



















Preview text:
lOMoARcP SD| 59256994
Đề tài nhóm 5: “Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với vấn
đề việc làm của ngành nghề mà bạn đang học” *Những vấn đề cần giải quyết:
I.Khái niệm cuộc cách mạng công nghiệp
II.Các nội dung chủ yếu của cuộc cách mạng công nghiệp ở Việt Nam. III.Tác
động của các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử với vấn đề việc làm
của ngành nghề mà bạn đang học tập tại trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh.
IV.Tác động tích cực và tiêu cực cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay
với vấn đề việc làm của ngành nghề mà bạn đang học tập tại trường ĐH Kiến
trúc Thành phố Hồ Chí Minh.
V.Định hướng của cá nhân bạn để thích ứng với tác động của cuộc cách
mạng công nghiệp 4.0 với vấn đề việc làm của bạn trong tương lai.
(câu dẫn cho người tt, ko ghi trên slide) Trên khắp các nẻo đường các thành
phố Việt Nam hiện nay tràn ngập băng rôn, poster, biển hiệu cửa hàng, trên
taxi, xe buýt, màn hình quảng cáo lớn nhỏ… với nhiều hình thể, màu sắc,
phong cách, chất liệu phong phú và bắt mắt. Trong siêu thị, trong các cửa
hàng, cửa hiệu trên mọi con phố cũng tràn ngập đủ loại mặt hàng, sản phẩm
Việt Nam và xuất nhập khẩu thiết yếu đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng ngày
càng tăng của mọi tầng lớp người dân trong xã hội. Đây chính là cơ hội cho
các ngành đào tạo Mỹ thuật ứng dụng (Design) nói chung và Thiết kế đồ họa
(graphic design) nói riêng nắm bắt thời cơ và bắt nhịp xu hướng phát triển
trên thế giới và khu vực.
“Trong công nghiệp, Design là yếu tố quyết định kiểu dáng của sản phẩm.
Không những thế, Design còn có tầm quan trọng trong chính sách thương
mại, đóng vai trò quyết định sự lớn mạnh của công ty. Trong thời đại công
nghệ cao, chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường Nghiên cứu trao đổi không
chỉ còn là chất lượng và giá cả. Vì vậy sự khác biệt duy nhất của sản phẩm
trong cạnh tranh được nhờ vào hoạt động Design. Sự thâm nhập của Design
vào sản xuất là việc làm tích cực, kích thích và cải tiến sản xuất”
Nguyễn Ngọc Dũng (2007), “Design và đời sống/ Design and life”, Tạp chí Mỹ
Thuật, số 180 (12-2007), tr 14. lOMoARcP SD| 59256994
II. Các cuộc cách mạng công nghiệp và ảnh hưởng của nó lên ngành TKĐH trong lịch sử.
1. Cách mạng công nghiệp lần thứ I.
Bắt đầu vào khoảng năm 1784. Đặc trưng của cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ nhất này là việc sử dụng năng lượng nước, hơi nước và cơ giới hóa
sản xuất. Cuộc cách mạng công nghiệp này được đánh dấu bởi dấu mốc
quan trọng là việc James Watt phát minh ra động cơ hơi nước năm 1784.
Phát minh vĩ đại này đã châm ngòi cho sự bùng nổ của công nghiệp thế kỷ 19
lan rộng từ Anh đến châu Âu và Hoa Kỳ.
Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch
sử nhân loại – kỷ nguyên sản xuất cơ khí, cơ giới hóa. Cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ nhất đã thay thế hệ thống kỹ thuật cũ có tính truyền thống của
thời đại nông nghiệp (kéo dài 17 thế kỷ), chủ yếu dựa vào gỗ, sức mạnh cơ
bắp (lao động thủ công), sức nước, sức gió và sức kéo động vật bằng một hệ
thống kỹ thuật mới với nguồn động lực là máy hơi nước và nguồn nguyên,
nhiên vật liệu và năng lượng mới là sắt và than đá. Nó khiến lực lượng sản
xuất được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, tạo nên tình thế phát triển vượt bậc
của nền công nghiệp và nền kinh tế. Đây là giai đoạn quá độ từ nền sản xuất
nông nghiệp sang nền sản xuất cơ giới trên cơ sở khoa học. Tiền đề kinh tế
chính của bước quá độ này là sự chiến thắng của các quan hệ sản xuất tư
bản chủ nghĩa, còn tiền đề khoa học là việc tạo ra nền khoa học mới, có tính
thực nghiệm nhờ cuộc cách mạng trong khoa học vào thế kỷ XVII. CÁC THÀNH TỰU CHÍNH
● Dệt may: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất bắt đầu với sự phát
triển của sản xuất hàng hóa ngành công nghiệp dệt với những cột mốc đáng chú ý:
Năm 1733, John Kay đã phát minh ra “thoi bay” (flying shuttle), giúp cho
người thợ dệt không phải lao thoi bằng tay và năng suất lao động được tăng gấp đôi.
Năm 1764, James Hargreaves đã chế tạo được chiếc xe kéo sợi, kéo
được 16–18 cọc sợi một lúc, giúp tăng năng suất gấp 8 lần. Ông lấy tên
con gái mình là Jenny để đặt cho máy đó.
Năm 1769, Richard Arkwright đã cải tiến việc kéo sợi không phải bằng
tay mà bằng sức vật, sau này còn được kéo bằng sức nước.
Năm 1779, Samuel Crompton đã cải tiến máy với kỹ thuật cao hơn, kéo
được sợi nhỏ lại chắc, vải dệt ra vừa đẹp vừa bền. lOMoARcP SD| 59256994
(Quang trọng) Những phát minh trong ngành dệt cũng tác động sang
các ngành khác. Lúc bấy giờ, các nhà máy dệt đều phải đặt gần sông
để lợi dụng sức nước chảy, điều đó gặp phải sự bất tiện về nhiều mặt.
Năm 1784, James Watt phụ tá thí nghiệm của trường Đại học Glasgow
(Scotland) đã phát minh ra máy hơi nước. Nhờ phát minh này, nhà máy
dệt có thể đặt bất cứ nơi nào. Không những thế phát minh này còn có
thể coi là mốc mở đầu quá trình cơ giới hóa.
Năm 1785, phát minh đột phá trong ngành dệt là máy dệt vải của linh
mục Edmund Cartwright, giúp tăng năng suất của ngành dệt lên tới 40 lần.
