Đề cương học phần - Kinh tế Chính Trị Mac | Trường Đại học Vinh

Đề cương học phần - Kinh tế Chính Trị Mac | Trường Đại học Vinh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Kinh tế ( CTKT 2) 32 tài liệu

Trường:

Đại học Vinh 147 tài liệu

Thông tin:
11 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương học phần - Kinh tế Chính Trị Mac | Trường Đại học Vinh

Đề cương học phần - Kinh tế Chính Trị Mac | Trường Đại học Vinh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

76 38 lượt tải Tải xuống
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
TỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
-------------------
CNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGA VIỆT NAM
Đc lập – Tdo Hạnh phúc
-----------------------------------
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Ban hành kèm theo quyết định số QĐ/ĐHKTQD, ngày tháng năm 2021)
1 THÔNG TIN TỔNG QUÁT (GENERAL INFORMATION)
- Tên học phần (tiếng Việt): Kinh tế chính trị Mác-Lênin
- Tên học phần (tiếng Anh)
Political Economics of Marxism and
Leninism
- Mã số học phần
LLNL1106
- Thuộc khối kiến thức
Kiến thức đại cương/ General education
- Số tín chỉ 2
+ Số giờ lý thuyết 20
+ Số giờ thảo luận/thực hành
+ Số giờ tự học
10
40 (1 giờ giảng dạy = 2 giờ tự học)
- Các học phần tiên quyết Triết học Mác-Lênin
2. THÔNG TIN BỘ MÔN QUẢN LÝ VÀ GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY
Bộ môn quản lý: Những NLCB của CN Mác-Lênin
Địa chỉ: Phòng 1014 Nhà A1, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân
Giảng viên tham gia giảng dạy:
TT Họ và tên Số điện
thoại
Email
1 PGS.TS Tô Đức Hạnh hanhdt@neu.edu.vn
2 PGS.TS Đào Thị Phương Liên liendp@neu.edu.vn
3 PGS.TS Trần Việt Tiến tientv@neu.edu.vn
4 PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hiếu hieunt@neu.edu.vn
1
5 TS Nguyễn Thị Hào haont@neu.edu.vn
6 TS Mai Lan Hương huongml@neu.ed.vn
7 TS Nguyễn Văn Hậu nvhau@neu.edu.vn
8 ThS Võ Thị Hồng Hạnh hanhvth@neu.edu.vn
3. MÔ TẢ HỌC PHẦN (COURSE DESCRIPTIONS)
Học phần này gồm 6 chương: Trong đó Chương 1 bàn về đối tượng, phương
pháp nghiên cứu chức năng của kinh tế chính trị Mác- Lênin. Chương 2 đến
chương 6 trình bày nội dung cốt lõi của Kinh tế chính trị Mác-Lênin theo mục tiêu
của môn học. Cụ thể các vấn đề như; hàng hóa, thị trường vai trò của các chủ
thể tham gia thị trường; Sản xuất giá trị thặng trong nền kinh tế thị trường;
Cạnh tranh độc trong nền kinh tế thị trường.; Kinh tế thị trường định hướng
XHCN các quan hệ lợi ích kinh tế; Công nghiệp hóa, Hiện đại hóahội nhập
kinh tế quốc tế của Việt Nam.
4. TÀI LIỆU THAM KHẢO (LEARNING RESOURCES: COURSE BOOKS,
REFERENCE BOOKS, AND SOFTWARES)
- Giáo trình:
1.Bộ giáo dục đào tạo (2021), Giáo trình Kinh tế chính trị Mác-Lênin
(Dành cho bậc đại học hệ không chuyên luận chính trị), NXB chính trị quốc gia,
sự thật, Hà nội 2021
- Tham khảo:
2. Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác -Lênin (Dành cho sinh viên đại
học, cao đẳng khối không chuyên ngành Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh – Tái
bản, có sửa chữa, bổ sung), NXB Chính trị Quốc gia, năm 2010.
3. Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các môn khoa
học Mác-Lênin tưởng Hồ Chí Minh (2013), Giáo trình Kinh tế học chính trị
học Mác-Lênin (Tái bản có sửa chữa), NXB CTQG, HN
4. Giáo trình Kinh tế chính trị Mác Lênin về thời kỳ quá độ lên CNXH Việt
Nam, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001.
