lOMoARcPSD| 47206417
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
MSMH
Tên môn học
Số tín chỉ
TC302DV01
Phân tích báo cáo tài chính
03
Financial statement analysis
Sử dụng kể từ học kỳ: 12.1A năm học 2012 - 2013 theo quyết định số …… ngày …..
…. A.
Quy cách môn học:
Số tiết
Số tiết phòng học
Tổng
số tiết
thuyết
Bài tập
Thực
hành
Đi thực
tế
Tự
học
Phòng lý
thuyết
Phòng
thực hành
Đi thực
tế
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
(8)
(9)
45
45
0
00
00
90
45
00
00
(1) = (2) + (3) + (4) + (5) = (7) + (8) + (9)
B. Liên hệ với môn học khác và điều kiện học môn học:
Liên hệ
Mã số môn học
Tên môn học
Môn tiên quyết:
1.
KT211DV02
Kế toán tài chính 1
2.
TC202DV01
Tài chính doanh nghiệp
3.
EIC6
Môn song hành:
1.
Không có
Điều kiện khác:
1.
C. Tóm tắt nội dung môn học:
Môn học được thiết kế để cung cấp cho sinh viên những kỹ năng cơ bản trong việc đọc hiểu
báo cáo tài chính. Vận dụng những kiến thức từ các môn đã học như kế toán, tài chính…
kết hợp với những phương pháp phân tích môn học cung cấp để được cái nhìn đầy
đủ về tình hình tài chính của doanh nghiệp với nguồn dữ liệu phân tích là báo cáo tài chính.
D. Mục tiêu của môn học:
Stt
Mục tiêu của môn học
lOMoARcPSD| 47206417
1
Hiểu rõ bản chất, thđọc và kiểm tra ợc được báo cáo tài
chính để có cái nhìn khái quát về tình hình tài chính của doanh
nghiệp như khả năng huy động vốn, mức độ độc lập tài chính…
2
Biết cách phân tích cấu trúc tài chính, biết cách phân tích hiệu quả
kinh doanh, cũng như biết được lược phương pháp định giá
doanh nghiệp và dự báo tài chính dạng cơ bản.
3
Nắm rõ lý thuyết, vận dụng lý thuyết vào việc phân tích thực tế để
có được kết quả phân tích chính xác và tối ưu nhất.
D. Kết quả đạt được sau khi học môn học:
Stt
Kết quả đạt được
1
Sinh viên phân tích đuợc một báo cáo tài chính của doanh nghiệp
2
Phân tích được BCTC của 1 mã chứng khóan để từ đó đưa ra quyết định
đầu tư trên sàn giao dịch
3
Sinh viên có khả năng tư vấn cho ban lãnh đạo công ty
E. Phương thức tiến hành môn học:
Loại hình phòng
Số tiết
1
Phòng lý thuyết
45
Tổng cộng
Yêu cầu :
+ Ngôn ngữ sử dụng giảng dạy, học tập: Tiếng Việt +
Các yêu cầu đối với sinh viên khi tham gia môn học: -
Sinh viên đọc bài trước khi lên lớp
- Sinh viên làm bài tập khi được giảng viên giao - Sinh
viên tìm kiếm BCTC của các công ty khi được yêu cầu + Cách tổ
chức giảng dạy môn học:
STT
Cách tổ chức giảng dạy
Mô tả ngắn gọn
Số tiết
Sĩ số SV tối đa
1
Giảng trên lớp (lecture)
- Giải thích ý
nghĩa, mục đích
của việc phân
tích BCTC và
vận dụng vào
thực tế
- Đánh giá tín
nhiệm doanh
nghiệp
30
70 sinh viên
lOMoARcPSD| 47206417
2
Chia nhóm (group work)
thảo luận/bài tập/thực
hành
- Sinh viên ứng
dụng lý thuyết đã
học vào việc phân
tích BCTC
- Sinh viên làm việc
nhóm, rèn luyện kỹ
năng thuyết trình và
khả năng phản biện
15
7 –10 sinh viên
(tùy thuộc vào sĩ
số sinh viên)
3
Đi thực tế, thực địa
0
F. Tài liệu học tập:
1. Tài liệu bắt buộc
- White Sondhi Fried (2001), The Analysis and Use of Financial Statement (3
rd
edition),
Wiley publication. (sách hiện nay không còn tái bản)
2. Tài liệu không bắt buộc
- Krishna G. P., Paul M. H.,& Victor L. B., (2004) Business Analysis & Valuation: Using
Financial Statements, 3
rd
ed., South-Western, US.
