



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
KHOA PHÁP LUẬT HÌNH SỰ
HIỆU TRƯỞNG PHÊ DUYỆT
(Tài liệu này thuộc bản quyền của Trường Đại học Luật Hà Nội) HÀ NỘI - 2024 lOMoAR cPSD| 58448089
BẢNG TỪ VIẾT TẮT BTN Bài tập nhóm CĐR Chuẩn đầu ra CLO
Chuẩn đầu ra của học phần CTĐT Chương trình đào tạo GV Giảng viên GVC Giảng viên chính KTĐG Kiểm tra đánh giá LT Lí thuyết LVN Làm việc nhóm MT Mục tiêu NC Nghiên cứu NLTCTCTN
Năng lực tự chủ tự chịu trách nhiệm Nxb Nhà xuất bản PGS Phó giáo sư SV Sinh viên TC Tín chỉ ThS Thạc sĩ TNC Tự nghiên cứu TS Tiến sĩ VĐ Vấn đề KHOA PHÁP LUẬT HÌNH SỰ
BỘ MÔN TÂM LÍ HỌC Bậc đào tạo: Cử nhân ngành Luật Tên học phần: Tâm lý học Tội phạm Số tín chỉ: 02 Loại học phần: Tự chọn lOMoAR cPSD| 58448089
1. THÔNG TIN VỀ GIẢNG VIÊN
1. PGS.TS. GVCC. Đặng Thị Vân - Phó Trưởng Bộ môn E-mail: vandt@hlu.edu.vn Điện thoại: 0966201075
2. TS.GVC. Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó Trưởng Bộ môn Điện thoại: 0985810566
Email: thanhnga120684@gmail.com
3. PGS. TS. GVCC. Đặng Thanh Nga Điện thoại: 0912468846 E-mail: ngadang1963@gmail.com
4. TS. GVC. Chu Văn Đức E-mail: chuduchlu@gmail.com Điện thoại: 0913037238
5. TS. GVC. Nguyễn Đắc Tuân Điện thoại: 0976084293
E-mail: nguyendactuan_hd@yahoo.com
6. ThS. GV. Phan Kiều Hạnh Điện thoại: 0704892738
Email: phankieuhanh@hlu.edu.vn
7. ThS. GV. Nguyễn Thị Hà Điện thoại: 0912411552
E-mail: hanguyenngan@gmail.com Điện thoại: 0913534966 Điện thoại: 0913534966
Văn phòng Bộ môn Tâm lý học
Phòng A309 - Trường Đại học Luật Hà Nội
Số 87 đường Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội
Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày từ thứ hai đến thứ sáu. Email: bmtlhhlu@gmail.com
2. HỌC PHẦN TIÊN QUYẾT
Tâm lí học đại cương (ĐCTC06)
3. TÓM TẮT NỘI DUNG HỌC PHẦN lOMoAR cPSD| 58448089
Môn tâm lí học tội phạm trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về
nhân cách người phạm tội, cơ chế tâm lý của hành vi phạm tội, tâm lý nhóm
phạm tội và khía cạnh tâm lý trong phòng ngừa tội phạm. Trên cơ sở đó,
người học có thể phân tích, lý giải nguyên nhân dẫn người phạm tội đến việc
thực hiện vi phạm tội và đưa ra các biện pháp đấu tranh phòng chống tình
trạng phạm tội dưới góc độ tâm lý học.