- Tài liệu khác:
NEU’s eBooks and documents at http://lic.neu.edu.vn/
5. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (COURSE GOALS)
Bảng 5.1. Mục tiêu học phần
2
TT
Mô tả
mục tiêu học phần
CĐR (PLO) của CTĐT** Mức độ***
[1] [2] [3] [4]
G1
Trang bị cho sinh viên những tri thức bản,
cốt lõi của Kinh tế chính trị Mác-Lênin trong
bối cảnh phát triển kinh tế của đất nước thế
giới ngày nay. Đảm bảo tính bản, hệ thống,
khoa học, cập nhật tri thức mới, gắn với thực
tiễn, tính sáng tạo, kỹ năng, duy, phẩm chất
người học.
PLO1.1.2
PLO1.2.2
PLO1.2.3
3
G2
Trên sở đó hình thànhduy, kỹ năng phân
tích, đánh giá nhận diện bản chất của các
quan hệ lợi ích kinh tế trong phát triển kinh tế
hội của đất nước và góp phần giúp sinh viên
xay dựng trách nhiệm hội phù hợp trong vị
trí việc làm thực tiễn cuộc sống của sinh
viên sau này.
PLO2.1.1 3
G3
-Góp phần xây dựng lập trường, ý thức hệ
tưởng của chủ nghĩa Mác-Lênin đối với sinh
viên.
- ý thức tổ chức kỷ luật; năng động, nhiệt
huyết tinh thần hợp tác trách nhiệm
với công việc.
- khả năng tự học tập, tích lũy kinh nghiệm
để nâng cao trình độ chuyên môn.
-Trở thành công dân toàn cầu, sẵn sàng hành
động tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội
PLO3.1.1
PLO3.1.2
3
6. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (COURSE LEARNING OUTCOMES)
Bảng 6.1. Chuẩn đầu ra học phần (CLO)
Mục
tiêu HP
CLOs Mô tả CLOs*
Mức độ
đạt
được**
[1] [2] [3] [4]
G1
CLO1.1 Hiểu được nội dung luận giá trị lao động của
C.Mác thông qua các phạm trù bản về hàng
2
3
Mục
tiêu HP
CLOs Mô tả CLOs*
Mức độ
đạt
được**
hóa, tiền tệ, giá cả, quy luật giá trị, tính 2 mặt của
lao động sản xuất hàng hóa, năng suất lao động…
giúp cho việc nhận thức một cách căn bảnsở lý
luận của các mối quan hệ kinh tế trong nền kinh tế
thị trường.
Hiểu được luận về sản xuất giá trị thặng của
C.Mác trong điều kiện nền kinh tế thị trường tự do
cạnh tranh tư bản chủ nghĩa để thấy được các quan
hệ lợi ích bản nhất thông qua phân phối giá trị
mới do lao động tạo ra giữa các chủ thể bản
trong nền kinh tế thị trường
CLO1.2 Nắm được luận của V.I Lênin về độc quyền
độc quyền nhà nước trong nền kinh tế thị trường
TBCN, hiểu được bối cảnh nền kinh tế thế giới
đang có những đặc trưng mới
2
CLO1.3
Nắm được những kiến thức bản về nền kinh tế
thị trường định hướng XHCN Việt Nam các
quan hệ lợi ích trong nền kinh tế thị trường định
hướng XHCN ở Việt Nam.
Hiểu được tính tất yếu khách quan nội dung
của quá trình công nghiệp hóa- Hiện đại hóa và hội
nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam
G2
CLO 2.1
Hình thành kỹ năng tự bảo vệ lợi ích chính đáng
của mình biết cách giải quyết căn cứ, khoa học
quan hệ lợi ích của mình trong quan hệ với lợi ích
người lao động, với lợi ích của hội khi khởi
nghiệp hoặc tham gia các hoạt động kinh tế- xã hội
trong bối cảnh xã hội hiện đại.
3
CLO2.2
- Hình thành kỹ năng duy vận dụng luận nền
tảng vào giải quyết các vấn đề kinh tế khi tham gia
các quan hệ kinh tế hội, các quan hệ lợi ích
trong nền kinh tế thị trường
-Hình thành duy về giải quyết các quan hệ lợi
ích giữa Việt nam với các quốc gia trên thế giới
thông qua hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh
3
4
Mục
tiêu HP
CLOs Mô tả CLOs*
Mức độ
đạt
được**
nhiều thách thức hiện nay.
G3
CLO 3.1 khả năng tự học tập, tự tìm hiểu tài liệu để
hoàn thành các bài học và bài tập được giao.
3
CLO3.2
Trở thành công dân toàn cầu, sẵn sàng hành động
tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội
3
7. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN (COURSE ASSESSMENT)
Bảng 7.1. Đánh g học phần
Hình
thức
đánh giá
Nội dung/
Bài đánh giá
Thời
điểm
CLOs
Tiêu chí
đánh giá*
Tỷ lệ
(%)
[1] [2] [3] [4] [5] [6]
Chuyên
cần
Tham dự đầy đủ các buổi
học (không nghỉ quá 20%
tổng số giờ khóa học)
Tuần 1-
13
CLO1.
