Đề cương môn học tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Khẳng định giá trị khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, từ đó xây dựng quan điểm đúng đắn trong việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào tu dưỡng, rèn luyện và tự hoàn thiện của mỗi cán bộ, đảng viên. Có ý thức đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc về nguồn gốc, đặc điểm, bản chất, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
65 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương môn học tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Khẳng định giá trị khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, từ đó xây dựng quan điểm đúng đắn trong việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào tu dưỡng, rèn luyện và tự hoàn thiện của mỗi cán bộ, đảng viên. Có ý thức đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc về nguồn gốc, đặc điểm, bản chất, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

35 18 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 49831834
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
MÔN TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
(Chương trình Cao cấp lý luận chính trị)
HÀ NỘI, THÁNG 8 NĂM 2019
lOMoARcPSD| 49831834
2
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: TƯỞNG HỒ CHÍ
MINH
PHN I: T NG QUAN VỀ MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
Tổng số tiết: Tổng số tiết quy chuẩn: 60 tiết (Lý
thuyết: 35; Thảo luận: 05; Thực tế môn học:20)
Các yêu cầu đối với môn học:
+ Đề cương môn học, câu hỏi chuẩn bị lên lớp, câu hỏi thảo luận phải được
cung cấp trước cho học viên trước khi giảng viên lên lớp.
+ Môn học cung cấp cho học viên những quan điểm cốt lõi của Hồ Chí
Minh về cách mạng giải phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên
chủ nghĩa hội Việt Nam; về Đảng cầm quyền, Nnước của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân; về đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức
mạnh thời đại; về tưởng đạo đức; phương pháp phong cách của Hồ Chí Minh
trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước.
Khoa giảng dạy: Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 02438540220
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học:
Môn tưởng Hồ Chí Minh trong chương trình CCLLCT gồm 7 bài với
nội dung về: sở hình thành, đặc điểm, bản chất giá trị tưởng Hồ Chí
Minh; tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc thuộc địa cách mạng giải
phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; về
xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền Nhà nước của nhân dân, do
nhân dân, nhân dân; về đại đoàn kết, về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh
thời đại; về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; về phương pháp cách mạng và phong
cách Hồ Chí Minh. Môn học cung cấp cho học viên phương pháp vận dụng
luận để giải các vấn đề đặt ra từ thực tiễn phương pháp bổ sung làm mới
luận từ tổng kết thực tiễn của Hồ Chí Minh, qua đó giúp học viên hình thành kỹ
vận dụng sáng tạo lý luận, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn, kỹ năng đánh
lOMoARcPSD| 49831834
3
giá, tổng kết thực tiễn. Đồng thời, với cách môn học bản, môn tưởng
Hồ Chí Minh cung cấp kiến thức nền tảng, giúp học viên tiếp cận, học tốt nội dung
các môn học khác trong chương trình Cao cấp lý luận chính trị.
3. Mc tiêu môn học
Về kiến thức: Trang bị cho người học những hiểu biết cơ bản về tưởng
Hồ Chí Minh từ nguồn gốc hình thành, đặc điểm, bản chất đến các quan điểm cơ
bản của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.
Về kỹ năng: Giúp học viên hình thành kỹ năng vận dụng tư tưởng Hồ Chí
Minh, phương pháp luận Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực
tiễn.
Về thái độ: Giúp học viên nhận rõ giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh trên cả
hai phương diện lý luận và thực tiễn, từ đó có ý thức học tập, tu dưỡng rèn luyện
theo gương Hồ Chí Minh; ý thức đấu tranh phê phán các quan điểm, các việc
làm sai trái, góp phần bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng.
lOMoARcPSD| 49831834
4
PHN II: ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
I. Bài 1
1. Tên Bài 1: SỞ HÌNH THÀNH, ĐẶC ĐIỂM, BẢN CHẤT VÀ GIÁ
TRỊ CỦA TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
2. S Ā ti Āt lên lp: 5 ti Āt
3. Mc tiêu: Cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức:
Cơ sở hình thành, đặc điểm, bản chất và giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Về kỹ năng:
Phương pháp khoa học nhận thức giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh trên phương
diện giá trị văn hóa nói chung.
- Về thái độ:
+ Khẳng định giá trị khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng
Việt Nam, từ đó xây dựng quan điểm đúng đắn trong việc vận dụng tư tưởng Hồ
Chí Minh vào tu dưỡng, rèn luyện và tự hoàn thiện của mỗi cán bộ, đảng viên.
+ ý thức đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc về nguồn
gốc, đặc điểm, bản chất, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt
Nam.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi k Āt
thĀc bài này, học viên có
th
đt đưc)
Đánh giá người học
Yêu cầu đánh giá
Hình thc đánh
giá
* Về kiến thức:
+ Phân tích được khái niệm
tưởng Hồ Chí Minh.
- Khả năng xây dựng
chủ trương, chính sách
bảo đảm kế thừa giá trị
truyền thống dân tộc,
- Đánh giá trong
quá trình giảng:
Viết tự luận (bút
ký); làm bài tập
lOMoARcPSD| 49831834
5
+ Phân tích được sở hình thành
tư tưởng Hồ Chí Minh.
+ Giải thích được bản chất, đặc
điểm và giá trị của tưởng Hồ
Chí Minh.
tinh hoa văn hóa nhân
loại chủ trương
đường lối của Đảng
phù hợp với đòi hỏi của
thực tiễn địa
phương/đơn vị.
- Khả năng xây
dựngchủ trương, chính
sách, kế hoạch đảm bảo
tính cách mạng, khoa
học, nhân văn.
