Đề cương môn giáo dục học - kì 3 | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Đề cương môn giáo dục học - kì 3 | Đại học Sư Phạm Hà Nội giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

ĐỀ CƯƠNG GIÁO DỤC HỌC – KÌ 3
CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA GIÁO DỤC HỌC
Câu 1: Trình bày sự hình thành và phát triển của Giáo dục học?
- Giáo dục học là khoa học nghiên cứu về quá trình giáo dục toàn vẹn con người.
- Các giai đoạn của giáo dục học:
+ Thời kỳ nguyên thuỷ: trực tiếp trong LĐSX; thông qua phong tục, tập quán, truyện kể…
+ Khi XH phát triển, GDH học là một bộ phận của triết học.
+ Thời kỳ VH phục hưng: nhiều lý thuyết GD phát triển, nhưng GDH vẫn còn là một bộ phận
của Triết học
+ TK XVII: GDH trở thành một KH độc lập (nhờ lý luận về DH của Komensky - cuốn Lý luận
dạy học vĩ đại).
Câu 2: Trình bày đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu Giáo dục học?
+ Đối tượng nghiên cứu của GDH: là quá trình giáo dục toàn vẹn (hay QTGD theo nghĩa rộng).
+ Nhiệm vụ nghiên cứu của GDH:
+ NC nguồn gốc phát sinh, phát triển và bản chất của hiện tượng GD
+ NC dự báo tương lai của giáo dục (các xu thế, chiến lược giáo dục)
+ NC xây dựng các lí thuyết GD mới để áp dụng vào TTGD
+ NC các PP, PT giáo dục mới nhằm nâng cao kết quả GD
Câu 3: Phân tích các khái niệm cơ bản của Giáo dục học?
- GDH là khoa học nghiên cứu quá trình giáo dục toàn vẹn con người.
- Giáo dục học có các khái niệm cơ bản sau:
+ Giáo dục (rộng):
+ Dạy học:
+ Giáo dục (hẹp):
- Giữa các khái niệm của GDH vừa có những điểm chung, vừa có những điểm khác biệt.
+ Điểm chung giữa các khái niệm: đều hướng tới mục tiêu hình thành, phát triển nhân cách cho
con người; đều cần có sự tương tác, phối hợp giữa nhà giáo dục và người được giáo dục.
+ Điểm khác biệt: chức năng trội; cách thức tiến hành; lực lượng tiến hành.
Câu 4: Trình bày tính chất của giáo dục?
| 1/2

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG GIÁO DỤC HỌC – KÌ 3
CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA GIÁO DỤC HỌC
Câu 1: Trình bày sự hình thành và phát triển của Giáo dục học?
- Giáo dục học là khoa học nghiên cứu về quá trình giáo dục toàn vẹn con người.
- Các giai đoạn của giáo dục học:
+ Thời kỳ nguyên thuỷ: trực tiếp trong LĐSX; thông qua phong tục, tập quán, truyện kể…
+ Khi XH phát triển, GDH học là một bộ phận của triết học.
+ Thời kỳ VH phục hưng: nhiều lý thuyết GD phát triển, nhưng GDH vẫn còn là một bộ phận của Triết học
+ TK XVII: GDH trở thành một KH độc lập (nhờ lý luận về DH của Komensky - cuốn Lý luận dạy học vĩ đại).
Câu 2: Trình bày đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu Giáo dục học?
+ Đối tượng nghiên cứu của GDH: là quá trình giáo dục toàn vẹn (hay QTGD theo nghĩa rộng).
+ Nhiệm vụ nghiên cứu của GDH:
+ NC nguồn gốc phát sinh, phát triển và bản chất của hiện tượng GD
+ NC dự báo tương lai của giáo dục (các xu thế, chiến lược giáo dục)
+ NC xây dựng các lí thuyết GD mới để áp dụng vào TTGD
+ NC các PP, PT giáo dục mới nhằm nâng cao kết quả GD
Câu 3: Phân tích các khái niệm cơ bản của Giáo dục học?
- GDH là khoa học nghiên cứu quá trình giáo dục toàn vẹn con người.
- Giáo dục học có các khái niệm cơ bản sau: + Giáo dục (rộng): + Dạy học: + Giáo dục (hẹp):
- Giữa các khái niệm của GDH vừa có những điểm chung, vừa có những điểm khác biệt.
+ Điểm chung giữa các khái niệm: đều hướng tới mục tiêu hình thành, phát triển nhân cách cho
con người; đều cần có sự tương tác, phối hợp giữa nhà giáo dục và người được giáo dục.
+ Điểm khác biệt: chức năng trội; cách thức tiến hành; lực lượng tiến hành.
Câu 4: Trình bày tính chất của giáo dục?