đoạn khác của kẻ địch là đẩy
mạnh hoạt động của các tổ chức ở nước ngoài như "Hội người Mông quốc tế", "Liên
hiệp người Mông tự trị", "Văn phòng Chămpa quốc tế","Liên minh người Chăm tị
nạn", "Hội người Khơ Me Crôm"... Các tố chức này vừa tập hợp, phát triển lực lượng
là người các dân tộc thiểu số ở ngoài nước, vừa hỗ trợ móc nối phát triển lực lượng ở
trong nước ta; đồng thời tìm cách gây áp lực chống phá cách mạng nước ta. 9
Những “chiêu trò” lợi dụng “quyền tự do tôn giáo”
Đó là tổ chức do các thế lực đế quốc nặn ra, nuôi dưỡng và chỉ đạo,nhằm mục
đích chia cắt sự thống nhất đất nước, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc ở Việt Nam,
ngăn chặn cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhấtđất nước của Nhân dân ta.
Mấy năm gần đây, mặc dù đã bị ta truy quét nhiều lần, tổ chức này vẫn tồn tại
lay lắt, ngoan cố chống phá cách mạng và đã gâynhiều tội ác vối đồng bào Tây Nguyên.
2.3. Một số giải pháp phòng chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân
tộc,tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam trong tình hình mới
Trên cơ sở đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước ta từ thực trạng vấn đề dân
tộc, tôn giáo trong lịch sử thế giới và ở nước ta, đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm
đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam như sau:
- Một là, ra sức tuyên truyền, quán triệt quan điểm, chính sáchdân tộc,tôn giáo
của Đảng và Nhà nước; âm mưu thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá
cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch đồng thời tăng cường giáo dục, bồi
dưỡng kiến thức khoa học, kỹ thuật, hình thành chủ nghĩa vô thần cho toàn dân mà
trực tiếp là đồng bào các dân tộc theo đạo.
+ Đây là giải pháp đầu tiên, rất quan trọng. Đảng ta đã khẳng định:“Thực hiện
nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không 10
theo tôn giáo của công dân, quyền sinh hoạt tôngiáo bình thường theo pháp luật. Đoàn
kết đồng bào theo tôn giáo khác nhau,đồng bào theo tôn giáo và đồng bào không theo
tôn giáo. Đấu tranh ngănchặn các hành vi lợi dụng các vấn đề dân tộc, tín ngưỡng, tôn
giáo để hoạtđộng trái pháp luật, kích động chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, tôn
giáo,làm phương hại đến lợi ích chung của đất nước”.
+ Nội dung tuyên truyền, giáo dục phải mang tính toàn diện, tổng hợp,tập trung
vào phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội vùng dân
tộc, tôn giáo, chính sách dân tộc, tôn giáo cho đồng bào các dân tộc, các tôn giáo. Phổ
biến pháp luật và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước, khơi dậy lòng tự
tôn, tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo trong sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
- Hai là, triển khai thực hiện tốt chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, phát
triển kinh tế - xã hội, cải thiện và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của
đồng bào. Đồng thời hết sức quan tâm giải quyết một số vấn đề bức xúc về kinh tế,
văn hóa, xã hội của đồng bào theo đạo.
+ Hiện nay, nhiệm vụ chính trị trọng đại của cả dân tộc ta lúc này là đẩy mạnh
toàn diện công cuộc đổi mới. Trên tiền đề có đường lối đúng, việc phát huy cho được
sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó cógần một phần tư dân số theo
6 tôn giáo lớn là một động lực mạnh nhất của quá trình phát triển để đạt mục tiêu vừa
nêu. Việc giải quyết vấn đề tôn giáo phải góp phần phục vụ cho nhiệm vụ chính trị căn bản đó.
