Đề án báo cáo cuối kỳ 1 học phần cuối - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Đề án báo cáo cuối kỳ 1 học phần cuối - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
80 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề án báo cáo cuối kỳ 1 học phần cuối - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Đề án báo cáo cuối kỳ 1 học phần cuối - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

18 9 lượt tải Tải xuống
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
MÔN THỐNG KÊ TRONG KINH DOANH
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHẢO SÁT VỀ TRẢI NGHIỆM MUA
HÀNG TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ
(SHOPEE, LAZADA, TIKI,...)
TÊN ĐỀ TÀI:
Lớp:
Thời gian thực hiện:
Giảng viên hướng dẫn: TS. DƯƠNG QUANG HOÀ
DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN
STT HỌ VÀ TÊN MSSV
1 Vương Tâm Như 22012483
2 Nguyễn Thị Minh Nguyệt 22013718
3 Nguyễn Ngọc Thảo My 22012526
4 Nguyễn Trần Diệu My 22000533
5 Nguyễn Trần Kim Oanh 22001100
6 Nguyễn Minh Ngọc 22004337
7 Nguyễn Phúc Nguyên 22002958
1
BẢNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Tuần Công việc thực hiện
1,2 Chọn đề tài, lập bảng và tiến hành khảo sát
3,4,5,6 Hoàn thành các mục 1,2,3 trong đề án
7 Tổng hợp nội dung, chỉnh sửa
8 Hoàn thành báo cáo, nộp bài
BẢNG PHÂN CÔNG & ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC
STT Tên thành viên Công việc thực hiện Đánh giá
1 Vương Tâm Như Thiết kế đề án, tạo
biểu mẫu, tổng hợp và
trình bày báo cáo, thực
hiện khảo sát, thu thập
và trình bày dữ liệu,
bài toán kiểm định
100%
2 Nguyễn Thị Minh
Nguyệt
Tạo biểu mẫu, thực
hiện khảo sát, thu thập
và trình bày dữ liệu,
bài toán ước lượng
100%
3 Nguyễn Ngọc Thảo
My
Tạo biểu mẫu, thực
hiện khảo sát, thu thập
và trình bày dữ liệu,
tóm tắt dữ liệu, bài
toán ước lượng
100%
2
4 Nguyễn Trần Diệu My Tạo biểu mẫu, thực
hiện khảo sát, thu thập
và trình bày dữ liệu,
tóm tắt dữ liệu, bài
toán ước lượng
100%
5 Nguyễn Trần Kim
Oanh
Tạo biểu mẫu, thực
hiện khảo sát, thu thập
và trình bày dữ liệu,
bài toán kiểm định
100%
6 Nguyễn Minh Ngọc Tạo biểu mẫu, thực
hiện khảo sát, thu thập
và trình bày dữ liệu,
bài toán ước lượng và
kiểm định
100%
7 Nguyễn Phúc Nguyên Tạo biểu mẫu, thực
hiện khảo sát, thu thập
và trình bày dữ liệu,
bài toán kiểm định
100%
3
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
4
TRÍCH YẾU
Với tình hình cả nước phải chống chọi, đối đầu với đại dịch Covid - 19 thì việc mua sắm online
trở nên hữu ích và cần thiết hơn bao giờ hết. Do vậy, nhóm tôi đã quyết định chọn đề tài khảo sát
về Trải nghiệm mua hàng trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên đến từ nhiều trường đại
học khác nhau trên toàn nước qua đó giúp chúng tôi hiểu hơn về sự phổ biến của các app mua
sắm như Shopee, Lazada, Tiki,...đối với người dân nói chung và giới trẻ nói riêng. Bằng cách
thiết kế một bảng khảo sát gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm để đối tượng là các sinh viên có thể dễ
dàng thực hiện, nhóm chúng tôi đã tổng hợp được 170 sinh viên tham gia khảo sát với nhiều sự
lựa chọn phương án khác nhau. Qua đó có thể thấy, hầu hết phần lớn các bạn trẻ sinh viên đều đã
và đang mua sắm trên các sàn thương mại điện tủ bởi nhiều lợi ích từ nó ví dụ như tiết kiệm
được kinh phí, thời gian, dễ dàng lựa chọn hàng hoá nhất là trong mùa dịch không thể tự do đi lại
được.
Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích thì cũng có những mặt hạn chế xuyên suốt quá trình chúng ta
sử dụng nhưng nhìn chung, chúng ta không thể phủ nhận được sự hấp dẫn đến từ các sàn thương
mại điện tử đối với người dân ở thời đại 4.0 và đang trong thời điểm ở nhà chống dịch như lúc
này.
Nhìn chung, đây có lẽ là một đề tài khá phổ biến và chỉ thực hiện khảo sát trên một phạm vi nhỏ
các bạn sinh viên các trường đại học nhưng nhóm tôi mong rằng qua bài báo cáo này có thể phản
ánh được phần nào thực trạng sử dụng các app mua sắm hiện nay của các bạn sinh viên.