- Khả năng xây
dựngphương hướng
phấn đấu, rèn luyện
nhân đảm bảo sự thống
nhất giữa tưởng,
củng cố kiến thức,
tham gia trao đổi,
thảo luận.
- Thi kết thúc học
phần (Viết tự luận,
thi vấn đáp nhóm)
* Về kỹ năng:
Từ hiểu biết sở hình thành,
bản chất, đặc điểm của tưởng
Hồ Chí Minh, học viên rút ra
được phương pháp xây dựng
đường lối, chủ trương, chính
sách, kế hoạch (đảm bảo kế thừa,
vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác
Lênin, tinh hoa văn hóa nhân
loại, truyền thống dân tộc, phù
hợp với yêu cầu thực tiễn).
- Xây dựng phương hướng phấn
đấu, rèn luyện nhân đảm bảo
thống nhất giữa tư tưởng, phương
pháp, phong cách.
lOMoARcPSD| 49831834
6
* Về tư tưởng:
Khẳng định giá trị vững bền của
tưởng Hồ Chí Minh đối dân tộc
Việt Nam và nhân loại.
phương pháp, phong
cách.
- Khả năng tham
giatuyên truyền
tưởng Hồ Chí Minh;
- Mức độ tin
tưởng,
Từ đó, nâng cao bản lĩnh chính
trị, tham gia phản biện lại những
quan điểm sai trái, xuyên tạc phủ
nhận giá trị tưởng Hồ Chí Minh
trong thực tiễn.
đấu tranh, bảo vệ giá trị
của tưởng H Chí
Minh;
- Ý thức học tập, làm
theo tưởng Hồ Chí
Minh.
5. Câu hỏi c Āt lõi
Tên chuyên đề
Các câu hỏi c Āt lõi cần phải trả lời cho
chuyên đề
sở hình thành, đặc điểm,
bản chất và giá trị của tưởng
Hồ Chí Minh
Câu 1: Tại sao nhận thức về tư tưởng Hồ Chí
Minh khái niệm tưởng Hồ Chí Minh lại
là một quá trình?
Câu 2: Hồ Chí Minh đã kế thừa phát triển
những cơ sở lý luận và thực tiễn nào?
Câu 3: Đặc điểm, bản chất, giá trị của tưởng
Hồ Chí Minh gì? Bài học nào rút ra qua
nghiên cứu đặc điểm, bản chất tư tưởng Hồ Chí
Minh?
lOMoARcPSD| 49831834
7
6. Nội dung chi ti Āt và hình thc t chc dy học
Nội dung chi ti Āt
Câu hỏi đánh g
quá trình
1. KHÁI NIÊM T
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1.1. Quá trình nhận thc
của Đảng về tưởng Hồ
Chí Minh
- Trước Đại hội đại
biểulần VI của Đảng.
- Từ Đại hội đại biểu
lần
Câu h
i trước giờ
lên lớp (tự học):
sao đến Đại hội
Đảng toàn quốc lần
thứ VII Đảng ta lại
khẳng định: Đảng lấy
CNMLN TTHCM
làm nền
lOMoARcPSD| 49831834
8
thứ VII đến nay.
1.2. Nội dung chủ y Āu
trong khái niệm tưởng
Hồ Chí Minh
- Nội dung bản
tưtưởng Hồ Chí Minh
- sở hình thành
tưtưởng Hồ Chí Minh
- Giá trị của tư tưởng
HồChí Minh
2. SỞ HÌNH
THÀNHCỦA TƯỞNG
HỒ CHÍ
MINH
2.1. Cơ sở lý luận
2.1.1. Giá trị
truyền thốngcủa dân
tộc Việt Nam
2.1.2. Tinh hoa
văn hóanhân loại
- Phương Đông
- Phương Tây
2.1.3. Chủ nghĩa Mác -
Lênin
2.2. Cơ sở thực tiễn
2.2.1. Thực tiễn Việt Nam
2.2.2. Thực tiễn thế giới
2.3. Phẩm chất Hồ Chí
Minh
tảng TT kim chỉ
nam cho hành động
của Đảng?
Câu h
i trong giờ
lên lớp:
Câu 1: Vai t của
giá trị truyền thống
dân tộc Việt Nam
trong việc hình thành
tưởng Hồ Chí
Minh?
Câu 2: Vai trò của
tinh hoa văn hóa nhân
loại với việc hình
thành tưởng Hồ Chí
Minh?
Câu 3: Vai trò của
Chủ nghĩa Mác -
Lênin với việc hình
thành tưởng Hồ Chí
Minh?
Câu 4: Vai trò của
nhân tố chủ quan
trong việc hình thành
tưởng Hồ Chí
Minh?
Câu 5: Tại sao nói:
tưởng Hồ Chí
Minh nổi bật là tư
lOMoARcPSD| 49831834
9
- Phẩm chất đạo đức,
nhân cách Hồ Chí Minh
- Trí tuệ mẫn tiệp;
duy
lOMoARcPSD| 49831834
10
độc lập, sáng tạo; bản lĩnh
kiên cường
- Năng lực hoạt động thực
tiễn phong phú, đa dạng
3. ĐẶC ĐIỂM
BẢNCHẤT CỦA
TƯỞNG
HỒ CHÍ MINH
3.1. Đặc đi m của
tưtưởng Hồ Chí Minh
3.1.1. tưởng Hồ Chí
Minh quá trình phát
triển lâu dài và là hệ thống
mở
- tưởng Hồ Chí
Minhđược hình thành
phát triển gắn liền với
cuộc đời hoạt động động
cách mạng của Hồ Chí
Minh.
- Thâu thái, kế thừa
tinhhoa văn hóa dân tộc,
nhân loại thời đại. Liên
tục được bổ sung phát
triển từ đòi hỏi của thực tiễn.
