






Preview text:
lOMoARcPSD|36212343
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM    TP. HỒ CHÍ MINH 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
KHOA MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP           
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC   
NGÀNH ĐÀO TẠO: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA     
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN   
1. Tên học phần: NGHỆ THUẬT ĐỒ HỌA CHỮ 
(Tên tiếng Anh: Typography Studio) 
2. Mã học phần: 0820190 
3. Dạng học phần: Đồ án (ĐA 3.1.30.8)  4. Số tín chỉ: 3 
5. Phân bổ thời gian: 
Khối lượng công việc  Các nội dung 
Tổng số giờ  (tuần) 
Thời gian trên lớp: 7,5  75  - Thời gian giảng bài  1,5  15  - Thời gian thực hành  6  60 
Thời gian tự học của sinh viên    90  Tổng  165 
6. Điều kiện ràng buộc: 
● Học phần tiên quyết: 
● Học phần học trước: Nghệ thuật chữ, Cơ sở thiết kế đồ họa, Nguyên lý thiết kế  đồ họa 
● Học phần song hành:  
7. Mục tiêu của học phần:  - Kiến thức: 
+ Mục tiêu chính của học phần là giúp sinh viên có đủ kiến thức và trình độ 
chuyên môn trong thiết kế với chữ, có khả năng tư duy sáng tạo trong việc ứng dụng 
chữ nói chung và nghệ thuật đồ họa chữ nói riêng trong thiết kế đồ họa in ấn và đồ họa 
truyền thông, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội 
+ Nắm vững các phương pháp vận dụng nghệ thuật chữ trong thiết kế đồ họa  1     
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
+ Nhận thức được tầm quan trọng của chữ trong thiết kế, khả năng thay thế linh 
hoạt của chữ đối với các yếu tố khác như hình ảnh, phần vẽ minh họa,…hiểu được 
phương pháp làm việc với chữ mà không cần lệ thuộc vào hình  - Kỹ năng: 
+ Hoàn thiện kỹ năng thiết kế chuyên nghiệp với chữ, thành thạo trong việc xử 
lý chữ bằng tay và máy với các phần mềm chuyên dụng như Adobe Illustrator,  Photoshop,… 
+ Nâng cao khả năng phân tích, nhận diện mặt chữ, thể loại chữ và sử dụng chữ 
linh hoạt, đúng đắn, phù hợp với từng mẫu thiết kế khác nhau 
+ Khắc phục được những lỗi thường mắc phải khi sử dụng chữ trong thiết kế 
- Thái độ: Giúp sinh viên có cái nhìn đúng đắn, không lo lắng khi thiết kế với các 
bộ chữ có dấu Tiếng Việt, đồng thời có niềm say mê trong công việc tư duy, sáng tạo  và đồ họa chữ    ơ     giá  tính ồ s ứu  h  đánh ạo  ỹ  ay    ý  c ện t ệc nhóm ên ẩm m ết trìn ản l hi áng t h m vi   ện trên máy  ể hih ăng s ăng t ết - trình bày h ề là ăng qu ăng ng ả n ể hi ả n h ăng t ăng thuy ỹ n ỹ n ăng phân tích –  ỹ n ăng v ỹ n K K Kh Kh ăng vi ả n ăng t K ả n K ỹ n ả n Kh Kh K Kh Trọng  x x x x x x  x    yếu  Thứ   x x x  yếu   
8. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:  
Nội dung học phần xoay quanh việcvận dụng chữ sáng tạo và hiệu quả trong 
chuyên ngành thiết kế đồ họa, khắc phục những sai sót khi thiết kế với chữ, nhất là các 
phông chữ có dấu như tiếng Việt. Sinh viên sẽ được giới thiệu về các kỹ thuật khác 
nhau để biến đổi cấu trúc chữ dành cho các thiết kế đồ họa, nhất là các thiết kế chỉ 
dùng chữ. Những phông chữ được dùng trong phần thực hành chỉ là những phông chữ 
bình thường, căn bản. Học phần nhấn mạnh việc tạo ra các thiết kế ấn tượng từ các 
phông chữ căn bản, thay vì phải dựa vào các phông chữ có kiểu dáng đặc biệt và được 
trang trí phức tạp. Với kiến thức được cung cấp từ học phần này, sinh viên sẽ tự tin 
hơn khi gặp các thiết kế với chữ hay khi chữ là yếu tố duy nhất.  2     
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
9. Nhiệm vụ của sinh viên: 
- Tham dự đầy đủ các buổi lý thuyết và thực hành   
- Hoạt động tích cực trong thảo luận nhóm và làm tròn trách nhiệm trong các buổi  sửa bài 
- Đọc tài liệu hoặc thu thập các ví dụ minh họa, trình bày phác thảo theo yêu cầu  của giảng viên 
- Hoàn thành bài tập thực hành cuối kỳ 
10. Tài liệu học tập:  Tài liệu chính: 
[1]. Roger Water: The big book of Typographics 1,2,3,4, Harper Design 
Internationa. 2004. 
