lOMoARcPSD| 61096931
Câu 1:
1.Tổng Liên Đoàn lao động VN là 1 cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương.
Trả lời : Sai
Vì: Cơ quan hành chính nhà nước trung ương chỉ bao gồm chính phủ, các bộ ,
cơ quan ngang bộ.
Còn tổng liên đoàn lao động VN là cơ quan lãnh đạo các cấp của Công Đoàn.
2. Quyết định hành chính chthể do các quan hành chính nhà nước
ban hành . Nhận định này là Sai
Bởi vì : Quyết định hành chính được nhiều chủ thể trong hệ thống quan hành
chính nnước ban hành , đó những chủ thtrung ương , địa phương ,
những chủ ththẩm quyền chung cũng như những chủ ththẩm quyền
chuyên môn ,…
Theo Khoản 1 Điều 3 Luật tố tụng Hành Chính 2015 quy định : Quyết định hành
chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước , cơ quan , tổ chức được giao
thực hiện quản hành chính nhà nước ban hành hoặc người thẩm quyền
trong quan, tchức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thtrong hoạt động
quản lí hành chính .
3. Việc xử phạt vi phạm hành chính chỉ do người thẩm quyềntrong
quan hành chính nhà nước thực hiện .
Nhn định này là Đúng
Bởi : Xphạt vi phạm hành chính việc người thẩm quyền xử pht áp dụng
hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân , tổ chức thc
hiện nh vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật vxphạt vi phạm
hành chính .
Bởi vì
4. Thủ tục tuyển dụng công chức trong các cơ quan nhà nước làmột loại thủ
tục hành chính .
Nhn định này là đúng
Bởi : Thtục hành chính” trình tự, cách thức thực hiện, hvà yêu cầu,
điều kiện do quan nnước, người thẩm quyền quy định đgiải quyết
một công việc cụ thliên quan đến nhân, tổ chức. thủ tục tuyển dụng
công chức cũng cần phải làm dựa theo các trình tự , cách thức thực hiện nộp hồ
lOMoARcPSD| 61096931
, thực hiện điều kiện do nhà nước ,người thẩm quyền quy định nên thủ
tục tuyển dụng công chức cũng là một loại thủ tục hành chính
VD : Trước ên, quan thẩm quyền thực hiện thông báo tuyển dụng công
chức và ếp nhận hồ tuyển dụng công chức theo quy định tại Điều 15 Nghị
định 24/2010/NĐ-CP
ớc thứ hai, người đứng đầu cơ quan tuyển dụng công chức thực hiện thành
lập Hội đồng tuyển dụng hoặc giao bộ phận tổ chức cán bộ thực hiện tổ chc
tuyển dng theo quy định tại Điều 16 Nghị định 24/2010/NĐ-CP.
ớc thứ ba, sau khi thi tuyển công chức, kết quả thi tuyển thì quan
thẩm quyền tuyển dụng công chức phải niêm yết công khai kết quả thi tuyển,
sau thời gian niêm yết công khai kết quả thi tuyển cũng như phúc khảo kết quả
thi tuyển thì người đứng đầu quan thẩm quyền phê duyệt kết quả tuyn
dụng công chức gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản
tới người dự tuyển theo quy định tại Điều 17 Nghị định 24/2010/NĐ-CP:
5. Người ớc ngoài trú tại Việt Nam quyền và nghĩa vụ như công nhân
Việt Nam Nhn định y là Sai
Bởi vì :
+ Họ không được hưởng một số quyền, không phải thực hiện một số nghĩa v
như công dân Việt Nam. Hkhông được hưởng quyền bầu cử, ứng cvào các
quan quyền lực nhà nước, họ không có quyền tự do trú, đi lại, họ không
phải gánh vác nghĩa vụ quân sư…
+ Người nước ngoài quyền lao động nhưng không được tự do lựa chọn ngành
nghề như công dân Việt Nam.
