lOMoARcPSD| 58933639
ĐỀ CƯƠNG TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
CÂU 1: Quan niệm của Triết học Mác Lê-nin về vật chất và ý nghĩa phương
pháp luận của quan điểm này.
Quan điểm của chủ nghĩa duy tâm chủ nghĩa duy vật trước C.Mác về
phạm trù vật chất:
+Chủ nghĩa duy tâm: Họ cho rằng sự tồn tại của svật hiện tượng nhưng
chúng tồn tại là do yếu tố bên ngoài quyết định.
+Chủ nghĩa duy vật:
-CNDV chất phác cổ đại: vật chất đồng nhất các dạng cụ thể của vật chất hay đồng
nhất với vật chất với các dạng cụ thể của vật chất.
Ví dụ:
+Triết học P.Tây : triết học Hy Lạp và La mã( tiêu biểu là talet)
+Heraclitus (lửa); Anaximenes(không khí); Thales(nước);Tứ đại Ấn Độ
(đất,nước,gió ); Ngũ hành- TQ(Kim,Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ).
-CNDV siêu hình cận đại :vật chất đồng nhất các thuộc tính của vật chất.
-CNDV biện chứng:
+Hoàn cảnh ra đời của định nghĩa vật chất của Lê-nin:
Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX cuộc cách mạng trong KHTN đã mở ra nhiều phát
minh tính bước ngoặt làm đảo lên những nguyên tắc cũ, xuất hiện một loạt
những phát minh khoa học mới góp phần bác bỏ những quan niệm cũ về vật chất.
+Định nghĩa : “Vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan
được đem lại cho con người trong cảm, được cảm giác ca chúng ta chép lại, chụp
lại, phản ánh, và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác”.
lOMoARcPSD| 58933639
+Vật chất là tất cả những gì đang tồn tại khách quan bên ngoài đầu óc con người
không phụ thuộc vào ý thức, cảm giác của con người.
+Vật chất những cái khi tác động bên các giác quan của con người một cách
trực tiếp hay gián tiếp thì sẽ gây nên cho con người cảm giác.
+Vật chất những cái trong quan hđối với chúng thì ý thức cảm giác của
con người chẳng qua chỉ là sự phản ánh của chúng mà thôi.
Kết luận :Có cách nhìn phiến diện:
Ý nghĩa phương pháp luận của định nghĩa:
+ Định nghĩa đã góp phần giải quyết được cả hai mặt vấn đề cơ bản của triết học
theo lập trường của chủ nghĩa duy vật biện chứng.
+ Định nghĩa trên góp phần khắc phục được quan niệm siêu hình về vật chất, đó
là không quy vật chất về cái cụ thể đồng nhất nó với thực tại khách quan nói
chung.
+ Định nghĩa góp phần đấu tranh chống ch nghĩa duy tâm, nhất là duy tâm v
hội. theo định nghĩa y đưa vào thuộc tính tồn tại khách quan ta thể
phân biệt trong xã hội xem đâu là vật chất, đâu là tinh thần.
+Định nghĩa là cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu về các dạng cấu trúc vật chất
của thế giới liên quan đến dạng vật chất mới như hạt phản hạt, vật chất
và phản hạt vật chất.
CÂU 2: Phân ch mối quan hệ giữa vật chất ý thức theo quan điểm duy
vật biện chứng. Ý nghĩa phương pháp luận của việc nghiên cứu nội dung này.
*Theo quan điểm triết học Mác Lênin vật chất ý thức mối quan hệ
biện chứng. Trong đó vật chất quyết định ý thức, còn ý thức c động ch cực
trở lại vật cht.
-Vật chất quyết định ý thức:
lOMoARcPSD| 58933639
+ Thứ nhất, vật chất quyết định nguồn gốc của ý thức
+ Thứ hai, vật chất quyết định cả nội dung và hình thức biểu hiện của ý thức.
+ Thứ ba, vật chất quyết định bản chất sáng tạo ca ý thức.
+ Thứ tư, vật chất quyết định sự vận động phát triển của ý thức: khi điều kiện
vật chất thay đổi thì ý thức phản ánh về nó cũng có sự thay đổi theo.
-Ý thức có tính độc lập tương đối và tác động lại vật chất:
+ Ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất vào trong đầu óc con người.
+ Ý thức tác động trở lại vật chất thông qua hoạt động thực tiễn của con người.
+ Ý thức vai trò chỉ đạo hoạt động của con người. thể quyết định
làm cho hoạt động của con người đúng hay sai, thành công hay thất bại.
+ Xã hội càng phát triển thì ý thức ngày càng có vai trò quan trọng.
*Ý nghĩa phương pháp luận:
- Trong nhận thức hoạt động thực tiễn “Phải luôn luôn xuất phát từ thực
tế khách quan, tôn trọng khách quan”.
- Phải phát huy tính năng động chủ quan trong hoạt động nhận thức và hoạt
động thực tiễn.
CÂU 3: Phân tích sở triết học của quan điểm toàn diện. Ý nghĩa của việc
nghiên cứu nội dung này đối với việc học tập của bản thân.
*Cơ sở triết học của quan điểm toàn diện: nguyên về mối liên hệ phổ
biến.
*Khái niệm “liên hệ”: Trong khi cùng tồn tại, các đối tượng luôn tương tác với
nhau, qua đó thể hiện các thuộc tính bộc lộ bản chất bên trong, khẳng định
mình là những đối tượng thực tồn.
lOMoARcPSD| 58933639
*Khái niệm “mối liên hệ”: một phạm trù triết học dùng để chỉ các mối ràng
buộc tương hỗ, quy định ảnh hưởng lẫn nhau giữa c yếu tố, bphận trong
một đối tượng hoặc giữa các đối tượng với nhau.
*Nội dung nguyên lí: Quan điểm biện chứng cho rằng, các sự vật hiện tượng của
thế giới tồn tại trong mối liên hệ qua lại với nhau, quy định lẫn nhau, thâm nhập,
chuyển hóa lẫn nhau, chứ không hề tách biệt nhau.
*Tính chất của mối liên hệ phổ biến:
- Tính khách quan: nguồn gốc của sự phát triển chính quá trình giải
quyết u thuẫn bên trong của sự vật nên phát triển tất yếu, khách quan
không phụ thuộc vào ý thức của con người.
- Tính phổ biến: sự phát triển diễn ra mọi lĩnh vực tự nhiên, xã hội và
duy ở mọi sự vật hiện tượng trong mọi giai đoạn của nó.
- Tính phong phú và đa dạng: phát triển là khuynh hướng chung của mọi sự
vật hiện tượng nhưng từng sự vật hiện tượng lại quá trình phát triển diễn
ra không giống nhau.
*Ý nghĩa phương pháp luận:
-Từ nội dung của mối liên hphổ biến phép biện chứng khái quát thành nguyên
tắc toàn diện cụ thể là:
+ Khi nghiên cứu xem xét đối tượng c thể cần đặt trong chỉnh thể thống
nhất của tất cả các mặt bộ phận, các yếu tố mới liên hệ, các thuộc tính của
chỉnh thể đó.
+ Chủ thphải rút ra được các mặt các mối liên hệ tất yếu của đối tượng đó
và nhận thức chúng trong sự thống nhất hữu cơ nội tại.
+ Cần xem xét đối tượng này trong mối liên hệ với đối tượng khác và với
môi trường xung quanh.
+ Quan điểm toàn diện đối lập với quan điểm phiến diện mt chiều.
lOMoARcPSD| 58933639
CÂU 4: Phân tích cách thức vận động phát triển của sự vật hiện ợng
theo quan điểm biện chứng duy vật. Ý nghĩa phương pháp luận.
*Quy luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi vchất
ngược lại.
- Vai trò quy luật: Quy luật này chỉ ra cách thức chung nhất của sự vận động
và phát triển, khi cho thấy sự thay đổi về chất chỉ xảy ra khi sự vật, hiện tượng
- Nội dung quy luật được vạch ra thông qua việc làm các khái niệm, phạm
trù có liên quan
+ Chất:
Khái niệm dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn của sự vật, hiện
tượng; sự thống nhất hữu cơ của các thuộc tính, yếu tố tạo nên sự vật,
hiện tượng làm cho sự vật hiện tượng nó không phải sự vật hiện tượng
khác.
Đặc điểm bản của chất là nó thể hiện tính ổn định tương đối của sự vật
hiện tượng.
Mỗi sự vật hiện tượng đều có quá trình tồn tại và phát triển qua nhiều giai
đoạn, trong mỗi giai đoạn ấy nó lại có chất riêng.
Chất của sự vật được biểu hiện qua những thuộc tính của nó. Thuộc tính
của sự vật có thuộc tính cơ bản và không cơ bản. Những thuộc tính cơ bản
được tổng hợp lại thành chất của sự vật.