[2]. Alessandro Segalini: Typography Basics.Izmir University of Economics – 
Faculty of fine arts and design. 
[3]. Website tại địa chỉ: 
- http://www.ilovetypography.com 
- http://www.vietdesigner.net/2012/07/quy-uoc-dinh-nghia-ky-tu-
typography/pho-bien-nhat-cho-web/ 
- http://www.dafont.com 
Tài liệu tham khảo: 
11. Tiêu chuẩn đánh giá: 
Đánh giá trên tổng số điểm  Hình thức  (%)  Hồ sơ nghiên cứu 15%  Nội dung  40% 
Bài tập thực hành ý tưởng  Trình bày  35%  Tổng 100% 
12. Thang điểm: A, B, C, D, F (theo hệ thống tín chỉ) 
13. Nội dung chi tiết học phần: 
1. Tổng quan về nghệ thuật đồ họa chữ 
1.1. Chữ và nghệ thuật đồ họa chữ   - 
Củng cố các kiến thức đã học về chữ 
+ Các nhóm chữ cơ bản: có chân, không chân, chữ viết tay, các kiểu 
khác…(đặc trưng, cấu trúc, phương pháp ứng dụng) 
+ Nguyên tắc sử dụng chữ trong từ, câu, văn bản. 
+ Nguyên tắc sử dụng chữ làm yếu tố trang trí, minh họa ý tưởng.   -  Khái 
niệm nghệ thuật đồ họa chữ 
1.2. Nghệ thuật đồ họa chữ trong thiết kế in ấn 
Ứng dụng, đặc điểm của nghệ thuật đồ họa chữ trong các thiết kế in ấn 2D 
(hệ thống nhận diện thương hiệu) 
- Logo, ấn phẩm văn phòng  3     
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 - Brochure, catalogue  - Áp phích quảng cáo  - Bao bì  - Lịch  - Sách, báo, tạp chí  … 
Đặc trưng: Chữ dạng tĩnh, hầu hết trên mặt phẳng, kích thước có thể thay 
đổi trên các ấn phẩm nhỏ như sổ tay, postcard,…hoặc lớn như các poster quảng cáo  ngoài trời 
1.3. Nghệ thuật đồ họa chữ trong truyền thông kỹ thuật số, các thiết kế 3D,  thiết kế động 
- Nghệ thuật đồ họa chữ trong quảng cáo truyền hình 
- Đồ họa chữ trong thiết kế website 
- Đồ họa chữ trong các thiết kế động, video clip, giao diện điện thoại,… 
Đặc trưng: Chữ ở trạng thái động hay khối, trong không gian…nên 
phương pháp đồ họa chữ phải tuân theo một số quy tắc riêng 
2. Các phương pháp đồ họa với chữ 
2.1. Phương pháp kết hợp kiểu chữ, hình tượng chữ 
- Pha trộn các kiểu chữ(không nên sử dụng quá nhiều font chữ trừ các 
trường hợp đặc biệt) 
- Pha trộn kiểu chữ và hình tượng 
- Minh họa và phân tích 
2.2. Phương pháp biến đổi hình dáng, kích cỡ, trạng thái chữ     
- Các phương pháp biến đổi tái cấu trúc chữ     
- Minh họa và phân tích 
2.3. Phương pháp bố cục, sắp xếp chữ     
- Với chữ văn bản     
- Với chữ trang trí 
2.4. Phương pháp tổng hợp     
- Phối hợp hai hay nhiều phương pháp trên     
- Các phương pháp khác 
3. Vận dụng nghệ thuật đồ họa chữ trong thiết kế 
3.1. Phương pháp tìm ý và tìm giải pháp thể hiện chữ      - Tìm ý tưởng     
- Tìm giải pháp thể hiện: hình tượng, bố cục, màu sắc,… 
3.2. Thực hành với một thiết kế đồ họa dùng toàn chữ 
(Yêu cầu thay đổi theo từng năm) 
- Phương pháp thiết kế trên một ấn phẩm cụ thể (CD nhạc, poster chữ, 
thiệp, postcard, brochure,…) 
- Yêu cầu thực hành: 
+ Một ấn phẩm thiết kế với chữ theo kích thước quy định  4     
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
+ Hồ sơ thiết kế khổ A4: chọn một kiểu chữ trong các nhóm chữ cơ 
bản đã học để tìm hiểu, nghiên cứu về cấu trúc, đặc điểm, cách ứng dụng trong mẫu 
thiết kế thực hành, tiến độ các phác thảo và bài hoàn thiện  14. Lịch trình: 