● Luyện kim: Thời kỳ này, ngành luyện kim cũng có những bước tiến
lớn. Là một trong những thành tựu cách mạng công nghiệp lần 1 quan
trọng nhất, mở đầu với phương pháp luyện sắt “puddling” của Henry
Cort vào năm 1784. Mặc dù phương pháp này đã giúp cho ngành luyện
kim tạo ra được sắt có chất lượng hơn nhưng lại không đáp ứng được
yêu cầu về độ bền của máy móc. Đến năm 1885, Henry Bessemer đã
phát minh ra lò luyện gang thành thép lỏng, đã đáp ứng được yêu cầu
về số lượng và chất lượng thép hồi đó.
● Ngành giao thông vận tải: Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất cũng
diễn ra trong ngành giao thông vận tải mang đến những đổi mới quan
trọng trong cách thức di chuyển lúc bấy giờ. Hoạt động thương mại
ngày càng mở rộng dẫn đến sự hình thành của các kênh đào giao thông và đường sắt.
Năm 1804 chiếc đầu xe lửa chạy bằng hơi nước đầu tiên ra đời với vận tốc lên đến 14 dặm/h.
Năm 1807, Robert Fulton lại chế tạo ra tàu thủy chạy bằng hơi nước
thay thế cho những mái chèo hay những cánh buồm.
Năm 1814, Stephenson phát minh ra chiếc đầu máy xe lửa đầu tiên
chạy bằng hơi nước. Đến năm 1829, vận tốc xe lửa đã lên tới 14
dặm/giờ. Thành công này đã làm bùng nổ hệ thống đường sắt ở châu Âu và châu Mỹ.
Ý nghĩa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất đã mở ra một thời kỳ mới của sự
tiến bộ và phát triển trong lịch sử nhân loại. Sự đổi mới trong máy móc và lOMoARcP SD| 59256994
nguồn năng lượng đã làm thay đổi đáng kể cách mà công nghiệp và sản xuất
được thực hiện trong thời kỳ này và những giai đoạn phát triển sau đó. Làm
chuyển biến nền sản xuất nhỏ lẻ, thủ công sang sản xuất lớn bằng máy móc,
nâng cao năng suất lao động, làm ra khối lượng sản phẩm lớn cho xã hội.
Những thành tựu đạt được trong thời kỳ này chính là tiền đề cho nền kinh tế thời đại mới.
Tác động tới ngành TKĐH
Được phát minh vào thế kỷ 15 (trước cuộc cmcn), chiếc máy in của
Gutenberg đã xoá đi cảnh tu sĩ ngày qua ngày ngồi chép tay nhưng cuốn kinh
thánh. Xuất bản văn bản nay đã dễ dàng hơn rất nhiều lần. Dấu mốc này tạo
tiền đề cho sự mở rộng tri thức, là bước đầu cho sản xuất công nghiệp và
ngành chế tạo font chữ.
Khi cuộc Cách mạng Công nghiệp bắt đầu vào những năm 1760, nó đã chào
đón một kỷ nguyên thiết kế đồ họa mới. Các công nghệ tiên tiến để gia tăng
quy trình sản xuất và chế tạo được phát triển với tốc độ chưa từng có, kể cả
trong thiết kế.Ví dụ, phương pháp in thạch bản là một trong những thiết kế
xuất khẩu lớn nhất của Cách mạng Công nghiệp. In thạch bản là một kỹ thuật
in bao gồm việc đánh dấu thiết kế của bạn vào bề mặt đá hoặc kim loại và
chuyển nó sang một tờ giấy. Sự đổi mới này đã nhường chỗ cho
chromolithography, về cơ bản là in thạch bản màu.
2. Cách mạng công nghiệp lần 2
Sau khi cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất kết thúc vào nửa đầu thế
kỷ 19, con người bắt đầu thử nghiệm những công nghệ mới có tiềm năng
cách mạng hóa sản xuất và truyền thông. Cuộc cách mạng công nghiệp lần 2
diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 1870 đến năm 1914. Thời gian này gắn
liền với sự phát triển của các cường quốc công nghiệp như Anh, Đức và Hoa Kỳ.
Nguyên nhân chính của cuộc cách mạng công nghiệp lần 2 là sự phát triển
rộng rãi của năng lượng điện, cho phép các phương pháp sản xuất hàng loạt
và công nghệ truyền thông hiệu quả hơn nhiều. Thời kỳ này cũng chứng kiến
sự phát triển của ngành sản xuất thép, động cơ đốt trong, việc đi lại trở nên
thuận tiện hơn với sự xuất hiện của tàu hỏa, ô tô và xe đạp. Đồng thời, thông
tin được truyền đạt nhanh chóng qua các phương tiện như báo chí, radio và
điện tín đẩy nhanh nhịp độ của cuộc sống trong thời kỳ này.
Tất cả những công nghệ mới này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong sản
xuất, cho phép các doanh nghiệp có được sự tăng trưởng kinh tế với tốc độ
chưa từng có, dẫn đến những thay đổi to lớn trong xã hội. lOMoARcP SD| 59256994 CÁC THÀNH TỰU CHÍNH
● Lĩnh vực truyền thông – in ấn: Thành tựu của cuộc cách mạng công
nghiệp lần 2 – phát minh vĩ đại nhất trong lĩnh vực truyền thông lúc bấy
giờ là kỹ thuật in ấn tang quay dẫn động bằng năng lượng hơi nước, là
kết quả của phát minh máy sản xuất giấy cuộn từ đầu của thế kỷ 19.
Cách mạng công nghiệp lần thứ hai cũng chứng kiến sự xuất hiện của
kỹ thuật in Linotype và Monotype.
Vào thời kỳ này, giấy được sản xuất nhiều và dễ dàng hơn, bởi những
sáng chế trong sản xuất giấy từ bột gỗ, thay thế nguồn nguyên liệu có
hạn từ bông và lanh. Báo chí và các tạp chí kỹ thuật cũng được khuyến
khích phát triển nhờ việc xóa bỏ thuế giấy và chi phí in ấn rẻ.
Vào khoảng năm 1875 ở Anh, máy in offset đầu tiên có trống offset làm
bằng giấy các tông, sẽ truyền hình ảnh cần in từ bản in thạch bản sang
bề mặt kim loại. Sau 5 năm sau thì giấy các tông cải tiến bằng chất liệu cao su.
● Động cơ: Động cơ hơi nước đã được phát triển và áp dụng ở Anh vào
thế kỷ 18, sau đó được xuất khẩu sang các nước châu Âu và các nước
khác vào thế kỷ 19 thông qua những ảnh hưởng của cách mạng công
nghiệp. Các quốc gia công nghiệp lớn cũng đã có sự trao đổi ý tưởng
và cùng nhau tạo ra những phát minh khoa học có ý nghĩa. Ví dụ như
động cơ đốt trong chạy trên khí than đá đầu tiên đã được phát triển do
Etienne Lenoir ở Pháp, nơi mà nó đã có một số thành công hạn chế
như là một động cơ nhỏ trong công nghiệp nhẹ.