5
MỤC LỤC
TRÍCH YẾU.....................................................................................................................................4
MỤC LỤC........................................................................................................................................5
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................................7
DANH MỤC HÌNH ẢNH................................................................................................................8
DANH MỤC BẢNG........................................................................................................................9
DANH MỤC BIỂU ĐỒ.................................................................................................................10
NHẬP ĐỀ.......................................................................................................................................11
Lý do chọn đề tài................................................................................................................11
Mục tiêu đề tài....................................................................................................................11
Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................................11
Phương pháp nghiên cứu....................................................................................................11
1. THU THẬP VÀ TRÌNH BÀY DỮ LIỆU..................................................................................12
1.1. Thu thập dữ liệu...................................................................................................................12
1.2. Trình bày dữ liệu.................................................................................................................13
1.2.1. Dữ liệu định tính...........................................................................................................13
1.2.2. Dữ liệu định lượng........................................................................................................22
2. TÓM TẮT DỮ LIỆU.................................................................................................................28
2.1. Data Analysis..................................................................................................................28
2.2. Thời gian sinh viên sử dụng sàn thương mại điện tử trong một ngày............................31
2.2.1. Trung bình cộng (MEAN)..........................................................................................34
2.2.2. Mốt (MODE)..............................................................................................................36
2.2.3. Trung vị (MEDIAN)...................................................................................................37
2.2.4. Tứ phân vị...................................................................................................................38
6
2.2.5. Khoảng biến thiên (RANGE).....................................................................................40
2.2.6. Độ trải giữa.................................................................................................................41
2.2.7. Phương sai (SAMPLE VARIANCE).........................................................................42
2.2.8. Độ lệch tiêu chuẩn (Standard Deviation)...................................................................44
2.2.9. Hệ số biến thiên..........................................................................................................46
2.2.10. Hình dáng phân phối của dữ liệu............................................................................47
2.3. Ngân sách sinh viên chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến trong 1 tháng......................47
2.3.1. Trung bình cộng.........................................................................................................48
2.3.2. Mode...........................................................................................................................49
2.3.3. Trung vị (chỗ này t đọc bài mẫu thấy ko hiểu lắm nên t làm theo cách thầy chỉ trong
bài) 49
2.3.4. Tứ phân vị...................................................................................................................50
2.3.5. Khoảng biến thiên.......................................................................................................50
2.3.6. Độ trải giữa.................................................................................................................51
2.3.7. Phương sai..................................................................................................................51
2.3.8. Độ lệch tiêu chuẩn......................................................................................................52
2.3.9. Hệ số biến thiên..........................................................................................................52
2.3.10. Hình dáng phân phối của dữ liệu............................................................................53
3. BÀI TOÁN ƯỚC LƯỢNG VÀ KIỂM ĐỊNH...........................................................................54
3.1. Bài toán ước lượng..............................................................................................................54
3.1.1. Ước lượng trung bình của tổng thể...............................................................................54
3.1.1.1. Bài 1.......................................................................................................................54
3.1.1.2. Bài 2.......................................................................................................................56
3.1.2. Ước lượng tỉ lệ của tổng thể.........................................................................................57
7
3.1.2.1. Bài 3.......................................................................................................................57
3.1.2.2. Bài 4.......................................................................................................................60
3.2. Bài toán kiểm định...............................................................................................................62
3.2.1. Kiểm định trung bình của tổng thể...............................................................................62
3.2.1.1. Bài 1.......................................................................................................................62
3.2.1.2. Bài 2.......................................................................................................................62
3.2.2. Kiểm định tỉ lệ của tổng thể.........................................................................................62
3.2.2.1. Bài 3.......................................................................................................................62
3.2.2.2. Bài 4.......................................................................................................................65
LỜI KẾT.........................................................................................................................................65
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................................65
8
LỜI CẢM ƠN
Xuyên suốt 2 tháng bắt đầu từ khi thực hiện đề án, nhóm em đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giải
đáp mọi vấn đề thắc mắc từ thầy cũng như bạn bè. Nhờ vậy chúng em mới có thể hoàn thành
đúng hạn và thực hiện bài tốt nhất có thể.
Cũng vì dịch bệnh nên việc học hay làm bài nhóm đều phải thực hiện online, chúng em cảm ơn
môn học Thống kê trong kinh doanh và qua khoảng thời gian thực hiện đề án nhóm mà chúng
em được học hỏi, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Dù chỉ qua những cuộc gặp gỡ chủ yếu qua Google
Meet nhưng tất cả các thành viên đều cố gắng hết mình để hoàn thành phần được giao.
Chúng em đặc biệt xin gửi lời cảm ơn chân thành tới thầy Dương Quang Hoà - giảng viên bộ
môn Thống kê kinh doanh vì thầy đã luôn nhiệt tình trong công tác giảng dạy, tận tình sẵn sàng
giải đáp hết mọi thắc mắc và truyền lại những kiến thức, kinh nghiệm để tụi em học tốt hơn.
Lời cuối cùng, xin cảm ơn các anh/chị/bạn sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau đã dành
chút thời gian quý báu tham gia thực hiện khảo sát, đây là nguồn thông tin vô cùng thực tế và cần
thiết để nhóm mình hoàn thành đề tài tụi mình đã chọn lựa.
Nhóm xin chân thành cảm ơn!
