














Preview text:
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất
giao đất cho thuê đất - Văn bản PL: Luật Đất đai 2024 Luật quy hoạch 2017
NĐ 88/2034/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật đất đai
NĐ 102/2024/NĐ-CP quy định về tiền sd đất, tiền thuê đất
1. Quy hoạch kế hoạch sử dụng đát
- Khái niệm quy hoạch sd đất 1 ( gõ quy hoạch sd đất đưa ra thuyêết
minh về quy hoạch, kế hoạch sd ntn.,,.. có ứng dụng do tp hoặc
thương nhân sự xác nhập tn vs nông nghiệp làm điều chỉnh qli côn
gkhai thông tin này, ứng dụng này được công bố công khai,
- Khái biệm kế hoạch sd đất 2 là việc phân kỳ kế hoạch sử dụng theo
thười gian để thực hiện
- Đặc điểm của quy hoạch, kế hoạch sd đtá Thứ 1 tính tổng thể
Thứ 2 tính dài hạn mang tính chiến lược thấy trc xu thế thế thay đổi
hợp lí trong thời gian dài để đáp ứng tlai sắp tới,
Thứ 3 tính chiến lược: quy hoạch sd gắn vs sự ptrien đất nước, nhìn
thấy csasch của đảng nn, quy hoạch khu cn kt, theo hướng hiện đại
hơn, đi đôi vs csach phát triển của nn
Thứ 4 tính khả biến: sẽ thực hiện nhưng vẫn điều chỉnh và rà soát cho
hợp lí để 0 tạo kcach quá lờn phù hợp sự ptrien sau này
- Vai trò của quy hoạch, kế hoạch sd đátt
Định hướng tlai sd đất theo mtieu cluoc
Là công cụ qliy nn về đất đai
Là cơ sở để phân bổ và điều chỉnh đất đai
Thức đẩy kt tăng trưởng, nnag cao chất lượng cs của ng dân
Nguyên tắc lập quy hoạch kế hoạch sử dụng đất điều 60 luật đất đai 2024
Mục tiêu bv mt qpan, có sự lket luật đất đai vs luật quy hoạch vs các
luật khác, luật quy hoạch sd đất có nh quy định, lấy í kiến
Nguyên tắ dân chủ công khai lấy ý kiện của ng dân khỏan 8 oử điều
này, nhấn mạnh công khai và minh bạch trong quy hoạch sd đất, yêu
cầu chung, nhg nội dung ng dân cần bt thì không công khai, nói rất rõ
về phải đảm bảo tính coong khai minh bạch trong lập quy hoạch kế
hoạch sd đất, phát triển bền vững
- Hệ thống quy hoạch, kế haojch sd đất
Ko có cấp xã ko đảm bảo tính hqua chonnfg chéo qche khác nhau.
Trình độ chuyên môn ko cao, ccapas huyện chứa cấp xã
Đất qpan ngành đạc thù ở đphuong ko nắm đc mđ của nó, giao cho cơ
quan qp chuyên trách bqp và an
Có 3 hệ thống kế hoạch sd cấp qgia, cấp tỉnh và huyện ko cvos qohong và an
Quy định tới thòi kì với thời kì thì theo lauajt quy haojch tuân thủ theo
luật quy hoạch, luật đất đai ko đchinh mà chỉ tuân thủ theo luật quy
hoạch, đất cấp timrh thì theo tỉnh, huyện .. chụp
Mang tính khoa học và phù hợp
Tsao cấp huyện đ claajp hành năm mà ko đc 5y như các cấp còn lại
- Điều 62 của luật đất đai
1. Thời kỳ, tầm nhìn quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử
dụng đất quốc phòng và quy hoạch sử dụng đất an ninh thực hiện theo
quy định của Luật Quy hoạch.
2. Thời kỳ, tầm nhìn quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh thống nhất với
thời kỳ, tầm nhìn của quy hoạch tỉnh.
3. Thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là 10 năm. Tầm nhìn quy
hoạch sử dụng đất cấp huyện là 20 năm.
1. Thời kỳ kế hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh là
05 năm; kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện được lập hằng năm.
