TRƯỜNG THCS THĂNG LONG
TỔ TỰ NHIÊN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KỲ II TOÁN 7
Năm học 2024 2025
A. KIN THC TRNG TÂM
1) Đại s:
- Hết chương VI, mt phần chương VII: Tỉ l thức và đại lượng t lệ. Đa thức mt biến, phép cng, tr
đa thức mt biến.
- Bài tp tìm x (vn dng tính cht t l thc và tính cht dãy t s bng nhau).
- Các bài toán thc tế (s dng tính cht dãy t s bằng nhau, đại lượng t l thuận đại lượng t l
nghch)
- Bài tp v đa thức mt biến: Thu gn, tìm bc, tìm nghim của đa thức mt biến (dạng cơ bản), cng
tr đa thức mt biến.
2) Hình hc:
- Các trường hp bng nhau ca tam giác.
- Quan h gia góc cạnh đối din trong tam giác. Quan h giữa đường vuông góc đưng xiên.
Quan h gia ba cnh ca mt tam giác.
- S đồng quy của ba đường trung tuyến, ba đường phân giác trong mt tam giác.
B. MT S BÀI TP THAM KHO
*PHN ĐI S:
Bài 1: Tìm
x
trong các t l thc sau:
a)
6
36 28
x
=
−−
b)
1 1 1
1 : :
2 2 5
x=
c)
2,5: 0,75:0,03x =
d)
0,2 5
2 6 8x
=
+
e)



f)
Bài 2: Tìm hai s
;xy
biết:
a)
48
xy
=
36xy+=
b)
23
xy
=
−−
2 3 10xy−=
c)
7. 3.xy=
22
58xy+=
Bài 3: Tìm
,,abc
biết:
a)
2 3 4
a b c
==
2 3 27a b c+ =
b)
10 6 21
a b c
==
5 2 28a b c+ =
c)
;
10 5 2 5
a b b c
==
100a b c+ =
d)
5 8 20a b c==
3abc =
Bài 4: Ba người th có năng suất lao động tương ứng t l theo 3, 5, 7. nh tng s tiền ba người
được thưởng biết rng s tiền người th ba được thưởng nhiều hơn người th nht 200 000
đồng.
Bài 5: Lp
7A
4
bn làm v sinh lp hc hết
2
gi. Hi nếu 10 bạn (năng suất làm vic
như nhau) sẽ làm v sinh xong lp hc trong bao lâu?
Bài 6: Để làm thuốc ho người ta ngâm chanh đào với mt ong và đưng phèn theo t l: C 0,5
kg chanh đào thì cần 250g đường phèn và 0,5 lít mt ong. Vi t l đó, nếu mun ngâm 3,5 kg
chanh đào thì cần bao nhiêu ki--gam đưng phèn và bao nhiêu lít mt ong?
Bài 7: Ba đội máy cày, cày ba cánh đồng cùng diện tích. Để cày xong, đội th nht cn 5 ngày,
đội th hai cần 4 ngày và đội th ba cn 6 ngày. Hi mi đi có bao nhiêu máy cày, biết rng ba
đội có tt c 37 máy? (Năng suất các máy như nhau)
Bài 8: 1) Tính giá tr ca các biu thc sau:
32Aa=+
ti
4
3
a =
5 4 3
6 7 8B x x x= +
ti
1x =−
3 4 25C x y= +
ti
3; 4xy= =
2) Cho
( )
32
2 2 6 2A x x x x= +
( )
3
21B x x x= +
a) Tính
( ) ( )
A x B x+
b)Tính
3) Cho
( )
32
5 15 4A x x x x= +
( )
23
4 2 17 5B x x x x= + + +
a) Hãy sp xếp các đa thức
( ) ( )
,A x B x
theo lũy tha gim dn ca biến.
b) Tính
( ) ( )
A x B x+
.