9
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Cài đặt “Data Analysis”.....................................................................................................29
Hình 2. Cài đặt “Data Analysis”.....................................................................................................30
Hình 3. Cài đặt “Data Analysis”.....................................................................................................31
Hình 4.............................................................................................................................................31
Hình 5.............................................................................................................................................32
Hình 6.............................................................................................................................................32
Hình 7.............................................................................................................................................33
Hình 8.............................................................................................................................................34
Hình 9.............................................................................................................................................35
Hình 10...........................................................................................................................................35
Hình 11...........................................................................................................................................36
Hình 12...........................................................................................................................................36
Hình 13...........................................................................................................................................37
Hình 14...........................................................................................................................................38
Hình 15...........................................................................................................................................39
Hình 16...........................................................................................................................................40
Hình 17...........................................................................................................................................40
Hình 18...........................................................................................................................................41
Hình 19...........................................................................................................................................42
10
Hình 20...........................................................................................................................................42
Hình 21...........................................................................................................................................43
Hình 22...........................................................................................................................................44
Hình 23...........................................................................................................................................44
Hình 24...........................................................................................................................................45
Hình 25...........................................................................................................................................45
Hình 26...........................................................................................................................................46
Hình 27...........................................................................................................................................47
Hình 28...........................................................................................................................................47
Hình 29 . Kết quả sau khi chạy “Data Analysis” của Nam............................................................48
Hình 30. Kết quả sau khi chạy “Data Analysis” của Nữ................................................................49
Hình 31. Dùng “Data Analysis” để làm bài toán ước lượng trung bình.........................................55
Hình 32. Kết quả của bài toán........................................................................................................56
Hình 33. Tính khoảng ước lượng...................................................................................................57
Hình 34...........................................................................................................................................59
Hình 35...........................................................................................................................................59
Hình 36...........................................................................................................................................60
Hình 37. Quy ước để tính toán.......................................................................................................61
Hình 38. Các hàm và công thức cần sử dụng.................................................................................62
Hình 39. Kết quả của bài toán........................................................................................................63
11
Hình 40...........................................................................................................................................64
Hình 41...........................................................................................................................................65
12
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1. Tần số, tần suất số lượng sinh viên của từng khoa tham gia khảo sát..............................13
Bảng 2. Tần số, tần suất giới tính tham gia khảo sát......................................................................14
Bảng 3. Tần số, tần suất sinh viên mua sắm trên các sàn thương vơng mại điện tử......................15
Bảng 4. Tần số, tần suất sinh viên nam mua sắm trên các ứng dụng.............................................16
Bảng 5. Tần số, tần suất sinh viên nữ mua sắm trên các ứng dụng................................................17
Bảng 6. Tần số, tần suất yếu tố khiến sinh viên nam quan tâm khi mua hàng trực tuyến..............18
Bảng 7. Tần số, tần suất yếu tố khiến sinh viên nữ quan tâm khi mua hàng trực tuyến................19
Bảng 8. Tần số, tần suất yếu tố khiến sinh viên nam không hài lòng khi mua hàng trên các sàn
thương mại điện tử..........................................................................................................................20
Bảng 9. Tần số, tần suất yếu tố khiến sinh viên nữ không hài lòng khi mua hàng trên các sàn
thương mại điện tử..........................................................................................................................21
Bảng 10. Tần số, tần suất sinh viên tham gia khảo sát...................................................................22
Bảng 11. Tần số, tần suất sử dụng app mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên
nam.................................................................................................................................................22
Bảng 12. Tần số, tần suất sử dụng app mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên
nữ....................................................................................................................................................23
Bảng 13. Tần số, tần suất chi tiêu của sinh viên nam cho việc mua sắm trên
Shopee/Lazada/Tiki/......................................................................................................................24
Bảng 14. Tần số, tần suất chi tiêu của sinh viên nữ cho việc mua sắm trên Shopee/Lazada/Tiki/...
........................................................................................................................................................25
13
Bảng 15. Tần số, tần suất mức độ hài lòng khi trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại điện
tử của sinh viên nam.......................................................................................................................26
Bảng 16. Tần số, tần suất mức độ hài lòng khi trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại điện
tử của sinh viên nữ..........................................................................................................................27
14
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1. Số lượng sinh viên của từng khoa tham gia khảo sát....................................................14
Biểu đồ 2. Số lượng sinh viên nam và nữ tham gia khảo sát.........................................................15
Biểu đồ 3. Số lượng sinh viên mua sắm trên các sàn thương mại điện tử......................................16
Biểu đồ 4. Số lượng sinh viên nam mua sắm trên các ứng dụng...................................................17
Biểu đồ 5. Số lượng sinh viên nữ mua sắm trên các ứng dụng......................................................17
Biểu đồ 6. Yếu tố khiến sinh viên nam quan tâm khi mua hàng trực tuyến...................................19
Biểu đồ 7. Yếu tố khiến sinh viên nữ quan tâm khi mua hàng trực tuyến.....................................19
Biểu đồ 8. Yếu tố khiến sinh viên nam không hài lòng khi mua hàng trên các sàn thương mại
điện tử.............................................................................................................................................20
Biểu đồ 9. Yếu tố khiến sinh viên nữ không hài lòng khi mua hàng trên các sàn thương mại điện
tử.....................................................................................................................................................21
Biểu đồ 10. biểu đồ thể hiện số lượng sinh viên theo năm học......................................................22
Biểu đồ 11. Thời gian sử dụng app mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên nam
........................................................................................................................................................23
Biểu đồ 12. Thời gian sử dụng app mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên nữ
........................................................................................................................................................24
Biểu đồ 13. Chi tiêu của sinh viên nam cho việc mua sắm trên Shopee/Lazada/Tiki/..................24
Biểu đồ 14. Chi tiêu của sinh viên nữ cho việc mua sắm trên Shopee/Lazada/Tiki/....................25
Biểu đồ 15. Mức độ hài lòng khi trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của sinh
viên nam.........................................................................................................................................26
15
Biểu đồ 16. Tần số, tần suất mức độ hài lòng khi trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại
điện tử của sinh viên nữ..................................................................................................................27
16
NHẬP ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Với tình hình cả nước đang chống chọi, đối diện với tình hình nguy cấp của đại dịch Covid -
19, nhu cầu mua sắm online ở các hộ gia đình ngày càng tăng cao. Các sàn thương mại điện
tử trở thành "người bạn đồng hành" không thể thiếu với mỗi người vì sự tiện lợi, vừa tiết
kiệm thời gian mà vừa có thể tiết kiệm chi phí qua những ưu đãi mà nó mang lại. Trong bối
cảnh giãn cách toàn xã hội, mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra hằng ngày dường
như bị "đóng băng" nhưng nhu cầu tiêu dùng của chúng ta lại luôn hiện hữu do đó việc lựa
chọn mua sắm qua mạng đã đáp ứng được nhu cầu của con người và vẫn đảm bảo được yếu
tố an toàn cho người dân ở mỗi địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà các sàn
thương mại điện tử mang lại cho chúng ta cũng có những nguy cơ rủi ro mang tính tiêu cực
khác. Nhận thấy tầm ảnh hưởng và mức độ phổ biến của các app mua sắm qua nhiều khía
cạnh nên nhóm chúng tôi đã chọn đề tài "KHẢO SÁT VỀ VIỆC MUA HÀNG TRÊN SÀN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (SHOPEE, LAZADA, TIKI,..)" nhằm tìm hiểu những vấn đề
cũng như nhận được nhiều đánh giá và góp ý của các sinh viên về việc mua hàng hoá online.