4. NỘI DUNG CHI TIẾT CỦA HỌC PHẦN
Vấn đề 1. Những vấn đề chung của tâm lý học tội phạm
1.1. Đối tượng, nhiệm vụ của tâm lý học tội phạm
1.2. Sơ lược lịch sử phát triển của tâm lý học tội phạm
1.3. Các phương pháp nghiên cứu của tâm lý học tội phạm
Vấn đề 2. Nhân cách người phạm tội
2.1. Khái niệm nhân cách người phạm tội
2.2. Cấu trúc nhân cách người phạm tội
2.3. Các kiểu nhân cách người phạm tội
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách ngườiphạm tội
Vấn đề 3. Những khía cạnh tâm lý của hành vi phạm tội
3.1. Khái niệm hành vi phạm tội
3.2. Cơ chế của hành vi phạm tội
3.3. Diễn biến tâm lý của người phạm tội sau khi thực hiện hành vi phạm tội
3.4. Nguyên nhân tâm lý xã hội của hành vi phạm tội
Vấn đề 4. Tâm lý nhóm phạm tội
4.1. Khái niệm nhóm phạm tội
4.2. Đặc điểm của nhóm phạm tội
4.3. Phân loại nhóm phạm tội
4.4. Đặc điểm tâm lý của một số nhóm người phạm các tội cụ thể
Vấn đề 5. Phòng ngừa tội phạm dưới góc độ tâm lý học
5.1. Khái niệm phòng ngừa tội phạm dưới góc độ tâm lý học
5.2. Cơ sở của phòng ngừa tâm lý tội phạm
5.4. Một số lý thuyết tâm lý học về phòng ngừa tội phạm
5.5. Phòng ngừa tội phạm ở Việt Nam dưới góc độ tâm lý học
5. CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN VÀ SỰ ĐÁP ỨNG
CHUẨNĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO lOMoAR cPSD| 58448089
5.1. Các chuẩn đầu ra của học phần (CLO)
Về kiến thức
K1. Nêu được đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu, các hướng
nghiên cứu cơ bản trong tâm lý học tội phạm; các khái niệm cơ bản của tâm
lý học tội phạm như nhân cách người phạm tội, động cơ, mục đích phạm tội, tâm lý nhóm phạm tội.
K2. Phân tích được khái niệm, đặc điểm, các kiểu và các yếu tố ảnh hưởng
đến sự phát triển nhân cách người phạm tội; cơ chế của hành vi phạm tội;
diễn biến tâm lý của người phạm tội sau khi thực hiện hành vi phạm tội,
nguyên nhân tâm lý xã hội của hành vi phạm tội; đặc điểm tâm lý của nhóm
phạm tội, đặc trưng của mỗi loại nhóm phạm tội cụ thể; khái niệm và đặc
điểm của phòng ngừa tâm lý tôi pḥ ạm, những quan điểm cơ bản trong tâm
lý học về phòng ngừa tội phạm.
K3. Bình luận, đưa ra được quan điểm riêng của mình về các vấn đề cơ bản
của tâm lý học tội phạm như các hướng nghiên cứu, nhân cách người phạm
tội, cơ chế của hành vi phạm tội, tâm lý nhóm phạm tội và phòng ngừa tội
phạm dưới góc độ tâm lý học. Về kĩ năng
Học phần cần hình thành được ở người học các kỹ năng:
S4. Các kỹ năng tư duy về các vấn đề cơ bản của tâm lý học tội phạm như
nhân cách người phạm tội, cơ chế của hành vi phạm tội, tâm lý nhóm phạm
tội và phòng ngừa tội phạm dưới góc độ tâm lý học.
S5. Kỹ năng phân tích tâm lý, nhân cách, hành vi của những người phạm tội
và nhóm phạm tội trên thực tế.
S6. Kỹ năng vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn để giải quyết những
vấn đề cụ thể nảy sinh trong thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm ở nước ta hiện nay.
Về năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm
T7. Hình thành động cơ học tập đúng đắn và tạo sự hứng thú trong học tập;
ý thức chủ động, tích cực trong việc tự học, tự nghiên cứu của cá nhân;
T8. Nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân đối với các hoạt động của nhóm, tập thể.
T9. Sẵn sàng, chủ động vận dụng kiến thức vào học tập, thực tế cuộc sống và nghề nghiệp.
