Đề cương chi tiết học phần Lý luận dạy học môn tự nhiên - xã hội
Đề cương chi tiết học phần Lý luận dạy học môn tự nhiên - xã hội
Môn: Giáo dục Tiểu học (GE4073N)
Trường: Đại học Đồng Tháp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
Khoa Giáo dục Tiểu học – Mâm non
Bộ môn: Giáo dục Tiểu học
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Thông tin về học phần
Tên học phần: LÝ LUẬN DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
Mã lớp học phần: PR4253 Số tín chỉ: 2
Số tiết tín chỉ: (LT/BT/TH) 18/12/60
Học phần điều kiện: Cơ sở Khoa học Tự nhiên - Xã hội Học kỳ: 1, 2 Năm học: 2021 -2022
2. Thông tin về giảng viên
Họ và tên: Huỳnh Thị Trúc Giang
Chức danh, học vị: Thạc sĩ Điện thoại:0982606036 Email: httgiang@dthu.edu.vn
Đơn vị: Khoa Giáo dục Tiểu học – Mầm non
3. Mô tả tóm tắt/Tổng quan về học phần
Nghiên cứu học phần Lý luận dạy học môn Tự nhiên - Xã hội (TN-XH), sinh
viên có được kiến thức cơ bản, hiểu biết đầy đủ về mục tiêu, nội dung chương trình,
sách giáo khoa, các phương pháp dạy học (PPDH), hình thức tổ chức dạy học (HTDH),
các phương tiện dạy học (PTDH) và đánh giá học sinh trong các môn học Tự nhiên và
Xã hội, Khoa học, Lịch sử và Địa lý (TN-XH). Đó là những kiến thức nền tảng, quan
trọng để sinh viên tiếp tục nghiên cứu, vận dụng vào học phần Phương pháp dạy học
môn TN-XH, Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm nhằm hiểu biết sâu, củng cố năng lực
nghề nghiệp, chuẩn bị tốt cho việc dạy học các môn học TN-XH trong chương trình
GDPT mới theo hướng phát triển năng lực học sinh.
4. Mục tiêu học phần/Chuẩn đầu ra
4.1. Kiến thức
4.1.1. Hiểu biết kiến thức cơ bản, đầy đủ về mục tiêu, nội dung chương trình,
sách giáo khoa các môn TN-XH, các PPDH, HTDH, PTDH và đánh giá học sinh trong
các môn TN-XH ở Tiểu học.
4.1.2. Hiểu được kiến thức về mối quan hệ chặt chẽ, tầm quan trọng giữa nội
dung dạy học với các PPDH, HTDH, các PTDH khi tổ chức dạy học các bài học trong
các môn TN-XH ở Tiểu học. 1 4.2. Kĩ năng
4.2.1. Phân tích chi tiết nội dung chương trình, các môn học; vận dụng linh hoạt
các PPDH, HTDH, các PTDH và đánh giá học sinh trong dạy học môn học TN – XH.
4.2.2. Sử dụng phù hợp, hiệu quả mối liên hệ giữa nội dung dạy học với PPDH,
HTDH, các PTDH, đánh giá học sinh trong các bài TN-XH ở Tiểu học.
4.3. Mức độ tự chủ và trách nhiệm
4.3.1. Tích cực, chủ động, hợp tác trong nghiên cứu đặc điểm nội dung chương
trình, PPDH, HTDH, PTDH để vận dụng vào việc học tập và dạy tốt các môn học TN- XH ở Tiểu học.
4.3.2. Trách nhiệm bản thân, ý thức với nghề nghiệp trong việc thu thập, tích luỹ
tư liệu, học hỏi để học tập tiến bộ và dạy tốt các môn học TN-XH trong chương trình
GDPT mới theo hướng phát triển năng lực học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy
học ở trường Tiểu học.
