Đề cương chi tiết môn học - Chính sách đối ngoại Việt Nam | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Đề cương chi tiết môn học - Chính sách đối ngoại Việt Nam | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐH KHXH&NV
KHOA/B MÔN QUAN H C T QU
ĐỀ T MÔN HCƯƠNG CHI TIẾ C
1. Thông tin chung v môn h c:
- Tên môn h c:
tên ti t: ếng Vi CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOI VI T NAM
tên tiếng Anh/ti ng khác (n u có): VIETNAM FOREIGN POLICY ế ế
- Mã môn h c:
- c thu c kh i ki n th chuyên ngành b c Môn h ế c: t bu
2. S tín ch 03 :
3. Trình độ (dành cho sinh viên năm thứ 3)
4. Phân b i gian th : 45 tiết (1 TC = 15 ti t lý thuy 30 t th c hành)ế ết hoc tiế
- Lý thuy 20 ết: tiết
- t Thc hành: 10 tiế
- o luTh n/Thuyết trình nhóm: 10 tiết
- Các ho ng khác: ( , , , 5 ạt độ bài tp trò chơi đố vui din kch, xem phim, …): tiết
- T h 00 t c: tiế
5. Điều kin tiên quyết:
- c tiên quy QHQT, Lý lu n QHQT, L Ngo t Nam Môn h ết: Lch s ch s i giao Vi
- Các yêu c u khác v ki n th ng Anh ế c, k năng: tiế
6. Mô t v t n i dung môn h n t c:
Môn h c cung c p m t kh ng ki n th n v thuy t k ối lượ ế ức bả ế năng phân tích
chính sách đối ngoi nói chung chính sách đối ngoi Vit Nam nói riêng. Sinh viên
sau khi h c xong s có được nh ng ki n th c chung v ế tiến trình, s ki n, nhân v t, chính
Đại cương □
Chuyên nghi ệp □
Bt buộc □
T chọn □
Cơ sở ngành
Bt buc
T chọn □
Bt buộc □
T chn
Phụ lục 2: Mẫu Đề cương chi tiết theo định hướng CDIO
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
1/13
sách đố Nam qua các giai đoại ngoi Vit n chính ca thi k t n nay. sau năm 1975 đế
Qua đó, quan điểm, đườ ối, chính sách đố sinh viên có thêm kiến thc v ng l i ngoi ca
Vit Nam. V c giúp sinh viên n m ch c các công c phân tích phương pháp, môn họ
chính sách, d a trên các cách ti p c n hi i v s h c vàchính tr h ế ện đạ ọc. Trên cơ sở đó,
sinh viên điề ứu vàphân tích chính sách đu kin theo dõi, nghiên c i ngoi ca Vit
Nam cũng như của các nước khác bng nhng cách tiếp cn tiên tiến và hiu qu..
7. M c tiêu và k t qu d a môn h ế kiến c c:
Môn học giúp sinh viên thêm kiến thức về quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại
của Việt Nam. Về phương pháp, môn học giúp sinh viên nắm chắc các công cụ phân tích
chính sách, dựa trên các cách tiếp cận hiện đại về sử học, chính trị học và quan hệ quốc tế.
Trên cơ sở đó, sinh viên điều kiện nghiên cứu các chính sách đối ngoại của Việt Nam
cũng như của nhiều quốc gia liên quan bằng những cách tiếp cận tiên tiến và hiệu quả.
Môn học cũng tạo điều kiện để sinh viên vận dụng các kiến thức cơ sở ngành quan hệ quốc
tế thông qua những buổi phỏng quy trình hoạch định chính sách đối ngoại Việt Nam
trong một số vấn đề cụ thể. Qua đó, môn học giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng diễn giải đối
với quá trình lựa chọn lợi ích của các quốc gia, đồng thời trau dồi kỹ năng suy luận, phản
biện cần thiết cho công tác thực tiễn về sau của sinh viên chuyên ngành quan hệ quốc tế.
Ngoài ra, môn học cũng tạo thuận lợi hơn cho sinh viên trong việc học tập các môn chuyên
ngành khác.
- Kết quả dự kiến/chuẩn đầu ra của môn học:
Nhận thức
Sinh viên phân biệt được (differentiate) những khái niệm bản như chính sách,
chính sách đối ngoại, văn kiện đối ngoại, các công cụ thực hiện chính sách đối ngoại,
sơ đồ hoá (graph) được quy trình hoạch định chính sách đối ngoại ở một số quốc gia
điển hình.
Môn học cũng tạo điều kiện để sinh viên rèn luyện khả năng đặt câu hỏi (question)
và tranh luận (criticize) trong các buổi thuyết trình mô phỏng về chính sách đối ngoại
ở một thời điểm nhất định.
Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên so sánh được (compare) những đặc thù và quy
trình hoạt động của các bộ máy hoạch định chính sách đối ngoại ở Việt Nam và một
số quốc gia điển hình khác. Sinh viên cũng được tăng cường khả năng phác thảo các
ý chính (outline) để hoàn thiện một bài phân tích chính sách đối ngoại cấp độ đại
học.
Kỹ năng
Với hệ thống kiến thức tổng quát và chuyên sâu vào những giai đoạn cụ thể của chính
sách đối ngoại Việt Nam, sinh viên được trang bị các kỹ năng:
Kỹ năng xây dựng và trình bày một bài nghiên cứu chính sách đối ngoại (construct,
display)
Nâng cao các kỹ năng vận hành công việc nhóm (execute, improve efficiency)
Củng cố kỹ năng trình bày và hùng biện (respond, display)
Thái độ
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
2/13
Khi kết thúc môn học, sinh viên được mong đợi sẽ:
Luôn ghi nhận, chú ý và quan tâm đến các vấn đề thời sự quốc tế (Acknowledge, Pay
attention) có tác động đến Việt Nam.
