-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề cương chi tiết học phần Kinh tế chính trị Mac-Lenin | Trường Đại học Đồng Tháp
Đề cương chi tiết học phần Kinh tế chính trị Mac-Lenin | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 9 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Kinh tế Chính trị Mac-Lenin (DT01) 7 tài liệu
Đại học Đồng Tháp 205 tài liệu
Đề cương chi tiết học phần Kinh tế chính trị Mac-Lenin | Trường Đại học Đồng Tháp
Đề cương chi tiết học phần Kinh tế chính trị Mac-Lenin | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 9 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Kinh tế Chính trị Mac-Lenin (DT01) 7 tài liệu
Trường: Đại học Đồng Tháp 205 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Đồng Tháp
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI, NGHỆ THUẬT VÀ NHÂN VĂN
BỘ MÔN GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Thông tin về học phần
Tên học phần: Kinh tế chính trị Mác - Lênin
Mã lớp học phần: GE4092 Số tín chỉ: 02
Số tiết tín chỉ: 30/00/60
Học phần điều kiện: Triết học Mác – Lênin (GE4091) Học kỳ: 2 Năm học: 2023 – 2024
Hình thức: Trực tiếp kết hợp trực tuyến
2. Thông tin về giảng viên 2.1. Giảng viên 1
Họ và tên: PHÙNG NGỌC TIẾN
Chức danh, học vị: ThS - GV
Điện thoại :0914.912.759 E-mail: pntien@dthu.edu.vn
Đơn vị: Khoa Sư phạm Khoa học xã hội
3. Mô tả tóm tắt/Tổng quan về học phần
Học phần kinh tế chính trị Mác – Lênin bao gồm 6 chương. Trong đó, chương 1 bàn về:
Đối tượng, phương pháp và sự cần thiết nghiên cứu kinh tế chính trị Mác – Lênin trong bối
cảnh phát triển của thế giới ngày nay. Từ chương 2 đến chương 6 bàn về những nội dung lý
luận cốt lõi của Kinh tế chính trị Mác – Lênin trong bối ớ
m i. Cụ thể: Hàng hóa, thị trường và
vai trò của các chủ thể trong nền kinh tế thị trường; Sản xuất giá trị thặng dư trong nền kinh
tế kinh tế thị trường; Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường; Kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và các quan hệ lợi ích kinh tế ở Việt Nam; Công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.
4. Mục tiêu học phần/Chuẩn đầu ra
Học phần kinh tế chính trị Mác – Lênin trang bị cho sinh viên hệ thống lý luận cốt lõi của
Kinh tế chính trị Mác – Lênin trong bối cảnh phát triển mới của Việt Nam và thế giới ngày
nay. Trên cơ sở đó, hình thành tư duy lý luận, kỹ năng phân tích, đánh giá và nhận diện bản
chất của các quan hệ lợi ích kinh tế trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Xây dựng
lập trường, ý thức hệ tư tưởng Mác – Lênin đối với sinh viên; hình thành cho người học thái
độ học tập tích cực trong việc tự học, tự nghiên cứu và tham gia các buổi seminar. 1 5. Chuẩn đầu ra Ánh xạ với Đánh giá mức Mã Mô tả chuẩn đầu ra CĐR CTĐT độ năng lực 5.1. Kiến thức
Hiểu được các kiến thức cơ bản, có hệ thống về 5.1.1 2
kinh tế chính trị Mác –Lênin.
Vận dụng kiến thức cơ bản của kinh tế chính trị
5.1.2 Mác – Lênin vào phát triển nền kinh tế thị trường 3
định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
5.2. Kỹ năng/Phẩm chất đạo đức
Từ lý luận của kinh tế chính trị Mác –Lênin phát
5.2.1 hiện, liên hệ thực tiễn, giải quyết được những vấn 2
đề khoa học và thực tiễn đặt ra.