Chất của svật không những được quy định bởi chất của những yếu tố tạo
thành còn bởi phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo thành nghĩa
bởi kết cấu của sự vật
+ Lượng:
Khái niệm dùng để chỉ tính quy định vốn có của sự vật hiện tượng vmặt
quy mô, trình độ phát triển, các yếu tố biểu hiện ở số lượng các thuộc tính,
tổng số các bộ phận, đại lượng, tốc độ nhịp điệu vận động phát
triển của sự vật hiện tượng.
lOMoARcPSD| 58933639
Lượng còn biểu hiện kích thước ngắn hay dài, số lượng lớn hay nhỏ, tổng
số ít hay nhiều, trình đcao hay thấp,tốc độ vận động nhanh hay chậm,màu
sắc đậm hay nhạt…
Đặc điểm cơ bản của lượng là tính khách quan.
Trong sự vật hiện tượng có nhiều loại lượng khác nhau; có lượng là yếu t
bên trong, có lượng yếu tố bên ngoài ca SV HT; svật hiện tượng càng
phức tạp thì lượng của chúng cũng phức tạp theo
Sự phân biệt giữa chất và lượng chỉ có ý nghĩa tương đối
*Nội dung quy luật: Mỗi sự vật hiện tượng một thể thống nhất giữa hai mặt
chất và lượng, chúng tác động biện chứng lẫn nhau theo cơ chế SV HT đang tồn
tại, chất lượng thống nhất với nhau một độ ; nhưng cũng trong phạm vi độ
đó chất lượng tác đông lẫn nhau làm cho SV HT dần biến đổi bắt đầu từ ợng.
Quá trình thay đổi của lượng diễn ra theo xu hướng tăng hoặc giảm nhưng không
lập tức dẫn đến sự thay đổivề chất của sự vật hiện tượng; chỉ khi nào lượng thay
đổi dến giới hạn nhất định (đến độ) mới dẫn đến sự thay đổi về chất. Như vậy sự
thay đổi về lượng tạo điều kiện cho chất đổi và kết quả SV HT mất đi SV HT
mới ra đời.
+Độ là khái niệm dùng để chỉ mối liên hệ thống nhất và quy định lẫn nhau
giữa chất lượng; giới hạn tồn tại của sự vật hiện tượng trong đó,
sự thay đổi về lượng chưa dẫn đến sự thay đổi về chất.
+Điểm nút điểm giới hạn mà tại đó sự thay đổi về lượng đạt tới chỗ phá v
độ cũ làm chất của SV HT chuyển thành chất mới, thời điểm mà tại đó bắt
đầu xảy ra bước nhảy.
+Bước nhảy dùng để chỉ chuyển hóa bản về chất của SV HT do
những thay đổi về ợng trước đó gây ra, bước ngoặt bản trong sự
biến đổi vlượng. Bước nhảy kết thúc một biến đổi về lượng, sự gián
đoạn trong quá trình vận động liên tục của SV HT. Bước nhảy nhiều
loại: toàn b, cục bộ, tức thời, dần dần.
lOMoARcPSD| 58933639
*Ý nghĩa phương pháp luận:
-Trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn phải biết tích lũy về lượng để
có biến đổi về chất; không được nôn nóng cũng như không được bảo thủ.
-Khi lượng đã đạt tới diểm nút thì thực hiện bước nhảy yêu cầu khách quan của
sự vận động ca SV HT
-Sự tác động của quy luật y đòi hỏi phải thái độ khách quan, khoa học
quyết tâm thực hiện bước nhảy.
-Quy luật yêu cầu phải nhận thức được sự thay đổi về chất còn phthuộc vào
phương thúc liên kết giũa các yếu t tạo thành SV HT.
CÂU 5: Phân tích nguồn gốc, động lực sự vận động, phát triển của sự vật,
hiện tượng theo quan điểm biện chứng duy vật. Ý nghĩa phương pháp luận
của việc nghiên cứu nội dung này đối với mt hoạt động cụ thể của bản thân.
Các khái niệm liên quan :
*) Mâu thuẫn biện chứng : là khái niệm dùng để chỉ sự liên hệ, tác động theo cách
vừa thống nhất, vừa đấu tranh, vừa đòi hỏi, vừa loại trừ, vừa chuyển hóa lẫn nhau
giữa các mặt đi lập.
*) Mặt đối lập : các bộ phận, các thuộc tính… khuynh hướng biến đổi trái
ngược nhau, nhưng cùng tồn tại khách quan trong mỗi sự vật, hiện tượng của tự
nhiên, xã hội và tư duy.
*) Thống nhất giữa các mặt đối lập: là khái niệm dùng để chỉ sự liên hệ giữa chúng
và được thể hiện ở:
+Thứ nhất, các mặt đối lập cần đến nhau, nương tựa vào nhau, làm tiền đề cho
nhau tồn tại, không có mặt này, thì không có mặt kia
lOMoARcPSD| 58933639
+Thứ hai, các mặt đối lập tác động ngang nhau, cân bằng thể hiện sđấu tranh
giữa cái mới đang hình thành với cái cũ chưa mất hẳn.
+Thứ ba, giữa các mặt đối lập có sự tương đồng, đồng nhất.
*) Khái niệm đấu tranh giữa các mặt đối lập: là khái niệm dùng để chỉ sự tác động
qua lại theo hướng bài trừ, phủ định lẫn nhau, giữa chúng và sự tác động đó cũng
không tách rời sự khác nhau, thống nhất, đồng nhất giữa chúng trong một mâu
thuẫn.
Mâu thuẫn có nhiều loại :
+Mâu thuẫn cơ bản
+Mâu thuẫn không cơ bản
+Mâu thuẫn chủ yếu
+Mâu thuẫn thứ yếu
+Mâu thuẫn bên trong
+Mâu thuẫn bên ngoài
+Mâu thuẫn đối kháng
+Mâu thuẫn không đối kháng
Mối quan hệ giữa các khái niệm của quy luật chỉ ra rằng, mâu thuẫn giữa các
mặt đối lập trong sự vật, hiện tượng nguyên nhân, giải quyết mâu thuẫn đó là
động lực của sự vận động, phát triển.
Ý nghĩa phương pháp luận:
+Thứ nhất, thừa nhận tính khách quan của mâu thuẫn trong sự vật, hiện tượng
+Thứ hai, phân tích mâu thuẫn cần bắt đầu bằng sự xem xét quá trình phát sinh,
phát triển ca từng loại mâu thuẫn.
+Thứ ba, phải nắm vững nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn bằng đấu tranh giữa c
mặt đối lập, không điều hòa mâu thuẫn cũng không nóng vội hay bảo thủ, bởi giải
quyết mâu thuẫn còn phụ thuộc vào điều kiện đã đủ và chín muồi hay chưa.
lOMoARcPSD| 58933639
Câu 6: Phân tích mối quan hệ giữa nhận thức hoạt động thực tiễn. Ý Nghĩa
của mối quan hệ.
A- Khái niệm:
Phạm trù thực tiễn
*Thực tiễn ,theo tiếng hy lạp cổ là “Practica”,có nghĩa đen là hoạt động tích cực.
Các nhà triết học duy tâm cho hoạt động nhận thức ,hoạt động ý thức ,hoạt động
của tinh thần nói chung là hoạt động thực tiễn. Các nhà triết học tôn giáo thì cho
hoạt động sáng tạo ra trụ hoạt động thực tiên. Các nhà triết học duy vật trước
triết học duy vật biện chứng nhiều đóng góp cho quan điểm duy vật về nhận
thức,nhưng chưa một đại biểu nào hiểu đúng được bản chất của thực tiễn cũng
như vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
* Thực tiễn là toàn bộ hoạt động vật chất cảm tính ,có tính lịch sử xã hội của con
người nhằm cải tạo tự nhiên xã hội phc vụ nhân loại tiến bộ
B- Đặc trưng:
* Thực tiễn không là toàn bộ hoạt động của con người mà chỉ là những hoạt
động vật chất-cảm tính: Đó là những hoạt động vật chất của con người cảm giác
được
* Hoạt động thực tiễn những hoạt động mang tính lịch sử-xã hội của con
người.
* Thực tiễn là hoạt động tính mục đích nhằm cải tạo tự nhiên hội
phục vụ con người
C- Ý nghĩa
*Nhận thức phải xuất phát từ thực tiễn
*Luôn luôn phải tổng kết thực tiễn
*khắc phục tư tưởng bảo thủ,đồng thời khắc phục duy ý chí tuyệt đối hóa lý
luận
lOMoARcPSD| 58933639
Câu 7: Quan điểm của Lenin về con đường biện chứng của quá trình nhận
thức
* V.I.Lenin đã khái quát con đường biện chứng của quá trình nhận thức như sau:“
Từ trực quan sinh động đến duy trừu tượng, ttưu duy trừu tượng đến
thực tiễn - đóa là con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý, của sự nhận
thức thực tại khách quan.”
* Các gia đoạn của quá trình nhận thức:
+ Nhận thức cảm tính:
- Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình nhận thức, gắn liền với thực tiễn.
Cảm giáchình thức đầu tiên, giản đơn nhất của quá trình nhận thức ở giai
đoạn cảm tính được nảy sinh do tác động trực tiếp của khách thể lên giác quan
của con người, đưa lại cho con người những thông tin trực tiếp, giản đơn nhất về
một thuộc tính riêng lẻ của sự vật.