Biết cách tiếp nhận, giải thích được thái độ ứng xử phù hợp với những tình
huống quan trọng trong chính sách đối ngoại Việt Nam hiện nay (Adopt,
Demonstrate, Behave accordingly)
8. Quan h chu u ra, gi ng d ẩn đầ ạy và đánh giá:
*Ghi chú:
- B ảng dưới đây áp dụng đối với các chương trình đào tạo tham gia đánh giá theo B
tiêu chun AUN-QA ho c khuy ến khích đi vi các môn hc chuyên ngành
- PLO vi t t t c a thu t qu h c tế t ng tiếng Anh “Program Learning Outcomes” (Kế p
của chương trình đào tạo)
STT
Kết qu d ki ến/Chun
đầ u ra c a môn hc
Các ho ng ạt độ
dy và h c
Kim tra,
đánh giá sinh
viên
Kết qu h c t p c ủa chương
trình đào tạo (d kiến)
Kiến
thc
K năng
Thái độ
Định nghĩa được
(define) nh ng ki n th ế c
GV thuyết
ging
Chuyên cn
PLO1
PLO2
PLO3
STT
K n/Chuết qu d ki ế ẩn đầu ra
ca môn h c
Các ho ng d y và h c ạt độ
Kiểm tra, đánh giá sinh
viên
Định nghĩa được (define) nhng
kiến thức cơ bản v chính sách đối
ngoi Vit Nam
Nh n d ng (identify) được nh ng
điểm đồ ất đặc trưng củng nh a
chính sách đối ngoi Vit Nam
qua các k ng. Đại hội Đả
Xác định (locate) được tác động t
các y u t c qu c t ế trong nướ ế
đến việc hình thành chính sách đối
ngoi Vit Nam.
GV thuyết ging
Tho lu n nhóm
SV thuy t trình ế
Chuyên cn
Tham gia pht biu xây
dựng bi
Kim tra gia k
Kim tra Cuối k
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
3/13
cơ bản v chính sách đối
ngoi Vit Nam
Nh n d ng (identify)
đượ c nh ng ng điểm đồ
nhất đặc trưng của
chính sách đối ngoi
Vit Nam qua các k
Đại h ng. ội Đả
Xác định (locate) được
tác động t các yếu t
trong nước quc tế
đế n vi c hình thành
chính sách đối ngoi
Vit Nam.
Tho lun
nhóm
SV thuy t trình ế
Tham gia pht
biu xây dựng
bi
Kim tra gia
k
Kim tra Cuối
k
9. Tài li c v môn h u ph c:
- u/giáo trình chính Tài li
1. Trần Nam Tiến, , Khoa Quan hệ Tập bi giảng Chính sch đối ngoại Việt Nam
Quốc tế lưu hành nội bộ, 2009.
2. Nguyễn Tùng, tập 2:Chính sch đối ngoại Việt Nam, 1975-2006, Nxb. Thế
giới, H., 2007.
- u tham kh Tài li o/b sung
3. ng C ng s n Vi ng (VI - X) v tình hình qu Đả ệt Nam, Văn kiện đại hội Đả c tế
và chính sách đối ngoi của Đảng Cng sn Vit Nam.
4. n Nghiên c u Mác ng H Chí Minh, L ch s ng C ng Vi Lê nin và Tư tưở Đả
sn Vi t nam, Nhà xu n Chính tr t b qu c gia, H., 1995.
5. H n Quan h c t , H p qu c t và gi gìn b n s c, Nhà xu n c vi qu ế i nh ế t b
chính tr qu c gia, H., 1995.
6. Nguy ng ngo i giao H Chí Minh, Nhà xu n Chính tr ễn Di Niên, Tư tưở t b
quc gia, H., 2002.
7. t Nam hi nghi i m i (1975-Vũ Dương Huân, Ngoại giao Vi ện đại vì s ệp đổ
2002), H c vi n Quan h qu , H., 2001. c tế
8. i giao Vi t Nam, t p 2: 1975 1995, Nhà xu n Lưu Văn Lợi, 50 năm ngoạ t b
Công an nhân dân, H., 1998.
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
4/13
9. B i giao, Ngo i giao Vi am 1945 2000, Nhà xu n Chính tr qu Ngo t N t b c
gia, H., 2003.
10. B i giao, H tình hình th gi i ngo i, Nhà xu Ngo ỏi đáp về ế ới và chính sách đố t
bn Chính tr qu c gia, 2002.
11. n Th L c, Nguy n Hoàng Giáp (ch biên), Quá trình tri n Trình Mưu, Nguyễ ế
khai ng C ng s n Vi t Nam, Nhà thc hiện chính sách đi ngo i c i h ủa Đạ ội IX Đả
xut bn Lý lu n chính tr , H., 2005.
12. n Sâm, Furuta Motoo (ch i ngo ng m cĐỗ Tiế biên), Chính sách đố i r a Vit
Nam và quan h t Nam Trung Qu c, Nxb. Khoa h i, H., 2004. Vi c xã h
13. H n Quan h c t , Tình hình th i ngo i cùa Vic vi qu ế ế giới và chính sách đố t
Nam, 6 t p, H n Quan h qu , H., 2001-2004. c vi c tế
14. m Bình Minh (Ch ng l i ngo t Nam trong Ph biên), Đườ ối Chính sách Đố i Vi
giai đoạn mi, Nxb Chính tr Quc gia, Hà Ni, 2011.
15. i giao Vi t Nam trong th i m i và h p qu , Bùi Văn Hùng, Ngoạ i k đổ i nh c tế
Nxb Tư pháp, Hà Nội, 2011.
16. i M a Vi t Nam (1986 2010), Phạm Quang Minh, Chính sách đối ngoại Đổ i c
Nxb Thế gi i, Hà N i, 2012.
- Trang Web/CDs tham kh o
17. Trang thông tin c a B i giao Vi t Nam: Ngo www.mofa.gov.vn
18. Trang thông tin c u Bi c B Ngoai giao ủa Chương trình Nghiên cứ ển Đông (thuộ
Vit Nam): www.nghiencuubiendong.vn
19. Trang thông tin Th gi i và Vi t Nam (B i giao Vi t Nam): baoquocte.vn ế Ngo
10.Tiêu chu ẩn đánh giá sinh viên:
Chính sách đối ngo i Vi ệt Nam là môn cơ sở đóng vai trò quan trọng trong kh i ki n th ế c
chung c a sinh viên ngành Quan h qu c t . Môn h n th c ti i ngo ế ọc liên quan đế ễn đố i
ca Vi i s nghiêm túc và m a sinh viên trong su t quá ệt Nam, đòi hỏ ức đ đầu tư cao c
trình h c t tích c c, c u th c a sinh viên s ập. Thái độ được đánh giá thông qua các bài
tp mô ph ng trên l p và quá trình chu n b đề tài trướ ọc, đồc bui h ng thi s tham gia
ca sinh viên trong các ho a buạt động c i học luôn được khuyến khích.
