Đề cương giữa kì 2 Toán 7 năm 2022 – 2023 trường THCS Nguyễn Tri Phương – Hà Nội

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề cương ôn tập kiểm tra giữa học kì 2 môn Toán 7 năm học 2022 – 2023 trường THCS Nguyễn Tri Phương, thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Môn:

Toán 7 2.1 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương giữa kì 2 Toán 7 năm 2022 – 2023 trường THCS Nguyễn Tri Phương – Hà Nội

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề cương ôn tập kiểm tra giữa học kì 2 môn Toán 7 năm học 2022 – 2023 trường THCS Nguyễn Tri Phương, thành phố Hà Nội.

34 17 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG
TỔ TỰ NHIÊN 1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2
MÔN TOÁN 7
Năm học: 2022 – 2023
Họ và tên học sinh:…………………………………………Lớp: 7A…Ngày nhận:…………………..
A. PHẠM VI ÔN TẬP
Chương VI. Tỉ lệ thức và đại lượng tỉ lệ.
Chương VII. Bài 24, 25, 26.
Chương IX. Bài 31, 32, 33.
B. BÀI TẬP THAM KHẢO
I. TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Tìm
x
trong tỉ lệ thức sau
: 2,5 3,6 :18
x
A. 0,5 B. 2,5 C. 2 D. 5
Câu 2. Chra đáp án sai. Từ tỉ lệ thức
6 42
9 63
ta tỉ lthức sau
A.
6 9
42 63
B.
63 42
C.
9 42
63 6
D.
63 9
=
42 6
Câu 3. Tìm hai số
;
x y
biết
4 6
x y
50
x y
A.
150; 100
x y
B.
100; 150
x y
C.
100; 150
x y
D.
100; 150
x y
Câu 4. Cho biết đại lượng
y
tỉ lệ thuận đại lượng
x
theo hệ số tỉ lệ là
1
5
. Công thức biểu diễn
y
theo
x
A.
5
x y
. B.
1
5
x y
C.
5
y x
. D.
1
5
y x
Câu 5. Biết hai đại lượng
x
;
y
tỉ lệ thuận với nhau và khi
8
x
thì
4
y
. Khi đó,
y
tỉ lệ với
x
theo hệ số
tỉ lệ
x
A.
1
2
. B.
2
. C.
4
. D.
32
.
Câu 6. Một công nhân làm được
30
sản phẩm trong
50
phút. Trong
120
phút người đó làm được bao nhiêu
sản phẩm cùng loại?
A. 76 B.
78
C.
72
D.
74
Câu 7. Cho đơn thức
2
6
3
5
x
. Đơn thức này có bậc là
A. 8 B. 6 C. 12 D. 2
Câu 8. Tính
3 3
1 3
4 2
x x
. Hệ số của đơn thức nhận được là
A. 3 B.
3
8
C.
5
4
D. 6
Câu 9. Cho đa thức
4 3
1
9 12 4
3
A x x x x
. Hệ số cao nhất của đa thức
A x
A. 4 B. 12 C.
9
D.
1
3
Câu 10. Cho đa thức
2
1
4
4
F x x x
.
4
F
có giá trị bằng
A.
13
B.
21
C.
11
D.
19
Câu 11. Cho hình vẽ:
Hai tam giác
BAC
BDC
bằng nhau theo trường hợp
A. Góc- cạnh- góc B. Góc- góc
C. Cạnh huyền- góc nhọn D. Cạnh huyền- cạnh góc vuông
Câu 12. Cho
MNP
BCA
90M B ,
,NP CA MN CB
. Hai tam
giác
MNP
BCA
bằng nhau theo trường hợp
A. Góc- cạnh- góc B. Cạnh- góc- cạnh
C. Cạnh huyền- góc nhọn D. Cạnh huyền- cạnh góc vuông
Câu 13. Cho
DEF
PQR
90D P
,
.DE QP
Cần thêm điều kiện gì để
DEF PQR
A.
DF QR
B.
E R
C.
DF PR
D.
F Q
Câu 14. Cho
ABC
DEF
có:
90B E ,
,AC DF BC ED
. Phát biểu nào sau đây là đúng
A.
ABC FED
B.
BAC FED
C.
ABC FDE
D.
ABC DEF
Câu 15. Cho
HIK
ACD
90 , ,H C KI AD I D
3 , 4 , 5KH cm HI cm KI cm
độ
dài
CD
A.
3cm
B.
4cm
C.
