lOMoARcPSD| 58886076
Chương 2
2.1 Cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất luôn là một trong những yếu tố then chốt trong việc sản xuất, quyết
định đến năng suất lao động, số lượng và chất lượng sản phẩm hàng hóa được sản
xuất để đưa ra thị trường. Để theo kịp với thời đại, cũng như càng nâng cao sản xuất
khi mà nhu cầu sử dụng bia rượu càng lớn, yêu cầu Heineken Việt Nam phải không
ngừng đổi mới, mở rộng sản xuất, trang bị nhiều thiết bị máy móc công nghệ hiện
đại.
Với bề dày lịch sử hơn 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, Công ty TNHH
Nhà máy bia Heineken Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ và để lại nhiều dấu
ấn trong thị trường bia rượu Việt Nam. Từ nhày bia đầu ên của Heineken tại
Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1911, đến nay Heineken Việt Nam đã có 6 nhà máy
trên khắp cả nước, tọa lạc tại các thành phố như: Hà Nội; Đà Nẵng; Quảng Nam;
Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; Vũng Tàu, Tiền Giang với tổng diện ch nhà máy tại
Việt Nam là 160 héc-ta. Các nhà máy bia đều đường đồng bộ hóa về dây chuyền sản
xuất hiện đại, nh tự động hóa cao, đảm bảo chất lượng sản phẩm trên toàn bộ hệ
thống. Hệ thống sản xuất bia tự động hóa cao, bào gồm: hệ thống nấu bia tự động,
hệ thống lên men hiện đại, hệ thống lọc bia nh vi, hệ thống chiết rót bia tự động.
Ngoài ra Heineken còn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ên ến được quốc tế
cấp phép như ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, OHSAS 18001:2007 để có thể đảm
bảo an toàn trong việc sản xuất. Để có thể xây dựng và pháp triển các nhà máy lớn
mạnh, công ty TNHH Heineken phải tuân thủ theo các quy định về môi trường do
chính phủ đề ra và còn để hướng tới tham vọng Phát triển bền vững vào năm 2025
của Heineken Việt Nam. Để đạt được điều đó Heineken cam kết bảo vệ môi trường
bằng hệ thống xử lý nước hiện đại, êu chuẩn được quốc tế hóa, bào gồm: X lý sơ
bộ: Loại bỏ rác thải thôchất rắn lửng xử lý sinh học: Khử nitơ, oxy hóa chât hữu
cơ, tạo bùn vi sinh xử lí terary: lọc nước thải, khử trùng bằng UV hoặc Clo. Hệ
thống kho bãi của Heineken cũng phát triển hiện đại khi sỡ hữu kho bãi rộng khắp,
hiện đại, đảm bảo lưu trữ và phân phối sản phẩm hiệu quả đến công chúng. Hệ thống
lOMoARcPSD| 58886076
kho được trang bị : hệ thống kệ hàng tự đồng, hệ thống quản ký kho WMS, hệ thống
vận chuyển hiện đại.
Đi cùng với 6 nhà máy lớn, Heineken cũng phát triển về hệ thống văn phòng hiện đại,
văn phòng Heineken Việt Nam tọa lạc tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ
Chí Minh. Trong đó còn có nhiều văn phòng bàn hàng tri dài khắp ba miền như tại :
Văn phòng bán hàng Hải Phòng, Văn phòng bán hàng Đà Nẵng, Văn phòng bán hàng
Tiền Giang,… Các văn phòng luôn tọa lạc tại các nơi thuận ện cho việc quản lý và
điều hành theo các khu vực. Mỗi hệ thống văn phòng đều được thiết kế hiện dại,
năng động, tăng sức sáng tạo và cảm hứng cho công nhân viên tại văn phòng, với
kiểu thiết kế văn phòng mở, tạo cảm giác thông thoáng. Xuyên suốt các văn phòng
đều được bày trí theo những hình ảnh và biểu tưởng mang đậm thương hiệu của
Heineken. Tùy theo từng văn phòng sẽ có những ện ích riêng, nhưng Heineken vẫn
cam kết các văn phòng sẽ được cung cấp những trang bị phục vụ đầy đủ các nhu cầu
làm việc cho nhân viên tại văn phòng. Ngoài ra tùy thuộc theo vị trí văn phòng sẽ có
thêm những ện ích riêng như: khu vực thư giản, khu vực ăn uống, phòng tập gym,…
Hiện nay công ty hướng văn hóa doanh nghiệp theo phong cách năng động, cởi mở,
trẻ trung, luôn khuyến khích sáng tạo, giúp các nhân viên có thể hiện ý tưởnggiải
pháp, luôn nâng cao về nh thần đoàn kết. Do đó đây là môi trường làm việc thoải
mái và linh hoạt cho các nhân viên. Tóm lại, với sự đầu tư hiện đại về cơ sở vật chất,
môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp hướng đến sự đa dạng, nh thần đoàn
kết, sáng tạo và trách nhiệm cao, giúp tạo ra môi trường phát triển cho các công nhân
viên.