3.1.2. tưởng Hồ Chí
Minh nổi bật tưởng
chính trị
- Chủ đạo tư tưởng
giảiphóng dân tộc, giải
tưởng chính trị?
Câu 6: Phân tích sự
thống nhất giữa
tưởng, phương pháp,
phong cách Hồ Chí
Minh? t ra bài học
đối với bản thân?
Câu h
i sau giờ
lên lớp
nh
hưng tự học ôn
tâp):
Câu 1. Đồng chí y
phân tích s hình
thành tưởng Hồ Chí
Minh? T đó rút ra
phương pháp xây
dựng ch trương,
chính sách cho địa
phương/đơn vị.
Câu 2. Đồng chí y
phân tích vai t của
chủ nghĩa Mác Lênin
với việc hình thành tư
tưởng Hồ Chí Minh?
Từ đó làm sự cần
thiết phải học tập
luận trong giai đoạn
hiện nay.
lOMoARcPSD| 49831834
11
phóng giai cấp giải phóng
con người.
Câu 3. Đồng chí y
phân tích giá trị
lOMoARcPSD| 49831834
12
- Xuyên suốt các nội
dungtư tưởng là tinh thần
cách mạng, đổi mới vì sự
phát triển đất nước.
3.1.3. tưởng Hồ Chí
Minh thống nhất biện
chứng với phương pháp,
phong cách Hồ Chí Minh
- Về tư tưởng,
phươngpháp, phong cách
Hồ Chí Minh.
- Sự thống nhất
biệnchứng của tư tưởng,
phương pháp, phong cách
Hồ Chí Minh.
3.2. Bản chất của tư
tưởng Hồ Chí Minh
- Tính khoa học
- Tinh cách mạng
- Tính nhân văn sâu
sắc
4. GIÁ TRỊ CỦA
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
4.1. Giá trị dân tộc
4.2. Giá trị nhân loi
cốt lõi của tưởng
chính trị Hồ Chí
Minh? Ý nghĩa của
việc học tập, nghiên
cứu tưởng Hồ Chí
Minh trong bối cảnh
hiện nay?
Câu 4. Đồng chí y
đề xuất giải pháp
nhằm nâng cao chất
lượng học tập
tưởng, phương pháp,
phong cách Hồ Chí
Minh đáp ứng yêu cầu
thực tiễn hiện nay?
7. Tài liêu học tập 
7.1. Tài liêu phải đọc:
[1] Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo tr
nh tưởng Hồ Chí
Minh (hệ Cao cấp Lý luận chính tr
), Chương 1.
lOMoARcPSD| 49831834
13
7.2. Tài liêu nên đọc:
[1] Hội đồng chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác
Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, Giáo tr
nh tưởng Hồ Chí Minh, Nxb CTQG,
H, 2008, từ trang 21 đến trang 41.
[2] Song Thành, Hồ Chí Minh nhà tư tưởng lỗi lạc, Nxb Lý luận chính trị, H.
2003, từ trang 27 đến trang 37.
[3] Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tưởng Hồ Chí Minh và con đường
cáchmạng Việt Nam, Nxb CTQG, H.1997, tr.113 - 178.
8. Yêu cầu vi học
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tâp;
- Chuẩn bị nôi dung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 6;
- Tâp trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia
đốị thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.
lOMoARcPSD| 49831834
14
II. Bài 2
1. Tên bài 2: TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC
THUỘC ĐIẠ VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC
2. S Ā ti Āt lên lp: 5 ti Āt
3. Mc tiêu: Bài này s cung cấp cho học viên:
* Về kiến thức:
Nội dung bản tưởng Hồ CMinh vvấn đề dân tộc thuộc địa cách
mạng giải phóng dân tộc.
* Về kỹ năng:
+ Phân tích luận giải được những quan điểm của Hồ Chí Minh về vấn đề
dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc.
+ Vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh về cách
mạng giải phóng dân tộc vào nhiệm vụ, công tác trong điều kiện hiện nay.
* Về tư tưởng:
+ Khẳng định ý nghĩa giá trị, sự phù hợp của tư tưởng Hồ Chí Minh về
cách mạng giải phóng dân tộc trong điều kiện hội nhập và phát triển đất nước.
+ Củng cố niềm tin vào con đường giải phóng phát triển dân tộc được
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta lựa chọn.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi k Āt
thĀc bài này, học viên có
th đt
đưc)
Đánh giá người học
Yêu cầu đánh giá
Hình thc đánh
giá
lOMoARcPSD| 49831834
15
- Về kiến thức:
+ Khẳng định quyền độc lập dân
tộc thiêng liêng bất khả xâm
phạm phân tích mối quan h
giữa vấn đề dân tộc giai cấp
trong tưởng H Chí Minh. +
Phân tích nội dung các quan điểm
Hồ Chí Minh về cách mạng
- Khả năng phân tích
làm rõ giá tr khoa
học và thực tiễn của
các quan điểm của
Hồ Chí Minh về con
đường cách mạng
Việt
Nam, về vai trò lãnh
- Đánh giá trong
quá trình giảng:
Viết tự luận, tự học;
làm bài tập củng cố
kiến thức, tương tác
với giảng viên.
giải phóng dân tộc.
đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam.
- Khả năng quán triệt
vận dụng sáng tạo
các quan điểm của
Hồ Chí Minh về
cách mạng giải
phóng dân tộc vào
giải quyết các vấn đề
đặt ra t thực tiễn
của địa phương, đơn
vị
- Thi kết thúc học
phần (Viết tự luận),
vấn đáp nhóm.
- Về kỹ năng:
+ Phân tích luận giải được giá
trị những quan điểm của Hồ Chí
Minh về vấn đề dân tộc cách
mạng giải phóng dân tộc.