5cm
D.
12cm
Câu 16. Cho hình vẽ sau. Hãy chọn đáp án sai
A.
MA MH
B.
HB HC
C.
MA MB
D.
MC MA
Câu 17. Bộ ba nào trong các bộ ba đoạn thẳng độ dài cho sau đây không thể là
ba cạnh của một tam giác?
A.
3 , 5 , 7cm cm cm
B.
4 , 5 , 6cm cm cm
C.
2 , 5 , 7cm cm cm
D.
3 , 5 , 6cm cm cm
Câu 18. Cho
ABC
có cạnh
1AB cm
và cạnh
4BC cm
. Tính độ dài cạnh
AC
biết
AC
là một số nguyên
A.
1cm
B.
2cm
C.
3cm
D.
4cm
Câu 19. Cho
ABC
AC BC AB
. Trong các khẳng định sau, câu nào đúng?
A.
A B C
B.
C A B
C.
C A B
D.
A B C
Câu 20. Cho tam giác
ABC
70 , 50B A
. Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất:
A.
BC AB AC
B.
AC AB BC
C.
AC BC AB
D.
AB BC AC
II. TỰ LUẬN
II.1. PHẦN ĐẠI SỐ
Bài 1. Tìm
, ,x y z
biết:
1)
2 3
x y
32x y
2)
8
5
x
y
12x y
3)
3 4x y
5y x
4)
2 3 4
x y z
4 3 12y x
5)
: : 4:3:9x y z
3 4 62x y z
6)
;
5 6 8 7
x y y z
69x y z
7)
3
2
4
32
x
x
8)
2 3
x y
24xy
9)
3 4 6x y z
2 3 7x y
10)
2 3 4
x y z
104xy yz zx
11)
1 3 5
2 4 6
x y z
5 3 4 50z x y
Bài 2. Ba lớp 7A, 7B, 7C đã đóng góp một ssách để hưởng ng việc xây dựng mỗi lớp một thư viện
riêng. Biết số sách góp được của lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với 4, 6, 5 tổng số sách góp được của lớp 7A với lớp
7B hơn số sách của lớp 7C là 45 quyển. Tính số sách mỗi lớp đã đóng góp được.
Bài 3. Biết các cạnh của tam giác tỉ lệ với 2;3;4 và chu vi của tam giác là
45cm
. Tính các cạnh tam giác đó?
Bài 4. Cho biết 35 công nhân xây một ngôi nhà hết 168 ngày. Hỏi 28 công nhân xây ngôi nhà đó hết bao lâu
biết năng suất làm việc của các công nhân là như nhau?
Bài 5. Cho biết mười người dọn cỏ một cánh đồng hết 24 giờ. Để công việc hoàn thành trong hai ngày, mỗi
ngày làm tám tiếng cần phải tăng thêm bao nhiêu người? (biết rằng mọi người làm đều có năng suất như
nhau)
Bài 6. Ba đội máy san đất làm ba khối lượng công việc như nhau. Để hoàn thành công việc, đội thứ nhất làm
trong 6 ngày, đội thứ hai làm trong 8 ngày, đội thứ ba làm trong 9 ngày. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy, biết
rằng đội thứ hai nhiều hơn đội thứ ba là hai máy và năng suất của các máy là như nhau.
Bài 7. Thực hiện phép tính và chỉ ra hệ số, phần biến và bậc của đơn thức tìm được:
a)
5 5
7x x
b)
3 3
2 4
3 5
y y
c)
4 4 4
5
8 0,75
6
z z z
d)
5 3
1
2 .( 0,3 )
2
n n
Bài 8. Tính giá trị của biểu thức đại số:
1
5 1
2
A x
tại
3x
.
3B xyz
tại
1
2; ; 6
3
x y z
.
2 2
2 3C x y xy xy tại
2x
4y
.