3. Phần mềm sử dụngKhông có.
G. Đánh giá kết quả học tập môn học:
1. Thuyết minh về cách đánh giá kết quả học tập
Sinh viên down load một bộ báo cáo tài chính (hoặc giảng viên sẽ cung cấp). Báo cáo này sẽ được
nhóm sinh viên phân tích và trình bày trước lớp về kết quả phân tích. Vì vậy, sinh viên cần phải tự
nghiên cứu học kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng nói trước đám đông. Đây cũng chính là
bài thực hành cho những lý thuyết đã học của sinh viên.
2. Tóm tắt cách đánh giá kết quả học tập
* Thành
phần
Thời
lượng
Tóm tắt biện pháp đánh giá
Trọng
số
Thời điểm
Kiểm tra
lần 1
Thảo luận nhóm + Thuyết trình
20%
Bắt đầu
tuần 4
Kiểm tra
giữa kỳ
60 phút
Tự luận
30%
Tuần 8
(theo lịch
của PĐT)
Thi cuối
học kỳ
90 phút
Tự luận
50%
Tuần 15
(theo lịch
của PĐT)
Tổng
100%
3. Tính chính trực trong học thuật (academic integrity)
Chính trực là một giá trị cốt lõi và mang tính quyết định cho chất lượng đào tạo của một trường đại
học. Vì vậy, đảm bảo sự chính trực trong giảng dạy, học tập, và nghiên cứu luôn được chú trọng tại
Đại học Hoa Sen. Cụ thể, sinh viên cần thực hiện những điều sau:
3.1Làm việc độc lập đối với những bài tập cá nhân: Những bài tập hoặc bài kiểm tra cá
nhân nhằm đánh giá khả năng của từng sinh viên. Sinh viên phải tự mình thực hiện những
bài tập này; không được nhờ sự giúp đỡ của ai khác. Sinh viên cũng không được phép
lOMoARcPSD| 47206417
giúp đỡ bạn khác trong lớp nếu không được sự đồng ý của giảng viên. Đối với bài kiểm
tra (cả tại lớp và tự làm ở nhà), sinh viên không được gian lận dưới bất cứ hình thức nào.
3.2Không đạo văn: Đạo văn (plagiarism) việc sử dụng ý, câu văn, hoặc bài viết của
người khác trong bài viết của mình không trích dẫn phù hợp. Sinh viên sẽ bị xem
là đạo văn nếu:
i. Sao chép nguyên văn một câu hay một đoạn văn mà không đưa vào ngoặc
kép và không có trích dẫn phù hợp.
ii. Sử dụng toàn bộ hay một phần bài viết của người khác.
iii. Diễn đạt lại (rephrase) hoặc dịch (translate) ý tưởng, đoạn văn của người khác mà không
có trích dẫn phù hợp.
iv. Tự đạo văn (self-plagiarize) bằng cách sử dụng toàn bộ hoặc phần nội dung chủ yếu của
một đề tài, báo cáo, bài kiểm tra do chính mình viết để nộp cho hai (hay nhiều) lớp khác
nhau.
3.3Có trách nhiệm trong làm việc nhóm: Các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, hay báo cáo
nhóm vẫn phải thể hiện sự đóng góp của cá nhân những vai trò khác nhau. Báo cáo cuối kỳ
của sinh viên nên có phần ghi nhận những đóng góp cá nhân này.
Bất kỳ hành động không chính trực nào của sinh viên, dù bị phát hiện ở bất kỳ thời điểm nào
(kể cả sau khi điểm đã được công bố hoặc kết thúc môn học) đều sdẫn đến điểm 0 đối với
phần kiểm tra tương ứng, hoặc điểm 0 cho toàn bộ môn học tùy vào mức độ. (tham khảo Chính
sách Phòng tránh Đạo văn tại: hp://thuvien.hoasen.edu.vn/chinh-sach-phong-tranhdao-van). Để
nêu cao giữ vững tính chính trực, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên báo cáo cho giảng
viên và Trưởng Khoa những trường hợp gian lận mà mình biết được. H. Phân công giảng dạy:
STT
Họ và tên
Email, Điện thoại, Phòng
làm việc
Lịch tiếp
SV
Vị trí
giảng dạy
1
Phan Thị Nhi
Hiếu
Hieu.phanthinhi@hoasen.edu.vn
Giảng viên
chính
2.