Động cơ đốt trong đã được thử nghiệm là một động lực cho xe ô tô sơ
khai ở Pháp trong thập niên 1870, nhưng nó không được sản xuất với
số lượng đáng kể. Vài năm sau đó, Gottlieb Daimler của Đức đã tạo ra
đột phá bằng việc sử dụng dầu mỏ làm nhiên liệu xe ô tô thay cho khí
than. Sau đó, Henry Ford chế tạo hàng loạt ô tô với động cơ đốt trong,
tạo nên tác động to lớn với xã hội.
Động cơ xăng hai kỳ, ban đầu được phát minh bởi kỹ sư người Anh
Joseph Day ở thành phố Bath. Ông chuyển giao phát minh cho các
doanh nhân Mỹ và từ đây nó mau chóng trở thành “nguồn năng lượng
của người nghèo”, dẫn động máy móc nhỏ như xe máy, xuồng có động
cơ và máy bơm. Nó cũng là nguồn năng lượng tin cậy của các cơ sở
sản xuất nhỏ trước khi điện được phổ biến rộng rãi. lOMoARcP SD| 59256994
● Điện khí hóa: Có thể nói điện khí hóa là thành tựu kỹ thuật quan trọng
nhất của thế kỷ 20. Điện khí hoá được hiểu là một tiến bộ khoa học
công nghệ trong việc sử dụng nguồn điện năng vào các hoạt động sản
xuất và phục vụ đời sống. Một số phát minh tiêu biểu của thời kỳ này
gắn liền với các nhà khoa học Paul N. Jablochkoff, Charles F. Brush, Faraday.
Chiếc máy phát điện đầu tiên trên thế giới dựa trên nguyên lý Faraday
của Hippolyte Pixii ra đời vào năm 1832, sau đó là máy phát điện của Jedlik Dynamo.
Năm 1876, Paul N. Jablochkoff đã phát minh ra đèn hồ quang cải tiến
sử dụng dòng điện xoay chiều.
Năm 1876, Alexander Graham Bel đã phát minh ra chiếc điện thoại đầu tiên.
Năm 1878, Sir Joseph Swan sáng chế ra bóng đèn sợi đốt.
Năm 1878, Charles F. Brush đã phát minh ra bóng đèn dòng điện một chiều.
Năm 1884, tua bin hơi được sáng tạo ra bởi Sir Charles Parsons Năm
1903, hai anh em người Mỹ là Wilbur và Orvil e Wright đã chế tạo ra cỗ máy bay đầu tiên.
Ảnh hưởng tới ngành TKĐH
1. Art Nouveau là một phong cách bùng nổ ở Châu Âu và Hoa Kỳ từ
khoảng năm 1890 đến Chiến tranh thế giới thứ nhất. Như tên gọi,
phong trào này là một nỗ lực có chủ ý để từ bỏ những phong cách cũ
của thế kỷ 19 và đón nhận cái mới.
Thay vì sử dụng các hình dạng thẳng, rắn chắc, Art Nouveau đã tìm
cách mang lại sự hiện đại và sang trọng cho thiết kế, đặc trưng bởi các
hình dạng trong tự nhiên và các đường uốn lượn. Đó là một phong trào
phong cách tiến bộ vào thời điểm đó.
2. Công ty thiết kế đồ họa đầu tiên: Wiener Werkstätte: một hợp tác xã
hoạt động hiệu quả gồm các nghệ sĩ thị giác, bao gồm họa sĩ, kiến trúc
sư và các nhà thiết kế đồ họa đầu tiên của ngành.
3. Phong trào Bauhaus bắt nguồn từ trường đại học công nghệ Bauhaus
thành lập năm 1919 tại Weimar, Đức, bởi kiến trúc sư nổi tiếng theo
chủ nghĩa kiến trúc hiện đại Gropius. Có ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh
vực nghệ thuật, trong đó có TKDH.
4. Art Deco hay còn gọi là phong cách hiện đại, là một trào lưu nghệ thuật
trang trí và kiến trúc. Tên gọi Art Deco được bắt nguồn từ triển lãm
Internationale des Arts Décoratifs et Industriels Modernes ở Paris năm
1925, nơi lần đầu tiên phong cách Art Deco được trưng bày. lOMoARcP SD| 59256994
5. Với sự phát triển của công nghệ, con người có thể bay vào vũ trụ tạo
ảnh hưởng tới các phong trào văn hoá, nghệ thuật. Nhiều tác phẩm văn
học giả tưởng về vũ trụ, người ngoài hành tinh được xuất bản, đi theo
đó cũng là những tác phẩm điện ảnh cùng chủ đề, từ đó cũng phát triển
một phong cách thiết kế mới, Cyberpunk. Phong cách thiết kế đặc trưng
với đèn neon, tàu vũ trụ, súng máy, người máy,...
Ý nghĩa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai là một cuộc cách mạng khoa học và
kỹ thuật đầy ý nghĩa, mở ra một giai đoạn quan trọng trong lịch sử tiến bộ của nhân loại.
Những thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ hai đã làm thay đổi diện
mạo của ngành sản xuất, chuyển quy mô sản xuất từ đơn lẻ sang sản xuất
hàng loạt, sản xuất theo dây chuyền, giúp tăng năng suất và chất lượng hàng
hóa. Mở ra kỷ nguyên sản xuất hàng loạt, được thúc đẩy bởi sự ra đời của
điện và dây chuyền lắp ráp.
Cách mạng công nghiệp lần 2 là một thời kỳ phát triển nhanh chóng và liên
tục.Trong giai đoạn từ 1870 đến 1890, đã có sự bùng nổ về kinh tế và năng
suất ở các nước công nghiệp. Kết quả là, điều kiện sống được cải thiện đáng
kể và giá cả hàng hóa giảm mạnh. Ngoài ra, mất mùa trên đồng ruộng không
còn có nghĩa là đói kém và suy dinh dưỡng vì các vùng nông thôn được kết
nối với các thị trường lớn thông qua cơ sở hạ tầng giao thông thuận tiện.
