









Preview text:
              Phụ lục 3   
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC   
(Kèm theo Quy định mở ngành đào tạo được ban hành theo Quyết định số …./QĐ-ĐHQG ngày… 
tháng…năm… của Giám đốc ĐHQG-HCM)   
________________________________________________________________________________________________________________   
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC     
1. Thông tin tổng quát        Tên môn học:      Tiếng Việt: 
Nhân học Đại cương  Tiếng Anh: 
Introduction to Anthropology   Mã số môn học:  NHA021     
Thuộc khối kiến thức/kỹ   
năng: ☐ Kiến thức cơ bản 
☐ Kiến thức cơ sở ngành        ☐ Kiến thức khác     
☐ Kiến thức chuyên ngành  ☐  
 Môn học đồ án/luận văn  tốt nghiệp 
☐ Môn học chuyên về kỹ năng chung    Số tín chỉ: 02    Lý thuyết: 02      Thực hành:      Môn học tiên quyết:  Môn học trước:    2. Mô tả môn học   
Môn học thuộc khối kiến thức đại cương khối ngành Khoa học xã hội và nhân văn, gồm 
các kiến thức cơ bản về ngành khoa học nghiên cứu về con người trên các phương diện sinh học, 
văn hoá, xã hội, trong mối quan hệ với các ngành khoa học khác như lịch sử, triết học, tôn giáo, 
tâm lý học, ngôn ngữ học. Khóa học cũng giới thiệu các phương pháp, cách tiếp cận nghiên cứu, 
các khái niệm, đặc điểm cơ bản của các khía cạnh đời sống của con người đã được nghiên cứu  trong ngành Nhân học.   
Kiến thức: cung cấp cho sinh viên kiến thức về các khái niệm và các khía cạnh nghiên 
cứu về con người và cộng đồng người trên chiều kích sinh học và văn hoá - xã hội   
Kỹ năng: cung cấp cho sinh viên kỹ năng ứng dụng ngoại ngữ, tin học cơ bản   
Thái độ: tích cực và chủ động vận dụng kiến thức và kỹ năng để tiến hành các công việc 
trong tương lai có liên quan đến con người và xã hội loài người.                    lOMoAR cPSD| 41487872                  3. Tài liệu học tập    Giáo trình   
1. Khoa Nhân học (2018). Nhân học đại cương, (tái bản lần 3) NXB Đại học Quốc gia  Tp. Hồ Chí Minh    Tài liệu tham khảo   
1. Schultz, Emily and Lavenda Robert (2001). Nhân học, một quan điểm về tình trạng 
nhân sinh. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia   
4. Mục tiêu môn học    Mục  Mô tả mục tiêu  CĐR   TĐNL  tiêu   của       CTĐT             G1 
G1.1. Trang bị cho sinh viên kiến thức về ngành khoa học nghiên  1.1  2   
 cứu về con người, trên các phương diện sinh học, văn hóa-xã hội.     
 G2.1. Trang bị cho sinh viên kỹ năng nhận biết các khái niệm và  2.1.1  3  G2 
thuật ngữ Nhân học bằng tiếng Anh       
 G2.2. Tạo điều kiện cho sinh viên rèn luyện kỹ năng sử dụng tin  2.1.2  3   
 học văn phòng để làm bài tập trên LMS       
 G3.1. Trang bị cho sinh viên kiến thức về ngành khoa học nghiên     
 cứu về con người, trên các phương diện sinh học, văn hóa, xã hội     
 để có thể đảm trách công việc cán bộ giảng dạy và nghiên cứu về  3.1  2   
 con người và xã hội loài người tại các trường đại học, cao đẳng,     
viện, trung tâm, tổ chức phi chính phủ (NGOs)      G3                     
 G3.2. Trang bị cho sinh viên kiến thức về ngành khoa học nghiên     
 cứu về con người, trên các phương diện sinh học, văn hóa, xã hội        3.5  3 
để có thể trở thành cán bộ tại các cơ quan truyền thông, báo đài               
 liên quan đến lĩnh vực con người và xã hội loài người             
5. Chuẩn đầu ra môn học              CĐ   Mô tả CĐR    Mức độ  R        giảng      (2)            dạy  (X.x)             (I, T, U)  (1)               (3)                                  lOMoAR cPSD| 41487872             
G1.1 G1.1.1. Sinh viên có thể liệt kê các khái niệm, thuật ngữ và lĩnh vực nghiên  I   
cứu Nhân học về sinh học và đời sống văn hoá-xã hội của con người.                 