+ Trong những năm trước mắt, liên quan tới vấn đề vừa nêu, cần đẩy mạnh xoá
đói giảm nghèo, đẩy mạnh đô thị hoá. Bởi lẽ, một khi đời sống mọi mặt đồng bào
được bảo đảm, thì dù thế lực thù địch bên trong và bên ngoài có muốn gây rối bằng
việc lợi dụng vấn đề tôn giáo của đồng bào có tín ngưỡng tôn giáo cũng không thể
thực hiện được. Thực hiện nghiêm túcquan điểm mà Đại hội XII của Đảng đã nêu:
“Đại đoàn kết toàn dân tộc làđường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam,… tôn
trọng những điểm khácbiệt không trái với lợi ích chung của quốc gia - dân tộc; đề cao tinh thần dântộc”. 11
- Ba là, củng cố và từng bước hoàn thiện hệ thống chính trị cơ sở,nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo, dân tộc, cán bộan ninh, cán bộ người dân tộc thiểu số tại chỗ
+ Đây là điều kiện bảo đảm nắm được quần chúng đồng thời làm nòng cốt cho
công tác phòng ngừa, đấu tranh, giáo dục cảm hoá, cải tạo những phần tử xấu, trừng trị
những kẻ lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để hoạt động trái pháp luật, làm tổn hại đến
lợi ích của Tổ quốc và nhân dân.
+ Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở còn phải chú trọng chất lượng cán bộ làm công
tác an ninh, công tác tôn giáo, dân tộc, hướng vào đối tượng người dân tộc thiểu số tại
chỗ. Ở cấp cơ sở cơ bản không có cán bộ chuyên trách công tác tôn giáo, cán bộ kiêm
nhiệm không ổn định; họ thiếu thông tin,nhiều người chưa nắm vững nội dung các văn
bản của Đảng và Nhà nước vềtôn giáo và công tác tôn giáo. Sự yếu kém, hẫng hụt từ
đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo hiện nay có thể nó là nguyên nhân của mọi
nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém của công tác này.
+ Phải tôn trọng các tôn giáo có tư cách pháp nhân, tranh thủ giáo sĩ,thực lòng quan
tâm đến đồng bào các tôn giáo, dân tộc để vận động đồng bàotham gia phong trào bảo
vệ an ninh Tổ quốc. Đối với đồng bào không theotôn giáo thì giáo dục để giữ vững và
phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, thực hiện các hình thức tín ngưỡng truyền thống,
làm vô hiệu hoá hoạt động truyền đạo trái pháp luật. Đối với những người thực sự có
nhu cầu theo tôngiáo, cần giáo dục để đồng bào hiểu rõ và thực hiện đúng chính sách,
phápluật về tín ngưỡng, tôn giáo, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng cuộc sống
“tốt đời, đẹp đạo”.
+ Đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dântộc, tôn giáo
chống phá cách mạng Việt Nam là một yêu cầu khách quan, cấpthiết đối với sự nghiệp
cách mạng ở nước ta hiện nay. Vì vậy, hơn bao giờ hết, Đảng, Nhà nước, quân dân cả
nước tiếp tục luôn nêu cao cảnh giác,tuyền truyền, tích cực đấu tranh chống các thế thế
lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng nước ta, góp phần
tích cực bảo vệvà xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở nước ta. 12
III. Liên hệ trong đấu tranh phòng chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn
đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam đối với sinhviên hiện nay
3.1. Thực trạng vấn đề
Những âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch trong sinh viên thời gian vừa
qua tập trung vào một số vấn đề như: Thâm nhập vào tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh và Hội sinh viên nhằm phá vỡ cáctổ chức này; đưa các ấn phẩm văn
hóa đồi trụy, phản động về dân tộc và tôngiáo vào trong đời sống tinh thần của sinh
viên, lợi dụng tín ngưỡng, mê tín dị đoan để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa
bình”; thông qua các chươngtrình học bổng, các hội thảo quốc tế sử dụng internet để
tuyên truyền, kích động bằng nhiều phương pháp tuyên truyền, xuyên tạc, mua chuộc,
lôi kéo sinh viên vào con đường lầm lạc chống lại Nhà nước, đi ngược lại lợi íchquốc gia, dân tộc và nhân dân
Có nhiều đối tượng đã len lỏi vào các ký túc xá sinh viên, giảng đường, đến các hội
thảo khoa học, sử dụng internet lôi kéo, kích động, nhằm tạo ra sự bất ổn về chính trị
tư tưởng, làm cơ sở cho những vụ gây rối trật tự an ninh trong đời sống sinh viên và
