










Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58707906
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT 
Ngành đào tạo: Công nghệ thông tin Trình  TP. HỒ CHÍ MINH 
độ đào tạo: Đại học  KHOA CNTT 
Chương trình đào tạo: Công nghệ thông tin 
Đề Cương Chi Tiết Môn Học 
1. Tên học phần: Điện tử căn bản (CTT) Mã học phần: EEEN231780 
2. Tên Tiếng Anh: Electrical Electronic Engineering 
3. Số tín chỉ: 3 tín chỉ (3/0/6) (3 tín chỉ lý thuyết, 0 tín chỉ thực hành/thí nghiệm) Phân bố thời 
gian: 15 tuần (3 tiết lý thuyết + 0*2 tiết thực hành + 6 tiết tự học/ tuần) 
4. Các giảng viên phụ trách môn học:  1. ThS. Đinh Công Đoan  2. ThS.Nguyễn Đăng Quang  3. ThS.Từ Tuyết Hồng 
5. Điều kiện tham gia học tập học phần Môn học tiên quyết: 
Môn học trước: Vật lý, Toán 2 
6. Mô tả học phần (Course Description) 
Cung cấp cho sinh viên ngành công nghệ thông tin các kiến thức chung cơ bản và phương 
pháp phân tích, tính toán các mạch điện và mạch điện tử căn bản thường sử dụng trong thực tế như 
: mạch điện một chiệu, mạch điện xoay chiều, mạch chỉnh lưu, mạch ổn áp, mạch ngắt dẫn dùng 
BJT, mạch khuếch đại tín hiệu, mạch dao động, mạch số. Ngoài ra môn học còn cung cấp cho sinh 
viên ngành CNTT một số thiết bị điện tử thông minh. 
7. Mục tiêu môn học (Course Goals)  Mục tiêu  Mô tả  Chuẩn đầu  Trình độ  (Goals) 
(Goal description)  ra  năng lực 
(Môn học này trang bị cho sinh viên:)  CTĐT 
Kiến thức cơ bản về mạch điện, linh kiện điện tử, mạch  ELO2(1.2)  3  G1 
điện tử, ứng dụng của các linh kiện điện tử, mạch số,  ELO3(1.3) 
thiết bị điện tử thông minh 
Khả năng phân tích, giải thích và tính toán các thông số ELO4(2.1)  4  G2 
của mạch điện, điện tử cơ bản  ELO6(2.4) 
Kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và khả năng đọc hiểu  3  G3 
các tài liệu kỹ thuật điện tử bằng tiếng Anh  ELO9(3.1)  ELO10(3.2) 
Kỹ năng tư duy để thiết kế, giải quyết các vấn đề phát ELO12(4.1)  3  G4 
sinh khi thiết kế các mạch điện tử cơ bản.  ELO14(4.3) 
8. Chuẩn đầu ra của môn học      lOMoAR cPSD| 58707906 Chuẩn  Mô tả 
Chuẩn đầu Trình độ  đầu ra 
(Sau khi học xong môn học này, người học có thể:)  ra CTĐT  năng lực  MH 
Trình bày được các phần tử cơ bản của mạch điện, và các ELO2(1.2)  3 
đại lương đặc trưng cho quá trình biến đổi năng lượng  cảu mạch điện 
G1.1 Trình bày được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của các linh 
kiện điện tử bán dẫn cơ bản Diode, Transistor,... 