Trong đó Nhà máy bia Heineken Việt Nam Vũng Tàu nằm trong khu công nghiệp Mỹ
Xuân A, Phú Mỹ, Bà Rịa- Vũng Tàu. Với công suất mỗi năm đạt 1,1 tỷ lít bia, hiện là
nhà máy bia lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á với vốn đầu từ hơn 400 Triệu USD.
Chỉ trong vòng 5 năm, nhà máy đã tăng công suất lên hơn 36 lần, tỉ lệ tự động hóa
trong sản xuất ở mức cao. Riêng tại khu vực đóng gói chỉ cần 5 kỹ thuật viên trên mỗi
hai dây chuyền đạt tốc độ đến 130.000 lon/giờ. Với tổng cộng 4 dây chuyền đóng lon,
lOMoARcPSD| 58886076
nhà máy có thể xuất xưởng 12 triệu lon mỗi ngày, đây là dây chuyền đóng lon nhanh
nhất trong tất cả nhà máy bia Heineken trên toàn thế giới (1).
2.2 Tài chính
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hà Lan, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh
Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có buổi ếp Tổng Giám đốc Heineken
toàn cầu, ông Dolf van den Brink cho biết đầu tư của Heineken vào Việt Nam (liên
doanh Heineken và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - Satra) đã đạt 1 tỉ USD và trong
vòng 10 năm tới, dự kiến đầu tư ếp 500 triệu USD vào thị trường đầy ềm năng và
năng động này. Theo Báo cáo phát triển bền vững 2022 do Heineken đưa ra, trên
toàn chuỗi giá trị của công ty đã đóng góp 1,04% GDP, có đóng góp đáng kể trong thị
trường và đời sống tại Việt Nam.
lOMoARcPSD| 58886076
Các năm trở lại đây, thị trường bia Việt Nam nhìn chung nhiều biến động do nh hình
sau dịch bệnh và suy thoái kinh tế toàn cầu. Thị trường bia Việt Nam được thống trị
bởi 4 nhóm hãng lớn, bao gồm: Heineken, Sabeco, Habeco. Báo cáo của MBS vào năm
2021 cho thấy, 4 hãng y chiếm đến 94,4% thị phần ngành bia Việt Nam trong năm
2021, trong đó tổng thị phần của Heineken và Sabeco chiếm đến 78,3% áp đảo mạnh
mẽ 2 hãng còn lại. Dường như thị phần bia rượu cuộc chiến của 2 ông lớn trong
ngành . Đặc biệt, theo số liệu của Euromonitor, năm 2019, Sabeco vn là thương hiệu
bia nắm thị phần số 1 với 39,6%; Heineken xếp thhai với 33,5%. Nhưng chỉ trong
khoảng thời gian 2 năm đầu dịch (2020- 2021) đã vượt mặt đối thủ lớn nhất của mình
lOMoARcPSD| 58886076
là Sabeco. Đây là con số khổng lồ trong cuộc chiến về thị phần để Heineken vươn mình
trở thành thương hiệu bia
chịu nhiều biến động do nhiều yếu tố, song công ty vẫn doanh thu thuần lợi
nhuận sau thuế dẫn đầu ngành hàng bia rượu tại Việt Nam. Theo báo cáo của Vietdata
vào năm 2022, Doanh thu thuần đạt khoảng 30.000 nghìn tỷ đồng, mức giảm gần
20% năm 2021 do nh hình dịch bệnh căng thẳng, sang m 2022 khi thị trường dần
được phục hồi sau dịch bệnh, công ty ghi nhận doanh thu thuần bật ng tăng hơn 50%
so với m 2021 vào khoảng 36.000 tỷ đồng( khoảng 1,5 tỷ USD), Con số khá tương
đương khi Sabeco vào năm 2020 đạt khoảng 32.000 tỷ đồng, giảm hơn 5% trong năm
2021 và tăng gần 35% năm kế ếp.. Đây con số đầy ấn tượng của Heineken khi
không những ợt trội so với Sabeco về doanh thu, thị phần lợi nhuận ròng của
Heineken cũng bỏ xa đối thủ. Năm 2020,
HeinekenViệt Nam i
ròng8.868 tỷ đồng, caogần
gấp đôi với lợinhuận hợp
nhất củaSabeco
4.937 tỷđồng.
