LÀM BÀI TẬP PHÁP LUẬT ĐẠI ƠNG
1 Phân biệt hình thc chính thể quân chủ hình thức chính thể cộng hòa
Chính thể quân ch
Chính thể cộng hòa
Quyền
lực
Toàn bộ hoặc 1 phần quyền lực tối cao
của nhà nước được trao cho cá nhân
(vua, quốc vương) theo hình thc cha
truyền con nối
Quyền lực tối cao của nhà nước được trao
cho 1 hoặc 1 số quan theo phương thức
chyếu là bầu cử
Chủ th
1 nhân: vua, hoàng đế, quốc
1 quan như Quốc hội hoặc 1 số
nắm gi
vương
quan: Nghị viện, tổng thống, tòa án tối
quyền
cao
lực tối
cao
Phương
Chủ yếu cha truyền con nối ngoài ra
thể bằng chỉ định, suy tôn hoc tự
xưng
Bằng bầu cử hoặc ch yếu bằng bầu cử
thức
trao QL
tối cao
Thời
gian
nắm gi
Suốt đời thể truyền cho đời sau
Chỉ trong khong 1 thời gian nhất
định( theo nhiệm kì) không thể truyền lạo
chức vị cho đòi sau
Quyền
Không tham gia vào việc lựa chọn nhà
Được tham gia bầu cử ứng cử vào
lợi của
vua cũng như giám sát hot động nhà
quan quyền lực tối cao của nhà nước
nhân
vua
dân
c
dạng
-Quân chủ chuyên chế (tuyệt đối)
-Cộng hòa quý tc
- Quân ch hạn chế ( tương đối)
+ Quân ch đại nghị( nghị vin)
-Cộnga dân ch các dạng tương ứng
với các kiểu nhà nước tương ng: chủ nô,
phong kiến, tư bản, Xhcn
+Quân ch nhị hợp ( nhị nguyên)
+Quân chủ đại diện đẳng cấp
2 Phân biệt nhà nước đơn nhất, nhà nước liên bang cho vd
Nhà nước đơn nhất
Nhà nước liên bang
Chỉ gồm 1 nước duy nhất
Sự liên hợp của 2 hay nhiều nước thành viên lại
với nhau
hệ thống quan nhà nước hệ thống pháp
luật chung
Ngoài hệ thống quan nhà nước hệ thống
pháp luật chung còn 1 hệ thống riêng cho từng
nước thành viên
Sự thống nht toàn vẹn lãnh thổ không bị chia
cắt bởi các đơn vị hành chính để quản
Sự thống nht toàn vẹn lãnh thổ không bị chia
cắt bởi các nước hoặc các bang thành viên
Côngn quốc tịch chung thống nhất
Ngoài quốc tịch chung của nhà nước liên bang
còn quốc tịch riêng của từng nước thành viên
hoặc từng bang
Tuy nhiên sự khác biệt giữa cấu trúc đơn nhất và cấu trúc liên bang không phải lúc nào cũng rõ ràng, 1
nhà nước đơn nhất thể rất giống nhà nước liên bang về cấu trúc. Từ đó nảy Phsinh cấu trúc mới sự kết
hợp giữa cấu trúc đơn nhất hoặc cấu trúc liên bang với chế độ ủy triij có điều kiện, Cộng hòa nhân dân
Trung Hoa là vd tiêu biểu cho mô hình này
VD nước cộnga đơn nhất; Angola, Bolivia, Colombia, Cuba, Croatia, Italia, VN
VD liên bang : Liên bang Nga
3 Phân biệt quan hệ pháp luật các quan hệ hi khác
Quan hệ pháp luật
Quan hệhội khác
-Quan hệ pháp luật là quan hệ xã hội được quy
phạm pháp luật điều chỉnh. làm cho các ch
thể tham gia vào quan hệ đó được hưởng những
quyền và gánh vác những nghĩa vụ nht định.