G1.1.2. Sinh viên có thể nhận diện các khái niệm, thuật ngữ và lĩnh vực    T   
nghiên cứu Nhân học về sinh học và đời sống văn hoá-xã hội của con      người.                     
G1.1.3. Sinh viên có thể tóm tắt các nội dung cơ bản, có hệ thống về các    T   
khái niệm, thuật ngữ và lĩnh vực nghiên cứu Nhân học về sinh học và đời     
sống văn hoá-xã hội của con người.                 
G2.1 G2.1. Sinh viên có thể nhận biết khái niệm, thuật ngữ và lĩnh vực sinh học  I   
và đời sống văn hoá-xã hội của con người trong nghiên cứu Nhân học bằng    tiếng Anh                   
G2.2 G2.2. Sinh viên có thể sử dụng tin học văn phòng khi làm bài tập trên LMS.  T, U             
G3.1 G3.1. Sinh viên có kiến thức về ngành khoa học nghiên cứu về con người,      I 
trên các phương diện sinh học, văn hóa, xã hội để có thể đảm trách công           
việc bộ giảng dạy và nghiên cứu về con người và xã hội loài người tại các   
trường đại học, cao đẳng, viện, trung tâm, tổ chức phi chính phủ (NGOs)               
G3.2 G3.2. Sinh viên có kiến thức về ngành khoa học nghiên cứu về con người,        I   
trên các phương diện sinh học, văn hóa, xã hội để có thể trở thành cán bộ       
tại các cơ quan truyền thông, báo đài liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật biểu    tượng                   
6. Đánh giá môn học               Thành phần đánh  
Bài đánh giá (Ax.x)  CĐR môn học   Tỷ lệ  giá (1)    (G.x.x) (3)    %        (2)                  (4)             
A1. Đánh giá quá A1.1 Tham gia lớp học đầy đủ (80% trên G3.1    15    lớp) (điểm danh)        trình          G3.2                               
 A2. Nộp bài tập cá nhân đầy đủ (100%  G1.1.3    25       bài tập theo yêu cầu)          G2.1      A2. Đánh giá giữa    G2.2  kỳ                      G3.1          G3.2                                lOMoAR cPSD| 41487872               
A3. Bài cuối kỳ: bài thi trắc nghiệm  G1.1  60  A3. Đánh giá cuối  G2.1          kỳ    G3.1              G3.2                 
7. Kế hoạch giảng dạy chi tiết    Tuần/Buổi    Nội dung  CĐR 
Hoạt động dạy và học  Bài  học      môn  đánh        học  giá            1  Tiết 1  G1.1  Giảng viên  A1.1   
Giới thiệu môn học  G3.1  Trên lớp      1/ Đề cương chi tiết,  G3.2  Giới thiệu môn học      2/ Mục tiêu môn học và   
Giải đáp thắc mắc của sinh      chuẩn đầu ra;   
viên về môn học (nếu có)     
3/ Quy định và yêu cầu,    Sinh viên      4/ Tài liệu môn học    Học ở lớp     
5/ Hướng dẫn cách đọc tài   
Đặt câu hỏi trao đổi về    liệu    môn học (nếu có)      6/ Đánh giá          7/ Thông tin liên hệ GV                    Tiết 2-4:  G1.1  Giảng viên      A1.1   
Chương 1: Những vấn đề  G2.2 
Giảng các nội dung chương 1   
chung của Nhân học  A1.2        G2.3 
Giải đáp thắc mắc của sinh     
1. Định nghĩa ngành Nhân 
viên về nội dung bài học  A3        G3.1  học                  Sinh viên 
2. Đối tượng và quan điểm        G3.2           của Nhân học              Học ở lớp     
3. Sự hình thành và phát                 
 triển của Nhân học, các  Nghe giảng         lĩnh vực nghiên cứu       
4. Mối quan hệ giữa Nhân  Đặt câu hỏi về nội         học và các ngành khoa    dung bài học                              lOMoAR cPSD| 41487872                  học khác   
Học ở nhà sau giờ học      5. Các trường phái,          Đọc giáo trình 1  khuynh hướng lý thuyết          (Chương 1)         chính trong Nhân học                  6. Phương pháp nghiên    Tham khảo tài liệu 1         cứu Điền dã Dân tộc                    học        2 
