



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59256994                     lOMoAR cPSD| 59256994 Chào mừng đến với      lOMoAR cPSD| 59256994
Du lịch Tây Ninh vốn nổi 
nước nơi đây không chỉ bắt nguồn từ 
ếng với vẻ đẹp non nước 
biển xanh cát vàng mà còn được tạo  hữu nh và thanh bình 
nên bởi sông hồ và núi rừng. Nếu bạn  yên nh. Vẻ đẹp non 
đang dự định lên kế hoạch cho một    lOMoAR cPSD| 59256994 chuyến khám phá Tây 
bài viết này thì bạn sẽ 
Ninh. ì hãy theo dấu chân 
không cần phải thắc mắc  quyển catalog này để m 
về vấn đề du lịch Tây  hiểu vài những thông n 
Ninh có gì thú vị để chơi  cần thiết và có một  hay du lịch Tây Ninh còn  chuyến du lịch Tây Ninh 
có gì hấp dẫn nữa đâu.  thuận lợi nhất nhé!  Chắc chắn những thông  Những trang  n về du lịch Tây Ninh  sau đây đây 
mà sẽ được chia sẻ sau  là tổng hợp  đây sẽ giúp cho chuyến  một  số  đi của  những kinh 
bạn thêm tuyệt vời đấy!  nghiệm du  lịch Tây Ninh  mà mình đã  cẩn  thật  note lại. Sau  khi đọc xong  01    lOMoAR cPSD| 59256994               lOMoAR cPSD| 59256994                
Downloaded by Quyên Nguy?n (quyennguyenn123456@gmail.com)    lOMoAR cPSD|59256994
T y Ninh trước kia vốn là một 
Vùng đất cũ Tây Ninh – Vàm Cỏ một 
vùng đất thuộc vùng ủy Chân 
thời là trung tâm nông nghiệp phát 
Lạp, có tên là Romdum Ray, tức 
triển do sự di chuyển dân cư và 
Chuồng Voi vì nơi đây chỉ có 
chuyển dịch kinh tế đã nhanh chóng 
rừng rậm với muôn thú dữ như 
trở nên hoang vắng kéo dài vài trăm 
cọp, voi, beo, rắn,... cư ngụ. 
năm. Phải đến thế kỷ VI - VII mới bắt 
Những người thổ dân ở đây 
đầu có sự hưng khởi trở lại do có sự 
sống rất thiếu thốn, cơ cực cho 
di chuyển dân cư từ châu thổ sông 
đến khi người Việt đến khai 
Cửu Long lên các vùng đất cao để 
hoang thì vùng đất này. mới trở 
tránh thiên tai, địch họa và để vượt 
qua cuộc khủng hỏang kinh tế - chính 
trị của Phù Nam. Những cộng đồng 
ời ấy “nơi nơi có đền tháp, chốn cư dân có gốc bản địa xa xưa lại trở 
chốn có thần linh”, tôn giáo Bà la về “đất cũ” với hành trang truyền 
môn phát triển "thịnh vượng". thống đã có nội dung mới ến bộ hơn 
Tầng lớp tăng lữ, tu sĩ Ba la môn văn minh hơn. Trong khoảng thế kỷ 
giữ vai trò rường cột trong xã hội. thứ VII -VIII trên đất cũ Tây Ninh, họ 
Với lao động theo niềm n vào đã dựng lên hàng trăm ngôi tháp 
thần linh cao cả, dân chúng nô lệ bằng gạch mà đến nay chỉ còn lại hai 
lúc bấy giờ đã góp phần quan địa điểm lưu tồn không toàn vẹn cấu 
trọng nhất cho sự phát triển về trúc tháp thờ xưa là Chót Mạt. Ngoài 
kinh tế - văn hóa của quốc gia ủy việc xây tháp, cư dân Tây Ninh thời đó 
Chân Lạp tồn tại trong khoảng thế còn tạc nhiều tượng thần, vật thiêng 
kỷ VII tới VIII sau công nguyên. 