Nhng quyền nghĩa vụ đó được nhà nước đảm
bảo thực hiện
-Luôn thể hiện ý chí nhà nước
Là những quan hệ giữa người vi người được
hình thành trong quá trình hoạt động kinh tế,
hội, chính trị, pháp luật, tư tưởng, đạo đức, văn
hóa….Các chủ thể tham gia quan hệ hội được
bảo đảm thực hiện bằng thói quen lương m niềm
tin dư luận xã hội bằng các biện pháp cưỡng chế
phi nhà nước
-Không thể hiện ý chí nhà nước thể hiện ý chí
của các chủ thể cụ thể tham gia quan hệ đó
4 Phân ch c đc điểm của quan hệ pháp lut
Quan hệ pháp luật nhng đặc đim sau:
- Quan hệ pháp luật thuộc loại quan h tư tưởng. Quan hệ pháp luật thuộc kiến trúc
thượng tầng phụ thuộc sở hạ tầng. Trong hội giai cấp, mi kiểu quan hệ sản xuất
kiểu pháp luật phù hợp. Các quan hệ pháp luật phát triển, biến đổi theo sự phát trin, biến đổi của
quan hệ sản xuất và phục vụ quan hệ sản xuất.
Mặt khác, quan hệ pháp luật cũng ảnh hưởng rất ln tới sự phát trin của sở hạ
tầng.
- Quan hệ pháp luật quan hệ hội ý chí. Nói cách khác, quan hệ pháp luật xuất
hiện do ý chí của con người. Tính ý chí của quan hệ pháp luật thể hiện chỗ quan hệ pháp luật là
dạng quan hệ cụ thể hình thành gia những chủ thể nhất định. Các quan hệ này được hình thành
thông qua hành vi ý ccủa các chủ thể. nhng quan hệ pháp luật sự hình thành đòi hi
cả hai bên chủ thể đều phi thể hiện ý c. dnquan hệ hợp đồng. Cũng những loi
quan hệ pháp luật được hình thàh trên sở ý chí nhà nước, dụ: quan hệ pháp luật hình sự.
quan hệ được phát sinh thông qua hành ý chí của các bên chủ thể tham gia quan hệ tý chí
đó cũng phải nm trong khn khổ ý c của nhà nước, chỉ khi quan hệ pháp luật được hình
tnh trên cơ sở phù hợp với ý chí nhà nước nó với được nàh nước công nhận.
Thông qua ý chí, quan hệ hội từ trạng thái định (không cấu chủ thể nhất định)
đã chuyển sang trạng thái cụ thể (có cơ cấu chủ thể nhất định).
- Quan hệ pháp luật hội chủ nghĩa xuất hiện trên sở các quy phạm pháp luật, tức là
trên sở ý ccủa giai cấp công nhân nhân dân lao động được thể chế hoá, thế, quan hệ
pháp luật mang tính giai cấp sâu sắc.
- Nội dung của quan hệ pháp luật được cấu thành bởi c quyền và nghĩa vụ pháp
việc thực hin được đảm bảo bằng sự cưỡng chế của nhà nước. Đây đặc trưng bản của quan
hệ pháp luật. Trong quan hệ pháp luật, quyn nghĩa vụ của các bên tham gia gắn chặt chẽ
với nhau về mặt pháp luật.
- Sự xuất hin, thay đổi, chấm dứt các quan hpháp luật ln gắn lin với sự kiện pháp
. i cách khác, chỉ khi các tình huống, hiện tượng, quá trình xảy ra trong cuộc sống được
ghi nhận trong quy phạm sự kiện pháp và các chủ thể pháp luật tham gia tmới xuất hiện,
thay đổi, chấm dứt quan hệ pháp luật.