Mục tiêu đề tài
Khảo sát về việc mua hàng trên các sàn thương mại điện tử để lắng nghe ý kiến của các bạn
sinh viên ở nhiều trường đại học khác nhau về tầm ảnh hưởng của chúng. Thông qua việc
thực hiện các câu hỏi khảo sát mang tính thực tiễn trong biểu mẫu, nhóm chúng tôi hiểu rõ
hơn về thói quen, mục đích sử dụng, các trải nghiệm tốt/xấu mà các app mua sắm online
mang lại.
Đối tượng nghiên cứu
Sinh viên từ các ngành khác nhau ở nhiều trường đại học.
Phương pháp nghiên cứu
Nhóm chúng tôi sử dụng biểu mẫu trên Google drive để thực hiện khảo sát. Sau khi soạn và
lựa ra 10 câu hỏi tiêu biểu và cần thiết nhất, chúng tôi tạo ra một biểu mẫu và gửi đường link
tới các bạn sinh viên, bên cạnh đó vài thành viên sẽ hỗ trợ đăng bài trên các trang nhóm, chia
sẻ lên Facebook để hoàn thành chỉ tiêu khảo sát 100 sinh viên. Cuối cùng chúng tôi tổng hợp
các câu trả lời của các bạn và bắt đầu tiến hành tính toán.
17
1. THU THẬP VÀ TRÌNH BÀY DỮ LIỆU
1.1. Thu thập dữ liệu
Bước 1: Mục tiêu khảo sát
Chúng tôi chọn đề tài này với mục tiêu khảo sát ý kiến về việc mua hàng trên các sàn thương
mại điện tử của các bạn sinh viên ở các trường đại học khác nhau. Từ đó, thông qua đề tài
nhóm tôi mong muốn hiểu hơn về tầm ảnh hưởng của việc mua sắm online ở thời điểm tình
hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp năm 2021 này.
Bước 2: Đối tượng khảo sát
Để thu được thông tin một cách chính xác và dễ dàng, nhóm chúng tôi quyết định chọn đối
tượng thực hiện khảo sát là các "Anh/chị/bạn sinh viên đến từ nhiều trường đại học" thân cận
nhất.
Bước 3: Câu hỏi nghiên cứu
Từ yêu cầu của đề tài, sau khi thảo luận và lắng nghe góp ý cũng như nhận sự tán thành của 7
thành viên, nhóm thống nhất lựa ra 10 câu hỏi bên dưới để thực hiện khảo sát lần này:
1) Bạn đến từ khoa nào?
2) Bạn là sinh viên năm mấy?
3) Giới tính của bạn là?
4) Bạn có từng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,...) không?
5) Bạn thường hay mua sắm trên ứng dụng nào?
6) Bạn thường dành bao nhiêu thời gian cho việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử?
7) Trong 1 tháng bạn thường chi tiêu bao nhiêu tiền cho việc mua sắm trên
Shopee/Lazada/Tiki/... ?
8) Những yếu tố nào khiến bạn quan tâm khi mua hàng trực tuyến?
9) Bạn có thấy hài lòng khi trải nghiệm mua hàng trên các sàn thương mại điện tử không?
10) Bạn thường không hài lòng về điều gì khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử?
Bước 4: Cách thức khảo sát, thời gian thực hiện, số lượng người tham gia
Bước 5: Xây dựng câu hỏi khảo sát cần thiết
1. Bạn đến từ khoa:
2. Bạn là sinh viên năm mấy?
18
3. Giới tính của bạn là:
4. Bạn có từng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,Tiki,...) không?
5. Bạn thường mua sắm trên ứng dụng nào?
6. Trong 1 ngày bạn thường dành bao nhiêu thời gian cho việc sử dụng app mua sắm trên các
sàn thương mại điện tử?
7. Trong 1 tháng bạn thường chi tiêu bao nhiêu tiền cho việc mua sắm trên
Shopee/Lazada/Tiki/... ?
8. Những yếu tố nào khiến bạn quan tâm khi mua hàng trực tuyến? (Có thể chọn nhiều hơn 1
đáp án)
9. Hãy đánh giá mức độ hài lòng của bạn khi trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại
điện t
10. Bạn thường không hài lòng về điều gì khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử? (Có
thể chọn nhiều hơn 1 đáp án)
Bước 6: Tạo biểu mẫu
Chúng tôi sử dụng công cụ hỗ trợ Google Form để thiết kế 10 câu hỏi trên đã được sự nhất trí
của 7 thành viên nhóm. Sau khi hoàn thành biểu mẫu, các thành viên nhóm có 1 tuần để chia sẻ
đường link tham gia khảo sát tới các đối tượng sinh viên thuộc nhiều ngành nhiều trường đại học
khác nhau.