Điều 70, tđong quy haojch đến ng dân nến tiếp thu ý kiến của họ, từ đó giảm
bớt đi kcach dự báo hche quy hoạch treo, cái tn tổ chức hội nghị hội thảo, hđ
mang ý nghiã quan trọng có nhiều địa phương ko thực sự quan tâm đến điều
này, với 1 số th ng dân ko nắ bắt đc, ý kiến của ng ko bám sát kế hoạch thực
hiện, đôi khi có nhg th 0 có ý kiến, nhg ý kiến ko mang tính thực tiên, ng
dân góp ý rất nh, phụ thuộc vào ý chí cqnn, hiện này có ddphuong sat nhập
câc xã phường, phát phiếu ý kiến, có đồn gý xxasc nhập hay 0, ko đồng ý thì
cx 0 thay đổi j vẫn bị vận động, lấy í kiến ko hiệu quả và thực chất, ko
mang gtri cao về thực tế, pthuc lấy ý kiến phát phiếu, trực tiếp cơ quan điện
tử của nn, có th ko tiếp cận đc thông tin đại chúng như ng làm xa trên ngư
dân làm biển hàng tháng nhà ở thì có trẻ em thôi thì th đấy 0 lấy ý kiến thì
làm ntn? Chưa có xđ được.. ➔ chưa hoàn toàn gq đc vđ này
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoaojch sd đất
Là căn cứ, ngăn chặn đchinh tình trạng tự đchinh ah đến dân, về
đchinh này. Căn cứ đchinh về kt xh ko có sự rà soat phù hợp phá
vwox ảnh hưởng rất lướn đến hạ tầng xã hội, .. đã chụp
Công bố công khai thì nằm ở chương 5
2. Thu hồi đất ( chương 6&7 )
- Khái niệm dd3 ldd, có sự đchinh nm bchat ko thay đổi thông qua
- Qquyest định hành chính….
- Đặc điểm của thu hồi đất
Thứ nhất, đc thực hiện bởi NN
Thứ 2, là quyết định hành chính mang tính mệnh lệnh,
Thứ 3, được thực hiện trong các TH do PL qđ Thứ tư, thực hiện ..
Thứ 5, hậu quả của việ thu hồi đất làm chấm dứt quyền sd đất, gây ra
cho người bị thu hồi đất những thiệt hại - Các TH thu hồi đất:
• Thu hồi do nhu cầu của NN : mđich qp an và ptrien kt xh vì
lượi ích qgia, công cộng ( hnay này đchinh để ptrien đầu tư khá
khác về 2013 dẫn đến tham những hối lộ thiếu đi tiêu chí đánh
giá dự án đc nn thu hôi nhg lại phục vụ cho nhà đầu tư chứ kp
qgia công cộng, theo tinh thần NQ18 phải xd bộ tiêu chí dự án
nào mang tính ptrien đầu tư) dd78 đ79 chưa qđ đc 31TH vì lợi
ích tgia .. tạo sự bao quát khái quát trong th này qd theo hướng liệt kê, ko bao quát cao
• Điều 127 quy chế tự thỏa thuận
Thu hồi khi nhà đầu tư ng sd liên tục: liên tực ngắt quãng 6m 1 lần
vẫn ko, có công nhân đi ra đi vào các cách thức lách luajaajt,
Điều 82 th thu hôi do ng sd đấtt muốn chấm dứt, trao trả nhu cầu cho
nn, ng sh chết 0 có ng tke, th đương nhieen khasvh quan: nn 0 có nhu
cầu ng sd đất ko có lỗi nếu 0 thu hồi sẽ bị bỏ không vô chủ với nhg th
do nhu cầu nn minh fmowis bồi thường hỗ trỡ tái định cư
- Thẩm quyền thu hồi đất:
uBND cấp tỉnh thu hồi đất khi có hành vi vppl vê fđất đai và vì lí do đương nhinee khách quan:
ubnd cấp tỉnh ko có thẩm quyền chỉ ra quy định tổ chức tôn.. ( chụp) có sự thu hẹp
UBND cấp huyện thuộc thẩm quyền trong ảnh. Đc mở rộng lên còn tỉnh thu hẹp lại
Thẩm quyền nào cx có huyện và tỉnh ko có xã giờ sẽ ảnh hưởng lớn khi xem xét
- Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi NN thu hồi đất
Vai trò: bảo đảm lọi ích công cộng: bù đắp thiệt hại mất đi công ăn
việc làm nguồn thu nhập ổn đỉnh, phải đ btth hỗ trợ ntn hướng tới sự
công bằng an ninh trật tự, bđam vê fsujw hài hòa vs n vs ng sd và ct là
nhà đầu tư, vđe tn bthuong nn ko có lỗi tnghiem pl kt nhg ng dành ts
của mình cho lợi ích chung để đảm bảo nhg ng ko bị thu hồi đất,
Cơ chế 2 giá giá đất cụ thể và giá thị truwoenfg thấp hơn giá thị trg ng
dân uôn cá,r thấy thiệt thòi thậm chí nhận tiền bth ko thể mua đất rất
khó họ có thể tgia giao dịch đó, đâtts nông nghiệp rất, bài toán cực kì
khó nếu toofnt ại cơ chế 2 giá
Nn có sự bù đắp ổn thì giảm đi sự phản đối thì bđam duy trì ổn định, trật tự an toàn xh
NĐ 88/2024 đọc thêm 14/05/2025
2.4. Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất ..