5 Trình bày về các thành phần của quan hệ pháp lut
Quan hệ pháp luật được cấu thành bởi: chủ thể, nội dung khách th
.Chủ thể pháp luật: Chủ thể của quan hệ pháp luật là các bên tham gia quan hệ pháp luật, nói
cách khác, đó các bên tham gia vào quan hệ pháp luật trên sở những quyềnnghĩa vụ do
nhà nước quy định trong pháp luật. Chthể của quan hệ pháp luật có thể là cá nhân, tổ chức
- Chủ thể pháp luật nhng phm chất riêng biệt nhà nước trao cho năng lực ch thể.
-Năng lực chủ thể gồm: năng lực pháp luật năng lực hành vi.
-Chủ thể quan hệ pháp luật hội chủ nghĩa bao gồm nhân, pháp nhân.
.Nội dung của quan hệ pháp luật hi chủ nghĩa bao gồm quyền nghĩa vụ chủ thể.
- Quyền chủ th
Quyn chủ thể là ch xsự pháp luật cho phép chủ thể được tiến hành. i cách
khác, quyền chthể khả năng của chủ thể xử stheo cách thức nhất định được pháp luật cho
phép.
- Nghĩa vụ pháp của ch th
Nghĩa vụ của chủ thể là cách xử sự nhà nước bắt buộc chủ thể phải tiến hành nhằm
đáp ứng vic thực hin quyn của chủ thể khác.
Quyn nghĩa vụ chủ thể là hai hiện tượng pháp không thể thiếu trong mt quan hệ
pháp luật cụ thể. Trong quan hpháp luật, quyền nghĩa vụ chủ thể ln thống nht, phù hợp
với nhau. Nội dung, số lượng các bin pháp bảo đảm thực hiện chúng đều do nhà nước quy
định hoặc do các bên xác lập trên cơ sở các quy định đó.
.Khách thể quan hệ pháp luật là lợi ích vật chất, tinh thần những lợi ích hội khác thể
thoả mãn những nhu cầu, đòi hỏi của các tổ chức hoặc cá nhân chúng các chủ thể tham gia
o các quan hệ pháp luật, nghĩa , chúng mà họ thực hin các quyn và nghĩa vụ chủ thể của
nh.
6 So sánh ch th của quan hệ pháp luật nhân với pháp nhân
*GIỐNG NHAU
Đều khả năng tham gia vào quan hệ pháp luật với cách mt chủ thể.
Tựnh thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ quan hệ pháp luật đã tham gia.
ng lực chủ thể của cả hai đối tượng này đều bao gồm năng lực pháp luật dân sự và năng lc
hành vin sự
*KHÁC NHAU
Tiêu c
Năng lực chủ thể của pháp nhân
sở pháp
Điều 86 Bộ luật Dân sự 2015
Đối ợng
các quan nhà nước;
tổ chức hi;
tổ chức kinh tế;
đơn vị hành chính sự nghiệp.
cấu tổ chức thống nhất được
các văn bản pp luật quy chế điều lệ
của các tổ chức quy định.
Thời điểm phát
sinh chấm dứt
Năng lực pháp luật dân sự của pp
nhân pt sinh từ thời điểm được cơ
quan nhà nước thẩm quyền thành
lập hoặc cho phép thành lập;
Nếu pháp nhân phải đăng hoạt
động t năng lực pp luật dân sự
của pháp nhân phát sinh tthời đim
ghi vào sổ đăng ký.
Năng lực pháp luật dân sự của pháp
nhân chấm dứt kể tthời điểm chấm
dứt pháp nhân. (khoản 2-3 điều 86)
Phân loại
· Năng lực pháp luật dân sự:
Phát sinh đồng thời chấm dứt
năng lực hành vi
ng lực pháp luật dân sự của pháp
nhân mang tính chất chuyên biệt
(chuyên trách trong mt lĩnh vực xác
định)
· Năng lc hành vi dân sự:
Pháp nhân năng lực nh vi n
sự thể hin qua các hoạt đng nội
tại và qua hoạt động giao tiếp bên
ngoài:
+ được thể hiện qua hành vi đại diện
hợp pháp;
+ thể hiện hành vi của nhân viên, của
những người được giao nhiệm vụ cụ
thể khi giao dch với người bên ngoài
pháp nhân.