Tri giác là kết quả của sự tác động trực tiếp của sự vật đông thời lên nhiều
giác quan của con người.Do đó thể nói tri giác là tổng hợp của nhiều cảm giác
Biểu tượng là hình thức cao nhất phức tạp nhất của nhận thức cảm tính,
hình ảnh sự vật được tái hiện trong óc, khi sự vật không trực tiếp tác đng vào
giác quan của con người.
+ Nhận thức lý tính:
Khái niệm hình thức bản của tư duy trừu tượng, phản ánh khái quát,
gián tiếp một,hoặc một số thuộc tính chung tính bản chất nào đó của một nhóm
sự vật, hiện tượng, được biểu thị bằng một từ hay một cụm từ.
Phán đoán hình thức liên hệ các khái niệm, phản ánh mối liên hệ giữa các
sự vật hiện tượng của thế giới trong ý thức con người.Phán đoán là một hình thức
của duy trừu tượng ,bằng ch liên kết các khái niệm lại để khẳng định hay
phủ định một thuộc tính nào đó của sự vật. 3 loại phán đoán cơ bản: phán đoán
đơn nhất,đặc thù và phổ biến
lOMoARcPSD| 58933639
Suy Cũng một hình thức của tư duy trừu tượng trong đó các phán đoán
liên kết với nhau theo quy tắc : phán đoán cuối cùng ( kết luận ) được suy ra từ
những phán đoán đã biết làm tiền đề
- Sự thống nhất giữa trực quan sinh động ,tư duy trừu tượng và thực tiễn +Quá
trình nhận thưc được bắt đầu ttrực quan sinh động đến tư duy trìu tượng
từ tư duy trìu tượng đến thực tiễn
+Thực tiễn vừ là cơ sở ,vừa là khâu kết thúc và đồng thời có vai trò kiểm tra
tính chân thực các kết quả nhận thức
+ Mỗi nấc thang mà con người đạt được trong quá trình nhận thức ,đều là kết
quả của cả nhận thức cảm tính tính được thực hiện trên sở của hoạt
động thực tiễn
Câu 8: Phân tích mối quan hệ giữa LLSX QHSX. Sự vận dụng nội dung
này vào sự nghiệm đổi mới ở Việt Nam hiện nay.
* LLSX QHSX mối quan hệ biện chứng với nhau, trong đó LLSX quyết
định QHSX và QHSX tác động trở lại LLSX.
* LLSX:
+ Khái niệm: phương thức kết hợp giữa người lao động vơi liệu sx tạo ra
sức sx và năng lực thực tiễn làm biến đổi các đối tượng vật chất của giới tự nhiên
theo nhu cầu nhất định của con người và xã hội.
+ Kết cấu: Bao gồm
Người lao động
Tư liệu sản xuất
Tư liệu lao đng
Trị thức khoa học
Đối tượng lao động
Phương tiện lao động
lOMoARcPSD| 58933639
*QHSX:
+ Khái niệm: tổng hợp các quan hệ kinh tế-vật chất giữa người với người trong
quá trình sản xuất vật chất.
+ Kết cấu:
- Quan hệ sở hữu về tư liệu sản xuất
- Quan hệ về tổ chức quản lý sx:
- Quan hệ về phân phối sản phẩm lao động:
*ND quy luật:
Quy luật quan hệ sx phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sx.
+ Lực lượng sản xuất quan hệ sx hai mặt của một phương thức sx tác
động biện chứng.
+Sự quyết định của LLSX đối với QHSX:
- LLSX là nội dung của quá trình sx có tính năng động, cách mạng, thường
xuyên vận động, phát triển QHSX là hình thức xã hội của quá trình sx có
tính ổn định tương đối.
- sở khách quan quy định sự vận động phát triển không ngừng của lực
lượng sản xuất là do biện chứng giữa sx và nhu cầu con người
-Do tính kế thừa khách quan của sự pt LLSX
- LLSX vận động, phát triển không ngừng sẽ mâu thuẫn với tính “đứng im”
tương đối của QHSX , đòi hỏi ra đời kiểu sản xuất mới.
+ QHSX tác động trở lại LLSX:
- Sự phù hợp của quan hệ sx vs trình độ pt của LLSX đòi hỏi khách quan
của nền sx
- khi quan hệ sx phù hợp vs LLSX thì nền sx pt đúng hướng
- Nếu QHSX ko phù hợp thì sẽ kìm hãm,thậm chí phá hoại LLSX
lOMoARcPSD| 58933639
Ý nghĩa của nghiên cứu quy luật QHSX phù hợp với trình độ phát triển
của LLSX ở Việt Nam:
+Trong thực tiễn, muốn phát triển kinh tế phải bắt đầu từ phát triển LLSX, trước
hết là phát triển lực lượng lao đng và công cụ lao động.
+Muốn xóa bỏ 1 QHSX cũ, thiết lập 1 QHSX mới phải căn cứ từ trình đ phát
triển của LLSX.
+Nhận thức đúng đắn quy luật này có ý nga rất quan trọng trong quán triệt, vận
dụng quan điểm, đường lối, chính sách, sở khoa học để nhận thức sâu sắc
sự đổi mới tư duy kinh tế của ĐCSVN
CÂU 9: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa CSHT KTTT. Sự vận đng
quan điểm này ở VN.
`Khái niệm cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng:
*) sở hạ tầng toàn bộ những quan hệ sản xuất của một hội trong sự vận
động hiện thực của chúng hợp thành cơ cấu kinh tế của xã hội đó.
-Cơ sở hạ tầng bao gồm:
+QHSX thống tr (nếu có)
+QHSX tàn dư ca xã hội cũ
+QHSX tồn tại dưới hình thái mầm mống của xã hội tương lai.
Trong xã hội có giai cấp thì cơ sở hạ tầng cũng mang tính giai cấp.
*) Kiến trúc thượng tầng: toàn bộ hệ thống kết cấu các hình thái ý thức hội
cùng với các thiết chế chính trị-xã hội tương ứng, được hình thành trên 1 cơ sở hạ
tầng kinh tế nhất định.
-Cấu trúc của kiến trúc thượng tầng bao gồm toàn bộ những quan điểm tưởng
về chính trị, pháp quyền, đạo đức, tôn giáo, nghệ thuật, triết học… ng những
thiết chế xã hội tương ứng như nhà nước, đảng phái, giáo hội, các đoàn thể và tổ
chức xã hội khác.
lOMoARcPSD| 58933639
Quan hbiện chứng giữa sở hạ tầng kiến trúc thượng tầng: CSHT quyết
định kiến trúc thượng tượng, tuy nhiên kiến trúc thượng tầng cũng có tính độc lập
tương đối, nó có khả năng tác động trở lại CSHT, làm biến đổi cơ sở hạ tầng kinh
tế của xã hội.
*)Cơ sở hạ tầng tác động đến kiến trúc thượng tầng:
- Tương ứng với 1 CSHT nhất định sẽ hình thành 1 KTTT phù hợp:
+Tính chất của KTTT do tính chất CSHT quyết định.
+Trong hội giai cấp, giai cấp nào thống trị về kinh tế sẽ thống trị về
chính trị-xã hội.
+Các mâu thuẫn kinh tế quyết định mâu thuẫn về chính trị-xã hội.
-Khi CSHT thay đổi thì sớm hay muộn gì KTTT sẽ thay đổi theo:
+Thay đổi ngay trong bản thân 1 HTKT-XH và từ HTKT-XH cũ sang mới.
+Sự thay đổi của KTTT rất đa dạng và có tính kế thừa.
*) Kinh tế thượng tầng tác động trở lại CSHT:
+KTTT bảo vệ, duy trì hoặc phá hủy CSHT KTTT thông qua các chính sách
kinh tế và xã hi.
+KTTT tác động đến CSHT bằng nhiều hình thức, cơ chế khác nhau trong đó nhà
nước là yếu tố tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất.
+Tác dụng của KTTT đối với CSHT sẽ là tích cực khi tác động cùng chiều với
sự vận động của những quy luật kinh tế khách quan. Ngược lại sẽ lực cản
kìm hãm CSHT.
Ý nghĩa của việc nghiên cứu mqh biện chứng CSHT và KTTT ở Việt Nam:
*) Phải xây dựng CSHThội chủ nghĩa: thừa nhận và củng cố nền kinh tế nhiều
thành phần. Trong đó, thành phần kinh tế nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo trong
nền kinh tế quốc dân.
lOMoARcPSD| 58933639
*) Phải củng c và hoàn thiện KTTT XHCN.
+Phải lấy ch nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng.
+Đảng cộng sản VN phải độc quyền lãnh đạo cách mạng.
+Xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN ở VN.
CÂU 10: Tại sao nói: Sự phát triển của c hình thái kinh tế xh 1 quá
trình lịch sử - tự nhiên”
*Khái niệm và kết cấu hình thái kinh tế xh:
+ Khái niệm: một phạm trù bản của chủ nghĩa duy vật lịch sử dùng để chỉ
xh từng nấc thang lịch sử nhất định với một số kiểu quan hệ sx đặc trưng cho
xh đó, phù hợp với một trình độ nhất định của lực lượng sx một KTTT tương
ứng được xây dựng trên những quan hệ sản xuất ấy.