+ Vận dụng sáng tạo những quan
điểm, tưởng của Hồ Chí Minh về
cách mạng giải phóng dân tộc vào
nhiệm vụ, công tác trong điều kiện
hiện nay.
- Về tư tưởng:
+ Khẳng định ý nghĩa giá trị của
ởng H Chí Minh v ch
mạng giải phóng dân tộc trong điều
kiện hiện nay.
+ Đấu tranh bảo vệ các luận điểm
tưởng H Chí Minh về ch
mạng giải phóng dân tộc.
5.Câu hỏi cốt lõi
lOMoARcPSD| 49831834
16
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn
đề dân tộc thuộc địa cách
mạng giải phóng dân tộc
Câu 1: Quan điểm của Hồ Chí Minh về
quyền dân tộc gì? Giá trị của quan điểm đó
trong giữ vững độc lập, tự do của dân tộc trong
điều kiện hiện nay?
Câu 2: Những sáng tạo bản trong tư tưởng
Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân
tộc?
Câu 3: Vận dụng nội dung tưởng Hồ Chí
Minh về cách mạng giải phóng dân tộc trong
tình hình hiện nay như thế nào?
6. Nội dung chi ti Āt và hình thc t chc dy học
Nội dung chi ti Āt
Hình thc t
chc dy học
Câu hỏi đánh g
quá trình
lOMoARcPSD| 49831834
17
1: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC
THUỘC ĐỊA
1.1. Khái niệm dân tộc
- Khái niệm n tộc.
- Khái niệm dân tộc thuộc đ
a.
1.2. Vấn đề dân tộc thuộc địa
1.3. tưởng Hồ Chí Minh về
vấn đề dân tộc thuộc địa
1.3.1. Độc lập, t do quyền
thiêng liêng, bất khả xâm phạm
của tất cả các dân tộc
1.3.2. Về mối quan hệ giữa vấn đề
dân tộc vấn đề giai cấp một
nước thuộc địa
* Quan điểm C.Mác, V.I.Lênin
* Quan điểm của Hồ Chí Minh
- Thuy Āt
tr
nh
- Thảo luận
nhóm
- Bài tập nhóm-
Giao nội dung tự
học cho học viên
Câu h
i gợi mở
trước bài giảng:
- Theo các đồng
chí, tại sao Hồ Chí
Minh được thế giới
tôn vinh anh
hùng giải phóng
dân tộc?
Câu h
i dẫn dắt
trong bài giảng:
Câu 1: Vấn đề dân
tộc thuộc đ
a
được các đồng chí
hiểu như thế nào?
Câu 2 sao Hồ
Chí Minh khẳng
định: Cách mạng
giải phóng dân tộc
Việt Nam muốn
giành thắng lợi triệt
để phải đi theo con
đường cách mạng
vô sản?
2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
VỀ CÁCH MẠNG GIẢI
PHÓNG DÂN TỘC
2.1. Mc tiêu tính chất của
cách mng giải phóng dân tộc
lOMoARcPSD| 49831834
18
2.2. Xây dựng đường l Āi cách
mng theo con đường cách
mng vô sản
Muốn cứu nước giải phóng dân
tộc không con đường nào khác
con đường cách mạng vô sản.
2.3. Lực lưng lãnh đo cách
mng là Đảng Cộng sản
- Cách mạng giải phóng dân
tộcmuốn giành thắng lợi phải do
Đảng Cộng sản lãnh đạo.
2.4. Lực lưng thực hiện cách
mng giải phóng n tộc là
toàn dân tộc
- Lực lượng nòng cốt: Liên
minhCông- Nông-T
- Lực lượng cần tập hợp,
pháthuy: Toàn dân
2.5. Về m Āi quan hệ giữa
cáchmng giải phóng dân tộc
các nưc thuộc địa cách
mng vô sản ở các nưc chính
qu Āc
Cách mạng giải phóng dân tộc cần
được tiến hành chủ động, sáng tạo
khả năng giành thắng lợi
trước cách mạng sản chính
quốc.
2.6. Về phương pháp ch
mnggiải phóng dân tộc
Câu 3: Đồng chí
hãy làm những
sáng tạo của Hồ
Chí Minh trong
việc thành lập
Đảng cộng sản Việt
Nam ý nghĩa của
những sáng tạo ấy.
Câu 4: Những
sáng tạo của Hồ
Chí
Minh trong xác
định lực lượng thực
hiện cách mạng
GPDT ý nghĩa
của sáng tạo ấy.
Câu 5: Vận dụng
TTHCM, đ/c cho
biết trong điều kiện
đổi mới, hội nhập
phát triển đất
nước cần làm để
tăng cường bảo v
vững chắc độc lập
dân tộc và toàn vẹn
lãnh thổ?
Câu 6: Theo đồng
chí trong các quan
điểm Hồ Chí Minh
về cách mạng giải
phóng dân hiện
lOMoARcPSD| 49831834
19
lOMoARcPSD| 49831834
20
Cách mạng giải phóng dân tộc
phải được thực hiện bằng con
đường bạo lực, kết hợp đấu tranh
chính trị của quần chúng với đấu
tranh trang; khởi nghĩa từng
phần, tiến tới tổng khởi nghĩa
giành thắng lợi hoàn toàn.
nay chúng ta cần
nhấn mạnh nội
dung nào? Tại sao?
Câu h
i đánh
giá kết quả:
Câu 1. (5.0 điểm):
Đồng chí rút ra bài
học trong quá
trình hội nhập, phát
triển của đất nước
từ quan điểm Hồ
Chí Minh về vấn đề
dân tộc thuộc địa?