Đặng Thị Thu
Hằng
Hang.dangthithu@hoasen.edu.vn
Giảng viên
chính
I. Kế hoạch giảng dạy:
Học kỳ chính: sinh viên học 1 buổi/ tuần
Học kỳ phụ: sinh viên học 2 buổi/ tuần
Tuần
/
Buổi
Tựa đề bài giảng
Tài liệu tham
khảo
Công việc
sinh viên phải
hoàn thành
1
Phần 1
Những vấn đề lý luận cơ bản của Phân tích Báo cáo
Tài chính
Chương 1
Đọc bài trước
khi đến lớp
2
Phần 2
Đọc và kiểm tra báo cáo tài chính làm cơ sở dữ liệu
để phân tích
Chương 2
Đọc bài trước
khi đến lớp
3
Phần 3
Đánh giá khái quát tình hình tài chính
Chương 3
Đọc bài trước
khi đến lớp
lOMoARcPSD| 47206417
4
Đánh giá khái quát tình hình tài chính (cont)
Sinh viên làm
bài tập được
giao trứơc khi
đến lớp
5
Phần 4
Phân tích cấu trúc tài chính và tình hình đảm bảo
Chương 4
Đọc bài trước
khi đến lớp
vốn cho hoạt động kinh doanh
6
Phần 5
Phân tích tình hình và khả năng thanh toán
Chương 5
Đọc bài trước
khi đến lớp
7
Thuyết trình
Sinh viên
chuẩn bị bài
thuyết trình
các vấn đề
liên quan để
trả lời câu hỏi
8
Review+ Kiểm tra giữa kỳ
9
Phần 6
Phân tích hiệu quả kinh doanh.
Chương 6
Đọc bài trước
khi đến lớp
10
Thuyết trình
Sinh viên
chuẩn bị bài
thuyết trình
các vấn đề
liên quan để
trả lời câu hỏi
11
Phần 8
Định giá tín nhiệm
Chương 7
Đọc bài trước
khi đến lớp
12
Thuyết trình
Sinh viên
chuẩn bị bài
thuyết trình
các vấn đề
liên quan để
trả lời câu hỏi
13
Phần 9
Dự báo các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính.
Chương 8
Đọc bài trước
khi đến lớp
15
Ôn tập thi cuối kỳ

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47206417 ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC MSMH Tên môn học Số tín chỉ TC302DV01
Phân tích báo cáo tài chính 03
Financial statement analysis
Sử dụng kể từ học kỳ: 12.1A năm học 2012 - 2013 theo quyết định số …… ngày ….. …. A. Quy cách môn học: Số tiết
Số tiết phòng học Tổng Thực
Đi thực Tự Phòng lý Phòng Đi thực Bài tập số tiết thuyết hành tế học thuyết thực hành tế (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) 45 45 0 00 00 90 45 00 00
(1) = (2) + (3) + (4) + (5) = (7) + (8) + (9)
B. Liên hệ với môn học khác và điều kiện học môn học: Liên hệ Mã số môn học Tên môn học Môn tiên quyết: 1. KT211DV02 Kế toán tài chính 1 2. TC202DV01 Tài chính doanh nghiệp 3. EIC6 Môn song hành: 1. Không có Điều kiện khác: 1. …
C. Tóm tắt nội dung môn học:
Môn học được thiết kế để cung cấp cho sinh viên những kỹ năng cơ bản trong việc đọc hiểu
báo cáo tài chính. Vận dụng những kiến thức từ các môn đã học như kế toán, tài chính…
kết hợp với những phương pháp phân tích mà môn học cung cấp để có được cái nhìn đầy
đủ về tình hình tài chính của doanh nghiệp với nguồn dữ liệu phân tích là báo cáo tài chính.
D. Mục tiêu của môn học: Stt
Mục tiêu của môn học lOMoAR cPSD| 47206417 1
Hiểu rõ bản chất, có thể đọc và kiểm tra sơ lược được báo cáo tài
chính để có cái nhìn khái quát về tình hình tài chính của doanh
nghiệp như khả năng huy động vốn, mức độ độc lập tài chính…
Biết cách phân tích cấu trúc tài chính, biết cách phân tích hiệu quả 2
kinh doanh, cũng như là biết được sơ lược phương pháp định giá
doanh nghiệp và dự báo tài chính dạng cơ bản.
