Đề cương chi tiết Tín hiệu và hệ thống | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Đề cương chi tiết Tín hiệu và hệ thống | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
5 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương chi tiết Tín hiệu và hệ thống | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Đề cương chi tiết Tín hiệu và hệ thống | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

73 37 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
KHOA ĐT-VT
------------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
=====================
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
MÔN HỌC: TÍN HIỆU VÀ HỆ THỐNG
1. Thông tin về các giảng viên môn học
STT Họ và tên
Chức
danh, học
vị
Địa chỉ liên hệ Điện thoại/Email Ghi chú
1 Lê Vũ Hà TS.
G2-206, 144 Xuân
Thủy, Cầu Giấy,
Hà Nội
halv@vnu.edu.vn
Trưởng môn
học
2
Nguyễn Hồng
Thịnh
TS.
G2-206, 144 Xuân
Thủy, Cầu Giấy,
Hà Nội
hongthinh.nguyen@v
nu.edu.vn
Giảng viên
3
Trần Thị Thuý
Quỳnh
TS.
G2-205, 144 Xuân
Thủy, Cầu Giấy,
Hà Nội
quynhttt@vnu.edu.vn Giảng viên
4
Đinh Thị Thái
Mai
TS.
G2-204, 144 Xuân
Thủy, Cầu Giấy,
Hà Nội
dttmai@vnu.edu.vn Giảng viên
5 Lưu Mạnh Hà TS.
E3-709,144 Xuân
Thủy, Cầu Giấy,
Hà Nội
halm@vnu.edu.vn
Giảng viên
6
Hoàng Gia
Hưng
TS.
E3-702, 144 Xuân
Thủy, Cầu Giấy,
Hà Nội
hunghg@vnu.edu.vn Giảng viên
7
Hoàng Văn
Xiêm
TS.
G2-205, 144 Xuân
Thủy, Cầu Giấy,
Hà Nội
Giảng viên
2. Thông tin chung về môn học
- Tên môn học: Tín hiệu và Hệ thống
- MG số môn học: ELT 2035
- Số tín chI: 03
- Giờ tín chI đối với các hoạt động (LT/ThH/TH): 42/3/0
- Môn học tiên quyết ( : tên và mã số môn học) Giải tích 2 (MAT1095)
- Các yêu cầu đối với môn học (nếu có):
- Bộ môn, Khoa phụ trách môn học: PTN Tín hiệu và Hệ thống, Khoa Điện tử - Viễn
thông
-
3. Mục tiêu môn học
- KiQn thức: các khái niệm sở về các loại tín hiệu hệ thống tuyến tính bất biến,
các phương pháp biểu diễn và phân tích tín hiệu và hệ thống tuyến tính bất biến.
- KR năng: sử dụng các phương pháp các công cụ tính toán cho việc biểu diễn
phân tích tín hiệu hệ thống, phân tích, giải quyết trình bày các vấn đề liên
quan tới chủ đề của môn học.