trong xã hội nhằm xuyên tạc, vu khống,kích động, phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, làm mất ổn định chính trị - xã hội, tiến tới chuyển hóa chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Nhưng với sự nhanh nhạy và bản lĩnh vững vàng của mình, cũng đã có nhiều sinh
viên phát hiện và đấu tranh trực diện đối với việc tuyên truyền,kích động của chúng
một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, không ít sinh viêncòn mơ hồ về chính trị, thiếu kinh
nghiệm sống nên bị mắc mưu chúng. Đặc biệt trong những ngày chuẩn bị bầu cử đại
biểu Quốc hội khóa XIV và đạibiểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021,
có sinh viên bị kíchđộng đã lập các blog cá nhân đăng tải nội dung cổ xúy cho các luận
điệu sai trái của các thế lực thù địch về vấn đề dân tộc, tôn giáo.
Từ đó có các bình luận xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam đối với Nhà nước và toàn xã hội. Đây là việc làm của những sinh viên nhận
thức chính trị hạn chế nông nổi trong suy nghĩ,bồng bột trong hành động làm ảnh
hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước. 13
Những âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch trong sinh viên thời gian vừa
qua tập trung vào một số vấn đề như: Thâm nhập vào tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh và Hội sinh viên nhằm phá vỡ các tổ chức này; đưa các ấn phẩm văn
hóa đồi trụy, phản động về dân tộc và tôngiáo vào trong đời sống tinh thần của sinh
viên, lợi dụng tín ngưỡng, mê tín dị đoan để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa
bình”; thông qua các chương trình học bổng, các hội thảo quốc tế sử dụng internet để
tuyên truyền, kíchđộng bằng nhiều phương pháp tuyên truyền, xuyên tạc, mua chuộc,
lôi kéosinh viên vào con đường lầm lạc chống lại Nhà nước, đi ngược lại lợi ích quốc
gia, dân tộc và nhân dân.
Có nhiều đối tượng đã len lỏi vào các ký túc xá sinh viên, giảng đường, đến các hội
thảo khoa học, sử dụng internet lôi kéo, kích động, nhằmtạo ra sự bất ổn về chính trị tư
tưởng, làm cơ sở cho những vụ gây rối trật tự an ninh trong đời sống sinh viên và
trong xã hội nhằm xuyên tạc, vu khống,kích động, phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, làm mất ổn định chính trị - xã hội, tiến tới chuyển hóa chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Nhưng với sự nhanh nhạy và bản lĩnh vững vàng của mình, cũng đãcó nhiều sinh
viên phát hiện và đấu tranh trực diện đối với việc tuyên truyền, kích động của chúng
một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, không ít sinh viên còn mơ hồ về chính trị, thiếu kinh
nghiệm sống nên bị mắc mưu chúng. Đặc biệt trong những ngày chuẩn bị bầu cử đại
biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021,
có sinh viên bị kích động đã lập các blog cá nhân đăng tải nội dung cổ xúy cho các
luận điệu sai trái của các thế lực thù địch về vấn đề dân tộc, tôn giáo
Từ đó có các bình luận xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam đối với Nhà nước và toàn xã hội. Đây là việc làm của những sinh viên nhận
thức chính trị hạn chế nông nổi trong suy nghĩ,bồng bột trong hành động làm ảnh
hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước. 3.2. Nguyên nhân
Sinh viên là lực lượng chủ yếu ở các học viện, trường đại học, cao đẳng. Tuổi đời
của họ còn trẻ luôn tiên phong trong mọi hoạt động. Họ là những con người đang phát
triển mạnh về thể chất và tinh thần, giàu ước mơ hoài bão, luôn có mong uốn vươn lên 14
nắm bắt tri thức của nhân loại để tự hoàn thiện mình về mọi mặt. Sinh viên thường khá
nhanh nhạy trong việc tiếp thị các thông tin mới, cũng như những luồng tư tưởng mới
trong xã hội,song khả năng phân tích và chọn lọc còn có những hạn chế. Trong thực tế,
nhiều sinh viên còn chưa hiểu sâu về chính trị, lập trường tư tưởng chưavững vàng,
nên dễ dao động, dễ bị lôi kéo
Nguyên nhân chủ quan là bản thân mỗi học sinh, sinh viên chưa thật sự xây dựng
cho mình ý thức tự rèn luyện, nâng cao trình độ, học hỏi kỹ năng, bản lĩnh chính trị
kém, không có kiến thức, hiểu biết về những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà
nước về vấn đề dân tộc, tôn giáo.