Chuẩn xác trong tổng hợp, phân tích, đánh giá các
quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước 5.2.2. 3
trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
5.3. Mức tự chủ và trách nhiệm
5.3.1 Tổ chức làm việc độc lập và làm việc theo nhóm 4
Sinh viên có khả năng đánh giá trong định hướng,
đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được
quan điểm cá nhân về những vấn đề liên quan đến
5.3.2 lý luận của kinh tế chính trị Mác –Lênin, quan 3
điểm, chính sách về phát triển nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
6. Nội dung học phần và kế hoạch dạy học
- Yêu cầu về phương tiện, kỹ thuật phục vụ học tập khi thực hiện theo hình thức học
trực tuyến :
Học online trên hệ thống Google Meet qua website: http://hoctructuyen.dthu.edu.vn.
Thiết bị cần có phục vụ quá trình học trực tuyến: Máy tính/Máy tính bảng/Điện thoại
thông minh có kết nối internet và tai nghe (headphone). 2
6.1. Lý thuyết CHUẨ HOẠT SỐ PHƯƠNG N ĐẦU CHUẨN BỊ ĐỘNG CHƯƠNG TIẾ PHÁP RA ĐÁNH T CỦA SINH VIÊN DẠY – HỌC GIÁ Chương 1: Đối tượng, 02 5.1
- Giảng viên: Kết Đọc [1], [2] và trả
phương pháp nghiên cứu và 5.2 hợp
thuyết lời các câu hỏi sau: chức năng của Kinh tế 5.3
giảng, nêu vấn 1. Bản chất của chính trị Mác - Lênin
đề trực tiếp trên khái niệm Kinh tế
1.1. Khái quát sự hình thàn
lớp hoặc qua chính trị và quá
và phát triển của kinh tế chín
video của hệ trình hình thành trị Mác - Lênin
thống E-learning phát triển của kinh 1.2. Đối t ợng ư và phượng
(Google Meet). tế chính trị Mác -
pháp nghiên cứu kinh tế chín - Sinh viên: Ghi Lênin? trị Mác - Lênin
nội dung chính, 2. Đối tượng nghiên
1.2.1. Đối tượng nghiên cứu
trả lời câu hỏi và cứu của kinh tế
1.2.2. Phương pháp nghiên
làm việc nhóm chính trị Mác - c Lênin? ứu theo sự hướng
1.3. Chức năng của kinh tế
dẫn của giảng 3. Các chức năng chính trị Mác - Lênin viên.
cơ bản của kinh tế chính trị Mác -
1.3.1. Chức năng nhận thức Lênin?
1.3.2. Chức năng tư tưởng
1.3.3. Chức năng thực tiễn
1.3.4. Chức năng phương pháp luận Chương 2: Hàng hóa, thị 05 5.1
- Giảng viên: Kết Đọc [1], [2], [6], [7] Báo
trường và vai trò của các 5.2 hợp
thuyết và trả lời các câu cáo
chủ thể tham gia thị trường 5.3
giảng, nêu vấn hỏi sau : nhóm
2.1. Lý luận của C.Mác về sả
đề trực tiếp trên 1. Hãy chọn một
xuất hàng hóa và hàng hóa
lớp hoặc qua loại hàng hóa và
2.1.1. Sản xuất hàng hóa
video của hệ đóng vai người sản 2.1.2. Hàng hóa
thống E-learning xuất ra nó để thảo
(Google Meet). luận về thuộc tính 2.1.3. Tiền
- Sinh viên: Ghi và chỉ ra tầm quan
2.1.4. Dịch vụ và một số hàn
trọng của hàng hóa
hóa đặc biệt
nội dung chính, đó đối với xã hội? 3
2.2. Thị trường và vai trò của
trả lời câu hỏi và Phân tích trách
các chủ thể tham gia thị
làm việc nhóm nhiệm xã hội của trường
theo sự hướng mình đối với người 2.2.1. Thị trường
dẫn của giảng tiêu dùng, cảm viên.