Câu 2. (5.0 điểm):
Chứng minh đường
lối cách mạng
lực lượng lãnh đạo
cách mạng giải
phóng dân tộc do
Hồ Chí Minh lựa
chọn đã vạch
đường thiết kế
tương lai phát triển
của đất nước?
Câu 3. (5.0 điểm):
Vận dụng quan
điểm Hồ Chí Minh
về mối quan hệ
| 1/65

Preview text:

lOMoAR cPSD| 49831834
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
(Chương trình Cao cấp lý luận chính trị)
HÀ NỘI, THÁNG 8 NĂM 2019 lOMoAR cPSD| 49831834 1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
PHN I: Tऀ NG QUAN VỀ MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
Tổng số tiết: Tổng số tiết quy chuẩn: 60 tiết (Lý
thuyết: 35; Thảo luận: 05; Thực tế môn học:20)
Các yêu cầu đối với môn học:
+ Đề cương môn học, câu hỏi chuẩn bị lên lớp, câu hỏi thảo luận phải được
cung cấp trước cho học viên trước khi giảng viên lên lớp.
+ Môn học cung cấp cho học viên những quan điểm cốt lõi của Hồ Chí
Minh về cách mạng giải phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; về Đảng cầm quyền, Nhà nước của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân; về đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức
mạnh thời đại; về tư tưởng đạo đức; phương pháp và phong cách của Hồ Chí Minh
trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước.
Khoa giảng dạy: Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 02438540220
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học:
Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trong chương trình CCLLCT gồm 7 bài với
nội dung về: Cơ sở hình thành, đặc điểm, bản chất và giá trị tư tưởng Hồ Chí
Minh; Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc thuộc địa và cách mạng giải
phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; về
xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền và Nhà nước của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân; về đại đoàn kết, về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh
thời đại; về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; về phương pháp cách mạng và phong
cách Hồ Chí Minh. Môn học cung cấp cho học viên phương pháp vận dụng lý
luận để giải các vấn đề đặt ra từ thực tiễn và phương pháp bổ sung làm mới lý
luận từ tổng kết thực tiễn của Hồ Chí Minh, qua đó giúp học viên hình thành kỹ
vận dụng sáng tạo lý luận, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn, kỹ năng đánh 2 lOMoAR cPSD| 49831834
giá, tổng kết thực tiễn. Đồng thời, với tư cách là môn học cơ bản, môn tư tưởng
Hồ Chí Minh cung cấp kiến thức nền tảng, giúp học viên tiếp cận, học tốt nội dung
các môn học khác trong chương trình Cao cấp lý luận chính trị.
3. M甃⌀c tiêu môn học
Về kiến thức: Trang bị cho người học những hiểu biết cơ bản về tư tưởng
Hồ Chí Minh từ nguồn gốc hình thành, đặc điểm, bản chất đến các quan điểm cơ
bản của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.
Về kỹ năng: Giúp học viên hình thành kỹ năng vận dụng tư tưởng Hồ Chí
Minh, phương pháp luận Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn.
Về thái độ: Giúp học viên nhận rõ giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh trên cả
hai phương diện lý luận và thực tiễn, từ đó có ý thức học tập, tu dưỡng rèn luyện
theo gương Hồ Chí Minh; có ý thức đấu tranh phê phán các quan điểm, các việc
làm sai trái, góp phần bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng. 3 lOMoAR cPSD| 49831834
PHN II: ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG I. Bài 1
1. Tên Bài 1: CƠ SỞ HÌNH THÀNH, ĐẶC ĐIỂM, BẢN CHẤT VÀ GIÁ
TRỊ CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
2. S Ā ti Āt lên lớp: 5 ti Āt
3. M甃⌀c tiêu: Cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức:
Cơ sở hình thành, đặc điểm, bản chất và giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Về kỹ năng:
Phương pháp khoa học nhận thức giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh trên phương
diện giá trị văn hóa nói chung.
- Về thái độ:
+ Khẳng định giá trị khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng
Việt Nam, từ đó xây dựng quan điểm đúng đắn trong việc vận dụng tư tưởng Hồ
Chí Minh vào tu dưỡng, rèn luyện và tự hoàn thiện của mỗi cán bộ, đảng viên.
+ Có ý thức đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc về nguồn
gốc, đặc điểm, bản chất, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi k Āt
Đánh giá người học
thĀc bài này, học viên có Yêu cầu đánh giá th ऀ đ Hình thức đánh 愃⌀t được) giá
* Về kiến thức:
- Khả năng xây dựng - Đánh giá trong
+ Phân tích được khái niệm tư chủ trương, chính sách quá trình giảng: tưởng Hồ Chí Minh.
bảo đảm kế thừa giá trị Viết tự luận (bút truyền thống dân tộc, ký); làm bài tập 4 lOMoAR cPSD| 49831834
+ Phân tích được cơ sở hình thành tinh hoa văn hóa nhân củng cố kiến thức, tư tưởng Hồ Chí Minh.
loại và chủ trương tham gia trao đổi,
đường lối của Đảng thảo luận.
+ Giải thích được bản chất, đặc phù hợp với đòi hỏi của
điểm và giá trị của tư tưởng Hồ thực tiễn địa Chí Minh. phương/đơn vị.
* Về kỹ năng: - Khả năng xây
Từ hiểu biết cơ sở hình thành, dựngchủ trương, chính
bản chất, đặc điểm của tư tưởng
sách, kế hoạch đảm bảo
Hồ Chí Minh, học viên rút ra tính cách mạng, khoa
được phương pháp xây dựng học, nhân văn.