19
| 1/80

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
MÔN THỐNG KÊ TRONG KINH DOANH TÊN ĐỀ TÀI:
KHẢO SÁT VỀ TRẢI NGHIỆM MUA
HÀNG TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
(SHOPEE, LAZADA, TIKI,...) Lớp: Thời gian thực hiện:
Giảng viên hướng dẫn: TS. DƯƠNG QUANG HOÀ
DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN STT HỌ VÀ TÊN MSSV 1 Vương Tâm Như 22012483 2 Nguyễn Thị Minh Nguyệt 22013718 3 Nguyễn Ngọc Thảo My 22012526 4 Nguyễn Trần Diệu My 22000533 5 Nguyễn Trần Kim Oanh 22001100 6 Nguyễn Minh Ngọc 22004337 7 Nguyễn Phúc Nguyên 22002958 1
BẢNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN Tuần
Công việc thực hiện 1,2
Chọn đề tài, lập bảng và tiến hành khảo sát 3,4,5,6
Hoàn thành các mục 1,2,3 trong đề án 7
Tổng hợp nội dung, chỉnh sửa 8
Hoàn thành báo cáo, nộp bài
BẢNG PHÂN CÔNG & ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC STT Tên thành viên Công việc thực hiện Đánh giá 1 Vương Tâm Như Thiết kế đề án, tạo 100% biểu mẫu, tổng hợp và trình bày báo cáo, thực hiện khảo sát, thu thập và trình bày dữ liệu, bài toán kiểm định 2 Nguyễn Thị Minh Tạo biểu mẫu, thực 100% Nguyệt hiện khảo sát, thu thập và trình bày dữ liệu, bài toán ước lượng 3 Nguyễn Ngọc Thảo Tạo biểu mẫu, thực 100% My hiện khảo sát, thu thập và trình bày dữ liệu, tóm tắt dữ liệu, bài toán ước lượng 2 4 Nguyễn Trần Diệu My Tạo biểu mẫu, thực 100% hiện khảo sát, thu thập và trình bày dữ liệu, tóm tắt dữ liệu, bài toán ước lượng 5 Nguyễn Trần Kim Tạo biểu mẫu, thực 100% Oanh hiện khảo sát, thu thập và trình bày dữ liệu, bài toán kiểm định 6 Nguyễn Minh Ngọc Tạo biểu mẫu, thực 100% hiện khảo sát, thu thập và trình bày dữ liệu, bài toán ước lượng và kiểm định 7 Nguyễn Phúc Nguyên Tạo biểu mẫu, thực 100% hiện khảo sát, thu thập và trình bày dữ liệu, bài toán kiểm định 3
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN 4 TRÍCH YẾU
Với tình hình cả nước phải chống chọi, đối đầu với đại dịch Covid - 19 thì việc mua sắm online
trở nên hữu ích và cần thiết hơn bao giờ hết. Do vậy, nhóm tôi đã quyết định chọn đề tài khảo sát
về Trải nghiệm mua hàng trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên đến từ nhiều trường đại
học khác nhau trên toàn nước qua đó giúp chúng tôi hiểu hơn về sự phổ biến của các app mua
sắm như Shopee, Lazada, Tiki,...đối với người dân nói chung và giới trẻ nói riêng. Bằng cách
thiết kế một bảng khảo sát gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm để đối tượng là các sinh viên có thể dễ
dàng thực hiện, nhóm chúng tôi đã tổng hợp được 170 sinh viên tham gia khảo sát với nhiều sự
lựa chọn phương án khác nhau. Qua đó có thể thấy, hầu hết phần lớn các bạn trẻ sinh viên đều đã
và đang mua sắm trên các sàn thương mại điện tủ bởi nhiều lợi ích từ nó ví dụ như tiết kiệm
được kinh phí, thời gian, dễ dàng lựa chọn hàng hoá nhất là trong mùa dịch không thể tự do đi lại được.
Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích thì cũng có những mặt hạn chế xuyên suốt quá trình chúng ta
sử dụng nhưng nhìn chung, chúng ta không thể phủ nhận được sự hấp dẫn đến từ các sàn thương
mại điện tử đối với người dân ở thời đại 4.0 và đang trong thời điểm ở nhà chống dịch như lúc này.
Nhìn chung, đây có lẽ là một đề tài khá phổ biến và chỉ thực hiện khảo sát trên một phạm vi nhỏ
các bạn sinh viên các trường đại học nhưng nhóm tôi mong rằng qua bài báo cáo này có thể phản
ánh được phần nào thực trạng sử dụng các app mua sắm hiện nay của các bạn sinh viên. 5 MỤC LỤC
TRÍCH YẾU.....................................................................................................................................4
MỤC LỤC........................................................................................................................................5
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................................7
DANH MỤC HÌNH ẢNH................................................................................................................8
DANH MỤC BẢNG........................................................................................................................9
DANH MỤC BIỂU ĐỒ.................................................................................................................10
NHẬP ĐỀ.......................................................................................................................................11
 Lý do chọn đề tài................................................................................................................11
 Mục tiêu đề tài....................................................................................................................11
 Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................................11
 Phương pháp nghiên cứu....................................................................................................11
1. THU THẬP VÀ TRÌNH BÀY DỮ LIỆU..................................................................................12
1.1. Thu thập dữ liệu...................................................................................................................12
1.2. Trình bày dữ liệu.................................................................................................................13
1.2.1. Dữ liệu định tính...........................................................................................................13
1.2.2. Dữ liệu định lượng........................................................................................................22
2. TÓM TẮT DỮ LIỆU.................................................................................................................28 2.1.