1
CLO1.
2
CLO1.
3
CLO2.
1
CLO2.
2
Nhật ký giảng
dạy của giảng
viên với các
tiêu chí đánh
giá (i) Mức độ
tham gia (ii)
Khả năng
tương tác; (iii)
Chất lượng câu
trả lời
10%
Đánh giá
quá trình
(bài tập
cá nhân
và thảo
luận
nhóm)
Hoàn thành bài tập cá nhân
tham gia thảo luận
nhóm
Điểm của bài tập lớn
nhaanvaf thảo luận nhóm
chiếm 40%/trong tổng
Tuần 10 CLO1.
1
CLO1.
2
CLO1.
3
Mức độ hoàn
thành bài tập
lớn (đúng thời
gian, chất
lượng bài tập
gắn với mức
độ đạt được
40%
5
điểm môn học.
CLO2.
1
CLO2.
2
kiến thức, kỹ
năng năng
lực tự chủ tự
chịu trách
nhiệm của
chuẩn đầu ra
học phần)
theo yêu cầu
của giảng
viên
Đánh giá
cuối kỳ
Bài thi cuối kỳ
Lịch thi
học phần
CLO1.
1
CLO1.
2
CLO1.
3
CLO2.
1
CLO2.
2
Trắc nghiệm
khách quan
trên máy.
Thời gian làm
bài 50 phút/80
câu
50%
8. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY (LESSON PLAN)
Bảng 8.1. Kế hoạch giảng dạy
Tuần Nội dung giảng dạy*
Tài
liệu
đọc**
CLOs
Hoạt động dạy và
học***
Công cụ
đánh giá****
[1] [2] [3] [4] [5] [6]
Tuần1 Chương 1: Đối tượng,
phương pháp nghiên cứu
và chức năng của kinh tế
chính trị Mác Lênin
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Giới thiệu học phần
Đặt ra yêu cầu học tập
Giảng viên giảng
thuyết
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
6
I. Khái quát sự hình thành
và phát triển của KTCT
Mác -Lênin
II.Đối tượng, mục đích và
phương pháp nghiên cứu
của KTCT Mác-Lênin
III. Chức năng của Kinh tế
chính trị Mác-Lênin
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Tuần 2
Chương 2: Hàng hóa, thị
trường vai trò của các
chủ thế tham gia thị trường
I.Lý luận của C.Mác về
sản xuất hang hóa
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Tuần 3
Chương 2: Hàng hóa, thị
trường vai trò của các
chủ thế tham gia thị trường
II.Thị trường nền kinh
tế thị trường
III.Vai trò của một số chủ
thể tham gia thị trường
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Tuần 4
Chương 3: Giá trị thặng dư
trong nền kinh tế thị
trường
I.Lý luận của C.Mác về
Giá trị thặng dư
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Tuần 5 Chương 3: Giá trị thặng dư
trong nền kinh tế thị
trường
I.Lý luận của C.Mác về giá
trị thặng dư
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
7
Tuần 6
Chương 3: Giá trị thặng dư
trong nền kinh tế thị
trường
II.Tích lũy tư bản
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Tuần 7
Chương 3: Giá trị thặng dư
trong nền kinh tế thị
trường
III.các hình thức biểu hiện
của giá trị thặng dư
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Tuần 8
Chương 3: Giá trị thặng dư
trong nền kinh tế thị
trường
III.các hình thức biểu hiện
của giá trị thặng dư
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Giao bài tập lớn giữa kỳ
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Giảng viên giao đề tài
Hướng dẫn sinh viên
trình bày nội dung
hình thức
Đạt yêu cầu của bài
tập về nội dung
hình thức
Tuần 9
Chương 4: Cạnh tranh
độc quyền trong nền kinh
tế thị trường
I.Cạnh tranh cấp độ độc
quyền trong nền kinh tế thị
trường
II.Lý luận của Leenin
đặc điểm kinh tế của độc
quyền, độc quyền Nhà
nước trong nền KTTT
TBCN
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Tuần Chương 4: Cạnh tranh 1,2,3
CLO.1.1
Sinh viên đọc bài trước
Mức độ tham gia
8
10
độc quyền trong nền kinh
tế thị trường
III.Biểu hiện mới của độc
quyền, độc quyền Nhà
nước trong điều kiện ngày
nay, vai trò lịch sử của
CNTB
CLO.1.2
CLO.1.3