Ngoài ra, thực tế nhiều sinh viên sống không có lý tưởng, mục tiêu,không có chính
kiến nên dễ bị lôi kéo. Nhiều sinh viên dễ bị ám thị bởi những điều lạ, cách tư duy của
họ không dựa trên bằng chứng mà ở niềm tinvà cảm giác ban đầu. Vì vậy sinh viên là
đối tượng mà các thế lực thù địchhướng tới , lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống
phá cách mạng Việt Namđể tuyên truyền nhằm mục tiêu chống phá cách mạng trong hiện tại và tương lai.
3.3. Liên hệ trách nhiệm của sinh viên về vấn đề dân tộc, tôn giáo trong tình hình hiện nay
Là một sinh viên, với tư cách là một trong những hạt mầm tương lai của đất nước
chúng ta cần tự nhận thấy bản thân có vai trò, trách nhiệm trong vấn đề dân tộc, tôn giáo. Cụ thể là:
+ Nhận thức đúng cuộc đấu tranh chống lại các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề
dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam là cuộc đấu tranh phức tạp, quyết liệt
và lâu dài. Do đó cần phải tích cực cảnh giác,đấu tranh với những hành động sai trái
của các thành phần biến chất .
+ Sống hòa đồng, không phân biệt vùng miền, dân tộc, tôn giáo với các bạn cùng
trang lứa cũng như mọi người xung quanh, nhằm giúp vững mạnh khối đoàn kết dân tộc.
+ Tích cực học tập nâng cao trình độ, chú trọng học tốt môn học Giáo dục quốc
phòng an ninh. Quan tâm, nắm rõ tình hình thời thế của Đất nước cũng như thế giới về
nhiều mặt đời sống - xã hội. 15
+ Cần nhận thức rõ hậu quả của tệ nạn xã hội là con đường dẫn đến tội phạm, không
tham gia tệ nạn xã hội dưới bất cứ hình thức nào. Không bị lôi kéo, cám dỗ bởi những
khoái cảm, những lối sống trụy lạc, coi trọng đồng tiền, chà đạp lên đạo đức nhân
phẩm, vi phạm pháp luật, bán rẻ sự nghiệp của bản thân
+ Có trách nhiệm phát hiện các đối tượng có hành vi hoạt động tệ nạn xã hội, lợi
dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam có dấu hiệu dụ dỗ lôi
kéo, cần báo ngay cho công an, chính quyền địa phương cũng như giáo viên, Đoàn
trường, Hội sinh viên, lãnh đạo nhà trường.
+ Không có các hành vi mê tín dị đoan hoặc tham gia vào các hủ tục lạc hậu. Bằng
kiến thức đã học để phân biệt rõ tự do tín ngưỡng, lễ hội với mê tín dị đoan, cảnh giác
trước các hành vi “ Buôn thánh bán thần ” và âm mưu chống phá cách mạng Việt Nam
của các thế lực phản động.