2.2.2. Vai trò của một số chủ
nhận tác động của
thể chính tham gia thị trường
quy luật cạnh tranh
và đề ra phương án
để duy trì vị trí sản
xuất của mình trên
thị trường. 2. Với vai trò là
người tiêu dùng, từ
kinh nghiệm thực tế
của bản thân, hãy
thảo luận và chỉ ra
vai trò và biện pháp
của người tiêu dùng
cần phải làm để
bảo vệ quyền lợi
của mình đặt trong
mối quan hệ với
người sản xuất và
xã hội khi tiêu dùng hàng hóa đó?
Chương 3: Sản xuất giá trị 06 5.1
- Giảng viên: Kết Đọc [1], [2] và trả Báo
thặng dư trong nền kinh tế 5.2 hợp
thuyết lời các câu hỏi sau: cáo thị trường 5.3
giảng, nêu vấn 1. Tư bản và bản nhóm
3.1. Lý luận của C.Mác về giá
đề trực tiếp trên chất của tư bản trị thặng dư
lớp hoặc qua trong nền kinh tế thị
3.1.1. Nguồn gốc giá trị thặn
video của hệ trường? dư
thống E-learning 2. Các phương thức
3.1.2. Bản chất của giá tr
(Google Meet). sản xuất giá trị thặng dư
- Sinh viên: Ghi thặng dư của nhà tư
3.1.3. Các phương pháp sản
nội dung chính, bản?
xuất giá trị thặng dư trong
trả lời câu hỏi và 3. Nguồn gốc, bản
nền kinh tế thị trường tư bản
làm việc nhóm chất và thực chất chủ nghĩa
theo sự hướng của tích lũy tư bản? 4 3.2. Tích lũy tư bản
dẫn của giảng 4. Lợi nhuận và bản
3.3. Các hình thức biểu hiệ viên.
chất của lợi nhuận?
của giá trị thặng dư trong nền
5. Lợi tức và bản kinh tế thị trường
chất của lợi tức?
3.3.1. Lợi nhuận 6. Địa tô và các
3.3.2. Lợi tức hình thức địa tô 3.3.3. Địa tô
trong nền kinh tế thị trường? Chương 4: Cạnh tranh và 05 5.1
- Giảng viên: Kết Đọc [1], [2] và trả Báo
độc quyền trong nền kinh tế 5.2 hợp
thuyết lời các câu hỏi sau: cáo thị trường 5.3
giảng, nêu vấn 1. Mối quan hệ giữa nhóm
4.1. Quan hệ giữa cạnh tran
đề trực tiếp trên cạnh tranh và độc
và độc quyền trong nền kinh
lớp hoặc qua quyền trong nền tế thị trường
video của hệ kinh tế thị trường?
4.2. Độc quyền và độc quyền
thống E-learning 2. Nguyên nhân v
nhà nước trong nền kinh tế thị
(Google Meet). bản chất của độc trường
- Sinh viên: Ghi quyền?
4.2.1. Lý luận của V.I.Lênin
nội dung chính, 3. Những đặc điểm
về độc quyền trong nền kinh
trả lời câu hỏi và của độc quyền
tế thị trường
làm việc nhóm trong nền kinh tế thị
4.2.2. Lý luận của V.I.Lênin
theo sự hướng trường?
về chủ nghĩa tư bản độc
dẫn của giảng 4. Độc quyền nhà quyền nhà nước viên. nước: nguyên nhân
bản chất và biểu hiện? Chương 5: Kinh tế thị 06 5.1
- Giảng viên: Kết Đọc [1], [2], [3], Báo
trường định hướng XHCN 5.2 hợp
thuyết [4], [5], [6], [7] và cáo
và các quan hệ lợi ích kinh 5.3
giảng, nêu vấn trả lời các câu hỏi nhóm tế ở Việt Nam
đề trực tiếp trên sau:
5.1. Kinh tế thị trường định
lớp hoặc qua 1. Kinh tế thị
hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt
video của hệ trường định hướng Nam
thống E-learning xã hội chủ nghĩa?
