

















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45619127   BỘ NỘI VỤ 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc    QUỐC GIA   
 CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC  
 NGÀNH ĐÀO TẠO: QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC, QUẢN TRỊ NHÂN LỰC, 
 XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC, CHÍNH  TRỊ HỌC KINH TẾ 
 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN   Tổ chức học  Mã học phần: ASF1013  Số tín chỉ: 03  Khoa: Hành chính học      lOMoAR cPSD| 45619127  Hà Nội, 2023      lOMoAR cPSD| 45619127   BỘ NỘI VỤ 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
 ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 
 (Trình độ đào tạo: Đại học) 
Tên học phần: Tổ chức học 
Tên tiếng Việt: Tổ chức học 
Tên tiếng Anh: Organization study  Mã học phần: ASF1013 
Nhóm ngành/ngành: Quản lý nhà nước; Quản trị nhân lực; Xây dựng Đảng và chính 
quyền nhà nước; Chính trị học; Kinh tế. 
1. Thông tin chung về học phần 
Học phần: Tổ chức học  ☒ Bắt buộc ☐  Tự chọn 
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ    năng 
☐ Giáo dục đại cương 
☒ Giáo dục chuyên nghiệp  ☐ Kiến thức bổ trợ 
☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp  Số tín chỉ:  03  - Số tiết lý thuyết:  30  - Số tiết thực hành:  15  Số bài kiểm tra:  03  - Lý thuyết (tiết):  03  - Thực hành (tiết):    Học phần tiên quyết:    Học phần học trước:  Quản trị học  Học phần song hành:   
- Các yêu cầu về cơ sở vật chất đối với học phần: phòng học có máy tính, máychiếu, 
loa, micro, bảng, phấn; Sinh viên sử dụng máy tính khi làm bài tập, thảo luận, thuyết trình 
- Hoạt động khác: Không 
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Hành chính học/ Bộ môn Quản lý và  Pháttriển tổ chức. 
2. Mô tả chung về học phần 
Học phần Tổ chức học trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về tổ chức như: 
khái niệm, các dấu hiệu cơ bản tổ chức, các cách tiếp cận tổ chức; tổ chức học, đối tượng  2      lOMoAR cPSD| 45619127
nghiên cứu tổ chức học, sự hình thành và phát triển của tổ chức học, mối quan hệ giữa môn tổ 
chức học với các khoa học khác; các thành tố cấu thành và các quy luật cơ bản của tổ chức. 
3. Thông tin chung về giảng viên  TT 
Học hàm, học vị, họ và  Số điện  Địa chỉ E-mail  Ghi chú  tên thoại    1 TS. Chu Xuân Khánh 
0978935171 chuxuankhanh04@gmail.com Phụ trách  2 TS. Phạm Thị Giang 
0986859988 vinhgiang2018@gmail.com  Tham gia  3 TS. Hoàng Vĩnh Giang 
0869821882 hoanggiangnapa@gmail.com Tham gia  4 TS. Nguyễn Thị Thanh 
0903470387 nguyenthanh.apa@gmail.com Tham gia  5 ThS. Trần Kim Anh 
0977773910 Trankimanh2810@gmail.com Tham gia 
4. Chuẩn đầu ra học phần  CĐR học  phần CĐR của   
Miêu tả (mức độ chi tiết)  (CLOx) CTĐT    
4.1. Kiến thức    CLO 1 
Kiến thức cơ bản, cốt lõi: yêu cầu người học phải nắm  PLO91  QLNNL 
được những vấn đề chung nhất về tổ chức như: hệ thống  PLO102 
khái niệm, dấu hiệu cơ bản của tổ chức lý, sự hình thành  PLO112 
và phát triển tổ chức, các thành tố cấu thành tổ chức và  PLO122 
nội dung các quy luật cơ bản của tổ chức.  PLO93  PLO94  PLO95  4.2. Kỹ năng    CLO2 
Kỹ năng nghề nghiệp: hình thành kỹ năng tư duy hệ  PLO221  QLNNL 
thống, chỉ ra được lôgic hình thành và phát triển của tổ 
chức; có kỹ năng vận dụng những tri thức, quy luật cơ 
bản của tổ chức vào thực tiễn; hình thành kỹ năng 
chuyên môn biết phân tích lập luận, phát hiện và giải 
quyết các vấn đề liên qua đến tổ chức: xác định mục 
tiêu tổ chức; chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, 
vị trí việc làm; nguồn lực, phân cấp, phần quyền; 
văn hóa, môi trường tổ chức.  CLO3 
Hình thành kỹ năng học và tự học; kỹ năng thuyết trình PLO291  QLNNL 
trước đám đông; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng giải quyết  vấn đề. 