Ngoài ra,
lợinhuận của
HeinekenTrading cũng ghi nhận mức gần 2.200 tỷ đồng.
Ngoài ra, Heineken Việt Nam ghi nhận không bị suy giảm lợi nhuận trong những năm
đại dịch nhờ có thể n gần 26,4 triệu cổ phần từ Sabeco sau khi công ty này ến hành
IPO vào năm 2008. Được biết từ cuộc giao dịch này đã mang lại khoảng lợi nhuận đáng
k, thu về
4.850 tỷ đồng.
mới phát triển lại sau dịch bệnh chưa lâu, thế nhưng giờ đây thị trường Việt Nam
lại gặp nhiều khó khăn .Theo báo cáo phân ch của VIRAC (Công ty hàng đầu tại Việt
Nam trong lĩnh vực nghiên cứu ngành, DN, thị trường), ngành bia Việt Nam sẽ có mức
tăng trưởng kép là 11%/năm trong giai đoạn 2023 – 2026. Tuy nhiên, kỳ vọng của êu
lOMoARcPSD| 58886076
thụ ngành bia lại khó thể đạt được. Các doanh nghiệp bia Việt Nam i chung và
Công ty Heineken nói riêng đều phải đối mặt với nhiều cản trở lớn vnhiều mặt. Chủ
tịch Hiệp hội Bia - Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) Nguyễn Văn Việt nhận định:
ngành đuống cồn đã có một thời gian dài chịu tác động của đại dịch Covid-19 cũng
như chịu thêm tác động từ các chính sách quản lý chuyên ngành và Nghị định 100. Bên
cạnh đó, việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến giá nguyên liệu ngành bia tăng
phi mã. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành đồ uống bị
thiệt hại nặng nề, thị trường êu thụ giảm 20 - 30% (2).
Những nhận định của Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã
phản ảnh rõ nét về những khó khăn Công ty Heineken các công ty trong ngành
phải đối mặt. Hiện nay, khi những nghiên cứu chra về những tác hại của bia lên sức
khỏe người sử dụng những thống kê về tai nạn giao thông do sử dụng đồ cồn,
quan điểm về êu dùng bia rượu đã có phần thay đổi, làm ảnh hưởng lớn đến sức êu
thụ của Heineken. Đặc biệt, xu hướng giảm bia rượu ở giới trẻ ở Việt Nam và thế giới.
Theo Forbes, thế hệ Gen Z ngày nay uống rượu bia ít hơn 20% so với thế hệ Millenials
và việc ngày càng nhiều người êu dùng chú trọng đến sức khỏe khiến nhu cầu ệu
thụ đồ uống có cồn giảm mạnh. (3) Ngoài những yếu tố kể trên, còn có nhiều khó khăn
về tài chính doanh nghiệp phải đối diện khi giá nguyên vật liệu tăng cao và việc tăng
thuế êu thđặc biệt. Trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19 và các cuộc xung đột thế
giới, làm giá cả tăng cao và chi phí đầu vào nguyên liệu thô cho ngành bia cũng không
ngoại lệ. Theo dự thảo luật Sửa đổi về Đề nghị y dựng Luật Thuế êu thụ đặc biệt
(sửa đổi) tại Tờ trình ny 6/2/2024 của Bộ Tài chính, đề nghị tăng thêm thuế với mặt
hàng bia – rượu. Nói về vấn đề áp thuế êu thụ đặc biệt với thức uống có cồn, PGS.TS
Đinh Trọng Thịnh cho rằng: Doanh nghiệp ngành đang gặp nhiều khó khăn nên việc
tăng thuế êu thụ đặc biệt sẽ khiến doanh nghiệp theo gánh nặng. Những thách thức
k trên yêu cầu doanh nghiệp phải luôn những chính sách, kế hoạch để thể cân
đối tài chính của doanh nghiệp, từ đó có thể vượt qua những khó khăn.