5.1.1. Khái niệm kinh tế th
(Google Meet). 2. Tại sao Việt Nam
trường định hướng XHCN ở
- Sinh viên: Ghi phải phát triển nền Việt Nam
nội dung chính, kinh tế thị trường trả lời câu hỏi và 5
5.1.2. Tính tất yếu khách qua
làm việc nhóm định hướng xã hội
của việc phát triển kinh tế thị
theo sự hướng chủ nghĩa?
trường định hướng XHCN ở
dẫn của giảng 3. Những đặc trưng Việt Nam viên.
cơ bản của nền kinh
5.1.3. Đặc trưng của kinh tế
tế thị trường định
thị trường định hướng XHCN
hướng xã hội chủ ở Việt Nam
nghĩa ở Việt Nam?
5.2. Hoàn thiện thể chế kinh
4. Việt Nam cần
tế thị trường định hướng làm gì để hoàn XHCN ở Việt Nam
thiện thể chế kinh tế
5.2.1. Sự cần thiết phải hoà
thị trường định
thiện thể chế kinh tế thị
hướng xã hội chủ
trường định hướng XHCN ở nghĩa? Việt Nam
5. Thế nào là lợi ích
5.2.2. Nội dung hoàn thiện th
kinh tế và mối quan
chế kinh tế thị trường định
hệ lợi ích kinh tế?
hướng XHCN ở Việt Nam 6. Vai trò của nhà
5.3. Các quan hệ lợi ích kin
nước trong giải tế ở Việt Nam
quyết hài hòa mố
5.3.1. Lợi ích kinh tế và qua
quan hệ lợi ích ở
hệ lợi ích kinh tế
Việt Nam hiện nay?
5.3.2. Vai trò của Nhà nước
trong bảo đảm hài hòa các
quan hệ lợi ích Chương 6: Công nghiệp 06 5.1
- Giảng viên: Kết Đọc [1], [2], [3], Báo
hóa, hiện đại hóa và hội 5.2 hợp
thuyết [4], [5], [6], [7] và cáo
nhập kinh tế quốc tế của 5.3
giảng, nêu vấn trả lời các câu hỏi nhóm Việt Nam
đề trực tiếp trên sau:
6.1. Công nghiệp hóa, hiệ
lớp hoặc qua 1. Cách mạng công đại hóa ở Việt Nam
video của hệ nghiệp và công
6.1.1. Khái quát về cách
thống E-learning nghiệp hóa?
mạng công nghiệp và côn
(Google Meet). 2. Công nghiệp nghiệp hóa
- Sinh viên: Ghi hóa, hiện đại hóa ở
6.1.2. Tính tất yếu khách qua
nội dung chính, Việt Nam: tính tất
và nội dung công nghiệp hóa
trả lời câu hỏi và yếu, nội dung và xu
hiện đại hóa ở Việt Nam
làm việc nhóm hướng? 6
6.1.3. Công nghiệp hóa, hiệ
theo sự hướng 3. Hội nhập kinh tế
đại hóa ở Việt Nam trong bố
dẫn của giảng quốc tế và các hình
cảnh cách mạng công nghiệ viên.
thức của nó?
lần thứ tư 4. Quá trình hội
6.2. Hội nhập kinh tế quốc tế
nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam
của Việt Nam?