B, nguyên tắc bồi thường về đát khi thu hồi đất ( đ 91 LĐ 2024)
- Bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bách, kịp
thời và đúng quy định của pháp luật
- Vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của
cộng đồng của địa phương
- Quan tâm đến đối tượng chính sách .. 2. .
Diện tích đất nông nghiệp thu hồi nông nghiejp nhiều thg thì ko đủ quỹ nông
nghiệp để bồi thường nên toàn bồi thường bằng tiền, nhưng vẫn phải đào tạo nghề
nghiệp và tìm kiếm việc làm, rất khó cho nhg ng bị thu hồi khi bị chuyển đổi nghề,
họ ko có bawgf cấp tìm kiếm vc làm rất khó, rất dễ xa vào tệ nạn xh, nhà nc hết
sức cân nhắc qloi nhà dầu tư, tn của nn
Luật 2024 có thể đc bồi thg đất khác mục địch sd ngta p có quỹ đất và nhà ở, ngta
có quỹ đất thì tùy vào từng địa phương để có pp phù hợp
Diện tích đất tối thiểu do từng địa phương tính riêng vd đp ấy 30 m2, nếu 0 có
muốn thu hồi thì nhà n ccuws để vậy
C, điều kiện đc bthg đất
TH đc BT về đất K1DD95 lĐ2024
Th có giấy chứng nhận sd,
Th ko có giấy chứng nhận có đc bthg 0 thì có
Thể qđ cho phép thuê đất. cho phép chuyển,vv họ chua làm thủ
Tục để; phải có theo điều 137 lDD ….
D, các th khác đc btt về đất quy định tại k3 đ 95 lđ2024
1/7/2014 luật đất đai là ngày có hiệu lực sau 1/7/2014.. trc 2024 có hiệu lực thì p cminh nộp tiền
Chỉ duy nhất K3 dd7 nđ 88 ..
Đất ở là th đất sd để ở trong khu vực ô nhiễm môi trương,, bị sạt lở, những ng ở
đso có nhận thức về nó Th k3 điều 82?
E, cấc th ko đc bồi thường đất ( đ101) ..
2.2.4. bôi thường thiệ thại về tài sản, chi phí đầu tư vào đất
- thêm 1c nữa điều 102 về bồi thường thiệt hại nhà,,, B,
C, TH ko đc bòi thường về tài sản gawsn liền với đất Đ 105
- Thg ko có tâm lí đồng ý về thu hổi đất, giá trị tinh thần bị tổn thương,
bên cạnh về bôi thường chi phí về đất, hỗ trợ nỳ để bù đắp khoảng
trống, người sd đất nhận các khoản hỗ trỡ đc thực hiện đồng thời bồi
thường và hỗ trỡ, nhằm ng sd đất nhanh chóng vượt qua trc mắt và ổn đinh đs mới
- Hỗ trợ tái định cứz?? là gì? Vd: phần đất bị htu hồi khu vực tái định
cư, có thể giá khác nhau về phinfg rộng bnh phòng.. 1 xuất cỡ 700tr,
nn bthg cỡ 650tr thì thiếu 50tr thì nn bù thêm vào đvs 1x tái định cư
tối thiểu vì có nh xuất khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sd đất, họ
muốn tự do chỗ ở thì nn bồi thường thì bồi thường tiền Tái định cư - ..