Trình bày được nguên tắc làm việc của mạch số, cổng 
logic số, một số loại mạch số cơ bản  G1 
Giải thích được nguyên lý hoạt động của các mạch ứng ELO2(1.2)  3 
dụng linh kiện điện tử trên: chỉnh lưu, xén, ngắt dẫn bão 
G1.2 hòa, khuếch đại, điều khiển độ sáng đèn, ổn áp, mạch  logic tổ hợp… 
Tính toán được thông số dòng áp, công suất, vẽ được ELO2(1.2)  3 
G1.3 dạng sóng dòng, áp của mạch điện, điện tử cơ bản  ELO3(1.3)  3 
Có khả năng làm việc trong các nhóm để thảo luận và  3  ELO4(2.1) 
G2.1 giải quyết các vấn đề liên quan đến điện và điện tử cơ  3  bản  ELO6(2.4) 
Sử dụng được các thuật ngữ tiếng Anh dùng cho hệ thống ELO4(2.1)  3 
G2 G2.2 điện và điện tử  ELO6(2.4)  3 
Đọc được sơ đồ mạch điện, điện tử cơ bản thực tế:  ELO4(2.1)  3 
G2.3 mạch nguồn, khuếch đại…  ELO6(2.4)  3 
Làm việc nhóm để thảo luận và giải quyết các vấn đề ELO9(3.1)  3 
G3.1 trong mạch điện tử.  ELO10(3.2)  3  G3 
Giải thích được các thuật ngữ tiếng Anh của linh kiện ELO9(3.1)  3 
G3.2 điện tử trong datasheet và mạch điện tử.  ELO10(3.2)  3 
Thiết kế được các mạch điện, điện tử cơ bản  ELO12(4.1)  3  G4.1  ELO13(4.2)  3  G4 
Xác định được chức năng của các mạch điện tử đơn giản ELO12(4.1)  3 
G4.2 trong hệ thống.  ELO13(4.3)  3 
9 Đạo đức khoa học: 
Các bài tập ở nhà và dự án phải được thực hiện từ chính bản thân sinh viên. Nếu bị phát 
hiện có sao chép thì xử lý các sinh viên có liên quan bằng hình thức đánh giá 0 (không) điểm quá  trình và cuối kỳ. 
10. Nội dung chi tiết học phần:        lOMoAR cPSD| 58707906
Chuẩ Trình Phươn Phươn  n đầu  độ  g pháp g pháp  Tuần  Nội dung  ra học năng  dạy  đánh  phần  lực  học  giá 
Chương 1: Những Khái Niệm và Định Luật Cơ        
Bản (3/0/6) 
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (3) G1.1  3  Nêu và Phương 
Nội dung GD lý thuyết:  G3.1  3  giải  pháp  quyết   1.1 Khái niệm chung  viết  vấn đề, 
1.2 Các đại lượng đặc trưng cho quá trình năng  thảo  lượng trong mạch điện  luận 
 1.3 Các phần tử cơ bản của mạch điện  nhóm 
 1.4 Công suất và năng lượng   1   1.5 
Các định luật cơ bản về mạch điện  Kichhoff 1, 2 
1.6 Một số phép biến đổi tương đương cơ bản 
trong mạch điện PPGD chính:  + Thuyết giảng  + Thảo luận nhóm Trình  chiếu 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6)  G1.1  3     
+ Phương pháp dòng mắc lưới 
+ Phương pháp xếp chồng 
2+3 Chương 2: Mạch Xác Lập Điều Hòa – Các        
Phương Pháp Giải Mạch (6/0/12) 
A/ Tóm tắt các ND và PPGD chính trên lớp:  G1.1  3  Nêu và Phương  (3)  G1.2  3  giải  pháp 
Nội dung GD lý thuyết:  G1.3  3  quyết  viết  2.1 Quá trình tuần hoàn  vấn đề,  G2.1  3  thảo  2.2 Quá trình điều hòa  G3.1  3  luận  G4.1  3  nhóm 
2.3 Phương pháp biên độ phức 
2.4 Giải bài toán mạch dùng ảnh phức 
2.5 Quan hệ dòng áp trên các phần tử mạch 
2.6 Các định luật mạch dạng phức 
2.7 Phương pháp dòng điện nhánh 
2.8 Phương pháp điện thế nút 
2.9 Phương pháp dòng mắt lưới      lOMoAR cPSD| 58707906     2.10Nguyên lý xếp chồng         
2.11Hướng dẫn giải mạch bằng phần mềm  PPGD chính:  + Thuyết giảng  + Trình chiếu   + Thảo luận nhóm 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12) +         
Củng cố lại các kiến thức đã học về diode. 
+ Đặt ra các câu hỏi, các vấn đề có liên quan.         
Chương 3 : Diode và Ứng Dụng (6/0/12) 
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (6)  G1.1  3  Nêu và Phương  3.1 Giới thiệu  G1.2  3  giải  pháp 
3.2 Khái niệm chất bán dẫn  G1.3  3  quyết  viết  vấn đề, 
3.3 Các loại chất bán dẫn  G2.2  3  thảo  3.4 Tiếp giáp PN  G3.1  3  luận  3.5 Diode bán dẫn  G3.2  3  nhóm 
3.6. Diode bán dẫn thông thường  3.7 Phân cực diode 
3.8 Phương pháp phân tích mạch diode  3.9 Mạch chỉnh lưu  3.10 Mạch lọc 
3.11 Mạch nhân đôi điện áp   4  3.12 Mạch xén 
3.13 Một số loại diode khác 
Tóm tắt các PPGD:  + Thuyết trình  + Thảo luận  + Đặt vấn đề  + Làm việc theo nhóm 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12) +  G1.1  3     
Tìm hiểu mạch chỉnh lưu trong bộ nguồn  G1.2  3 
máy tính và trong thực tế n.  G2.2  3 
+ Làm các bài tập, chuẩn bị các câu hỏi ôn tập, 
làm các câu trắc nghiệm trên trang LMS. 