Bên cạnh những tiến bộ vượt bậc đó, cách mạng công nghiệp lần 2 cũng kéo
theo những thay đổi trong xã hội. Sự phát triển của nền kinh tế cũng đã làm
tăng tốc độ đô thị hóa. Để đáp ứng nhu cầu công việc, người dân chuyển đến
những ngôi nhà được xây dựng vội vã ở các thành phố để gần các nhà máy
hơn. Công nghiệp phát triển cũng dẫn đến sự giảm mạnh trong dân số làm
nông nghiệp. Sản xuất hàng loạt cũng làm cho các nghệ nhân và thợ thủ
công bị mất kế sinh nhai, không thể cạnh tranh với giá thành sản phẩm. Ngoài
ra rất nhiều người bị mất việc do máy móc làm giảm nhu cầu lao động.
3. Cách mạng công nghiệp lần thứ 3
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 hay còn được gọi là cách mạng kỹ
thuật số (Digital Revolution) là bước ngoặt lớn giúp chúng ta bước đầu chạm
tới xã hội số hóa hiện đại ngày nay. Cuộc cách mạng 3.0 đề cập đến sự phát
triển của công nghệ, từ những thiết bị điện tử, cơ khí đơn bình thường đến
việc tự động hóa sản xuất và công nghệ kỹ thuật số hiện đại, đánh dấu sự
khởi đầu của kỷ nguyên thông tin. lOMoARcP SD| 59256994
Các phát minh tiên tiến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần 3 này đã
giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất và giảm thiểu chi phí, đồng thời tận dụng
sức mạnh của Internet để lưu trữ và chia sẻ thông tin.
Các giai đoạn 1. Giai đoạn 1947 – 1979
Năm 1947, bóng bán dẫn đầu tiên ra đời, đánh dấu thời kỳ của máy
tính kỹ thuật số. Từ cuối những năm 1940, các trường đại học, quân
đội và doanh nghiệp đã phát triển các hệ thống máy tính, để sao chép
kỹ thuật số và tự động hóa các phép tính toán được thực hiện thủ công
trước đó, LEO là máy tính đa năng có bán trên thị trường đầu tiên. Đến
năm 1970, các thiết bị hiện đại như máy tính gia đình, máy trò chơi điện tử được ra đời.
Ngoài ra, một phát triển quan trọng trong công nghệ là kỹ thuật nén. Lúc
đầu, máy nén được dự định dùng để nén hình ảnh, về sau nó trở thành
nền tảng cho cuộc cách mạng kỹ thuật số.
2. Giai đoạn những năm 1980
Vào những năm của thập niên 80, máy tính đã được sử dụng rộng rãi
trong trường học, doanh nghiệp, nhà máy,..
Ngoài ra, máy rút tiền tự động, robot công nghiệp, CGI, nhạc điện tử,…
cũng được đón nhận rộng rãi.
Vào năm 1983, Motorola đã tạo ra chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới.
Tuy vậy, phải đến năm 1991 khi mạng 2G bắt đầu được sử dụng tại
Phần Lan thì mô hình này mới được bán chạy.
Từ đó các loại máy ảnh kỹ thuật số, mực kỹ thuật số,… cũng được ra đời.
Đặc biệt, phát minh quan trọng nhất ở thời bấy giờ chính là World Wide
Web – Một trang không gian thông tin toàn cầu. 3. Những năm 1990s
Năm 1990, World Cup được công chiếu với truyền hình kỹ thuật số với
độ phân giải cao ( còn gọi là HDTV).
Đến năm 1993 thì Mosaic ra đời, trình duyệt web đầu tiên có khả năng hiển thị hình ảnh.
Năm 1996, Internet được mở rộng và dần trở thành một phần của văn hóa đại chúng.
Năm 1998, Google được thành lập và trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu trên Internet.
Năm 1999, Napster được ra mắt và cho phép người dùng chia sẻ âm nhạc qua mạng. lOMoARcP SD| 59256994 4. Năm 2000 đến nay
Điện thoại di động trở nên phổ biến, được sử dụng rộng rãi.
Những chiếc điện thoại được tạo ra kèm thêm nhiều tính năng mới hấp
dẫn người dùng như: trò chơi điện tử, nghe gọi, và nhắn tin,… Lúc này
đây, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã lan rộng ra toàn cầu. Ngoài ra,
truyền hình cũng bắt đầu chuyển sang sử dụng tín hiệu kỹ thuật số.
Vào năm 2012, hơn 2 tỷ người đã sử dụng mạng internet, làn sóng này
đã lan tỏa trên toàn cầu.
Hiện nay các nền tảng điện toán đám mây trở thành xu hướng dẫn đầu trên toàn thế giới.
Một vài thành tựu chính
1. Internet: “Kỷ nguyên của những gã khổng lồ” ra đời vào năm 1974 và
phát triển mạnh mẽ đến ngày nay, có gần 3 tỷ người trên thế giới sử
dụng Internet (46,64%) năm 2017.
2. SMAC: Social media, Mobile (Công nghệ di động), Analytics (Công
nghệ phân tích), Cloud (Điện toán đám mây)
3. Big data: liên quan đến các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp
đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng
thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu trong một khoảng thời gian hợp lý. Big
Data (dữ liệu lớn) là nguồn “khoáng sản” dồi dào trong lĩnh vực truyền
thông, tiếp thị được tận dụng để khai thác và tìm hiểu insight khách hàng.
4. Một số thành tựu khác: Mạng lưới máy bay không người lái dựa trên
điện Hydro và phương tiện tự vận hành Hệ thống robot xã hội linh hoạt
Máy in 3D hiện đại và công nghệ nano
Trí tuệ nhân tạo thay thế con người trong các tác vụ mang tính lặp lại
Ống nano carbon, nhựa sinh học và graphene
Cây trồng biến đổi gen, viễn thám, trồng cây theo toa
Nông nghiệp đô thị, kinh tế vũ trụ, vệ tinh nano và robot không gian.
Ý nghĩa của cách mạng công nghiệp lần thứ 3
Cách mạng công nghiệp lần thứ 3 là bệ phóng cho cuộc cách mạng số hóa
4.0 đem đến những công nghệ hiện đại chúng ta đang sử dụng ngày nay. Các
giải pháp quản lý đô thị thông minh ứng dụng IoT – Internet vạn vật của Luci
là một trong số đó. Hiện nay, Luci là đơn vị đi đầu cung cấp các giải pháp
quản lý đô thị thông minh ở Việt Nam với nhiều dự án lớn trên khắp cả nước,
hướng đến một Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Các giải pháp quản
lý đô thị thông minh của Luci gồm có: lOMoARcP SD| 59256994
Giải pháp quản lý đô thị thông minh (Luci RMS): Tích hợp và quản lý các hệ
thống đô thị khác nhau, giúp các cơ quan quản lý đô thị đưa ra các quyết định chính xác, kịp thời.