+ Phân biệt rõ giữa hội tà đạo với các tổ chức tôn giáo chính thống,tránh đánh đồng
với các tổ chức Tin Lành nói chung, không tụ tập, nghe phổ biến những thông tin
không chính thống, không có nguồn gốc rõ ràng, nhữngthông tin có nội dung không
lành mạnh, lừa gạt, mê muội. Nên cảnh giác đốivới các hoạt động dự dỗ, lôi kéo bằng
vật chất và những lời tuyên truyền lừađảo. Không nghe theo, làm theo những người lạ
mặt có biểu hiện hoạt độnglén lút, mờ ám.
Trong thời đại hội nhập, nhiệm vụ phòng chống các thế lực thù địchlợi dụng vấn đề
dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam càng phảiđược coi trọng và xác định
là nhiệm vụ thường xuyên, phức tạp, quyết liệt vàlâu dài.
Vì thế, sinh viên cần phát huy tinh thần xung kích, chủ động, sáng tạocủa thanh niên
thế hệ mới trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc KẾT LUẬN
“ Các vua Hùng đã các công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước ”,
câu nói trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở các thế hệ người dân Việt Nam về
trách nhiệm bảo vệ Tổ Quốc của mình. Bảo vệ Tổ quốc. Đó không phải công việc của
riêng ai, của riêng một lực lượng nào mà đó là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân và
toàn dân tộc. Và để bảo vệ Tổ quốc không chỉ chú trọng tới vấn đề quân sự, phát triển 16
kinh tế, ngoại giao mà cần đặc biệt chú trọng tới việc bảo vệ khối đoàn kết của dân tộc
ta trong vấn đề dân tộc, tôn giáo trước những thủ đoạn, âm mưu của các thế lực thù
địch. Thực hiện tốt các giải pháp nêu trên sẽ góp phần làm thất bại chiến lược “Diễn
biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong bất cứ điều kiện,hoàn cảnh nào.
Thực tiễn cho thấy, đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn của kẻ địchlợ i dụng vấn đề
dân tộc tôn giáo là một quá trình gay go, phức tạp trên mọi lĩnh vực của đời sống.
Trước sự nguy hiểm đó, chúng ta phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác chống sự lợi ,
dụng, khiêu khích, kích động của mọi thế lực thù địch đồng thời nắm chắc chủ trương
chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề dân tộc, tôn giáo để vận dụng trong đời sống
Đây là nhiệm vụ thiêng liêng cao cả không chỉ đối với công dân Việt Nam mà nhất
là đối với sinh viên - thế hệ trẻ, nhân tố quyết định trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
tổ quốc. Cần phải nêu cao ý thức, trách nhiệm của mỗi sinh viên trong việc tuyên
truyền, thực hiện quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, cảnh
giác đấu tranh, phòng chống sự lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù
địch. Mỗi sinh viên hôm nay hãy là những tấm gương trong rèn luyện đạo đức và học
tập, giữ vững truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc để góp phần bảo vệ vữngchắc
chủ quyền của đất nước TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ quốc phòng, Trung tâm Từ điển Bách khoa quân sự, Từ điển Bách khoa quân sự
Việt Nam, Nxb QĐND, Hà Nội, 2005, tr. 300.
2. Bộ quốc phòng, Trung tâm Từ điển Bách khoa quân sự, Từ điển Bách khoa quân sự
Việt Nam, Nxb QĐND, Hà Nội, 2005, tr. 984.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứX, NXB CTQG, Hà Nội, 2006, tr. 42.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứX, NXB
CTQG, Hà Nội, 2006, tr.122 - 123. 17
5. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứXII, NXB
CTQG, Hà Nội, 2016, tr. 36 - 37.
6. Phan Văn Bôn, Đinh Quang Tuấn và Trần Chính (2016), Giáo dục Quốc phòng - An
ninh, Nxb Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Họcviện Báo chí và Tuyên truyền.
7. Website Tạp chí Quốc phòng toàn dân.