3 2 2
3 2 2 5D xy x y x y x y
biết
0x y
Bài 9. Cho hai đa thức:
4 3 2 4 2
( ) 2 2 3 2 3P x x x x x x ;
5 4 2 4 5 3
( ) 2 2 2 2 1 Q x x x x x x x x
a) Thu gọn và sắp xếp các hạng tử của hai đa thức P(x) và Q(x) theo lũy thừa giảm dần của biến.
b) Tính
( ) ( ) ( ); ( ) ( ) ( ) H x P x Q x K x P x Q x
. c) Tìm nghiệm của đa thức
( )P x
Bài 10. Cho
3 2
( ) 3 5 3F x x x x ;
3 2
( ) 4 5G x x x x
a) Tìm đa thức
( )H x
biết
( ) ( ) ( )F x H x G x
b) Tìm bậc, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức
( )H x
c) Tìm nghiệm của đa thức
( )H x
Bài 11. Hai người đi xe đạp cùng một lúc, ngược chiều nhau từ hai địa điểm
A
B
và gặp nhau sau 4 gi
tại
C
. Biết rằng vận tốc của người đi từ
A
v
km/giờ và người đi từ
A
mỗi giờ đi nhanh hơn người đi từ
B
là 3 km.
a) Lập biểu thức biểu thị quãng đường
AB
? b) Tính quãng đường đó biết
v
= 5km/giờ.
II.2. PHẦN HÌNH HỌC
Bài 12. Cho hình vẽ sau
a) Chứng minh
BHM CKM
;
b) So sánh
BH
AC
.
Bài 13. Cho hình vẽ sau:
a) Kể tên các đường xiên, đường vuông góc kẻ từ điểm
A
đến đường thẳng
x
.
b) Chỉ ra chân đường vuông góc kẻ từ điểm
D
đến cạnh
AB
.
c) So sánh các đoạn thẳng
, ,AB AC AD
.
Bài 14. Cho
ABC
vuông tại
A
, tia phân giác của góc
B
cắt
AC
D
. So
sánh
AD
DC
.
Bài 15. Cho
ABC
cân tại
A
.
,D E
lần lượt là trung điểm của cạnh
,AB AC
.
a) Chứng minh:
DBC ECB
.
K
H
M
B
C
A
b) Gọi
K
là giao điểm của
DC
BE
. Chứng minh:
BKC
cân.
c) Gọi giao điểm của
AK
BC
H
. So sánh
AH
AC
.
Bài 16. Cho
ABC
vuông tại
A
.
BH
là tia phân giác của
B
,
H
AC
. Gọi
K
là chân đường vuông góc
hạ từ
H
xuống
BC
.
a) Chứng minh:
ABH KBH
. b) Chứng minh:
BH
là đường trung trực của
AK
.
c) Trong tam giác
BHC
cạnh nào là lớn nhất? Vì sao?
Bài 17. Cho tam giác
ABC
AC AB
. Gọi M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia
MA
lấy điểm
D
sao cho
MA MD
.
a) Chứng minh:
ABM DCM
. b) Chứng minh:
//
AB DC
.
c) Chứng minh:
2
AB AC
AM
. d) So sánh:
ABC
ACB
;
MAB
MAC
;
AMB
AMC
.
Bài 18. Cho tam giác nhọn
ABC
60
A
. Trên cạnh ,
AB AC
lần lượt lấy các điểm
,
F E
sao cho
30
EBC FCB
. Gọi
I
là giao điểm của
BE
CF
. Đường thẳng qua
C
và vuông góc với
BC
cắt tia
BE
tại
K
.
a) So sánh
IC
.
IK
b) Chứng minh:
.
IBF KCE
II.3. PHẦN NÂNG CAO
Bài 19. Trong kì thi học sinh giỏi cấp Quận môn Toán, ba khối 6, 7, 8 có tất cả 200 học sinh dự thi. Tính số
học sinh dự thi của mỗi khối biết rằng nếu tăng
3
13
số học sinh dự thi của khối 6, tăng
1
15
số học sinh dự thi
của khối 7 và tăng
1
3
số học sinh dự thi của khối 8 thì số học sinh dự thi của mỗi khối là như nhau.
Bài 20. Cho
a c
b d
. (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa). Chứng minh rằng:
a)
2 3 2 3
2 3 2 3
a b a b
c d c d
b)
2
a b ab
c d cd
c)
3
3 3
3 3
a b a b
c d c d
Bài 21. Cho bốn số
, , ,
a b c d
thoả mãn điều kiện
2
b ac
;
2
c bd
; , ,
0
b c d
,
b
d
c
,
3
3 3
b
d
c
.