+ Kết cấu: bao gồm -lực lượng sx
-Quan hệ sx (CSHT)
-Kiến trúc thượng tầng
=>Cả 3 yếu tố cơ bản trên tạo nên sự vận động phát triển của lịch sử xh.
*Tiến trình lịch sử tự nhiên của xã hội loài người
+ Sự vận động phát triển của hình thái kinh tế xh tuân theo ql khách quan trong
đó có các quy luật xh sau:
- Mối quan hệ bc giữa LLSX và QHSX: sự vận động pt, quan hệ sx (CSHT)
KTTT tác động bc, tạo nên sự vận đng pt của lịch sử xh
- Mối qh bc giữa CSHT và KTTT
+ Nhân tố chủ quan quyết định tới sự vận động pt của các hình thái kinh tế
vai trò của giai cấp cầm quyền (giai cấp tiến độ CM). vai tthúc đẩy quá trình
phát triển hình thái kinh tế xã hội nhanh hay chậm thậm chí bỏ qua một vài hình
thái kinh tế xã hội trong tiến trình vận động của nó.
lOMoARcPSD| 58933639
Ngoài các sự phát triển ca các hình thái kinh tế xh trên còn đk tự nhiên,
hoàn cảnh lịch sử của các quốc gia. Sự ra đời hình thái kinh tế xh cộng sản chủ
nghĩa là một tất yếu của lịch sử xh.
*Ý nghĩa phương pháp luận:
- luận hình thái kinh tế xh ra đời đem lại một cuộc cách mạng trong toàn bộ
quan niệm về lịch sử xh.
- Bác bỏ quan niệm trừu tượng, duy vật tầm thường, duy tâm, phi lịch sử về xh
trước đó.
- Muốn nhận thức cải tạo xh cuc, xây dựng xh mới phải nhận thức tác
động cả 3 yếu tố cơ bản: LLSX, QHSX, KTTT.
- Học thuyết hình thái kinh tế xh là sở khoa học cho việc xác định con đường
pt của VN đó là quá độ lên CNXH, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa.
CÂU 11: Phân ch tính độc lập tương đối tồn tại xh theo quan điểm của
triết học Mác lênin. Ý nghĩa của việc nghiên cứu
*Khái niệm tồn tại xh và các yếu tố cơ bn của tồn tại xh
- Khái niệm: tồn tại xh toàn bộ sinh hoạt vật chất những đk sinh hoạt vật
chất của xh. Tồn tại xh của con người là thực tại xh khách quan, một kiểu
vật chất xh.
- Các yếu tố bản: bao gồm các yếu tố bản phương thức sản xuất vật
chất, đk tự nhiên, hoàn cảnh địa lí, dân số và mật độ dân s...
*Khái niệm và kết cấu của ý thức xã hội
- KN: phạm trù ý thức xh phạm trù của chủ nghĩa duy vật lịch sử được vận
dụng để giải quyết vấn đề cơ bản của triết học trong lĩnh vực xh. Ý thức xh là
mặt tinh thần của đời sống xh, là bộ phận hợp thành của văn hóa tinh thần của
xh.
- Kết cấu ý thức xh bao gồm: + tâm lý xã hội và hệ tư tưởng xh.
lOMoARcPSD| 58933639
+ tùy thuộc vào góc độ xem xét ngta thường chia
thành ý thức xh thông thường và ý thức lý luận, tâm lý xã hội và hệ tư tưởng xh.
*Tính độc lập tương đối của ý thức xh
a. Ý thức xh thường lạc hậu hơn tồn tại xh
- Tính lạc hậu của ý thức xh biểu hiện nét nhất trong tâm xh các hiện tượng
ý thức xh có nguồn gốc và nảy sinh từ xh cũ tồn tại giai dẳng trong xh mới.
- Không chỉ cấp độ tâm ngay cả cấp đluận ý thức xh vẫn thể tồn
tại xh.
- Nguyên nhân
+ Trước hết do tác động mạnh mẽ và nhiều mặt trong hoạt động thực tiễn của
con người nên tồn tại xh diễn ra với tốc độ nhanh hơn khả năng phản ánh của ý
thức xh.
+ Thứ hai do sức mạnh của thói quen, tập quán, truyền thống và do cả tính bảo
thủ của hình thái ý thức xh
+ Thứ ba, ý thức xh gắn liền với lợi ích của những tập đoàn ng, của các giai cấp
nào đó trong xh. Các tập đoàn ng hay giai cấp lạc hậu thường níu kéo, bám chặt
vào những tưởng lạc hậu để bảo vệ duy trì quyền lợi ích của hđể chống lại
các lực lượng tiến bộ trong xã hội.
b. Ý thức xh có thể vượt trước tồn tại xh.
+ Ý thức xh thường lạc hậu hơn tồn tại xh nhưng cũng có thể vượt trước tồn tại
xh.
+ Thực tế nhiều tư tưởng khoa học và triết học trong những đk nhất định có thể
vượt trước tồn tại xh của thời đại rất xa.
+ Lịch sử đã cho thấy nhiều dự báo của các nhà tư tưởng lớn phải sau một thời
gian, có thể ngắn hoặc dài, mới được thực tiễn xác nhận.
c. Ý thức xh có tính kế thừa.
lOMoARcPSD| 58933639
+ Tiến trình pt ca đời sng tinh thần của xh loài ng cho thấy rằng, các quan
điểm luận, các tưởng lớn của thời đại sau bao giờ cũng dựa vào những tiền
đề đã có từ các giai đoạn lịch sử trc đó.
+ Trong sự phát triển của mình ý thức xh tính kế thừa n không thể giải
thích một tư tưởng nào đó nếu chỉ dựa vào trình độ, hiện trạng pt kinh tế xh
+ Trong xh có giai cấp thì các giai cấp khác nhau sẽ kế thừa những di sản khác
nhau của những giai đoạn trước.
d. Sự tác động qua lại giữa các hình thức xh
+ Các hình thái ý thức xh phản ánh tồn tại xh theo những cách khác nhau,
vai trò khác nhau trong xh và trong đời sống con ng.
+ Ở các thời đại lịch sử khác nhau, trong hoàn cảnh lịch sử khác nhau dù vai
trò của các hình thái không giống nhau nhưng chúng vẫn sự tác động lẫn
nhau
e. Ý thức xh tác động li tồn tại xh
+ Tồn tại xh chịu tác động trở lại của ý thức xh là một biểu hiện khác của tính
độc lập tương đi của ý thức xh.
+ Sự tác động trở lại đối với tồn tại xh của các hình thái ý thức xh mạnh hay
yếu còn phthuộc vào những đk lịch sử cụ thể, các quan hệ kinh tế, trình đ phản
ánh sức lan tỏa của ý thức, đặc biệt vai tlịch scủa giai cấp đại diện cho
ngọn cờ tư tưởng đó.
CÂU 12: Quan niệm của triết học Mác- Leenin về con người. ý nghĩa của việc
nghiên cứu quan niệm này đối với việc xây dựng con người Việt Nam hiện
nay.
a) Khái niệm con người: Con người một thực thể tự nhiên mang đặc tính
hội, sự thống nhất biện chứng giữa hai phương diện tự nhiên và
hội
b) Bản chất của con người
lOMoARcPSD| 58933639
+) Thứ 1: Con người động vật cao cấp nhất , mang bản tính tự nhiên, con
người là một thực thể mang bản tính xã hội. Hai phương diện này của con
người tồn tại mang tính thống nhất , qui định và biến đổi lẫn nhau.
Bản tính tự nhiên của con người được nhìn nhận ở 2 góc độ
- Con người là kết quả tồn tại phát triển lâu dài của giới tự nhiên
- Con người 1 bộ phận của giới tự nhiên đồng thời giới tự
nhiên cũng là “ thân thể vật chất của con người
Bản tính xã hội ca con người nhìn nhận dưới 2 góc độ
- Thông qua lao động con người trở thành con người xã hội
- Con người chịu sự chi phối bởi nhân tố xã hội và các quy luật xã
hội.
+) Thứ 2: Theo chủ nghĩa Cmacs Bản chất của con người không phải
một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của
nó bản chất con người là tổng hòa những quan hệ xã hội”
+) Thứ 3: Con người vừa ch thể vừa sản phẩm của lịch sự> Lịch sử
sáng tại ra con người trong những chừng mực nào thì con người ng lại
sáng tạo ra lch sử trong chừng mực đó.
Ý nghĩa của việc nghiện cứu quan niệm này đối với việc xây dựng con người
Việt Nam hiện nay.
_ nền tảng luận, kim chỉ nam cho Đảng nhà nước ta xây dựng chính
sách về con người
_ phát triển con người phải toàn diện về tự nhiên và xã hội
_ coi con người vừa mục tiêu, vừa động lực đphát triển kinh tế
hội
_ giải phóng nội dung lao động phải gắn liền với giải phóng giai cấp
lOMoARcPSD| 58933639

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58933639
ĐỀ CƯƠNG TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
CÂU 1: Quan niệm của Triết học Mác Lê-nin về vật chất và ý nghĩa phương
pháp luận của quan điểm này.