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Tuần
11
Chương 5: Kinh tế thị
trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và các quan hệ
lợi ích kinh tế ở Việt Nam
I.Kinh tế thị trường định
hướng XHCN ở Việt Nam
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Tuần
12
Chương 5: Kinh tế thị
trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và các quan hệ
lợi ích kinh tế ở Việt Nam
II.Hoàn thiện thế chế kinh
tế thị trường định hướng
XHCN ở Việt Nam
III. Các quan hệ lợi ích
kinh tế ở Việt Nam
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Tuần
13
Chương 6: Công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội
nhập kinh tế quốc tế của
Việt Nam
I. Công nghiệp hóa, hiện
đại hóa ở Việt Nam
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
Mức độ tham gia
Mức độ tương tác
Chất lượng câu trả
lời
Tuần
14
Chương 6: Công nghiệp
hóa, hiện đại hóa hội
nhập kinh tế quốc tế của
Việt Nam
II. Hội nhập kinh tế quốc
1,2,3
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Sinh viên đọc bài trước
khi tới lớp
Giảng viên giảng
thuyết
Thảo luận các tình
huống câu hỏi giảng
viên đặt ra
9
tế ở Việt Nam
Tuần
15
Hệ thống kiến thức
bản
CLO.1.1
CLO.1.2
CLO.1.3
Hệ thống lại kiến thức
Chữa bài tập lơn
Thi cuối kỳ Sinh viên làm bài thi
theo lịch
Theo yêu cầu bài
thi
9. QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN (COURSE REQUIREMENTS AND
EXPECTATION)
9.1. Quy định về tham dự lớp học
- Sinh viên/học viên trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi học. Trong
trường hợp nghỉ học do do bất khả kháng thì phải giấy tờ chứng minh đầy đủ
và hợp lý.
- Sinh viên có trách nhiệm chủ động nghiên cứu tài liệu, chủ động chuẩn bị bài
học trước khi đến lớp theo hướng dẫn và yêu cầu của giảng viên
- Sinh viên vắng quá 3 buổi học dù có lý do hay không có lý do đều bị coi như
không hoàn thành khóa học và phải đăng ký học lại.
- Sinh viên nộp bài tập nhân i tập nhóm muộn so với thời gian quy
định của giảng viên sẽ nhận điểm 0 của bài tập đó.
- Về trao đổi giữa giảng viên sinh viên: Khuyến khích sinh viên tham gia
thảo luận, phản hồi trực tiếp với giảng viên về nội dung học phần, phương pháp dạy
và học, tài liệu giảng dạy và đọc. Giảng viên cũng khuyến khích sinh viên phản hồi
về hình thức, phương pháp nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh
viên. Sinh viên thể giao trao đổi với giảng viên trên lớp, trong giờ hành chính
hoặc qua email. Những thông tin phản hồi của sinh viên giá trị góp phần nâng
cao chất lượng dạy và học của học phần.
9.2. Quy định về hành vi lớp học
- Học phần được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng người học người dạy.
Mọi hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình dạy và học đều bị nghiêm cấm.
- Sinh viên cần chủ động tham gia bài giảng trên lớp thông qua trao đổi với
giảng viên (trả lời đặt câu hỏi), thảo luận với sinh viên khác trên lớp, thảo luận
nhóm, nghiên cứu tình huống, thuyết trình.
10
- Sinh viên phải đi học đúng giờ quy định. Sinh viên đi trễ quá 10 phút sau khi
giờ học bắt đầu sẽ không được tham dự buổi học.
- Tuyệt đối không làm ồn, gây ảnh hưởng đến người khác trong quá trình học.
- Tuyệt đối không được ăn uống, nhai kẹo cao su, sử dụng các thiết bị như
điện thoại, máy nghe nhạc trong giờ học.
- Máy tính xách tay, máy tính bảng chỉ được thực hiện vào mục đích ghi chép
bài giảng, tính toán phục vụ bài giảng, bài tập, tuyệt đối không dùng vào việc khác.