Giải pháp quản lý tòa nhà thông minh (Luci iBMS): Tự động hóa các hoạt
động quản lý tòa nhà, giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành.
Giải pháp đèn đường thông minh (Luci Lighting): Giám sát và điều khiển hệ
thống đèn đường tự động, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường.
Trung tâm điều hành thông minh (Luci IOC): Tập trung dữ liệu từ các hệ thống
đô thị thông minh, giúp các cơ quan quản lý đô thị theo dõi, giám sát và điều hành đô thị từ xa.
Giải pháp quản lý tài sản thông minh (Luci AM): Quản lý các tài sản công của
đô thị, giúp các cơ quan quản lý đô thị nắm được tình trạng của các tài sản,
đưa ra các kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng hiệu quả.
Ảnh hưởng đến ngành TKĐH
Vào năm 1967, hai người Mỹ có tên Loen Harmon và Kenneth Knowlton lần
đầu tiên ứng dụng kỹ thuật số để tạo nên tác phẩm nghệ thuật. Họ đã chụp
một bức ảnh của một người phụ nữ khỏa thân và thay đổi chúng thành bức ảnh pixel trên máy tính.
Quảng cáo kỹ thuật số ra đời gắn bó mật thiết với kỷ nguyên của Internet.
Vào năm 1990, World Wide Web xuất hiện dẫn tới cuộc cách mạng rộng lớn
nhất trong việc mua quảng cáo từ thời radio.
Các dạng quảng cáo trên Internet bắt đầu hình thành như: quảng cáo email,
quảng cáo pop-up, banner quảng cáo tương tác, tiếp thị qua email,… Mọi thứ
bắt đầu thay đổi một lần nữa vào cuối những năm 2000 với sự gia tăng của
phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị di động.
4. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (4IR) hay Công nghiệp 4.0 là một phương
thức mô tả sự kết nối giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số hiện đại. Công nghiệp
4.0 manh nha xuất hiện vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, tên gọi của
thuật ngữ này được gọi chính xác vào năm 2016 do Klaus Schwab – CEO
điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). lOMoARcP SD| 59256994
IV.Tác động tích cực và tiêu cực cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay
với vấn đề việc làm của ngành nghề mà bạn đang học tập tại trường ĐH Kiến
trúc Thành phố Hồ Chí Minh.
Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 là sự hội tụ của các lĩnh vực công nghệ
hiện đại, bao gồm: công nghệ sinh học, IoT (Internet vạn vật), công nghệ
nano, công nghệ kỹ thuật số (ADP), in 3D, trí tuệ nhân tạo (AI),… Công
nghiệp 4.0 đã và đang trở thành xu hướng biến đổi của bối cảnh xã hội toàn cầu
Nhiều người cho rằng, cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 chính là kết quả của
cơn bão công nghệ số. Chúng mở ra một chặng đường mới mang tính
chuyển đổi về lối sống, cách làm việc và các mối quan hệ giao tiếp hằng
ngày. Cách mạng 4.0 đã phá vỡ hoàn toàn những nguyên tắc cũ trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Nguồn gốc
Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 không đơn thuần là một bước tiến nhảy
vọt về công nghệ. Đây chính là sự hình thành và kết tinh của các phát minh hiện đại trước đó. CÁC THÀNH TỰU CHÍNH
1. IoT (Internet of Thing – Internet vạn vật): Sự hội tụ giữa ba nhân tố:
mạng Internet, thiết bị vi cơ điện tử và thiết bị không dây. IoT tạo nên
các sản phẩm liên quan đến cuộc sống thường nhật như: máy tính,
điện thoại, lò vi sóng, ti vi,… Chúng có khả năng truyền đạt thông tin qua mạng lưới Internet.
2. AI (Trí tuệ nhân tạo): Công nghệ này tạo ra những cỗ máy có khả
năng hoạt động và phản ứng tương tự con người. AI được lập trình với
nhiều mục tiêu như: thu thập và xử lý thông tin, đưa ra lập luận và phán đoán, tự sửa lỗi,…
3. Blockchain (Chuỗi khối): Một phương thức ghi và chia sẻ dữ liệu hiệu
quả và an toàn. Blockchain có đặc tính phi tập trung, minh bạch và
không phụ thuộc vào bên thứ 3. Ví dụ điển hình của chuỗi khối là
Bitcoin – đồng tiền kỹ thuật số được ứng dụng phổ biến nhất.
4. Công nghệ sinh học: Hoạt động chính của công nghệ sinh học là
phân tích và khai thác tế bào, phân tử sinh học. Sau đó, những dữ liệu
này được dùng để phát triển công nghệ. Chúng có khả năng phục vụ
cho nhiều mục đích như tạo ra dược liệu, vật phẩm mới. Bên cạnh đó,
công nghệ sinh học có thể mở ra quy trình sản xuất công nghiệp tân
tiến với nguồn năng lượng sạch hơn. lOMoARcP SD| 59256994
5. RPA (Tự động hóa quy trình robot)
Phần lớn robot được ứng dụng trong thiết kế , sản xuất hoặc phục vụ
cho mục đích cá nhân và thương mại. Hiện nay, robot ngày càng có các
tính năng phức tạp và tinh vi hơn. Chúng thường có mặt trong các lĩnh
vực chuyên dụng như: chăm sóc sức khỏe, sản xuất, dịch vụ,…
Ảnh hưởng tới ngành TKĐH
Nhiều người cho rằng AI đang đe dọa đến công việc của họ, có thể thay thế
và loại bỏ họ trong tương lai. Nhưng cũng có luồng ý kiến rằng, có thể xem AI
như công cụ trợ giúp trong việc thiết kế.
Ảnh hưởng đến Việt Nam 1. Thuận lợi
Giai cấp công nhân Việt Nam có số lượng đang tăng lên: tổng số công
nhân nước ta chiếm tỷ lệ khoảng 13% số dân và 24% lực lượng lao động xã hội
Trình độ học vấn và trình độ chuyên môn của giai cấp công nhân ngày càng được cải thiện.
Công nhân trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp được tiếp xúc
với máy móc, thiết bị tiên tiến.
Lớp công nhân trẻ được đào tạo nghề theo chuẩn nghề nghiệp ngay từ
đầu, có trình độ học vấn, văn hóa, được rèn luyện trong thực tiễn sản xuất hiện đại
=> Tác động tích cực đến sản xuất công nghiệp, giá trị sản phẩm công
nghiệp, gia tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế trong tương lai… 2. Khó khăn
Sự phát triển của giai cấp công nhân chưa đáp ứng được yêu cầu về
số lượng, cơ cấu và trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp
Tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động còn nhiều hạn chế Quá
trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế lại chưa tương thích với quá trình
chuyển dịch cơ cấu lao động.