Chương 2: Sự xuất hiện  G1.1  Giảng viên  A1.1    của con người      G2.1  Ở nhà  A1.2      1. Quá trình nhân hoá              và sự xuất hiện loài  G2.2 
Chấm bài tập của sinh viên  A2        người và văn hoá  trên LMS      G2.3    A3      2. Các chủng tộc loài    Trên lớp          người           G3.1         
Giảng các nội dung chương 2      3. Mối quan hệ giữa  G3.2            chủng tộc, dân tộc                
Giải đáp thắc mắc của sinh          và văn hoá            
viên về nội dung bài học                    4. Phê phán chủ nghĩa          Sinh viên  phân biệt chủng tộc.                          Học ở nhà              Đọc giáo trình 1              (chương 2)              Tham khảo tài liệu 1             
Làm bài tập tóm tắt nội dung           
bài đọc theo yêu cầu và nộp              trên LMS của môn học              Học ở lớp              Nghe giảng             
Đặt câu hỏi về nội dung bài              học              3 
Chương 3: Tộc người và G1.1  Giảng viên  A1.1   
quá trình tộc người      G2.1  Ở nhà  A1.2      1. Khái niệm dân tộc              trong Nhân học và  G2.2 
Chấm bài tập của sinh viên  A2        Dân tộc học  trên LMS      G3.1    A3      2. Các tiêu chí xác    Trên lớp          định tộc người           G3.2           
Giảng các nội dung chương 3     
3. Các cấp độ của cộng                                      lOMoAR cPSD| 41487872                  đồng tộc người   
Giải đáp thắc mắc của sinh      4. Những quá trình tộc 
viên về nội dung bài học                người    Sinh viên               
5. Các tộc người ở Việt        Học ở nhà  Nam                        Đọc giáo trình 1            (chương 3)            Tham khảo tài liệu 1           
Làm bài tập tóm tắt nội dung         
bài đọc theo yêu cầu và nộp            trên LMS của môn học            Học ở lớp            Nghe giảng           
Đặt câu hỏi về nội dung bài            học              4 
Chương 4: Kinh tế  G1.1  Giảng viên  A1.1    1. Mối quan hệ giữa      G2.1  Ở nhà  A1.2      sinh thái và sinh kế        G2.2 
Chấm bài tập của sinh viên  A2    2. Các phương thức    trên LMS           
tìm kiếm thực phẩm G3.1         A3      của con người trên  Trên lớp        thế giới         G3.2        3. Hệ thống kinh tế  
Giảng các nội dung chương 4                   
Giải đáp thắc mắc của sinh           
viên về nội dung bài học            Sinh viên            Học ở nhà            Đọc giáo trình 1            (chương 4)            Tham khảo tài liệu 1           
Làm bài tập tóm tắt nội dung         
bài đọc theo yêu cầu và nộp            trên LMS của môn học            Học ở lớp                                  lOMoAR cPSD| 41487872                      Nghe giảng           
Đặt câu hỏi về nội dung bài            học              5 
Chương 5: Văn hóa  G1.1  Giảng viên  A1.1    1. Khái niệm văn hoá        G2.1  Ở nhà  A1.2    2. Các cách tiếp cận      G2.2 
Chấm bài tập của sinh viên  A2      nghiên cứu văn hoá    trên LMS            trong Nhân học  G3.1            A3    3. Đặc điểm văn hoá  Trên lớp      G3.2       
4. Văn hoá và biểu tượng   
Giảng các nội dung chương 5   
5. Giao lưu, tiếp xúc văn   
Giải đáp thắc mắc của sinh         hoá           
viên về nội dung bài học                      Sinh viên            Học ở nhà            Đọc giáo trình 1            (chương 5)            Tham khảo tài liệu 1           
Làm bài tập tóm tắt nội dung         