TRƯỞNG BỘ MÔN
TS NGUYỄN THỊ HÀO
TRƯỞNG KHOA
PGS.TS NGUYỄN T. THANH HIẾU
Hà Nội, ngày .... tháng .... năm 2022
HIỆU TRƯỞNG
PGS.TS PHẠM HỒNG CHƯƠNG
11
| 1/11

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc -------------------
-----------------------------------
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Ban hành kèm theo quyết định số QĐ/ĐHKTQD, ngày tháng năm 2021)
1 THÔNG TIN TỔNG QUÁT (GENERAL INFORMATION)
- Tên học phần (tiếng Việt):
Kinh tế chính trị Mác-Lênin
- Tên học phần (tiếng Anh)
Political Economics of Marxism and Leninism
- Mã số học phần LLNL1106
- Thuộc khối kiến thức
Kiến thức đại cương/ General education
- Số tín chỉ 2
+ Số giờ lý thuyết 20
+ Số giờ thảo luận/thực hành 10
+ Số giờ tự học
40 (1 giờ giảng dạy = 2 giờ tự học)
- Các học phần tiên quyết
Triết học Mác-Lênin
2. THÔNG TIN BỘ MÔN QUẢN LÝ VÀ GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY
Bộ môn quản lý: Những NLCB của CN Mác-Lênin
Địa chỉ: Phòng 1014 Nhà A1, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân
Giảng viên tham gia giảng dạy: TT Họ và tên Số điện Email thoại 1 PGS.TS Tô Đức Hạnh hanhdt@neu.edu.vn 2
PGS.TS Đào Thị Phương Liên liendp@neu.edu.vn 3 PGS.TS Trần Việt Tiến tientv@neu.edu.vn 4
PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hiếu hieunt@neu.edu.vn 1 5 TS Nguyễn Thị Hào haont@neu.edu.vn 6 TS Mai Lan Hương huongml@neu.ed.vn 7 TS Nguyễn Văn Hậu nvhau@neu.edu.vn 8 ThS Võ Thị Hồng Hạnh hanhvth@neu.edu.vn
3. MÔ TẢ HỌC PHẦN (COURSE DESCRIPTIONS)
Học phần này gồm 6 chương: Trong đó Chương 1 bàn về đối tượng, phương
pháp nghiên cứu và chức năng của kinh tế chính trị Mác- Lênin. Chương 2 đến
chương 6 trình bày nội dung cốt lõi của Kinh tế chính trị Mác-Lênin theo mục tiêu
của môn học. Cụ thể các vấn đề như; hàng hóa, thị trường và vai trò của các chủ
thể tham gia thị trường; Sản xuất giá trị thặng dư trong nền kinh tế thị trường;
Cạnh tranh và độc trong nền kinh tế thị trường.; Kinh tế thị trường định hướng
XHCN và các quan hệ lợi ích kinh tế; Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa và hội nhập
kinh tế quốc tế của Việt Nam.
4. TÀI LIỆU THAM KHẢO (LEARNING RESOURCES: COURSE BOOKS,
REFERENCE BOOKS, AND SOFTWARES) - Giáo trình:
1.Bộ giáo dục và đào tạo (2021), Giáo trình Kinh tế chính trị Mác-Lênin
(Dành cho bậc đại học hệ không chuyên lý luận chính trị), NXB chính trị quốc gia, sự thật, Hà nội 2021 - Tham khảo:
2. Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác -Lênin (Dành cho sinh viên đại
học, cao đẳng khối không chuyên ngành Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh – Tái
bản, có sửa chữa, bổ sung), NXB Chính trị Quốc gia, năm 2010.
3. Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các môn khoa
học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh (2013), Giáo trình Kinh tế học chính trị
học Mác-Lênin (Tái bản có sửa chữa
), NXB CTQG, HN
4. Giáo trình Kinh tế chính trị Mác Lênin về thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt
Nam, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001. - Tài liệu khác:
NEU’s eBooks and documents at http://lic.neu.edu.vn/
5. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (COURSE GOALS)
Bảng 5.1. Mục tiêu học phần 2 Mô tả TT
CĐR (PLO) của CTĐT** Mức độ***
mục tiêu học phần [1] [2] [3] [4]
Trang bị cho sinh viên những tri thức cơ bản,
cốt lõi của Kinh tế chính trị Mác-Lênin trong PLO1.1.2 G1
bối cảnh phát triển kinh tế của đất nước và thế
giới ngày nay. Đảm bảo tính cơ bản, hệ thống, PLO1.2.2 3
khoa học, cập nhật tri thức mới, gắn với thực PLO1.2.3
tiễn, tính sáng tạo, kỹ năng, tư duy, phẩm chất người học.
Trên cơ sở đó hình thành tư duy, kỹ năng phân
tích, đánh giá và nhận diện bản chất của các
quan hệ lợi ích kinh tế trong phát triển kinh tế G2
xã hội của đất nước và góp phần giúp sinh viên PLO2.1.1 3
xay dựng trách nhiệm xã hội phù hợp trong vị
trí việc làm và thực tiễn cuộc sống của sinh viên sau này.
-Góp phần xây dựng lập trường, ý thức hệ tư
tưởng của chủ nghĩa Mác-Lênin đối với sinh viên. G3
- Có ý thức tổ chức kỷ luật; năng động, nhiệt
huyết và có tinh thần hợp tác và trách nhiệm PLO3.1.1 với công việc. 3 PLO3.1.2
- Có khả năng tự học tập, tích lũy kinh nghiệm
để nâng cao trình độ chuyên môn.