Bài 9: Cho hai đa thức:
( )
3 3 2
P 2 2 7x x x x x x= + +
( )
32
3 14 2 1Q x x x x x= + +
a) Thu gọn hai đa thức
( ) ( )
P x ; Q x .
b) Tìm đa thức:
( ) ( ) ( ) ( ) ( ) ( )
M P ; N P x x Q x x x Q x= + =
tìm bc ca các đa thức M(x),
( )
N.x
c) Tìm nghim của đa thức M(x)
Bài 10: Cho
.
ac
bd
=
Chng minh rng:
a)
22
33
a b c d
a b c d
++
=
−−
b)
2 2 2 2
2 2 2 2
a b c d
a b c d
++
=
−−
c)
2
22
22
a b a b
c d c d
++

=

++

Bài 11: Cho các s
, , , 0a b c d
tha mãn
a b c d
b c d a
= = =
Tính giá tr ca biu thc:
22
22
29 12 2023
17 11 1981
a ab b
P
c cd b
++
=
−+
Bài 12: Cho
0a b c d+ + +
a b c d
b c d a c d b a d c b a
= = =
+ + + + + + + +
.
Tính giá tr biu thc:
2 5 2 5 2 5 2 5
.
3 4 3 4 3 4 3 4
a b b c c d d a
P
c d d a a b c b
+ + + +
= +
+ + + +
* PHN HÌNH HC
Bài 13: Cho
ABC vuông ti A (AB < AC), H là chân đường vuông góc h t A xung BC . Trên
cnh AC, lấy điểm E sao cho
AH AE=
. Qua E k đưng vuông góc vi AC, ct cnh BC ti D.
a) Chng minh
AHD AED =
AD
là tia phân giác ca
HAC
.
b) Tia
ED
ct tia
AH
ti
K
. Chng minh
KCD
cân.
c) Gi
I
là trung đim ca
KC
. Chứng minh ba điểm
,,A D I
thng hàng.
Bài 14: Cho
ABC
cân ti
A
0
60A
. Lấy điểm
D
thuộc tia đối ca tia
BC
, điểm
E
thuc
tia đi ca tia
CB
sao cho
BD CE=
.
a) Chng minh
ABD ACE =
.
b) K
BH AD
(
H AD
),
CK AE
(
K AE
). Tia
HB
và tia
KC
ct nhau ti F.
Chng minh
AF
là tia phân giác ca
DAE
.
c) Chng minh
HK
//
BC
.
d) Gi
M
là trung đim ca
BC
. Chng minh
,,A F M
thng hàng.
Bài 15: Cho
ABC
vuông tại
A
, đường phân giác
BE
(
E AC
). Trên cạnh
BC
lấy điểm
H
sao cho
.BH AB=
a)
.HE BC
b) Gọi
K
giao điểm của tia
BA
và tia
HE
. Chứng minh:
BE
là đường trung trực của
.AH
c)
.AKE HCE =
d)
.AE EC
Bài 16: Cho
ABC
==
00
90 ; 60AB
. Trên cạnh BC lấy điểm D sao cho BD = AB. Đường
vuông góc với BC tại D cắt AC E.
a) Chứng minh:
ABE DBE =
;
ABD
là tam giác đu
b) Gọi H chân đưng vuông góc h t A xung BC ,
AH
cắt
BE
tại
.N
Chứng minh
ANE
là tam giác cân.
c) Chứng minh tia
AD
là tia phân giác của
.HAC
d) So sánh
HD
.DC
e) Chứng minh
AH BC AB AC+ +
.
Bài 17. Ba địa đim A, B, C ba đỉnh ca tam giác ABC vi 
góc tù, AC = 500m. Đặt mt loa
truyn thanh tại 1 điểm nm gia AB thì ti C có th nghe tiếng loa không nếu bán kính để nghe
rõ tiếng loa là 500m?
Bài 18: Bác An cn thiết kế mt khung ca s hình tam giác. Bác An ba thanh kim loi với độ
dài lần lượt là 3m, 4m và 8m.
a) Hi bác An th s dng ba thanh kim loại này để to thành mt khung ca s hình tam giác
được không? Gii thích ti sao?
b) Nếu k một thanh kim loi dài 5m thay 8m, thì bác An th to thành khung ca s
hình tam giác không? Tính chu vi ca khung ca s trong trưng hp này.
c) Gi s bác An quyết định s dng thanh 3m và 4m, hi chiu dài ti thiu tối đa của thanh còn
li (thanh th ba) để có th to thành mt tam giác là bao nhiêu, biết rng chiu dài ca thanh là mt
s t nhiên.