- Nguyên tắc tái định cư khi NN thu hồi đất ( điều 91 lđ 2024)
- Hạ tần kĩ thuật công trình chiếu sáng, hạ tầng xh: cv cơ sở y tế,khu tái
định cư chỉ mới xd khu tái định cư đấy và chưa hoạn thiện về cơ sở
bên trong, hơn 4k bỏ trống, sở xd thống kêz bỏ trống, hạ tầng kĩ thuật
hthanh, ko có tiện ích, nn qđ hthieen cả hạ tầng xh lẫn hạ tầng kĩ
thuật, phải phù hiowjp với phong tục tập quán của ddphuong, có
hướng nhà tam gaisc hay xung khắc nên xem xét về vấn đề này
- Phải đc hoàn thành trước khi có qđ thu hồi đất
- Ko ổn định đc đs sống khi chưa đc qđ nthe nên
- Đsong chỗ ở mới phải bằng hoặc cao hơn - Có quỹ đất ???
- Sát nhất với đất thị trường, tính lãi suất
- Lưu ý 1 số điểm mới của đất?? - Thu hôi là
3, Gaio đất và cho thuê đất thông qua qđ cho thuê đát sau đó lập hđ đất
Nhg ng sd eddaat dưới hthuc giao ng sd dưới hthuc giao hoạc thuê, nn
giao đất nộp tiền sd đất, thuế khác , thuê đất nn thì nộp cho nn ???
3.3. các hình thức giao đất, cho thuê đát Đ118
Gthic k1 đ 118. Đan gcoso gắng duy trì đất nghiệp cần có ng trực tiếp sx
đất rất khó khăn, việc canh tác đất đai thu hoạch, ảnh hưởng bởi thiên tai
bão lũ, dễ mất giá giá nông sản giảm thu nhập rất bấp bênh duy trì rất khó
khắn, giao đất và không thu tiền
Đối tượng đbao dtoc thiểu sổ thể hiện chính sách, nn ko thu tiền sd đất .. đã chụp
Taaji điều 119 có điểm chung, ng dân mua nhà ở để ở, ở lâu dài xđ để ở
lâu dài có thu tiền sd đất, hạ tầng nghãi trang
Thuê 1 lần hay hàng năm có lợi hơn? Thuê 50y x bnh tiền 1 năm bnh tiền
Có ưu và nhược riêng, thuê hàng năm mặc dù nó ít, thì ko có giao tuyết
đối vs sd đất, s tsan nên chỉ đc thế chấp tsan ít hơn thế chấp cả quyềm đất 1 lần và tsan
Những TH nn qđ phải trả tiền thuê 1 lần K3 điều 120
Có quyền chuyển từ trả theo hàng năm qua trả 1 lần ( điều 30) Đ124 4, chuyển mđ sd đất Dd123 phải sd 15/05/2025
VẤN ĐỀ 4: ĐĂNG KÍ ĐẤT ĐAI, CẤP GIẤY CHỨNG
NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT Đăng kí là quá trình
3 điều luật quan trọng 118 119 120
TỔNG QUAN 1 GIẤY CHỨNG NHẬN : - có đc cấp 0?; - có bao nhiêu S? - Nộp bao nhiêu tiền
- Nếu nợ có giao dịch không ? KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM
- Đang ký đất đai, tsn gắn kiền với đát alf việc người sd đất. nguwoifsh
ts gắn liền với đất, người được giao quản lý đất, kê khai quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu ts gắn liền với đất cq nn có thẩm quyền để đc
ghi nhận theo quy định của pháp luật Đắc điểm:
- Là thủ tục bắt buộc
- Đăng kí đối với loại tài sản đặc biệt ( đki trong 1 khaorng tgian nhất định
- Thực hiện 2 việc: ghi vào hồ sơ địa chính phục vụ quản lý ( quan
trọng nhất ) ; vừa cấp GCN cho ng sd đất 1. ĐĂNG KÍ ĐÁT ĐAI
1.2. NGUYÊN TẮC ĐĂNG KÍ ĐÁT ĐAI ĐIỀU 131 1.3. PHÂN LOẠI - Đăng kí lần đầu
- Đăng kí biến động ( tách thửa chia cho con, hợp thửa, thay đổi mục
địch sử dụng đất, đổi chủ) Kp mọi th đki
Đki laần đâu thử đấtt đó ch tuenfg đc đki ảnh hưởng đến câu