Nắm rõ lý thuyết, vận dụng lý thuyết vào việc phân tích thực tế để 3
có được kết quả phân tích chính xác và tối ưu nhất.
D. Kết quả đạt được sau khi học môn học: Stt
Kết quả đạt được
Sinh viên phân tích đuợc một báo cáo tài chính của doanh nghiệp 1
Phân tích được BCTC của 1 mã chứng khóan để từ đó đưa ra quyết định 2
đầu tư trên sàn giao dịch
Sinh viên có khả năng tư vấn cho ban lãnh đạo công ty 3
E. Phương thức tiến hành môn học:
Loại hình phòng Số tiết 1 Phòng lý thuyết 45 Tổng cộng Yêu cầu :
+ Ngôn ngữ sử dụng giảng dạy, học tập: Tiếng Việt +
Các yêu cầu đối với sinh viên khi tham gia môn học: -
Sinh viên đọc bài trước khi lên lớp
- Sinh viên làm bài tập khi được giảng viên giao - Sinh
viên tìm kiếm BCTC của các công ty khi được yêu cầu + Cách tổ
chức giảng dạy môn học: STT
Cách tổ chức giảng dạy Mô tả ngắn gọn Số tiết Sĩ số SV tối đa 1 Giảng trên lớp (lecture) - Giải thích ý 30 70 sinh viên nghĩa, mục đích của việc phân tích BCTC và vận dụng vào thực tế - Đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 47206417 2 Chia nhóm (group work) - Sinh viên ứng 15 7 –10 sinh viên
thảo luận/bài tập/thực dụng lý thuyết đã (tùy thuộc vào sĩ hành học vào việc phân số sinh viên) tích BCTC - Sinh viên làm việc nhóm, rèn luyện kỹ năng thuyết trình và khả năng phản biện 3
Đi thực tế, thực địa 0
F. Tài liệu học tập:
1. Tài liệu bắt buộc -
White Sondhi Fried (2001), The Analysis and Use of Financial Statement (3rd edition),
Wiley publication. (sách hiện nay không còn tái bản)
2. Tài liệu không bắt buộc -
Krishna G. P., Paul M. H.,& Victor L. B., (2004) Business Analysis & Valuation: Using
Financial Statements, 3rd ed., South-Western, US.
3. Phần mềm sử dụngKhông có.
G. Đánh giá kết quả học tập môn học:
1. Thuyết minh về cách đánh giá kết quả học tập
Sinh viên down load một bộ báo cáo tài chính (hoặc giảng viên sẽ cung cấp). Báo cáo này sẽ được
nhóm sinh viên phân tích và trình bày trước lớp về kết quả phân tích. Vì vậy, sinh viên cần phải tự
nghiên cứu và học kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng nói trước đám đông. Đây cũng chính là
bài thực hành cho những lý thuyết đã học của sinh viên.
2. Tóm tắt cách đánh giá kết quả học tập * Thành Thời Trọng
Tóm tắt biện pháp đánh giá Thời điểm phần lượng số Kiểm tra
Thảo luận nhóm + Thuyết trình 20% Bắt đầu tư lần 1 tuần 4 Kiểm tra Tuần 8 giữa kỳ 60 phút Tự luận 30% (theo lịch của PĐT) Thi cuối Tự luận 50% Tuần 15 học kỳ 90 phút (theo lịch của PĐT) Tổng 100%
3. Tính chính trực trong học thuật (academic integrity)
Chính trực là một giá trị cốt lõi và mang tính quyết định cho chất lượng đào tạo của một trường đại
học. Vì vậy, đảm bảo sự chính trực trong giảng dạy, học tập, và nghiên cứu luôn được chú trọng tại
Đại học Hoa Sen. Cụ thể, sinh viên cần thực hiện những điều sau:
3.1Làm việc độc lập đối với những bài tập cá nhân: Những bài tập hoặc bài kiểm tra cá
nhân nhằm đánh giá khả năng của từng sinh viên. Sinh viên phải tự mình thực hiện những
bài tập này; không được nhờ sự giúp đỡ của ai khác. Sinh viên cũng không được phép lOMoAR cPSD| 47206417
giúp đỡ bạn khác trong lớp nếu không được sự đồng ý của giảng viên. Đối với bài kiểm
tra (cả tại lớp và tự làm ở nhà), sinh viên không được gian lận dưới bất cứ hình thức nào.