đường lối, chủ trương, chính
sách, kế hoạch (đảm bảo kế thừa,
vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác
– Lênin, tinh hoa văn hóa nhân
loại, truyền thống dân tộc, phù
hợp với yêu cầu thực tiễn). -
Khả năng xây - Thi kết thúc học dựngphương
hướng phần (Viết tự luận, thi vấn đáp nhóm)
- Xây dựng phương hướng phấn phấn đấu, rèn luyện cá
đấu, rèn luyện cá nhân đảm bảo
thống nhất giữa tư tưởng, phương nhân đảm bảo sự thống pháp, phong cách. nhất giữa tư tưởng, 5 lOMoAR cPSD| 49831834
* Về tư tưởng: phương pháp, phong
Khẳng định giá trị vững bền của cách.
tư tưởng Hồ Chí Minh đối dân tộc Việt Nam và nhân loại. - Khả năng tham giatuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh; - Mức độ tin tưởng,
Từ đó, nâng cao bản lĩnh chính đấu tranh, bảo vệ giá trị
trị, tham gia phản biện lại những của tư tưởng Hồ Chí
quan điểm sai trái, xuyên tạc phủ
nhận giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh Minh; trong thực tiễn. - Ý thức học tập, làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
5. Câu hỏi c Āt lõi Tên chuyên đề
Các câu hỏi c Āt lõi cần phải trả lời cho chuyên đề
Cơ sở hình thành, đặc điểm, Câu 1: Tại sao nhận thức về tư tưởng Hồ Chí
bản chất và giá trị của tư tưởng Minh và khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh lại Hồ Chí Minh là một quá trình?
Câu 2: Hồ Chí Minh đã kế thừa và phát triển
những cơ sở lý luận và thực tiễn nào?
Câu 3: Đặc điểm, bản chất, giá trị của tư tưởng
Hồ Chí Minh là gì? Bài học nào rút ra qua
nghiên cứu đặc điểm, bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh? 6 lOMoAR cPSD| 49831834
6. Nội dung chi ti Āt và hình thức t ऀ chức d愃⌀y học Nội dung chi ti Āt
Hình thức t ऀ chức Câu hỏi đánh giá d愃⌀y học quá trình 1. KHÁI NIÊM TỰ
Câu hi trước giờ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
lên lớp (tự học):
1.1. Quá trình nhận thức -
Thuy Āt trnh, Vì sao đến Đại hội hỏi - đáp
của Đảng về tư tưởng Hồ Đảng toàn quốc lần - Thảo luận nhóm thứ VII Đảng ta lại Chí Minh -
khẳng định: Đảng lấy -
Bài tập tnh Trước Đại hội đại CNMLN và TTHCM biểulần VI của Đảng.
huống- Giao nội dung làm nền - tự học
Từ Đại hội đại biểu lần của học viên 7 lOMoAR cPSD| 49831834 thứ VII đến nay. tảng TT và kim chỉ
1.2. Nội dung chủ y Āu nam cho hành động
trong khái niệm tư tưởng của Đảng? Hồ Chí Minh - Nội dung cơ bản
Câu hi trong giờ tưtưởng Hồ Chí Minh lên lớp: - Cơ sở hình thành Câu 1: Vai trò của tưtưởng Hồ Chí Minh giá trị truyền thống - Giá trị của tư tưởng dân tộc Việt Nam HồChí Minh trong việc hình thành 2. CƠ SỞ HÌNH tư tưởng Hồ Chí THÀNHCỦA TƯ TƯỞNG Minh? HỒ CHÍ Câu 2: Vai trò của MINH tinh hoa văn hóa nhân
2.1. Cơ sở lý luận loại với việc hình 2.1.1. Giá trị thành tư tưởng Hồ Chí truyền thốngcủa dân Minh? tộc Việt Nam Câu 3: Vai trò của 2.1.2. Tinh hoa Chủ nghĩa Mác - văn hóanhân loại Lênin với việc hình - Phương Đông thành tư tưởng Hồ Chí - Phương Tây Minh? 2.1.3. Chủ nghĩa Mác - Câu 4: Vai trò của Lênin nhân tố chủ quan
2.2. Cơ sở thực tiễn trong việc hình thành
2.2.1. Thực tiễn Việt Nam tư tưởng Hồ Chí
2.2.2. Thực tiễn thế giới Minh?
2.3. Phẩm chất Hồ Chí Câu 5: Tại sao nói: Minh Tư tưởng Hồ Chí Minh nổi bật là tư 8 lOMoAR cPSD| 49831834
- Phẩm chất đạo đức, nhân cách Hồ Chí Minh
- Trí tuệ mẫn tiệp; tư duy 9 lOMoAR cPSD| 49831834
độc lập, sáng tạo; bản lĩnh tưởng chính trị? kiên cường Câu 6: Phân tích sự
- Năng lực hoạt động thực thống nhất giữa tư tiễn phong phú, đa dạng tưởng, phương pháp, 3. ĐẶC ĐIỂM VÀ phong cách Hồ Chí BẢNCHẤT CỦA TƯ Minh? Rút ra bài học TƯỞNG đối với bản thân? HỒ CHÍ MINH
3.1. Đặc đi ऀ m của
Câu hi sau giờ
tưtưởng Hồ Chí Minh lên lớp 椃⌀nh
3.1.1. Tư tưởng Hồ Chí
hướng tự học và ôn
Minh có quá trình phát tâp):̣
triển lâu dài và là hệ thống
Câu 1. Đồng chí hãy mở phân tích cơ sở hình - Tư tưởng Hồ Chí thành tư tưởng Hồ Chí Minhđược hình thành và Minh? Từ đó rút ra
phát triển và gắn liền với phương pháp xây
cuộc đời hoạt động động dựng chủ trương, cách mạng của Hồ Chí chính sách cho địa Minh. phương/đơn vị. - Thâu thái, kế thừa
Câu 2. Đồng chí hãy tinhhoa văn hóa dân tộc, phân tích vai trò của
nhân loại và thời đại. Liên chủ nghĩa Mác Lênin
tục được bổ sung và phát với việc hình thành tư
triển từ đòi hỏi của thực tiễn. tưởng Hồ Chí Minh?