bằng đá hoặc đúc bằng đồng để thờ.  04      lOMoAR cPSD| 59256994      
về kinh tế, đặc sắc và rực rỡ về     
cho đến nay rất hiếm thấy. Một  Downloaded by Quyên Nguy?n  (quyennguyenn123456@gmail.com)     lOMoAR cPSD| 59256994
-Đến thế kỷ thứ XVII, người dân ở các tỉnh Quảng Trị, Nguyễn bị quân Tây Sơn đánh đuổi bỏ chạy vào Nam, 
Quảng Ngãi và Bình uận bị thất mùa, nạn đói đe dọa. ông đã chạy lên Tây Ninh ẩn náu, m đường sang 
Họ được khuyến khích di cư vào các tỉnh miền Nam. Campuchia, rồi bắt liên lạc cầu viện quân Xiêm trợ 
Những người Việt đến định cư khai khẩn đất đai từ giúp đánh lại nhà Tây Sơn. Nhưng cuối cùng nhà Tây 
Hóc Môn lên đếnTrảng Bàng rồi qua Gò Dầu lên tận Sơn đã đánh bại quân Xiêm. Năm 1789 Chúa Nguyễn 
núi Bà Đen. Họ đến mang theo ngôn ngữ, phong tục, nhờ đến viện binh là quân Pháp sang giúp. Đến năm 
tập quán và nền văn hóa khác với người Cambodia, 1802, Chúa Nguyễn Phúc Ánh dẹp xong nhà Tây Sơn 
nên khi người Việt đến đâu thì người Campuchia tự và lên ngôi lấy vương hiệu là Gia Long, quốc hiệu là 
động lui về hướng tây tức vào sâu sang biên giới Đại Nam quốc. 
nước họ. Cũng vào thế kỷ XVII có một số lớn người 
Đến thời kỳ vua iệu Trị và 
Hoa từ Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc) đến 
Tự Đức quân lính ở vùng 
vùng Ðồng Nai - Gia Định xin tị nạn và làm ăn sinh 
ủy Chân Lạp sang đánh phá 
sống. Năm 1679 có khoảng 3.000 người, năm 1680 
muốn chiếm lại đất đai vì 
có 200 người do Mạc Cửu đưa di dời đến tận vùng 
Tây Ninh lúc bấy giờ thuộc  Hà Tiên. 
vùng lãnh thổ ếp giáp giữa 
ời gian này, Tây Ninh được triều đình Huế sát nhập 
hai nước. Nhưng cuối cùng 
vào tỉnh Gia Định (tức Phiên An trấn). Khi Chúa  quân Campuchia 
eo các nguồn sử liệu phương 
Tây thì từ đầu thế kỷ XVII, 
người Việt đã đến định cư  Thế kỷ 
khai phá vùng Sài Gòn - Gia 
Định. Họ cùng với cư dân địa  Như  vậy,  cho  đến 
phương - người Khơ me khai 
phá các khu vực chợ Quán, 
Tân Định, Bà Chiểu, Gò Vấp…  kéo dài đến Hóc 
Môn và dọc theo trục lộ đi về  XVII 
bị đánh đuổi cho thua cuộc. 