4.3. Mức tự chủ và trách nhiệm    CLO4 
Mức tự chủ: hình thành sự linh hoạt, tự tin, kiên trì  PLO301   
1 Chương trình đào tạo đại học ngành Quản trị lý nhà nước năm 2021 
2 Chương trình đào tạo đại học ngành Quản trị nhân lực năm 2021 
3 Chương trình đào tạo đại học ngành Chính trị học năm 2021 
4 Chương trình đào tạo đại học ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước năm 2021 
5 Chương trình đào tạo đại học ngành Kinh tế năm 2021      lOMoAR cPSD| 45619127  
trong học tập, có sự say mê nghiên cứu, tìm tòi và sáng  PLO331  tạo trong học tập.  PLO303 
Trách nhiệm: nhận thức đúng đắn về nội dung và các 
mục tiêu của học phần để có thái độ tích cực học tập, 
rèn luyện, ôn tập để đạt được mục tiêu của học phần; 
thực hiện các bài tập thảo luận, bài tập thực hành nhằm 
tăng cường khả năng suy luận và giải quyết các vấn đề 
về thực tiễn; tuân thủ các quy định của nhà trường, yêu 
cầu của giảng viên trong quá trình học tập và nghiên  cứu học phần. 
5. Tài liệu học tập 
5.1. Tài liệu/giáo trình chính:  
[1]. Phạm Bá Dương (chủ biên) (2004). Những vấn đề cơ bản của Khoa học tổ chức 
(sách tham khảo), NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. 
[2]. Gareth Morgan (Nguyễn Văn Đóa dịch - PGS.TS. Nguyễn Cao Thường hiệu 
đính) (1994). Cách nhìn nhận tổ chức từ nhiều góc độ, Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật, Hà  Nội. 
[3]. Nguyễn Văn Tạo (2022), Tập bài giảng Tổ chức học, Nhà xuất bản Giao thông  vận tải 
[4]. Hữu Tri (2013). Lý thuyết tổ chức, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 
5.2. Tài liệu tham khảo:  
[5]. P. F Drucker (1993). Quản lý trong thời đài bão táp, NXB CTQG, Hà Nội. 
[6]. P. F Drucker (2003). Những thách thức của quản lý trong thế kỉ XXI, NXB Trẻ,  HCM. 
[7]. P. F Drucker (2004). Nhà quản trị hiệu quả, NXB Thống kê, Hà Nội. 
[8]. Kécgientxép (1999), Những nguyên lý của công tác tổ chức, Nxb Thanh niên,  Hà Nội. 
[9]. Gunter Buschges (1996). Nhập môn Xã hội học tổ chức dịch từ nguyên bản tiếng 
Đức (Người dịch: Nguyễn Tuệ Anh và Lê Việt Anh), NXB Thế giới, Hà Nội. 
[10]. Harold Koontz , Cyril Odonnell, Heinz Weihrich (1994). Những vấn đề cốt yếu 
của quản lý, Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật, Hà Nội. 
6. Đánh giá kết quả học tập  - Thang điểm: 10. 
- Các thành phần đánh giá:  Chuẩn 
Hoạt động và phương pháp đánh giá   đầu ra     học phần  CC  B1 (k1) TKTHP    B2 (k2) (CLO x)     (BTTL)  (BTVN)    B1 (3) CLO1     TKTHP    (3)        TKTHP CLO2     (4      B2 (3) CLO3   TKTHP    (1,2)  4      lOMoAR cPSD| 45619127       TKTHP CLO4     (1,2)    Chuyên 
Điểm đánh giá định kỳ:  cần  B1* k1  Thi kết thúc 
 d k  1 k B22 * học phần  k 2    Điểm tổng kết  Hình thức  học phần  f = CC*0.1+d*0.2+TKTHP*0.6  thi/Thời lượng:  thi viết/90 phút 
- Hình thức thi hết học phần: Viết/90 phút 
7. Quy định đối với người học 
7.1. Nhiệm vụ của người học 
- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. 
- Hoàn thành các bài tập được giao. 
- Chuẩn bị nội dung thảo luận của học phần. 