4. Chuẩn đầu ra
Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Bậc 4
1. Kiến thức
Sự phân loại các đặc trưng của tín hiệu hệ
thống
x
Các phương pháp biểu diễn tín hiệu và hệ thống tuyến
tính trong miền thời gian, miền tần số miền biến
phức (miền s và miền z)
x
Các phương pháp phân tích tín hiệu, phân tích
thiết kế hệ thống tuyến tính trong các miền biểu diễn
khác nhau
x
Vai trò ứng dụng của các phương pháp biểu diễn,
phân tích thiết kế tín hiệu hệ thống tuyến tính
trong nhiều lĩnh vực khác nhau của công nghệ Điện
tử - Viễn thông, đặc biệt trong truyền thông, điều
khiển, và xử lý tín hiệu
x
2. Kỹ năng
Sử dụng được một số phần mềm cho phép mô phỏng,
phân tích và thiết kế tín hiệu và hệ thống tuyến tính
x
Xác định phạm vi các vấn đề liên quan tới nội dung
của môn học
x
Lập luận phân tích các vấn đề liên quan tới nội
dung của môn học
x
Giải quyết các vấn đề liên quan tới nội dung của môn
học
x
Nghiên cứu và khám phá kiến thức mới về các vấn đề
liên quan tới nội dung của môn học
x
Tìm kiếm và khảo sát qua tài liệu và thông tin điện tử
kiến thức về các vấn đề liên quan tới nội dung của
môn học
x
Áp dụng các phương pháp phân tích tín hiệu, phân
tích thiết kế hệ thống tuyến tính vào việc giải
quyết các bài toán thực tiễn
x
Bc 1: Có kh năng biết
Bc 2: Có kh năng hiu
Bc 3: Có kh năng vn dng
Bc 4: Có kh năng phân tích và phát trin
5. TVm tWt nô
X
i dung môn học
Phân loại tín hiệu và hệ thống, các loại tín hiệusở, cáchình hệ thống, biểu diễn hệ
thống tuyến tính bất biến trong miền thời gian, biểu diễn Fourier và áp dụng cho tín hiệu và hệ
thống tuyến tính bất biến, biến đổi Laplace áp dụng cho phân tích hệ thống tuyến tính bất
biến liên tục, biến đổi Z và áp dụng cho phân tích hệ thống tuyến tính bất biến rời rạc.
6. Nô
X
i dung chi tiQt môn học
Chương 1. Giới thiệu về tín hiệu và hệ thống
1.1. Giới thiệu về tín hiệu
1.2. Giới thiệu về hệ thống
Chương 2. Biểu diễn hệ thống tuyến tính bất biến trong miền thời gian
2.1. Biểu diễn hệ thống liên tục trong miền thời gian
2.2. Biểu diễn hệ thống rời rạc trong miền thời gian
Chương 3. Biểu diễn Fourier của tín hiệu và hệ thống tuyến tính bất biến
3.1. Biểu diễn Fourier của tín hiệu và hệ thống liên tục
3.2. Biểu diễn Fourier của tín hiệu và hệ thống rời rạc
3.3. Biến đổi Fourier rời rạc
3.4. Định lý lấy mẫu
Chương 4. Biến đổi Laplace và áp dụng cho phân tích hệ thống tuyến tính bất biến liên tục
4.1. Biến đổi Laplace
4.2. Hàm chuyển của hệ thống liên tục
Chương 5. Biến đổi Z và áp dụng cho phân tích hệ thống tuyến tính bất biến rời rạc
5.1. Biến đổi Z
5.2. Hàm chuyển của hệ thống rời rạc
7. Học liệu:
7.1. Học liệu bắt buộc:
- S. Haykin and B. Van Veen, “Signals and Systems”, 2nd ed., Wiley, 2005.
7.2. Học liệu tham khảo:
- A.V. Oppenheim, A.S. Willsky and S. Hamid, “Signals and Systems”, Prentice
Hall, 1996.
8. Hình thức tổ chức dạy học
8.1. Phân bổ lịch trình giảng dạy trong 1 học kỳ (15 tuần)
Hình thức dạy Số tiQt/tuần Từ tuần… đQn tuần… Địa điểm
Lý thuyết 3 1-14 Giảng đường
Tự học bắt buộc
8.2. Lịch trình dạy cụ thể
Tuần Nội dung giảng dạy lý thuyết/thực hành
Nội dung sinh
viên tự học
1 Chương 1. Giới thiệu về tín hiệu và hệ thống
2 Bài tập chương 1
3-4
Chương 2. Biểu diễn hệ thống tuyến tính bất
biến trong miền thời gian
- Phần 1: Biểu diễn hệ thống liên tục
- Phần 2: Biểu diễn hệ thống rời rạc
5 Bài tập chương 2
6-7-8-
9
Chương 3. Biểu diễn của tín hiệu và hệ thống
trong miền tần số:
- Phần 1: Biểu diễn tín hiệu tuần hoàn trong
miền tần số
- Phần 2: Biểu diễn tín hiệu không tuần hoàn
trong miền tần số
- Phần 1: Hệ thống trong miền tần số
10
Kiểm tra giữa kỳ - Nội dung: Chương 1-2-3
QUIZ
11
Chương 4. Biến đổi Laplace và áp dụng cho
phân tích hệ thống tuyến tính bất biến liên tục
12 Bài tập chương 4
13
Chương 5. Biến đổi Z và áp dụng cho phân tích
hệ thống tuyến tính bất biến rời rạc
14 Bài tập chương 5
15 Ôn tập
9. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
- Làm đầy đủ bài tập được giao về nhà.