7 Phân ch mi liên hệ gia năng lc pháp luật năng lc hành vi
Giữa Năng lực pháp luật Năng lực hành vi mỗi quan hệ mật thiết với nhau, cụ thể như sau:
ng lực pháp luật điều kin cần, năng lựcnh vi điều kiện đủ để nhân, tổ chức thể
trở thành chủ thể của quan hệ pháp luật.
Nếu chủ thể năng lực pháp luật không hoặc mất hoặc bị hạn chế năng lực nh vi thì
họ không thể tham gia mt cách tích cực vào các quan hệ pháp luật. Trong một s trường hợp
pháp luật cho phép, họ chỉ được tham gia vào quan hệ pháp luật mt cách thụ động thông qua
hành vi của người thứ ba.
ng lực pháp luật tin đề của năng lực chủ thể. vậy nhân, tổ chức không thể trở thành
chthể của quan hệ pháp luật nếu không có năng lực pháp luật.

Preview text:

LÀM BÀI TẬP PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
1 Phân biệt hình thức chính thể quân chủ và hình thức chính thể cộng hòa Chính thể quân chủ Chính thể cộng hòa Quyền
Toàn bộ hoặc 1 phần quyền lực tối cao
Quyền lực tối cao của nhà nước được trao lực
của nhà nước được trao cho cá nhân
cho 1 hoặc 1 số cơ quan theo phương thức
(vua, quốc vương) theo hình thức cha chủ yếu là bầu cử truyền con nối Chủ thể
Là 1 cá nhân: vua, hoàng đế, quốc
Là 1 cơ quan như Quốc hội hoặc 1 số cơ nắm giữ vương
quan: Nghị viện, tổng thống, tòa án tối quyền cao… lực tối cao Phương
Chủ yếu là cha truyền con nối ngoài ra Bằng bầu cử hoặc chủ yếu bằng bầu cử thức
có thể bằng chỉ định, suy tôn hoặc tự trao QL xưng… tối cao Thời
Suốt đời và có thể truyền cho đời sau
Chỉ trong khoảng 1 thời gian nhất gian
định( theo nhiệm kì) không thể truyền lạo nắm giữ chức vị cho đòi sau Quyền
Không tham gia vào việc lựa chọn nhà
Được tham gia bầu cử và ứng cử vào cơ lợi của
vua cũng như giám sát hoạt động nhà
quan quyền lực tối cao của nhà nước nhân vua dân Các
-Quân chủ chuyên chế (tuyệt đối) -Cộng hòa quý tộc dạng
- Quân chủ hạn chế ( tương đối)
-Cộng hòa dân chủ có các dạng tương ứng
với các kiểu nhà nước tương ứng: chủ nô,
+ Quân chủ đại nghị( nghị viện) phong kiến, tư bản, Xhcn
+Quân chủ nhị hợp ( nhị nguyên)
+Quân chủ đại diện đẳng cấp
2 Phân biệt nhà nước đơn nhất, nhà nước liên bang cho vd Nhà nước đơn nhất Nhà nước liên bang
Chỉ gồm 1 nước duy nhất
Sự liên hợp của 2 hay nhiều nước thành viên lại với nhau
Có hệ thống cơ quan nhà nước và hệ thống pháp
Ngoài hệ thống cơ quan nhà nước và hệ thống luật chung
pháp luật chung còn có 1 hệ thống riêng cho từng nước thành viên
Sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ không bị chia
Sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ không bị chia
cắt bởi các đơn vị hành chính để quản lí
cắt bởi các nước hoặc các bang thành viên
Công dân có quốc tịch chung thống nhất
Ngoài quốc tịch chung của nhà nước liên bang
còn có quốc tịch riêng của từng nước thành viên hoặc từng bang