5.2. Ma trận các chuẩn đầu ra của học phần đáp ứng chuẩn đầu ra của Chương trình đào tạo lOMoAR cPSD| 58448089 CHUẨN KIẾN CHUẨN KỸ CHUẨN NLTCTCTN
CLO THỨC CỦA CTĐT NĂNG CỦA CTĐT CỦA CTĐT K3 K11 S25 S26
T29 T30 T31 T32 T33 K1 x x K2 x x K3 x x S4 x x S5 x x S6 x T7 x x T8 x x x T9 x x x
6. MỤC TIÊU NHẬN THỨC
6.1. Mục tiêu nhận thức chi tiết Mục tiêu Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Vấnđề 1.
1A1. Nêu được đối 1B1. Phân tích 1C1. Bình luâṇ Những
tượng và nhiệm vụ được đối tượng, được về đối tượng, vấn đề
và các phương pháp nhiệm vụ và các nhiệm vụ và các chung
nghiên cứu của tâm phương pháp phương pháp
của tâm lý học tội phạm.
nghiên cứu của tâm nghiên cứu của tâm
lý học tội 1A2. Trình bày được lý học tội phạm. lý học tội phạm phạm lịch sử phát thông qua các vụ án lOMoAR cPSD| 58448089
triển của tâm lý học 1B2. Phân tích cụ thể.
tội phạm. 1A3. Nêu được các hướng 1C2. Nhân xéṭ được
được các hướng nghiên cứu cơ bản về các hướng
nghiên cứu cơ bản trong tâm lý học tội nghiên cứu cơ bản
trong tâm lý học tội phạm. trong tâm lý học tội phạm.
1B3. Phân tích phạm.
1A4. Nêu được vai được vai trò của 1C3. Đánh giá được
trò của tâm lý học tâm lý học tội vai trò của tâm lý
tội phạm đối với phạm đối với công học tội phạm trong công tác đấu tranh tác đấu
tranh hoạt động đấu tranh
phòng chống tội phòng chống tội phòng chống tội phạm. phạm phạm. 2.
2A1. Nêu được khái 2B1. Phân tích 2C1. Phân biệt được Nhân
niệm nhân cách được cấu trúc nhân các thành phần cấu cách người phạm tội.
cách người phạm trúc của nhân cách người
2A2. Trình bày tội. người phạm tội
phạm tội được cấu trúc nhân 2B2. Xác định thông qua vụ án cụ
cách người phạm được các kiểu nhân thể. tội.
cách người phạm 2C2. Phân biệt được
2A3. Liệt kê được tội. các kiểu nhân cách
các kiểu nhân cách 2B3. Phân tích người phạm tội
người phạm tội. được vai trò của thông qua vụ án cụ
2A4. Nêu được các từng yếu tố ảnh thể.
yếu tố ảnh hưởng hưởng đến sự hình 2C3. Đánh giá được
đến sự hình thành, thành, phát triển các yếu tố ảnh
phát triển nhân cách nhân cách nhân hưởng đến sự hình người phạm tội.
cách người phạm thành, phát triển tội. nhân cách người phạm tội thông qua vụ án cụ thể. 3.
3A1. Nêu được khái 3B1. Phân tích 3C1. Đưa ra quan Những
niệm hành vi phạm được khái niệm điểm cá nhân về cơ khía tội. hành vi phạm tội. chế của hành vi
cạnh tâm 3A2. Liệt kê được 3B2. Phân tích phạm tội thông quan lý của
các khâu tạo nên cơ được cơ chế của vụ án cụ thể. 3C2.
hành vi chế của hành vi hành vi phạm tội. Đưa ra được quan
phạm tội phạm tội. 3B3. Phân tích
được diễn biến tâm lOMoAR cPSD| 58448089 3A3. Trình bày điểm của cá nhân về được diễn biến
diễn biến tâm lý của lý của người phạm tâm lý của người
người phạm tội sau tội sau khi thực phạm tội sau khi
khi thực hiện hành hiện hành vi phạm thực hiện hành vi
vi phạm tội 3A4. tội phạm tội thông qua
Nêu được khái niệm 3B4. Phân tích vụ án cụ thể.
nguyên nhân tâm lý được các nguyên 3C3. Đưa ra được
xã hội của hành vi nhân tâm lý xã hội quan điểm của cá phạm tội.
của hành vi phạm nhân về các nguyên
3A5. Trình bày tội. nhân tâm lý xã hội được các nguyên của hành vi phạm nhân tâm lý xã hội tội thông qua vụ án của hành vi phạm cụ thể. tội. 4.