3.2Không đạo văn: Đạo văn (plagiarism) là việc sử dụng ý, câu văn, hoặc bài viết của
người khác trong bài viết của mình mà không có trích dẫn phù hợp. Sinh viên sẽ bị xem là đạo văn nếu: i.
Sao chép nguyên văn một câu hay một đoạn văn mà không đưa vào ngoặc
kép và không có trích dẫn phù hợp. ii.
Sử dụng toàn bộ hay một phần bài viết của người khác. iii.
Diễn đạt lại (rephrase) hoặc dịch (translate) ý tưởng, đoạn văn của người khác mà không có trích dẫn phù hợp. iv.
Tự đạo văn (self-plagiarize) bằng cách sử dụng toàn bộ hoặc phần nội dung chủ yếu của
một đề tài, báo cáo, bài kiểm tra do chính mình viết để nộp cho hai (hay nhiều) lớp khác nhau.
3.3Có trách nhiệm trong làm việc nhóm: Các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, hay báo cáo
nhóm vẫn phải thể hiện sự đóng góp của cá nhân ở những vai trò khác nhau. Báo cáo cuối kỳ
của sinh viên nên có phần ghi nhận những đóng góp cá nhân này.
Bất kỳ hành động không chính trực nào của sinh viên, dù bị phát hiện ở bất kỳ thời điểm nào
(kể cả sau khi điểm đã được công bố hoặc kết thúc môn học) đều sẽ dẫn đến điểm 0 đối với
phần kiểm tra tương ứng, hoặc điểm 0 cho toàn bộ môn học tùy vào mức độ
. (tham khảo Chính
sách Phòng tránh Đạo văn
tại: http://thuvien.hoasen.edu.vn/chinh-sach-phong-tranhdao-van). Để
nêu cao và giữ vững tính chính trực, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên báo cáo cho giảng
viên và Trưởng Khoa những trường hợp gian lận mà mình biết được. H. Phân công giảng dạy: STT Họ và tên
Email, Điện thoại, Phòng Lịch tiếp Vị trí làm việc SV giảng dạy 1 Phan Thị
Nhi Hieu.phanthinhi@hoasen.edu.vn Giảng viên Hiếu chính 2. Đặng Thị Thu Hang.dangthithu@hoasen.edu.vn Giảng viên Hằng chính
I. Kế hoạch giảng dạy:
Học kỳ chính: sinh viên học 1 buổi/ tuần
 Học kỳ phụ: sinh viên học 2 buổi/ tuần Tuần
Tựa đề bài giảng Tài liệu tham Công việc / khảo sinh viên phải Buổi hoàn thành 1 Phần 1 Chương 1
Những vấn đề lý luận cơ bản của Phân tích Báo cáo Đọc bài trước Tài chính khi đến lớp 2 Phần 2 Chương 2
Đọc và kiểm tra báo cáo tài chính làm cơ sở dữ liệu Đọc bài trước để phân tích khi đến lớp 3 Phần 3 Chương 3 Đọc bài trước
Đánh giá khái quát tình hình tài chính khi đến lớp lOMoAR cPSD| 47206417 4
Đánh giá khái quát tình hình tài chính (cont) Sinh viên làm bài tập được giao trứơc khi đến lớp 5 Phần 4 Chương 4 Đọc bài trước
Phân tích cấu trúc tài chính và tình hình đảm bảo khi đến lớp
vốn cho hoạt động kinh doanh 6 Phần 5 Chương 5 Đọc bài trước
Phân tích tình hình và khả năng thanh toán khi đến lớp 7 Thuyết trình Sinh viên chuẩn bị bài thuyết trình và các vấn đề liên quan để trả lời câu hỏi 8
Review+ Kiểm tra giữa kỳ 9 Phần 6 Chương 6 Đọc bài trước
Phân tích hiệu quả kinh doanh. khi đến lớp 10 Thuyết trình Sinh viên chuẩn bị bài thuyết trình và các vấn đề liên quan để trả lời câu hỏi 11 Phần 8 Chương 7 Đọc bài trước Định giá tín nhiệm khi đến lớp 12 Thuyết trình Sinh viên chuẩn bị bài thuyết trình và các vấn đề liên quan để trả lời câu hỏi 13 Phần 9 Chương 8 Đọc bài trước
Dự báo các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính. khi đến lớp 15 Ôn tập thi cuối kỳ