Tuy nhiên sự khác biệt giữa cấu trúc đơn nhất và cấu trúc liên bang không phải lúc nào cũng rõ ràng, 1
nhà nước đơn nhất có thể rất giống nhà nước liên bang về cấu trúc. Từ đó nảy Phsinh cấu trúc mới sự kết
hợp giữa cấu trúc đơn nhất hoặc cấu trúc liên bang với chế độ ủy triij có điều kiện, Cộng hòa nhân dân
Trung Hoa là vd tiêu biểu cho mô hình này
VD nước cộng hòa đơn nhất; Angola, Bolivia, Colombia, Cuba, Croatia, Italia, VN
VD liên bang : Liên bang Nga
3 Phân biệt quan hệ pháp luật và các quan hệ xã hội khác Quan hệ pháp luật Quan hệ xã hội khác
-Quan hệ pháp luật là quan hệ xã hội được quy
Là những quan hệ giữa người với người được
phạm pháp luật điều chỉnh. Nó làm cho các chủ
hình thành trong quá trình hoạt động kinh tế, xã
thể tham gia vào quan hệ đó được hưởng những
hội, chính trị, pháp luật, tư tưởng, đạo đức, văn
quyền và gánh vác những nghĩa vụ nhất định.
hóa….Các chủ thể tham gia quan hệ xã hội được
Những quyền và nghĩa vụ đó được nhà nước đảm
bảo đảm thực hiện bằng thói quen lương tâm niềm bảo thực hiện
tin dư luận xã hội bằng các biện pháp cưỡng chế phi nhà nước
-Luôn thể hiện ý chí nhà nước
-Không thể hiện ý chí nhà nước mà thể hiện ý chí
của các chủ thể cụ thể tham gia quan hệ đó
4 Phân tích các đặc điểm của quan hệ pháp luật
Quan hệ pháp luật có những đặc điểm sau:
- Quan hệ pháp luật thuộc loại quan hệ tư tưởng. Quan hệ pháp luật thuộc kiến trúc
thượng tầng và phụ thuộc cơ sở hạ tầng. Trong xã hội có giai cấp, mỗi kiểu quan hệ sản xuất có
kiểu pháp luật phù hợp. Các quan hệ pháp luật phát triển, biến đổi theo sự phát triển, biến đổi của
quan hệ sản xuất và phục vụ quan hệ sản xuất.
Mặt khác, quan hệ pháp luật cũng có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của cơ sở hạ tầng.
- Quan hệ pháp luật là quan hệ xã hội có ý chí. Nói cách khác, quan hệ pháp luật xuất
hiện do ý chí của con người. Tính ý chí của quan hệ pháp luật thể hiện ở chỗ quan hệ pháp luật là
dạng quan hệ cụ thể hình thành giữa những chủ thể nhất định. Các quan hệ này được hình thành
thông qua hành vi có ý chí của các chủ thể. Có những quan hệ pháp luật mà sự hình thành đòi hỏi
cả hai bên chủ thể đều phải thể hiện ý chí. Ví dụ như quan hệ hợp đồng. Cũng có những loại
quan hệ pháp luật được hình thàh trên cơ sở ý chí nhà nước, ví dụ: quan hệ pháp luật hình sự. Dù
là quan hệ được phát sinh thông qua hành có ý chí của các bên chủ thể tham gia quan hệ thì ý chí
đó cũng phải nằm trong khuôn khổ ý chí của nhà nước, và chỉ khi quan hệ pháp luật được hình
thành trên cơ sở phù hợp với ý chí nhà nước nó với được nàh nước công nhận.
Thông qua ý chí, quan hệ xã hội từ trạng thái vô định (không có cơ cấu chủ thể nhất định)
đã chuyển sang trạng thái cụ thể (có cơ cấu chủ thể nhất định).