 Quan điểm của chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật trước C.Mác về phạm trù vật chất:
+Chủ nghĩa duy tâm: Họ cho rằng có sự tồn tại của sự vật và hiện tượng nhưng
chúng tồn tại là do yếu tố bên ngoài quyết định. +Chủ nghĩa duy vật:
-CNDV chất phác cổ đại: vật chất đồng nhất các dạng cụ thể của vật chất hay đồng
nhất với vật chất với các dạng cụ thể của vật chất. Ví dụ:
+Triết học P.Tây : triết học Hy Lạp và La mã( tiêu biểu là talet)
+Heraclitus (lửa); Anaximenes(không khí); Thales(nước);Tứ đại Ấn Độ
(đất,nước,gió ); Ngũ hành- TQ(Kim,Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ).
-CNDV siêu hình cận đại :vật chất đồng nhất các thuộc tính của vật chất. -CNDV biện chứng:
+Hoàn cảnh ra đời của định nghĩa vật chất của Lê-nin:
Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX cuộc cách mạng trong KHTN đã mở ra nhiều phát
minh có tính bước ngoặt làm đảo lên những nguyên tắc cũ, xuất hiện một loạt
những phát minh khoa học mới góp phần bác bỏ những quan niệm cũ về vật chất.
+Định nghĩa : “Vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan
được đem lại cho con người trong cảm, được cảm giác của chúng ta chép lại, chụp
lại, phản ánh, và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác”. lOMoAR cPSD| 58933639
+Vật chất là tất cả những gì đang tồn tại khách quan bên ngoài đầu óc con người
không phụ thuộc vào ý thức, cảm giác của con người.
+Vật chất là những cái mà khi tác động bên các giác quan của con người một cách
trực tiếp hay gián tiếp thì sẽ gây nên cho con người cảm giác.
+Vật chất là những cái mà trong quan hệ đối với chúng thì ý thức cảm giác của
con người chẳng qua chỉ là sự phản ánh của chúng mà thôi.
 Kết luận :Có cách nhìn phiến diện:
 Ý nghĩa phương pháp luận của định nghĩa:
+ Định nghĩa đã góp phần giải quyết được cả hai mặt vấn đề cơ bản của triết học
theo lập trường của chủ nghĩa duy vật biện chứng.
+ Định nghĩa trên góp phần khắc phục được quan niệm siêu hình về vật chất, đó
là không quy vật chất về cái cụ thể mà đồng nhất nó với thực tại khách quan nói chung.
+ Định nghĩa góp phần đấu tranh chống chủ nghĩa duy tâm, nhất là duy tâm về xã
hội. Vì theo định nghĩa này đưa vào thuộc tính tồn tại khách quan mà ta có thể
phân biệt trong xã hội xem đâu là vật chất, đâu là tinh thần.
+Định nghĩa là cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu về các dạng cấu trúc vật chất
của thế giới có liên quan đến dạng vật chất mới như là hạt và phản hạt, vật chất
và phản hạt vật chất.
CÂU 2: Phân tích mối quan hệ giữa vật chất và ý thức theo quan điểm duy
vật biện chứng. Ý nghĩa phương pháp luận của việc nghiên cứu nội dung này.
*Theo quan điểm triết học Mác – Lênin vật chất và ý thức có mối quan hệ
biện chứng. Trong đó vật chất quyết định ý thức, còn ý thức tác động tích cực
trở lại vật chất.
-Vật chất quyết định ý thức: lOMoAR cPSD| 58933639
+ Thứ nhất, vật chất quyết định nguồn gốc của ý thức
+ Thứ hai, vật chất quyết định cả nội dung và hình thức biểu hiện của ý thức.
+ Thứ ba, vật chất quyết định bản chất sáng tạo của ý thức.
+ Thứ tư, vật chất quyết định sự vận động phát triển của ý thức: khi điều kiện
vật chất thay đổi thì ý thức phản ánh về nó cũng có sự thay đổi theo.
-Ý thức có tính độc lập tương đối và tác động lại vật chất:
+ Ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất vào trong đầu óc con người.
+ Ý thức tác động trở lại vật chất thông qua hoạt động thực tiễn của con người.
+ Ý thức có vai trò chỉ đạo hoạt động của con người. Nó có thể quyết định
làm cho hoạt động của con người đúng hay sai, thành công hay thất bại.
+ Xã hội càng phát triển thì ý thức ngày càng có vai trò quan trọng.
*Ý nghĩa phương pháp luận: -
Trong nhận thức và hoạt động thực tiễn “Phải luôn luôn xuất phát từ thực
tế khách quan, tôn trọng khách quan”. -
Phải phát huy tính năng động chủ quan trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn.
CÂU 3: Phân tích cơ sở triết học của quan điểm toàn diện. Ý nghĩa của việc
nghiên cứu nội dung này đối với việc học tập của bản thân.
*Cơ sở triết học của quan điểm toàn diện: là nguyên lí về mối liên hệ phổ biến.
*Khái niệm “liên hệ”: Trong khi cùng tồn tại, các đối tượng luôn tương tác với
nhau, qua đó thể hiện các thuộc tính và bộc lộ bản chất bên trong, khẳng định
mình là những đối tượng thực tồn. lOMoAR cPSD| 58933639
*Khái niệm “mối liên hệ”: là một phạm trù triết học dùng để chỉ các mối ràng
buộc tương hỗ, quy định và ảnh hưởng lẫn nhau giữa các yếu tố, bộ phận trong
một đối tượng hoặc giữa các đối tượng với nhau.
*Nội dung nguyên lí: Quan điểm biện chứng cho rằng, các sự vật hiện tượng của
thế giới tồn tại trong mối liên hệ qua lại với nhau, quy định lẫn nhau, thâm nhập,
chuyển hóa lẫn nhau, chứ không hề tách biệt nhau.
*Tính chất của mối liên hệ phổ biến:
- Tính khách quan: vì nguồn gốc của sự phát triển chính là quá trình giải
quyết mâu thuẫn bên trong của sự vật nên phát triển là tất yếu, khách quan
không phụ thuộc vào ý thức của con người.
- Tính phổ biến: sự phát triển diễn ra ở mọi lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư
duy ở mọi sự vật hiện tượng trong mọi giai đoạn của nó.
- Tính phong phú và đa dạng: phát triển là khuynh hướng chung của mọi sự
vật hiện tượng nhưng từng sự vật hiện tượng lại có quá trình phát triển diễn ra không giống nhau.
*Ý nghĩa phương pháp luận:
-Từ nội dung của mối liên hệ phổ biến phép biện chứng khái quát thành nguyên
tắc toàn diện cụ thể là:
+ Khi nghiên cứu xem xét đối tượng cụ thể cần đặt nó trong chỉnh thể thống
nhất của tất cả các mặt bộ phận, các yếu tố mới liên hệ, các thuộc tính của chỉnh thể đó.
+ Chủ thể phải rút ra được các mặt các mối liên hệ tất yếu của đối tượng đó
và nhận thức chúng trong sự thống nhất hữu cơ nội tại.
+ Cần xem xét đối tượng này trong mối liên hệ với đối tượng khác và với môi trường xung quanh.
+ Quan điểm toàn diện đối lập với quan điểm phiến diện một chiều. lOMoAR cPSD| 58933639
CÂU 4: Phân tích cách thức vận động và phát triển của sự vật hiện tượng
theo quan điểm biện chứng duy vật. Ý nghĩa phương pháp luận.
*Quy luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất và ngược lại. -
Vai trò quy luật: Quy luật này chỉ ra cách thức chung nhất của sự vận động
và phát triển, khi cho thấy sự thay đổi về chất chỉ xảy ra khi sự vật, hiện tượng -
Nội dung quy luật được vạch ra thông qua việc làm rõ các khái niệm, phạm trù có liên quan + Chất:
• Khái niệm dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự vật, hiện
tượng; là sự thống nhất hữu cơ của các thuộc tính, yếu tố tạo nên sự vật,
hiện tượng làm cho sự vật hiện tượng là nó mà không phải sự vật hiện tượng khác.
• Đặc điểm cơ bản của chất là nó thể hiện tính ổn định tương đối của sự vật hiện tượng.
• Mỗi sự vật hiện tượng đều có quá trình tồn tại và phát triển qua nhiều giai
đoạn, trong mỗi giai đoạn ấy nó lại có chất riêng.
• Chất của sự vật được biểu hiện qua những thuộc tính của nó. Thuộc tính
của sự vật có thuộc tính cơ bản và không cơ bản. Những thuộc tính cơ bản
được tổng hợp lại thành chất của sự vật.