+ Người nước ngoài và con em của họ được vào học tại các trường học Việt Nam
trmột strường đại học, trường chuyên nghiệp học một số ngành học trong
các trường có liên quan đến an ninh, quốc phòng .
lOMoARcPSD| 61096931
Câu 2: Cải cách thủ tục hành chính- một nội dung quan trọng của cải cách hành
chính
Thủ tục hành chínhcách thức và trình tự thực hiện thẩm quyền quản hành
chính nhà nước của các chủ thquản lí hành chính nhà nước cách thức tham
gia vào các công việc quản lí hành chính nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá
nhân nhằm thực hiện các quyền và nghĩa vcủa mình trong quản hành chính
nhà nước theo quy định của pháp luật.
“Cải cáchmột biện pháp được thực hiện đgiải quyết những đòi hi của thực
n với mục êu r ràng, chương trình cthyêu cầu phải hoàn tất trong
một thời gian nhất định.
“Cải cách hành chính” một sự thay đổi kế hoạch, theo một mục êu nhất
định được xác định bởi cơ quan nhà nước thẩm quyền, nhằm tạo ra những
thay đổi trong các yếu tố cấu thành của nền hành chính, làm cho các quan
hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân, phục
vụ xã hội tốt hơn.
Nội dung trọng tâm của cải cách hành chính gm:
- Cải cách thể chế - y dựng hoàn thiện các thể chế màtrước hết là
thchế kinh tế trong điều kiện y dựng nền kinh tế thtrường định hướng
hội chủ nghĩa; đổi mới quy định y dựng ban hành văn bản quy phạm
phápluật; đảm bảo tổ chức thực thi pháp luật nghiêm của các quan Nhà nước;
cải cách thủ tục hành chính phù hợp;
- Cải cách tổ chức bộ máy hành chính - là việc điều chỉnh chứcnăng, nhiệm
vụ của Chính phủ, các cơ quan Bộ, ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính
quyn địa phương các cấp cho phù hợp với yêu cầu quản lí nhà nước trong nh
hình mới; khắc phục những chồng chéo về chức năng của các quan nhà nước;
chuyển một số công việc sang cho tổ chức phi chính phủ đối với các công việc
dịch vụ; thực hiện phân cấp quản lý; cải ến phương thức làm việc của cơ quan
hành chính các cấp; hiện đại hoá nền hành chính;
lOMoARcPSD| 61096931
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức - baogồm việc
đổi mới chế độ quản công chức; cải cách chế độ ền lương của cán bộ công
chức; đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, nâng cao tỉnh thần trách nhiệm và
đạo đức của công chức;
- Cải cách tài chính công bao gồm đổi mới cơ chế phân cấpquản lí tài chính
ngân sách; bảo đảm quyền quyết định ngân sách địa phương; đổi mới cơ bản
cơ chế tài chính đối với khu vực dịch vụ công.
Cải cách hành chính chủ trương được Đảng Cộng sản Việt Nam đra thể
hiện r trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thVII. Trong đó, mục
êu cải cách hành chính là: “xây dựng một nền hành chính dân chủ, vững mạnh,
chuyên nghiệp, hiện đại hoá, hoạt động hiệu quả theo nguyên tắc của nhà
ớc pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng; y dựng đội ngũ
cán bộ công chức phẩm chất năng lực đáp ứng được công cuộc y dựng
phát triển đất nước". Chủ trương cải cách hành chính ếp tục được nhấn mạnh
trong Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ VIII và các Nghị quyết trung ương 3,
trung ương 6 (lần thứ 2) và trung ương 7 (khoá VIIl).