- Quan hệ pháp luật xã hội chủ nghĩa xuất hiện trên cơ sở các quy phạm pháp luật, tức là
trên cơ sở ý chí của giai cấp công nhân và nhân dân lao động được thể chế hoá, vì thế, quan hệ
pháp luật mang tính giai cấp sâu sắc.
- Nội dung của quan hệ pháp luật được cấu thành bởi các quyền và nghĩa vụ pháp lý mà
việc thực hiện được đảm bảo bằng sự cưỡng chế của nhà nước. Đây là đặc trưng cơ bản của quan
hệ pháp luật. Trong quan hệ pháp luật, quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia gắn bó chặt chẽ
với nhau về mặt pháp luật.
- Sự xuất hiện, thay đổi, chấm dứt các quan hệ pháp luật luôn gắn liền với sự kiện pháp
lý. Nói cách khác, chỉ khi có các tình huống, hiện tượng, quá trình xảy ra trong cuộc sống được
ghi nhận trong quy phạm là sự kiện pháp lý và các chủ thể pháp luật tham gia thì mới xuất hiện,
thay đổi, chấm dứt quan hệ pháp luật.
5 Trình bày về các thành phần của quan hệ pháp luật
Quan hệ pháp luật được cấu thành bởi: chủ thể, nội dung và khách thể
.Chủ thể pháp luật: Chủ thể của quan hệ pháp luật là các bên tham gia quan hệ pháp luật, nói
cách khác, đó là các bên tham gia vào quan hệ pháp luật trên cơ sở những quyền và nghĩa vụ do
nhà nước quy định trong pháp luật. Chủ thể của quan hệ pháp luật có thể là cá nhân, tổ chức
- Chủ thể pháp luật có những phẩm chất riêng biệt nhà nước trao cho là năng lực chủ thể.
-Năng lực chủ thể gồm: năng lực pháp luật và năng lực hành vi.
-Chủ thể quan hệ pháp luật xã hội chủ nghĩa bao gồm cá nhân, pháp nhân.
.Nội dung của quan hệ pháp luật xã hội chủ nghĩa bao gồm quyền và nghĩa vụ chủ thể. - Quyền chủ thể
Quyền chủ thể là cách xử sự mà pháp luật cho phép chủ thể được tiến hành. Nói cách
khác, quyền chủ thể là khả năng của chủ thể xử sự theo cách thức nhất định được pháp luật cho phép.
- Nghĩa vụ pháp lý của chủ thể
Nghĩa vụ của chủ thể là cách xử sự mà nhà nước bắt buộc chủ thể phải tiến hành nhằm
đáp ứng việc thực hiện quyền của chủ thể khác.
Quyền và nghĩa vụ chủ thể là hai hiện tượng pháp lý không thể thiếu trong một quan hệ
pháp luật cụ thể. Trong quan hệ pháp luật, quyền và nghĩa vụ chủ thể luôn thống nhất, phù hợp
với nhau. Nội dung, số lượng và các biện pháp bảo đảm thực hiện chúng đều do nhà nước quy
định hoặc do các bên xác lập trên cơ sở các quy định đó.
.Khách thể quan hệ pháp luật là lợi ích vật chất, tinh thần và những lợi ích xã hội khác có thể
thoả mãn những nhu cầu, đòi hỏi của các tổ chức hoặc cá nhân mà vì chúng các chủ thể tham gia
vào các quan hệ pháp luật, nghĩa là, vì chúng mà họ thực hiện các quyền và nghĩa vụ chủ thể của mình.
6 So sánh chủ thể của quan hệ pháp luật là cá nhân với pháp nhân *GIỐNG NHAU
– Đều có khả năng tham gia vào quan hệ pháp luật với tư cách là một chủ thể.
– Tự mình thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ quan hệ pháp luật đã tham gia.