5. Nội dung học phần và kế hoạch dạy học 5.1. Lý thuyết
Số tiết Chuẩn Phương Chuẩn Chương/Chủ pháp bị của đề (LT/BT) đầu ra dạy – học sinh viên
Chương 1. Mục tiêu, nội dung 2/4
chương trình các môn TN và
XH, Khoa học, Lịch sử và Địa lí
1.1. Mục tiêu, nội dung chương 1/1 4.1.1, Thuyết trình, - TL1: Chương 1; TL2:
trình các môn TN và XH, Khoa Thảo luận,
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 1;
học, Lịch sử và Địa lí. 4.1.2, Phân tích, TL6: Chương1 4.2.1 Thực hành. - TL3,4,5,8. 1) CT môn TN-XH ở tiểu học xây dựng như
thế nào?, so với chương trình năm 2018? 2) Phân tích, minh họa các khái niệm xây dựng
CT: chủ đề, tích hợp, địa phương, vốn sống, vốn hiểu biết, giai đoạn, đồng tâm, phát triển dần, … 3) Nội dung, cấu trúc CT môn học hiện hành và 2 chương trình năm 2018?
- Trình bày, trao đổi lớp
1.2. Chương trình và SGK môn 1/1 4.1.1, Thảo luận, - TL1: Chương 1; TL2: TN và XH các lớp 1,2,3.
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 1; 4.1.2, Phân tích, Thực TL6: Chương1 4.2.1 hành. - TL3,4,5,8. 4) Cấu trúc CT môn TN và XH hiện hành và chương trình năm 2018?
5) Kiến thức cơ bản của môn học TN và XH? 6) Đặc điểm SGK môn TN và XH 1,2,3
- Trình bày, trao đổi lớp
1.3. Chương trình và SGK môn 0/1 4.1.1, Thảo luận, - TL1: Chương 1; TL2: Khoa học các lớp 4,5
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 1; 4.1.2, Phân tích, Thực TL6: Chương1 4.2.1 hành. - TL3,4,5,8. 7) Cấu trúc CT môn Khoa học hiện hành và chương trình năm 2018?
8) Kiến thức cơ bản của môn Khoa học? 9) Đặc điểm SGK môn Khoa học 4,5?
- Trình bày, trao đổi lớp
1.4. Chương trình và SGK môn 0/1 4.1.1, Thảo luận, - TL1: Chương 1; TL2:
Lịch sử và Địa lí 4,5.
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 1; 4.1.2, Phân tích, Thực TL6: Chương1 4.2.1 hành. - TL3,4,5,8. 10) Cấu trúc CT môn
Lịch sử và Địa lí hiện hành và chương trình năm 2018?
11) Kiến thức cơ bản các
môn Lịch sử và Địa lí? 12) Đặc điểm SGK môn
Lịch sử và Địa lí 4,5?
- Trình bày, trao đổi lớp
Chương 2. Phương pháp dạy 9/3 học các môn TN-XH 3
2.1. Đổi mới PPDH môn TN - 1/0 Thuyết trình, XH Thảo luận
2.2. Phương pháp quan sát 2.3. 1/1 4.1.1, Thảo luận, - TL1: Chương 2; TL2: Phương pháp đàm thoại 1/1
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 2 4.1.2, Phân tích, Thực mục I. 4.2.1 hành. - TL6: Chương 2 - TL3,4,5. 1) Tóm tắt về PPDH: khái niệm, cách thực hiện?
2) Xác định nội dung các bài học môn TN-XH phù hợp với PPDH đó? 3) Minh họa sử dụng PPDH cho bài TN-XH?
2.4. Phương pháp điều tra 1/0 4.1.1, Thảo luận, - TL1: Chương 2; TL2:
2.5. Phương pháp thực hành Phân tích,
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 2 1/0 4.1.2, Thực hành. mục I. 4.2.1 - TL6: Chương 2 - TL3,4,5. 1) Tóm tắt về PPDH: khái niệm, cách thực hiện?
2) Xác định nội dung các bài học môn TN-XH phù hợp với PPDH đó? 3) Minh họa sử dụng PPDH cho bài TN-XH?
