TRC NGHIM CÂU HI LUT HÀNH CHÍNH (M LI GII)
Câu 1. Ch th qun hành chính nhà c th ngưi c ngoài.
Đúng
trong hot động QLHCNN rt rng, din ra trên mi lĩnh vc ca đời
sng XH vì vy để tiến hành QL đưc thì NN phi trao quyn cho mt s
nhân nht đnh. VD: trên chuyến bay t HN TP H Chí Minh Phi
trưng có th ngưi NN và theo quy định thì phi cơ trưởng có quyn
qun lý trt t, an toàn trên hành trình đó.
Câu 2. Mi qui phm pháp lut do quan hành chính nhà nưc ban hành
đều là qui phm pháp lut hành chính.
Đúng. Vì trong hoạt động ca CQHCNN fi thc hin chức năng
QLHCNN, đ thc hiện được chức năng thi hành Hiến pháp, luật,
CQHCNN ban hành các QPPLHC nhằm ng dn thi hành, t chc thc
hin lut…
Câu 3. Ngưi t đủ 12 tui th b áp dng bin pháp ng chế hành
chính.
Đúng (Xem điu 22 hoc 23,24 Pháp lnh X vi phm nh chính)
*Tt cc quyết định hành chính bit đều đối ng khi kin v án
nh chính
Sai (Xem điu 11 Pháp lnh th tc gii quyết các v án hành chính)
Câu 4. Năng lc ch th ca cá nhân trong quan h pháp lut hành chính có
t khinhân đó đạt đến một độ tui nhất định.
Sai c Ch th ca quan h pháp lut hành chính trang 68, 69, 70 Giáo
trình)
* Mi ngh quyết ca quc hi đu không phi ngun ca lut hành
chính. Đúng bởi vì ch ngh quyết nào chứa đựng QPPLHC thì mi tr
thành ngun ca LHC Còn ngh quyết thông qua lut hay pháp lnh
không chứa đựng QPPLHC thì không phi ngun ca LHC
Câu 5. Các quan h pháp lut s tham gia ca quan nh chính nhà
c
đều quan h pháp lut hành chính.
Sai vì có quan h CQHCNN tham gia là quan h PL dân s, hoc t tng
nh chính. VD: CQHCNN đi thuê tr s tm thi khi chia tách tnh hoc
huyện, hay QĐHC ca CQHCNN b khi kin đến TAND thì CQHCNN
tham gia vi tư cách ngưi b kin trong t tng hành chính
Câu 6. Chp hành qui phm pháp lut hành chính dều là nghĩa v mi
thành viên trong hi.
Đúng (xem chương 9 phn Quy chế pháp hành chính ca c TCXH)
Câu 7. X pht hành chính ch đưc tiến hành khi vi phm nh chính.
Đúng (xem đặc đim XPVPHC, dòng 5-14 trang 318 Giáo trình)
Câu 8. Tuyn dng cán b công chc ch đưc tiến hành bng hình thc thi
tuyn. Sai (xem trang 219 và 220 Giáo trình)
Câu 9. Người c ngoài Vit Nam thc hin hành vi vi phm hành
chính không phi đi ng b áp dng các bin pháp x hành chính.
Đúng (Xem dòng th 9 t trên xung trang 341 Giáo trình)
Câu 10. Vic cp giy phép lái xe cho ch phương tin cơ gii hot động
ban hành văn bản áp dng qui phm pháp lut.
Sai đây cũng hot động ADQPPL nhưng đưc thc hin thông qua
hành vi pháp ca ca ch th thm quyn kng cn phi ban
hành n bn áp dng quy phm pháp lut
Câu 11.Trong mi trường hp vic n b, công chc chp nh quyết
định ni dung trái pháp lut đu không phi chu trách nhim v hu
qu ca vic thi nh quyết định đó.
Sai (xem ng cui trang 226 5 dòng đầu trang 227, Giáo trình)
Câu 12. Khu tr lương của người vi phm hành chính là bin pháp x pht
nh chính.
Sai Vì đây là một trong các bin pháp thi hành quyết định x pht VPHC,
Không phi các hình thc x pht hành chính đưc quy đnh ti điu
13,14,15,16,và 17 ca PLXLVPHC
Câu 13. quan chuyên môn thuc UBND kng thm quyn ban
hành n bản qui phm pháp lut.
Đúng vì theo quy định ca Luật ban hành VBQPPL năm 1996, sửa đổi BS
năm 2002 2008 thì ch QH, UBTVQH, (xem phn ngun ca
Lut hành chính , chương 1 dòng thứ 6 t trên xung trang 29)
Câu 14. Tt c các quyết định tuyn dng ca cán b, công chc đu không
phi là ngun ca lut hành chính.
Đúng đây bit, ch đưc áp dng 01 ln (xem thêm QPPLHC)
Câu 15. Pht tin phi đưc tiến nh bng th tc lp biên bn
Sai xem th tc x pht VPHC (chương 11 Giáo trình điu 56
PLXLVPHC)
Câu 16. Ch quan hành chính nhàc mi có thm quyn áp
dng các bin pháp cưng chế hành chính.
Sai vì các CQNN khác cũng có thm quyn, VD Toà án nhân dân, hoc TP
ch to phiên toà khi ra quyết đnh x pht vi phm hành chính
Câu 17. Công dân Vit Nam trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách đều
là cán b, công chc theo pháp lnh cán b, công chc hin nh.
Sai, vì có nhng người là viên chức (xem chương
Câu 18. Ch th qun lý hành chính nhà nước luôn là ch th quan h pháp
lut hành chính.
Sai Vì có th h tham gia các quan h pháp luật khác n quan h dân s,
hình s
Câu 19. Văn bn ngun ca lut hành chính phi do các ch th qun lý
nh chính nhà nưc ban hành
Sai (xem ngun của LHC chương 1) - nguồn do quan quyn lc NN
ban hành VD HP, Lut ca QH; Pháp lnh của UBTVQH…
Câu 20. Chánh thanh tra c cp quyn x pht hành chính.
Sai xem thm quyn x phạt VPHC chương 11 theo quy đnh ch
chánh thanh tra theo ngành, nh vc hay thanh tra viên chuyên ngành
mi được XPVPHC
Câu 21: Ch các cơ quan hành chính nhà c mi thc hin chc ng
quản lý hành chính nhà nước.
Khng định trên sai vì: quan nhà c có chc năng bản qun
nh chính nhà ớc ngoài ra còn các quan nhà c khác thc
hin chức năng y nhưng không phi là chức năng bản.
Câu 22: Các ngh quyết ca Đng (ca đại biu toàn quc ban chính tri
trung
ương) phi ngun lut hành chính hay kng ? Ti sao ?
Các ngh quyết của đng không phải là các văn bn ca cơ quan nhà Nhà
cban hành, không chứa các quy định pháp luật hành chính. Các n bn
đó tuy không phải là ngun ca văn bản luật hành chính nhưng nó là cơ s,
căn cứ đ nhà nước th hoá thành quy phm pháp lut hành chính. Do
y ngh quyết ca Đảng không phi là ngun ca lut hành chính
Câu 23: mi quan h pháp lut có s tham gia ca các quan hành chính
nhà nước đềuquan h pháp lut hành chính.
Khng định trên sai:
âu 24: Tt c cácn bản do cơ quan nhà nưc có thâm quyn ban nh
đều là văn bản quản lý hành chính nhà nước.
Khẳng định sai vì: Văn bản qun hành chính nhà ớc là văn bản dưới
luật văn bản này không phi do ch th là cơ quan quyn lực nhà nước ban
nh mà do cơ quan quản lý hành chính nớc ban hành các văn bn
y thc cht có mt s n bản ban hành trước văn bản lut. V nguyên
tc các cơ quan ban hành văn bản phi n cứ vào văn bản của cơ quan
quyn lực nhà nước để ban hành.
Câu 25: các bin pháp x lý hành chính khác ch áp dng đối vi người
chưa thành niên từ độ tui 14 tr lên.
Khng định trên sai can c điu 27 ca pháp lnh đối ng đưao
trường giáo dưỡng bao gm người t đ 12 tui dưới 18 tui.
Câu 26: Các quan h phát sinh trong quá trình qun lý hành chính nhà
c có phải điều là quan h pháp lut hành chính hay không?
Khng định sai: Đối ng qu nh chính rt rng, ch quan h nào
đưc quy định trong pháp lut hành chính tmi đưc coi quuan h
pháp lut hành chính.
Câu 27: Mi ch th ca qun lý hành chính nNhà nước đều là ch th
ca quan h pháp lut
Khng định đúng: Chủ th ca qun lý hành chính nhà c là quan
nhà c, các cán b nhà nước có thm quyn.c t chc xã hi và
nhân được nhà nưc trao quyn qun lý hành chính trong mt s trường
hp c th.
Câu 28: Các cá nhân hoc các t chc thc hin quyn hành pháp đều là cơ
quan hành chính nhà nưc
Sai: Quyn hành pháplà quyn của n ớc đưc giao cho nhiều cơ
quan.Quc hi cũng nhng hot động hành pháp. Trong trường hp
cn thiết Quc hi có th thành đoàn kiểm tra quyn hành pháp.
Câu 29: Trong trường hp vi phm hành xy ra đã hết thi hn x pht
nh chính thì cơ quan hoc cán b nhà nước thm quyền có đưc phép
áp dng các bin pháp x pht vi phm hành chính hay không? tai
sao?trong trường hp nào?
V nguyên tc các vi phm hành chính xy ra nhưng đã hết thi hn x
pht vi phạm hành chính thì không đưc x vi phm hành chính song
trong mt s trường hp c th đưc pháp luật quy đnh thì mc dù vi
phạm hành chính đã xảy ra hết thi hiu x phạt cơ quan hoặc cán b
thm quyn không được phép ra quyết định x pht hành chính nhưng
th đưc phép áp dng các bin pháp x pht b sung 9 ( trong trường hp
bin pháp x pht b sung đưc áp dng đc
lập) tước quyn x dng giy phép, tch thu tang vt. Phương tiện vi phm
buc tháo d công tnh xây dng trái phép, buc tiêu hu văn hoá phm
độc hi, các vt phm gây nguy hi cho sc kho ngưi tiêu dùng, buc
phi khc phc tình trng gây ô nhim môi trưng, buc phi bi thường
thit hại đến 1 triu động trong lĩnh vc đất đai, y dng, tài chính, nghĩa
v, ngân ng.môi trưng........
Câu 30: Nguyên tc ph thuc hai chiu đi vi quan hành chính nhà
c
Sai nguyên tc này ch áp dụng đối vi cơ quan hành chính nhà nưc đa
phương không áp dụng đối với cơ quan hành chính nhà nước trung ương.
Câu 31: Mi cán b th trưng cơ quan có thm quyn x pht vi phm
nh chính, đu có thm quyền xưe pht vi phm hành chính.
Đúng.
Câu 32: Hết thi hiu thi hành quyết định x pht vi phm hành chính,
ngưi chưa thi nh quyết đnh x pht vi phm hành chính không phi thi
nh na.
Sai: Ngưi không có kh ng thc hin thì không phi thi hành.
Nếu c ý ln tránh thi hiu trên không đưc áp dng ( theo khon 3 điu 9
pháp lnh 1995)
trường hp hết thi hiu h vn phi thi hành nếu vi phm mi (x
mi s cng c vi phạm cũ- có th li tại cơ quan nhà c)
Câu 33: Mọi văn bản quản lý hành chính nhà nước đều là ngun ca lut
nh chính.
Sai: Vì ngun lut hành chính là những văn bản có chứa đựng các quy
phm pháp lut hành chính
Câu 34: Ngưi lao đngm việc trong quan nhà néơc đều là viên chc
nhà c.
Sai: ngưi làm vic trong quan nhà c bao gm:
-
biên chế.
-
Hp đồng.
Câu 35: Ngưi c ngoài Vit Nam được hưởng các quy chế pháp
nh chính
mt cách thng nht
Đúng.
Câu 36: áp dng quy phm pháp lut hành chính có th thc hin bng
không hành đng.
Đúng.
Câu 37: Mi ngh định ca chính ph ban hành đều là ngun ca lut hành
chính. Sai:vì Ngh định ca chính ph văn bn áp dng pháp lut.
Câu 38: quan hành chính nhà c là loại cơ quan duy nht trong b
máy nhà c có h thng các đơn v trc thuc.
Sai: Vì các cơ quan khác như TATC, Vin kim sát ti cao, Quc hi vn
đơn vị cơ sở trc thuc.
d: Toà án nhân dân ti cao trưởng cán b toà án
Câu 39: Các t chc hoạt đng cho li ích công đều quan hành chính
nhà c.
Sai: Vì Vin kim sát không phi là cơ quan hành chính cá nhân, không
phải là cơ quan hành chính.
Câu 40: Mi ng n đều ch th ca quan h pháp lut nh
chính. Sai: Vì nời chưa đủ tui lut định, người có năng lc hc
hành.
d như bnh tâm thn
không th ch th ca quan h lut hành
chính.
Câu 41: “So nh qun nhà c vi qun ”.
Quản lý nhà nưc hot động của nhà ớc trên các lĩnh vc lp pháp,
nh pháp pháp nhm thc hin chc năng đối ni đối ngoai ca
nhà c.
Nói cách khác quản lý nhà c là s tác động ca các ch th mang
quyn lc nhà c ch yếu bng pháp lut ti đối ng qun nhm
thc hin chc năng đối ni và chức năng đi ngoi của nhà nước.
T khái nim y,căn c vào phm vi , vào ch th khách th ca hot
động
ca qun lý nc nói riêng cũng như hot động qun lý nói chung ta có
th d dàng phân bit (hay so sánh s ging khác nhau gia 2 hot
động này
+ Qun
a/ Khái nim: th din đạt bngng thc sau: qun
=
ch đo:+ H
thng, quá trình
+
quy lut, định lut
+ Phương ng c th
Để cho h thng hay quá trình y vn đng theo mt trình t nht định.
b/ Phm vi ca qun (xã hi): baom rt rng trên tt c mi nh vc,
mi hot
động của đời sống gia đình, quản lý tôn giáo, qun lý chính tr đo
đức. c/ Ch th qun lý: rt rng.
-
Con ngưi ch th qun hi.
-
Các quan nhà c.
-
nhân đưc trao quyn hoc không đưc trao quyn.
d/ Khách th ca qun lý: Đó là trật t quản lý nói chung được xá định bi các
quy phạm trong đạo đức chính tr, tôn giáo, pháp lut...........
+
Qun nhà c
a/ Khái nim: th biu đạt như sau: qun nhà c
=
hot động:
+ Lp pháp
+ nh pháp
+
pháp
Để thc hin chc năng đối ni đi ngoi ca nc.
b/ Phm vi ca qun jý nhà nước: Ch trong 3 lĩnh vực lp pháp, hành
pháp.tư pháp.
c/ Ch th qun nc.
-
Phi là các cơ quan nhà c nhà c.
-
Các nhân t vhc hi đưc trao quyn lc nhà
c. d/ Khách th của quan nhà nước:
Đó ch trt t qun nhà c đưc xác định bi các quy phm pháp
lut.
*Tóm li: Khi nhà c xut hin thì phn ln các công vic ca hi do
nhà c qun lý. Nói đến hot động quản lý nhà c là nói đến hot
động ca chính b y nhà nưc ca mình. Hot động qun lý xã hi
mang phm vi rng ln hơn, bao trùm hơn trong đó có hot động qun nhà
c ch là mt b phn quan trng ảnh hưởng quyết định đến mi hot
động qun lý khác.
Câu 42: So sánh gia qun hành chính nhà c qun nhà c”
Xut phát t khaí nim quản lý nhà nước là hoạt đng của nhà nước trên
các lĩnh vực lập pháp, hành pháp tư pháp nhm thc hin chc năng đi
ngoi của nhà nưc , ta thy gia 2 hoạt động qun lý nhà nước nói chung
qun lý hành chính nói riêng (tc là quan nhà c ch trong lĩnh vc
nh pháp đólà hot động ch đạo thc hin pháp lut gi qun hành
chính nhà c). Có nhng đim riêng sau:
a.
Qun nhà c
* Khái nim: rng hơn.
Qun nhà c
=
ch đạo hot động
+ Lp pháp
+ nh pháp
+
pháp
Để thc hin chc năng đối ni đi ngoi ca nc.
*
Ch th:
-
Nhà c các quan nhà c.
-
các t chc hi nhân được trao quyn lc nhà nưc, nhân
danh nhà c.
*
Khách th:
Trt t qun nhà c mi đưc xác định bi quy phm pháp lut.
b.
Qun hành chính nhà c
*
Khái nim: Hp hơn .Qun nh chính nhà c
=
hot đng ch đạo
pháp lut (hành pháp)
Bo đảm s chp hành lut, pháp lnhngh quyết, ca cơ quan quyn lc
nhà ớc (cơ quan dân chủ)
*
Ch th:
-
quan hành chính nhà c.
-
Cán b nc thm quyn.
*Khách th:
Đảm bo hot động chp hành, điu hành trên cơ s pháp lut để ch đạo
thc hin pháp lut.
*Tóm li: Hoạt đng qun lý hành chính nhà nước (tc là hoạt đng hành
pháp bng ch đo t chc thc hin pháp lut trên cơ sở pháp lut) mt
hot động rng lớn thường xuyên quan trng trong quản lý nhà nước
nhưng nm trong khuôn kh của nhà nưc.
Câu 43: “tăng ng hiu lc qun nhà c
Xut phát t thc trạng s kinh tế xã hội nưc ta hin nay nn kinh tế
n nh bé yếu kém, trình đ khoa hc k thut công ngh còn thp, đi
ngũ cán bộ viên chc nhà c ít đưc đào to bi ng kiến thc v pháp
lut, nghip v chuyên môn
vậy để đưa đất nước đi lên vic tiến hành
ci tiến hành chính và tăng
ng hiu lc qun nhà c rt quan trng, cp bách tính sng
còn.
Nhà c ta mt t chc thc hin quyn lc ca nhân dân,do dân
n, vì vậy để tăng cưng hiu lc quản lý Nhà nước trước hết chúng ta
phi.
Luôn luôn tôn trngu cao v trí, vai trò lãnh đạo ca Đảng cng sn Vit
Nam
tiếp tc ci cách b máy hành chính, tiêu chun hoá đội ngũ công chc, viên
chc nhà nước, mun vy chúng ta cn thc hin tt mt s bin pháp sau:
-
ng cưng pháp chế XHCN, tiếp tc sửa đổi xây dng h thng pháp
lut v kinh tế, hành chính, v quyn và nghĩa v ca công dân.nâng cao
trình độ của các cơ quan lp pháp, tuyên truyn nâng cao dân trí thc pháp
lut cho nhân dân.
-
Xác đnh li chc năng, nhim v, quyn hn ca các cp tnh, huyn,
đề cao quyn ch động và trách nhim của đa phwơng đng thời đảm
bo s ch đạo thng nht ca chính quyền trung ương, xây dựng chính
quyn cp xã vng mnh.
-
ng ng hiu lc ca các cơ quan bo v pháp lut.x nhanh
chóng kp thi, ngiêm minh các vi phm pháp lut.
-
Kiên quyết dũng cm sp xếp li t chc và tinh gim biên chế các
quan hành chính s nghip làm cho b y gn nh hot đng có hiu
qu.
-
Kiên quyết, kiên trì tiến nh thưng xuyên lâu dài cuộc đấu tranh tham
nhũng bằng nhng bin pháp khác nhau t giáo dục ng, khuyến
khích kinh tếến trng pht nghiêm khc.
-
Thc hin tt các bin pháp trên đây đòi hi s n lc đoàn kết nht trí
ca đông đảo nhân dân lao động i s lãnh đạo ca Đảng cng sn Vit
Nam, góp phn to ln vào vic xây dựng nhà c ta thc s tr thành
nhà nước ca nhân dâ, do dân và vì n, đại din tp trung quyn lc ca
nhân dân thc hin s nghip dân giàu nước mnh, xã hi công bng văn
minh đúng như li Bác H dạy: “ dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó
vn ln dân liệu cũng xong ”.
Câu 44: trình y đối ng ca lut hành chính, trong c nhóm nào
cơ bn quan trng nht
?
tại sao?”
*
Đối ng điu chnh ca lut hành chính: nhng quan h xã hi
phát sinh trong quá trình điu hành qun lý nhà c bao gm 3 đi
ng:
-
nhóm 1: Bao gm nhng quan h hi phát sinh trong quá trình các
quan hành chính nhà nưc thc hin chấp hành điều hành bao gm:
1.
Quan h giữa cơ quan hành chính nhà c cp trên vi quan nhà
c cấp dưới theo h thng dc.
2.
Quan h gia quan nh chính nhà c thm quyn chung vi
hành chính nhà c thm quyn chuyên môn cung cp.

Preview text:

TRẮC NGHIỆM VÀ CÂU HỎI LUẬT HÀNH CHÍNH (KÈM LỜI GIẢI)
Câu 1. Chủ thể quản lý hành chính nhà nước có thể là người nước ngoài. Đúng
Vì trong hoạt động QLHCNN rất rộng, nó diễn ra trên mọi lĩnh vực của đời
sống XH vì vậy để tiến hành QL được thì NN phải trao quyền cho một số
cá nhân nhất định. VD: trên chuyến bay từ HN – TP Hồ Chí Minh Phi cơ
trưởng có thể là người NN và theo quy định thì phi cơ trưởng có quyền
quản lý trật tự, an toàn trên hành trình đó.
Câu 2. Mọi qui phạm pháp luật do cơ quan hành chính nhà nước ban hành
đều là qui phạm pháp luật hành chính.
Đúng. Vì trong hoạt động của CQHCNN fải thực hiện chức năng
QLHCNN, để thực hiện được chức năng thi hành Hiến pháp, luật, …
CQHCNN ban hành các QPPLHC nhằm hướng dẫn thi hành, tổ chức thực hiện luật…
Câu 3. Người từ đủ 12 tuổi có thể bị áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính.
Đúng (Xem điều 22 hoặc 23,24 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính)
*Tất cả các quyết định hành chính cá biệt đều là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính
Sai (Xem điều 11 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính)
Câu 4. Năng lực chủ thể của cá nhân trong quan hệ pháp luật hành chính có
từ khi cá nhân đó đạt đến một độ tuổi nhất định.
Sai (đọc Chủ thể của quan hệ pháp luật hành chính trang 68, 69, 70 Giáo trình)
* Mọi nghị quyết của quốc hội đều không phải là nguồn của luật hành
chính. Đúng bởi vì chỉ nghị quyết nào chứa đựng QPPLHC thì mới trở
thành nguồn của LHC Còn nghị quyết thông qua luật hay pháp lệnh mà
không chứa đựng QPPLHC thì không phải là nguồn của LHC
Câu 5. Các quan hệ pháp luật có sự tham gia của cơ quan hành chính nhà nước
đều là quan hệ pháp luật hành chính.
Sai vì có quan hệ CQHCNN tham gia là quan hệ PL dân sự, hoặc tố tụng
hành chính. VD: CQHCNN đi thuê trụ sở tạm thời khi chia tách tỉnh hoặc
huyện, hay QĐHC của CQHCNN bị khởi kiện đến TAND thì CQHCNN
tham gia với tư cách người bị kiện trong tố tụng hành chính
Câu 6. Chấp hành qui phạm pháp luật hành chính dều là nghĩa vụ mọi thành viên trong xã hội.
Đúng (xem chương 9 phần Quy chế pháp lý hành chính của các TCXH)
Câu 7. Xử phạt hành chính chỉ được tiến hành khi có vi phạm hành chính.
Đúng (xem đặc điểm XPVPHC, dòng 5-14 trang 318 Giáo trình)
Câu 8. Tuyển dụng cán bộ công chức chỉ được tiến hành bằng hình thức thi
tuyển. Sai (xem trang 219 và 220 Giáo trình)
Câu 9. Người nước ngoài ở Việt Nam thực hiện hành vi vi phạm hành
chính không phải là đối tượng bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.
Đúng (Xem dòng thứ 9 từ trên xuống trang 341 Giáo trình)
Câu 10. Việc cấp giấy phép lái xe cho chủ phương tiện cơ giới là hoạt động
ban hành văn bản áp dụng qui phạm pháp luật.
Sai vì đây cũng là hoạt động ADQPPL nhưng nó được thực hiện thông qua
hành vi pháp lý của của chủ thể có thẩm quyền mà không cần phải ban
hành văn bản áp dụng quy phạm pháp luật
Câu 11.Trong mọi trường hợp việc cán bộ, công chức chấp hành quyết
định có nội dung trái pháp luật đều không phải chịu trách nhiệm về hậu
quả của việc thi hành quyết định đó.
Sai (xem dòng cuối trang 226 và 5 dòng đầu trang 227, Giáo trình)
Câu 12. Khấu trừ lương của người vi phạm hành chính là biện pháp xử phạt hành chính.
Sai Vì đây là một trong các biện pháp thi hành quyết định xử phạt VPHC,
Không phải là các hình thức xử phạt hành chính được quy định tại điều
13,14,15,16,và 17 của PLXLVPHC
Câu 13. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND không có thẩm quyền ban
hành văn bản qui phạm pháp luật.
Đúng vì theo quy định của Luật ban hành VBQPPL năm 1996, sửa đổi BS
năm 2002 và 2008 thì chỉ có QH, UBTVQH, … (xem phần nguồn của
Luật hành chính , chương 1 dòng thứ 6 từ trên xuống trang 29)
Câu 14. Tất cả các quyết định tuyển dụng của cán bộ, công chức đều không
phải là nguồn của luật hành chính.
Đúng vì đây là QĐ cá biệt, chỉ được áp dụng 01 lần (xem thêm QPPLHC)
Câu 15. Phạt tiền phải được tiến hành bằng thủ tục lập biên bản
Sai xem thủ tục xử phạt VPHC (chương 11 Giáo trình và điều 56 PLXLVPHC)
Câu 16. Chỉ có cơ quan hành chính nhà nước mới có thẩm quyền áp
dụng các biện pháp cưỡng chế hành chính.
Sai vì các CQNN khác cũng có thẩm quyền, VD Toà án nhân dân, hoặc TP
chủ toạ phiên toà khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Câu 17. Công dân Việt Nam trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách đều
là cán bộ, công chức theo pháp lệnh cán bộ, công chức hiện hành.
Sai, vì có những người là viên chức (xem chương
Câu 18. Chủ thể quản lý hành chính nhà nước luôn là chủ thể quan hệ pháp luật hành chính.
Sai Vì có thể họ tham gia các quan hệ pháp luật khác như quan hệ dân sự, hình sự…
Câu 19. Văn bản nguồn của luật hành chính phải do các chủ thể quản lý
hành chính nhà nước ban hành
Sai (xem nguồn của LHC chương 1) - nguồn do cơ quan quyền lực NN
ban hành VD HP, Luật của QH; Pháp lệnh của UBTVQH…
Câu 20. Chánh thanh tra các cấp có quyền xử phạt hành chính.
Sai xem thẩm quyền xử phạt VPHC chương 11 vì theo quy định chỉ
chánh thanh tra theo ngành, lĩnh vực hay thanh tra viên chuyên ngành mới được XPVPHC
Câu 21: Chỉ các cơ quan hành chính nhà nước mới thực hiện chức năng
quản lý hành chính nhà nước.
Khẳng định trên là sai vì: Cơ quan nhà nước có chức năng cơ bản là quản
lý hành chính nhà nước ngoài ra còn có các cơ quan nhà nước khác thực
hiện chức năng này nhưng không phải là chức năng cơ bản.
Câu 22: Các nghị quyết của Đảng (của đại biểu toàn quốc ban chính tri trung
ương) có phải là nguồn luật hành chính hay không ? Tại sao ?
Các nghị quyết của đảng không phải là các văn bản của cơ quan nhà Nhà
nướcban hành, không chứa các quy định pháp luật hành chính. Các văn bản
đó tuy không phải là nguồn của văn bản luật hành chính nhưng nó là cơ sở,
căn cứ để nhà nước có thể hoá thành quy phạm pháp luật hành chính. Do
vây nghị quyết của Đảng không phải là nguồn của luật hành chính
Câu 23: mọi quan hệ pháp luật có sự tham gia của các cơ quan hành chính
nhà nước đều là quan hệ pháp luật hành chính.
Khẳng định trên là sai:
âu 24: Tất cả các văn bản do cơ quan nhà nước có thâm quyền ban hành
đều là văn bản quản lý hành chính nhà nước.
Khẳng định sai vì: Văn bản quản lý hành chính nhà nước là văn bản dưới
luật văn bản này không phải do chủ thể là cơ quan quyền lực nhà nước ban
hành mà do cơ quan quản lý hành chính nhà nước ban hành các văn bản
này thực chất có một số văn bản ban hành trước văn bản luật. Về nguyên
tắc các cơ quan ban hành văn bản phải căn cứ vào văn bản của cơ quan
quyền lực nhà nước để ban hành.
Câu 25: các biện pháp xử lý hành chính khác chỉ áp dụng đối với người
chưa thành niên từ độ tuổi 14 trở lên.
Khẳng định trên là sai vì can cứ điều 27 của pháp lệnh đối tượng đưa vào
trường giáo dưỡng bao gồm người từ đủ 12 tuổi dưới 18 tuổi.
Câu 26: Các quan hệ phát sinh trong quá trình quản lý hành chính nhà
nước có phải điều là quan hệ pháp luật hành chính hay không?
Khẳng định sai: Đối tượng quả lý hành chính rất rộng, chỉ có quan hệ nào
được quy định trong pháp luật hành chính thì mới được coi là quuan hệ pháp luật hành chính.
Câu 27: Mọi chủ thể của quản lý hành chính nhà Nhà nước đều là chủ thể của quan hệ pháp luật
Khẳng định đúng: Chủ thể của quản lý hành chính nhà nước là cơ quan
nhà nước, các cán bộ nhà nước có thẩm quyền. Các tổ chức xã hội và cá
nhân được nhà nước trao quyền quản lý hành chính trong một số trường hợp cụ thể.
Câu 28: Các cá nhân hoặc các tổ chức thực hiện quyền hành pháp đều là cơ
quan hành chính nhà nước
Sai: Quyền hành pháplà quyền của nhà nước được giao cho nhiều cơ
quan.Quốc hội cũng có những hoạt động hành pháp. Trong trường hợp
cần thiết Quốc hội có thể thành đoàn kiểm tra quyền hành pháp.
Câu 29: Trong trường hợp vi phạm hành xảy ra đã hết thời hạn xử phạt
hành chính thì cơ quan hoặc cán bộ nhà nước có thẩm quyền có được phép
áp dụng các biện pháp xử lý phạt vi phạm hành chính hay không? tai
sao?trong trường hợp nào?
Về nguyên tắc các vi phạm hành chính xảy ra nhưng đã hết thời hạn xử
phạt vi phạm hành chính thì không được xử lý vi phạm hành chính song
trong một số trường hợp cụ thể được pháp luật quy định thì mặc dù vi
phạm hành chính đã xảy ra hết thời hiệu xử phạt cơ quan hoặc cán bộ có
thẩm quyền không được phép ra quyết định xử phạt hành chính nhưng có
thể được phép áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung 9 ( trong trường hợp
biện pháp xử phạt bổ sung được áp dụng độc
lập) tước quyền xử dụng giấy phép, tịch thu tang vật. Phương tiện vi phạm
buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, buộc tiêu huỷ văn hoá phẩm
độc hại, các vật phẩm gây nguy hại cho sức khoẻ người tiêu dùng, buộc
phải khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường, buộc phải bồi thường
thiệt hại đến 1 triệu động trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài chính, nghĩa
vụ, ngân hàng.môi trường........
Câu 30: Nguyên tắc phụ thuộc hai chiều đối với cơ quan hành chính nhà nước
Sai nguyên tắc này chỉ áp dụng đối với cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương không áp dụng đối với cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương.
Câu 31: Mọi cán bộ thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm
hành chính, đều có thẩm quyền xưe phạt vi phạm hành chính. Đúng.
Câu 32: Hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính,
người chưa thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính không phải thi hành nữa.
Sai: Người không có khả năng thực hiện thì không phải thi hành.
Nếu cố ý lẩn tránh thời hiệu trên không được áp dụng ( theo khoản 3 điều 9 pháp lệnh 1995)
Có trường hợp hết thời hiệu họ vẫn phải thi hành nếu có vi phạm mới (xử
mới và sẽ cộng cả vi phạm cũ- có thể lỗi tại cơ quan nhà nước)
Câu 33: Mọi văn bản quản lý hành chính nhà nước đều là nguồn của luật hành chính.
Sai: Vì nguồn luật hành chính là những văn bản có chứa đựng các quy
phạm pháp luật hành chính
Câu 34: Người lao động làm việc trong cơ quan nhà néơc đều là viên chức nhà nước.
Sai: Vì người làm việc trong cơ quan nhà nước bao gồm: - biên chế. - Hợp đồng.
Câu 35: Người nước ngoài ở Việt Nam được hưởng các quy chế pháp lý hành chính một cách thống nhất Đúng.
Câu 36: áp dụng quy phạm pháp luật hành chính có thể thực hiện bằng không hành động. Đúng.
Câu 37: Mọi nghị định của chính phủ ban hành đều là nguồn của luật hành
chính. Sai:vì Nghị định của chính phủ và văn bản áp dụng pháp luật.
Câu 38: Cơ quan hành chính nhà nước là loại cơ quan duy nhất trong bộ
máy nhà nước có hệ thống các đơn vị trực thuộc.
Sai: Vì các cơ quan khác như TATC, Viện kiểm sát tối cao, Quốc hội vẫn
có đơn vị cơ sở trực thuộc.
Ví dụ: Toà án nhân dân tối cao có trưởng cán bộ toà án
Câu 39: Các tổ chức hoạt động cho lợi ích công đều là cơ quan hành chính nhà nước.
Sai: Vì Viện kiểm sát không phải là cơ quan hành chính cá nhân, không
phải là cơ quan hành chính.
Câu 40: Mọi công dân đều là chủ thể của quan hệ pháp luật hành
chính. Sai: Vì người chưa đủ tuổi luật định, người có năng lực học hành.
Ví dụ như bệnh tâm thần không có thể là chủ thể của quan hệ luật hành chính.
Câu 41: “So sánh quản lý nhà nước với quản lý”.
Quản lý nhà nước là hoạt động của nhà nước trên các lĩnh vực lập pháp,
hành pháp và tư pháp nhằm thực hiện chức năng đối nội và đối ngoai của nhà nước.
Nói cách khác quản lý nhà nước là sự tác động của các chủ thể mang
quyền lực nhà nước chủ yếu bằng pháp luật tới đối tượng quản lý nhằm
thực hiện chức năng đối nội và chức năng đối ngoại của nhà nước.
Từ khái niệm này,căn cứ vào phạm vi , vào chủ thể và khách thể của hoạt động
của quản lý nhà nước nói riêng cũng như hoạt động quản lý nói chung ta có
thể dễ dàng phân biệt (hay so sánh sự giống và khác nhau giữa 2 hoạt động này + Quản lý
a/ Khái niệm: Có thể diễn đạt bằng công thức sau: quản lý = chỉ đạo:+ Hệ thống, quá trình + quy luật, định luật
+ Phương hướng cụ thể
Để cho hệ thống hay quá trình ấy vận động theo một trình tự nhất định.
b/ Phạm vi của quản lý (xã hội): bao hàm rất rộng trên tất cả mọi lĩnh vực, mọi hoạt
động của đời sống gia đình, quản lý tôn giáo, quản lý chính trị đạo
đức. c/ Chủ thể quản lý: rất rộng.
- Con người là chủ thể quản lý xã hội. - Các cơ quan nhà nước.
- Cá nhân được trao quyền hoặc không được trao quyền.
d/ Khách thể của quản lý: Đó là trật tự quản lý nói chung được xá định bởi các
quy phạm trong đạo đức chính trị, tôn giáo, pháp luật........... + Quản lý nhà nước
a/ Khái niệm: Có thể biểu đạt như sau: quản lý nhà nước = hoạt động: + Lập pháp + Hành pháp + Tư pháp
Để thực hiện chức năng đối nội và đối ngoại của nhà nước.
b/ Phạm vi của quản jý nhà nước: Chỉ trong 3 lĩnh vực lập pháp, hành pháp.tư pháp.
c/ Chủ thể quản lý nhà nước.
- Phải là các cơ quan nhà nước cà nhà nước.
- Các cá nhân và tổ vhức xã hội được trao quyền lực nhà
nước. d/ Khách thể của cơ quan nhà nước:
Đó chỉ là trật tự quản lý nhà nước được xác định bởi các quy phạm pháp luật.
*Tóm lại: Khi nhà nước xuất hiện thì phần lớn các công việc của xã hội do
nhà nước quản lý. Nói đến hoạt động quản lý nhà nước là nói đến hoạt
động của chính bộ máy nhà nước của mình. Hoạt động quản lý xã hội
mang phạm vi rộng lớn hơn, bao trùm hơn trong đó có hoạt động quản nhà
nước chỉ là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng quyết định đến mọi hoạt động quản lý khác.
Câu 42: “ So sánh giữa quản lý hành chính nhà nước và quản lý nhà nước”
Xuất phát từ khaí niệm quản lý nhà nước là hoạt động của nhà nước trên
các lĩnh vực lập pháp, hành pháp tư pháp nhằm thực hiện chức năng đối
ngoại của nhà nước , ta thấy giữa 2 hoạt động quản lý nhà nước nói chung
và quản lý hành chính nói riêng (tức là quan lý nhà nước chỉ trong lĩnh vực
hành pháp đólà hoạt động chỉ đạo thực hiện pháp luật gọi là quản lý hành
chính nhà nước). Có những điểm riêng sau: a. Quản lý nhà nước * Khái niệm: rộng hơn.
Quản lý nhà nước = chỉ đạo hoạt động + Lập pháp + Hành pháp + Tư pháp
Để thực hiện chức năng đối nội và đối ngoại của nhà nước. * Chủ thể:
- Nhà nước và các cơ quan nhà nước.
- các tổ chức xã hội và cá nhân được trao quyền lực nhà nước, nhân danh nhà nước. * Khách thể:
Trật tự quản lý nhà nước mới được xác định bởi quy phạm pháp luật.
b. Quản lý hành chính nhà nước
* Khái niệm: Hẹp hơn .Quản lý hành chính nhà nước = hoạt động chỉ đạo pháp luật (hành pháp)
Bảo đảm sự chấp hành luật, pháp lệnhnghị quyết, của cơ quan quyền lực
nhà nước (cơ quan dân chủ) * Chủ thể:
- Cơ quan hành chính nhà nước.
- Cán bộ nhà nước có thẩm quyền. *Khách thể:
Đảm bảo hoạt động chấp hành, điều hành trên cơ sở pháp luật để chỉ đạo thực hiện pháp luật.
*Tóm lại: Hoạt động quản lý hành chính nhà nước (tức là hoạt động hành
pháp bằng chỉ đạo tổ chức thực hiện pháp luật trên cơ sở pháp luật) là một
hoạt động rộng lớn thường xuyên quan trọng trong quản lý nhà nước
nhưng nằm trong khuôn khổ của nhà nước.
Câu 43: “tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước ”
Xuất phát từ thực trạng cơ sở kinh tế xã hội nước ta hiện nay nền kinh tế
còn nhỏ bé yếu kém, trình độ khoa học kỹ thuật công nghệ còn thấp, đội
ngũ cán bộ viên chức nhà nước ít được đào tạo bồi dưỡng kiến thức về pháp
luật, nghiệp vụ chuyên môn Vì vậy để đưa đất nước đi lên việc tiến hành
cải tiến hành chính và tăng
cường hiệu lực quản lý nhà nước là rất quan trọng, cấp bách có tính sống còn.
Nhà nước ta là một tổ chức thực hiện quyền lực của nhân dân,do dân và vì
dân, vì vậy để tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trước hết chúng ta phải.
Luôn luôn tôn trọng nêu cao vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam
tiếp tục cải cách bộ máy hành chính, tiêu chuẩn hoá đội ngũ công chức, viên
chức nhà nước, muốn vậy chúng ta cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:
- Tăng cường pháp chế XHCN, tiếp tục sửa đổi và xây dựng hệ thống pháp
luật về kinh tế, hành chính, về quyền và nghĩa vụ của công dân.nâng cao
trình độ của các cơ quan lập pháp, tuyên truyền nâng cao dân trí thức pháp luật cho nhân dân.
- Xác định rõ lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp tỉnh, huyện,
đề cao quyền chủ động và trách nhiệm của địa phwơng đồng thời đảm
bảo sự chỉ đạo thống nhất của chính quyền trung ương, xây dựng chính
quyền cấp xã vững mạnh.
- Tăng cường hiệu lực của các cơ quan bảo vệ pháp luật.xử lý nhanh
chóng kịp thời, ngiêm minh các vi phạm pháp luật.
- Kiên quyết dũng cảm sắp xếp lại tổ chức và tinh giảm biên chế các cơ
quan hành chính sự nghiệp làm cho bộ máy gọn nhẹ hoạt động có hiệu quả.
- Kiên quyết, kiên trì tiến hành thường xuyên lâu dài cuộc đấu tranh tham
nhũng bằng những biện pháp khác nhau từ giáo dục tư tưởng, khuyến
khích kinh tế.đến trừng phạt nghiêm khắc.
- Thực hiện tốt các biện pháp trên đây đòi hỏi sự nỗ lực đoàn kết nhất trí
của đông đảo nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt
Nam, góp phần to lớn vào việc xây dựng nhà nước ta thực sự trở thành
nhà nước của nhân dâ, do dân và vì dân, đại diện tập trung quyền lực của
nhân dân thực hiện sự nghiệp dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn
minh đúng như lời Bác Hồ dạy: “ dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó
vạn lần dân liệu cũng xong ”.
Câu 44: “trình bày đối tượng của luật hành chính, trong các nhóm nào là
cơ bản quan trọng nhất ? tại sao?”
* Đối tượng điều chỉnh của luật hành chính: Là những quan hệ xã hội
phát sinh trong quá trình điều hành quản lý nhà nước bao gồm 3 đối tượng:
- nhóm 1: Bao gồm những quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình các cơ
quan hành chính nhà nước thực hiện chấp hành điều hành bao gồm:
1. Quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước cấp trên với cơ quan nhà
nước cấp dưới theo hệ thống dọc.
2. Quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền chung với
cơ hành chính nhà nước có thẩm quyện chuyên môn cung cấp.