3.1.2. Tư tưởng Hồ Chí Từ đó làm rõ sự cần
Minh nổi bật là tư tưởng
thiết phải học tập lý chính trị luận trong giai đoạn - Chủ đạo là tư tưởng hiện nay.
giảiphóng dân tộc, giải 10 lOMoAR cPSD| 49831834
phóng giai cấp và giải phóng
Câu 3. Đồng chí hãy con người. phân tích giá trị 11 lOMoAR cPSD| 49831834 - Xuyên suốt các nội cốt lõi của tư tưởng
dungtư tưởng là tinh thần chính trị Hồ Chí
cách mạng, đổi mới vì sự Minh? Ý nghĩa của phát triển đất nước. việc học tập, nghiên
3.1.3. Tư tưởng Hồ Chí cứu tư tưởng Hồ Chí
Minh thống nhất biện Minh trong bối cảnh
chứng với phương pháp, hiện nay?
phong cách Hồ Chí Minh
Câu 4. Đồng chí hãy - đề xuất giải pháp Về tư tưởng, nhằm nâng cao chất phươngpháp, phong cách lượng học tập tư Hồ Chí Minh. tưởng, phương pháp, phong cách Hồ Chí - Sự thống nhất Minh đáp ứng yêu cầu
biệnchứng của tư tưởng, thực tiễn hiện nay? phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh.
3.2. Bản chất của tư
tưởng Hồ Chí Minh - Tính khoa học - Tinh cách mạng - Tính nhân văn sâu sắc
4. GIÁ TRỊ CỦA TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
4.1. Giá trị dân tộc
4.2. Giá trị nhân lo愃⌀i
7. Tài liêu học tập ̣
7.1. Tài liêu phải đọc:̣
[1] Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trnh tư tưởng Hồ Chí
Minh (hệ Cao cấp Lý luận chính tr椃⌀), Chương 1. 12 lOMoAR cPSD| 49831834
7.2. Tài liêu nên đọc:̣
[1] Hội đồng chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác–
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo trnh tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb CTQG,
H, 2008, từ trang 21 đến trang 41.
[2] Song Thành, Hồ Chí Minh nhà tư tưởng lỗi lạc, Nxb Lý luận chính trị, H.
2003, từ trang 27 đến trang 37.
[3] Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường
cáchmạng Việt Nam, Nxb CTQG, H.1997, tr.113 - 178.
8. Yêu cầu với học -
Đọc tài liệu theo hướng dẫn; -
Chuẩn bị nội dung thảo luận; - Làm bài tâp;̣ -
Chuẩn bị nôi dung tự học;̣ -
Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 6; -
Tâp trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia
đốị thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận. 13 lOMoAR cPSD| 49831834 II. Bài 2
1. Tên bài 2: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC
THUỘC ĐIẠ VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC
2. S Ā ti Āt lên lớp: 5 ti Āt
3. M甃⌀c tiêu: Bài này s攃̀ cung cấp cho học viên:
* Về kiến thức:
Nội dung cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc thuộc địa và cách
mạng giải phóng dân tộc.
* Về kỹ năng:
+ Phân tích và luận giải được những quan điểm của Hồ Chí Minh về vấn đề
dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc.
+ Vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh về cách
mạng giải phóng dân tộc vào nhiệm vụ, công tác trong điều kiện hiện nay.
* Về tư tưởng:
+ Khẳng định ý nghĩa và giá trị, sự phù hợp của tư tưởng Hồ Chí Minh về
cách mạng giải phóng dân tộc trong điều kiện hội nhập và phát triển đất nước.
+ Củng cố niềm tin vào con đường giải phóng và phát triển dân tộc được
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta lựa chọn.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi k Āt
Đánh giá người học
thĀc bài này, học viên có Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá
th ऀ đ愃⌀t được) 14 lOMoAR cPSD| 49831834
- Về kiến thức:
- Khả năng phân tích - Đánh giá trong
+ Khẳng định quyền độc lập dân làm rõ giá trị khoa quá trình giảng:
tộc là thiêng liêng bất khả xâm
Viết tự luận, tự học; học và thực tiễn của
phạm và phân tích mối quan hệ làm bài tập củng cố
giữa vấn đề dân tộc và giai cấp các quan điểm của kiến thức, tương tác
trong tư tưởng Hồ Chí Minh. + với giảng viên. Hồ Chí Minh về con
Phân tích nội dung các quan điểm đường cách mạng
Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam, về vai trò lãnh giải phóng dân tộc. đạo của Đảng Cộng
- Về kỹ năng: sản Việt Nam.
+ Phân tích và luận giải được giá - Khả năng quán triệt
trị những quan điểm của Hồ Chí và vận dụng sáng tạo các quan điểm của
Minh về vấn đề dân tộc và cách Hồ Chí Minh về
mạng giải phóng dân tộc. cách mạng giải
+ Vận dụng sáng tạo những quan phóng dân tộc vào
điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh về giải quyết các vấn đề
cách mạng giải phóng dân tộc vào đặt ra từ thực tiễn
nhiệm vụ, công tác trong điều kiện của địa phương, đơn hiện nay. vị
- Về tư tưởng:
+ Khẳng định ý nghĩa và giá trị của
tư tưởng Hồ Chí Minh về cách
mạng giải phóng dân tộc trong điều kiện hiện nay.