Preview text:

lOMoARcP SD| 58886076 Chương 2 2.1 Cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất luôn là một trong những yếu tố then chốt trong việc sản xuất, quyết
định đến năng suất lao động, số lượng và chất lượng sản phẩm hàng hóa được sản
xuất để đưa ra thị trường. Để theo kịp với thời đại, cũng như càng nâng cao sản xuất
khi mà nhu cầu sử dụng bia rượu càng lớn, yêu cầu Heineken Việt Nam phải không
ngừng đổi mới, mở rộng sản xuất, trang bị nhiều thiết bị máy móc công nghệ hiện đại.
Với bề dày lịch sử hơn 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, Công ty TNHH
Nhà máy bia Heineken Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ và để lại nhiều dấu
ấn trong thị trường bia rượu Việt Nam. Từ nhà máy bia đầu ên của Heineken tại
Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1911, đến nay Heineken Việt Nam đã có 6 nhà máy
trên khắp cả nước, tọa lạc tại các thành phố như: Hà Nội; Đà Nẵng; Quảng Nam;
Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; Vũng Tàu, Tiền Giang với tổng diện ch nhà máy tại
Việt Nam là 160 héc-ta. Các nhà máy bia đều đường đồng bộ hóa về dây chuyền sản
xuất hiện đại, nh tự động hóa cao, đảm bảo chất lượng sản phẩm trên toàn bộ hệ
thống. Hệ thống sản xuất bia tự động hóa cao, bào gồm: hệ thống nấu bia tự động,
hệ thống lên men hiện đại, hệ thống lọc bia nh vi, hệ thống chiết rót bia tự động.
Ngoài ra Heineken còn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ên ến được quốc tế
cấp phép như ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, OHSAS 18001:2007 để có thể đảm
bảo an toàn trong việc sản xuất. Để có thể xây dựng và pháp triển các nhà máy lớn
mạnh, công ty TNHH Heineken phải tuân thủ theo các quy định về môi trường do
chính phủ đề ra và còn để hướng tới tham vọng Phát triển bền vững vào năm 2025
của Heineken Việt Nam. Để đạt được điều đó Heineken cam kết bảo vệ môi trường
bằng hệ thống xử lý nước hiện đại, êu chuẩn được quốc tế hóa, bào gồm: Xử lý sơ
bộ: Loại bỏ rác thải thô và chất rắn lửng  xử lý sinh học: Khử nitơ, oxy hóa chât hữu
cơ, tạo bùn vi sinh  xử lí ter ary: lọc nước thải, khử trùng bằng UV hoặc Clo. Hệ
thống kho bãi của Heineken cũng phát triển hiện đại khi sỡ hữu kho bãi rộng khắp,
hiện đại, đảm bảo lưu trữ và phân phối sản phẩm hiệu quả đến công chúng. Hệ thống lOMoARcP SD| 58886076
kho được trang bị : hệ thống kệ hàng tự đồng, hệ thống quản ký kho WMS, hệ thống vận chuyển hiện đại.
Đi cùng với 6 nhà máy lớn, Heineken cũng phát triển về hệ thống văn phòng hiện đại,
văn phòng Heineken Việt Nam tọa lạc tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ
Chí Minh. Trong đó còn có nhiều văn phòng bàn hàng trải dài khắp ba miền như tại :
Văn phòng bán hàng Hải Phòng, Văn phòng bán hàng Đà Nẵng, Văn phòng bán hàng
Tiền Giang,… Các văn phòng luôn tọa lạc tại các nơi thuận ện cho việc quản lý và
điều hành theo các khu vực. Mỗi hệ thống văn phòng đều được thiết kế hiện dại,
năng động, tăng sức sáng tạo và cảm hứng cho công nhân viên tại văn phòng, với
kiểu thiết kế văn phòng mở, tạo cảm giác thông thoáng. Xuyên suốt các văn phòng
đều được bày trí theo những hình ảnh và biểu tưởng mang đậm thương hiệu của
Heineken. Tùy theo từng văn phòng sẽ có những ện ích riêng, nhưng Heineken vẫn
cam kết các văn phòng sẽ được cung cấp những trang bị phục vụ đầy đủ các nhu cầu
làm việc cho nhân viên tại văn phòng. Ngoài ra tùy thuộc theo vị trí văn phòng sẽ có
thêm những ện ích riêng như: khu vực thư giản, khu vực ăn uống, phòng tập gym,…
Hiện nay công ty hướng văn hóa doanh nghiệp theo phong cách năng động, cởi mở,
trẻ trung, luôn khuyến khích sáng tạo, giúp các nhân viên có thể hiện ý tưởng và giải
pháp, luôn nâng cao về nh thần đoàn kết. Do đó đây là môi trường làm việc thoải
mái và linh hoạt cho các nhân viên. Tóm lại, với sự đầu tư hiện đại về cơ sở vật chất,
môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp hướng đến sự đa dạng, nh thần đoàn
kết, sáng tạo và trách nhiệm cao, giúp tạo ra môi trường phát triển cho các công nhân viên.