4A1. Nêu được khái 4B1. Phân tích 4C1. Đưa ra được Tâm lý
niệm và đặc điểm được các đặc điểm quan điểm của cá nhóm
tâm lý của nhóm tâm lý của nhóm nhân về các loại
phạm tội phạm tội. phạm tội. nhóm phạm tội
4A2. Nêu được đặc 4B2. Phân tích thông qua vụ án cụ
điểm tâm lý của các được đặc điểm tâm thể.
loại nhóm phạm tội. lý đặc trưng của 4C2. Đưa ra được ý
4A3. Trình bày các loại nhóm kiến cá nhân về đặc
được các đặc trưng phạm tội. điểm của nhóm
của nhóm người 4B3. Phân tích người chưa thành
chưa thành niên được đặc điểm của niên phạm tội thông phạm tội.
nhóm người chưa qua vụ án cụ thể. thành niên phạm tội. lOMoAR cPSD| 58448089 5.
5A1. Nêu được khái 5B1. Phân tích 5C1. Đưa ra được ý Phòng
niệm phòng ngừa tội được khái niệm kiến của cá nhân về
ngừa tội phạm dưới góc độ phòng ngừa tội phòng ngừa tội phạm tâm lý học.
phạm dưới góc độ phạm và các
dưới góc 5A2. Trình bày tâm lý học. phương pháp phòng độ tâm
được cơ sở của 5B2. Phân tích ngừa tội phạm dưới lý học
phòng ngừa tội được các đặc điểm góc độ tâm lý học
phạm dưới góc độ đặc trưng của hoạt thông qua vụ án cụ tâm lý học. động phòng ngừa thể.
5A3. Nêu được các tội phạm dưới góc 5C2. Đưa ra được biện pháp phòng độ tâm lý học. quan điểm của cá ngừa tâm lý tội
5B3. Phân tích nhân về những điểm phạm.
được nội dung của mạnh và hạn chế
5A4. Trình bày một số lý thuyết của một số lý thuyết
được các lý thuyết tâm lý học về tâm lý học về phòng
tâm lý học về phòng phòng ngừa tội ngừa tội phạm. ngừa tội phạm. phạm.
6.2. Tổng hợp mục tiêu nhận thức Mục tiêu Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Tổng Vấn đề Vấn đề 1 4 3 3 10 Vấn đề 2 4 3 3 10 Vấn đề 3 5 4 3 12 Vấn đề 4 3 3 2 8 Vấn đề 5 4 3 2 9 Tổng 20 16 13 49 Mục Chuẩn kiến thức Chuẩn kỹ năng Chuẩn NLTCTCTN tiêu nhận K1 K2 K3 S4 S5 S6 T7 T8 T9 thức lOMoAR cPSD| 58448089 1A1 x x x x x x x 1A2 x x x x x x x 1A3 x x x x x x x 1A4 x x x x x x x 1B1 x x x x x x x x x 1B2 x x x x x x x x x 1B3 x x x x x x x x x 1C1 x x x x x x x x x 1C2 x x x x x x x x x 2A1 x x x x x x x 2A2 x x x x x x x
7. MA TRẬN MỤC TIÊU NHẬN THỨC ĐÁP ỨNG CHUẨN
ĐẦURA CỦA HỌC PHẦN 2A3 x x x x x x x 2A4 x x x x x x x 2B1 x x x x x x x x 2B2 x x x x x x x x 2B3 x x x x x x x x 2C1 x x x x x x x x x 2C2 x x x x x x x x x 2C3 x x x x x x x x x 3A1 x x x x x x x x 3A2 x x x x x x x x 3A3 x x x x x x x x 3A4 x x x x x x x x lOMoAR cPSD| 58448089 3A5 x x x x x x x x 3B1 x x x x x x x x x 3B2 x x x x x x x x x 3B3 x x x x x x x x x 3B4 x x x x x x x x 3C1 x x x x x x x x 3C2 x x x x x x x x x 3C3 x x x x x x x x x 4A1 x x x x x x x 4A2 x x x x x x x 4A3 x x x x x x x 4A4 x x x x x x x 4B1 x x x x x x x x 4B2 x x x x x x x x 4B3 x x x x x x x x 4C1 x x x x x x x x x 4C2 x x x x x x x x x 5A1. x x x x x x x x 5A2. x x x x x x x x 5A3 x x x x x x x x 5A4 x x x x x x x x 5B1 x x x x x x x x 5B2 x x x x x x x x 5B3 x x x x x x x x 5C1 x x x x x x x x x lOMoAR cPSD| 58448089 5C2 x x x x x x x x x 8. HỌC LIỆU * Sách: 1.