Thời điểm
đánh giá
Tiêu chí đánh giá/
Hình thức đánh giá
Phần trăm
Loại điểm
% k t qu ế
sau cùng
Gia k
- Chuyên c n
10 %
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
5/13
- u trên lPhát bi ớp (đim
cng)
- t trình Thuyế
(10 %)
20 %
Đim gia
k
30%
VD: Cui k
- t bài lu n Viế
- M i sinh viên nh ận đề tài
bài lu n riêng.
- n dài t i thi u 7 Bài lu
trang A4 (theo m u chu n),
có trích dn khoa h c và ít
nh ngut 10 n tài li u tham
kho.
- n n p bài: 01 Thi h
tháng sau khi nhận đề tài.
70%
Đim cui
k
70%
100%
(10/10)
Thang điểm 10, điểm đạt ti thiu: 5/10
- X p lo xây d ng) ế ại đánh giá (GV tự
5 6 điểm: sinh viên nắm được những khái niệm cơ bản nhất của chính sách đối
ngoại (các khái niệm, công cụ thực hiện chính sách, quy trình hoạch định chính
sách…), biết phân kỳ và gắn kết những đặc điểm của lịch sử Việt Nam trong
từnh giai đoạn hoạch định chính sách.
6 -7 điểm: sinh viên nắm được những tác động của thế giới và khu vực vào quá
trình hoạch định chính sách đối ngoại Việt Nam từ 1975 đến nay.
7-8 điểm: sinh viên phân biệt được những đặc thù trong các chính sách đối ngoại
cụ thể từng giai đoạn.
9-10 điểm: sinh viên nắm vững những bước thay đổi tư duy, kế thừa và phát huy
về chính sách đối ngoại, có thể nhận biết và giải thích những dự báo chính sách
từ năm 1975 đến nay.
11. Yêu c i sinh viên ầu/Quy định đối v
11.1. Nhi m v c a sinh viên
Trong hc k này, các bui học được t chc vào th ba và th sáu hàng tun. Th i gian
hc ca mi bui lên l p c th như sau:
Ca 1: 07g15-09g 15
Ca 2: 09g30-11g15
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
6/13
Sinh viên có m t sau gi điểm danh coi như vắng mt không phép. Sinh viên v ng
mt quá 03 bu bi hc s đánh rớt khi môn h c.
Sinh viên c n có ý thc gi gìn không gian công c ng c a l p h ọc: không ăn uống,
s d n tho ng, laptop và các thi t bụng điệ ại di độ ế điện t khác trong gi h c (tr các gi
bài t p theo yêu c u c ng viên). a gi
Sinh viên c n tuân th đầy đủ các quy đị ủa nhà trường, quy đị đeo thẻ nh c nh v
sinh viên, trang phục và đồng phc các khóa.
Ging viên b n t i sinh viên vào l p h ảo lưu quyề ch c.
11.2. Quy định v thi c, hc v
- Không có ki m tra bù gi a k và cu i k
- D l p: t i thiu 80% bui hc.
- c tài li u tham kh o cho t ng bu i h c, tích c c tham gia th o lu n trên l p. Đọc trướ
- Thuyết trình theo yêu c u ph c v cho n i dung bu i h c (áp d ng v i bu i h c yêu c u thuy ết
trình).
- Khoa QHQT cao tiêu chu c khoa h c. Gi ng viên Trường ĐHKHXH&NV luôn đề ẩn đạo đứ
các môn h ki m tra vi c sinh viên vi ph m quy ch thi ho c gian lc s ế n, đạo văn trong bài làm
ca mình. Trong môn h c này, gi ng viên không ch p nh n b t c vi ph m nào v đạo đức khoa
học dưới bt kì hình thc nào. Khi sinh viên ký vào Cam k t ( a m i bài t p, bài lu ế ận và đề
cương), sinh viên cần lưu ý kỹ phương pháp làm nghiên cứ u, trích dn ngun và cách viết lun
đúng. Nếu có th c m c v đạo đức khoa h c, sinh viên có th trao đổi v i gi ng viên và tr ging
để ế bi t m t s ví d c th v gian l n thi c , c t ình đạo văn và vô ý đạo văn,…
Sinh viên trong môn h c này n u gian l n trong kì ki ế ểm tra hay đạo văn hay sử dng cùng mt
bài lu n cho nhi t l p h c s b ều hơn mộ đánh rớt.
11.3. Quy định v lch tiếp SV ngoài gi và liên h tr ging (nếu có)
- ch h n v i gi ng viên, và t chuyên Sinh viên s trao đổi và đặt l chc gặp trao đổi v
môn t ại Văn phòng khoa QHQT P. A206
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
7/13
12. K hoach gi y và h ế ng d c tp c th
TUN
BÀI
Các ho ng gi ng d y ạt độ
Các ho ng h c t p c a sinh viêạt độ
BÀI C ĐỌ
TUN 01
VÀ TUN
02 (10 TIT)
BÀI 01: PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH ĐỐI
NGOI - KHÁI NI M VÀ CÁC CÁCH TI P
CN
Buổi 1:
Sinh viên đọc tài liệu theo
đề tài
Buổi 2:
- Giảng viên thuyết trình
- Giảng viên sửa bài tóm tắt
của sinh viên.
+ T p bài giảng: chương I
+ Vũ Khoan, An ninh, phát triển và nh
hưởng trong hoạt động đối ngo i. Trong
Nguyễn Vũ Tùng, Chính sch đối ngoi
Vit Nam (1975-2006).