+ Đấu tranh bảo vệ các luận điểm
tư tưởng Hồ Chí Minh về cách - Thi kết thúc học
mạng giải phóng dân tộc. phần (Viết tự luận), vấn đáp nhóm. 5.Câu hỏi cốt lõi 15 lOMoAR cPSD| 49831834
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn Câu 1: Quan điểm của Hồ Chí Minh về
đề dân tộc thuộc địa và cách quyền dân tộc là gì? Giá trị của quan điểm đó
mạng giải phóng dân tộc
trong giữ vững độc lập, tự do của dân tộc trong điều kiện hiện nay?
Câu 2: Những sáng tạo cơ bản trong tư tưởng
Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc?
Câu 3: Vận dụng nội dung tư tưởng Hồ Chí
Minh về cách mạng giải phóng dân tộc trong
tình hình hiện nay như thế nào?
6. Nội dung chi ti Āt và hình thức t ऀ chức d愃⌀y học Nội dung chi ti Āt Hình thức t ऀ Câu hỏi đánh giá
chức d愃⌀y học quá trình 16 lOMoAR cPSD| 49831834
1: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH - Thuy Āt
Câu hi gợi mở
VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC trnh
trước bài giảng: THUỘC ĐỊA - Thảo luận nhóm - Theo các đồng
1.1. Khái niệm dân tộc chí, tại sao Hồ Chí - Bài tập nhóm-
- Khái niệm Dân tộc. Giao nội dung tự Minh được thế giới
- Khái niệm dân tộc thuộc đ椃⌀a. học cho học viên tôn vinh là anh
1.2. Vấn đề dân tộc thuộc địa hùng giải phóng
1.3. Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc?
vấn đề dân tộc thuộc địa
Câu hi dẫn dắt
1.3.1. Độc lập, tự do là quyền
trong bài giảng:
thiêng liêng, bất khả xâm phạm
Câu 1: Vấn đề dân
của tất cả các dân tộc
tộc thuộc đ椃⌀a
1.3.2. Về mối quan hệ giữa vấn đề được các đồng chí
dân tộc và vấn đề giai cấp ở một hiểu như thế nào?
nước thuộc địa Câu 2 Vì sao Hồ
* Quan điểm C.Mác, V.I.Lênin Chí Minh khẳng
* Quan điểm của Hồ Chí Minh định: Cách mạng
2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH giải phóng dân tộc
VỀ CÁCH MẠNG GIẢIPHÓNG DÂN TỘC Việt Nam muốn
2.1. M甃⌀c tiêu và tính chất của giành thắng lợi triệt
cách m愃⌀ng giải phóng dân tộc để phải đi theo con đường cách mạng vô sản? 17 lOMoAR cPSD| 49831834
2.2. Xây dựng đường l Āi cách Câu 3: Đồng chí
m愃⌀ng theo con đường cách hãy làm rõ những
m愃⌀ng vô sản sáng tạo của Hồ
Muốn cứu nước và giải phóng dân Chí Minh trong
tộc không có con đường nào khác việc thành lập
con đường cách mạng vô sản. Đảng cộng sản Việt
2.3. Lực lượng lãnh đ愃 Nam và ý nghĩa của ⌀o cách những sáng tạo ấy.
m愃⌀ng là Đảng Cộng sản Câu 4: Những -
Cách mạng giải phóng dân sáng tạo của Hồ
tộcmuốn giành thắng lợi phải do Chí
Đảng Cộng sản lãnh đạo. Minh trong xác
2.4. Lực lượng thực hiện cách định lực lượng thực
m愃⌀ng giải phóng dân tộc là hiện cách mạng toàn dân tộc GPDT và ý nghĩa -
Lực lượng nòng cốt: Liên của sáng tạo ấy. minhCông- Nông-Trí Câu 5: Vận dụng -
Lực lượng cần tập hợp, TTHCM, đ/c cho pháthuy: Toàn dân biết trong điều kiện
2.5. Về m Āi quan hệ giữa đổi mới, hội nhập
cáchm愃⌀ng giải phóng dân tộc và phát triển đất
ở các nước thuộc địa và cách nước cần làm gì để
m愃⌀ng vô sản ở các nước chính tăng cường bảo vệ qu Āc vững chắc độc lập
Cách mạng giải phóng dân tộc cần dân tộc và toàn vẹn
được tiến hành chủ động, sáng tạo lãnh thổ?
và có khả năng giành thắng lợi Câu 6: Theo đồng
trước cách mạng vô sản ở chính chí trong các quan điểm Hồ Chí Minh quốc. về cách mạng giải
2.6. Về phương pháp cách phóng dân hiện
m愃⌀nggiải phóng dân tộc 18 lOMoAR cPSD| 49831834 19 lOMoAR cPSD| 49831834
Cách mạng giải phóng dân tộc nay chúng ta cần
phải được thực hiện bằng con nhấn mạnh nội
đường bạo lực, kết hợp đấu tranh
chính trị của quần chúng với đấu dung nào? Tại sao?
tranh vũ trang; khởi nghĩa từng
Câu hi đánh
phần, tiến tới tổng khởi nghĩa
giành thắng lợi hoàn toàn.
giá kết quả:
Câu 1. (5.0 điểm): Đồng chí rút ra bài học gì trong quá trình hội nhập, phát triển của đất nước từ quan điểm Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc thuộc địa?
Câu 2. (5.0 điểm): Chứng minh đường lối cách mạng và lực lượng lãnh đạo cách mạng giải phóng dân tộc do Hồ Chí Minh lựa chọn đã vạch đường và thiết kế tương lai phát triển của đất nước?
Câu 3. (5.0 điểm): Vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về mối quan hệ 20