Công cuộc cải cách hành chính do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Nhà nước thực
hiện trong 15 năm qua đã được ến hành tương đối đồng bộ,Trong đó thủ tục
hành chính được chọn làm khâu đột phá. SĐảng và Nhà ớc coi trọng cải
cách thủ tục hành chính như vậy là do thủ tục hành chính liên quan trực ếp ti
việc thực hiện thẩm quyền của các chủ thquản hành chính nhà nước, tới
việc thực hiện quyền và nghĩa vcủa các nhân, tổ chức. Đây được coi nhiệm
vụ khó khăn lâu dài thường xuyên. Cho đến nay, nhu cầu cải cách thủ tục hành
chính vẫn đặt ra một cách cấp thiết thủ tục hành chính còn nhiều bất cập như:
mang đậm dấu ấn của thời bao cấp ấp, trung gian , coi trọng sự thuận lợi cho
hoạt động của Nhà nước ,ít chú ý đến lợi ích và sự thuận ện cho dân ,phân tán
,chồng chéo ,thiếu thống nhất, thiếu công khai.
lOMoARcPSD| 61096931
Những hạn chế của thủ tục hành chính đã y nên nhiều trngại trong hoạt
động quản : hạn chế việc thực hiện các quyền của nhân, tổ chức, tạo ra nền
hành chính quan liêu ,trì trệ, nh trạng thiếu trách nhiệm ,đùn đẩy trách nhiệm
giữa các quan ,các cấp ,các cán bộ công chức còn khá phổ biến. Nhiều thtục
không hợp lý bị lợi dụng để tham nhũng, sách nhiu nhân dân. Đặc biệt ,thủ tục
hành chính đang trở ngại cho các hoạt động giao lưu hợp tác quốc tế, giảm
khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Thchế hóa đường lối cải cách của Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản
pháp luật trong đó những văn bản quy định trực ếp về nhiệm vụ cải cách thủ
tục hành chính như Nghị quyết của chính phủ số 38/CP ngày 4/51994 về cải cách
một bước thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc của công dân và tổ
chức , quyết định của thủ ớng chính phủ số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/ 9
/2001 phê duyệt chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2001- 2010. Mục êu bước đầu của cải cách thtục hành chính phải đạt được
sự chuyển biến căn bản trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc giữa các
quan nhà ớc, giữa quan nhà nước với nhân, tổ chức trong ếp cận
và giải quyết công việc. Cải cách thủ tục hành chính phải ến hành đồng thời
tất cả các khâu , các lĩnh vực trọng tâm các thủ tục đang y nhiều bức xúc cho
hội như thủ tục cấp phép ,xuất, nhập khẩu ,đầu tư y dựng sửa chữa nhà
cửa ,cp đất đăng ký kinh doanh, hộ khẩu, thanh tra doanh nghiệp.
Trước mắt cần tổ chức trực ếp toàn bộ quy định hiện hành về thtục hành
chinh,vphí lệ phí. Những thủ tục được ban hành không đúng thẩm quyền
,trái pháp luật, thực sự không cần thiết thì bãi b; những thủ tục không phù hợp
với thực tế thì sửa đổi bổ sung những thủ tục được ban hành phân tán nhiu
văn bản thì hợp nhất trong một văn bản. Các quan nhà nước phải tổ chức ếp
thu ý kiến của các quan,tổ chức, cá nhân về những thtục đã lỗi thời trái pháp
luật để kịp thời xử lý.
lOMoARcPSD| 61096931
Vlâu dài, cần xây dựng các thủ tục hành chính đơn giản, thống nhất, công khai,
d hiểu, d thực hiện. y dựng quy chế hoạt động của quan, quy chế phi
hợp hoạt động giữa các quan theo hướng tăng cường trách nhiệm nhân,
đặc biệt trách nhiệm của người đứng đầu quan giảm dần, các đầu mối trung
gian sao cho mọi việc được giải quyết chủ yếu một cấp. Khi cơ quan ,tổ chức,
cá nhân có yêu cầu giải quyết công việc liên quan đến nhiều nhanh, nhiều người
thì một quan ,một tổ chức phải làm đầu mối ếp xúc ,nhận hồ sơ giải quyết
công việc.