• Chất của sự vật không những được quy định bởi chất của những yếu tố tạo
thành mà còn bởi phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo thành nghĩa là
bởi kết cấu của sự vật + Lượng:
• Khái niệm dùng để chỉ tính quy định vốn có của sự vật hiện tượng về mặt
quy mô, trình độ phát triển, các yếu tố biểu hiện ở số lượng các thuộc tính,
ở tổng số các bộ phận, ở đại lượng, tốc độ và nhịp điệu vận động và phát
triển của sự vật hiện tượng. lOMoAR cPSD| 58933639
• Lượng còn biểu hiện ở kích thước ngắn hay dài, số lượng lớn hay nhỏ, tổng
số ít hay nhiều, trình độ cao hay thấp,tốc độ vận động nhanh hay chậm,màu sắc đậm hay nhạt…
• Đặc điểm cơ bản của lượng là tính khách quan.
• Trong sự vật hiện tượng có nhiều loại lượng khác nhau; có lượng là yếu tố
bên trong, có lượng là yếu tố bên ngoài của SV HT; sự vật hiện tượng càng
phức tạp thì lượng của chúng cũng phức tạp theo
• Sự phân biệt giữa chất và lượng chỉ có ý nghĩa tương đối
*Nội dung quy luật: Mỗi sự vật hiện tượng là một thể thống nhất giữa hai mặt
chất và lượng, chúng tác động biện chứng lẫn nhau theo cơ chế SV HT đang tồn
tại, chất và lượng thống nhất với nhau ở một độ ; nhưng cũng trong phạm vi độ
đó chất và lượng tác đông lẫn nhau làm cho SV HT dần biến đổi bắt đầu từ lượng.
Quá trình thay đổi của lượng diễn ra theo xu hướng tăng hoặc giảm nhưng không
lập tức dẫn đến sự thay đổivề chất của sự vật hiện tượng; chỉ khi nào lượng thay
đổi dến giới hạn nhất định (đến độ) mới dẫn đến sự thay đổi về chất. Như vậy sự
thay đổi về lượng tạo điều kiện cho chất đổi và kết quả SV HT cũ mất đi SV HT mới ra đời.
+Độ là khái niệm dùng để chỉ mối liên hệ thống nhất và quy định lẫn nhau
giữa chất và lượng; là giới hạn tồn tại của sự vật hiện tượng mà trong đó,
sự thay đổi về lượng chưa dẫn đến sự thay đổi về chất.
+Điểm nút điểm giới hạn mà tại đó sự thay đổi về lượng đạt tới chỗ phá vỡ
độ cũ làm chất của SV HT chuyển thành chất mới, thời điểm mà tại đó bắt
đầu xảy ra bước nhảy.
+Bước nhảy dùng để chỉ gđ chuyển hóa cơ bản về chất của SV HT do
những thay đổi về lượng trước đó gây ra, là bước ngoặt cơ bản trong sự
biến đổi về lượng. Bước nhảy kết thúc một gđ biến đổi về lượng, là sự gián
đoạn trong quá trình vận động liên tục của SV HT. Bước nhảy có nhiều
loại: toàn bộ, cục bộ, tức thời, dần dần. lOMoAR cPSD| 58933639
*Ý nghĩa phương pháp luận:
-Trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn phải biết tích lũy về lượng để
có biến đổi về chất; không được nôn nóng cũng như không được bảo thủ.
-Khi lượng đã đạt tới diểm nút thì thực hiện bước nhảy là yêu cầu khách quan của
sự vận động của SV HT
-Sự tác động của quy luật này đòi hỏi phải có thái độ khách quan, khoa học và
quyết tâm thực hiện bước nhảy.
-Quy luật yêu cầu phải nhận thức được sự thay đổi về chất còn phụ thuộc vào
phương thúc liên kết giũa các yếu tố tạo thành SV HT.
CÂU 5: Phân tích nguồn gốc, động lực sự vận động, phát triển của sự vật,
hiện tượng theo quan điểm biện chứng duy vật. Ý nghĩa phương pháp luận
của việc nghiên cứu nội dung này đối với một hoạt động cụ thể của bản thân.
 Các khái niệm liên quan :
*) Mâu thuẫn biện chứng : là khái niệm dùng để chỉ sự liên hệ, tác động theo cách
vừa thống nhất, vừa đấu tranh, vừa đòi hỏi, vừa loại trừ, vừa chuyển hóa lẫn nhau
giữa các mặt đối lập.
*) Mặt đối lập : là các bộ phận, các thuộc tính… có khuynh hướng biến đổi trái
ngược nhau, nhưng cùng tồn tại khách quan trong mỗi sự vật, hiện tượng của tự
nhiên, xã hội và tư duy.
*) Thống nhất giữa các mặt đối lập: là khái niệm dùng để chỉ sự liên hệ giữa chúng
và được thể hiện ở:
+Thứ nhất, các mặt đối lập cần đến nhau, nương tựa vào nhau, làm tiền đề cho
nhau tồn tại, không có mặt này, thì không có mặt kia lOMoAR cPSD| 58933639
+Thứ hai, các mặt đối lập tác động ngang nhau, cân bằng thể hiện sự đấu tranh
giữa cái mới đang hình thành với cái cũ chưa mất hẳn.
+Thứ ba, giữa các mặt đối lập có sự tương đồng, đồng nhất.
*) Khái niệm đấu tranh giữa các mặt đối lập: là khái niệm dùng để chỉ sự tác động
qua lại theo hướng bài trừ, phủ định lẫn nhau, giữa chúng và sự tác động đó cũng
không tách rời sự khác nhau, thống nhất, đồng nhất giữa chúng trong một mâu thuẫn.
 Mâu thuẫn có nhiều loại : +Mâu thuẫn cơ bản
+Mâu thuẫn không cơ bản +Mâu thuẫn chủ yếu +Mâu thuẫn thứ yếu +Mâu thuẫn bên trong +Mâu thuẫn bên ngoài +Mâu thuẫn đối kháng
+Mâu thuẫn không đối kháng
Mối quan hệ giữa các khái niệm của quy luật chỉ ra rằng, mâu thuẫn giữa các
mặt đối lập trong sự vật, hiện tượng là nguyên nhân, giải quyết mâu thuẫn đó là
động lực của sự vận động, phát triển.
 Ý nghĩa phương pháp luận:
+Thứ nhất, thừa nhận tính khách quan của mâu thuẫn trong sự vật, hiện tượng
+Thứ hai, phân tích mâu thuẫn cần bắt đầu bằng sự xem xét quá trình phát sinh,
phát triển của từng loại mâu thuẫn.
+Thứ ba, phải nắm vững nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn bằng đấu tranh giữa các
mặt đối lập, không điều hòa mâu thuẫn cũng không nóng vội hay bảo thủ, bởi giải
quyết mâu thuẫn còn phụ thuộc vào điều kiện đã đủ và chín muồi hay chưa. lOMoAR cPSD| 58933639
Câu 6: Phân tích mối quan hệ giữa nhận thức và hoạt động thực tiễn. Ý Nghĩa của mối quan hệ. A- Khái niệm:
Phạm trù thực tiễn
*Thực tiễn ,theo tiếng hy lạp cổ là “Practica”,có nghĩa đen là hoạt động tích cực.
Các nhà triết học duy tâm cho hoạt động nhận thức ,hoạt động ý thức ,hoạt động
của tinh thần nói chung là hoạt động thực tiễn. Các nhà triết học tôn giáo thì cho
hoạt động sáng tạo ra vũ trụ là hoạt động thực tiên. Các nhà triết học duy vật trước
triết học duy vật biện chứng có nhiều đóng góp cho quan điểm duy vật về nhận
thức,nhưng chưa một đại biểu nào hiểu đúng được bản chất của thực tiễn cũng
như vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
* Thực tiễn là toàn bộ hoạt động vật chất cảm tính ,có tính lịch sử xã hội của con
người nhằm cải tạo tự nhiên xã hội phục vụ nhân loại tiến bộ B- Đặc trưng: *
Thực tiễn không là toàn bộ hoạt động của con người mà chỉ là những hoạt
động vật chất-cảm tính: Đó là những hoạt động vật chất của con người cảm giác được *
Hoạt động thực tiễn là những hoạt động mang tính lịch sử-xã hội của con người. *
Thực tiễn là hoạt động có tính mục đích nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội phục vụ con người C- Ý nghĩa
*Nhận thức phải xuất phát từ thực tiễn
*Luôn luôn phải tổng kết thực tiễn
*khắc phục tư tưởng bảo thủ,đồng thời khắc phục duy ý chí và tuyệt đối hóa lý luận lOMoAR cPSD| 58933639
Câu 7: Quan điểm của Lenin về con đường biện chứng của quá trình nhận thức
* V.I.Lenin đã khái quát con đường biện chứng của quá trình nhận thức như sau:“
Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, và từ tưu duy trừu tượng đến
thực tiễn - đóa là con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý, của sự nhận
thức thực tại khách quan.”
* Các gia đoạn của quá trình nhận thức: + Nhận thức cảm tính:
- Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình nhận thức, gắn liền với thực tiễn.
Cảm giác là hình thức đầu tiên, giản đơn nhất của quá trình nhận thức ở giai
đoạn cảm tính được nảy sinh do tác động trực tiếp của khách thể lên giác quan
của con người, đưa lại cho con người những thông tin trực tiếp, giản đơn nhất về
một thuộc tính riêng lẻ của sự vật.