+ T p bài gi ảng: chương I
- Sinh viên
nhận đề
thc hiện đ
bui h c sa
- Sinh viên
luận nhóm
cận chính s
các nướ c l
Trung Qu c
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
8/13
- Sinh viên
dung, quan
TUN 03 và
TUN 04
(10 TIT)
BÀI 02: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGO I VI T
NAM 1975-1986
- Tìm hi u chính sách c a Vi t Nam th i
k sau gi i phóng và th ng nh t đ t
nước; tìm hiu các y u t chi ph i chính ế
sách và quan h đố i ngo i c a Vit nam
trong giai đoạn này; và phân tích các
mt thành công và hn chế.
- Giảng viên thuyết trình
- Giảng viên tổng kết những
nội dung cơ bản của bài học
trước.
+ Tp bài gi ảng: chương IV, chương V
+ Trnh Xuân Lãng, M ột vài suy nghĩ về
chính sách c i vủa ta đố ới các nước
ASEAN và đố năm 1975 đếi vi M t n
năm 1979. Trong ễn Vũ Tùng, Nguy
Chính sách đối ngoi Vit Nam (1975-
2006)
+ Vũ Dương Huân, Bàn về li ích dân
tc và l i ích qu c gia trong quan h
quc t . Trong Nguyế ễn Vũ Tùng, Chính
sách đối ngoi Vit Nam (1975-2006)
- Tìm hiể
điển hình:
sách với c
TUN 05 (5
TI T)
BÀI 03: I NGOCHÍNH SÁCH ĐỐ I
VIT NAM 1986 - 1991
Đây là giai đoạn phá thế bao vây cm
vn, tìm hi i mểu động cơ của đổ i
đố i ngoi, n i dung c i mủa đổ ới tư
-
+ T p bài gi ảng: Chương VI.
+ Vũ Dương Huân, Vấn đề ới tư đổi m
duy trong ho i ngo i c a Viạt động đố t
Nam. Trong Nguyễn Vũ Tùng, Chính
sách đối ngoi Vit Nam (1975-2006)
- Tìm hiểu
điển hình:
sách đối v
chính
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
9/13
duy đố ại và chính sách đối ngo i
ngoi d i mựa trên đổ ới tư duy; đánh
giá thành công và h n ch c a chính ế
sách đố ại giai đoại ngo n này.
TUN 06 (5
TI T)
BÀI 04: I NGOCHÍNH SÁCH ĐỐ I
VIT NAM 1991 1996
Đây là giai đoạn tiếp tc hoàn thin
chính sách phá th bao vây, c m v n, ế
tìm hi u s tri n khai trên m t lo t
lĩnh vực chính sách đố ại đổi ngo i
mi.
- Giảng viên sửa bài.
- Giảng viên tổng kết những
nội dung cơ bản của bài học
mới.
- Giảng viên hướng dẫn thảo
luận (cách nêu vấn đề kỹ -
năng hỏi, kỹ năng trả lời –
kỹ năng thuyết phục)
+ T p bài giảng: chương VII
+ Nguy n M nh C ng ầm, Trên đườ
triển khai chính sách đối ngoi theo
định hướ ễn Vũ ng mi. Trong Nguy
Tùng, Chính sách đối ngoi Vit Nam
(1975-2006)
- Tìm hiểu t
hình: Vi t N
ASEAN.
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
10/13
TUN 07
(05 TI T)
BÀI 05 I NGO: CHÍNH SÁCH ĐỐ I
VIT NAM 1996 2006
Đây là giai đoạn hoàn thin chính
sách đố ại đa phương, đa dại ngo ng
hoá và đẩy mnh hi nhp kinh tế
quc t : tìm hi i ế ểu chính sách đố
ngoi ph c v phát tri n kinh t , ế
ph thc v nâng cao v ế của đất
nước; đánh giá chính sách đố i ngoi
sau 20 năm đổi mi.
- Giảng viên nêu những nội
dung cơ bản của bài học
mới.
- Giảng viên hướng dẫn thảo
luận (cách nêu vấn đề kỹ -
năng hỏi, kỹ năng trả lời –
kỹ năng thuyết phục)
+ Tập bài giảng: chương VIII,
IX
+ Trình Mưu, Nguyễn Thế Lực,
Nguyễn Hoàng Giáp (chủ biên),
Quá trình triển khai thực hiện
chính sách đối ngoại của Đại
hội IX Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà xuất bản Lý luận
chính trị, H., 2005.
TUN 08
(05 TI T)
BÀI 06: I NGOCHÍNH SÁCH ĐỐ I
VIỆT NAM 2006 ĐẾN NAY
Đây là giai đoạ ệt Nam đẩn Vi y mnh
hi nh p qu c t l i ích ế trên cơ sở
quc gia là quan tr ng nh t, chính
sách đối ngoi phc v phát trin
kinh t - xã h i, ti p t c nhi m v ế ế
- Giảng viên nêu những nội
dung cơ bản của bài học
mới.
- Giảng viên hướng dẫn thảo
luận (cách nêu vấn đề kỹ -
năng hỏi, kỹ năng trả lời –
kỹ năng thuyết phục)
+ Tập bài giảng: chương X
+ Phạm Bình Minh (Chủ biên), Đường
lối Chính sách Đối ngoại Việt Nam
trong giai đoạn mới, Nxb Chính trị
Quốc gia, Hà Nội, 2011.
-
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
11/13
nâng cao v c c, hòa thế ủa đất nướ
mình vào xu th phát tri n c a th ế ế
gii.
+ Bùi Văn Hùng, Ngoại giao Vit Nam
trong th i k i m i và h i nh p qu đổ c
tế, Nxb Tư pháp, Hà Nội, 2011.
TUN 09
(05 TI T)
PHÂN TÍCH VÀ D BÁO CHÍNH SÁCH
ĐỐ I NGO I VI T NAM QUA CÁC
TRƯỜNG H N HÌNH (case ỢP ĐIỂ
studies)
- Sinh
thuy
stud
viên
tiên
* Lưu ý: Đề cương có thể thay đổi để phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế. Giảng viên sẽ thông báo nếu có thay đổi.