+ Đặt ra các câu hỏi, các vấn đề có liên quan.   5         
Chương 4:Transitor (6:0:12)      lOMoAR cPSD| 58707906
A/ Tóm tắt các ND và PPGD chính trên lớp:  G1.1  3  Nêu và Phương  (6)  G1.2  3  giải  pháp 
Nội Dung (ND) GD trên lớp  G1.3  3  quyết  viết     
4.1 TRANSISTOR LƯỠNG CỰC (BJT – G2.2  3  vấn đề    BIPOLAR JUNCTION TRANSISTOR)  G3.2  3  + Giới thiệu  + Dòng chảy trong BJT 
+ Giải tích mạch BJT dùng đồ thị 
+ Các chế độ làm việc của BJT 
+ Các mạch phân cực cho BJT 
+ Sơ đồ tương đương thông số H 
+ Các mạch ứng dụng của BJT 
+ Hướng dẫn giải mạch dùng phần mềm 
4.2 TRANSISTOR HIỆU ỨNG TRƯỜNG  JFET 
+ Nguyên lý cấu tạo, hoạt động  + Mạch phân cực 
+ Các sơ đồ đấu dây, đặc tuyến của JFET  + Mạch tín hiệu nhỏ 
Tóm tắt các PPGD: 
+ Thuyết trình + thảo luận + Đặc vấn đề 
+ Làm việc theo nhóm + thảo luận 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12) +         
Củng cố lại các kiến thức đã học cho từng  phần. 
+ Làm các bài tập, chuẩn bị các câu hỏi ôn tập, 
làm các câu trắc nghiệm. 
+ Đặt ra các câu hỏi, các vấn đề có liên quan. 
Chương 5: Khuyếch Đại Thuật Toán (OPAMP)         6 (6/0/12)      lOMoAR cPSD| 58707906
A/ Tóm tắt các ND và PPGD chính trên lớp:  G1.2  3  Nêu và Phương  (3)  G1.3  3  giải  pháp 
Nội Dung (ND) GD trên lớp  G2.2  3  quyết  viết  5.1 Giới thiệu OP-AMP  vấn đề,  G3.1  3  5.2 Mạch OP-AMP cơ bản  thảo  G4.1  3  luận  5.3 Mạch OP-AMP nâng cao  nhóm 
5.4 Một số OP-AMP thông dụng 
5.5 Ứng dụng OP-AMP trong việc biến đổi AD  PPGD chính:  + Thuyết giảng  + Trình chiếu   + Thảo luận nhóm 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12) + Làm     
các bài tập, chuẩn bị các câu hỏi ôn tập, làm các  G1.2  3 
câu trắc nghiệm trên LMS.  G1.3  3   
Chương 6 : Đại Số Boole và Mạch Logic          (6:0:12) 
A/ Tóm tắt các ND và PPGD chính trên lớp: G1.3  3  Nêu và Phương  (6)  giải  pháp 
6.1 Các đại lượng số và tương tự  G2.2  3  quyết  viết 
6.2 Digit nhị phân, mức logic và dạng sóng số  vấn đề. 
6.3 Các phép toán logic cơ bản 
6.4 Tổng quan về hàm logic cơ bản 
6.5 Vi mạch có chức năng cố định 
6.6 Mạch logic lập trình được  6.7 Hệ thống số 
7 6.8 Chuyển đổi cơ số 
6.9 Một số phép toán trên số nhị phân  6.10 Số có dấu 
6.11 Một số loại cổng logic 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12)  G1.3  3      + Bộ nhớ bán dẫn.  G2.2  3 
+ Làm các bài tập, chuẩn bị các câu hỏi ôn tập, 
làm các câu trắc nghiệm trên LMS. 
+ Đặt ra các câu hỏi, các vấn đề có liên quan. 