- Thuyết trình kết quả thảo luận theo yêu cầu của giảng viên 
7.2. Quy định về thi cử, học vụ 
- Tham dự tối thiểu 80% giờ học trên lớp 
- Có thái độ tích cực trong lớp học và trong thảo luận 
- Tham gia thảo luận, tích cực trao đổi phương pháp học tập, đọc tài liệu, giáo 
trìnhtrước khi đến lớp và làm bài tập được giao đầy đủ. 
- Nộp đầy đủ các bài kiểm tra, đánh giá trên lớp hoặc ở nhà 
8. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy 
8.1. Nội dung lý thuyết  Buổi 
Nội dung bài học – Tài liệu học tập  Chuẩn 
Hoạt động dạy và Kiểm  (Số  đầu ra  học  tra  tiết)  học phần  đánh  giá  1  Chương 1  CLO1, - Dạy: Thuyết  TKTHP  (2) 
TỔNG QUAN VỀ TỔ CHỨC HỌC  CLO2, trình, trình chiếu  CLO4 slide, hỏi đáp - 
1.1. Những vấn đề chung về tổ chức  Học ở lớp: 
1.1.1. Khái niệm tổ chức  + Nghe giảng, 
1.1.2. Các dấu hiệu cơ bản tổ chức nghiên cứu học    
1.1.3. Các cách tiếp cận về tổ chức  liệu     
1.2.4. Phân loại tổ chức + Trả lời các câu     [1];[2];[3];[9] hỏi của giảng viên         lOMoAR cPSD| 45619127 2 
1.2. Những vấn để chung về tổ chức học  CLO1, - Dạy: Thuyết  TKTHP 
(2) 1.2.1. Khái niệm tổ chức học  CLO2, trình, trình chiếu 
1.2.2. Đối tượng tổ chức học  CLO4 slide, hỏi đáp - 
1.2.3. Khái quát sự hình thành và phát triển  Học ở lớp:  của tổ chức học + Nghe giảng,   
1.2.4. Mối quan hệ giữa tổ chức học với các  nghiên cứu học  khoa học khác liệu      [1];[3];[4];[9];[10]  + Trả lời các câu  hỏi của giảng viên    3  Chương 2  CLO1, - Dạy: Thuyết  TKTHP  (3) 
NHỮNG THÀNH TỐ CƠ BẢN  CLO2, trình, trình chiếu  CỦA TỔ CHỨC  CLO3, slide, hỏi đáp -  CLO 4 Học ở lớp:     
2.1. Mục tiêu của tổ chức  + Nghe giảng, 
2.1.1. Khái niệm mục tiêu  nghiên cứu học    
2.1.2. Cách xác định mục tiêu tổ chức liệu     
2.1.3. Vai trò mục tiêu tổ chức + Trả lời các câu   
2.1.4. Xung đột mục tiêu và chuyển đổi mục  hỏi của giảng viên  tiêu 
2.1.5. Một số giải pháp hạn chế xung đột mục  tiêu   [1];[2];[3];[6];[7];[10]  4 
2.2. Cơ cấu tổ chức  CLO2, - Dạy: Thuyết  TKTHP 
(3) 2.2.1. Khái niệm cơ cấu tổ chức  CLO3, trình, trình chiếu 
2.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ cấu tổ CLO4 slide, hỏi đáp -  chức  Học ở lớp: 
2.2.3. Một số loại hình cơ cấu tổ chức  + Nghe giảng,  [1];[2];[3];[10] nghiên cứu học     liệu  + Trả lời các câu  hỏi của giảng viên  5 
2.3. Các nguồn lực của tổ chức  CLO2, - Dạy: Thuyết  TKTHP 
(2) 2.3.1. Nguồn nhân lực  CLO3, trình, trình chiếu 
2.3.2. Nguồn vật lực (cơ sở vật chất – kỹ  CLO 4 slide, hỏi đáp -  thuật)  Học ở lớp: 
2.3.3. Nguồn tài chính trong tổ chức  + Nghe giảng, 
2.3.4. Nguồn lực thông tin trong tổ chức nghiên cứu học     [1];[2];[3];[6];[10] liệu      + Trả lời các câu  hỏi của giảng viên  6      lOMoAR cPSD| 45619127 6 
2.4. Quyền lực trong tổ chức  CLO1, - Dạy: Thuyết  TKTHP 
(3) 2.4.1. Khái niệm quyền lực  CLO2, trình, trình chiếu 
2.4.2. Các loại quyền lực trong tổ chức  CLO3, slide, hỏi đáp - 
