ng dn ôn tp cui hc kì II năm hc 2024 - 2025 Môn Toán 7
Trang 1
TRƯỜNG THCS ĐỘC LẬP
T KHOA HC T NHIÊN
NG DN ÔN TP CUI HC KÌ II
MÔN TOÁN 7
Năm học: 2024 2025
I. LÝ THUYT
1. Phn S và Đại s
- T l thc và dãy t s bng nhau;
- Gii toán v đại lượng t l;
- Biu thức đại s;
- Đa thức mt biến.
2. Phn hình học và Đo lường
- Quan h giữa đường vuông góc và đường xiên. Các đường đồng quy ca tam giác;
- Gii bài toán ni dung hình hc vn dng gii quyết vấn đề thc tiễn liên quan đến
hình hc;
- Hnh hp ch nht, hình lập phương, hnh lăng trụ đứng tam giác và hnh lăng trụ đứng t
giác.
3. Thng kê và xác sut
- Làm quen vi biến c, xác sut ca biến c.
II. MT S BÀI TP T LUYN
1. Phn S và Đại s
Bài 1. Tìm
x
,
y
biết:
a)
5
24
x
; b)
16
;
32
x 
c)
: 2:3xy
; d)
10 3
xy
14.xy
Bài 2. Thu gn sp xếp các đa thức sau theo lũy tha gim ca biến. Tìm bc, h s cao nht
h s t do ca mỗi đa thức đó.
a)
5 3 5
2 4 2 4 3 3;A x x x x x
b)
3 3 2
5 4 3 4 6 3;B x x x x x x
c)
5 2 5 2
7 2 3 5 ;C x x x x x x
d)
3 2 3 2
4 5 4 3 2 6.D x x x x x x x
Bài 3. Cho các đa thức:
32
4 2 5M x x x x
;
52N x x
;
32
2 4 5 3P x x x x
.
a) Thc hin các phép tính
; ; M x N x M x P x N x P x
bng hai cách.
b) Thc hin các phép tính
. ; . .M x N x N x P x
ng dn ôn tp cui hc kì II năm hc 2024 - 2025 Môn Toán 7
Trang 2
Bài 4. Cho đa thức
5 2 4 2 5
7 5 2 7 2A x x x x x x
. Thu gn sp xếp đa thức trên theo
lũy thừa gim ca biến. Tm đa thc
()Bx
, biết
42
5 2025()A Bxx x x
.
Bài 5.
a) Cho đa thức
2
44M x x x
. Hãy cho biết s 1; 2 3 phi nghim của đa thức
Mx
không? Vì sao?
b) Tìm nghim của đa thức sau:
1
( ) 3 ;
2
F x x
2
(;5)G x x x
13
( ) 1;
24
H x x x
2
1
()
4
K x x
.
Bài 6.
a) Thc hiện phép chia đa thức
32
(3 7 11 4):( 3) x x x x
.
b) Tìm giá tr ca
b
để đa thức
32
23x x x b
chia hết cho đa thức
2.x
Bài 7.
a) Cho
3 5 199 201
( ) 1 P x x x x x x
. Tính giá tr của đa thức ti
1x
; ti
1x
.
b) Tính giá tr ca các biu thc sau
2
( ) ( 2) 2 4 A x x x x
vi
3x
7 6 5 4
( ) 80 80 80 80 15 B x x x x x x
vi
79x
2. Phn hình học và Đo lường
Bài 8. Viết công thc tính din tích xung quanh và th tích ca hình hp ch nht, hình lập phương,
hnh lăng trụ đứng tam giác và hnh lăng tr đứng t giác.
Bài 9. Cho tam giác
ABC
vuông ti
A
, tia phân giác góc
B
cắt đoạn thng
AC
ti
D
. K
DH BC
ti
H
.
a) Chng minh rng
BDA BDH
. So sánh độ dài
AD
DC
.
b) Qua
C
, k tia
Cx
vuông góc vi
AC
, ct
BD
ti
M
. So sánh độ dài
CM
AC
.