Data Analysis..................................................................................................................28 2.2.
Thời gian sinh viên sử dụng sàn thương mại điện tử trong một ngày............................31
2.2.1. Trung bình cộng (MEAN)..........................................................................................34
2.2.2. Mốt (MODE)..............................................................................................................36
2.2.3. Trung vị (MEDIAN)...................................................................................................37
2.2.4. Tứ phân vị...................................................................................................................38 6
2.2.5. Khoảng biến thiên (RANGE).....................................................................................40
2.2.6. Độ trải giữa.................................................................................................................41
2.2.7. Phương sai (SAMPLE VARIANCE).........................................................................42
2.2.8. Độ lệch tiêu chuẩn (Standard Deviation)...................................................................44
2.2.9. Hệ số biến thiên..........................................................................................................46 2.2.10.
Hình dáng phân phối của dữ liệu............................................................................47 2.3.
Ngân sách sinh viên chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến trong 1 tháng......................47
2.3.1. Trung bình cộng.........................................................................................................48
2.3.2. Mode...........................................................................................................................49
2.3.3. Trung vị (chỗ này t đọc bài mẫu thấy ko hiểu lắm nên t làm theo cách thầy chỉ trong bài) 49
2.3.4. Tứ phân vị...................................................................................................................50
2.3.5. Khoảng biến thiên.......................................................................................................50
2.3.6. Độ trải giữa.................................................................................................................51
2.3.7. Phương sai..................................................................................................................51
2.3.8. Độ lệch tiêu chuẩn......................................................................................................52
2.3.9. Hệ số biến thiên..........................................................................................................52 2.3.10.
Hình dáng phân phối của dữ liệu............................................................................53
3. BÀI TOÁN ƯỚC LƯỢNG VÀ KIỂM ĐỊNH...........................................................................54
3.1. Bài toán ước lượng..............................................................................................................54
3.1.1. Ước lượng trung bình của tổng thể...............................................................................54
3.1.1.1. Bài 1.......................................................................................................................54
3.1.1.2. Bài 2.......................................................................................................................56
3.1.2. Ước lượng tỉ lệ của tổng thể.........................................................................................57 7
3.1.2.1. Bài 3.......................................................................................................................57
3.1.2.2. Bài 4.......................................................................................................................60
3.2. Bài toán kiểm định...............................................................................................................62
3.2.1. Kiểm định trung bình của tổng thể...............................................................................62
3.2.1.1. Bài 1.......................................................................................................................62
3.2.1.2. Bài 2.......................................................................................................................62
3.2.2. Kiểm định tỉ lệ của tổng thể.........................................................................................62
3.2.2.1. Bài 3.......................................................................................................................62
3.2.2.2. Bài 4.......................................................................................................................65
LỜI KẾT.........................................................................................................................................65
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................................65 8 LỜI CẢM ƠN
Xuyên suốt 2 tháng bắt đầu từ khi thực hiện đề án, nhóm em đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giải
đáp mọi vấn đề thắc mắc từ thầy cũng như bạn bè. Nhờ vậy chúng em mới có thể hoàn thành
đúng hạn và thực hiện bài tốt nhất có thể.
Cũng vì dịch bệnh nên việc học hay làm bài nhóm đều phải thực hiện online, chúng em cảm ơn
môn học Thống kê trong kinh doanh và qua khoảng thời gian thực hiện đề án nhóm mà chúng
em được học hỏi, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Dù chỉ qua những cuộc gặp gỡ chủ yếu qua Google
Meet nhưng tất cả các thành viên đều cố gắng hết mình để hoàn thành phần được giao.
Chúng em đặc biệt xin gửi lời cảm ơn chân thành tới thầy Dương Quang Hoà - giảng viên bộ
môn Thống kê kinh doanh vì thầy đã luôn nhiệt tình trong công tác giảng dạy, tận tình sẵn sàng
giải đáp hết mọi thắc mắc và truyền lại những kiến thức, kinh nghiệm để tụi em học tốt hơn.
Lời cuối cùng, xin cảm ơn các anh/chị/bạn sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau đã dành
chút thời gian quý báu tham gia thực hiện khảo sát, đây là nguồn thông tin vô cùng thực tế và cần
thiết để nhóm mình hoàn thành đề tài tụi mình đã chọn lựa.