Chí Minh, TP. H ngy… thng
ng Khoa i biên so nTrưở Trưởng B môn Ngườ
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
12/13
* Ghi chú t ng quát:
Trường h c c c phát cho sinh viên hoợp đề cương môn họ n đượ c môn h c ch có mt GV tham gia gi ng d y thì có th b sung n
phn sau đây (đưa lên phn đ ủa đều c cương):
Ging viên ph trách môn h c (có th dùng b ng ho c không )
Gi ng viên ph trách môn h c:
PGS. TS. n Nam Ti n Tr ế
Điện tho 0903 855 509 i:
Email: tranntien@gmail.com
Th.S L c Minh Tu n
n tho 0908 508 028 Điệ i:
Email: luc_minh_tuan@yahoo.com
Cách liên l i gi ng viên: c v
Gi email
Liên lạc qua Văn phòng A206
Nơi tiến hành môn hc:
Cơ sở Th Đức, phòng -45 A1
Th i gian h c:
Hc k I, 4/11 31/12
23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
about:blank
13/13
| 1/13

Preview text:

23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
Phụ lục 2: Mẫu Đề cương chi tiết theo định hướng CDIO
TRƯỜNG ĐH KHXH&NV
KHOA/B MÔN QUAN H QUC T
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HC
1. Thông tin chung v môn hc: - Tên môn học:
tên tiếng Việt: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI VIỆT NAM
tên tiếng Anh/tiếng khác (nếu có): VIETNAM FOREIGN POLICY - Mã môn học: Đại cương □ Chuyên nghiệp □ Cơ sở ngành □ Chuyên ngành □ Bắt buộc □ Tự chọn □ Bắt buộc □ Tự chọn □ Bắt buộc □ Tự chọn □
- Môn học thuộc khối kiến thức: chuyên ngành bắt buộc
2. S tín ch: 03
3. Trình độ (dành cho sinh viên năm thứ 3)
4. Phân b thi gian: 45 tiết (1 TC = 15 tiết lý thuyết hoc 30 tiết thc hành) - Lý thuyết: 2 0 tiết - Thực hành: 10 tiết
- Thảo luận/Thuyết trình nhóm: 10 tiết
- Các hoạt động khác: (bài tp, trò chơi, đố vui, din kch, xem phim, …): 5 tiết - Tự học:00 tiết
5. Điều kin tiên quyết:
- Môn học tiên quyết: Lịch sử QHQT, Lý luận QHQT, Lịch sử Ngoại giao Việt Nam
- Các yêu cầu khác về kiến thức, kỹ năng: tiếng Anh
6. Mô t vn tt ni dung môn hc:
Môn học cung cấp một khối lượng kiến thức cơ bản về l
ý thuyết và kỹ năng phân tích
chính sách đối ngoại nói chung và chính sách đối ngoại Việt Nam nói riêng. Sinh viên
sau khi học xong sẽ có được những kiến thức chung về tiến trình, sự kiện, nhân vật, chính about:blank 1/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
sách đối ngoại Việt Nam qua các giai đoạn chính của thời kỳ từ sau năm 1975 đến nay.
Qua đó, sinh viên có thêm kiến thức về quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại của
Việt Nam. Về phương pháp, môn học giúp sinh viên nắm chắc các công cụ phân tích
chính sách, dựa trên các cách tiếp cận hiện đại về sử học vàchính trị học. Trên cơ sở đó,
sinh viên có điều kiện theo dõi, nghiên cứu vàphân tích chính sách đối ngoại của Việt
Nam cũng như của các nước khác bằng những cách tiếp cận tiên tiến và hiệu quả..
7. Mc tiêu và kết qu d kiến ca môn hc:
Môn học giúp sinh viên có thêm kiến thức về quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại
của Việt Nam. Về phương pháp, môn học giúp sinh viên nắm chắc các công cụ phân tích
chính sách, dựa trên các cách tiếp cận hiện đại về sử học, chính trị học và quan hệ quốc tế.
Trên cơ sở đó, sinh viên có điều kiện nghiên cứu các chính sách đối ngoại của Việt Nam
cũng như của nhiều quốc gia liên quan bằng những cách tiếp cận tiên tiến và hiệu quả.
Môn học cũng tạo điều kiện để sinh viên vận dụng các kiến thức cơ sở ngành quan hệ quốc
tế thông qua những buổi mô phỏng quy trình hoạch định chính sách đối ngoại Việt Nam
trong một số vấn đề cụ thể. Qua đó, môn học giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng diễn giải đối
với quá trình lựa chọn lợi ích của các quốc gia, đồng thời trau dồi kỹ năng suy luận, phản
biện cần thiết cho công tác thực tiễn về sau của sinh viên chuyên ngành quan hệ quốc tế.
Ngoài ra, môn học cũng tạo thuận lợi hơn cho sinh viên trong việc học tập các môn chuyên ngành khác.
- Kết quả dự kiến/chuẩn đầu ra của môn học:  Nhận thức
 Sinh viên phân biệt được (differentiate) những khái niệm cơ bản như chính sách,
chính sách đối ngoại, văn kiện đối ngoại, các công cụ thực hiện chính sách đối ngoại,
sơ đồ hoá (graph) được quy trình hoạch định chính sách đối ngoại ở một số quốc gia điển hình.
 Môn học cũng tạo điều kiện để sinh viên rèn luyện khả năng đặt câu hỏi (question)
và tranh luận (criticize) trong các buổi thuyết trình mô phỏng về chính sách đối ngoại
ở một thời điểm nhất định.
 Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên so sánh được (compare) những đặc thù và quy
trình hoạt động của các bộ máy hoạch định chính sách đối ngoại ở Việt Nam và một
số quốc gia điển hình khác. Sinh viên cũng được tăng cường khả năng phác thảo các
ý chính (outline) để hoàn thiện một bài phân tích chính sách đối ngoại ở cấp độ đại học.  Kỹ năng
 Với hệ thống kiến thức tổng quát và chuyên sâu vào những giai đoạn cụ thể của chính
sách đối ngoại Việt Nam, sinh viên được trang bị các kỹ năng:
 Kỹ năng xây dựng và trình bày một bài nghiên cứu chính sách đối ngoại (construct, display)
 Nâng cao các kỹ năng vận hành công việc nhóm (execute, improve efficiency)
 Củng cố kỹ năng trình bày và hùng biện (respond, display)  Thái độ about:blank 2/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
 Khi kết thúc môn học, sinh viên được mong đợi sẽ:
 Luôn ghi nhận, chú ý và quan tâm đến các vấn đề thời sự quốc tế (Acknowledge, Pay
attention) có tác động đến Việt Nam.