những năm cuối thế kỷ  Hoa, người Khơ  me, lưu  XVII, cùng với người  Downloaded by Quyên Nguy?n 
(quyennguyenn123456@gmail.com)    dân người Việt đã 
phá vùng Sài Gòn - Bến Nghé. Lúc này dân số tại đây đã lên  đến định cư khai 
phía Tây Ninh. ành phần chủ yếu là nông dân và thợ thủ công nghèo khổ 06 
ở các tỉnh phía ngoài bị cùng chủ yếu là nông dân và thợ thủ công nghèo 
khổ ở các tỉnh phía ngoài bị cùng cực, điêu đứng vì tai họa chiến tranh, tới 40.000 hộ với khoảng 
bị giai cấp phong kiến áp bức, bóc lột tàn bạo không thể sống nổi, buộc 200.000 người và chúa Nguyễn 
phải rời bỏ làng xóm, quê hương đi một mình hoặc đem theo cả vợ con đã cho lập ra ở đây hai huyện 
cùng bè bạn, xóm giềng vào vùng đất mới xa xôi m con đường sống. (Phước Long và Tân Bình) với 2 
Chính con số đông đảo những người nông dân nghèo khổ phải xiêu tán dinh (Trấn Biên và Phiên Trấn) 
đó là nguồn cung cấp cho làn sóng di cư vào đất Ðồng Nai - Gia Định, nơi đều thuộc phủ Gia Định để ến 
họ nghe nói có đất đai rộng lớn phì nhiêu chưa được khai thác. 
hành quản lý hành chính. Đất   
Ngoài ra còn những người trốn binh dịch; tù nhân bị lưu đày; lính đảo, Tây Ninh lúc ấy là đạo Quang 
giải ngũ; thầy lang; thầy đồ nghèo… kể cả một số người vốn đã giàu có Phong thuộc phủ Gia Định với 
nhưng vẫn muốn m nơi đất mới để mở rộng làm ăn
dân số ước khoảng 1.000 người.       lOMoAR cPSD| 59256994 phát
Từ đây, cuộc khai phá vùng       
đất của Tây Ninh nói riêng cũng  như vùng đất của Nam 
Bộ nói chung bước sang thời  triển
kỳ phát triển mới hơn, mạnh   
mẽ hơn và toàn diện hơn nữa 
Trên cơ sơ hoạt động nông Ngày nay, Tây Ninh đã trở nghiệp 
phát triển nghề làm thành một tỉnh có vị trí quan gốm được 
triển khai mạnh trọng vì nằm ngay trên trục hơn nhằm đáp ứng 
yêu cầu giao thông nối liền hai nước bảo quản, cất trữ lương 
thực, Việt Nam và Camphuchia, nấu hay đồ dùng đựng đồ ăn, 
thuận lợi cho các hoạt động thức uống.Trong các di ch giao 
lưu kinh tế, văn hóa và của cư dân nơi đây, có nhiều du lịch phát 
triển mãnh mẽ. loại đồ gốm được chế tác bằng Tây Ninh vẫn 
thuộc phần bàn xoay từ đất sét có pha lãnh thổ của tỉnh Gia 
Định. thêm cát mịn như: vò, nồi, Song, do tỉnh Gia Định thời 
bình, bát, mâm bồng, đĩa hoa bấy giờ rất rộng lớn, bao gồm 
quả và bếp có 3 chân kiềng… cả vùng đất Tây Ninh, Tân 
eo địa sử học vào thời bấy Bình, Chợ Lớn, Tân An và Gò Công 
nên đến thời kì Pháp giờ, vùng đầm lầy Duyên Hải thuộc, vùng 
Trảng Bàng trở bao gồm cả vùng châu thổ thành ranh giới phân 
chia hai sông Cửu Long ngày nay. tỉnh Tân An và Tây Ninh. Tỉnh 
Downloaded by Quyên Nguy?n (quyennguyenn123456@gmail.com)   
Vùng đầm lầy cùng với sông Tây Ninh gồm hai vùng đất nước 
sông Vàm Cỏ Đông là chính là Tây Ninh và Gò Dầu. địa bàn 
thuận ện cho việc Điểm đặc biệt của vùng đất phát triển nghề 
đánh bắt Tây Ninh là có vô số cây bàng thủy sản. Nhiều di cốt 
động lác, là loại cây chuyên dùng vật, vỏ các loài nhuyễn thể, 
làm bao xách hay làm đệm. giáp xác được đánh bắt làm Còn Gò 
Dầu là vùng đất cao thực phẩm thời ấy còn được có vô số cây  dầu mà người 
bảo tồn khá lớn trong di ch. 