---Hết---

Preview text:


TRƯỜNG THCS THĂNG LONG
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KỲ II TOÁN 7 TỔ TỰ NHIÊN
Năm học 2024 – 2025 A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1) Đại số:
- Hết chương VI, một phần chương VII: Tỉ lệ thức và đại lượng tỉ lệ. Đa thức một biến, phép cộng, trừ đa thức một biến.
- Bài tập tìm x (vận dụng tính chất tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau).
- Các bài toán thực tế (sử dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, đại lượng tỉ lệ thuận và đại lượng tỉ lệ nghịch)
- Bài tập về đa thức một biến: Thu gọn, tìm bậc, tìm nghiệm của đa thức một biến (dạng cơ bản), cộng
trừ đa thức một biến. 2) Hình học:
- Các trường hợp bằng nhau của tam giác.
- Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác. Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên.
Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác.
- Sự đồng quy của ba đường trung tuyến, ba đường phân giác trong một tam giác.
B. MỘT SỐ BÀI TẬP THAM KHẢO *PHẦN ĐẠI SỐ: Bài 1:
Tìm x trong các tỉ lệ thức sau: 6 x 1 1 1 a) = b) 1 : = x :
c) 2,5 : x = 0,75 : 0,03 3 − 6 2 − 8 2 2 5 0, 2 5 𝑥2 27 12 2 d) = e) = f) = 2 6x + 8 12 64 2 x − 1 27 Bài 2: Tìm hai số ; x y biết: x y x y a)
= và x + y = 36 b) =
và 2x − 3y = 10 c) 7.x = 3.y và 2 2 x + y = 58 4 8 2 − 3 − Bài 3: Tìm , a , b c biết: a b c a b c a)
= = và 2a + 3b c = 27 b) = =
và 5a + b − 2c = 28 2 3 4 10 6 21 a b b c c)
= ; = và a + b c =100
d) 5a = 8b = 20c a b c = 3 10 5 2 5 Bài 4:
Ba người thợ có năng suất lao động tương ứng tỉ lệ theo 3, 5, 7. Tính tổng số tiền ba người
được thưởng biết rằng số tiền người thứ ba được thưởng nhiều hơn người thứ nhất là 200 000 đồng. Bài 5:
Lớp 7A có 4 bạn làm vệ sinh lớp học hết 2 giờ. Hỏi nếu có 10 bạn (năng suất làm việc
như nhau) sẽ làm vệ sinh xong lớp học trong bao lâu? Bài 6:
Để làm thuốc ho người ta ngâm chanh đào với mật ong và đường phèn theo tỉ lệ: Cứ 0,5
kg chanh đào thì cần 250g đường phèn và 0,5 lít mật ong. Với tỉ lệ đó, nếu muốn ngâm 3,5 kg
chanh đào thì cần bao nhiêu ki-lô-gam đường phèn và bao nhiêu lít mật ong? Bài 7:
Ba đội máy cày, cày ba cánh đồng cùng diện tích. Để cày xong, đội thứ nhất cần 5 ngày,
đội thứ hai cần 4 ngày và đội thứ ba cần 6 ngày. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy cày, biết rằng ba
đội có tất cả 37 máy? (Năng suất các máy như nhau) Bài 8:
1) Tính giá trị của các biểu thức sau: 4
A = 3a + 2 tại a = 3 5 4 3
B = 6x − 7x + 8x tại x = 1 − C = 3
x + 4y − 25tại x = 3; y = 4 − 2) Cho A( x) 3 2 = 2
x − 2x + 6x − 2 và B(x) 3 = x − 2x +1
a) Tính A( x) + B ( x)
b)Tính A( x) − B ( x) 3) Cho A( x) 3 2
= 5x x −15 + 4x B(x) 2 3
= 4x + 2x +17 + 5x
a) Hãy sắp xếp các đa thức A( x), B ( x) theo lũy thừa giảm dần của biến.
b) Tính A( x) + B ( x) và A( x) − B ( x) . Bài 9: Cho hai đa thức: (x) 3 3 2 P
= x + 2x − 2x + 7 − x x Q(x) 3 2 = 3
x + x −14 − 2x + x −1
a) Thu gọn hai đa thức P ( x) ; Q ( x) .