Phương pháp dạy – học  Tuần Nội dung 
Nhiệm vụ của sinh viên  và đánh giá    - Tại lớp:    - Thuyết trình 
+ Nghe giảng, ghi chép    - Thảo luận  + Tham gia thảo luận,    đóng góp ý kiến    Giảng bài  - Vấn đáp    - Về nhà:   
- Đánh giá thông qua trao  đổ
Sưu tầm tư liệu, nghiên  1  i, câu hỏi vấn đáp 
cứu đề tài, tìm phông chữ  thích hợp, in đen trắng  - Tại lớp: 
+ Đăng ký đề tài lần 1  + Trình bày các tư liệu  Đị nghiên cứu, phương án 
nh hướng đề tài - Làm việc theo nhóm  chọn đề tài 
và giải đáp thắc - Đánh giá qua hình thức - Về nhà:  mắc  vấn đáp 
+ Soạn nội dung chữ trang   
trí, chữ văn bản theo từng  phần của thiết kế 
+ Sơ phác ý tưởng cho cụm  chữ trang trí    - Tại lớp:    Đă Đị
ng ký đề tài lần 2 
nh hướng tìm ý Phân tích thảo luận  2  - Về nhà:  và sửa các sơ phác 
nhóm, đối thoại giữa sinh  Lên nhiều phương án cho    viên và giảng viên 
chữ trang trí và chữ nội  dung    - Tại lớp:   
+ Ghi chép, tiếp thu các ý  3  kiến 
Sửa phác thảo vẽ Thảo luận, nhận xét theo + Trình bày ít nhất 3  tay  nhóm  phương án thể hiện  - Về nhà: 
Triển khai các phương án  5     
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343   - Tại lớp:   
+ Triển khai chi tiết các   
Làm việc, trao đổi theo phác thảo  4 
Chọn lựa và nâng nhóm, phân tích, so sánh, + Tiếp thu ý kiến, tự điều 
cao các phương án đánh giá các phác thảo  chỉnh  khả thi  - Về nhà:    Chỉnh sửa và nâng cao  phác thảo      - Tại lớp:   
Hoàn thiện phác - Làm việc nhóm, thực + In và thực hiện bài trên    thảo 
hành, thao tác và điều kích thước thật  5 
(phối màu, kỹ xảo, chỉnh tại lớp 
+ Tiếp thu ý kiến và hoàn  chất liệu,…)  thiện bài 
- Đánh giá bằng cách so  Hiện thực phác  - Về nhà: 
sánh, phân tích ưu, khuyết  thảo trên kích đ Thử các phương án trên  iểm  thước thật 1:1 
các chất liệu, kỹ thuật khác  nhau    - Tại lớp:    + Bày bài theo nhóm    + Nghe nhận xét 
Nhận xét bài theo Phân tích, đánh giá ưu,    - Về nhà:  nhóm  khuyết điểm từng bài   
Tiếp nhận các ý kiến và tự    điều chỉnh  6    - Tại lớp: 
Đánh giá, nhận xét bài Nộp bài tổng duyệt khổ A4 
Buổi 12: Tổng trong mối tương quan theo yêu cầu  duyệt 
chung, khách quan giữa - Về nhà:  các nhóm  Tự điều chỉnh bài      - Tại lớp:   
+ Ghi nhận các ý kiến và    tự điều chỉnh bài 
- Làm việc theo nhóm,   
+ Nộp hồ sơ thiết kế theo 
trao đổi, thảo luận, đánh  7  Hoàn thiện bài  quy định  giá và so sánh 
Nộp hồ sơ thiết kế  - Về nhà: 
- Nhận xét hồ sơ thiết kế 
Tự hoàn thiện bài, kiểm 
soát các yếu tố về in ấn, 
màu sắc, chữ nghĩa trước  khi nộp bài  6     
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343  
- Chấm và trả bài, nhận  8  xét bài 
- Nộp bài theo quy định, 
đúng giờ và nghe nhận xét 
- Đánh giá trong tương 
Nộp bài thực hành  bài sau khi chấm 
quan chung giữa các - Trao đổi, trình bày những 
nhóm theo tiêu chí đã vấn đề còn vướng mắc  thống nhất       
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2012 
 Chủ nhiệm Bộ môn  Giảng viên         ThS. Nguyễn Thành Nam 
 ThS. Nguyễn Thị Ngọc Điệp   
 Hội đồng khoa học Khoa       
TS. Ngô Thị Thu Trang                      7     
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) 