Để cải cách thủ tục hành chính được thực hiện thuận lợi cũng như kết quả cải
cách hành chính được bền vững thì đồng thời phải cải cách thể chế hành chính
nói chung; cải cách bộ y hành chính nh, gọn, thẩm quyền và trách nhiệm r
ràng ;xây dựng quy chế công chức ,công vụ bảo đảm đội ngũ công chức trên thc
tế có năng lực ,lương tâmtrách nhiệm.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61096931 Câu 1:
1.Tổng Liên Đoàn lao động VN là 1 cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương. Trả lời : Sai
Vì: Cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương chỉ bao gồm chính phủ, các bộ , cơ quan ngang bộ.
Còn tổng liên đoàn lao động VN là cơ quan lãnh đạo các cấp của Công Đoàn. 2.
Quyết định hành chính chỉ có thể do các cơ quan hành chính nhà nước
ban hành . Nhận định này là Sai
Bởi vì : Quyết định hành chính được nhiều chủ thể trong hệ thống cơ quan hành
chính nhà nước ban hành , đó là những chủ thể ở trung ương , địa phương ,
những chủ thể có thẩm quyền chung cũng như những chủ thể có thẩm quyền chuyên môn ,…
Theo Khoản 1 Điều 3 Luật tố tụng Hành Chính 2015 quy định : Quyết định hành
chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước , cơ quan , tổ chức được giao
thực hiện quản lí hành chính nhà nước ban hành hoặc người có thẩm quyền
trong cơ quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lí hành chính . 3.
Việc xử phạt vi phạm hành chính chỉ do người có thẩm quyềntrong cơ
quan hành chính nhà nước thực hiện .
Nhận định này là Đúng
Bởi vì : Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng
hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân , tổ chức thực
hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính . Bởi vì 4.
Thủ tục tuyển dụng công chức trong các cơ quan nhà nước làmột loại thủ tục hành chính .
Nhận định này là đúng
Bởi vì : Thủ tục hành chính” là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu,
điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết
một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức. Mà thủ tục tuyển dụng
công chức cũng cần phải làm dựa theo các trình tự , cách thức thực hiện nộp hồ lOMoAR cPSD| 61096931
sơ , thực hiện điều kiện do nhà nước ,người có thẩm quyền quy định nên thủ
tục tuyển dụng công chức cũng là một loại thủ tục hành chính
VD : Trước tiên, Cơ quan có thẩm quyền thực hiện thông báo tuyển dụng công
chức và tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng công chức theo quy định tại Điều 15 Nghị định 24/2010/NĐ-CP
Bước thứ hai, người đứng đầu cơ quan tuyển dụng công chức thực hiện thành
lập Hội đồng tuyển dụng hoặc giao bộ phận tổ chức cán bộ thực hiện tổ chức
tuyển dụng theo quy định tại Điều 16 Nghị định 24/2010/NĐ-CP.
Bước thứ ba, sau khi thi tuyển công chức, có kết quả thi tuyển thì cơ quan có
thẩm quyền tuyển dụng công chức phải niêm yết công khai kết quả thi tuyển,
sau thời gian niêm yết công khai kết quả thi tuyển cũng như phúc khảo kết quả
thi tuyển thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả tuyển
dụng công chức và gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản
tới người dự tuyển theo quy định tại Điều 17 Nghị định 24/2010/NĐ-CP:
5. Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có quyền và nghĩa vụ như công nhân
Việt Nam Nhận định này là Sai Bởi vì :
+ Họ không được hưởng một số quyền, không phải thực hiện một số nghĩa vụ
như công dân Việt Nam. Họ không được hưởng quyền bầu cử, ứng cử vào các
cơ quan quyền lực nhà nước, họ không có quyền tự do cư trú, đi lại, họ không
phải gánh vác nghĩa vụ quân sư…
+ Người nước ngoài có quyền lao động nhưng không được tự do lựa chọn ngành
nghề như công dân Việt Nam.