Lê Văn Cương (1999), Tâm lý phạm tội và vấn đề chống tội phạm:
lứa tuổi vị thành niên, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội. 2.
Đặng Thanh Nga (chủ biên) (2019), Giáo trình tâm lí học Tư pháp,
Trường Đại học Luật Hà Nội, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội. 3.
Đặng Thanh Nga – Trương Quang Vinh (2014), Người chưa thành
niên phạm tội - Đặc điểm tâm lí và chính sách hình sự, Nxb. Tư pháp, Hà Nội. 4.
Đỗ Thị Phượng (chủ biên) (2020), Giáo trình Tư pháp đối với
người chưa thành niên, Trường Đại học Luật Hà Nội, Nxb. Tư pháp, Hà
Nội. 5. Hoàng Thị Bích Ngọc (chủ biên, 2012), Khoa học hình sự Việt
Nam. Tập 5, Tâm lý học hình sự, Nxb. Công an nhân dân
6. Stantone E.Samenow, (Huy Nguyễn dịch, 2020), Tâm lý học tội phạm,
quyển 1 và quyển 2, Nxb. Đại học Kinh tế quốc dân. * Tạp chí 1. Tạp chí Tâm lí học. 2. Tạp chí Luật học.
3. Tạp chí Nhà nước và pháp luật.
4. Tạp chí Dân chủ và pháp luật. 5. Tạp chí Nghề luật.
9. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY-HỌC
Hình thức tổ chức dạy-học Tổng
Tuần Vấn đề LT Seminar LVN TNC KTĐG số 1 1, 2 4 0 8 8
Phân nhóm, giao đề BTN 20 2 1, 2, 3 2 4 8 8 22 3 3 2 4 8 8 22 4 4 2 4 8 8 Nộp BT nhóm 22 5 5 2 4 8 8 Thuyết trình BT nhóm 22 lOMoAR cPSD| 58448089 Tổng số tiết 12 16 40 40 108
9.1. Lịch trình chung dành cho đào tạo VB thứ nhất chính quy
9.2. Lịch trình chung dành cho đào tạo tại Phân hiệu và VB thứ hai
Hình thức tổ chức dạy-học Tổng
Buổi Vấn đề Semina số LT LVN TNC KTĐG r 1 1 2 0 8 8 Nhận đề BTN 18 2 2 2 4 8 8 22 3 3 4 4 8 8 24 4 4 2 4 8 8 Nộp BT nhóm 22 5 5 2 4 8 8 Thuyết trình BT nhóm 22 Tổng số tiết 12 16 40 40 108
9.3. Lịch trình chi tiết
Tuần 1: Vấn đề 1 + 2 Hình Yêu cầu sinh thức tổ Số viên chuẩn Nội dung chính chức tiết bị dạy-học Lý thuyết 2 -
Giới thiệu đề cương học phần; - - Đọc đề cương 1
Tổng quan về học phần; học phần. - -
Đưa ra yêu cầu và gợi ý phương pháp Chuẩn bị câu hỏi họctập học phần; về đề cương và -
Phát bài tập nhóm và học kì; sinh các tài liệu học
viêncó thể tự đề xuất đề tài. tập. -
Phân tích đối tượng và nhiệm vụ *Tóm tắt những
nghiên cứu của tâm lý học tội phạm nội dung chính -
Phân tích các hướng nghiên cứu cơ trong tài liệu.