Trình độ văn hóa và tay nghề của công nhân nước ta song vẫn còn
thấp, đã ảnh hưởng không thuận đến việc tiếp thu khoa học - kỹ thuật
=> Ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Tỉ lệ
thất nghiệp cao. Cạnh tranh gay gắt.
III.Tác động tích cực và tiêu cực cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện
nay với vấn đề việc làm của ngành nghề mà bạn đang học tập tại trường
ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. lOMoARcP SD| 59256994
1.Tác động tích cực ● Tạo ra nhiều việc làm:
Cơ hội việc làm nhiều hơn khi các công ty và các dịch vụ ra đời, từ thiết
kế danh thiếp, logo công ty hay tờ rơi, tờ gấp quảng cáo cho thương
hiệu đến những việc làm mới phát triển trong vài năm gần đây như:
Thiết kế trò chơi, thiết kế Website, làm phim hoạt hình 2D, 3D, thiết kế
truyền thông tương tác… Bên cạnh đó, các ngành truyền thống như
thiết kế Nội thất, thiết kế Kiến trúc, thiết kế Thời trang cũng được
hưởng lợi từ các ứng dụng công nghệ kết nối toàn cầu, dễ dàng hơn
cho việc tham khảo tư liệu từ ý tưởng sáng tạo đến tiêu thụ sản phẩm,
đến dịch vụ xuất phát từ nhu cầu đa dạng của thị trường…
● Kết nối và sáng tạo:
Cách mạng 4.0 tạo ra môi trường kết nối rộng rãi, giúp các nghệ sĩ và
nhà thiết kế dễ dàng chia sẻ ý tưởng, hợp tác và tạo ra sáng tạo mới.
Công nghệ số hóa cho phép họ tạo ra các tác phẩm nghệ thuật số, ứng
dụng thú vị và thậm chí là nghệ thuật tương tác. Ví dụ:
Behance: là trang mạng xã hội có lượng tương tác lớn nhất dành cho
các nhà thiết kế.Ở đó, bạn có thể đăng tải các tác phẩm của mình lên
hoặc đơn giản là tìm kiếm các ý tưởng khá từ các nhà thiết kế khác
nhau trên thế giới. Bên cạnh đó, kho tàng đồ họa, thiết kế cũng rất là
nhiều.Ngoài ra bạn còn có thể trao đổi kinh nghiệm với các nhà thiết kế
thông qua mục chat như những mạng xã hội khác đang thịnh hành.
● Tích hợp công nghệ vào các công cụ thiết kế:
Công nghiệp 4.0 kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), và
Internet of Things (IoT) vào quá trình sáng tạo. Điều này giúp nghệ sĩ
tạo ra những tác phẩm đa dạng, từ tranh vẽ sống động đến trải nghiệm tương tác độc đáo.
Đối với ngành mỹ thuật ứng dụng, công nghệ thông tin luôn là công cụ
hỗ trợ đắc lực giúp người thiết kế nội thất vẽ mặt bằng, mặt cắt, không
gian 3D; giúp các hoạ sĩ thiết kế đồ họa chuyển từ hình tĩnh đến hình
động trong quảng cáo, làm phim, trò chơi game; giúp các nhà thiết kế
thời trang trong công nghệ in dập hoạ tiết 3D, máy tạo chất liệu vải…
cho thấy công nghệ thông tin không những là công cụ hỗ trợ cho các
ngành nghề mà nó còn là một ngành chủ lực, mũi nhọn, có tính thời đại
trong phát triển của cuộc cách mạng công nghệ. Ví dụ:
"The Dog & The Boy": Theo đó, Netflix chi nhánh tại Nhật Bản vừa
chia sẻ trên trang Twitter chính thức của công ty một bộ phim hoạt hình lOMoARcP SD| 59256994
ngắn với tiêu đề "The Dog & The Boy" (Chú chó và cậu bé). Bộ phim
hoạt hình được vẽ theo phong cách anime (hoạt hình Nhật Bản), kể về
câu chuyện cảm động giữa một cậu bé và vật cưng của mình - một chú chó robot bị bỏ rơi.
Đáng chú ý, Netflix Nhật Bản cho biết bộ phim hoạt hình này không
được vẽ và sáng tác hoàn toàn bởi các nghệ sĩ là con người, mà có sự
tham gia của trí tuệ nhân tạo. Theo đó, trí tuệ nhân tạo đã được sử
dụng để vẽ nền cho bộ phim và điều ấn tượng là các khung nền do trí
tuệ nhân tạo vẽ ra đều rất phù hợp với từng nhân vật, khung cảnh xuất hiện trong phim.
● Tiết kiệm thời gian, tăng năng suất và hiệu quả:
Công nghệ tự động hóa và quản lý thông tin giúp tối ưu hóa quy trình
sản xuất và quản lý tác phẩm. Nghệ sĩ có thể tập trung vào sáng tạo
hơn mà không phải lo lắng về các khía cạnh kỹ thuật. Ví dụ:
MidJourney:là một công cụ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, có
thể được sử dụng để sáng tạo nghệ thuật, nảy sinh ý tưởng.
● Phát triển thị trường và tiếp cận khách hàng:
Công nghiệp 4.0 giúp nghệ sĩ tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua
các nền tảng trực tuyến. Họ có thể trưng bày và bán tác phẩm của
mình cho khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Giúp tác phẩm của nhà
thiết kế được biết đến nhiều hơn. Ví dụ:
Website nổi tiếng Creative Market là một địa chỉ xuất sắc để bán trực
tuyến các font chữ, tác phẩm dồ họa, các template in ấn và các thiết kế khác.
Creative Market là một nơi tuyệt vời để bán các thiết kế của bán online.
Bất kể thứ gì mà bạn tạo ra – thiết kế đồ họa, font chữ, các bức ảnh,
thậm chí cả các thiết kế 3D – chỉ cần đăng tải nó lên Creative Market và
nó sẽ hiển thị lên trước mắt 5 triệu thành viên. Không có mức giá độc
quyền, bạn đặt giá riêng của mình và thu về 70% lợi nhuận cho mỗi lần bán ra.
● Tạo ra sản phẩm tương tác:
Công nghệ VR ( thực tế ảo) và AR ( thực tế tăng cường ) cho phép
nghệ sĩ tạo ra các trải nghiệm tương tác độc đáo, từ triển lãm ảo đến
tác phẩm nghệ thuật số có thể tương tác trực tiếp với người xem. Ví dụ: lOMoARcP SD| 59256994
-Pokemon Go: Một game thực tế tăng cường nổi ếng, nơi người chơi tương
tác với các Pokemon ảo trong môi trường thực tế.