Chứng minh:
3
3 3 3
3 3 3
a b c a b c
b c d b c d
Bài 22. a) Cho
3 2 4 3 2 4
4 2 3
x y y z z x
2 3 8
x y z
. Tìm
, ,
x y z
.
b) Cho dãy tỉ số bằng nhau:
2020 2020 2020 2020
y z t x z y x y t x y z x y z t
x y z t
với
0
, , ,
x y z t
Biết
x
y
z
t
2
0
2
0
. Tính
2019 2020 2021 2022
A x y z t
c) Cho
x
,
y
,
z
,
0
t
0
x y z t
thỏa mãn
x y z t
y z t x
Tính giá trị của biểu thức
2 2 2 2
x y y z z t t x
M
z t t x x y y z
.
d) Cho dãy tỉ số bằng nhau
2019 2021 2023
a b c
. Chứng minh rằng:
2
4
a c
a b b c
~~~ Hết ~~~
| 1/4

Preview text:

TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2 TỔ TỰ NHIÊN 1 MÔN TOÁN 7 Năm học: 2022 – 2023
Họ và tên học sinh:…………………………………………Lớp: 7A…Ngày nhận:………………….. A. PHẠM VI ÔN TẬP
Chương VI. Tỉ lệ thức và đại lượng tỉ lệ.
Chương VII. Bài 24, 25, 26. Chương IX. Bài 31, 32, 33. B. BÀI TẬP THAM KHẢO I. TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Tìm x trong tỉ lệ thức sau x : 2,5  3,6 :18 A. 0,5 B. 2,5 C. 2 D. 5 6 42
Câu 2. Chỉ ra đáp án sai. Từ tỉ lệ thức  ta có tỉ lệ thức sau 9 63 6 9 63 42 9 42 63 9 A.  B.  C.  D. = 42 63 9 6 63 6 42 6 x y Câu 3. Tìm hai số ; x y biết  và x  y  5  0 4 6 A. x  1  50; y 100 B. x 100; y 150 C. x 100; y  1  50 D. x  1  00; y 150 1
Câu 4. Cho biết đại lượng y tỉ lệ thuận đại lượng x theo hệ số tỉ lệ là . Công thức biểu diễn y theo x là 5 1 1 A. x  5 y . B. x  y C. y  5x . D. y  x 5 5
Câu 5. Biết hai đại lượng x ; y tỉ lệ thuận với nhau và khi x  8 thì y  4 . Khi đó, y tỉ lệ với x theo hệ số tỉ lệ x là 1 A. . B. 2 . C. 4 . D. 32 . 2
Câu 6. Một công nhân làm được 30 sản phẩm trong 50 phút. Trong 120 phút người đó làm được bao nhiêu sản phẩm cùng loại? A. 76 B. 78 C. 72 D. 74 2  3  Câu 7. Cho đơn thức 6  x  
. Đơn thức này có bậc là  5  A. 8 B. 6 C. 12 D. 2 1  3 Câu 8. Tính 3 3
x  x . Hệ số của đơn thức nhận được là 4 2 3  5 A. 3 B. C. D. 6 8 4 1
Câu 9. Cho đa thức A x 4 3
 x  9x 12x  4 . Hệ số cao nhất của đa thức Ax là 3 1 A. 4 B. 12 C. 9 D. 3 1
Câu 10. Cho đa thức F  x 2
 x  x  4 . F 4 có giá trị bằng 4 A. 13 B. 21 C. 11  D. 19 Câu 11. Cho hình vẽ:
Hai tam giác BAC và BDC bằng nhau theo trường hợp A. Góc- cạnh- góc B. Góc- góc C. Cạnh huyền- góc nhọn
D. Cạnh huyền- cạnh góc vuông
Câu 12. Cho MNP và BCA có 
M  B  90 , NP  C , A MN  CB . Hai tam
giác MNP và BCA bằng nhau theo trường hợp A. Góc- cạnh- góc B. Cạnh- góc- cạnh C. Cạnh huyền- góc nhọn
