






Preview text:
lOMoAR cPSD| 47206417
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC MSMH Tên môn học Số tín chỉ Số tiết
KINH DOANH ĐIỆN TỬ VÀ NỀN KINH TẾ CHIA SẺ MBA504SV01 3 45 E-BUSINESS AND SHARING ECONOMY
(Applied to Semester: 4, Academic year: 2022 - 2023,
Decision No 425/QĐ-ĐHHS dated 16/3/2022)
A. Quy cách môn học Tổng Lý thuyết Thực hành Tự học (1) (2) (3) (4) Số tín chỉ 3 2 1 6 Số tiết 45 30 15 90
(1) = (2) + (3) = (4)/2
B. Liên hệ với môn học khác và điều kiện học môn học Liên hệ Mã số môn học Tên môn học Môn học học trước Không Môn học tiên quyết Không Môn học song hành Không
C. Tóm tắt nội dung môn học
Môn học trình bày các kiến thức về công nghệ “4.0”, chuyển đổi số. Các thành phần
chính trong chuyển đổi số tổ chức – doanh nghiệp. Học viên sẽ được cung cấp các kiến
thức về hành vi khách hàng trong thời đại số, các khái niệm nền tảng về dữ liệu lớn – trí
tuệ nhân tạo cũng như ứng dụng trong hành chính – sản xuất – kinh doanh.
Cung cấp các khái niệm về vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên số.
Học viên sẽ áp dụng các kiến thức được cung cấp vào các bài tập và là cơ sở để triển khai
cho tổ chức doanh nghiệp sau này.
D. Mục tiêu của môn học STT
Mục tiêu của môn học lOMoAR cPSD| 47206417
O1 Cung cấp cho học viên các khái niệm về kinh doanh điện tử và nền kinh tế chia sẻ.
Hỗ trợ học viên thực hành phân tích cơ hội, thách thức, và nhận diện các vấn đề
O2 của kinh doanh trong thời đại số và nền tảng (Platform) của kinh tế chia sẻ.
Trang bị cho học viên các công cụ, các khái niệm, các khung phân tích và kỹ năng
O3 cần thiết cho việc ra các quyết định trong kinh doanh số, các nền kinh tế chia sẻ
trong thời đại công nghệ 4.0.
E. Kết quả đạt được sau khi học môn học Mục tiêu CLO
Kết quả đạt được PLO PI
Nhận diện được các tình huống kinh doanh điện tử và nền O1
CLO1 kinh tế chia sẻ phát sinh trong quá trình vận hành của doanh PLO2(2) 2.1 nghiệp
Phân tích được các tác động của nền kinh tế chia sẻ đối với O2
CLO2 hoạt động quản lý điều hành của doanh nghiệp PLO3(4) 3.3
Vận dụng được các kỹ năng chuyên môn để giải quyết các
CLO3 tình huống/ chiến lược kinh doanh điện tử của doanh nghiệp PLO5(3) 5.1 O3
Sử dụng được các nền tảng công nghệ thông tin hỗ trợ cho
CLO4 các hoạt động kinh doanh điện tử và nền kinh tế chia sẻ PLO7(3) 7.2
F. Phương thức tiến hành môn học STT Loại hình phòng Số tiết 1 Phòng lý thuyết 30 2 Thực hành 15 Tổng cộng 45 Yêu cầu:
+ Ngôn ngữ sử dụng giảng dạy, học tập: Tiếng Việt. + Các yêu cầu đối với học viên khi
tham gia môn học: tham dự đầy đủ và hoàn thành các bài tập.
Cách tổ chức giảng dạy môn học: Cách tổ chức STT giảng dạy Mô tả ngắn gọn Số tiết lOMoAR cPSD| 47206417 1 Giảng trên lớp
Học viên đọc trước tài liệu, tìm hiểu thêm tài liệu từ 30 (lecture)
internet hay các nguồn khác về vần đề liên quan
trước khi đến lớp theo hướng dẫn của Giảng viên tại buổi đầu.
Trên lớp, Giảng viên dẫn dắt sinh viên thảo luận,
giải quyết các bài tập tình huống đã được phân công.