-Trở thành công dân toàn cầu, sẵn sàng hành
động tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội
6. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (COURSE LEARNING OUTCOMES)
Bảng 6.1. Chuẩn đầu ra học phần (CLO) Mức độ Mục CLOs Mô tả CLOs* tiêu HP đạt được** [1] [2] [3] [4] G1 CLO1.1
Hiểu được nội dung lý luận giá trị lao động của 2
C.Mác thông qua các phạm trù cơ bản về hàng 3 Mức độ Mục CLOs Mô tả CLOs* đạt tiêu HP được**
hóa, tiền tệ, giá cả, quy luật giá trị, tính 2 mặt của
lao động sản xuất hàng hóa, năng suất lao động…
giúp cho việc nhận thức một cách căn bản cơ sở lý
luận của các mối quan hệ kinh tế trong nền kinh tế thị trường.
Hiểu được lý luận về sản xuất giá trị thặng dư của
C.Mác trong điều kiện nền kinh tế thị trường tự do
cạnh tranh tư bản chủ nghĩa để thấy được các quan
hệ lợi ích cơ bản nhất thông qua phân phối giá trị
mới do lao động tạo ra giữa các chủ thể cơ bản
trong nền kinh tế thị trường CLO1.2
Nắm được lý luận của V.I Lênin về độc quyền và 2
độc quyền nhà nước trong nền kinh tế thị trường
TBCN, hiểu được bối cảnh nền kinh tế thế giới
đang có những đặc trưng mới CLO1.3
Nắm được những kiến thức cơ bản về nền kinh tế
thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam và các
quan hệ lợi ích trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam.
Hiểu được tính tất yếu khách quan và nội dung
của quá trình công nghiệp hóa- Hiện đại hóa và hội
nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam G2 CLO 2.1
Hình thành kỹ năng tự bảo vệ lợi ích chính đáng 3
của mình biết cách giải quyết có căn cứ, khoa học
quan hệ lợi ích của mình trong quan hệ với lợi ích
người lao động, với lợi ích của xã hội khi khởi
nghiệp hoặc tham gia các hoạt động kinh tế- xã hội
trong bối cảnh xã hội hiện đại. CLO2.2
- Hình thành kỹ năng tư duy vận dụng lý luận nền 3
tảng vào giải quyết các vấn đề kinh tế khi tham gia
các quan hệ kinh tế xã hội, các quan hệ lợi ích
trong nền kinh tế thị trường
-Hình thành tư duy về giải quyết các quan hệ lợi
ích giữa Việt nam với các quốc gia trên thế giới
thông qua hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh 4 Mức độ Mục CLOs Mô tả CLOs* đạt tiêu HP được**
nhiều thách thức hiện nay. G3 CLO 3.1
Có khả năng tự học tập, tự tìm hiểu tài liệu để 3
hoàn thành các bài học và bài tập được giao.
Trở thành công dân toàn cầu, sẵn sàng hành động CLO3.2 3
tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội
7. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN (COURSE ASSESSMENT)
Bảng 7.1. Đánh giá học phần Hình Nội dung/ Thời Tiêu chí Tỷ lệ thức CLOs Bài đánh giá điểm đánh giá* (%) đánh giá [1] [2] [3] [4] [5] [6] Chuyên
Tham dự đầy đủ các buổi Tuần 1- CLO1. Nhật ký giảng 10% cần học (không nghỉ quá 20% 13 1 dạy của giảng tổng số giờ khóa học) CLO1. viên với các tiêu chí đánh 2 giá (i) Mức độ CLO1. tham gia (ii) 3 Khả năng CLO2. tương tác; (iii) 1 Chất lượng câu CLO2. trả lời 2 Đánh giá
Hoàn thành bài tập cá nhân Tuần 10 CLO1. Mức độ hoàn 40% quá trình và tham gia thảo luận 1 thành bài tập (bài tập nhóm CLO1. lớn (đúng thời cá nhân
Điểm của bài tập lớn cá 2 gian, chất và thảo nhaanvaf thảo luận nhóm CLO1. lượng bài tập luận chiếm 40%/trong tổng 3 gắn với mức nhóm) độ đạt được 5 kiến thức, kỹ năng và năng lực tự chủ tự CLO2. chịu trách 1 nhiệm của điểm môn học. chuẩn đầu ra CLO2. học phần) 2 theo yêu cầu của giảng viên CLO1. 1 CLO1. Trắc nghiệm 2 khách quan CLO1. Đánh giá Lịch thi trên máy. Bài thi cuối kỳ 3 50% cuối kỳ học phần Thời gian làm CLO2. bài 50 phút/80 1 câu CLO2. 2
8. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY (LESSON PLAN)
Bảng 8.1. Kế hoạch giảng dạy Tài
Hoạt động dạy và Công cụ Tuần
Nội dung giảng dạy* liệu CLOs học*** đánh giá**** đọc** [1] [2] [3] [4] [5] [6] Tuần1 Chương 1: Đối tượng, 1,2,3
CLO.1.1 Giới thiệu học phần Mức độ tham gia phương pháp nghiên cứu
CLO.1.2 Đặt ra yêu cầu học tập Mức độ tương tác
và chức năng của kinh tế
CLO.1.3 Giảng viên giảng lý Chất lượng câu trả chính trị Mác Lênin thuyết lời 6