Chương 7 : Các Phương Pháp Biểu Diễn           8 
Hàm Boole (6:0:12)      lOMoAR cPSD| 58707906 G1.1  3  Nêu và Phương 
A/ Tóm tắt các ND và PPGD chính trên lớp:  giải  pháp  (6)  G2.1  3  quyết  viết, mô 
7.1 Các tiên đề của đại số Boole  vấn đề. phỏng 
7.2 Các định lý của đại số Boole  G2.2  3 
7.3 Các phương pháp biểu diễn hàm Boole  G2.3  3 
7.4 Rút gọn hàm Boole bằng phương pháp bìa  K  G3.1  3 
7.5 Các phương pháp thực hiện hàm Boole  G4.1  3         
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12) + 
Làm các bài tập, chuẩn bị các câu hỏi ôn tập, 
làm các câu trắc nghiệm trên LMS. 
+ Đặt ra các câu hỏi, các vấn đề có liên quan.  9 
Chương 8 : Hệ Tổ Hợp (6:0:12)         
A/ Tóm tắt các ND và PPGD chính trên lớp: G1.1  3  Nêu và Phương  (6)  giải  pháp 
8.1 Giới thiệu hệ tổ hợp  G2.1  3  quyết  viết, mô 
8.2 Mạch mã hóa và giải mã  vấn đề. phỏng     
8.3 Mạch ghép kênh và phân kênh      8.4 Mạch cộng  G2.2  3  8.5 Mạch so sánh 
8.6 Giới thiệu một số vi mạch  G2.3  3 
8.6 Hướng dẫn mô phỏng hệ tổ hợp bằng phần  mềm  G3.1  3  G4.1  3 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12) +         
Làm các bài tập, chuẩn bị các câu hỏi ôn tập, 
làm các câu trắc nghiệm trên LMS. 
+ Đặt ra các câu hỏi, các vấn đề có liên quan.  10 
Chương 9 : Hệ Tuần Tự (6:0:12)              lOMoAR cPSD| 58707906 G1.1  3  Nêu và Phương 
A/ Tóm tắt các ND và PPGD chính trên lớp:  giải  pháp  G2.1  3  (6)  quyết  viết, mô  vấn đề. phỏng 
9.1 Giới thiệu hệ tuần tự  G2.2  3 
9.2 Các phần tử cơ bản của hệ tuần tự  9.3 Mạch đếm  G2.3  3  9.4 Thanh ghi dịch  G3.1  3 
9.5 Mô phỏng hệ tuần tự dùng phần mềm  G4.1  3 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12) +         
Làm các bài tập, chuẩn bị các câu hỏi ôn tập, 
làm các câu trắc nghiệm trên LMS. + Đặt ra 
các câu hỏi, các vấn đề có liên qu  11 
Chương 10 : Một Số Thiết Bị Điện Tử Thông         Minh (6:0:12) 
A/ Tóm tắt các ND và PPGD chính trên lớp:  G1.1  3  Thuyết Câu hỏi  (6)  G1.2  3  trình,  10.1Khái niệm về IoT  G1.3  3  giải đáp 
10.2 Các thành phần cơ bản của hệ thống IoT  10.3 Cảm biến  10.4 Cơ cấu chấp hành  10.5 Kết nối  10.6 Xử lý dữ liệu  10.7 Home automation sensor 
10.8 Lighting and Appliance controls 
10.9 Environmental Reporting Systems 
10.10 Smart Irrigation Controllers 
10.11 Smart Thermostats & Climate Controls  10.12 Window Opener Systems 
10.13 Door & Gate Opener Systems   
10.14 Garage Door Remotes & Controllers          10.15 Smart Door Locks 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12) +         
Làm các bài tập, chuẩn bị các câu hỏi ôn tập, 
làm các câu trắc nghiệm trên LMS. 
+ Đặt ra các câu hỏi, các vấn đề có liên quan. 