-Kính Vision Pro (Apple): Đây là kính tai nghe thực tế hỗn hợp, kết hợp
công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) giúp tăng cường trải nghiệm thực tế.
=> Tóm lại, cuộc cách mạng 4.0 đem lại nhiều cơ hội cho ngành mỹ thuật ứng
dụng, từ việc sáng tạo đến ếp cận thị trường và tạo ra những tác phẩm đa dạng và độc đáo. 2. Tác động tiêu cực
Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại nhiều cơ hội mới cho ngành
thiết kế nhưng cũng đồng thời đặt ra một số thách thức. Một số tác
động tiêu cực của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với ngành thiết kế có thể bao gồm:
● Cạnh tranh gay gắt: Với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có
nhiều công cụ thiết kế tự động hoặc trí tuệ nhân tạo được áp dụng
trong ngành thiết kế. Điều này có thể tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa
các nhà thiết kế truyền thống và các công nghệ mới. Ví dụ:
Việc sử dụng công nghệ AI trong thiết kế đồ họa có thể khiến cho một
số công việc trở nên tự động hóa, dẫn đến sự cạnh tranh với các nhà
thiết kế đồ họa truyền thống.
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh DealBook hàng năm của tờ The New
York Times, ông Jensen Huang cho biết, nếu trí tuệ nhân tạo tổng hợp
(AGI) được định nghĩa là một máy tính có thể hoàn thành các bài kiểm
tra theo cách "cạnh tranh" với trí thông minh của con người, thì "trong
vòng 5 năm tới, bạn sẽ thấy những AI có thể đạt được những bài kiểm tra đó".
● Thay đổi yêu cầu kỹ năng: Công nghệ 4.0 yêu cầu người thiết kế phải
có kiến thức vững về công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa.
Điều này đặt ra thách thức đối với những người không có khả năng tiếp
cận hoặc học hỏi về những công nghệ mới này. Ví dụ: lOMoARcP SD| 59256994
Công nghệ mới như blockchain và AR/VR có thể đòi hỏi kiến thức và kỹ
năng mới mà không phải tất cả các nhà thiết kế đồ họa đều sẵn có. Trừ
khi được tiếp xúc với công nghệ từ sớm, các nhà thiết kế truyền thống
sẽ khó mà theo kịp những xu hướng hiện nay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
● Thay đổi trong quy trình làm việc: Công nghệ 4.0 có thể yêu cầu sự
tích hợp của nhiều bộ phận khác nhau trong quy trình thiết kế, từ thiết
kế sản phẩm đến sản xuất. Điều này có thể làm thay đổi cách thức làm
việc truyền thống trong ngành thiết kế.
● Giảm việc tạo ra các sản phẩm độc đáo: Việc sử dụng các công cụ
tự động hóa và mẫu thiết kế để giảm thời gian và chi phí sản xuất có
thể làm giảm sự sáng tạo và độ độc đáo trong các sản phẩm thiết kế đồ họa.
Thiết kế đồ họa thời 4.0:
CMCN 4.0 là việc sử dụng nền tảng công nghệ số sử dụng trí tuệ nhân tạo ưu
hóa các quy trình và phương thức sản xuất. Cuộc CMCN 4.0 đã, đang và sẽ
làm thay đổi hoàn toàn nguồn nhân lực và thị trường nói chung. các công
nghệ mới sẽ được đầu tư phát triển một cách mạnh mẽ bao gồm: Công nghệ
in 3D, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa,
người máy,... Ngành TKĐH là một trong những ngành chịu tác động của
CMCN 4.0 khá rõ. Ví dụ như:
- Chỉnh sửa ảnh: Trước đây chỉ sử dụng Photoshop nhưng hiện nay thì
cấu hình phần cứng, phần mềm, các ứng dụng có khả năng hỗ trợ
chỉnh sửa ảnh, cắt ghép, thay đổi hiệu ứng ảnh chỉ trong một cú chạm.
- Thiết kế banner, tờ rơi,...: Có hàng trăm mẫu mà chỉ cần cung cấp ảnh
và nội dung thì sẽ có ngay sản phẩm.
- Video: Có thể tạo ra các video có các hiệu ứng khác nhau với các ứng dụng có sẵn.
=> Nhận thấy sự thay đổi toàn diện về “phương thức sản xuất” trong lĩnh vực TKDH.
Thiết kế đồ họa thời 4.0 với Trí tuệ nhân tạo AI:
Hiện nay, TKDH vẫn nằm trong vùng an toàn của cơn bão CMCN. Mặc dù trí
tuệ nhân tạo đã có những bước tiến nhảy vọt nhưng vẫn bị hạn chế một phần
nào đó trong việc tư duy và sáng tạo. Bởi lẽ trí tuệ nhân tạo vốn chỉ là một cỗ
máy do con người lập trình, mà đặc thù của ngành TKĐH lại là một ngành lOMoARcP SD| 59256994
cần phải có sự sáng tạo và đổi mới không ngừng. => Vừa là cơ hội, vừa là thách thức.
V. Định hướng của cá nhân bạn để thích ứng với tác động của cuộc
cách mạng công nghiệp 4.0 với vấn đề việc làm của bạn trong tương lai.
Có thể nói đến thời điểm hiện tại, thiết kế là ngành mà chưa có công nghệ
nào có thể thay thế con người được. Tuy nhiên, sẽ có thể đến thời kỳ mà trí
tuệ nhân tạo có những sản phẩm tương tự con người, cũng có cảm xúc, cũng
biết rung động trước cái đẹp,... thì khi đó mỗi cá nhân sinh viên TKĐH phải có
những định hướng cho việc làm của bản thân trong thời kỳ CMCN 4.0:
Một số giải pháp đào tạo ngành thiết kế đồ họa:
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin trong thời đại hiện nay, chúng ta
đang đứng trước một thách thức lớn trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực
ngành Thiết kế đồ họa cần đáp ứng cho nhu cầu xã hội. Chúng tôi mạnh dạn
đưa ra một số ý tưởng mang tính giải pháp dưới đây. 1. Loại hình đào tạo:
Cần kết hợp với doanh nghiệp đào tạo nâng cấp với đào tạo lại và bồi
dưỡng nâng cao trình độ, có thể kết hợp mở lớp tại doanh nghiệp; đào tạo
các chuyên ngành sâu như : thiết kế đồ họa quảng cáo; thiết kế đồ họa nhận
diện; thiết kế đồ họa đa phương tiện ; thiết kế đồ họa truyện tranh, sách, báo,
tạp chí; thiết kế đồ họa game; thiết kế đồ họa bao bì và nhãn mác sản phẩm….