2.4.3. Cách thức sử dụng quyền lực trong tổ CLO 4 Học ở lớp:     
chức (phân quyền, ủy quyền)  + Nghe giảng,  [1];[2];[3];[6];[10]  nghiên cứu học  liệu  + Trả lời các câu  hỏi của giảng viên  7 
2.5. Văn hóa tổ chức  CLO2, - Dạy: Thuyết TKTHP 
(2) 2.5.1. Khái niệm văn hóa tổ chức  CLO3, trình, trình chiếu 
2.5.2. Vai trò văn hóa tổ chức  CLO 4 slide, hỏi đáp - 
2.5.2. Biểu hiện văn hóa tổ chức Học ở lớp:     
2.5.3. Xây dựng văn hóa tổ chức + Nghe giảng,    [1];[2];[3];[5];[7][10] nghiên cứu học             liệu    + Trả lời các câu  hỏi của giảng viên  8 
2.6. Môi trường bên ngoài tổ chức  CLO2, - Dạy: Thuyết  TKTHP 
(3) 2.6.1. Chính trị - pháp luật  CLO3, trình, trình chiếu  2.6.2. Kinh tế - xã hội  CLO 4 slide, hỏi đáp - 
2.6.3. Khoa học - công nghệ Học ở lớp:     
2.6.4. Khách hàng – thị trường + Nghe giảng,    [1];[2];[3];[5];[7][10] nghiên cứu học    liệu  + Trả lời các câu  hỏi của giảng viên  9  Chương 3  CLO1, - Dạy: Thuyết  TKTHP  (2) 
CÁC QUY LUẬT CƠ BẢN  CLO2, trình, trình chiếu  CỦA TỔ CHỨC  CLO3, slide, hỏi đáp -  CLO4 Học ở lớp: 
3.1. Quy luật mục tiêu rõ ràng và tính hiệu  + Nghe giảng, 
quả của tổ chức  nghiên cứu học 
3.1.1. Mục tiêu rõ ràng của tổ chức  liệu 
3.1.2. Tính hiệu quả của tổ chức  + Trả lời các câu 
3.1.3. Mối quan hệ giữa mục tiêu rõ ràng và  hỏi của giảng viên 
tính hiệu quả của tổ chức   [1];[2];[3];[4];[7];[9]      lOMoAR cPSD| 45619127
10 3.2. Quy luật hệ thống của tổ chức  CLO1, - Dạy: Thuyết  TKTHP 
(2) 3.2.1. Khái niệm hệ thống  CLO2, trình, trình chiếu 
3.2.2. Quy luật hệ thống chi phối các quan hệ CLO 4 slide, hỏi đáp -  trong tổ chức  Học ở lớp:  [1];[2];[3];[4];[7];[9]  + Nghe giảng,  nghiên cứu học  liệu  + Trả lời các câu  hỏi của giảng viên 
11 3.3. Quy luật vận động không ngừng và CLO1, - Dạy: Thuyết  TKTHP 
(2) vận động theo quy trình của tổ chức 3.3.1. CLO2, trình, trình chiếu 
Tổ chức vận động không ngừng  CLO 4 slide, hỏi đáp - 
3.3.2. Tổ chức vận động theo quy trình  Học ở lớp: 
3.3.3. Mối quan hệ giữa quy luật vận động  + Nghe giảng, 
không ngừng và vận động theo quy trình của  nghiên cứu học  tổ chức  liệu  [1];[2];[3];[4];[7];[9]  + Trả lời các câu  hỏi của giảng viên 
12 3.4. Quy luật tính đồng nhất và tính đặc CLO2, - Dạy: Thuyết TKTHP  (2) thù  CLO3, trình, trình chiếu 
3.4.1. Khái niệm đồng nhất và đặc thù của  CLO 4 slide, hỏi đáp    tổ chức    - Học ở lớp:   
3.4.2. Tính đồng nhất và tính thù của tổ chức  + Nghe giảng, 
3.4.3. Mối quan hệ giữa đồng nhất và đặc thù  nghiên cứu học  của tổ chức  liệu  [1];[2];[3];[4];[7];[9]  + Trả lời các câu  hỏi của giảng viên 
13 3.5. Quy luật tự điều chỉnh  CLO2, - Dạy: Thuyết  TKTHP 
(2) 3.5.1. Khái niệm tự điều chỉnh  CLO3, trình, trình chiếu 
3.5.2. Điều kiện để tổ chức tự điều chính CLO 4 slide, hỏi đáp - 
3.5.3. Những cản trở trong quá trình tự điều  Học ở lớp:  chỉnh của tổ chức  + Nghe giảng, 
3.5.4. Giải pháp hạn chế sự cản trở trong  nghiên cứu học 