bản trong tâm lý học tội phạm. -
Phân tích nội dung cơ bản của các
phương pháp nghiên cứu của tâm lý học tội phạm
* KTĐG: Nhận BT nhóm lOMoAR cPSD| 58448089 Lý thuyết 2 -
Phân tích cấu trúc nhân cách người *Tóm tắt những 2 phạm tội. nội dung chính -
Phân tích các kiểu nhân cách người trong tài liệu. phạmtội. -
Phân tích được vai trò của từng yếu
tố ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển
nhân cách nhân cách người phạm tội. LVN 8
Thảo luận vấn đề theo nhóm. Tự NC 8
Nghiên cứu tài liệu và làm BT nhóm
Tư vấn t Nội dung: Giải đáp, tư vấn về nội dung và phương pháp học ập;
chỉ dẫn khai thác các nguồn tài liệu.
- Thời gian: Được thông báo ở buổi học đầu tiên
- Địa điểm: Văn phòng Bộ môn tâm lí (Phòng A309) Hình thức tổ Số Yêu cầu sinh viên Nội dung chính chức tiết chuẩn bị dạy-học Lí 2 -
Phân tích khái niệm của * Đọc: Chương IV Giáo thuyết hành vi phạm tội.
trình tâm lí học tư pháp, -
Phân tích cơ chế của Trường Đại học Luật Hà hành vi phạm tôị. Nội, Nxb. CAND, Hà Nội, 2019 (tr. 97 - 109 ).
* Tóm tắt những nội dung chính trong tài liệu. lOMoAR cPSD| 58448089 Seminar 1 2 -
Xác định đối tượng, - Đọc tài liệu, nêu câu
nhiêm ṿ ụ và các phương pháp hỏi,nêu thắc mắc
nghiên cứu của tâm lý học tội - Suy nghĩ, phát biểu
phạm thông qua các vụ án cụ ýkiến về câu hỏi, thắc mắc thể. của bạn khác. -
Đánh giá được vai trò - Suy nghĩ, phát biểu ý
của tâm lý học tội phạm đối với kiếnvề câu hỏi hay tình
công tác đấu tranh phòng chống huống do giảng viên đưa ra.
tội phạm thông qua các vụ án cụ thể. - Xác định được quan
điểm của các trường phái cơ bản
trong tâm lý học tôi pḥ ạm. LVN 8
Thảo luận vấn đề theo nhóm
Seminar 2 2 - Phân biệt các thành phần cấu - Đọc tài liệu, nêu câu
trúc của nhân cách người phạm hỏi,nêu thắc mắc
tội thông qua vụ án cụ thể. - - Suy nghĩ, phát biểu
Phân biệt các kiểu nhân cách ýkiến về câu hỏi, thắc mắc
người phạm tội thông qua vụ án của bạn khác. cụ thể. - Suy nghĩ, phát biểu ý
Tuần 2: Vấn đề 1+2+3 lOMoAR cPSD| 58448089
- Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng kiến về câu hỏi hay tình
đến sự hình thành, phát triển huống do giảng viên đưa
nhân cách người phạm tội thông ra. qua vụ án cụ thể. Tự NC 8
Nghiên cứu tài liệu và làm BT nhóm. Tư vấn
- Nội dung: Giải đáp, tư vấn về nội dung và phương pháp học
tập; chỉ dẫn khai thác các nguồn tài liệu.
- Thời gian: Được thông báo ở buổi học đầu tiên
- Địa điểm: Văn phòng Bộ môn tâm lí (Phòng A309)
Tuần 3: Vấn đề 3 Hình thức tổ Số Yêu cầu sinh viên Nội dung chính chức tiết chuẩn bị dạy-học
Lí thuyết 2 - Phân tích diễn biến tâm lý *Tóm tắt những nội dung chính
của người phạm tội sau khi trong tài liệu.