 Biết cách tiếp nhận, giải thích được và có thái độ ứng xử phù hợp với những tình
huống quan trọng trong chính sách đối ngoại Việt Nam hiện nay (Adopt,
Demonstrate, Behave accordingly)
STT Kết quả dự kiến/Chuẩn đầu ra Các hoạt động dạy và học Kiểm tra, đánh giá sinh của môn học viên
Định nghĩa được (define) những GV thuyết ging Chuyên cn
kiến thức cơ bản về chính sách đối ngoại Việt Nam
Tho lun nhóm Tham gia pht biu xây dựng bi Nhận ạ
d ng (identify) được nh ng ữ
SV thuyết trình điểm đồ
Kim tra gia k ng ất nh và đặc trưng của
chính sách đối ngoại Việt Nam Kim tra Cuối k qua các k ỳ Đại hội Đảng.
Xác định (locate) được tác động từ
các yếu tố trong nước và qu c ố tế
đến việc hình thành chính sách đối ngoại Việt Nam.
8. Quan h chuẩn đầu ra, ging dạy và đánh giá: *Ghi chú:
- Bảng dưới đây áp dụng đối với các chương trình đào tạo tham gia đánh giá theo Bộ
tiêu chuẩn AUN-QA hoặc khuyến khích đối với các môn học chuyên ngành
- PLO viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh “Program Learning Outcomes” (Kết quả học tập
của chương trình đào tạo)
STT Kết quả dự kiến/Chuẩn Các hoạt động Kiểm tra,
Kết quả học tập của chương
đầu ra của môn học dạy và học
đánh giá sinh trình đào tạo (dự kiến) viên Kiến Kỹ năng Thái độ thức Định nghĩa được GV
thuyết Chuyên cn PLO1 PLO2 PLO3
(define) những kiến thức ging about:blank 3/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
cơ bản về chính sách đối Tho
lun Tham gia pht ngoại Việt Nam nhóm biu xây dựng bi
Nhận dạng (identify) SV thuyết trình được ữ nh ng điểm đồng
Kim tra gia
nhất và đặc trưng của k chính sách đối ngoại Kim tra Cuối Việt Nam qua các kỳ k Đại hội Đảng.
Xác định (locate) được
tác động từ các yếu tố trong nước và quốc tế đến việc hình thành chính sách đối ngoại Việt Nam.
9. Tài liu phc v môn hc:
- Tài liệu/giáo trình chính
1. Trần Nam Tiến, Tập bi giảng Chính sch đối ngoại Việt Nam, Khoa Quan hệ
Quốc tế lưu hành nội bộ, 2009.
2. Nguyễn Vũ Tùng, Chính sch đối ngoại Việt Nam, tập 2: 1975-2006, Nxb. Thế giới, H., 2007.
- Tài liệu tham khảo/bổ sung
3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện đại hội Đảng (VI - X) về tình hình quốc tế
và chính sách đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam.
4. Viện Nghiên cứu Mác – Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng
sản Việt nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, H., 1995.
5. Học viện Quan hệ quốc tế, Hội nhập quốc tế và giữ gìn bản sắc, Nhà xuất bản
chính trị quốc gia, H., 1995.
6. Nguyễn Di Niên, Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, H., 2002.
7. Vũ Dương Huân, Ngoại giao Việt Nam hiện đại vì sự nghiệp đổi mới (1975-
2002), Học viện Quan hệ quốc tế, H., 2001.
8. Lưu Văn Lợi, 50 năm ngoại giao Việt Nam, tập 2: 1975 – 1995, Nhà xuất bản
Công an nhân dân, H., 1998. about:blank 4/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
9. Bộ Ngoại giao, Ngoại giao Việt a
N m 1945 – 2000, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, H., 2003.
10. Bộ Ngoại giao, Hỏi đáp về tình hình thế giới và chính sách đối ngoại, Nhà xuất
bản Chính trị quốc gia, 2002.
11. Trình Mưu, Nguyễn Thế Lực, Nguyễn Hoàng Giáp (chủ biên), Quá trình triển
khai thực hiện chính sách đối ngoại của Đại hội IX Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà
xuất bản Lý luận chính trị, H., 2005.
12. Đỗ Tiến Sâm, Furuta Motoo (chủ biên), Chính sách đối ngoại rộng mở của Việt
Nam và quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, Nxb. Khoa học xã hội, H., 2004.
13. Học viện Quan hệ quốc tế, Tình hình thế giới và chính sách đối ngoại cùa Việt
Nam, 6 tập, Học viện Quan hệ quốc tế, H., 2001-2004.
14. Phạm Bình Minh (Chủ biên), Đường lối Chính sách Đối ngoại Việt Nam trong
giai đoạn mới, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011.
15. Bùi Văn Hùng, Ngoại giao Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế,
Nxb Tư pháp, Hà Nội, 2011.
16. Phạm Quang Minh, Chính sách đối ngoại Đổi Mới của Việt Nam (1986 – 2010),
Nxb Thế giới, Hà Nội, 2012. - Trang Web/CDs tham khảo
17. Trang thông tin của Bộ Ngoại giao Việt Nam: www.mofa.gov.vn
18. Trang thông tin của Chương trình Nghiên cứu Biển Đông (thuộc Bộ Ngoai giao
Việt Nam): www.nghiencuubiendong.vn
19. Trang thông tin Thế giới và Việt Nam (Bộ Ngoại giao Việt Nam): baoquocte.vn
10.Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:
Chính sách đối ngoại Việt Nam là môn cơ sở đóng vai trò quan trọng trong khối kiến thức
chung của sinh viên ngành Quan hệ quốc tế. Môn học liên quan đến thực tiễn đối ngoại
của Việt Nam, đòi hỏi sự nghiêm túc và mức độ đầu tư cao của sinh viên trong suốt quá
trình học tập. Thái độ tích cực, cầu thị của sinh viên sẽ được đánh giá thông qua các bài
tập mô phỏng trên lớp và quá trình chuẩn bị đề tài trước buổi học, đồng thời sự tham gia
của sinh viên trong các hoạt động của buổi học luôn được khuyến khích. Thời điểm
Tiêu chí đánh giá/
% kết qu Phần trăm Loại điểm đánh giá
Hình thức đánh giá sau cùng Gia k- Chuyên c n 10 % about:blank 5/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
- Phát biu trên lớp (đim (10 %) Đim gia 30% cng) k
- Thuyết trình 20 %
VD: Cui k
- Viết bài lun 70%
- Mi sinh viên nhận đề tài Đim cui 70%
bài lun riêng. k
- Bài lun dài ti thiu 7
trang A4 (theo mu chun),
có trích d
n khoa hc và ít nht 10 n
gun tài liu tham kho.