Bài 10. Cho
ABC
vuông ti
A
, đường cao
AH
. Trên tia
BC
lấy đim
D
sao cho
BD BA
. Qua
D
, k đường thng vuông góc vi
BC
ct
AC
ti
E
.
a) Chng minh rng
BE
là đường trung trc ca
AD
.
b) Chng minh rng tia
AD
là tia phân giác ca góc
HAC
.
c) Chng minh rng
HD DC
.
d) K
CF BE
ti
F
. Chng minh rằng ba đường
,,AB DE CF
cùng đi qua một điểm.
Bài 11. Cho hnh lăng trụ đứng đáy tam giác
ABC
vuông ti
A
3cm, 4cmAB AC
,
5cmBC
, chiu cao
3cmh
.
a) Tính diện tích xung quanh lăng trụ.
b) Tính th tích của hnh lăng tr.
Bài 12. Mt b c dng hình hp ch nht chiu dài 2m, chiu rng 1,5m, chiu cao 1,2m,
trong b chưa có nước.
a) Tính th tích và din tích xung quanh ca b nước đó.
b) M một vòi nước chy vào b, mi gi i chảy được 900 lít nước. Hi sau bao lâu thì
nước chảy đầy b?
c) Khi b chứa đầy nước, người ta lấy ra 45 thùng nước, mi thùng 20 lít. Hi sau khi ly nước
ra, mực nước trong b cao bao nhiêu?
ng dn ôn tp cui hc kì II năm hc 2024 - 2025 Môn Toán 7
Trang 3
Bài 13. Mt chiếc hp dng hình hp ch nhật, được làm bng kính chiu dài 50 cm, chiu
rng 30 cm, chiu cao 36 cm.
a) Tính th tích và din tích xung quanh ca chiếc hộp đó.
b) Tính diện tích kính đ làm chiếc hp.
Bài 14. Một hộp sữa tươi dạng hnh hộp chữ nhật với dung tích 1 t, chiều cao 20 cm, chiều dài
10 cm.
a) Tính chiều rộng của hộp sữa.
b) Tính diện tích vật liệu dùng để làm vỏ hộp sữa đó? (coi như phần mép hộp không đáng kể).
Bài 15. Tính din tích xung quanh và th tích của các hành lăng trụ đứng trong các hình sau
3. Phn xác sut và thng kê.
Bài 16. 6 tm th đưc in s lần lượt 5; 6; 7; 8; 9; 10. Ly ra ngu nhiên hai th t hp
quan sát s trên đó. Trong các biến c sau, biến c nào biến c chc chn, biến c không th hay
biến c ngu nhiên?
a) Biến cố A: “Tổng hai s trên hai th lấy ra bé hơn 10”.
b) Biến cố B: “Tích hai số trên hai th ly ra lớn hơn 100”.
c) Biến cố C: “Hai số trên hai th ly ra hơn kém nhau 3 đơn vị”.
d) Biến cố D: “Hai số trên hai th ly ra khác nhau”.
Bài 17. Một túi đựng các quả cầu được đánh số 5; 10; 15; 20; 25; 30; 35. Lấy ngẫu nhiên một quả
cầu trong túi. Trong các biến cố sau, biến cố nào biến cố chắc chắn, biến cố không thể hay biến
cố ngẫu nhiên?
a) Biến cố A: “Quả cầu được lấy có ghi số 40”.
b) Biến cố B: “ Quả cầu được lấy có ghi số chia hết cho 5”.
c) Biến cố C: “ Quả cầu được lấy có ghi số chia hết cho 2”.
d) Biến cố D: “Quả cầu được lấy có ghi số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5”.
e) Biến cố E: “Quả cầu được lấy có ghi số chia hết cho 3”
f) Biến cố F: “Quả cầu được lấy có ghi số nhỏ hơn 5”.
Bài 18. Ba bạn An, Bnh và Chi mỗi người gieo một con xúc xắc rồi quan sát số chấm xuất hiện trên
mỗi con xúc xắc. Tính xác suất của các biến cố sau:
a) M: “Tổng số chấm xuất hiện trên ba con xúc xắc lớn hơn 2”;
b) N: “Tích số chấm xuất hiện trên ba con xúc xắc lớn hơn 216”.