chuyện vd 1 nhà có mảnh đất bđâu sd mảnh đâtts, ô bà để đất
cho bố mẹ xd nahf cửa bố mẹ cho con ( thừa kế hết ) đến đời
con con đi đki lần đầu nếu trc đây gd chưa đki lđâu, xuất trình
chứng cứ ciểu luôn đóng thuế đất, có nhà khắc năm xd nahf đó
hoẵ hỏi hàng xóm, càng xa về quá khứ, đc nh đất ở hơn, 2 cái
này đc lợi nhiều hơn, vdu mà có lịch sử đki của ô bà hoặc bố
mẹ có rồi thì coi như đki biến động • Nội dung đki • Qua trình
• Thời gian thực hiện mang tính tham khảo ( mục 3 chương 1 NĐ 101/2024/NĐ-CP
2. CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT
3. Giấy chứng nhận quyền sd đất. quyền sh ts gắn liền với đất
công chứng phát sinh nhiều chi phí
2.1. khái niệm GCNQSDĐ
Quyết định công nhận mới qtrong, qtrong nn ghi vào sổ địa chính chứ kp phụ
thuộc vào GCNQSDĐ, vì có th 3 4 gcqsdđ vẫn là gốc tốt nahast đề nghị cung cấp
thông tin tại vp đki đất
Là gcn do cqnn có thẩm quyền cấp cho người có quyền sd đất. qsh nhà ở, qsh công
trình xd gắn liền với đát theo mẫu thống nhất trong cả nước, là cơ sở bảo hộ quyền
và lợi ích hợp pháp cửa ng có qsdd và ts gắn liền với đất.
⇨ Ko quan trọng như ta nghĩ
• Giấy tờ hợp lệ về đất đai:
Là các loại giấy tờ có giá trị cm nguồn gốc đất đ 137 Ldd
Là căn cứ để cấp gcnqsdđ • Vai trò của gcnqshdd
- Đới với nhà nước: thống nhất quản lí, minh bạch thị trường bđs, cơ sở
bthg khi thu hôi đất( cơ bản pha gcn hoặc ddkien cminh), xđ thẩm
quyền gqtc( nếu khởi ở tòa nói cho bt là đang tc cái j nếu có gcnđ, 0
có gcn thì khó, vai trò ubnd thì đi xđ ranh giới tọa độ ntn? Xác minh để gq qtrong hơn
- Đối với NSDĐ: cơ sở bv quyền hợp pháp ( mỗi năm 1 bảng đtấ cao
càng nộp sớm mà ko có tiền thì nợ nn cho phép ghi nợ nên làm càng
sớm càng tốt ) , ddkien thực hiện giao dịch dân sự( chỉ có gcnqsdđ thì ms đc giáy khác ko đc)
2.2. Nguyên tắc cấp Điều 135
2, cấp mng 1 giấy nếu có nhu cầu đvs thửa đất ng
3, thực hiện nvu tchinh ng dân sẽ p mất tiền nh hay ist, nếu quá lướn có thể ghi nợ,
thì hiện nay ko cho ng dân cầm giấy về, trc đây ng dn xin cấp giấy thì đc lấy. ng
càng càng trả nh tiền càng có nh quyền, đơn vị hlu thừa đất của nn cx ko cho phép đc thuê
4, ts chung vck phải ghi tên 2 người tùy th : th nếu 1 ng vn kết hợp thì ng nc ngoài
ko thể dính líu dến gcnqsdđ; thực tế đã kết hơn phải đứng tên 2 người, giấy phải
đổi 2 ng trên cơ sở khuyến khích, phải có ththuan bằng giấy là 0 có nhận thửa đất
còn 0 có giấy thì chia 2,
5, quy định bổ sung mới: đất hộ gđ là sh chung, chỉ có 1 giấy và gi các tên của thành viên vào 2.3. các TH cấp
• Các TH 0 cấp đ 151, điểm c thuê kp chủ nên ko đc cấp
Kcn dồn vào 1 kvuc là pthuc thu hút đầu tư, dn đầu tư vào 1 qgia là
qtam vào là phải có chỗ, khác vs khu chế xuất, ta chế biến để xk, kcn
có 2 cấp sh hay gcnđ í??, đất khoán là ??. trình tự thôi đất thông báo
thu hồi là báo trc sau đó kiểm kê ts lên pán giá cả tchusc họp dân, tiếp
thu mưới ra đc Quyết định vì thế ng dân vẫn có thể. Đang có tranh
chấp mọi thứ sẽ dừng ko cấp gcn,vv. TH2 ..