Sau cùng Giảng viên sẽ tóm tắt những vấn đề mang
tính cơ bản, các nguyên lý, khái niệm mới. Những
vấn đề liên quan đến thực tiễn thì giảng viên sẽ đặt
câu hỏi cho sinh viên thảo luận, đưa ý kiến. Đối với
những phần có xử lý bài tập tình huống (case study)
xuyên suốt trong phần giảng liên quan. Bài giảng
được giảng bằng tiếng việt có chú thích tiếng anh
cho một số thuật ngữ. Sinh viên tiếp cận giáo trình bằng tiếng Anh.
Một buổi lên lớp thường khởi đầu bằng việc chỉnh
sửa một số bài tập ở nhà và giải quyết thắc mắc của sinh viên.
Học viên đến lớp để nghe giảng viên nhấn mạnh các
khái niệm và các ý tưởng quan trọng hay giải đáp
thắc mắc của học viên về những nội dung khó của mỗi chương.
Trong quá trình giảng, nếu học viên có những thắc
mắc hay không hiểu bài thì hỏi ngay giảng viên hoặc
nếu học viên có những vấn đề cần trao đổi thì có thể
đưa ra thảo luận cùng giảng viên và bạn học. 2 Chia nhóm
Học viên thảo luận làm một số bài tập tiêu biểu tại 15 (group work)
lớp theo hướng dẫn của giảng viên thảo luận/bài
Học viên tìm hiểu tình huống có thực tại 1 công ty tập/thực hành
để báo cáo theo nhóm trên lớp trong quá trình học. sinh viên chủ
Học viên chọn đề tài làm báo cáo tiểu luận cuối kỳ động và trình bày tại lớp.
G. Tài liệu học tập
1. Tài liệu bắt buộc
- Qureshi, I., Bhatt, B., & Shukla, D.M. (2021). Sharing Economy at the Base of the
Pyramid: Opportunities and Challenges. Springer Nature Singapore Pte Ltd.
Singapore 189721, Singapore. ISBN 978-981-16-2414-8 (eBook) (Text book 1).
- Vinogradov, E., Leick, B., & Assadi, D. (2022). Digital Entrepreneurship and the lOMoAR cPSD| 47206417
Sharing Economy. Routledge; 1st edition. New York, NY 10158. ISBN: 978-1-
00303682-1 (ebk) (Textbook 2) - Bài giảng.
2. Tài liệu không bắt buộc (tham khảo)
- Michael C.M. (2021). The Sharing Economy: Its Pitfalls and Promises. London
Publishing Partnership (August 12, 2021) (Textbook 1)
3. Phần mềm sử dụng: không có
H. Đánh giá kết quả học tập môn học
1. Thành phần và phương pháp đánh giá môn học theo chuẩn đâù ra Tiêu chuẩn đạt Bài kiểm tra
CLOs Phương pháp đánh giá Trọng số CLOs Thường kỳ 1 Bài tập nhóm 70% đạt từ 6.5 điểm 20% trở lên Giữa kỳ 2 Bài tập nhóm 70% đạt từ 6.5 điểm 30% trở lên Kiểm tra cuối kỳ 3,4 Tiểu luận nhóm 70% đạt từ 6.5 điểm 50% trở lên Tổng 100%
2. Thang điểm đánh giá: Theo học chế tín chỉ
I. Tính chính trực trong học thuật
Chính trực là một giá trị cốt lõi và mang tính quyết định cho chất lượng đào tạo của
một trường đại học. Vì vậy, đảm bảo sự chính trực trong giảng dạy, học tập, và nghiên cứu
luôn được chú trọng tại Đại học Hoa Sen. Cụ thể, sinh viên cần thực hiện những điều sau:
1. Làm việc độc lập đối với những bài tập cá nhân
Những bài tập hoặc bài kiểm tra cá nhân nhằm đánh giá khả năng của từng sinh
viên. Sinh viên phải tự mình thực hiện những bài tập này; không được nhờ sự giúp đỡ của
ai khác. Sinh viên cũng không được phép giúp đỡ bạn khác trong lớp nếu không được sự
đồng ý của giảng viên. Đối với bài kiểm tra (cả tại lớp và tự làm ở nhà), sinh viên không
được gian lận dưới bất cứ hình thức nào. 2. Không đạo văn lOMoAR cPSD| 47206417
Đạo văn (plagiarism) là việc sử dụng ý, câu văn, hoặc bài viết của người khác trong
bài viết của mình mà không có trích dẫn phù hợp. Sinh viên sẽ bị xem là đạo văn nếu: i.
Sao chép nguyên văn một câu hay một đoạn văn mà không đưa vào ngoặc kép
và không có trích dẫn phù hợp. ii.