2.6. Phương pháp thí nghiệm 1/1 4.1.1, Thảo luận, - TL1: Chương 2; TL2: Phân tích,
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 2
2.7. Phương pháp kể chuyện 1/0 4.1.2, Thực hành. mục I. 4.2.1 - TL6: Chương 2 - TL3,4,5. 1) Tóm tắt về PPDH: khái niệm, cách thực hiện?
2) Xác định nội dung các bài học môn TN-XH phù hợp với PPDH đó? 3) Minh họa sử dụng 4 PPDH cho bài TN-XH?
2.8. Phương pháp thảo luận 1/0 4.1.1, Thảo luận, - TL1: Chương 2; TL2: Phân tích,
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 2
2.9. Phương pháp đóng vai 1/0 4.1.2, Thực hành. mục I. 4.2.1 - TL6: Chương 2 - TL3,4,5. 1) Tóm tắt về PPDH: khái niệm, cách thực hiện?
2) Xác định nội dung các bài học môn TN-XH phù hợp với PPDH đó? 3) Minh họa sử dụng PPDH cho bài TN-XH?
Chương 3. Các hình thức dạy 2/3 học các môn TN-XH
3.1. Các hình thức dạy học 1/1 4.1.1, Thảo luận, - TL1: Chương 3; TL2: trong lớp Phân tích,
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 2 4.1.2,
3.1.1. Dạy học cả lớp Thực hành. mục II 4.2.1
3.1.2. Dạy học nhóm nhỏ, cá - TL6: Chương 3 nhân 1) Tóm tắt về HTDH: lớp, nhóm, cá nhân? 2) Nội dung bài học có
thể tổ chức dạy học theo lớp, nhóm, cá nhân?
3) Minh họa tổ chức bài học môn TN - XH theo lớp, nhóm?
- Trình bày, trao đổi lớp
3.2. Các hình thức dạy dạy học 1/1 4.1.1, Thảo luận, 4) Tóm tắt về HTDH: ngoài lớp tham quan? 4.1.2, Phân tích,
3.2.1. Dạy học cả lớp Thực 4.2.1 hành. 5) Nội dung bài học có
3.2.2. Dạy học nhóm nhỏ
thể tổ chức dạy học theo lớp, nhóm, tham quan? 3.2.3. Tham quan
6) Minh họa tổ chức bài học môn TN - XH theo lớp, nhóm, tham quan?
- Trình bày, trao đổi lớp 3.3. Trò chơi học tập 0/1 4.1.1, Thảo luận, - TL1: Chương 3; TL2:
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 2 4.1.2, Phân tích, 5 3.3.1. Tác dụng 4.2.1 Thực hành. mục II 3.3.2. Yêu cầu - TL6: Chương 3
3.3.3. Cách xây dựng trò chơi 1) Tóm tắt về trò chơi học tập học tập?
3.3.4. Cách tiến hành
2) Sử dụng trò chơi học
tập cho loại kiến thức nào? Minh họa
Chương 4. Phương tiện dạy 2/2
học các môn TN - XH 4.1. PTDH trong các môn TN- 1/0 4.1.1, Thảo luận, - TL1: Chương 4; TL2: XH Phân tích,
Chủ đề 1, Tiểu chủ đề 2 4.1.2, mục III
4.1.1. PTDH trực quan Thực hành. 4.2.1 - TL6: Chương 4
4.1.2. PTDH kỹ thuật 1) Các loại PTDH trong
4.2. Nguyên tắc, yêu cầu sử 0/1 môn TN-XH: dụng … + PTDH trực quan? 4.3. Lựa chọn PTDH sử 0/1 dụng … + PTDH kỹ thuật?
4.4. Tự làm và sưu tầm các 1/0
2) Nêu vai trò và ý nghĩa PTDH … của các loại PTDH? 3) Nguyên tắc, yêu cầu sử dụng PTDH? 4) Lựa chọn các PTDH sử dụng trong bài TN- XH?
5) Thiết kế (phác thảo) một PTDH trực quan?