• Các TH cấp và ddkien cấp DD137- 150
Biên lai thu thues mặc dù là tờ giấy ko có gtri cminh
2.4. TH khác điều 112 đến 150
2.5 thẩm quyền cấp đ 138 15/05/2025 Seminar
Câu 1 qđ pl qd có liên quan Câu 3:
GCNQSDĐ là gcn do cqnn có thẩm quyền cấp cho người có quyền sd đất. qsh nhà
ở, qsh công trình xd gắn liền với đát theo mẫu thống nhất trong cả nước, là cơ sở
bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp cửa ng có qsdd và ts gắn liền với đất.
• Vai trò của gcnqshdd điều 27 -
Đới với nhà nước: thống nhất quản lí, minh bạch thị trường bđs Tăng
giá trị kinh tế của đất đai Đất có GCNQSDĐ thường có giá trị cao hơn
trên thị trường do tính minh bạch, an toàn pháp lý.Góp phần thu hút
đầu tư, đặc biệt trong thị trường bất động sản, cơ sở bthg khi thu hôi
đất( cơ bản pha gcn hoặc ddkien cminh), xđ thẩm quyền gqtc, là Công
cụ quản lý đất đai của Nhà nước: Giúp Nhà nước kiểm soát được hiện
trạng sử dụng đất, quy hoạch thu hồi, và thực hiện chính sách về đất
đai hiệu quả hơn. Là cơ sở để thu thuế, lệ phí và đảm bảo sử dụng đất
tiết kiệm, đúng mục đích. -
Giảm thiểu tranh chấp, khiếu kiện: GCNQSDĐ là căn cứ giải quyết
tranh chấp đất đai, đặc biệt trong bối cảnh sử dụng đất phức tạp,
chồng lấn. ( nếu khởi ở tòa nói cho bt là đang tc cái j nếu có gcnđ, 0
có gcn thì khó, vai trò ubnd thì đi xđ ranh giới tọa độ ntn? Xác minh để gq qtrong hơn
- Đối với NSDĐ: cơ sở bv quyền hợp pháp ( mỗi năm 1 bảng đtấ cao
càng nộp sớm mà ko có tiền thì nợ nn cho phép ghi nợ nên làm càng
sớm càng tốt ) Điều 95. Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà
nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh
tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng Điều 137. Cấp Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với
đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng
đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất Điều 138. Cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối
với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có
giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất
đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm
quyền GCNQSDĐ là chứng cứ pháp lý quan trọng xác nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với
đất của người sử dụng đất.
- Là căn cứ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người
dân, tránh tranh chấp, lấn chiếm. -
- , ddkien thực hiện giao dịch dân sự( chỉ có gcnqsdđ thì ms đc giáy
khác ko đc) Khi có GCNQSDĐ, người sử dụng đất mới được thực
hiện đầy đủ các quyền:
- Chuyển nhượng, cho thuê, cho tặng, thừa kế
- Thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng
- Góp vốn bằng quyền sử dụng đất
Bài tập 2: Gia đình tôi có khai hoang 2000m2 đất để làm nông nghiệp
từ năm 1990, sử dụng SX từ do đến nay. Đất này trước là 1 khu đất bỏ
hoang hóa. hàng năm gia đình tôi vẫn nộp thuế SDĐ nông nghiệp.
Năm 2018 UBND xã thông báo đất này đã QH thành đất công ích xã
và sẽ thu hồi để tổ chức đấu giá thuê đất của xã trong 5 năm, nhà tôi
không được bồi thường đất, chỉ được hỗ trợ công cải tạo đất
Hỏi: Tôi có bắt buộc phải trả lại đất cho NN không? Đất nhà tôi khai
hoang sử dụng ổn định nay lại QH thành đất công ích của xã như vậy
và không bồi thường giá trị đất cho tôi có đúng PL không?