6.2.1. Khái niệm và các hìn 5. Những thách
thức của hội nhập kinh tế
thức trong hội nhập quốc tế
kinh tế quốc tế của
6.2.2. Tác động của hội nhập
Việt Nam hiện nay?
kinh tế quốc tế đến phát triển
của Việt Nam
6.2.3. Phương hướng nâng
cao hiệu quả hội nhập kinh tế
quốc tế trong phát triển của Việt Nam
6.2. Thực hành, thí nghiệm, thực tế: không 7. Tài liệu học tập Mục đích Địa chỉ Năm Nhà sử dụn g khai STT Tên tác giả Tên tài liệu xuất xuất thác tài Tài bản bản Tham liệu liệu khảo chính Giáo trình Kinh tế chính trị Mác - Lênin (Dành TTHL Bộ Giáo dục và CTQG 1
cho bậc đại học không 2021 Lê Vũ x Đào tạo -ST
chuyên Lý luận chính Hùng trị) Giáo trình kinh tế chính trị Mác Lênin (Dùng cho khối ngành khôn TTHL Bộ Giáo dục và 2
chuyên kinh tế quản tr 2002 CTQG Lê Vũ x Đào tạo kinh doanh trong các Hùng
trường đại học cao đẳng) 7
Văn kiện Đại hội đại TTHL
Đảng Cộng sản biểu toàn quốc các 3 CTQG Lê Vũ x Việt Nam Khóa VI, VII, VIII, IX, Hùng X, XI, XII, XIII Trang điện tử 4
Đảng Cộng sản www.dangcongsan.vn x Việt Nam Trang điện tử 5
Chính phủ Việt www.chinhphu.vn x Nam Thời báo Kinh tế 6 www.vneconomy.vn x Việt Nam Tổng cục thống 7 www.gso.gov.vn x kê
8. Nhiệm vụ của sinh viên
- Sinh viên bắt buộc phải nghiên cứu giáo trình, chuẩn bị các ý kiến hỏi, đề xuất khi
nghe giảng. Chuẩn bị bài thảo luận nhóm theo phân công, đọc, sưu tầm và nghiên cứu hệ
thống các tài liệu học tập và tài liệu đọc thêm có liên quan đến nội dung của từng chương trong giáo trình;
- Nghiên cứu trước bài giảng dưới sự hướng dẫn của giảng viên;
- Bắt buộc tham dự các buổi lên lớp, các buổi thảo luận theo quy định.
9. Đánh giá kết quả học tập Lần Hình thức
Nội dung được đánh giá Chuẩn Trọng số ĐG đánh giá (Chương/Chủ đề) đầu ra
Tham dự đủ số tiết quy định trên lớp.
+ Nếu Sinh viên không vắng buổi điểm
danh nào: + 1.0đ vào điểm kiểm tra giữa + 1 điểm 1 Chuyên cần 5.3 kỳ + Cấm thi
+ NẾU VẮNG QUÁ 20% SỐ TIẾT (6 TIẾT) SẼ BỊ CẤM THI.
- Trắc nghiệm khách quan trên hệ thống 5.1; 5.2; 2 Kiểm tra giữa kỳ
e-Learning tại địa chỉ: 20% 5.3
http://hoctructuyen.dthu.edu.vn 8
- Nội dung tất cả các chương đã học
- Thời gian: Sau khi kết thúc chương 5,
GV sẽ thông báo lịch kiểm tra muộn nh
là 01 tuần trước khi kiểm tra.
- Thuyết trình nhóm theo chủ đề được
phân công đầu khóa học; 5.1; 5.2; 3 Thảo luận nhóm
- Được nhóm xác nhận có tham gia tích 30% 5.3 cực, đầy đủ;
- Thời gian: theo sinh hoạt đầu khóa họ
- Hình thức thi: bài thu hoạch cá nhân;
- Điều kiện dự thi: tham dự ít nhất
80% tiết lý thuyết, hoàn thành tự học 5.1; 5.2; 4
Thi kết thúc học phần và bài tập cá nhân theo quy định của 50% 5.3 giảng viên;
- Sinh viên làm bài thu hoạch theo đúng kế hoạch;
- Nội dung tất cả các chương.
Đồng Tháp, ngày 22 thán g 12 năm 2023 Trưởng Khoa Trưởng ộ B môn Giảng viên Lê Văn Tùng Lê Thanh Dũng Phùng Ngọc Tiến 9