Bài 19. Trong mt hp kín 60 qu bóng cùng kích thước gm mt s qu màu đỏ, mt s qu
màu vàng mt s qu bóng màu xanh. Lan ly ngu nhiên mt qu bóng trong hộp đó. Biết rng
biến c “Lan lấy được qu bóng màu đỏ”, biến c “Lan lấy được qu bóng màu xanh” biến c
“Lan lấy được qu bóng màu vàng” ba biến c đồng kh năng. Tính số qu bóng mi loi trong
thùng đó.
ng dn ôn tp cui hc kì II năm hc 2024 - 2025 Môn Toán 7
Trang 4
Bài 20. Mt hp mt s tm th cùng kích thước được in s lần lượt 11; 12; 13; 14; 15; 16.
Rút ra ngu nhiên 1 th t hp. Tính xác sut ca các biến c sau:
A: “Tấm th rút ra ghi s nguyên t”.
B: “Tấm th rút ra ghi s chính phương”.
C: “Tấm th rút ra ghi s tròn chc”.
D: “Tấm th rút ra ghi s lớn hơn 10”.
E: “Tấm th rút ra ghi s không chia hết cho 2”
F: “Tấm th rút ra ghi s nguyên tố”
Bài 21. Một túi đựng các qu cầu được ghi các s 12; 18; 21; 27; 30; 36. Ly ngu nhiên mt qu
cu trong túi. Tính xác suất để:
a) Lấy được quả cầu ghi số chia hết cho 3.
b) Lấy được quả cầu ghi số lớn hơn 40.
c) Lấy được quả cầu ghi số chia hết cho 11.
d) Lấy được quả cầu ghi số 12 hoặc 18.
Bài 22. Mt chuyến xe buýt 17 hành khách nam 12 nh khách nữ. Đến mt bến xe, có 3
hành khách n mt s hành khách nam xung xe. Chn ngu nhiên mt hành khách còn li trên
xe. Biết rng xác suất để chọn được hành khách nam
1
2
. Hỏi bao nhiêu hành khách nam đã
xung xe?
------------------Hết------------------
Chúc các em ôn và thi đạt kết qu tt!

Preview text:

Hướng dẫn ôn tập cuối học kì II năm học 2024 - 2025 Môn Toán 7 TRƯỜNG THCS ĐỘC LẬP
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN TOÁN 7
Năm học: 2024 – 2025 I. LÝ THUYẾT
1. Phần Số và Đại số

- Tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau;
- Giải toán về đại lượng tỉ lệ; - Biểu thức đại số; - Đa thức một biến.
2. Phần hình học và Đo lường
- Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên. Các đường đồng quy của tam giác;
- Giải bài toán có nội dung hình học và vận dụng giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến hình học;
- Hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác.
3. Thống kê và xác suất
- Làm quen với biến cố, xác suất của biến cố.
II. MỘT SỐ BÀI TẬP TỰ LUYỆN
1. Phần Số và Đại số
Bài 1.
Tìm x , y biết: x 5 x 1 6  a)  ; b)  ; 2 4 3 2 x y
c) x : y  2 : 3 và x y  20 ; d)
 và x y 14. 1  0 3
Bài 2. Thu gọn và sắp xếp các đa thức sau theo lũy thừa giảm của biến. Tìm bậc, hệ số cao nhất và
hệ số tự do của mỗi đa thức đó. a) Ax 5 3 5  2
  4x  2x  4x  3x  3; b) Bx 3 3 2  5
x  4  3x  4x x  6x  3; c) C x 5 2 5 2
x  7x x  2x  3 5x ; d) Dx 3 2 3 2
 4x  5x x  4x  3x  2x  6.