b) Tìm đa thức: M ( x) = P
(x) + Q(x); N(x) = P(x) – Q(x) và tìm bậc của các đa thức M(x), N(x).
c) Tìm nghiệm của đa thức M(x) a c Bài 10: Cho = . Chứng minh rằng: b d 2 2a + b 2c + d 2 2 2 2 a + b c + d 2 2  a + b a + b a) = b) = c) =   3a b 3c d 2 2 2 2 a b c d 2 2  c + d c + d a b c d
Bài 11: Cho các số , a , b , c d  0 thỏa mãn = =
=  Tính giá trị của biểu thức: b c d a 2 2
29a + 12ab + 2023b P =  2 2
17c − 11cd + 1981b a b c d
Bài 12: Cho a + b + c + d  0 và = = = . b + c + d a + c + d b + a + d c + b + a 2a + 5b 2b + 5c 2c + 5d 2d + 5a
Tính giá trị biểu thức: P = − − + . 3c + 4d 3d + 4a 3a + 4b 3c + 4b * PHẦN HÌNH HỌC
Bài 13: Cho  ABC vuông tại A (AB < AC), H là chân đường vuông góc hạ từ A xuống BC . Trên
cạnh AC, lấy điểm E sao cho AH = AE . Qua E kẻ đường vuông góc với AC, cắt cạnh BC tại D. a) Chứng minh AHD = A
EDAD là tia phân giác của HAC .
b) Tia ED cắt tia AH tại K . Chứng minh KCD  cân.
c) Gọi I là trung điểm của KC . Chứng minh ba điểm , A , D I thẳng hàng. 0 Bài 14: Cho A
BC cân tại AA  60 . Lấy điểm D thuộc tia đối của tia BC , điểm E thuộc
tia đối của tia CB sao cho BD = CE . a) Chứng minh ABD = ACE .
b) Kẻ BH AD ( H AD ), CK AE (K AE ). Tia HB và tia KC cắt nhau tại F.
Chứng minh AF là tia phân giác của DAE .
c) Chứng minh HK // BC .
d) Gọi M là trung điểm của BC . Chứng minh ,
A F,M thẳng hàng. Bài 15: Cho A
BC vuông tại A, đường phân giác BE (E AC ). Trên cạnh BC lấy điểm H sao cho BH = A . B a) HE BC.
b) Gọi K giao điểm của tia BA và tia HE . Chứng minh: BE là đường trung trực của AH. c) AKE = HCE. d) AE EC. Bài 16: Cho A
BC A = 0 B = 0 90 ;
60 . Trên cạnh BC lấy điểm D sao cho BD = AB. Đường
vuông góc với BC tại D cắt AC ở E. a) Chứng minh: ABE = DBE ; ABD  là tam giác đều
b) Gọi H là chân đường vuông góc hạ từ A xuống BC , AH cắt BE tại N.Chứng minh ANE  là tam giác cân.
c) Chứng minh tia AD là tia phân giác của HAC.
d) So sánh HD DC.
e) Chứng minh AH + BC AB + AC .
Bài 17. Ba địa điểm A, B, C là ba đỉnh của tam giác ABC với A
̂ là góc tù, AC = 500m. Đặt một loa
truyền thanh tại 1 điểm nằm giữa AB thì tại C có thể nghe tiếng loa không nếu bán kính để nghe rõ tiếng loa là 500m?
Bài 18: Bác An cần thiết kế một khung cửa sổ hình tam giác. Bác An có ba thanh kim loại với độ
dài lần lượt là 3m, 4m và 8m.
a) Hỏi bác An có thể sử dụng ba thanh kim loại này để tạo thành một khung cửa sổ hình tam giác
được không? Giải thích tại sao?
b) Nếu kỹ sư có một thanh kim loại dài 5m thay vì 8m, thì bác An có thể tạo thành khung cửa sổ
hình tam giác không? Tính chu vi của khung cửa sổ trong trường hợp này.
c) Giả sử bác An quyết định sử dụng thanh 3m và 4m, hỏi chiều dài tối thiểu và tối đa của thanh còn
lại (thanh thứ ba) để có thể tạo thành một tam giác là bao nhiêu, biết rằng chiều dài của thanh là một số tự nhiên. ---Hết---