Nhóm xin chân thành cảm ơn! 9 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Cài đặt “Data Analysis”.....................................................................................................29
Hình 2. Cài đặt “Data Analysis”.....................................................................................................30
Hình 3. Cài đặt “Data Analysis”.....................................................................................................31
Hình 4.............................................................................................................................................31
Hình 5.............................................................................................................................................32
Hình 6.............................................................................................................................................32
Hình 7.............................................................................................................................................33
Hình 8.............................................................................................................................................34
Hình 9.............................................................................................................................................35
Hình 10...........................................................................................................................................35
Hình 11...........................................................................................................................................36
Hình 12...........................................................................................................................................36
Hình 13...........................................................................................................................................37
Hình 14...........................................................................................................................................38
Hình 15...........................................................................................................................................39
Hình 16...........................................................................................................................................40
Hình 17...........................................................................................................................................40
Hình 18...........................................................................................................................................41
Hình 19...........................................................................................................................................42 10
Hình 20...........................................................................................................................................42
Hình 21...........................................................................................................................................43
Hình 22...........................................................................................................................................44
Hình 23...........................................................................................................................................44
Hình 24...........................................................................................................................................45
Hình 25...........................................................................................................................................45
Hình 26...........................................................................................................................................46
Hình 27...........................................................................................................................................47
Hình 28...........................................................................................................................................47
Hình 29 . Kết quả sau khi chạy “Data Analysis” của Nam............................................................48
Hình 30. Kết quả sau khi chạy “Data Analysis” của Nữ................................................................49
Hình 31. Dùng “Data Analysis” để làm bài toán ước lượng trung bình.........................................55
Hình 32. Kết quả của bài toán........................................................................................................56
Hình 33. Tính khoảng ước lượng...................................................................................................57
Hình 34...........................................................................................................................................59
Hình 35...........................................................................................................................................59
Hình 36...........................................................................................................................................60
Hình 37. Quy ước để tính toán.......................................................................................................61
Hình 38. Các hàm và công thức cần sử dụng.................................................................................62
Hình 39. Kết quả của bài toán........................................................................................................63 11
Hình 40...........................................................................................................................................64
Hình 41...........................................................................................................................................65 12 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1. Tần số, tần suất số lượng sinh viên của từng khoa tham gia khảo sát..............................13
Bảng 2. Tần số, tần suất giới tính tham gia khảo sát......................................................................14
Bảng 3. Tần số, tần suất sinh viên mua sắm trên các sàn thương vơng mại điện tử......................15
Bảng 4. Tần số, tần suất sinh viên nam mua sắm trên các ứng dụng.............................................16
Bảng 5. Tần số, tần suất sinh viên nữ mua sắm trên các ứng dụng................................................17
Bảng 6. Tần số, tần suất yếu tố khiến sinh viên nam quan tâm khi mua hàng trực tuyến..............18
Bảng 7. Tần số, tần suất yếu tố khiến sinh viên nữ quan tâm khi mua hàng trực tuyến................19
Bảng 8. Tần số, tần suất yếu tố khiến sinh viên nam không hài lòng khi mua hàng trên các sàn
thương mại điện tử..........................................................................................................................20
Bảng 9. Tần số, tần suất yếu tố khiến sinh viên nữ không hài lòng khi mua hàng trên các sàn
thương mại điện tử..........................................................................................................................21
Bảng 10. Tần số, tần suất sinh viên tham gia khảo sát...................................................................22
Bảng 11. Tần số, tần suất sử dụng app mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên
nam.................................................................................................................................................22
Bảng 12. Tần số, tần suất sử dụng app mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên
nữ....................................................................................................................................................23
Bảng 13. Tần số, tần suất chi tiêu của sinh viên nam cho việc mua sắm trên
Shopee/Lazada/Tiki/......................................................................................................................24
Bảng 14. Tần số, tần suất chi tiêu của sinh viên nữ cho việc mua sắm trên Shopee/Lazada/Tiki/...
........................................................................................................................................................25 13
Bảng 15. Tần số, tần suất mức độ hài lòng khi trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại điện
tử của sinh viên nam.......................................................................................................................26
Bảng 16. Tần số, tần suất mức độ hài lòng khi trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại điện
tử của sinh viên nữ..........................................................................................................................27 14 DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1. Số lượng sinh viên của từng khoa tham gia khảo sát....................................................14
Biểu đồ 2. Số lượng sinh viên nam và nữ tham gia khảo sát.........................................................15
Biểu đồ 3. Số lượng sinh viên mua sắm trên các sàn thương mại điện tử......................................16
Biểu đồ 4. Số lượng sinh viên nam mua sắm trên các ứng dụng...................................................17
Biểu đồ 5. Số lượng sinh viên nữ mua sắm trên các ứng dụng......................................................17
Biểu đồ 6. Yếu tố khiến sinh viên nam quan tâm khi mua hàng trực tuyến...................................19
Biểu đồ 7. Yếu tố khiến sinh viên nữ quan tâm khi mua hàng trực tuyến.....................................19
Biểu đồ 8. Yếu tố khiến sinh viên nam không hài lòng khi mua hàng trên các sàn thương mại
điện tử.............................................................................................................................................20
Biểu đồ 9. Yếu tố khiến sinh viên nữ không hài lòng khi mua hàng trên các sàn thương mại điện
tử.....................................................................................................................................................21
Biểu đồ 10. biểu đồ thể hiện số lượng sinh viên theo năm học......................................................22
Biểu đồ 11. Thời gian sử dụng app mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên nam
........................................................................................................................................................23
Biểu đồ 12. Thời gian sử dụng app mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên nữ
........................................................................................................................................................24
Biểu đồ 13. Chi tiêu của sinh viên nam cho việc mua sắm trên Shopee/Lazada/Tiki/..................24
Biểu đồ 14. Chi tiêu của sinh viên nữ cho việc mua sắm trên Shopee/Lazada/Tiki/....................25
Biểu đồ 15. Mức độ hài lòng khi trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của sinh
viên nam.........................................................................................................................................26 15
Biểu đồ 16. Tần số, tần suất mức độ hài lòng khi trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại
điện tử của sinh viên nữ..................................................................................................................27 16 NHẬP ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Với tình hình cả nước đang chống chọi, đối diện với tình hình nguy cấp của đại dịch Covid -
19, nhu cầu mua sắm online ở các hộ gia đình ngày càng tăng cao. Các sàn thương mại điện
tử trở thành "người bạn đồng hành" không thể thiếu với mỗi người vì sự tiện lợi, vừa tiết
kiệm thời gian mà vừa có thể tiết kiệm chi phí qua những ưu đãi mà nó mang lại. Trong bối
cảnh giãn cách toàn xã hội, mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra hằng ngày dường
như bị "đóng băng" nhưng nhu cầu tiêu dùng của chúng ta lại luôn hiện hữu do đó việc lựa
chọn mua sắm qua mạng đã đáp ứng được nhu cầu của con người và vẫn đảm bảo được yếu
tố an toàn cho người dân ở mỗi địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà các sàn
thương mại điện tử mang lại cho chúng ta cũng có những nguy cơ rủi ro mang tính tiêu cực
khác. Nhận thấy tầm ảnh hưởng và mức độ phổ biến của các app mua sắm qua nhiều khía
cạnh nên nhóm chúng tôi đã chọn đề tài "KHẢO SÁT VỀ VIỆC MUA HÀNG TRÊN SÀN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (SHOPEE, LAZADA, TIKI,..)" nhằm tìm hiểu những vấn đề
cũng như nhận được nhiều đánh giá và góp ý của các sinh viên về việc mua hàng hoá online. Mục tiêu đề tài
Khảo sát về việc mua hàng trên các sàn thương mại điện tử để lắng nghe ý kiến của các bạn
sinh viên ở nhiều trường đại học khác nhau về tầm ảnh hưởng của chúng. Thông qua việc
thực hiện các câu hỏi khảo sát mang tính thực tiễn trong biểu mẫu, nhóm chúng tôi hiểu rõ
hơn về thói quen, mục đích sử dụng, các trải nghiệm tốt/xấu mà các app mua sắm online mang lại.