- Làm các bài quiz trên course môn học
10. Phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kQt quả học tập môn học
10.1. Mục đích và trọng số kiểm tra, đánh giá
Hình thức Phương pháp Mục đích Trọng số
Kiểm tra đánh giá
thường xuyên
Quiz Quiz làm ngay sau buổi
học, để kiểm tra kiến
thức vừa học trên lớp
25%
Kiểm tra giữa kỳ
Quiz Quiz tổng hợp kiến
thức các chương đG học
15%
Thi kết thúc môn học
Viết (90') hoặc Quiz Đánh giá mức độ thu
nhận kiến thức kỹ
năng của sinh viên sau
khi kết thúc toàn bộ
môn học
60%
10.2. Tiêu chí đánh giá
- Đạt yêu cầu (điểm từ D- đến C+): hiểu và vận dụng được các khái niệm, phân loại, và
phương pháp bản để giải quyết được các bài tập mức độ dễ (áp dụng trực tiếp
kiến thức cơ bản và cần ít bước tính toán/lập luận).
- Khá (điểm từ B- đến A-): hiểu vận dụng được các khái niệm, phân loại, phương
pháp bản để giải quyết được các bài tập mức độ trung bình (áp dụng trực tiếp
kiến thức cơ bản và cần nhiều bước tính toán/lập luận).
- Giỏi (điểm từ A đến A+): hiểu vận dụng được một cách linh hoạt các khái niệm,
phân loại, phương pháp bản để giải quyết được các bài tập mức độ khó (áp
dụng kết hợp nhiều kiến thức, yêu cầu vận dụng duy tổng hợp/phân tích để giải
quyết).
10.3. Lịch thi và kiểm tra
- Kiểm tra giữa kỳ: tuần thứ 10
- Kiểm tra cuối kỳ: theo lịch của Trường.
Duyt Ch nhim Khoa Ch nhim b môn
| 1/5

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA ĐT-VT
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ------------ =====================
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
MÔN HỌC: TÍN HIỆU VÀ HỆ THỐNG
1. Thông tin về các giảng viên môn học Chức STT Họ và tên danh, học Địa chỉ liên hệ Điện thoại/Email Ghi chú vị G2-206, 144 Xuân Trưởng môn 1 Lê Vũ Hà TS. Thủy, Cầu Giấy, halv@vnu.edu.vn học Hà Nội Nguyễn Hồng
G2-206, 144 Xuân hongthinh.nguyen@v 2 TS. Thủy, Cầu Giấy, Giảng viên Thịnh nu.edu.vn Hà Nội Trần Thị Thuý G2-205, 144 Xuân 3 TS. Thủy, Cầu Giấy, quynhttt@vnu.edu.vn Giảng viên Quỳnh Hà Nội Đinh Thị Thái G2-204, 144 Xuân 4 TS. Thủy, Cầu Giấy, dttmai@vnu.edu.vn Giảng viên Mai Hà Nội E3-709,144 Xuân halm@vnu.edu.vn 5 Lưu Mạnh Hà TS. Thủy, Cầu Giấy, Giảng viên Hà Nội Hoàng Gia E3-702, 144 Xuân 6 TS. Thủy, Cầu Giấy, hunghg@vnu.edu.vn Giảng viên Hưng Hà Nội Hoàng Văn G2-205, 144 Xuân 7 TS. Thủy, Cầu Giấy, Giảng viên Xiêm Hà Nội
2. Thông tin chung về môn học
- Tên môn học: Tín hiệu và Hệ thống
- MG số môn học: ELT 2035 - Số tín chI: 03
- Giờ tín chI đối với các hoạt động (LT/ThH/TH): 42/3/0
- Môn học tiên quyết (tên và mã số môn học): Giải tích 2 (MAT1095)
- Các yêu cầu đối với môn học (nếu có):
- Bộ môn, Khoa phụ trách môn học: PTN Tín hiệu và Hệ thống, Khoa Điện tử - Viễn thông -
3. Mục tiêu môn học
- KiQn thức: các khái niệm cơ sở về các loại tín hiệu và hệ thống tuyến tính bất biến,
các phương pháp biểu diễn và phân tích tín hiệu và hệ thống tuyến tính bất biến.