thực hiện hành vi phạm tội -
Phân tích các nguyên nhân
tâm lý xã hội của hành vi phạm tội. LVN
8 Thảo luận vấn đề theo nhóm
Seminar 1 2 - Đưa ra quan điểm cá nhân về - Đọc tài liệu, nêu câu
cơ chế của hành vi phạm tội hỏi, nêu thắc mắc
thông quan vụ án cụ thể. - Suy nghĩ, phát biểu ý
kiếnvề câu hỏi, thắc mắc của bạn khác. - Suy nghĩ, phát biểu ý
kiếnvề câu hỏi hay tình huống do giảng viên đưa ra. lOMoAR cPSD| 58448089
Seminar 2 2 - Đưa ra quan điểm của cá nhân - Đọc tài liệu, nêu câu
về diễn biến tâm lý của người hỏi,nêu thắc mắc
phạm tội sau khi thực hiện hành - Suy nghĩ, phát biểu ý
vi phạm tội thông qua vụ án cụ kiếnvề câu hỏi, thắc mắc của thể. bạn khác.
-Đưa ra quan điểm của cá - Suy nghĩ, phát biểu ý
nhân về các nguyên nhân tâm kiến vềcâu hỏi hay tình huống
lý xã hội của hành vi phạm tội do giảng viên đưa ra.
thông qua vụ án cụ thể. Tự NC 8
Nghiên cứu tài liệu và làm BT nhóm. Tư vấn
- Nội dung: Giải đáp, tư vấn về nội dung và phương pháp học tập;
chỉ dẫn khai thác các nguồn tài liệu.
- Thời gian: Được thông báo ở buổi học đầu tiên
- Địa điểm: Văn phòng Bộ môn tâm lí (Phòng A309) Hình thức tổ Số Yêu cầu sinh viên Nội dung chính chức tiết chuẩn bị dạy-học Lí thuyết 2 -
Phân tích các đặc *Tóm tắt những nội dung chính
điểm tâm lý của nhóm trong tài liệu. phạm tội. - Phân tích đặc điểm
tâmlý đặc trưng của các loại nhóm phạm tội. - Phân tích đặc điểm của nhóm người chưa thành niên phạm tội.
Seminar 1 2 - Đưa ra quan điểm của cá -
Đọc tài liệu, nêu câu hỏi,
nhân về các loại nhóm nêuthắc mắc
phạm tội thông qua vụ án -
Suy nghĩ, phát biểu ý kiến cụ thể.
vềcâu hỏi, thắc mắc của bạn
khác. - Suy nghĩ, phát biểu ý kiến
về câu hỏi hay tình huống do giảng viên đưa ra. lOMoAR cPSD| 58448089 LVN
8 - Các nhóm hoàn thiện BT - Lập biên bản LVN. nhóm. - Các thành viên của nhóm
trao đổi để cùng giải quyết vấn
đề hoặc BT tình huống được giao.
Seminar 2 2 - Đưa ra ý kiến cá nhân về -
Đọc tài liệu, nêu câu hỏi,
đặc điểm của nhóm người nêuthắc mắc
chưa thành niên phạm tội -
Suy nghĩ, phát biểu ý kiến
thông qua vụ án cụ thể.
vềcâu hỏi, thắc mắc của bạn * Nộp BT nhóm.
khác. - Suy nghĩ, phát biểu ý kiến
về câu hỏi hay tình huống do giảng viên đưa ra. Tự NC 8
Nghiên cứu tài liệu và làm BT lớn.
Tuần 4: Vấn đề 4
Tư vấn - Nội dung: Giải đáp, tư vấn về nội dung và phương pháp học
tập; chỉ dẫn khai thác các nguồn tài liệu.