D. Cạnh huyền- cạnh góc vuông Câu 13. Cho D  EF và P  QR có  D   P  90 , DE  Q .
P Cần thêm điều kiện gì để D  EF  P  QR A. DF  QR B.  E   R C. DF  PR D.  F   Q Câu 14. Cho ABC và D
 EF có: B  E  90 , AC  DF, BC  ED . Phát biểu nào sau đây là đúng A. ABC  FED B. BAC  FED C. ABC  FDE D. ABC  DEF Câu 15. Cho H  IK và ACD có  H   C  90 ,  KI  AD, I   D và KH  3cm, HI  4c , m KI  5cm độ dài CD là A. 3cm B. 4 cm C. 5cm D. 12cm
Câu 16. Cho hình vẽ sau. Hãy chọn đáp án sai A. MA  MH B. HB  HC C. MA  MB D. MC  MA
Câu 17. Bộ ba nào trong các bộ ba đoạn thẳng có độ dài cho sau đây không thể là
ba cạnh của một tam giác? A. 3c , m 5c , m 7cm B. 4c , m 5c , m 6cm C. 2c , m 5c , m 7cm D. 3c , m 5c , m 6cm Câu 18. Cho A
 BC có cạnh AB 1cm và cạnh BC  4cm . Tính độ dài cạnh AC
biết AC là một số nguyên A. 1cm B. 2cm C. 3cm D. 4cm Câu 19. Cho A
 BC có AC  BC  AB . Trong các khẳng định sau, câu nào đúng? A. A  B   C B.  C  A  B C.  C  A  B D. A  B   C
Câu 20. Cho tam giác ABC có B  70 ,
 A  50 . Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất: A. BC  AB  AC B. AC  AB  BC C. AC  BC  AB D. AB  BC  AC II. TỰ LUẬN II.1. PHẦN ĐẠI SỐ Bài 1. Tìm , x y, z biết: x y x 8 1)  và x  y  32 2)  và x  y  12 3) 3x  4y và y  x  5 2 3 y 5 x y z 4)   và 4y  3x 12
5) x : y : z  4 : 3 : 9 và x  3y  4z  62 2 3 4 x y y z 2x  3 2 x y 6)  ;  và x  y  z  69 7)  8)  và xy  24 5 6 8 7 x  4 3 2 3 x y z
9) 3x  4y  6z và 2x  3y  7 10) 
 và xy  yz  zx  104 2 3 4 x 1 y  3 z  5 11)   và 5z  3x  4 y  50 2 4 6
Bài 2. Ba lớp 7A, 7B, 7C đã đóng góp một số sách để hưởng ứng việc xây dựng mỗi lớp có một thư viện
riêng. Biết số sách góp được của lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với 4, 6, 5 và tổng số sách góp được của lớp 7A với lớp
7B hơn số sách của lớp 7C là 45 quyển. Tính số sách mỗi lớp đã đóng góp được.
Bài 3. Biết các cạnh của tam giác tỉ lệ với 2;3;4 và chu vi của tam giác là 45cm . Tính các cạnh tam giác đó?
Bài 4. Cho biết 35 công nhân xây một ngôi nhà hết 168 ngày. Hỏi 28 công nhân xây ngôi nhà đó hết bao lâu
biết năng suất làm việc của các công nhân là như nhau?
Bài 5. Cho biết mười người dọn cỏ một cánh đồng hết 24 giờ. Để công việc hoàn thành trong hai ngày, mỗi
ngày làm tám tiếng cần phải tăng thêm bao nhiêu người? (biết rằng mọi người làm đều có năng suất như nhau)
Bài 6. Ba đội máy san đất làm ba khối lượng công việc như nhau. Để hoàn thành công việc, đội thứ nhất làm
trong 6 ngày, đội thứ hai làm trong 8 ngày, đội thứ ba làm trong 9 ngày. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy, biết
rằng đội thứ hai nhiều hơn đội thứ ba là hai máy và năng suất của các máy là như nhau.
Bài 7. Thực hiện phép tính và chỉ ra hệ số, phần biến và bậc của đơn thức tìm được: 2  4 5 1 a) 5 5 x  7x b) 3 3 y  y c) 4 4 4 8z  0,75z  z d) 5 3 2 n .( 0  ,3n ) 3 5 6 2
Bài 8. Tính giá trị của biểu thức đại số: 1 1 A  5x   1 tại x  3 . B  3  xyz tại x  2  ; y   ; z  6 . 2 3 2 2
C  2x y  xy  3xy tại x  2 và y  4 . D  xy  x  y 3 2 2 3
 2x y  2x y  5 biết x  y  0 Bài 9. Cho hai đa thức: 4 3 2 4 2
P(x)  x  2x  2x  3 x  2x  3 ; 5 4 2 4 5 3
Q(x)  2x  x  2x  2x  x  2x  x 1
a) Thu gọn và sắp xếp các hạng tử của hai đa thức P(x) và Q(x) theo lũy thừa giảm dần của biến.