Trong đó Nhà máy bia Heineken Việt Nam Vũng Tàu nằm trong khu công nghiệp Mỹ
Xuân A, Phú Mỹ, Bà Rịa- Vũng Tàu. Với công suất mỗi năm đạt 1,1 tỷ lít bia, hiện là
nhà máy bia lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á với vốn đầu từ hơn 400 Triệu USD.
Chỉ trong vòng 5 năm, nhà máy đã tăng công suất lên hơn 36 lần, tỉ lệ tự động hóa
trong sản xuất ở mức cao. Riêng tại khu vực đóng gói chỉ cần 5 kỹ thuật viên trên mỗi
hai dây chuyền đạt tốc độ đến 130.000 lon/giờ. Với tổng cộng 4 dây chuyền đóng lon, lOMoARcP SD| 58886076
nhà máy có thể xuất xưởng 12 triệu lon mỗi ngày, đây là dây chuyền đóng lon nhanh
nhất trong tất cả nhà máy bia Heineken trên toàn thế giới (1). 2.2 Tài chính
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hà Lan, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh
Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có buổi ếp Tổng Giám đốc Heineken
toàn cầu, ông Dolf van den Brink cho biết đầu tư của Heineken vào Việt Nam (liên
doanh Heineken và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - Satra) đã đạt 1 tỉ USD và trong
vòng 10 năm tới, dự kiến đầu tư ếp 500 triệu USD vào thị trường đầy ềm năng và
năng động này. Theo Báo cáo phát triển bền vững 2022 do Heineken đưa ra, trên
toàn chuỗi giá trị của công ty đã đóng góp 1,04% GDP, có đóng góp đáng kể trong thị
trường và đời sống tại Việt Nam. lOMoARcP SD| 58886 076
Các năm trở lại đây, thị trường bia Việt Nam nhìn chung nhiều biến động do nh hình
sau dịch bệnh và suy thoái kinh tế toàn cầu. Thị trường bia Việt Nam được thống trị
bởi 4 nhóm hãng lớn, bao gồm: Heineken, Sabeco, Habeco. Báo cáo của MBS vào năm
2021 cho thấy, 4 hãng này chiếm đến 94,4% thị phần ngành bia Việt Nam trong năm
2021, trong đó tổng thị phần của Heineken và Sabeco chiếm đến 78,3% áp đảo mạnh
mẽ 2 hãng còn lại. Dường như thị phần bia rượu là cuộc chiến của 2 ông lớn trong
ngành . Đặc biệt, theo số liệu của Euromonitor, năm 2019, Sabeco vẫn là thương hiệu
bia nắm thị phần số 1 với 39,6%; Heineken xếp thứ hai với 33,5%. Nhưng chỉ trong
khoảng thời gian 2 năm đầu dịch (2020- 2021) đã vượt mặt đối thủ lớn nhất của mình lOMoARcP SD| 58886076
là Sabeco. Đây là con số khổng lồ trong cuộc chiến về thị phần để Heineken vươn mình
trở thành thương hiệu bia
Dù chịu nhiều biến động do nhiều yếu tố, song công ty vẫn có doanh thu thuần và lợi
nhuận sau thuế dẫn đầu ngành hàng bia rượu tại Việt Nam. Theo báo cáo của Vietdata
vào năm 2022, Doanh thu thuần đạt khoảng 30.000 nghìn tỷ đồng, có mức giảm gần
20% năm 2021 do nh hình dịch bệnh căng thẳng, sang năm 2022 khi thị trường dần
được phục hồi sau dịch bệnh, công ty ghi nhận doanh thu thuần bật tăng tăng hơn 50%
so với năm 2021 vào khoảng 36.000 tỷ đồng( khoảng 1,5 tỷ USD), Con số khá tương
đương khi Sabeco vào năm 2020 đạt khoảng 32.000 tỷ đồng, giảm hơn 5% trong năm
2021 và tăng gần 35% năm kế ếp. Đây là con số đầy ấn tượng của Heineken khi mà
không những vượt trội so với Sabeco về doanh thu, thị phần lợi nhuận ròng của
Heineken cũng bỏ xa đối thủ. Năm 2020, HeinekenViệt Nam lãi ròng8.868 tỷ đồng, caogần gấp đôi với lợinhuận hợp nhất củaSabeco là 4.937 tỷđồng. Ngoài ra, lợinhuận của
HeinekenTrading cũng ghi nhận mức gần 2.200 tỷ đồng.