- KR năng: sử dụng các phương pháp và các công cụ tính toán cho việc biểu diễn và
phân tích tín hiệu và hệ thống, phân tích, giải quyết và trình bày các vấn đề có liên
quan tới chủ đề của môn học. 4. Chuẩn đầu ra Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Bậc 4 1. Kiến thức
Sự phân loại và các đặc trưng của tín hiệu và hệ x thống
Các phương pháp biểu diễn tín hiệu và hệ thống tuyến
tính trong miền thời gian, miền tần số và miền biến x phức (miền s và miền z)
Các phương pháp phân tích tín hiệu, phân tích và
thiết kế hệ thống tuyến tính trong các miền biểu diễn x khác nhau
Vai trò ứng dụng của các phương pháp biểu diễn,
phân tích và thiết kế tín hiệu và hệ thống tuyến tính
trong nhiều lĩnh vực khác nhau của công nghệ Điện x
tử - Viễn thông, đặc biệt là trong truyền thông, điều
khiển, và xử lý tín hiệu 2. Kỹ năng
Sử dụng được một số phần mềm cho phép mô phỏng, x
phân tích và thiết kế tín hiệu và hệ thống tuyến tính
Xác định phạm vi các vấn đề liên quan tới nội dung x của môn học
Lập luận và phân tích các vấn đề liên quan tới nội x dung của môn học
Giải quyết các vấn đề liên quan tới nội dung của môn x học
Nghiên cứu và khám phá kiến thức mới về các vấn đề x
liên quan tới nội dung của môn học
Tìm kiếm và khảo sát qua tài liệu và thông tin điện tử
kiến thức về các vấn đề liên quan tới nội dung của x môn học
Áp dụng các phương pháp phân tích tín hiệu, phân
tích và thiết kế hệ thống tuyến tính vào việc giải x
quyết các bài toán thực tiễn
Bậc 1: Có khả năng biết
Bậc 2: Có khả năng hiểu
Bậc 3: Có khả năng vận dụng

Bậc 4: Có khả năng phân tích và phát triển 5. TVm tWt nô X i dung môn học
Phân loại tín hiệu và hệ thống, các loại tín hiệu cơ sở, các mô hình hệ thống, biểu diễn hệ
thống tuyến tính bất biến trong miền thời gian, biểu diễn Fourier và áp dụng cho tín hiệu và hệ
thống tuyến tính bất biến, biến đổi Laplace và áp dụng cho phân tích hệ thống tuyến tính bất
biến liên tục, biến đổi Z và áp dụng cho phân tích hệ thống tuyến tính bất biến rời rạc. 6. Nô X
i dung chi tiQt môn học
Chương 1. Giới thiệu về tín hiệu và hệ thống
1.1. Giới thiệu về tín hiệu
1.2. Giới thiệu về hệ thống
Chương 2. Biểu diễn hệ thống tuyến tính bất biến trong miền thời gian
2.1. Biểu diễn hệ thống liên tục trong miền thời gian
2.2. Biểu diễn hệ thống rời rạc trong miền thời gian
Chương 3. Biểu diễn Fourier của tín hiệu và hệ thống tuyến tính bất biến
3.1. Biểu diễn Fourier của tín hiệu và hệ thống liên tục
3.2. Biểu diễn Fourier của tín hiệu và hệ thống rời rạc
3.3. Biến đổi Fourier rời rạc 3.4. Định lý lấy mẫu
Chương 4. Biến đổi Laplace và áp dụng cho phân tích hệ thống tuyến tính bất biến liên tục 4.1. Biến đổi Laplace
4.2. Hàm chuyển của hệ thống liên tục
Chương 5. Biến đổi Z và áp dụng cho phân tích hệ thống tuyến tính bất biến rời rạc 5.1. Biến đổi Z
5.2. Hàm chuyển của hệ thống rời rạc 7. Học liệu:
7.1. Học liệu bắt buộc: -
S. Haykin and B. Van Veen, “Signals and Systems”, 2nd ed., Wiley, 2005.
7.2. Học liệu tham khảo:
- A.V. Oppenheim, A.S. Willsky and S. Hamid, “Signals and Systems”, Prentice Hall, 1996.