Tri giác là kết quả của sự tác động trực tiếp của sự vật đông thời lên nhiều
giác quan của con người.Do đó có thể nói tri giác là tổng hợp của nhiều cảm giác
Biểu tượng là hình thức cao nhất và phức tạp nhất của nhận thức cảm tính,
hình ảnh sự vật được tái hiện trong óc, khi sự vật không trực tiếp tác động vào
giác quan của con người. + Nhận thức lý tính:
Khái niệm là hình thức cơ bản của tư duy trừu tượng, phản ánh khái quát,
gián tiếp một,hoặc một số thuộc tính chung có tính bản chất nào đó của một nhóm
sự vật, hiện tượng, được biểu thị bằng một từ hay một cụm từ.
Phán đoán là hình thức liên hệ các khái niệm, phản ánh mối liên hệ giữa các
sự vật hiện tượng của thế giới trong ý thức con người.Phán đoán là một hình thức
của tư duy trừu tượng ,bằng cách liên kết các khái niệm lại để khẳng định hay
phủ định một thuộc tính nào đó của sự vật. có 3 loại phán đoán cơ bản: phán đoán
đơn nhất,đặc thù và phổ biến lOMoAR cPSD| 58933639
Suy lý Cũng là một hình thức của tư duy trừu tượng trong đó các phán đoán
liên kết với nhau theo quy tắc : phán đoán cuối cùng ( kết luận ) được suy ra từ
những phán đoán đã biết làm tiền đề
- Sự thống nhất giữa trực quan sinh động ,tư duy trừu tượng và thực tiễn +Quá
trình nhận thưc được bắt đầu từ trực quan sinh động đến tư duy trìu tượng và
từ tư duy trìu tượng đến thực tiễn
+Thực tiễn vừ là cơ sở ,vừa là khâu kết thúc và đồng thời có vai trò kiểm tra
tính chân thực các kết quả nhận thức
+ Mỗi nấc thang mà con người đạt được trong quá trình nhận thức ,đều là kết
quả của cả nhận thức cảm tính và lí tính được thực hiện trên cơ sở của hoạt động thực tiễn
Câu 8: Phân tích mối quan hệ giữa LLSX và QHSX. Sự vận dụng nội dung
này vào sự nghiệm đổi mới ở Việt Nam hiện nay.
* LLSX và QHSX có mối quan hệ biện chứng với nhau, trong đó LLSX quyết
định QHSX và QHSX tác động trở lại LLSX. * LLSX:
+ Khái niệm: là phương thức kết hợp giữa người lao động vơi tư liệu sx tạo ra
sức sx và năng lực thực tiễn làm biến đổi các đối tượng vật chất của giới tự nhiên
theo nhu cầu nhất định của con người và xã hội. + Kết cấu: Bao gồm Công cụ lao động Người lao động Tư liệu lao động Phương tiện lao động Tư liệu sản xuất Trị thức khoa học Đối tượng lao động lOMoAR cPSD| 58933639 *QHSX:
+ Khái niệm: là tổng hợp các quan hệ kinh tế-vật chất giữa người với người trong
quá trình sản xuất vật chất. + Kết cấu:
- Quan hệ sở hữu về tư liệu sản xuất
- Quan hệ về tổ chức quản lý sx:
- Quan hệ về phân phối sản phẩm lao động: *ND quy luật:
Quy luật quan hệ sx phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sx.
+ Lực lượng sản xuất và quan hệ sx là hai mặt của một phương thức sx có tác động biện chứng.
+Sự quyết định của LLSX đối với QHSX:
- LLSX là nội dung của quá trình sx có tính năng động, cách mạng, thường
xuyên vận động, phát triển QHSX là hình thức xã hội của quá trình sx có
tính ổn định tương đối.
- Cơ sở khách quan quy định sự vận động phát triển không ngừng của lực
lượng sản xuất là do biện chứng giữa sx và nhu cầu con người
-Do tính kế thừa khách quan của sự pt LLSX
- LLSX vận động, phát triển không ngừng sẽ mâu thuẫn với tính “đứng im”
tương đối của QHSX , đòi hỏi ra đời kiểu sản xuất mới.
+ QHSX tác động trở lại LLSX:
- Sự phù hợp của quan hệ sx vs trình độ pt của LLSX là đòi hỏi khách quan của nền sx
- khi quan hệ sx phù hợp vs LLSX thì nền sx pt đúng hướng
- Nếu QHSX ko phù hợp thì sẽ kìm hãm,thậm chí phá hoại LLSX lOMoAR cPSD| 58933639
Ý nghĩa của nghiên cứu quy luật QHSX phù hợp với trình độ phát triển
của LLSX ở Việt Nam:
+Trong thực tiễn, muốn phát triển kinh tế phải bắt đầu từ phát triển LLSX, trước
hết là phát triển lực lượng lao động và công cụ lao động.
+Muốn xóa bỏ 1 QHSX cũ, thiết lập 1 QHSX mới phải căn cứ từ trình độ phát triển của LLSX.
+Nhận thức đúng đắn quy luật này có ý nghĩa rất quan trọng trong quán triệt, vận
dụng quan điểm, đường lối, chính sách, là cơ sở khoa học để nhận thức sâu sắc
sự đổi mới tư duy kinh tế của ĐCSVN
CÂU 9: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa CSHT và KTTT. Sự vận động
quan điểm này ở VN.
`Khái niệm cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng:
*) Cơ sở hạ tầng là toàn bộ những quan hệ sản xuất của một xã hội trong sự vận
động hiện thực của chúng hợp thành cơ cấu kinh tế của xã hội đó.
-Cơ sở hạ tầng bao gồm:
+QHSX thống trị (nếu có)
+QHSX tàn dư của xã hội cũ
+QHSX tồn tại dưới hình thái mầm mống của xã hội tương lai.
Trong xã hội có giai cấp thì cơ sở hạ tầng cũng mang tính giai cấp.
*) Kiến trúc thượng tầng: là toàn bộ hệ thống kết cấu các hình thái ý thức xã hội
cùng với các thiết chế chính trị-xã hội tương ứng, được hình thành trên 1 cơ sở hạ
tầng kinh tế nhất định.
-Cấu trúc của kiến trúc thượng tầng bao gồm toàn bộ những quan điểm tư tưởng
về chính trị, pháp quyền, đạo đức, tôn giáo, nghệ thuật, triết học… cùng những
thiết chế xã hội tương ứng như nhà nước, đảng phái, giáo hội, các đoàn thể và tổ chức xã hội khác. lOMoAR cPSD| 58933639
 Quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng: CSHT quyết
định kiến trúc thượng tượng, tuy nhiên kiến trúc thượng tầng cũng có tính độc lập
tương đối, nó có khả năng tác động trở lại CSHT, làm biến đổi cơ sở hạ tầng kinh tế của xã hội.
*)Cơ sở hạ tầng tác động đến kiến trúc thượng tầng:
- Tương ứng với 1 CSHT nhất định sẽ hình thành 1 KTTT phù hợp:
+Tính chất của KTTT do tính chất CSHT quyết định.
+Trong xã hội có giai cấp, giai cấp nào thống trị về kinh tế sẽ thống trị về chính trị-xã hội.
+Các mâu thuẫn kinh tế quyết định mâu thuẫn về chính trị-xã hội.
-Khi CSHT thay đổi thì sớm hay muộn gì KTTT sẽ thay đổi theo:
+Thay đổi ngay trong bản thân 1 HTKT-XH và từ HTKT-XH cũ sang mới.
+Sự thay đổi của KTTT rất đa dạng và có tính kế thừa.
*) Kinh tế thượng tầng tác động trở lại CSHT:
+KTTT bảo vệ, duy trì hoặc phá hủy CSHT và KTTT cũ thông qua các chính sách kinh tế và xã hội.
+KTTT tác động đến CSHT bằng nhiều hình thức, cơ chế khác nhau trong đó nhà
nước là yếu tố tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất.
+Tác dụng của KTTT đối với CSHT sẽ là tích cực khi nó tác động cùng chiều với
sự vận động của những quy luật kinh tế khách quan. Ngược lại nó sẽ là lực cản kìm hãm CSHT.
 Ý nghĩa của việc nghiên cứu mqh biện chứng CSHT và KTTT ở Việt Nam:
*) Phải xây dựng CSHT xã hội chủ nghĩa: thừa nhận và củng cố nền kinh tế nhiều
thành phần. Trong đó, thành phần kinh tế nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân. lOMoAR cPSD| 58933639
*) Phải củng cố và hoàn thiện KTTT XHCN.
+Phải lấy chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng.
+Đảng cộng sản VN phải độc quyền lãnh đạo cách mạng.
+Xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN ở VN.
CÂU 10: Tại sao nói: “ Sự phát triển của các hình thái kinh tế xh là 1 quá
trình lịch sử - tự nhiên”
*Khái niệm và kết cấu hình thái kinh tế xh:
+ Khái niệm: là một phạm trù cơ bản của chủ nghĩa duy vật lịch sử dùng để chỉ
xh ở từng nấc thang lịch sử nhất định với một số kiểu quan hệ sx đặc trưng cho
xh đó, phù hợp với một trình độ nhất định của lực lượng sx và một KTTT tương
ứng được xây dựng trên những quan hệ sản xuất ấy.