- Trình bày, trao đổi lớp
Chương 5. Đánh giá học sinh 3/0 trong các môn TN-XH
5.1. Đánh giá học sinh tiểu học 0.5/0 4.1.1, Thảo luận, - TL7; TL3,4,5
5.2. Đánh giá thường xuyên… 4.1.2, Phân tích.
1) Đánh giá học sinh tiểu
5.3. Đánh giá định kì… 1/0 học? 4.2.1
5.4. Một số kĩ thuật đánh giá 2) Đánh giá học sinh thường xuyên học sinh. 1/0 trong các môn TN-XH ?
5.5. Thiết kế ma trận và biên 3) Nội dung đánh giá soạn đề kiểm tra thường xuyên môn TN- 0.5/0 XH ? 4) Nội dung đánh giá định kì môn Khoa học,
môn Lịch sử và Địa lí? 6
5) Công cụ đánh giá kiến thức, kĩ năng học sinh?
6) Đánh giá một số năng lực và phẩm chất học sinh?
- Trình bày, trao đổi lớp
5.2. Thực hành (không)
6. Tài liệu học tập
Mục đích sử dụng Năm Nhà Địa chỉ TT Tên tác giả Tên tài liệu xuất xuất khai thác Tài liệu Tham bản bản tài liệu chính khảo 1 Dương Huy Thư viện Cẩn, (Chủ PPDH Tự nhiên - Đại học Lê Vũ Xã hội, Phần A 2019 x Cần Thơ biên) Hùng Chương trình Thư Bộ GDPT môn TN và viện Giáo dục Lê Vũ và Đào tạo XH, môn Khoa 2018 x 2 học, môn Lịch sử Hùng và Địa lí Thư viện 3 Bộ Giáo dục Giáo Lê Vũ và Đào tạo TN và XH 1,2,3 2015 x dục Hùng Thư viện 4 Bộ Giáo dục Giáo Lê Vũ và Đào tạo Khoa học 4,5 2015 x dục Hùng Thư viện 5 Bộ Giáo dục Lịch sử và Địa lý Giáo Lê Vũ và Đào tạo 2015 x 4,5 dục Hùng Nguyễn Thị PPDH các môn Đại học Thư viện 6 Thấn (Chủ học về Tự nhiên - 2012 Sư Lê Vũ x biên) Xã hội phạm Hùng Qui định đánh giá Thư viện 7 Bộ Giáo dục học sinh tiểu học. Lê Vũ và Đào tạo 2016 x (Thông tư số Hùng 22/2016) 8 Bộ Giáo dục Thư viện
Dự án phát triển và Đào tạo. Lê Vũ (Lê Văn GVTH. Tự nhiên - Giáo Hùng/Thư Xã hội và PPDH 2007 dục x Trưởng, chủ viện Khoa TN - XH (tập 2) biên) Giáo dục 7
7. Quy định đối với sinh viên
- SV đọc tài liệu, chuẩn bị câu hỏi ở phần chuẩn bị của SV ghi trong đề cương.
- Hoạt động nhóm 4 - 5 SV: hoàn thành sản phẩm nhóm, trình bày trước lớp, trao đổi.
8. Đánh giá kết quả học tập Lần Hình thức đánh
Nội dung được đánh giá Chuẩn đánh Trọng số giá (Chương/Chủ đề) đầu ra giá 4.1, 4.2, 1 Bài kiểm tra Nội dung các chương 20% 4.3
Kiểm tra sản phẩm - Nội dung chuẩn bị và báo cáo 4.1, 4.2, 2 20% và báo cáo nhóm các chương 4.3
- Nội dung câu hỏi chuẩn bị và
Thi kết thúc học thảo luận các chương 1,2,3,4
phần: Bài thi tự - Phân tích, minh họa nội dung 4.1, 4.2, 3
luận, đề mở, thời bài trong sách giáo khoa môn 4.3 60% gian thi 90 phút. TN-XH
Đồng Tháp, ngày 10 tháng 8 năm 2021 Trưởng khoa Trưởng bộ môn Giảng viên Lê Thị Mai An
Huỳnh Thị Trúc Giang 8