Ngoài ra, Heineken Việt Nam ghi nhận không bị suy giảm lợi nhuận trong những năm
đại dịch nhờ có thể bán gần 26,4 triệu cổ phần từ Sabeco sau khi công ty này ến hành
IPO vào năm 2008. Được biết từ cuộc giao dịch này đã mang lại khoảng lợi nhuận đáng kể, thu về 4.850 tỷ đồng.
Dù mới phát triển lại sau dịch bệnh chưa lâu, thế nhưng giờ đây thị trường Việt Nam
lại gặp nhiều khó khăn .Theo báo cáo phân ch của VIRAC (Công ty hàng đầu tại Việt
Nam trong lĩnh vực nghiên cứu ngành, DN, thị trường), ngành bia Việt Nam sẽ có mức
tăng trưởng kép là 11%/năm trong giai đoạn 2023 – 2026. Tuy nhiên, kỳ vọng của êu lOMoARcP SD| 58886076
thụ ngành bia lại khó có thể đạt được. Các doanh nghiệp bia Việt Nam nói chung và
Công ty Heineken nói riêng đều phải đối mặt với nhiều cản trở lớn về nhiều mặt. Chủ
tịch Hiệp hội Bia - Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) Nguyễn Văn Việt nhận định:
ngành đồ uống có cồn đã có một thời gian dài chịu tác động của đại dịch Covid-19 cũng
như chịu thêm tác động từ các chính sách quản lý chuyên ngành và Nghị định 100. Bên
cạnh đó, việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến giá nguyên liệu ngành bia tăng
phi mã. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành đồ uống bị
thiệt hại nặng nề, thị trường êu thụ giảm 20 - 30% (2).
Những nhận định của Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã
phản ảnh rõ nét về những khó khăn mà Công ty Heineken và các công ty trong ngành
phải đối mặt. Hiện nay, khi những nghiên cứu chỉ ra về những tác hại của bia lên sức
khỏe người sử dụng và những thống kê về tai nạn giao thông do sử dụng đồ có cồn,
quan điểm về êu dùng bia rượu đã có phần thay đổi, làm ảnh hưởng lớn đến sức êu
thụ của Heineken. Đặc biệt, xu hướng giảm bia rượu ở giới trẻ ở Việt Nam và thế giới.
Theo Forbes, thế hệ Gen Z ngày nay uống rượu bia ít hơn 20% so với thế hệ Mil enials
và việc ngày càng nhiều người êu dùng chú trọng đến sức khỏe khiến nhu cầu ệu
thụ đồ uống có cồn giảm mạnh. (3) Ngoài những yếu tố kể trên, còn có nhiều khó khăn
về tài chính mà doanh nghiệp phải đối diện khi giá nguyên vật liệu tăng cao và việc tăng
thuế êu thụ đặc biệt. Trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19 và các cuộc xung đột thế
giới, làm giá cả tăng cao và chi phí đầu vào và nguyên liệu thô cho ngành bia cũng không
ngoại lệ. Theo dự thảo luật Sửa đổi về Đề nghị xây dựng Luật Thuế êu thụ đặc biệt
(sửa đổi) tại Tờ trình ngày 6/2/2024 của Bộ Tài chính, đề nghị tăng thêm thuế với mặt
hàng bia – rượu. Nói về vấn đề áp thuế êu thụ đặc biệt với thức uống có cồn, PGS.TS
Đinh Trọng Thịnh cho rằng: Doanh nghiệp ngành đang gặp nhiều khó khăn nên việc
tăng thuế êu thụ đặc biệt sẽ khiến doanh nghiệp theo gánh nặng. Những thách thức
kể trên yêu cầu doanh nghiệp phải luôn có những chính sách, kế hoạch để có thể cân
đối tài chính của doanh nghiệp, từ đó có thể vượt qua những khó khăn.