8. Hình thức tổ chức dạy học
8.1. Phân bổ lịch trình giảng dạy trong 1 học kỳ (15 tuần) Hình thức dạy
Số tiQt/tuần Từ tuần… đQn tuần… Địa điểm Lý thuyết 3 1-14 Giảng đường Tự học bắt buộc
8.2. Lịch trình dạy cụ thể Nội dung sinh Tuần
Nội dung giảng dạy lý thuyết/thực hành viên tự học 1
Chương 1. Giới thiệu về tín hiệu và hệ thống 2 Bài tập chương 1
Chương 2. Biểu diễn hệ thống tuyến tính bất
biến trong miền thời gian 3-4
- Phần 1: Biểu diễn hệ thống liên tục
- Phần 2: Biểu diễn hệ thống rời rạc 5 Bài tập chương 2
Chương 3. Biểu diễn của tín hiệu và hệ thống trong miền tần số:
6-7-8- - Phần 1: Biểu diễn tín hiệu tuần hoàn trong 9 miền tần số
- Phần 2: Biểu diễn tín hiệu không tuần hoàn trong miền tần số
- Phần 1: Hệ thống trong miền tần số
Kiểm tra giữa kỳ - Nội dung: Chương 1-2-3 10 QUIZ
Chương 4. Biến đổi Laplace và áp dụng cho 11
phân tích hệ thống tuyến tính bất biến liên tục 12 Bài tập chương 4
Chương 5. Biến đổi Z và áp dụng cho phân tích 13
hệ thống tuyến tính bất biến rời rạc 14 Bài tập chương 5 15 Ôn tập
9. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên -
Làm đầy đủ bài tập được giao về nhà. -
Làm các bài quiz trên course môn học
10. Phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kQt quả học tập môn học
10.1. Mục đích và trọng số kiểm tra, đánh giá Hình thức Phương pháp Mục đích Trọng số Quiz Quiz làm ngay sau buổi Kiểm tra đánh giá học, để kiểm tra kiến 25% thường xuyên thức vừa học trên lớp Quiz Quiz tổng hợp kiến Kiểm tra giữa kỳ 15% thức các chương đG học Viết (90') hoặc Quiz Đánh giá mức độ thu nhận kiến thức và kỹ Thi kết thúc môn học năng của sinh viên sau 60% khi kết thúc toàn bộ môn học
10.2. Tiêu chí đánh giá -
Đạt yêu cầu (điểm từ D- đến C+): hiểu và vận dụng được các khái niệm, phân loại, và
phương pháp cơ bản để giải quyết được các bài tập ở mức độ dễ (áp dụng trực tiếp
kiến thức cơ bản và cần ít bước tính toán/lập luận). -
Khá (điểm từ B- đến A-): hiểu và vận dụng được các khái niệm, phân loại, và phương
pháp cơ bản để giải quyết được các bài tập ở mức độ trung bình (áp dụng trực tiếp
kiến thức cơ bản và cần nhiều bước tính toán/lập luận). -
Giỏi (điểm từ A đến A+): hiểu và vận dụng được một cách linh hoạt các khái niệm,
phân loại, và phương pháp cơ bản để giải quyết được các bài tập ở mức độ khó (áp
dụng kết hợp nhiều kiến thức, yêu cầu vận dụng tư duy tổng hợp/phân tích để giải quyết).
10.3. Lịch thi và kiểm tra -
Kiểm tra giữa kỳ: tuần thứ 10 -
Kiểm tra cuối kỳ: theo lịch của Trường. Duyệt Chủ nhiệm Khoa Chủ nhiệm bộ môn