dân hay dùng để đốt làm đèn.  07      lOMoAR cPSD|59256994   Kiến Trúc  08 
“Tây Ninh có núi Bà Đen 
Có hồ Dầu Tiếng thênh thang 
Có chùa Toà ánh bông sen cửa vàng 
Có sông Vàm Cỏ trăng vàng  soi gương!.      lOMoAR cPSD|59256994
Trời xanh đỉnh núi mây vương 
kiến trúc cảnh quan xinh đẹp 
Kênh đồng tưới mát con đường chiều quê 
và đáng trải nghiệm đến bất 
Bạt ngàn mì, mía ven đê Cao 
ngờ. Các công nh từ cổ xưa 
su thẳng cánh cò về xa xa!.
nhất như áp Cổ Bình ạnh, linh   
thiêng trong tôn giáo như Tòa 
Ai về nhớ ghé… Điện Bà 
ánh Cao Đài, đến cảnh quan 
Cáp treo êm ả đi qua nơi này Chùa Bà khói 
thơ mộng như lòng hồ Dầu 
Tiếng và những thứ hiện đại 
quyện hương bay Bồng bềnh mây trắng 
nhất như Nhà Ga Bà Đen trên  đắm say lòng người!. 
ngọn núi cao chót vót như mái 
Ai về nhớ ghé… vui chơi
nhà của thành phố nhỏ miền    Đông Nam Bộ. 
Rồng Nhang rực sáng, rạng ngời Cộ Tiên 
Đêm rằm Hội Yến hoa viên Tứ linh quả 
phẩm thết truyền nhân gian!. 
Ai về nhớ ghé… Trảng Bàng 
Bánh canh, muối ớt thương mang làm quà 
Ôi yêu sao… chốn quê nhà! 
Tình tôi trao cả… như là quê hương!.”  -Phan Công Phúc  Kiến Trúc 
Tây Ninh là một địa điểm thuộc khu vực 
Nam Bộ mà không nổi ếng mấy về du  09 
lịch nhưng lại sở hữu những địa điểm      lOMoAR cPSD| 59256994         lOMoAR cPSD|59256994
mặt có một "bàu vuông". Trên 
cửa chính là một phiến đá lớn, 
hình chữ nhật kích thước 0,8 x 
2 m chạm nổi hình hoa cúc 
cách điệu. Ba mặt Tây, Nam, 
Bắc đều có cửa được đắp giả, 
phía trên được đắp nổi các hoa 
áp Bình ạnh là một tháp cổ 
văn, đặt trang trí nh xảo. áp 
nằm ở ấp Bình Phú, xã Phước 
có niên đại xây dựng vào 
Bình, thị xã Trảng Bàng, tỉnh 
khoảng thế kỷ VIII thời kỳ hậu 
Tây Ninh. Đây là một trong số 
Óc Eo, hiện nay cũng còn khá 
các kiến trúc tháp thuộc nền 
nguyên vẹn. Ngày 23 tháng 7 
văn hóa Óc Eo lâu đời hiếm hoi năm 1993, tháp Bình ạnh được 
còn sót lại tại Nam Bộ Việt 
Bộ Văn hóa – ông n (nay là Bộ  Nam. 
Văn hóa, ể thao và Du lịch) 
công nhận di ch lịch sử được 
áp Bình ạnh nằm ở hữu ngạn mang nh văn hóa.