bài đọc theo yêu cầu và nộp            trên LMS của môn học            Học ở lớp            Nghe giảng           
Đặt câu hỏi về nội dung bài            học              6 
Chương 6: Ngôn ngữ  G1.1  Giảng viên  A1.1   
1. Một số khái niệm cơ  G2.1  Ở nhà  A1.2      bản về ngôn ngữ        G2.2 
Chấm bài tập của sinh viên  A2   
2. Các cách tiếp cận Nhân  trên LMS      G3.1  A3  học ngôn ngữ          Trên lớp               G3.2 
3. Mối quan hệ giữa ngôn         
Giảng các nội dung chương 6,        ngữ văn hoá và xã hội                      7     
4. Một số lĩnh vực nghiên       
Giải đáp thắc mắc của sinh  cứu Nhân học ngôn ngữ                                          lOMoAR cPSD| 41487872                Chương 7: Tôn giáo   
viên về nội dung bài học      1. Khái niệm tôn giáo    Sinh viên               
2. Các cách tiếp cận Nhân        Học ở nhà  học về tôn giáo                 
3. Các hình thái tôn giáo    Đọc giáo trình 1        (chương 6, 7)     
4. Huyền thoại và tôn giáo        5. Nghi lễ tôn giáo    Tham khảo tài liệu 1              6. Tổ chức tôn giáo   
Làm bài tập tóm tắt nội dung         
bài đọc theo yêu cầu và nộp            trên LMS của môn học            Học ở lớp            Nghe giảng           
Đặt câu hỏi về nội dung bài            học              7 
Chương 8: Thân tộc,    Giảng viên      hôn nhân, gia đình          Ở nhà      1. Thân tộc           
Chấm bài tập của sinh viên      2. Dòng họ      trên LMS          3. Hôn nhân          Trên lớp      4. Gia đình         
Chương 9: Phân tầng xã   
Giảng các nội dung chương 8,          9  hội                   1. Hiệp hội   
Giải đáp thắc mắc của sinh       
viên về nội dung bài học      
2. Bất bình đẳng xã hội và                phân tầng xã hội              Sinh viên            Học ở nhà            Đọc giáo trình 1            (chương 8, 9)            Tham khảo tài liệu 1           
Làm bài tập tóm tắt nội dung         
bài đọc theo yêu cầu và nộp            trên LMS của môn học            Học ở lớp                                  lOMoAR cPSD| 41487872                    Nghe giảng         
Đặt câu hỏi về nội dung bài          học              8 (2 tiết) 
Chương 10: Nhân học ứng   Giảng viên      dụng            Ở nhà      10.1 Khái niệm Nhân học       
Chấm bài tập của sinh viên  ứng dụng                  trên LMS     
10.2. Các lĩnh vực nghiên        Trên lớp 
cứu của Nhân học ứng dụng             
10.3. Vai trò của nhà Nhân 
Giảng các nội dung chương            10 
học ứng dụng và đạo đức                nghề nghiệp   
Giải đáp thắc mắc của sinh                  
viên về nội dung bài học         
Tổng kết môn học và hướng         
dẫn sinh viên ôn tập cho bài          thi cuối khoá          Sinh viên          Học ở nhà          Đọc giáo trình 1          (chương 10)          Tham khảo tài liệu 1         
Làm bài tập tóm tắt nội dung       
bài đọc theo yêu cầu và nộp          trên LMS của môn học          Học ở lớp          Nghe giảng         
Đặt câu hỏi về nội dung bài          học               
8. Quy định của môn học     
Sinh viên đi học đúng giờ.   
Sinh viên thực hiện đủ các yêu cầu trên lớp, nộp đủ các bài tập theo yêu cầu. 
Sinh viên vắng hơn 20% sẽ không được phép dự thi cuối kỳ.                lOMoAR cPSD| 41487872               
9. Phụ trách môn học   
- Khoa/Bộ môn: Nhân học   
- Địa chỉ và email liên hệ:       
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 08 năm    TRƯỞNG BỘ  2022  NGƯỜI BIÊN  MÔN  TRƯỞNG KHOA  SOẠN 
(ký, ghi rõ họ tên) 
(ký, ghi rõ họ tên) 
(ký, ghi rõ họ tên)