Sử dụng toàn bộ hay một phần bài viết của người khác. iii.
Diễn đạt lại (rephrase) hoặc dịch (translate) ý tưởng, đoạn văn của người khác
mà không có trích dẫn phù hợp. iv.
Tự đạo văn (self-plagiarize) bằng cách sử dụng toàn bộ hoặc phần nội dung chủ
yếu của một đề tài, báo cáo, bài kiểm tra do chính mình viết để nộp cho hai (hay nhiều) lớp khác nhau.
3. Có trách nhiệm trong làm việc nhóm:
Các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, hay báo cáo nhóm vẫn phải thể hiện sự đóng
góp của cá nhân ở những vai trò khác nhau. Báo cáo cuối kỳ của sinh viên nên có phần ghi
nhận những đóng góp cá nhân này.
Bất kỳ hành động không chính trực nào của sinh viên, dù bị phát hiện ở bất kỳ thời
điểm nào (kể cả sau khi điểm đã được công bố hoặc kết thúc môn học) đều sẽ dẫn đến điểm
0 đối với phần kiểm tra tương ứng, hoặc điểm 0 cho toàn bộ môn học tùy vào mức độ.
(tham khảo Chính sách Phòng tránh Đạo văn tại: http://thuvien.hoasen.edu.vn/chinhsach-
phong-tranh-dao-van). Để nêu cao và giữ vững tính chính trực, nhà trường cũng khuyến
khích sinh viên báo cáo cho giảng viên và Trưởng Khoa những trường hợp gian lận mà
mình biết được. J. Phân công giảng dạy STT Họ và tên Email, Điện thoại 1 TS. Đoàn Minh Châu chau.doanminh@hoasen.edu.vn 2 TS. Nguyễn Phương Liên
Lien.nguyenphuong@hoasen.edu.vn
K. Kế hoạch giảng dạy chi tiết Tiế CLOs t
Nội dung bài giảng
Bài đọc / Bài tập
Giới thiệu tổng quan về (Textbook 1-chap 1+2) CLO1
kinh doanh điện tử và nền
Nhóm sinh viên đọc và trình 1-4 kinh tế chia sẻ bày tóm tắt chương 1+2 lOMoAR cPSD| 47206417
Định nghĩa và đặc điểm của (Textbook 1 và 2-chap 4) CLO1
thương mại điện tử, thương mại Nhóm sinh viên đọc và trình 5-8
xã hội và chia sẻ thương mại
bày tóm tắt chương 4 của cả 2 text book
Cở hạ tầng và Mô hình kinh Textbook 1 – chap 7 và 8 CLO1
doanh trong kinh doanh điện tử
Nhóm sinh viên đọc và trình CLO2 9-13 và nền kinh tế chia sẻ
bày tóm tắt chương 7 và 8 CLO4
Chia sẻ không gian làm việc (Textbook 1-chap 11) CLO3
chung và các loại nền tảng (Text book 2 – chap 9) CLO4 14-19
của nền kinh tế chia sẻ
Nhóm sinh viên đọc và trình
bày tóm tắt chương 11 và 9 20-24
Diễn giả doanh nghiệp Case study Air BnB Textbook 2 – chap 5 CLO2 25-29
Nhóm sinh viên đọc và trình CLO3 bày tóm tắt case này CLO4 Case study EkoHarita trong Textbook 2– chap 6 CLO1
đấu tranh với sự gián đoạn sinh Nhóm sinh viên đọc và CLO2 30-33 thái
trình bày tóm tắt case này
Đạo đức kinh doanh và những Textbook 1- chap 12 + 14 CLO1
thách thức trong nền kinh tế
Nhóm sinh viên đọc và trình CLO3 34-37
chia sẻ. Hệ sinh thái – cơ sở
bày tóm tắt chương 12 và 14
trong nền kinh tế chia sẻ 38-41 Các nhóm trình bày mind CLO1 Tiế CLOs t
Nội dung bài giảng
Bài đọc / Bài tập Ôn tập
map ôn tập theo chương đã CLO4 phân công ở phần trên CLO3 42-45 Báo cáo cuối khóa CLO4 Ngày tháng năm 202 Ngày tháng năm 202 Ngày tháng năm 202 lOMoAR cPSD| 47206417
Viện trưởng VSĐH&LĐ GĐCT Người viết (Ký tên, ghi rõ họ tên) (Ký tên, ghi rõ họ tên) (Ký tên, ghi rõ họ tên)