Bài 3. Cho các đa thức: M x 3 2
x  4x  2x  5;
N x  5x  2 ; Px 3 2  2
x  4x  5x  3.
a) Thực hiện các phép tính M x  N x; M x  P x; N x  P x bằng hai cách.
b) Thực hiện các phép tính M x.N x; N x.P x. Trang 1
Hướng dẫn ôn tập cuối học kì II năm học 2024 - 2025 Môn Toán 7
Bài 4. Cho đa thức Ax 5 2 4 2 5
 7x – 5x x  2x – 7x  2 . Thu gọn và sắp xếp đa thức trên theo
lũy thừa giảm của biến. Tìm đa thức B(x) , biết Ax 4 2
B(x)  x  5x  2025. Bài 5.
a) Cho đa thức M x 2
x  4x  4 . Hãy cho biết số 1; 2 và 3 có phải là nghiệm của đa thức
M x không? Vì sao?
b) Tìm nghiệm của đa thức sau: 1 1  3 1
F (x)  3x  ; 2
G(x)  x  5 ; x H (x)  x x 1; 2
K (x)  x  . 2 2 4 4 Bài 6.
a) Thực hiện phép chia đa thức 3 2
(3x  7x 11x  4) : (x  3) .
b) Tìm giá trị của b để đa thức 3 2
2x  3x x b chia hết cho đa thức x  2. Bài 7. a) Cho 3 5 199 201
P(x)  1 x x x  x
x . Tính giá trị của đa thức tại x 1; tại x  1  .
b) Tính giá trị của các biểu thức sau A x x   2 ( ) (
2) x  2x  4 với x  3 7 6 5 4
B(x)  x  80x  80x  80x  80x 15 với x  79
2. Phần hình học và Đo lường

Bài 8. Viết công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương,
hình lăng trụ đứng tam giác và hình lăng trụ đứng tứ giác.
Bài 9. Cho tam giác ABC vuông tại A , tia phân giác góc B cắt đoạn thẳng AC tại D . Kẻ
DH BC tại H .
a) Chứng minh rằng BDA B
DH . So sánh độ dài AD DC .
b) Qua C , kẻ tia Cx vuông góc với AC , cắt BD tại M . So sánh độ dài CM AC .
Bài 10. Cho ABC vuông tại A , đường cao AH . Trên tia BC lấy điểm D sao cho BD BA . Qua
D , kẻ đường thẳng vuông góc với BC cắt AC tại E .
a) Chứng minh rằng BE là đường trung trực của AD .
b) Chứng minh rằng tia AD là tia phân giác của góc HAC .
c) Chứng minh rằng HD DC .
d) Kẻ CF BE tại F . Chứng minh rằng ba đường A ,
B DE,CF cùng đi qua một điểm.
Bài 11. Cho hình lăng trụ đứng có đáy là tam giác ABC vuông tại A AB  3cm, AC  4cm ,
BC  5cm , chiều cao h  3cm .
a) Tính diện tích xung quanh lăng trụ.
b) Tính thể tích của hình lăng trụ.
Bài 12. Một bể nước có dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 2m, chiều rộng 1,5m, chiều cao 1,2m, trong bể chưa có nước.
a) Tính thể tích và diện tích xung quanh của bể nước đó.
b) Mở một vòi nước chảy vào bể, mỗi giờ vòi chảy được 900 lít nước. Hỏi sau bao lâu thì nước chảy đầy bể?
c) Khi bể chứa đầy nước, người ta lấy ra 45 thùng nước, mỗi thùng 20 lít. Hỏi sau khi lấy nước
ra, mực nước trong bể cao bao nhiêu? Trang 2
Hướng dẫn ôn tập cuối học kì II năm học 2024 - 2025 Môn Toán 7
Bài 13. Một chiếc hộp có dạng hình hộp chữ nhật, được làm bằng kính có chiều dài 50 cm, chiều
rộng 30 cm, chiều cao 36 cm.
a) Tính thể tích và diện tích xung quanh của chiếc hộp đó.
b) Tính diện tích kính để làm chiếc hộp.
Bài 14. Một hộp sữa tươi có dạng hình hộp chữ nhật với dung tích 1 lít, chiều cao 20 cm, chiều dài 10 cm.
a) Tính chiều rộng của hộp sữa.
b) Tính diện tích vật liệu dùng để làm vỏ hộp sữa đó? (coi như phần mép hộp không đáng kể).