Kết hợp đào tạo dài hạn đại học 4 năm, 4,5 năm, 5 năm cần có xây dựng
chương trình khác nhau tại các cơ sở đào tạo – Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm
tra, quản lý. Đào tạo trung hạn tương đương cao đẳng 2 năm lấy chứng chỉ
các môn chuyên ngành sâu và ngắn hạn có thể học 1 năm cấp chứng chỉ v.v.
Với cách học 1 năm người học có thể quay lại học tiếp 2 năm để có các
chứng chỉ chuyên ngành tương đương cao đẳng.
2. Đổi mới chương trình đào tạo: lOMoARcP SD| 59256994
Chương trình đào tạo phải thiết thực, linh hoạt và cập nhật. Kết hợp đào
tạo nâng cấp với đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ. Cập nhật các
chương trình đào tạo chuyên ngành sâu.
Chương trình đào tạo phải kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học và
chuyển giao công nghệ; Kết hợp nhà trường với xã hội thông qua doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất. Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng các chương trình
phù hợp với phương thức đào tạo trực tuyến E-learning.
Chương trình đào tạo học tin học cho các chuyên ngành đã nêu ở trên
như:: Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Adobe InDesign… cần hệ thống rõ
ngành tin học nào chuyên sâu tin học gì. Nếu chưa mở được ngay các mã
ngành mới thì cũng cần cập nhật được một số công nghệ mới, phần mềm
mới cho các chuyên ngành truyền thống, giúp cho sinh viên học các chương
trình mà sinh viên muốn tìm hiểu (học cấp chứng chỉ môn học).
3. Đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy:
Nội dung kiến thức các môn học phải tổng hợp và có hệ thống, phải loại
bỏ được những nội dung cũ, lạc hậu và bổ sung kịp thời những tiến bộ khoa
học - kỹ thuật mới, hiện đại, kết hợp với những tổng kết kinh nghiệm thực tiễn.
Phương pháp giảng dạy cần đổi mới theo hướng tích cực hóa quá trình
dạy và học, tạo điều kiện cho người học phát huy tính chủ động, sáng tạo
trong học tập, dựa trên yêu cầu, nguyện vọng, khả năng và điều kiện của mỗi
người. Cần kết hợp học trực tuyến và trực tiếp trên lớp có thể quy định (30%
trực tuyến & 70% trực tiếp) và ngược lại tùy từng môn học.
Phương pháp giảng dạy tích cực không tập trung vào việc truyền tải
thông tin mà chú trọng nhiều hơn vào giảng dạy phương pháp (dạy cách học)
để người học có thể tự học, tự nghiên cứu và hình thành thói quen chủ động
có tư liệu kết nối toàn cầu.
Phương pháp giảng dạy ngoại khóa cần cho sinh viên được giao lưu các
trường trong và ngoài nước, bằng các hoạt động workshop, các cuộc thi
chuyên ngành, các trưng bày sản phẩm, giao lưu dự các cuộc thi của doanh nghiệp.
4. Xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy (CBGD): lOMoARcP SD| 59256994
Một trong những nhiệm vụ then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo
nguồn nhân lực là vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ CBGD.
CBGD phải có năng lực chuyên môn cao và trình độ ngoại ngữ, công
nghệ thông tin thành thạo để có thể tự bổ sung,đổi mới linh hoạt nội dung và
phương pháp giảng dạy phù hợp với thực tế - cập nhật biên soạn các giáo
trình phục vụ cho phương thức đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo E-learning
trực tuyến, truyền tải cho sinh viên được công nghệ mới, thông tin mới hiện đại cập nhật.
CBGD phải thường xuyên tự học, tự nâng cao trình độ để có thể giảng
dạy nhiều môn học, nhiều chuyên đề khoa học và tham gia nghiên cứu khoa học.
CBGD phải có khả năng và điều kiện tiếp cận thông tin mới và các
phương tiện kỹ thuật hiện đại của công nghệ thông tin để hòa nhập nhanh
chóng với thực tế và hội nhập công nghệ 4.0 với thế giới.
CBGD sẽ bao gồm cả những người không chuyên nghiệp dạy học nhưng
lại có nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn ở các viện nghiên cứu và cơ
sở sản xuất, ở công ty khởi nghiệp.
5. Xây dựng cơ sở vật chất:
Cơ sở vật chất - kỹ thuật của các cơ sở đào tạo cần có xưởng thực hàng
ứng dụng sản phẩm - Xưởng cần trang bị các linh kiện phục vụ chuyên ngành.
Phòng học chuyên sâu như thảo luận nhóm, hay studio giúp sinh viên có
không gian bài bản đúng điều kiện học công nghệ 4.0 đáp ứng yêu cầu đào
tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao
Cơ sở vật chất - kỹ thuật của các cơ sở đào tạo trong thời kỳ mới cần
tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho việc học tin học các phần mềm mới,
hiện đại, ngoại ngữ, các phòng thí nghiệm, thư viện và các phương tiện nghe
- nhìn phục vụ giảng dạy và học tập khác.
Trong nhà trường phải phát triển các hệ thống thông tin - tri thức hiện đại,
các thư viện điện tử. Đưa công nghệ thông tin trở thành công cụ chủ yếu và
phổ biến phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học cũng như triển
khai công nghệ đào tạo trực tuyến cho thiết kế. lOMoARcP SD| 59256994
Từ thực trạng về đào tạo nguồn nhân lực ngành Thiết kế Đồ họa, trên cơ
sở những yêu cầu mới nảy sinh từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ
sở đào tạo cần có những thay đổi cần thiết để bắt nhịp với xu thế của thời đại.
Việc xây dựng nguồn nhân lực ngành Thiết kế Đồ hoạ không phải là công
việc một sớm một chiều mà cần sự hỗ trợ của cơ quan quản lý đào tạo và
chung tay của đơn vị sử dụng lao động để đào tạo ra nguồn nhân lực đạt chất
lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội.
⇒Tóm lại, chúng ta đang sống trong thời đại thông tin toàn cầu hóa với
nền kinh tế hậu công nghiệp và nền kinh tế tri thức. Điều đó không có nghĩa là
bỏ xa văn minh tinh thần, giá trị truyền thống. Chúng ta phải xây dựng một xã
hội trên nền văn hóa của dân tộc, tận dụng sự phát triển của khoa học công
nghệ để phát triển kinh tế, đào tạo Mỹ thuật ứng dụng vẫn giữ gìn và phát huy
bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc.