Đề cương môn Ngữ âm - Âm vị học | Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Đề cương môn Ngữ âm - Âm vị học | Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 10 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
NGỮ ÂM – ÂM VỊ HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1. Tên môn học: Ngữ âm-Âm vị học 1.2. Mã môn học: ENG220
1.3. Môn học bắt buộc/tự chọn: Bắt buộc
1.4. Đơn vị phụ trách môn học: Khoa: Ngoại Ngữ
Tổ: Ngôn ngữ và văn hóa các nước nói tiếng Anh
1.5. Số lượng tín chỉ: 02 Lý thuyết: 15 tiết
Bài tập, thảo luận: 30 tiết Thực hành: 0 tiết
Tự học, tự nghiên cứu: 45 tiết
1.6. Các môn tiên quyết: Không có 1.7. Mô tả về môn học:
Đây là môn học trình bày về đặc điểm về ngữ âm, âm vị trong tiếng Anh nhằm giúp sinh viên
có cái nhìn chi tiết hơn về hệ thống ngữ âm, âm vị, từ đó trau dồi và nâng cao khả năng phát
âm chuẩn mực, nói tiếng Anh có ngữ điệu và có trọng âm nhằm thể hiện đầy đủ mục đích đa dạng của lời nói.
2. Mục tiêu môn học 2.1. Kiến thức:
+ Sinh viên nắm được các đặc điểm cơ bản của ngữ âm tiếng Anh, nắm được hệ thống âm vị
và các đặc điểm của chúng, nắm được các yếu tố siêu đoạn tính như: trọng âm, nhịp điệu, ngữ
điệu và các chức năng của chúng trên cơ sở đó có thể củng cố và phát triển năng lực thực
hành giao tiếp bằng tiếng Anh.
+ Sinh viên có thể hệ thống hóa lại những kiến thức và kỹ năng về ngữ âm – âm vị học tiếng
Anh mà họ đã tiếp thu qua các môn phát triển kỹ năng thực hành tiếng.
+ Sinh viên hoàn thiện ngôn ngữ, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và phát triển nghề nghiệp trong tương lai. 2.2. Kỹ năng:
+ Sinh viên có khả năng phát âm chuẩn mực, tạo điều kiện phát triển kỹ năng nói. 2.3. Thái độ Sinh viên cần:
- Có thái độ nghiêm túc với môn học, chăm chỉ luyện tập hàng ngày không chỉ trên lớp mà
chủ yếu là rèn luyện ở nhà, đi học đầy đủ.
- Có thái độ tôn trọng, tích cực với giáo viên
- Phát huy tính chủ động, tự chủ, sáng tạo trong việc học, tránh thói ỷ lại khi làm việc nhóm. 2.4. Năng lực Sinh viên cần:
- Phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu.
- Phát huy năng lực hợp tác trong khi làm việc nhóm.
3. Nội dung môn học Tuần
Kết quả cần đạt Nội dung Hình thức, PP, PT DH Số tiết lên lớp
Tuần 1+ - Nắm được những Giới thiệu Ở nhà: 3 2: thông tin cơ bản về chương
Sinh viên tự học một mình hoặc Những
môn học (giáo trình, trình, giáo
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, khái tài liệu tham khảo, trình và sách
tham gia vào các diễn đàn trao niệm cơ quy định, tiêu chí tham khảo
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài bản về
đánh giá kết quả học dùng trong liệu học tập. ngữ âm tập) học phần. và âm vị
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
- Nắm được các khái 1. Những học
và nghiên cứu trước tài liệu để
niệm cơ bản về ngữ khái niệm cơ chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. âm học và các bản về ngữ nhánh của ngữ âm âm học và Trên lớp: học. các nhánh
- Giáo viên định hướng nội - Nắm được khái của ngữ âm
dung môn học và các hoạt động
quát về các bộ phận học. thực hành. cấu âm và cơ chế 2. Ngữ âm - Sinh viên làm việc theo phát âm học và âm vị
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập học.
phát âm và hoàn thành yêu cầu 3. Các bộ học tập. phận cấu âm và Cơ chế phát âm Tuần 3: - Nắm được kiến Phụ âm Ở nhà: 3 Phân thức về phụ âm, vị 1. Định
Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm trí cấu âm của phụ nghĩa
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong âm, phương thức
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng
cấu âm của phụ âm, 2. Phân loại: đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh – và cách phân loại - Theo vị trí liệu học tập. Phụ âm phụ âm trong tiếng cấu âm
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc (Lý Anh - Theo
và nghiên cứu trước tài liệu để thuyết) phương thức
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. cấu âm Trên lớp: - Dựa vào
- Giáo viên định hướng nội tính hữu
dung môn học và các hoạt động thanh thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 4: - Thực hành mô tả Phụ âm Ở nhà: 3 Phân các phụ âm trong
1. Miêu tả và Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm tiếng Anh xác định
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong - Vận dụng để phát
phụ âm tiếng tham gia vào các diễn đàn trao tiếng âm phụ âm trong
Anh dựa vào đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh – tiếng Anh
phần miêu tả liệu học tập. Phụ âm (Thực 2. Phát âm
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc hành) phụ âm
và nghiên cứu trước tài liệu để trong tiếng
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. Anh Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội
dung môn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 5: - Nắm được kiến Nguyên âm. Ở nhà: 3 Phân thức về nguyên âm 1. Định
Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm và các cách phân nghĩa
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong loại nguyên âm đơn
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng trong tiếng Anh 2. Phân loại
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh - nguyên âm liệu học tập. Nguyên đơn âm - Theo độ
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
và nghiên cứu trước tài liệu để (Lý
cao của lưỡi chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. thuyết) - Theo hình dạng của Trên lớp: lưỡi
- Giáo viên định hướng nội - Theo độ
dung môn học và các hoạt động tròn môi thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 6: - Mô tả và xác định Nguyên âm Ở nhà: 3 Phân được nguyên âm 1. Mô tả và
Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm đơn trong tiếng Anh xác định
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong
- Biết cách vận dụng nguyên âm
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng để phát âm nguyên đơn
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh - âm đơn trong tiếng liệu học tập. Nguyên - Theo độ Anh âm
cao của lưỡi Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
và nghiên cứu trước tài liệu để (Thực - Theo hình
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. hành) dạng của lưỡi Trên lớp: - Theo độ
- Giáo viên định hướng nội tròn môi
dung môn học và các hoạt động 2. Phát âm thực hành. nguyên âm - Sinh viên làm việc theo đơn
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 7: - Nắm được các 1.. Miêu tả Ở nhà: 3 Phân cách xác định và xác định
Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm nguyên âm và nắm nguyên âm
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong
được các nguyên âm 2. Nguyên
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng đôi, nguyên âm ba âm đôi,
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh – trong tiếng Anh. nguyên âm liệu học tập. Nguyên - Thực hành phát âm ba âm đôi
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc nguyên âm đôi và và
và nghiên cứu trước tài liệu để nguyên âm ba trong nguyên
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. tiếng Anh âm ba Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội
dung môn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập.
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KHÓA Tuần 9:
- Nắm được các khái 1. Âm vị Ở nhà: 3 Giới niệm cơ bản về âm 2. Âm đoạn
Sinh viên tự học một mình hoặc thiệu về vị, âm đoạn trong
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, Âm vị tiếng Anh 3. Các quy
tham gia vào các diễn đàn trao học tắc phiên âm
- Biết cách xác định (phiên âm,
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài âm vị, âm đoạn từ phát âm, liệu học tập.
đó biết cách phát âm phiên âm âm Trước khi lên lớp, sinh viên đọc chuẩn. vị học)
và nghiên cứu trước tài liệu để
- Nắm được các quy 4. Các quy
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. tắc phiên âm và các luật của âm Trên lớp: quy luật phiên âm. vị học
- Giáo viên định hướng nội
dung môn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập.
Tuần 10: - Nắm được các kiến 1. Âm tiết Ở nhà: 3
Âm tiết thức về âm tiết và 1.1. Định
Sinh viên tự học một mình hoặc cấu trúc của âm tiết
nghĩa âm tiết theo nhóm, hoặc học trực tuyến, tiếng Anh
1.2. Cấu trúc tham gia vào các diễn đàn trao - Biết phân tích cấu âm tiết
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài tạo của âm tiết trong liệu học tập. từ 3.3 Xác định các âm tiết
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
- Nắm được các khái trong từ
và nghiên cứu trước tài liệu để niệm về âm mạnh,
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. âm yếu trong tiếng 2. Âm mạnh Trên lớp: Anh và âm yếu
- Giáo viên định hướng nội - Biết xác đinh và 2.1. Định
dung môn học và các hoạt động phát âm âm mạnh, nghĩa thực hành. âm yếu 2.2 Xác định và phát âm - Sinh viên làm việc theo
các âm mạnh nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập và âm yếu
phát âm và hoàn thành yêu cầu trong tiếng học tập. Anh
Tuần 11: - Nắm vững kiến 1. Định Ở nhà: 3 Trọng thức về trọng âm nghĩa
Sinh viên tự học một mình hoặc âm của từ và của câu,
2. Phân loại: theo nhóm, hoặc học trực tuyến, cách phân loại trọng Trọng âm
tham gia vào các diễn đàn trao
âm, bản chất và cấp trong từ,
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài độ của trọng âm. trọng âm liệu học tập. - Có khả năng sử trong câu
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc dụng và phát âm 3. Bản chất
và nghiên cứu trước tài liệu để chuẩn các phần
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
trong âm trong từ và 4. Các cấp câu. hướng tới
độ của trọng Trên lớp: âm
- Giáo viên định hướng nội 5. Cách đặt
dung môn học và các hoạt động trọng âm thực hành. trong từ/ câu - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập.
Tuần 12: - Nắm vững được 1. Nhịp điệu Ở nhà: 3
Các vấn kiến thức về nhịp
2. Đồng hóa Sinh viên tự học một mình hoặc đề khác điệu, đồng hóa.
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong - Có khả nắng vận
tham gia vào các diễn đàn trao âm vị dụng quy tắc về
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài (Phần 1) nhịp điệu hay đồng liệu học tập. hóa vào giao tiếp và
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc nói tiếng Anh tạo sự
và nghiên cứu trước tài liệu để tự nhiên và sống
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. động cho lời nói. Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội
dung môn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập.
Tuần 13: - Nắm vững các quy 3. Nuốt âm Ở nhà: 3
Các vấn tắc và kiến thức về 4. Nối âm
Sinh viên tự học một mình hoặc đề khác nuốt âm và nối âm
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong - Biết vận dụng
tham gia vào các diễn đàn trao âm vị chính xác các trường
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài (Phần 2) hợp từ, ngữ cần nuốt liệu học tập. âm hoặc nối âm
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc nhằm tạo sự tự
và nghiên cứu trước tài liệu để nhiên và chuẩn mực
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. trong phát âm tiếng Anh. Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội
dung môn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập.
Tuần 14: - Nắm vững kiến Thanh điệu Ở nhà: 3 Thanh thức về thanh điệu, 1. Định
Sinh viên tự học một mình hoặc điệu và ngữ điệu - các đơn nghĩa
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
ngữ điệu vị và chức năng của
tham gia vào các diễn đàn trao chúng trong nói 2. Các chức
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài tiếng Anh. năng của liệu học tập. - Biết kết hợp và thanh điệu
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc vận dụng nhịp 3. Các đơn
và nghiên cứu trước tài liệu để nhàng quy tắc và
vị thanh điệu chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. chức năng của thanh Trên lớp:
điệu. ngữ điệu trong Ngữ điệu
nói tiếng Anh để tạo 1. Định
- Giáo viên định hướng nội
sự tự nhiên và chuẩn nghĩa
dung môn học và các hoạt động xác. thực hành. 2. Các chức năng của - Sinh viên làm việc theo thanh điệu
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu 3. Các đơn học tập. vị ngữ điệu ÔN TẬP CUỐI KHÓA 4. Học liệu 4.1. Bắt buộc:
[1]. Roach, P. (1998). English phonetics and phonology (A practical course. Cambridge University Press. 4.2. Tham khảo:
[1]. Ladgefoged, P. A. (1975). A course in phonetics. New York: Harcourt Brace Jovanovich
[2]. Carr, P. (1993). Phonology. Macmillan
[3]. Hancork, M. Pronunciation Games. Cambridge University Press
[4]. O’ Connor, J. D. (1977). Better English pronunciation. Cambridge University Press.
[5]. Gimson, A. C., An introduction to the pronunciation of English. (2nd Edition)
LondonEdward Arnold, Pp. 336. - Volume 7 Issue 2
[6]. Jones, D., The pronunciation of English. Cambridge University Press.
5. Kiểm tra, đánh giá T Dạng thức Nội dung Tiêu chí đánh giá Công cụ đánh giá Trọng T đánh giá đánh giá số 1 Đánh giá
Kiến thức ban - Khả năng nghe Bài kiểm tra ban đầu đầu của sinh
được những đoạn hội viên về khả thoại cơ bản
năng nghe hiểu - Khả năng vận dụng trong tiếng các kỹ năng nghe cơ Anh bản 2 Đánh giá 30% quá trình
2.1. Đánh - Ý thức
- Số buổi đến lớp - Điểm danh 10%
giá ý thức, chuyên cần
- Số lần thực hiện các - Thống kê thái độ - Ý thức chủ bài tập được giao - Quan sát động, tự giác - Số lần tham gia các thực hiện các - Viết reflection (báo hoạt động học tập hoạt động tự cáo) tại lớp học, tự nghiên cứu - Ý thức tham gia hoạt động học tập trên lớp
2.2. Đánh - Kiến thức - Nắm được các nội - Các bài kiểm tra 20% giá kiến - Kĩ năng dung của môn học nhỏ (mini-test) thức, kĩ - Kĩ năng tiếp nhận - Bài kiểm tra giữa năng và thực hành các kỹ kì năng và kiến thức - Bài reflection (báo được học cáo) - Các hoạt động trên lớp (làm việc nhóm, cá nhân, cặp),và các hoạt động tự học ngoài giờ học (học online, tham gia vào các diễn đàn, thảo luận và đóng góp tài liệu nghe…) 3 Đánh giá
Khả năng nắm Các nội dung của Bài kiểm tra (Tự 70% tổng kết bắt và vận môn học luận + trắc nghiệm) (đánh giá dụng kiến thức cuối môn và kỹ năng đã học) học trong suốt quá trình.
6. Thông tin giảng viên
6.1. Thông tin giảng viên 1
Họ và tên: Nguyễn Thị Lê Nguyên
Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ, Giảng viên
Các hướng nghiên cứu chính: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh, các kỹ năng thực hàng tiếng
Thời gian làm việc tại trường:
Địa điểm làm việc: – Trường ĐHSP Hà Nội 2, Phường Xuân Hòa, Thị xã Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc
Địa chỉ liên hệ: Khoa Ngoại Ngữ, Trường ĐHSP Hà Nội 2 Di động: 0986 289 285
Email: nguyenlenguyen162@gmail.com
6.2. Thông tin giảng viên 2
Họ và tên: Đào Thị Lan Anh
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên- Thạc sỹ Ngôn ngữ Anh
- Thời gian, địa điểm làm việc: 8:00-16:00
- Địa chỉ liên hệ: Khoa ngoại ngữ, ĐHSP Hà Nội 2, Đường Nguyễn Văn Linh – Xuân Hoà – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- Điện thoại: 0974322916; Email: tamhy.198@gmail.com
- Các hướng nghiên cứu chính: Các kỹ năng thực hành tiếng, Ứng dụng CNTT vào giảng dạy
tiếng Anh, Tiếng Anh chuyên ngành (ESP)
6.3 Thông tin giảng viên 3
- Họ và tên: Phạm Thị Tuấn
- Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ Ngôn ngữ Anh
- Thời gian, địa điểm làm việc:
- Địa chỉ liên hệ: Khoa ngoại ngữ, ĐHSP Hà Nội 2, Đường Nguyễn Văn Linh – Xuân Hoà – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- Điện thoại: 0983847704. Email: tuanpham0303@gmail.com
- Các hướng nghiên cứu chính:
+ Phương pháp giảng dạy TA
+ Ứng dụng CNTT trong GD TA
+ Ngôn ngữ học ứng dụng + Văn hóa, văn học Anh
GIẢNG VIÊN 1 GIẢNG VIÊN 2 GIẢNG VIÊN 3 Nguyễn Thị Lê Nguyên
Đào Thị Lan Anh Phạm Thị Tuấn
P. TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA Phạm Thị Tuấn Nguyễn Thị Hồng Nhật