+ Kết cấu: bao gồm -lực lượng sx -Quan hệ sx (CSHT)
-Kiến trúc thượng tầng
=>Cả 3 yếu tố cơ bản trên tạo nên sự vận động phát triển của lịch sử xh.
*Tiến trình lịch sử tự nhiên của xã hội loài người
+ Sự vận động phát triển của hình thái kinh tế xh tuân theo ql khách quan trong
đó có các quy luật xh sau:
- Mối quan hệ bc giữa LLSX và QHSX: sự vận động pt, quan hệ sx (CSHT) và
KTTT tác động bc, tạo nên sự vận động pt của lịch sử xh
- Mối qh bc giữa CSHT và KTTT
+ Nhân tố chủ quan quyết định tới sự vận động pt của các hình thái kinh tế là
vai trò của giai cấp cầm quyền (giai cấp tiến độ CM). Có vai trò thúc đẩy quá trình
phát triển hình thái kinh tế xã hội nhanh hay chậm thậm chí bỏ qua một vài hình
thái kinh tế xã hội trong tiến trình vận động của nó. lOMoAR cPSD| 58933639
 Ngoài các sự phát triển của các hình thái kinh tế xh trên nó còn là đk tự nhiên,
hoàn cảnh lịch sử của các quốc gia. Sự ra đời hình thái kinh tế xh cộng sản chủ
nghĩa là một tất yếu của lịch sử xh.
*Ý nghĩa phương pháp luận:
- Lý luận hình thái kinh tế xh ra đời đem lại một cuộc cách mạng trong toàn bộ
quan niệm về lịch sử xh.
- Bác bỏ quan niệm trừu tượng, duy vật tầm thường, duy tâm, phi lịch sử về xh trước đó.
- Muốn nhận thức và cải tạo xh cuc, xây dựng xh mới phải nhận thức và tác
động cả 3 yếu tố cơ bản: LLSX, QHSX, KTTT.
- Học thuyết hình thái kinh tế xh là cơ sở khoa học cho việc xác định con đường
pt của VN đó là quá độ lên CNXH, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa.
CÂU 11: Phân tích tính độc lập tương đối và tồn tại xh theo quan điểm của
triết học Mác lênin. Ý nghĩa của việc nghiên cứu
*Khái niệm tồn tại xh và các yếu tố cơ bản của tồn tại xh
- Khái niệm: tồn tại xh là toàn bộ sinh hoạt vật chất và những đk sinh hoạt vật
chất của xh. Tồn tại xh của con người là thực tại xh khách quan, là một kiểu vật chất xh.
- Các yếu tố cơ bản: bao gồm các yếu tố cơ bản là phương thức sản xuất vật
chất, đk tự nhiên, hoàn cảnh địa lí, dân số và mật độ dân số...
*Khái niệm và kết cấu của ý thức xã hội
- KN: phạm trù ý thức xh là phạm trù của chủ nghĩa duy vật lịch sử được vận
dụng để giải quyết vấn đề cơ bản của triết học trong lĩnh vực xh. Ý thức xh là
mặt tinh thần của đời sống xh, là bộ phận hợp thành của văn hóa tinh thần của xh.
- Kết cấu ý thức xh bao gồm: + tâm lý xã hội và hệ tư tưởng xh. lOMoAR cPSD| 58933639
+ tùy thuộc vào góc độ xem xét ngta thường chia
thành ý thức xh thông thường và ý thức lý luận, tâm lý xã hội và hệ tư tưởng xh.
*Tính độc lập tương đối của ý thức xh
a. Ý thức xh thường lạc hậu hơn tồn tại xh
- Tính lạc hậu của ý thức xh biểu hiện rõ nét nhất trong tâm lí xh các hiện tượng
ý thức xh có nguồn gốc và nảy sinh từ xh cũ tồn tại giai dẳng trong xh mới.
- Không chỉ ở cấp độ tâm lý mà ngay cả cấp độ lí luận ý thức xh vẫn có thể tồn tại xh. - Nguyên nhân
+ Trước hết do tác động mạnh mẽ và nhiều mặt trong hoạt động thực tiễn của
con người nên tồn tại xh diễn ra với tốc độ nhanh hơn khả năng phản ánh của ý thức xh.
+ Thứ hai do sức mạnh của thói quen, tập quán, truyền thống và do cả tính bảo
thủ của hình thái ý thức xh
+ Thứ ba, ý thức xh gắn liền với lợi ích của những tập đoàn ng, của các giai cấp
nào đó trong xh. Các tập đoàn ng hay giai cấp lạc hậu thường níu kéo, bám chặt
vào những tư tưởng lạc hậu để bảo vệ duy trì quyền lợi ích của họ để chống lại
các lực lượng tiến bộ trong xã hội.
b. Ý thức xh có thể vượt trước tồn tại xh.
+ Ý thức xh thường lạc hậu hơn tồn tại xh nhưng cũng có thể vượt trước tồn tại xh.
+ Thực tế nhiều tư tưởng khoa học và triết học trong những đk nhất định có thể
vượt trước tồn tại xh của thời đại rất xa.
+ Lịch sử đã cho thấy nhiều dự báo của các nhà tư tưởng lớn phải sau một thời
gian, có thể ngắn hoặc dài, mới được thực tiễn xác nhận.
c. Ý thức xh có tính kế thừa. lOMoAR cPSD| 58933639
+ Tiến trình pt của đời sống tinh thần của xh loài ng cho thấy rằng, các quan
điểm lí luận, các tư tưởng lớn của thời đại sau bao giờ cũng dựa vào những tiền
đề đã có từ các giai đoạn lịch sử trc đó.
+ Trong sự phát triển của mình ý thức xh có tính kế thừa nên không thể giải
thích một tư tưởng nào đó nếu chỉ dựa vào trình độ, hiện trạng pt kinh tế xh
+ Trong xh có giai cấp thì các giai cấp khác nhau sẽ kế thừa những di sản khác
nhau của những giai đoạn trước.
d. Sự tác động qua lại giữa các hình thức xh
+ Các hình thái ý thức xh phản ánh tồn tại xh theo những cách khác nhau, có
vai trò khác nhau trong xh và trong đời sống con ng.
+ Ở các thời đại lịch sử khác nhau, trong hoàn cảnh lịch sử khác nhau dù vai
trò của các hình thái không giống nhau nhưng chúng vẫn có sự tác động lẫn nhau
e. Ý thức xh tác động lại tồn tại xh
+ Tồn tại xh chịu tác động trở lại của ý thức xh là một biểu hiện khác của tính
độc lập tương đối của ý thức xh.
+ Sự tác động trở lại đối với tồn tại xh của các hình thái ý thức xh mạnh hay
yếu còn phụ thuộc vào những đk lịch sử cụ thể, các quan hệ kinh tế, trình độ phản
ánh sức lan tỏa của ý thức, đặc biệt là vai trò lịch sử của giai cấp đại diện cho
ngọn cờ tư tưởng đó.
CÂU 12: Quan niệm của triết học Mác- Leenin về con người. ý nghĩa của việc
nghiên cứu quan niệm này đối với việc xây dựng con người Việt Nam hiện nay.
a) Khái niệm con người: Con người là một thực thể tự nhiên mang đặc tính
xã hội, có sự thống nhất biện chứng giữa hai phương diện tự nhiên và xã hội
b) Bản chất của con người lOMoAR cPSD| 58933639
+) Thứ 1: Con người là động vật cao cấp nhất , mang bản tính tự nhiên, con
người là một thực thể mang bản tính xã hội. Hai phương diện này của con
người tồn tại mang tính thống nhất , qui định và biến đổi lẫn nhau. 
Bản tính tự nhiên của con người được nhìn nhận ở 2 góc độ
- Con người là kết quả tồn tại phát triển lâu dài của giới tự nhiên
- Con người là 1 bộ phận của giới tự nhiên và đồng thời giới tự
nhiên cũng là “ thân thể vật chất của con người 
Bản tính xã hội của con người nhìn nhận dưới 2 góc độ
- Thông qua lao động con người trở thành con người xã hội
- Con người chịu sự chi phối bởi nhân tố xã hội và các quy luật xã hội.
+) Thứ 2: Theo chủ nghĩa Cmacs “ Bản chất của con người không phải là
một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của
nó bản chất con người là tổng hòa những quan hệ xã hội”
+) Thứ 3: Con người vừa là chủ thể vừa là sản phẩm của lịch sự> Lịch sử
sáng tại ra con người trong những chừng mực nào thì con người cũng lại
sáng tạo ra lịch sử trong chừng mực đó.
 Ý nghĩa của việc nghiện cứu quan niệm này đối với việc xây dựng con người Việt Nam hiện nay.
_ là nền tảng lý luận, kim chỉ nam cho Đảng và nhà nước ta xây dựng chính sách về con người
_ phát triển con người phải toàn diện về tự nhiên và xã hội
_ coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển kinh tế xã hội
_ giải phóng nội dung lao động phải gắn liền với giải phóng giai cấp lOMoAR cPSD| 58933639