quá trình tự điều chỉnh của tổ chức  liệu  [1];[2];[3];[4];[7];[9]  + Trả lời các câu  hỏi của giảng viên 
8.2. Nội dung thực hành 
Nội dung bài học – Tài liệu học tập
Hoạt động dạy và  Kiểm tra  Buổi   Chuẩn    đầu ra  học đánh giá (Số       học  tiết)  phần  8      lOMoAR cPSD| 45619127 1 
Vận dụng lý thuyết về tổ chức học để CLO1, -  Dạy: Nêu yêu  BTTL 
(3) nhận biết các dấu hiệu của tổ chức; CLO2, cầuđối với sinh viên 
cách tiếp cận tổ chức và phân loại tổ CLO4 -  Sinh  viên 
chức trong khu vực công và khu vực 
thựchiện bài tập thảo  tư hiện nay. [1];[2];[3]  luận theo yêu cầu  2  - 
Vận dụng lý thuyết để xác định CLO1, - Dạy: Nêu yêu cầu  BTTH 
(4) mụctiêu; cơ cấu, nguồn lực, quyền lực, CLO2, đối với sinh viên -  văn hóa của tổ chức  CLO4 Sinh viên thực hiện  - 
Vận dụng để phân tích được các  bài tập thực hành 
yếutố môi trường bên ngoài tác động  theo yêu cầu 
vào tổ chức khu vực công và khu vực  tư hiện nay.   [1];[2];[3];[4]  3 
- Vận dụng quy luật vận động, tồn tại CLO2, - Dạy: Nêu yêu cầu  BTTL 
(4) và phát triển của tổ chức trong môi CLO3, đối với sinh viên - 
trường luôn thay đổi cả khu vực công CLO4 Sinh viên thực hiện 
và khu vực tư. [1];[2];[3];[4]  bài tập thảo luận  theo yêu cầu  4  - Ôn tập       
(4) - Bài kiểm tra kết thúc học phần  9. Cấp phê duyệt: 
Ngày 14 tháng 11 năm 2023   
Khoa Hành chính học  Bộ môn Quản lý 
Tập thể cập nhật   
và Phát triển tổ chức  TS. Chu Xuân Khánh: 
TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy    
TS. Bùi Thị Ngọc Hiền 
Phó trưởng khoa HCH 
TS. Phạm Thị Giang:   
10. Tiến trình cập nhật đề cương chi tiết học phần      lOMoAR cPSD| 45619127
Cập nhật đề cương chi tiết học phần lần 1:  Người cập nhật 
Ngày 26 tháng 8 năm 2023  TS. Chu Xuân Khánh    TS. Phạm Thị Giang   
Cập nhật đề cương chi tiết học phần lần...:  Người cập nhật 
Ngày.........tháng........năm 2023  10      lOMoAR cPSD| 45619127 PHỤ LỤC 
PHỤ LỤC 1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ 
1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ CHUYÊN CẦN  Tiêu chí     Mức chất lượng    Điểm  Điểm đạt  tối đa  được  Tốt       Khá  Trung bình  Yếu  Từ 8-10  Từ 7-cận 8  từ 5-cận 7  Dưới 5      Hiện diện  Tham gia trên 80% 
Tham gia trên 80% buổi Tham gia trên 80% buổi Tham gia <80%  7    trên lớp 
buổi học (mỗi tiết học 
học (mỗi tiết học vắng 
học (mỗi tiết học vắng  buổi học  vắng trừ 0.5 điểm)  trừ 0.5 điểm)  trừ 0.5 điểm)  Tích cực  Nhiệt tình trao đổi, 
Có đặt/trả lời câu hỏi;  Không tham gia thảo  Không tham gia  3   
phát biểu, trả lời nhiều 
luận, trả lời, đóng góp  và không trả lời  câu hỏi;  khi được chỉ định;  được khi có yêu  cầu  Tổng          10   
2. RUBRIC ĐÁNH GIÁ THẢO LUẬN NHÓM  1 1      lOMoAR cPSD| 45619127   Điểm tối  Điểm đạt  đa  được  Mức chất lượng  Tốt  Khá  Trung bình  Yếu      Từ 8-10 Tiêu chí   Từ 7-cận 8  Từ 5-cận 7  Dưới 5        Thái độ tham dự giờ 