Bài 15. Tính diện tích xung quanh và thể tích của các hành lăng trụ đứng trong các hình sau
3. Phần xác suất và thống kê.
Bài 16. Có 6 tấm thẻ được in số lần lượt là 5; 6; 7; 8; 9; 10. Lấy ra ngẫu nhiên hai thẻ từ hộp và
quan sát số trên đó. Trong các biến cố sau, biến cố nào là biến cố chắc chắn, biến cố không thể hay biến cố ngẫu nhiên?
a) Biến cố A: “Tổng hai số trên hai thẻ lấy ra bé hơn 10”.
b) Biến cố B: “Tích hai số trên hai thẻ lấy ra lớn hơn 100”.
c) Biến cố C: “Hai số trên hai thẻ lấy ra hơn kém nhau 3 đơn vị”.
d) Biến cố D: “Hai số trên hai thẻ lấy ra khác nhau”.
Bài 17. Một túi đựng các quả cầu được đánh số 5; 10; 15; 20; 25; 30; 35. Lấy ngẫu nhiên một quả
cầu trong túi. Trong các biến cố sau, biến cố nào là biến cố chắc chắn, biến cố không thể hay biến cố ngẫu nhiên?
a) Biến cố A: “Quả cầu được lấy có ghi số 40”.
b) Biến cố B: “ Quả cầu được lấy có ghi số chia hết cho 5”.
c) Biến cố C: “ Quả cầu được lấy có ghi số chia hết cho 2”.
d) Biến cố D: “Quả cầu được lấy có ghi số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5”.
e) Biến cố E: “Quả cầu được lấy có ghi số chia hết cho 3”
f) Biến cố F: “Quả cầu được lấy có ghi số nhỏ hơn 5”.
Bài 18. Ba bạn An, Bình và Chi mỗi người gieo một con xúc xắc rồi quan sát số chấm xuất hiện trên
mỗi con xúc xắc. Tính xác suất của các biến cố sau:
a) M: “Tổng số chấm xuất hiện trên ba con xúc xắc lớn hơn 2”;
b) N: “Tích số chấm xuất hiện trên ba con xúc xắc lớn hơn 216”.
Bài 19. Trong một hộp kín có 60 quả bóng cùng kích thước gồm một số quả màu đỏ, một số quả
màu vàng và một số quả bóng màu xanh. Lan lấy ngẫu nhiên một quả bóng trong hộp đó. Biết rằng
biến cố “Lan lấy được quả bóng màu đỏ”, biến cố “Lan lấy được quả bóng màu xanh” và biến cố
“Lan lấy được quả bóng màu vàng” là ba biến cố đồng khả năng. Tính số quả bóng mỗi loại trong thùng đó. Trang 3
Hướng dẫn ôn tập cuối học kì II năm học 2024 - 2025 Môn Toán 7
Bài 20. Một hộp có một số tấm thẻ cùng kích thước được in số lần lượt là 11; 12; 13; 14; 15; 16.
Rút ra ngẫu nhiên 1 thẻ từ hộp. Tính xác suất của các biến cố sau:
A: “Tấm thẻ rút ra ghi số nguyên tố”.
B: “Tấm thẻ rút ra ghi số chính phương”.
C: “Tấm thẻ rút ra ghi số tròn chục”.
D: “Tấm thẻ rút ra ghi số lớn hơn 10”.
E: “Tấm thẻ rút ra ghi số không chia hết cho 2”
F: “Tấm thẻ rút ra ghi số nguyên tố”
Bài 21. Một túi đựng các quả cầu được ghi các số 12; 18; 21; 27; 30; 36. Lấy ngẫu nhiên một quả
cầu trong túi. Tính xác suất để:
a) Lấy được quả cầu ghi số chia hết cho 3.
b) Lấy được quả cầu ghi số lớn hơn 40.
c) Lấy được quả cầu ghi số chia hết cho 11.
d) Lấy được quả cầu ghi số 12 hoặc 18.
Bài 22. Một chuyến xe buýt có 17 hành khách nam và 12 hành khách nữ. Đến một bến xe, có 3
hành khách nữ và một số hành khách nam xuống xe. Chọn ngẫu nhiên một hành khách còn lại trên 1
xe. Biết rằng xác suất để chọn được hành khách nam là
. Hỏi có bao nhiêu hành khách nam đã 2 xuống xe?
------------------Hết------------------
Chúc các em ôn và thi đạt kết quả tốt! Trang 4