- Thời gian: Được thông báo ở buổi học đầu tiên
- Địa điểm: Văn phòng Bộ môn tâm lí (Phòng A309)
Tuần 5: Vấn đề 5 Hình thức tổ Số Yêu cầu sinh viên Nội dung chính chức tiết chuẩn bị dạy-học Lí thuyết 2
-Phân tích khái niệm phòng *Tóm tắt những nội dung chính
ngừa tội phạm dưới góc độ trong tài liệu. tâm lý học. - Phân tích các đặc
điểm đặctrưng của phòng
ngừa tội phạm dưới góc độ tâm lý học. -
Phân tích nội dung của
một số lý thuyết tâm lý học
về phòng ngừa tội phạm. LVN
8 Thảo luận vấn đề theo nhóm lOMoAR cPSD| 58448089 Seminar 1 2 -
Đưa ra ý kiến của cá - Đọc tài liệu, nêu câu
nhân về phòng ngừa tội hỏi,nêu thắc mắc
phạm và các phương pháp - Suy nghĩ, phát biểu ý
phòng ngừa tội phạm dưới kiếnvề câu hỏi, thắc mắc của
góc độ tâm lý học thông qua bạn khác. vụ án cụ thể. - Suy nghĩ, phát biểu ý -
Đưa ra quan điểm của kiếnvề câu hỏi hay tình huống
cá nhân về những điểm mạnh do giảng viên đưa ra.
và hạn chế của một số lý
thuyết tâm lý học về phòng ngừa tội phạm. Tự NC 8
Nghiên cứu tài liệu, ôn tập
Seminar 2 2 * Thuyết trình BT nhóm. - Tất cả các thành viên
củanhóm chuẩn bị bài thuyết
trình (có thể sử dụng máy chiếu) -
Lắng nghe và đặt câu hỏi
vềvấn đề của nhóm khác.
- Suy nghỉ, trả lời câu hỏi, thắc
mắc đặt ra cho nhóm mình và cả nhóm khác. Tư vấn
- Nội dung: Giải đáp, tư vấn về nội dung và phương pháp học tập;
chỉ dẫn khai thác các nguồn tài liệu.
- Thời gian: Được thông báo ở buổi học đầu tiên
- Địa điểm: Văn phòng Bộ môn tâm lí (Phòng A309).
10. CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI HỌC PHẦN
Theo quy chế đào tạo hiện hành.
11. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
11.1. Đánh giá thường xuyên -
Kiểm diện: SV tham gia từ 75% số giờ quy định trở lên cho
từng phần lý thuyết hoặc thảo luận. -
Minh chứng tham gia seminar, LVN (biên bản làm việc);- Trắc nghiệm, BT nhỏ.
11.2. Đánh giá định kì lOMoAR cPSD| 58448089 Hình thức Tỉ lệ %
Đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận 10
BT nhóm (hoặc bài cá nhân) 30 Thi kết thúc học phần 60
11.3. Tiêu chí đánh giá
Đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận -
Đánh giá nhận thức: Tự nghiên cứu và hiểu bài theo các bậc nhận
thức (từ 1 đến7 điểm) -
Thái độ tham gia thảo luận: Không tích cực / Tích cực (từ 1 đến
3 điểm) - Tổng: 10 điểm BT nhóm -
Hình thức: Báo cáo thu hoạch dưới dạng tiểu luận, bài viết từ 7 đến 10
trang trên khổ giấy A4; cỡ chữ 14; font: Times New Roman; kích thước
các lề trên, dưới, trái, phải theo thứ tự 2,5cm, 2,5cm, 3,5cm, 2cm, dãn dòng 1,5 lines. -
Nội dung: giải quyết một trong các BT nhóm (trong bộ BT); thái độ của
các thành viên của nhóm cũng như khả năng phối hợp LVN khi giải quyết BT được giao. - Tiêu chí đánh giá:
+ Xác định đúng và giải quyết được vấn đề;
+ Sự tham gia, sự phối hợp của các thành viên trong nhóm;
+ Chuẩn bị chu đáo cẩn thận;
+ Tài liệu sử dụng phong phú đa dạng;
+ Thuyết trình rõ ràng, dễ hiểu, hấp dẫn; trả lời tốt câu hỏi hoặc thắc mắc (nếu có); + Tính sáng tạo. BT cá nhân
Sinh viên làm bài luân ṿ ề vấn đề do giảng viên đưa ra trong khoảng thời
gian từ 30 đến 60 phút nếu làm trực tiếp, 3 đến 7 ngày nếu làm và nôp ̣ trực tuyến.
- Nội dung: Môt hoặ c ṿ
ài nôi dung c ̣ ụ thể trong chương trình môn học. - Tiêu chí đánh giá: + Hiểu vấn đề;