Tích cực tham gia Có tham gia thảo luận Thỉnh thoảng thamgia  Không thamgia  3    thảo luận  thảo luận  thảo luận  thảo luận 
Kết quả đạt được trong Đầy đủ và đáp 
Khá đầy đủ và đáp ứng Tương đối đầy đủ và đáp Nhiều sai sót  3    giờ thảo luận 
ứnghoàn toàn các khá tốt các yêu cầu, còn ứng tương đối các yêu  quan trọng  yêu cầu  sai sót nhỏ  cầu, có 1-2 sai sót quan  trọng  12      lOMoAR cPSD| 45619127 Viết và trình bày kết  Giải thích và lập 
Giải thích khá rõ ràng, Giải thích tương đối rõ Giải thích có  4    quả thảo luận  luận rõ ràng 
còn vài sai sót trong lập ràng, còn sai sót quan  nhiều chỗ sai  luận  trọng trong lập luận  Tổng          10   
3. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ  Tiêu   Mức chất lượng    Điểm tối đa  Điểm đạt  chí  được  Tốt  Khá  Trung bình  Yếu      Từ 8 – 10 điểm 
Từ 7- cận 8 điểm 
Từ 5 - cận 7 điểm  Dưới 5 điểm      lOMoAR cPSD| 45619127 Tự 
Đúng yêu cầu về kiến thức Đúng yêu cầu về kiến Đúng yêu cầu về kiến Sai yêu cầu về kiến  10 điểm    luận từ 8/10 nội dung trong   
thức từ 7/10 nội dung thức từ 5/10 nội dung thức từ 5/10 nội 
phần tự luận trở lên. Giải 
thích và lập luận rõ ràng. trong phần tự luận trở trong phần tự luận trở dung trong phần tự 
Hoàn thành được nội dung lên.  lên.  luận trở lên. 
đề ra đầy đủ và có sáng tạo. Hoàn thành được nội Hoàn thành một số nội Không giải thích 
dung đề ra đầy đủ nhưng dung đề ra nhưng kết được yêu cầu nội  chưa sáng tạo.  quả chưa đầy đủ.  dung đề ra. 
4. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN  Tiêu   Mức chất lượng    Điểm tối đa  Điểm đạt  chí  được  Tốt  Khá  Trung bình  Yếu      Từ 8 – 10 điểm 
Từ 7- cận 8 điểm 
Từ 5 - cận 7 điểm  Dưới 5 điểm  14      lOMoAR cPSD| 45619127 Tự 
Đúng yêu cầu về kiến Đúng yêu cầu về kiến thức Đúng yêu cầu về kiến Sai yêu cầu về kiến  10 điểm   
luận thức từ 8/10 nội dung từ 7/10 nội dung trong 
thức từ 5/10 nội dung thức từ 5/10 nội 
trong phần tự luận trở phần tự luận trở lên. 
trong phần tự luận trở dung trong phần tự  lên. 
Hoàn thành được nội dung lên.  luận trở lên. 
Giải thích và lập luận rõ đề ra đầy đủ nhưng chưa Hoàn thành một số nội Không giải thích 
ràng. Hoàn thành được sáng tạo. 
dung đề ra nhưng kết được yêu cầu nội 
nội dung đề ra đầy đủ và  quả chưa đầy đủ.  dung đề ra.  có sáng tạo. 
PHỤ LỤC 2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ 
1. KIỂM TRA CUỐI KỲ (THI VIẾT) 
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA  Nội dung kiểm tra  CLO  Biết Hiểu  Vận  Phân  Đánh giá  Sáng  Tổng số  Điểm  dụng  tích  tạo  câu      lOMoAR cPSD| 45619127
Kiến thức tổng quan về tổ chức học  CLO1,  1  1  1  1  1    1  5 
Nội dung quy luật cơ bản của tổ chức và vận  CLO2 
dụng quy luật đó vào tổ chức cụ thể  CLO3,  CLO 4 
Những thành tố cơ bản của tổ chức: Phân  CLO1,  1  1  11  1  1  1  1  5 
tích và lấy được ví dụ minh họa tại tổ chức  CLO3,  cụ thể.  CLO 4      Tổng          2  10     16