b) Tính H (x)  P(x)  Q(x); K(x)  P(x)  Q(x) . c) Tìm nghiệm của đa thức P(x) Bài 10. Cho 3 2
F (x)  3x  x  5  3x ; 3 2 G(x)  4x  x  x  5
a) Tìm đa thức H (x) biết F(x)  H (x)  G(x)
b) Tìm bậc, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức H (x)
c) Tìm nghiệm của đa thức H (x)
Bài 11. Hai người đi xe đạp cùng một lúc, ngược chiều nhau từ hai địa điểm A và B và gặp nhau sau 4 giờ
tại C . Biết rằng vận tốc của người đi từ A là v km/giờ và người đi từ A mỗi giờ đi nhanh hơn người đi từ B là 3 km.
a) Lập biểu thức biểu thị quãng đường AB ?
b) Tính quãng đường đó biết v = 5km/giờ. II.2. PHẦN HÌNH HỌC A Bài 12. Cho hình vẽ sau a) Chứng minh B  HM  C  KM ; H b) So sánh BH và AC . B C M Bài 13. Cho hình vẽ sau:
a) Kể tên các đường xiên, đường vuông góc kẻ từ điểm A đến đường thẳng x . K
b) Chỉ ra chân đường vuông góc kẻ từ điểm D đến cạnh AB .
c) So sánh các đoạn thẳng AB, AC, AD . Bài 14. Cho A
 BC vuông tại A , tia phân giác của góc B cắt AC ở D . So sánh AD và DC .
Bài 15. Cho ABC cân tại A . D, E lần lượt là trung điểm của cạnh AB, AC .
a) Chứng minh: DBC  ECB .
b) Gọi K là giao điểm của DC và BE . Chứng minh: BKC cân.
c) Gọi giao điểm của AK và BC là H . So sánh AH và AC .
Bài 16. Cho ABC vuông tại A . BH là tia phân giác của B , H  AC . Gọi K là chân đường vuông góc hạ từ H xuống BC . a) Chứng minh: A  BH  K  BH .
b) Chứng minh: BH là đường trung trực của AK .
c) Trong tam giác BHC cạnh nào là lớn nhất? Vì sao?
Bài 17. Cho tam giác ABC có AC  AB . Gọi M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho MA  MD .
a) Chứng minh: ABM  DCM . b) Chứng minh: AB // DC . AB  AC c) Chứng minh: AM  . d) So sánh:  ABC và  ACB ;  MAB và  MAC ;  AMB và  AMC . 2
Bài 18. Cho tam giác nhọn ABC có A  60 . Trên cạnh AB, AC lần lượt lấy các điểm F, E sao cho  EBC  
FCB  30 . Gọi I là giao điểm của BE và CF . Đường thẳng qua C và vuông góc với BC cắt tia BE tại K . a) So sánh IC và IK.
b) Chứng minh: IBF  KCE. II.3. PHẦN NÂNG CAO
Bài 19. Trong kì thi học sinh giỏi cấp Quận môn Toán, ba khối 6, 7, 8 có tất cả 200 học sinh dự thi. Tính số 3 1
học sinh dự thi của mỗi khối biết rằng nếu tăng
số học sinh dự thi của khối 6, tăng số học sinh dự thi 13 15 1 của khối 7 và tăng
số học sinh dự thi của khối 8 thì số học sinh dự thi của mỗi khối là như nhau. 3 a c Bài 20. Cho 
. (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa). Chứng minh rằng: b d 2a  3b 2a  3b 2  a  b  ab 3 3 3  a  b  a  b a)  b)    c)    2c  3d 2c  3d  c  d  cd 3 3  c  d  c  d Bài 21. Cho bốn số a, ,
b c, d thoả mãn điều kiện 2 b  ac ; 2 c  bd ; ,
b c, d  0, b  c  d , 3 3 3 b  c  d . 3 3 3 3 a  b  c  a  b  c  Chứng minh:  3 3 3   b  c  d  b  c  d  3x  2y 4y  3z 2z  4x Bài 22. a) Cho  
và x  2 y  3z  8 . Tìm x, y, z . 4 2 3
b) Cho dãy tỉ số bằng nhau: y  z  t  2020x z  y  x  2020y t  x  y  2020z x  y  z  2020t    với , x y, z, t  0 x y z t
Biết x  y  z  t  2020 . Tính A  2019x  2020y  2021z  2022t x y z t
c) Cho x , y , z , t  0 và x  y  z  t  0 thỏa mãn    y z t x 2x  y 2 y  z 2z  t 2t  x
Tính giá trị của biểu thức M     . z  t t  x x  y y  z a b c a c2
d) Cho dãy tỉ số bằng nhau   . Chứng minh rằng:  a bb  c 2019 2021 2023 4 ~~~ Hết ~~~