+ Người nước ngoài và con em của họ được vào học tại các trường học Việt Nam
trừ một số trường đại học, trường chuyên nghiệp học một số ngành học trong
các trường có liên quan đến an ninh, quốc phòng . lOMoAR cPSD| 61096931
Câu 2: Cải cách thủ tục hành chính- một nội dung quan trọng của cải cách hành chính
“Thủ tục hành chính” là cách thức và trình tự thực hiện thẩm quyền quản lí hành
chính nhà nước của các chủ thể quản lí hành chính nhà nước và cách thức tham
gia vào các công việc quản lí hành chính nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá
nhân nhằm thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình trong quản lí hành chính
nhà nước theo quy định của pháp luật.
“Cải cáchlà một biện pháp được thực hiện để giải quyết những đòi hỏi của thực
tiễn với mục tiêu rõ ràng, chương trình cụ thể và yêu cầu phải hoàn tất trong
một thời gian nhất định.
“Cải cách hành chính” là một sự thay đổi có kế hoạch, theo một mục tiêu nhất
định được xác định bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhằm tạo ra những
thay đổi trong các yếu tố cấu thành của nền hành chính, làm cho các cơ quan
hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội tốt hơn.
 Nội dung trọng tâm của cải cách hành chính gồm: -
Cải cách thể chế - là xây dựng và hoàn thiện các thể chế màtrước hết là
thể chế kinh tế trong điều kiện xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa; đổi mới quy định xây dựng và ban hành văn bản quy phạm
phápluật; đảm bảo tổ chức thực thi pháp luật nghiêm của các cơ quan Nhà nước;
cải cách thủ tục hành chính phù hợp; -
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính - là việc điều chỉnh chứcnăng, nhiệm
vụ của Chính phủ, các cơ quan Bộ, ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính
quyền địa phương các cấp cho phù hợp với yêu cầu quản lí nhà nước trong tình
hình mới; khắc phục những chồng chéo về chức năng của các cơ quan nhà nước;
chuyển một số công việc sang cho tổ chức phi chính phủ đối với các công việc
dịch vụ; thực hiện phân cấp quản lý; cải tiến phương thức làm việc của cơ quan
hành chính các cấp; hiện đại hoá nền hành chính; lOMoAR cPSD| 61096931 -
Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức - baogồm việc
đổi mới chế độ quản lí công chức; cải cách chế độ tiền lương của cán bộ công
chức; đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, nâng cao tỉnh thần trách nhiệm và
đạo đức của công chức; -
Cải cách tài chính công bao gồm đổi mới cơ chế phân cấpquản lí tài chính
và ngân sách; bảo đảm quyền quyết định ngân sách địa phương; đổi mới cơ bản
cơ chế tài chính đối với khu vực dịch vụ công.
Cải cách hành chính là chủ trương được Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra và thể
hiện rõ trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII. Trong đó, mục
tiêu cải cách hành chính là: “xây dựng một nền hành chính dân chủ, vững mạnh,
chuyên nghiệp, hiện đại hoá, hoạt động có hiệu quả theo nguyên tắc của nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng; xây dựng đội ngũ
cán bộ công chức có phẩm chất năng lực đáp ứng được công cuộc xây dựng và
phát triển đất nước". Chủ trương cải cách hành chính tiếp tục được nhấn mạnh
trong Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ VIII và các Nghị quyết trung ương 3,
trung ương 6 (lần thứ 2) và trung ương 7 (khoá VIIl).
Công cuộc cải cách hành chính do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Nhà nước thực
hiện trong 15 năm qua đã được tiến hành tương đối đồng bộ,Trong đó thủ tục
hành chính được chọn làm khâu đột phá. Sở dĩ Đảng và Nhà nước coi trọng cải
cách thủ tục hành chính như vậy là do thủ tục hành chính liên quan trực tiếp tới
việc thực hiện thẩm quyền của các chủ thể quản lý hành chính nhà nước, tới
việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức. Đây được coi là nhiệm
vụ khó khăn lâu dài và thường xuyên. Cho đến nay, nhu cầu cải cách thủ tục hành
chính vẫn đặt ra một cách cấp thiết vì thủ tục hành chính còn nhiều bất cập như:
mang đậm dấu ấn của thời bao cấp ấp, trung gian , coi trọng sự thuận lợi cho
hoạt động của Nhà nước ,ít chú ý đến lợi ích và sự thuận tiện cho dân ,phân tán
,chồng chéo ,thiếu thống nhất, thiếu công khai. lOMoAR cPSD| 61096931
Những hạn chế của thủ tục hành chính đã gây nên nhiều trở ngại trong hoạt
động quản lý : hạn chế việc thực hiện các quyền của cá nhân, tổ chức, tạo ra nền
hành chính quan liêu ,trì trệ, tình trạng thiếu trách nhiệm ,đùn đẩy trách nhiệm
giữa các cơ quan ,các cấp ,các cán bộ công chức còn khá phổ biến. Nhiều thủ tục
không hợp lý bị lợi dụng để tham nhũng, sách nhiễu nhân dân. Đặc biệt ,thủ tục
hành chính đang là trở ngại cho các hoạt động giao lưu hợp tác quốc tế, giảm
khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Thể chế hóa đường lối cải cách của Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản
pháp luật trong đó những văn bản quy định trực tiếp về nhiệm vụ cải cách thủ
tục hành chính như Nghị quyết của chính phủ số 38/CP ngày 4/51994 về cải cách
một bước thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc của công dân và tổ
chức , quyết định của thủ tướng chính phủ số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/ 9
/2001 phê duyệt chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2001- 2010. Mục tiêu bước đầu của cải cách thủ tục hành chính là phải đạt được
sự chuyển biến căn bản trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc giữa các
cơ quan nhà nước, giữa cơ quan nhà nước với cá nhân, tổ chức trong tiếp cận
và giải quyết công việc. Cải cách thủ tục hành chính phải tiến hành đồng thời ở
tất cả các khâu , các lĩnh vực trọng tâm là các thủ tục đang gây nhiều bức xúc cho
xã hội như thủ tục cấp phép ,xuất, nhập khẩu ,đầu tư xây dựng sửa chữa nhà
cửa ,cấp đất đăng ký kinh doanh, hộ khẩu, thanh tra doanh nghiệp.
Trước mắt cần tổ chức trực tiếp toàn bộ quy định hiện hành về thủ tục hành
chinh,về phí và lệ phí. Những thủ tục được ban hành không đúng thẩm quyền
,trái pháp luật, thực sự không cần thiết thì bãi bỏ; những thủ tục không phù hợp
với thực tế thì sửa đổi bổ sung những thủ tục được ban hành phân tán ở nhiều
văn bản thì hợp nhất trong một văn bản. Các cơ quan nhà nước phải tổ chức tiếp
thu ý kiến của các cơ quan,tổ chức, cá nhân về những thủ tục đã lỗi thời trái pháp
luật để kịp thời xử lý. lOMoAR cPSD| 61096931
Về lâu dài, cần xây dựng các thủ tục hành chính đơn giản, thống nhất, công khai,
dễ hiểu, dễ thực hiện. Xây dựng quy chế hoạt động của cơ quan, quy chế phối
hợp hoạt động giữa các cơ quan theo hướng tăng cường trách nhiệm cá nhân,
đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan giảm dần, các đầu mối trung
gian sao cho mọi việc được giải quyết chủ yếu ở một cấp. Khi cơ quan ,tổ chức,
cá nhân có yêu cầu giải quyết công việc liên quan đến nhiều nhanh, nhiều người
thì một cơ quan ,một tổ chức phải làm đầu mối tiếp xúc ,nhận hồ sơ giải quyết công việc.
Để cải cách thủ tục hành chính được thực hiện thuận lợi cũng như kết quả cải
cách hành chính được bền vững thì đồng thời phải cải cách thể chế hành chính
nói chung; cải cách bộ máy hành chính tinh, gọn, thẩm quyền và trách nhiệm rõ
ràng ;xây dựng quy chế công chức ,công vụ bảo đảm đội ngũ công chức trên thực
tế có năng lực ,lương tâm và trách nhiệm.