I. Khái quát sự hình thành Thảo luận các tình và phát triển của KTCT huống và câu hỏi giảng Mác -Lênin viên đặt ra
II.Đối tượng, mục đích và phương pháp nghiên cứu của KTCT Mác-Lênin
III. Chức năng của Kinh tế chính trị Mác-Lênin
Chương 2: Hàng hóa, thị 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia
trường và vai trò của các CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác Giảng viên giảng lý Tuần 2
chủ thế tham gia thị trường CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả I.Lý luận của C.Mác về Thảo luận các tình lời sản xuất hang hóa huống và câu hỏi giảng viên đặt ra
Chương 2: Hàng hóa, thị 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia
trường và vai trò của các CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác
chủ thế tham gia thị trường Giảng viên giảng lý CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả
II.Thị trường và nền kinh Thảo luận các tình lời Tuần 3 tế thị trường huống và câu hỏi giảng
III.Vai trò của một số chủ viên đặt ra thể tham gia thị trường
Chương 3: Giá trị thặng dư 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia trong nền kinh tế thị CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác Giảng viên giảng lý trường CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả
Tuần 4 I.Lý luận của C.Mác về Thảo luận các tình lời Giá trị thặng dư huống và câu hỏi giảng viên đặt ra Tuần 5
Chương 3: Giá trị thặng dư 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia trong nền kinh tế thị CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác Giảng viên giảng lý trường CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả
I.Lý luận của C.Mác về giá Thảo luận các tình lời huống và câu hỏi giảng trị thặng dư viên đặt ra 7
Chương 3: Giá trị thặng dư 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia trong nền kinh tế thị CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác Giảng viên giảng lý Tuần 6 trường CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả II.Tích lũy tư bản Thảo luận các tình lời huống và câu hỏi giảng viên đặt ra
Chương 3: Giá trị thặng dư 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia trong nền kinh tế thị CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác Giảng viên giảng lý trường CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả
Tuần 7 III.các hình thức biểu hiện Thảo luận các tình lời của giá trị thặng dư huống và câu hỏi giảng viên đặt ra
Chương 3: Giá trị thặng dư 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia trong nền kinh tế thị CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác Giảng viên giảng lý trường CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả
III.các hình thức biểu hiện Thảo luận các tình lời huống và câu hỏi giảng của giá trị thặng dư viên đặt ra Tuần 8
Giao bài tập lớn giữa kỳ
CLO.1.1 Giảng viên giao đề tài Đạt yêu cầu của bài
CLO.1.2 Hướng dẫn sinh viên tập về nội dung và trình bày nội dung và CLO.1.3 hình thức hình thức Chương 4: Cạnh tranh và 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia
độc quyền trong nền kinh CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác tế thị trường Giảng viên giảng lý CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả
I.Cạnh tranh ở cấp độ độc Thảo luận các tình lời
quyền trong nền kinh tế thị huống và câu hỏi giảng Tuần 9 trường viên đặt ra II.Lý luận của Leenin và
đặc điểm kinh tế của độc quyền, độc quyền Nhà nước trong nền KTTT TBCN Tuần Chương 4: Cạnh tranh và 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia 8
độc quyền trong nền kinh CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác tế thị trường
CLO.1.3 Giảng viên giảng lý Chất lượng câu trả
III.Biểu hiện mới của độc thuyết Thảo luận các tình lời quyền, độc quyền Nhà 10
nước trong điều kiện ngày huống và câu hỏi giảng
nay, vai trò lịch sử của viên đặt ra CNTB Chương 5: Kinh tế thị 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia
trường định hướng xã hội CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác Giảng viên giảng lý Tuần
chủ nghĩa và các quan hệ CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả 11
lợi ích kinh tế ở Việt Nam Thảo luận các tình lời
I.Kinh tế thị trường định huống và câu hỏi giảng hướng XHCN ở Việt Nam viên đặt ra Chương 5: Kinh tế thị 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia
trường định hướng xã hội CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác Giảng viên giảng lý
chủ nghĩa và các quan hệ CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả
lợi ích kinh tế ở Việt Nam Thảo luận các tình lời Tuần
II.Hoàn thiện thế chế kinh huống và câu hỏi giảng 12
tế thị trường định hướng viên đặt ra XHCN ở Việt Nam
III. Các quan hệ lợi ích kinh tế ở Việt Nam Chương 6: Công nghiệp 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước Mức độ tham gia
hóa, hiện đại hóa và hội CLO.1.2 khi tới lớp Mức độ tương tác Giảng viên giảng lý Tuần
nhập kinh tế quốc tế của CLO.1.3 thuyết Chất lượng câu trả 13 Việt Nam Thảo luận các tình lời huống và câu hỏi giảng
I. Công nghiệp hóa, hiện viên đặt ra đại hóa ở Việt Nam Tuần Chương 6: Công nghiệp 1,2,3
CLO.1.1 Sinh viên đọc bài trước khi tới lớp 14
hóa, hiện đại hóa và hội CLO.1.2
nhập kinh tế quốc tế của Giảng viên giảng lý CLO.1.3 thuyết Việt Nam Thảo luận các tình
II. Hội nhập kinh tế quốc huống và câu hỏi giảng viên đặt ra 9 tế ở Việt Nam Tuần Hệ thống kiến thức cơ
CLO.1.1 Hệ thống lại kiến thức bản CLO.1.2 Chữa bài tập lơn 15 CLO.1.3 Thi cuối kỳ
Sinh viên làm bài thi Theo yêu cầu bài theo lịch thi
9. QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN (COURSE REQUIREMENTS AND EXPECTATION)
9.1. Quy định về tham dự lớp học
- Sinh viên/học viên có trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi học. Trong
trường hợp nghỉ học do lý do bất khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý.
- Sinh viên có trách nhiệm chủ động nghiên cứu tài liệu, chủ động chuẩn bị bài
học trước khi đến lớp theo hướng dẫn và yêu cầu của giảng viên
- Sinh viên vắng quá 3 buổi học dù có lý do hay không có lý do đều bị coi như
không hoàn thành khóa học và phải đăng ký học lại.
- Sinh viên nộp bài tập cá nhân và bài tập nhóm muộn so với thời gian quy
định của giảng viên sẽ nhận điểm 0 của bài tập đó.
- Về trao đổi giữa giảng viên và sinh viên: Khuyến khích sinh viên tham gia
thảo luận, phản hồi trực tiếp với giảng viên về nội dung học phần, phương pháp dạy
và học, tài liệu giảng dạy và đọc. Giảng viên cũng khuyến khích sinh viên phản hồi
về hình thức, phương pháp và nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh
viên. Sinh viên có thể giao trao đổi với giảng viên trên lớp, trong giờ hành chính
hoặc qua email. Những thông tin phản hồi của sinh viên có giá trị góp phần nâng
cao chất lượng dạy và học của học phần.
9.2. Quy định về hành vi lớp học
- Học phần được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng người học và người dạy.
Mọi hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình dạy và học đều bị nghiêm cấm.
- Sinh viên cần chủ động tham gia bài giảng trên lớp thông qua trao đổi với
giảng viên (trả lời và đặt câu hỏi), thảo luận với sinh viên khác trên lớp, thảo luận
nhóm, nghiên cứu tình huống, thuyết trình. 10
- Sinh viên phải đi học đúng giờ quy định. Sinh viên đi trễ quá 10 phút sau khi
giờ học bắt đầu sẽ không được tham dự buổi học.
- Tuyệt đối không làm ồn, gây ảnh hưởng đến người khác trong quá trình học.
- Tuyệt đối không được ăn uống, nhai kẹo cao su, sử dụng các thiết bị như
điện thoại, máy nghe nhạc trong giờ học.
- Máy tính xách tay, máy tính bảng chỉ được thực hiện vào mục đích ghi chép
bài giảng, tính toán phục vụ bài giảng, bài tập, tuyệt đối không dùng vào việc khác.
Hà Nội, ngày .... tháng .... năm 2022 TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA HIỆU TRƯỞNG TS NGUYỄN THỊ HÀO
PGS.TS NGUYỄN T. THANH HIẾU
PGS.TS PHẠM HỒNG CHƯƠNG 11