sông Vàm Cỏ Đông, cách trung   
tâm thành phố Tây Ninh 39 km, áp Cổ Bình ạnh Tây Ninh nổi 
trung tâm thị xã Trảng Bàng 16 
ếng với kiến trúc vô cùng nh 
km và cách cửa khẩu Mộc Bài xảo. áp cổ Bình ạnh tương tự 
10 km. áp được xây dựng trên như các đền tháp Chăm (miền 
nền hình vuông mỗi cạnh 5 m, Trung Việt Nam) được xây dựng 
cao 10 m; các cạnh tháp được từ những khối gạch nung, xếp 
xây dựng đúng bốn hướng chồng khít lên nhau không cần 
Đông, Tây, Nam, Bắc. Cửa chính bất cứ chất kết dính nào. Kỹ 
phía Đông được xây nhô hẳn ra thuật xây dựng này cho đến nay 
ngoài, rộng 1 m, cao 2 m, trước vẫn là một câu hỏi lớn vẫn 
không có giải đáp với các nhà    11 
Downloaded by Quyên Nguy?n (quyennguyenn123456@gmail.com)   
khoa học khảo cổ. Như vậy, đến 
thăm tháp cổ Bình ạnh du khách 
sẽ được nhìn ngắm những kỹ 
thuật xây dựng độc đáo, tỉ mỉ đã 
thất truyền nghìn năm cùng 
những giá trị văn hóa, lịch sử 
theo năm tháng của dân tộc. 
Đây là điểm đến nhất định 
không nên bỏ lỡ khi đến thăm  Tây Ninh.     
Là ánh địa lớn nhất của tôn giáo Cao 
Đây là Tổ Đình, tức cơ sở thờ tự cấp 
Đài, hàng năm Tòa ánh Tây Ninh thu 
trung ương của đạo Cao Đài. Gọi Tòa 
hút hàng triệu lượt du khách tham 
ánh Tây Ninh là Tổ Đình, vì đây là nơi 
quan và các n đồ hành hương. Kiến 
phát xuất của Đạo Cao Đài, là nơi đặt 
trúc độc đáo, phối hợp giữa quan 
các cơ quan trung ương của Hội ánh 
điểm triết học Đông - Tây, Tòa ánh Tây 
Cao Đài, tức Hội ánh Đại Đạo Tam Kỳ 
Ninh thể hiện một sự tổng hợp của 
Phổ Độ, để điều hành các hoạt động 
nhiều yếu tố tâm linh một cách dung 
truyền giáo và cứu độ nhơn sanh. Đền 
hòa. Quy hoạch ánh địa được tổ chức 
ánh là một ngôi đền đồ sộ, nguy nga, 
chặt chẽ, khoa học, kiến hợp giữa 
đặc sắc, để thờ cúng phượng Đấng 
kiến trúc nhân tạo cũng như cảnh 
Chí Tôn Ngọc Hoàng ượng đế, các vị 
quan tự nhiên, tạo nên nét thoáng 
Giáo chủ Tam Giáo, Tam Trấn và Ngũ 
đãng, thích hợp cho những ai đang 
Chi Đại Đạo, cùng các Đấng ần, ánh, 
m kiếm sự bình thản tâm hồn.  Tiên, Phật,..     lOMoAR cPSD| 59256994
Tòa ánh Tây Ninh còn được gọi là Đền 
Tây Ninh nằm trong khu vực phường 
ánh là một công trình tôn giáo của đạo 
Long Hoa, thị xã Hòa ành, tỉnh Tây 
Cao Đài, tọa lạc tại đường Phạm Hộ 
Ninh; nằm cách trung tâm ành phố Tây 
Pháp trong khuôn viên Nội ô Tòa ánh 
Ninh khoảng 5 km về phía Đông Nam,     
thuộc khu vực Đông Nam Bộ của 
xây dựng, cất lên tạo tác Tòa ánh về 
nước Việt Nam. eo giáo lý của Đạo 
kích thước lẫn hình dáng được Đức Lý 
Cao Đài thì Tòa ánh mang kiểu vở của 
Giáo Tông và Đức Chí Tôn chỉ dạy tỉ mỉ 
iên đình, được gọi là Bạch Ngọc Kinh 
thông qua một hình thức thông công 
tại thế, từ việc chọn mua đất đến việc 
cùng các Đấng vô hình là Cơ bút.    lOMoAR cPSD| 59256994