- Thi hn np bài: 01
tháng sau khi nh
ận đề tài. 100% (10/10)
Thang điểm 10, điểm đạt ti thiu: 5/10
- Xếp loại đánh giá (GV tự xây dựng)
 5 – 6 điểm: sinh viên nắm được những khái niệm cơ bản nhất của chính sách đối
ngoại (các khái niệm, công cụ thực hiện chính sách, quy trình hoạch định chính
sách…), biết phân kỳ và gắn kết những đặc điểm của lịch sử Việt Nam trong
từnh giai đoạn hoạch định chính sách.
 6 -7 điểm: sinh viên nắm được những tác động của thế giới và khu vực vào quá
trình hoạch định chính sách đối ngoại Việt Nam từ 1975 đến nay.
 7-8 điểm: sinh viên phân biệt được những đặc thù trong các chính sách đối ngoại
cụ thể từng giai đoạn.
 9-10 điểm: sinh viên nắm vững những bước thay đổi tư duy, kế thừa và phát huy
về chính sách đối ngoại, có thể nhận biết và giải thích những dự báo chính sách từ năm 1975 đến nay.
11. Yêu cầu/Quy định đối vi sinh viên
11.1. Nhim v ca sinh viên
Trong học kỳ này, các buổi học được tổ chức vào thứ ba và t ứ
h sáu hàng tuần. Thời gian
học của mỗi buổi lên lớp cụ thể như sau: Ca 1: 07g15-09g15 Ca 2: 09g30-11g15 about:blank 6/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
Sinh viên có mặt sau giờ điểm danh coi như vắng mặt không phép. Sinh viên vắng
mặt quá 03 buổi học sẽ bị đánh rớt khỏi môn học.
Sinh viên cần có ý thức giữ gìn không gian công cộng của lớp học: không ăn uống,
sử dụng điện thoại di động, laptop và các thiết bị điện tử khác trong giờ học (trừ các giờ
bài tập theo yêu cầu của giảng viên).
Sinh viên cần tuân thủ đầy đủ các quy định của nhà trường, quy định về đeo thẻ
sinh viên, trang phục và đồng phục các khóa.
Giảng viên bảo lưu quyền từ chối sinh viên vào lớp học.
11.2. Quy định v thi c, hc v
- Không có kim tra bù gia k và cui k
- Dự lớp: tối thiểu 80% buổi học.
- Đọc trước tài liệu tham khảo cho t ng bu ừ i ổ h c ọ , tích c c
ự tham gia thảo luận trên lớp.
- Thuyết trình theo yêu cầu ph c ụ v c ụ ho n i ộ dung bu i ổ h c ọ (áp d ng v ụ
ới buổi học yêu cầu thuyết trình).
- Khoa QHQT – Trường ĐHKHXH&NV luôn đề cao tiêu chuẩn đạo c
đứ khoa học. Giảng viên
các môn học sẽ kiểm tra việc sinh viên vi phạm quy chế thi hoặc gian lận, đạo văn trong bài làm
của mình. Trong môn học này, giảng viên không chấp nhận bất c vi
ứ phạm nào về đạo đức khoa
học dưới bất kì hình thức nào. Khi sinh viên ký vào Cam kết (ở bìa m i
ỗ bài tập, bài luận và đề
cương), sinh viên cần lưu ý kỹ phương pháp làm nghiên cứu, trích dẫn nguồn và cách viết luận
đúng. Nếu có thắc mắc về đạo đức khoa h c
ọ , sinh viên có thể trao đổi với giảng viên và trợ giảng
để biết một số ví dụ cụ thể ề
v gian lận thi cử, cố tình đạo văn và vô ý đạo văn,… Sinh viên trong môn h c
ọ này nếu gian lận trong kì kiểm tra hay đạo văn hay sử dụng cùng một
bài luận cho nhiều hơn một lớp h c ọ sẽ bị đánh rớt.
11.3. Quy định v lch tiếp SV ngoài gi và liên h tr ging (nếu có)
- Sinh viên sẽ trao đổi và đặt lịch hẹn với giảng viên, và tổ chức gặp trao đổi về chuyên
môn tại Văn phòng khoa QHQT P. A206 about:blank 7/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
12. Kế hoach ging dy và hc tp c th
Các hoạt động ging dy
Các hoạt động hc tp ca sinh viê TUN BÀI BÀI C ĐỌ
BÀI 01: PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH ĐỐI Buổi 1: - Sinh viên
NGOI - KHÁI NIM VÀ CÁC CÁCH TIP
Sinh viên đọc tài liệu theo nhận đề tà CN đề tài thực hiện đ buổi học sa Buổi 2: TUN 01
- Giảng viên thuyết trình VÀ TUN
- Giảng viên sửa bài tóm tắt của sinh viên. 02 (10 TIT) + Tập bài giảng: chươn g I
+ Vũ Khoan, An ninh, phát triển và ảnh hưở - Sinh viên
ng trong hoạt động đối ngoại. Trong luận nhóm
Nguyễn Vũ Tùng, Chính sch đối ngoi
Vit Nam (1975-2006). cận chính s các nướ ớ c l
+ Tập bài giảng: chương I Trung Quốc about:blank 8/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552 - Sinh viên dung, quan
- Giảng viên thuyết trình
+ Tập bài giảng: chương IV, chương V
- Giảng viên tổng kết những
BÀI 02: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOI VIT
+ Trịnh Xuân Lãng, Một vài suy nghĩ về
nội dung cơ bản của bài học NAM 1975-1986
chính sách của ta đối với các nước trước.