– Năng lực chủ thể của cả hai đối tượng này đều bao gồm năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự *KHÁC NHAU Tiêu chí
Năng lực chủ thể của cá nhân
Năng lực chủ thể của pháp nhân Điều sở pháp lý
16 đến Điều 24 Bộ luật Dân sự
Điều 86 Bộ luật Dân sự 2015 2015 – các cơ quan nhà nước; – tổ chức xã hội; – công dân Việt Nam; – tổ chức kinh tế; – người nước ngoài Đối tượng
đơn vị hành chính sự nghiệp. –
người không quốc tịch sinh
sống lao động và học tập trên lãnh Có cơ cấu tổ chức thống nhất được thổ Việt Nam.
các văn bản pháp luật quy chế điều lệ
của các tổ chức quy định.
Năng lực pháp luật dân sự của pháp
nhân phát sinh từ thời điểm được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền thành
lập hoặc cho phép thành lập;
Năng lực pháp luật dân sự của cá
Nếu pháp nhân phải đăng ký hoạt Thời điểm phát
nhân có từ khi người đó sinh ra và
động thì năng lực pháp luật dân sự sinh và chấm dứt
chấm dứt khi người đó chết. (khoản
của pháp nhân phát sinh từ thời điểm 3 điều 16) ghi vào sổ đăng ký.
Năng lực pháp luật dân sự của pháp
nhân chấm dứt kể từ thời điểm chấm
dứt pháp nhân. (khoản 2-3 điều 86) Phân loại
Gồm năng lực pháp luật dân sự và
· Năng lực pháp luật dân sự:
năng lực hành vi dân sự.
– Phát sinh đồng thời và chấm dứt Năng năng lực hành vi
lực pháp luật: Điều 17-18-19
Năng lực hành vi: Điều 20
– Năng lực pháp luật dân sự của pháp -24
nhân mang tính chất chuyên biệt
(chuyên trách trong một lĩnh vực xác
· Phân loại năng lực hành vi: định)
– có đầy đủ năng lực hành vi dân sự: · Năng lực hành vi dân sự: người thành niên
– Pháp nhân có năng lực hành vi dân
sự và thể hiện qua các hoạt động nội
– có một phần năng lực hành vi dân
tại và qua hoạt động giao tiếp bên
sự: người chưa thành niên ngoài:
– người mất năng lực hành vi dân sự + được thể hiện qua hành vi đại diện
– người có khó khăn trong nhận hợp pháp; thức, làm chủ hành vi
+ thể hiện hành vi của nhân viên, của
– người bị hạn chế năng lực hành vi những người được giao nhiệm vụ cụ dân sự
thể khi giao dịch với người bên ngoài pháp nhân.
7 Phân tích mối liên hệ giữa năng lực pháp luật và năng lực hành vi
Giữa Năng lực pháp luật và Năng lực hành vi có mỗi quan hệ mật thiết với nhau, cụ thể như sau:
– Năng lực pháp luật là điều kiện cần, năng lực hành vi là điều kiện đủ để cá nhân, tổ chức có thể
trở thành chủ thể của quan hệ pháp luật.
– Nếu chủ thể có năng lực pháp luật mà không có hoặc mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi thì
họ không thể tham gia một cách tích cực vào các quan hệ pháp luật. Trong một số trường hợp
pháp luật cho phép, họ chỉ được tham gia vào quan hệ pháp luật một cách thụ động thông qua
hành vi của người thứ ba.
– Năng lực pháp luật là tiền đề của năng lực chủ thể. Vì vậy cá nhân, tổ chức không thể trở thành
chủ thể của quan hệ pháp luật nếu không có năng lực pháp luật.
Document Outline

  • 3 Phân biệt quan hệ pháp luật và các quan hệ xã hội khác
  • 5 Trình bày về các thành phần của quan hệ pháp luật
  • 6 So sánh chủ thể của quan hệ pháp luật là cá nhân với pháp nhân
  • 7 Phân tích mối liên hệ giữa năng lực pháp luật và năng lực hành vi