Đối tượng nghiên cứu
Sinh viên từ các ngành khác nhau ở nhiều trường đại học.
Phương pháp nghiên cứu
Nhóm chúng tôi sử dụng biểu mẫu trên Google drive để thực hiện khảo sát. Sau khi soạn và
lựa ra 10 câu hỏi tiêu biểu và cần thiết nhất, chúng tôi tạo ra một biểu mẫu và gửi đường link
tới các bạn sinh viên, bên cạnh đó vài thành viên sẽ hỗ trợ đăng bài trên các trang nhóm, chia
sẻ lên Facebook để hoàn thành chỉ tiêu khảo sát 100 sinh viên. Cuối cùng chúng tôi tổng hợp
các câu trả lời của các bạn và bắt đầu tiến hành tính toán. 17
1. THU THẬP VÀ TRÌNH BÀY DỮ LIỆU
1.1. Thu thập dữ liệu
Bước 1: Mục tiêu khảo sát
Chúng tôi chọn đề tài này với mục tiêu khảo sát ý kiến về việc mua hàng trên các sàn thương
mại điện tử của các bạn sinh viên ở các trường đại học khác nhau. Từ đó, thông qua đề tài
nhóm tôi mong muốn hiểu hơn về tầm ảnh hưởng của việc mua sắm online ở thời điểm tình
hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp năm 2021 này.
Bước 2: Đối tượng khảo sát
Để thu được thông tin một cách chính xác và dễ dàng, nhóm chúng tôi quyết định chọn đối
tượng thực hiện khảo sát là các "Anh/chị/bạn sinh viên đến từ nhiều trường đại học" thân cận nhất.
Bước 3: Câu hỏi nghiên cứu
Từ yêu cầu của đề tài, sau khi thảo luận và lắng nghe góp ý cũng như nhận sự tán thành của 7
thành viên, nhóm thống nhất lựa ra 10 câu hỏi bên dưới để thực hiện khảo sát lần này:
1) Bạn đến từ khoa nào?
2) Bạn là sinh viên năm mấy?
3) Giới tính của bạn là?
4) Bạn có từng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,...) không?
5) Bạn thường hay mua sắm trên ứng dụng nào?
6) Bạn thường dành bao nhiêu thời gian cho việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử?
7) Trong 1 tháng bạn thường chi tiêu bao nhiêu tiền cho việc mua sắm trên Shopee/Lazada/Tiki/... ?
8) Những yếu tố nào khiến bạn quan tâm khi mua hàng trực tuyến?
9) Bạn có thấy hài lòng khi trải nghiệm mua hàng trên các sàn thương mại điện tử không?
10) Bạn thường không hài lòng về điều gì khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử?
Bước 4: Cách thức khảo sát, thời gian thực hiện, số lượng người tham gia
Bước 5: Xây dựng câu hỏi khảo sát cần thiết 1. Bạn đến từ khoa:
2. Bạn là sinh viên năm mấy? 18
3. Giới tính của bạn là:
4. Bạn có từng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,Tiki,...) không?
5. Bạn thường mua sắm trên ứng dụng nào?
6. Trong 1 ngày bạn thường dành bao nhiêu thời gian cho việc sử dụng app mua sắm trên các
sàn thương mại điện tử?
7. Trong 1 tháng bạn thường chi tiêu bao nhiêu tiền cho việc mua sắm trên Shopee/Lazada/Tiki/... ?
8. Những yếu tố nào khiến bạn quan tâm khi mua hàng trực tuyến? (Có thể chọn nhiều hơn 1 đáp án)
9. Hãy đánh giá mức độ hài lòng của bạn khi trải nghiệm mua sắm trên các sàn thương mại điện tử
10. Bạn thường không hài lòng về điều gì khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử? (Có
thể chọn nhiều hơn 1 đáp án)
Bước 6: Tạo biểu mẫu
Chúng tôi sử dụng công cụ hỗ trợ Google Form để thiết kế 10 câu hỏi trên đã được sự nhất trí
của 7 thành viên nhóm. Sau khi hoàn thành biểu mẫu, các thành viên nhóm có 1 tuần để chia sẻ
đường link tham gia khảo sát tới các đối tượng sinh viên thuộc nhiều ngành nhiều trường đại học khác nhau. 19