ASEAN và đối với Mỹ từ năm 1975 đế
TUN 03 và - Tìm hiểu chính sách của Việt Nam thời n - Tìm hiể
năm 1979. Trong Nguyễn Vũ Tùng, TUN 04
kỳ sau giải phóng và thống nhất đất điển hình: Chính sách đố (10 TIT)
nước; tìm hiểu các yếu tố chi phối chính i ngoại Việt Nam (1975- sách với c
sách và quan hệ đối ngoại của Việt nam 2006)
trong giai đoạn này; và phân tích các
+ Vũ Dương Huân, Bàn về lợi ích dân
mặt thành công và hạn chế.
tộc và lợi ích quốc gia trong quan hệ
quốc tế. Trong Nguyễn Vũ Tùng, Chính
sách đối ngoại Việt Nam (1975-2006)
BÀI 03: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOI -
+ Tập bài giảng: Chương VI. - Tìm hiểu
TUN 05 (5 VIT NAM 1986 - 1991
+ Vũ Dương Huân, Vấn đề đổ ới tư i m điển hình: TIT) sách đối v Đây là giai đoạ ạt động đố ạ ủ ệ n phá thế bao vây cấm duy trong ho i ngo i c a Vi t chính
vận, tìm hiểu động cơ của đổi mới
Nam. Trong Nguyễn Vũ Tùng, Chính đố sách đố i ngoại, nội dung c i m ủa đổ ới tư
i ngoại Việt Nam (1975-2006) about:blank 9/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
duy đối ngoại và chính sách đối
ngoại dựa trên đổi mới tư duy; đánh
giá thành công và hạn chế của chính
sách đối ngoại giai đoạn này.
BÀI 04: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOI - Giảng viên sửa bài.
+ Tập bài giảng: chương VII - Tìm hiểu t
VIT NAM 1991 1996
- Giảng viên tổng kết những hình: Việt N + Nguyễn Mạnh C ng ầm, Trên đườ ASEAN.
Đây là giai đoạn tiếp tục hoàn thiện
nội dung cơ bản của bài học TUN 06 (5
triển khai chính sách đối ngoại theo ế ấ ậ mới. TIT)
chính sách phá th bao vây, c m v n,
định hướng mới. Trong Nguyễn Vũ
tìm hiểu sự triển khai trên một loạt
- Giảng viên hướng dẫn thảo Tùng, Chính sách đố
luận (cách nêu vấn đề - kỹ i ngoại Việt Nam
lĩnh vực chính sách đối ngoại đổi
năng hỏi, kỹ năng trả lời – (1975-2006) mới. kỹ năng thuyết phục) about:blank 10/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
- Giảng viên nêu những nội
+ Tập bài giảng: chương VIII,
dung cơ bản của bài học IX
BÀI 05: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOI mới.
+ Trình Mưu, Nguyễn Thế Lực,
VIT NAM 1996 2006
- Giảng viên hướng dẫn thảo
Nguyễn Hoàng Giáp (chủ biên),
Đây là giai đoạn hoàn thiện chính
luận (cách nêu vấn đề - kỹ
Quá trình triển khai thực hiện TUN 07
sách đối ngoại đa phương, đa dạng
năng hỏi, kỹ năng trả lời –
chính sách đối ngoại của Đại
hoá và đẩy mạnh hội nhập kinh tế (05 TIT) kỹ năng thuyết phục)
hội IX Đảng Cộng sản Việt
quốc tế: tìm hiểu chính sách đối
Nam, Nhà xuất bản Lý luận
ngoại phục vụ phát triển kinh tế, chính trị, H., 2005.
phục vụ nâng cao vị thế của đất
nước; đánh giá chính sách đối ngoại sau 20 năm đổi mới.
BÀI 06: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOI
- Giảng viên nêu những nội
+ Tập bài giảng: chương X -
VIỆT NAM 2006 ĐẾN NAY
dung cơ bản của bài học
+ Phạm Bình Minh (Chủ biên), Đường TUN 08 Đây là giai đoạ ệt Nam đẩ n Vi y mạnh mới.
lối Chính sách Đối ngoại Việt Nam
hội nhập quốc tế trên cơ sở lợi ích
- Giảng viên hướng dẫn thảo
trong giai đoạn mới, Nxb Chính trị (05 TIT)
luận (cách nêu vấn đề - kỹ Quốc gia, Hà Nội, 2011.
quốc gia là quan trọng nhất, chính
năng hỏi, kỹ năng trả lời – sách đố
i ngoại phục vụ phát triển kỹ năng thuyết phục)
kinh tế - xã hội, tiếp tục nhiệm vụ about:blank 11/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
nâng cao vị thế của đất nước, hòa
+ Bùi Văn Hùng, Ngoại giao Việt Nam
mình vào xu thế phát triển của thế
trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc giới.
tế, Nxb Tư pháp, Hà Nội, 2011.
PHÂN TÍCH VÀ D BÁO CHÍNH SÁCH - Sinh TUN 09
ĐỐI NGOI VIT NAM QUA CÁC thuy
TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH (case stud (05 TIT) studies) viên tiên
* Lưu ý: Đề cương có thể thay đổi để phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế. Giảng viên sẽ thông báo nếu có thay đổi.
TP. H Chí Minh, ngy… thng Trưởng Khoa
Trưởng B môn
Người biên son about:blank 12/13 23:41 4/8/24
Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Việt Nam 1302552
* Ghi chú tng quát:
Trường hợp đề cương môn học cn được phát cho sinh viên hoc môn hc ch có mt GV tham gia ging dy thì có th b sung n
ph
n sau đây (đưa lên phn đu của đề cương):
Ging viên ph trách môn hc (có th dùng bng hoc không)
Giảng viên phụ trách môn học: PGS. TS. Trần Nam Tiến Th.S L c ụ Minh Tuấn Điện thoại: 0903 855 509 Điện thoại: 0908 508 028 Email: tranntien@gmail.com
Email: luc_minh_tuan@yahoo.com
Cách liên lạc với giảng viên: Gửi email
Liên lạc qua Văn phòng A206 Nơi tiến hành môn học:
Cơ sở Thủ Đức, phòng A1-45 Thời gian học: Học kỳ I, 4/11 – 31/12 about:blank 13/13