Chương 11 : Một Số Mô Hình Sử Dụng Smart        
12-13 Devices (6:0:12)      lOMoAR cPSD| 58707906
A/ Tóm tắt các ND và PPGD chính trên lớp:  (6) 
11.1 Khái niệm về smartHome 
11.2 Làm thế nào để xây dựng một hệ thống  Smarthome  - Smart light  - Smart thermostat  - Smart speaker  - Smart security  G1.1  3  Thuyết  - Smart TV  G1.2  3  trình,  Câu hỏi  - Smart lock  G1.3  3  giải đáp  - 
11.3 Hệ thống smarthome của Zipato  - Board mạch CO3109-7A  - Board mạch CO3109-7B  - Board mạch CO3109-7C  - Board mạch CO3109-7D 
11.4 Sơ đồ khối tổng quát của smarthome 
11.5 Phần mềm điều khiển MyZipato 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12)  G1.1  3     
- Tìm hiểu một số sản phẩm nhà thông  G1.2  3 
minh của một số hãng khác.  G1.3  3  14  Kiểm tra          Ôn tập           15 
11. Đánh giá sinh viên:  - Thang điểm: 10 
- Kế hoạch kiểm tra như sau:  Chuẩn  Trình  Phươn  Hình  Thời  đầu ra  độ  g pháp  Công cụ  thức  Nội dung  đánh  đánh  Tỉ lệ (%)  KT  điểm  năng  đánh giá  giá  lực  giá    Giữa kỳ      50  - Kiểm tra  Trong  G1.1,  3  Paper  BT nhỏ  10  nhanh  giờ học  G1.2,  3  munite,  trên lớp  nội dung  G1.3,  3  thinkpair-  vửa học  G2.1  3  share,  - Bài tập  G2.2  3  E3..  trên lớp  G2.3  3  BT      lOMoAR cPSD| 58707906
Bài kiểm tra trên Tuần 1-  G1.1,  3  Trắc  Online  10  trang dạy học số Tuần  G1.2,  3  nghiệm  KT  (LMS)  15  G1.3  3  onlin  G2.1,  3  e  G2.2,  3  G2.3,  3  G3.2.  3  Bài tập lớn dành  Tuần 7-  G1.3,  3  Báo cáo    15  cho nhóm sinh Tuần  G2.2,  3  BT  viên  10  G3.1,  3  lớn  G3.2,  3  G4.1,  3  G4.2  3  Kiểm tra giữa  Tuần  G1.2,  3  Phương  Kiểm tra  15  kỳ:  12  G1.3,  3  pháp viết  trên lớp  -  Mạch  G2.1,  3  điện  DCvà  G2.2.  3  mạch điện AC  KT  -  Tính  toán, phântích,  thiết kế các  mạch ứng dụng  điện tử cơ bản:  Thi cuối kỳ    50    -  Nội    G1.1,  3  Thi trắc  Kiểm tra    dung baoquát  G1.2,  3  nghiệm  trên lớp  tất cả các chuẩn  G1.3,  3  và tự  đầu ra quan  G2.1,  3  luận  trọng của môn  G2.2,  3  học.  G2.3,  -  Thời  G4.1.  3  gian làmbài 60  3  phút.  CĐR môn  Quick test  KT online  Tiểu luận  KT giữa kỷ  Thi cuối kỳ  học  G1.1  x  x      x  G1.2  x  x    x  x  G1.3  x  x  x  x  x  G2.1    x    x  x  G2.2    x  x  x  x  G2.3    x    x  x      lOMoAR cPSD| 58707906 G3.1      x      G3.2    x  x      G4.1      x    x  G4.2      x     
12. Tài liệu học tập 
- Sách, giáo trình chính: 
1. Khoa Điện – Điện tử, Kỹ thuật điện, ĐH SPKT 2012. 
2. Khoa Điện – Điện tử, Kỹ thuật Điện tử,  ĐH SPKT TP. HCM 2005. - Sách  (TLTK) tham khảo: 
 [3]. Trần Thu Hà, Điện tử cơ bản, Nhà xuất bản ĐH Quốc Gia TP.HCMSPKT 2012. 
[4] John Bird, Electrical and Electronic Principles and Technology, Elsevier, Fourth edition,  2010  [5] 
https://www.the-ambient.com/how-to/get-started-with-the-smart-home-199  [6] 
Nhóm Lucas Nuelle GmbH, Khóa học ILA Tòa nhà thông minh - Smart homes  (ZWave) EIT10, 2017   
13. Ngày phê duyệt lần đầu:  
14. Cấp phê duyệt:    Trưởng khoa  Trưởng BM  Nhóm biên soạn  Đinh Công Đoan 
15. Tiến trình cập nhật ĐCCT 
Lấn 1: Nội Dung Cập nhật ĐCCT lần 1: ngày tháng năm 
< người cập nhật ký  và ghi rõ họ tên)  Tổ trưởng Bộ môn: