BÀI KIỂM TRA GIỮA
HỌC PHẦN TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1) Môn học tưởng Hồ Chí Minh trong chương trình mang lại cho
anh/chị những điều gì?
Như biết bao người dân Việt Nam khác, ngay từ nhỏ, em đã lớn lên qua
những câu chuyện, những bài học về cuộc đời tấm gương của Bác, qua đó,
niềm kính yêu biết ơn đối với Bác cũng đã hình thành được vun đắp dần
dần trong em. Đến bây giờ, khi đang một sinh viên năm hai của Học viện Báo
chí và Tuyên truyền, được tiếp thu kiến thức từ môn học tưởng Hồ Chí
Minh, em càng khắc sâu thêm niềm kính yêu biết ơn ấy học được thêm
nhiều bài học quý giá.
Môn học tưởng Hồ Chí Minh đã giúp em thấm thía hơn về cuộc đời
cách mạng của Bác hiểu rõ hơn về những tưởng của Bác trên nhiều lĩnh
vực. Qua những luận điểm tư tưởng ấy, em được mở mang kiến thức về
những vấn đề trước đây mình còn hồ như tại sao nước ta lại chọn con đường
đi lên chủ nghĩa hội, nhận thức ràng hơn về tính cấp thiết của một dân tộc
tự do độc lập, tại sao lại tiến hành giải phóng dân tộc bằng cách mạng sản,
sự ra đời cần thiết của Đảng Cộng sản Việt Nam, hay vấn đề đoàn kếtn tộc
đoàn kết quốc tế …
Đặc biệt qua chuyến đi thực tế đến Bảo tàng Hồ C Minh - một phần
nằm trong môn học, cuộc đời 79 năm của Bác hiện lên trước mắt em một cách
chân thực nét, khiến em như được cùng Bác đi qua những năm tháng cuộc
đời. Em thật sự cảm phục trước tinh thần yêu nước ý chí kiên cường quyết
tâm giành lại độc lập dân tộc của Bác. Cả cuộc đời Bác đã dành cho dân tộc
Việt Nam, một lòng kiên trì cuộc đấu tranh cách mạng dù khó khăn, gian khổ,
1
vượt qua 30 năm bôn ba năm châu bốn bể miệt mài giành lại độc lập, tự do cho
dân tộc. Bác tấm gương tuyệt vời về lòng yêu nước chân chính, chí khí cách
mạng kiên cường tinh thần độc lập tự do. Như Đảng ta đã khẳng định.
“Người tượng trưng cho tinh hoa của dân tộc Việt Nam, cho ý chí kiên cường,
bất khuất của nhân dân Việt Nam suốt bốn nghìn năm lịch sử”. Tổ chức Giáo
dục, Khoa học Văn hóa của Liên hợp quốc cũng khẳng định về công lao của
Bác: “một biểu tượng xuất sắc về stự khẳng định dân tộc, đã cống hiến trọn
đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần
vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc hòa bình, độc lập dân tộc, dân ch
và tiến bộ hội”. một người dân Việt Nam, em cảm thấy cùng tự hào và
biết ơn những hy sinh to lớn của Bác - người đã dành cả cuộc đời nước
n.
Qua những tưởng nhân văn lối sống đạo đức của Bác, em càng thấy
động lực rèn luyện bản thân, học tập theo tấm gương của Bác. Như Bác đã
nói “Có tài không đức người dụng, đức không tài thì làm
việc cũng khó”, em nhận thấy cần phải bồi dưỡng tri thức đi đôi với phẩm
chất đạo đức của mình, không ngừng học hỏi tiếp thu kiến thức mới cùng với
học cách biết sống yêu thương quý trọng người xung quanh, biết khoan dung,
tránh cái nhìn phiến diện về người khác. Lối sống giản dị, cần, kiệm, liêm
chính của Bác cũng dạy em về lối sống ngay thẳng, trong sạch; cần chấm dứt sự
lười biếng, lại của bản thân trở nên chăm chỉ, siêng năng hơn. Đặc biệt,
qua quá trình học tập làm việc suốt đời của Bác, từ những năm tháng gian
khổ nhất cho đến khi Bác đã giữ cương vị chủ tịch nước, cho em thấy được tầm
quan trọng của việc học, việc học không thời điểm cụ thể, việc học suốt
đời, học được tính kiên trì, không ngại khó khăn gian khổ, đúng như câu nói của
Bác: “Không việc khó, chỉ sợ lòng không bền”. Dù phải làm việc vất vả,
Bác vẫn tranh thủ học ngoại ngữ, thể nói thành thạo 7 thứ tiếng, khiến em
thấy những khoảng thời gian rảnh rỗi, lười biếng, vui chơi vô bổ của mình thật
2
đáng xấu hổ, từ đây em càng quyết tâm hơn trách nhiệm hơn đối với sự
nghiệp học hành của mình.
Ngoài ra, môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng giúp em hiểu hơn về lịch
sử, văn hóa phát triển của đất nước Việt Nam, thấy được đi theo định hướng
chủ nghĩa hội một quyết định cùng đúng đắn, nhờ tưởng Hồ Chí
Minh kết hợp với chnghĩa Mác Lênin, cùng sự lãnh đạo của Đảng N
nước, đất nước ta ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn. Từ đó, em càng thấm thía
hơn về trách nhiệm của bản thân mình đối với công cuộc xây dựng nước nhà,
tiếp nối những tinh hoa tưởng của Bác, vận dụng chúng vào cuộc sống hằng
ngày, sống một cuộc sống ích hơn cho hội, xóa bỏ lối sống lại, trì trệ,
mà hăng hái, phấn đấu hơn trong sự nghiệp học tập và làm việc của mình.
Tư tưởng Hồ Chí Minh thật sự một môn học cùng bổ ích đối với thế
hệ trẻ chúng em hiện nay. Môn học đã đem lại cho chúng em bài học vlòng
biết ơn, niềm tin yêu kính trọng đối với Bác Hồ, giúp chúng em hiểu hơn về
cuộc đời hoạt động và sự nghiệp của Bác cùng những kiến thức luận về tư
tưởng Hồ Chí Minh, từ đó tin tưởng hơn vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ
quốc của Đảng và Nhà nước tự ý thức về trách nhiệm của mình. Bản thân em
sẽ không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức tốt để xứng đáng
với sự cống hiến trọn đời của vị cha già kính yêu của dân tộc.
Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến Trần Thị Minh Tuyết - giảng viên trực
tiếp giảng dạy môn tưởng Hồ Chí Minh đến với lớp chúng em. Em xin cảm
ơn vì sự tận tụy, tâm huyết, cũng như cùng sát sao trong quá trình giảng
dạy của mình. Những kiến thức truyền đạt với sự ràng, mạch lạc đã
giúp em hiểu sâu hơn về bài học, nâng cao tầm hiểu biết của bản thân đó
chính hành trang để em thể tự tin hơn khi làm những bài nghiên cứu trong
tương lai.
3
2) Trong hệ thống tưởng Hồ Chí Minh, anh/chị tâm đắc với tưởng
nào nhất. Vì sao lại tâm đắc với điều đó?
Trong hệ thống tưởng Hồ Chí Minh, em tâm đắc nhất với tưởng của
Người về cách mạng giải phóng dân tộc. Bởi đây là một tưởng ý nghĩa to
lớn đối với dân tộc Việt Nam, nhờ tưởng này làm nền móng nước ta giành
được độc lập tự do, nhân dân được hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc, từ đó
Việt Nam từng bước xây dựng nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đi
lên sánh vai với các cường quốc năm châu.
Về khái niệm, cách mạng giải phóng dân tộc cuộc cách mạng nhằm
giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc, giành độc lập dân
tộc. Như vậy, tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc hệ
thống các quan điểm của Người về con đường cứu nước giải phóng dân tộc, về
lực lượng lãnh đạo cách mạng lực lượng tiến hành cách mạng, về sức mạnh
đoàn kết quốc tế phong trào cách mạng nhằm giải phóng dân tộc Việt Nam
khỏi ách áp bức dịch của chủ nghĩa thực dân, xây dựng một nước Việt Nam
hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Về do em tâm đắc với tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải
phóng dân tộc, thứ nhất, tưởng cứu nước của Người những bước đột phá
so với con đường cứu nước của các thế hệ trước. Nói về con đường cứu nước
của các vị tiền bối, người khâm phục tinh thần dũng cảm của họ, nhưng cũng
chỉ ra nhiều điểm hạn chế. Về chính sách yêu cầu người Pháp thực hiện cải
lương của cụ Phan Châu Trinh, Người nhận định “chẳng khác xin giặc r
lòng thương”. Về yêu cầu Nhật giúp đỡ đđuổi Pháp của cụ Phan Bội Châu,
người cho rằng đây một điều rất nguy hiểm, bởi chẳng khác “đuổi hổ cửa
trước, rước beo cửa sau”.
So với các thế hệ trước, Người đã sớm nhận ra sự cấp thiết của vấn đề độc
lập tự chủ của dân tộc, một nước từ khi được sinh ra đã quyền được tự do
4
bình đẳng. Tự do độc lập chính nền tảng của mọi quốc gia dân tộc, đây
chính điều rất hiển nhiên. Đây chính luận điểm nền móng chấm dứt khủng
hoảng đường lối cứu nước triền miên từ giữa thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX của
dân tộc ta.
do thứ hai em tâm đắc với tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng
giải phóng dân tộc bởi đây sự tiếp thu chọn lọc những quan điểm cách
mạng phong phú từ nhiều quốc gia lớn, kết quả của quá trình 30 năm bôn ba
lao động và học tập của Người các nước Châu Á, Châu Âu, từ các nước thuộc
địa đến đế quốc thực dân. Với lòng yêu nước tinh thần cách mạng sục sôi,
Người quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. Người đi nhiều nước, đến nhiều
nơi, đến những dân tộc thuộc địa, sống hòa mình với người dân lao động nơi
đây thấu hiểu nỗi thống khổ của những người dân mất nước. Người đã sớm
nhận thức được kẻ thù chung của mỗi dân tộc chủ nghĩa thực dân cuộc đấu
tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam một bộ phận trong cuộc đấu
tranh chung của nhân dân thế giới. Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc đòi hỏi
phải sđoàn kết quốc tế, áp dụng theo khẩu hiệu của Lênin sản tất cả
các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại”.
Qua việc tiếp xúc với chủ nghĩa Mác Lênin và nghiên cứu nhiều cuộc
cách mạng điển hình trên thế giới như cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân
Anh của nhân dân Mỹ, cách mạng sản Pháp, đặc biệt cuộc cách mạng
Tháng 10 Nga, Người đã đúc kết được những kinh nghiệm quý báu cho tiến
trình giải phóng dân tộc Việt Nam. Nhận xét vcách mạng sản Pháp cũng
giống như cách mạng Mỹ, Người nhận thấy đây đều cách mạng bản, chưa
triệt để, chưa đến nơi. thế bản chủ nghĩa hoàn toàn không phải con đường
mang lại độc lậpn tộc, tự do hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam. Đến với cách
mạng Tháng 10 Nga, cuộc cách mạng duy nhất thành công thời điểm lúc bấy
giờ, Người đã thấy những chỉ dẫn về con đường cách mạng tất yếu - cách mạng
vô sản, về một cuộc cách mạng triệt để, đến nơi: Muốn cứu nước giải phóng
5
dân tộc không con đường nào khác con đường cách mạng sản”. Người đã
đúc kết được những điểm mới lạ, những điểm chính yếu các thế hệ trước
đây chưa nhận ra được: xác định kẻ thù lớn nhất của nhân dân Việt Nam thực
dân Pháp, lực lượng lãnh đạo cách mạng hiệu quả nhất giai cấp công nhân,
lực lượng cách mạng to lớn nhất khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây cũng
chính là điểm sáng giá nhất trong tư tưởng Hồ Chí Minh mà em thật sự tâm đắc.
do cuối cùng em tâm đắc với tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng
giải phóng dân tộc chính bởi tư tưởng cách mạng chủ chốt ấy đã đem lại một
tương lai mới cho dân tộc Việt Nam. Thực tế cho thấy thành công của cuộc cách
mạng Tháng 8/1945 đã chứng minh cho tính đúng đắn của tưởng Hồ Chí
Minh, đưa nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc
gia độc lập, tự do; nhân dân ta từ thân phận lệ đã trở thành người làm chủ đất
nước, đưa đất nước ta thoát khỏi tình trạng đói nghèo, kém phát triển. Đây chính
mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của nước nhà
tạo tiếng vang lớn đối với ban quốc tế. Qua đó cho thấy sự lựa chọn con
đường cách mạng sản cho dân tộc Việt Nam của chủ tịch Hồ Chí Minh vừa
phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của nhân loại, vừa đáp ứng được yêu cầu
phát triển của dân tộc Việt Nam - độc lập dân tộc gắn liền với ấm no, hạnh phúc
thực sự của nhân dân. Tư tưởng ấy đã đặt nền móng cho luận cách mạng Việt
Nam trong thời đại mới, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho sự lãnh
đạo của Đảng Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc hiện
nay, về tầm quan trọng của giai cấp công nhân, sự đoàn kết dân tộc đoàn kết
quốc tế.
thể nói, tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc
một sự đóng góp to lớn của Người đối với cách mạng Việt Nam, đối với phong
trào cộng sản và công nhân quốc tế cũng như đối với phong trào đấu tranh giải
phóng dân tộc các nước thuộc địa. Non sông Việt Nam thể trở nên tươi
đẹp, vinh quang như ngày hôm nay cũng là nhờ có sự hy sinh của Người cùng
6
với biết bao thế hệ đi trước mà mỗi người dân Việt Nam ta đều phải biết ơn
tự hào. nhân em cũng cảm thấy mình cần phải trách nhiệm đối với công
cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay, phấn đấu học tập rèn luyện thật
tốt để xứng đáng với sự hy sinh ấy tiếp nối những giá trị tinh hoa tốt đẹp
trong tư tưởng Hồ Chí Minh.
7

Preview text:

BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ
HỌC PHẦN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1) Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh trong chương trình mang lại cho
anh/chị những điều gì?
Như biết bao người dân Việt Nam khác, ngay từ nhỏ, em đã lớn lên qua
những câu chuyện, những bài học về cuộc đời và tấm gương của Bác, qua đó,
niềm kính yêu và biết ơn đối với Bác cũng đã hình thành và được vun đắp dần
dần trong em. Đến bây giờ, khi đang là một sinh viên năm hai của Học viện Báo
chí và Tuyên truyền, được tiếp thu kiến thức từ môn học Tư tưởng Hồ Chí
Minh, em càng khắc sâu thêm niềm kính yêu và biết ơn ấy và học được thêm nhiều bài học quý giá.
Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh đã giúp em thấm thía hơn về cuộc đời
cách mạng của Bác và hiểu rõ hơn về những tư tưởng của Bác trên nhiều lĩnh
vực. Qua những luận điểm và tư tưởng ấy, em được mở mang kiến thức về
những vấn đề trước đây mình còn mơ hồ như tại sao nước ta lại chọn con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội, nhận thức rõ ràng hơn về tính cấp thiết của một dân tộc
tự do và độc lập, tại sao lại tiến hành giải phóng dân tộc bằng cách mạng vô sản,
sự ra đời cần thiết của Đảng Cộng sản Việt Nam, hay vấn đề đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế …
Đặc biệt qua chuyến đi thực tế đến Bảo tàng Hồ Chí Minh - một phần
nằm trong môn học, cuộc đời 79 năm của Bác hiện lên trước mắt em một cách
chân thực rõ nét, khiến em như được cùng Bác đi qua những năm tháng cuộc
đời. Em thật sự cảm phục trước tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường quyết
tâm giành lại độc lập dân tộc của Bác. Cả cuộc đời Bác đã dành cho dân tộc
Việt Nam, một lòng kiên trì cuộc đấu tranh cách mạng dù khó khăn, gian khổ, 1
vượt qua 30 năm bôn ba năm châu bốn bể miệt mài giành lại độc lập, tự do cho
dân tộc. Bác là tấm gương tuyệt vời về lòng yêu nước chân chính, chí khí cách
mạng kiên cường và tinh thần độc lập tự do. Như Đảng ta đã khẳng định.
“Người là tượng trưng cho tinh hoa của dân tộc Việt Nam, cho ý chí kiên cường,
bất khuất của nhân dân Việt Nam suốt bốn nghìn năm lịch sử”. Tổ chức Giáo
dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc cũng khẳng định về công lao của
Bác: “một biểu tượng xuất sắc về sự tự khẳng định dân tộc, đã cống hiến trọn
đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần
vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ
và tiến bộ xã hội”. Là một người dân Việt Nam, em cảm thấy vô cùng tự hào và
biết ơn những hy sinh to lớn của Bác - người đã dành cả cuộc đời vì nước vì dân.
Qua những tư tưởng nhân văn và lối sống đạo đức của Bác, em càng thấy
có động lực rèn luyện bản thân, học tập theo tấm gương của Bác. Như Bác đã
nói “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm
việc gì cũng khó”, em nhận thấy cần phải bồi dưỡng tri thức đi đôi với phẩm
chất đạo đức của mình, không ngừng học hỏi tiếp thu kiến thức mới cùng với
học cách biết sống yêu thương quý trọng người xung quanh, biết khoan dung,
tránh có cái nhìn phiến diện về người khác. Lối sống giản dị, cần, kiệm, liêm
chính của Bác cũng dạy em về lối sống ngay thẳng, trong sạch; cần chấm dứt sự
lười biếng, ỷ lại của bản thân mà trở nên chăm chỉ, siêng năng hơn. Đặc biệt,
qua quá trình học tập và làm việc suốt đời của Bác, từ những năm tháng gian
khổ nhất cho đến khi Bác đã giữ cương vị chủ tịch nước, cho em thấy được tầm
quan trọng của việc học, việc học không có thời điểm cụ thể, việc học là suốt
đời, học được tính kiên trì, không ngại khó khăn gian khổ, đúng như câu nói của
Bác: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”. Dù phải làm việc vất vả,
Bác vẫn tranh thủ học ngoại ngữ, có thể nói thành thạo 7 thứ tiếng, khiến em
thấy những khoảng thời gian rảnh rỗi, lười biếng, vui chơi vô bổ của mình thật 2
đáng xấu hổ, từ đây em càng quyết tâm hơn và trách nhiệm hơn đối với sự
nghiệp học hành của mình.
Ngoài ra, môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng giúp em hiểu hơn về lịch
sử, văn hóa và phát triển của đất nước Việt Nam, thấy được đi theo định hướng
chủ nghĩa xã hội là một quyết định vô cùng đúng đắn, nhờ có tư tưởng Hồ Chí
Minh kết hợp với chủ nghĩa Mác Lênin, cùng sự lãnh đạo của Đảng và Nhà
nước, đất nước ta ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn. Từ đó, em càng thấm thía
hơn về trách nhiệm của bản thân mình đối với công cuộc xây dựng nước nhà,
tiếp nối những tinh hoa tư tưởng của Bác, vận dụng chúng vào cuộc sống hằng
ngày, sống một cuộc sống có ích hơn cho xã hội, xóa bỏ lối sống ỷ lại, trì trệ,
mà hăng hái, phấn đấu hơn trong sự nghiệp học tập và làm việc của mình.
Tư tưởng Hồ Chí Minh thật sự là một môn học vô cùng bổ ích đối với thế
hệ trẻ chúng em hiện nay. Môn học đã đem lại cho chúng em bài học về lòng
biết ơn, niềm tin yêu và kính trọng đối với Bác Hồ, giúp chúng em hiểu hơn về
cuộc đời hoạt động và sự nghiệp của Bác cùng những kiến thức lý luận về tư
tưởng Hồ Chí Minh, từ đó tin tưởng hơn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc của Đảng và Nhà nước và tự ý thức về trách nhiệm của mình. Bản thân em
sẽ không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức tốt để xứng đáng
với sự cống hiến trọn đời của vị cha già kính yêu của dân tộc.
Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến cô Trần Thị Minh Tuyết - giảng viên trực
tiếp giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh đến với lớp chúng em. Em xin cảm
ơn cô vì sự tận tụy, tâm huyết, cũng như vô cùng sát sao trong quá trình giảng
dạy của mình. Những kiến thức mà cô truyền đạt với sự rõ ràng, mạch lạc đã
giúp em hiểu sâu hơn về bài học, nâng cao tầm hiểu biết của bản thân và đó
chính là hành trang để em có thể tự tin hơn khi làm những bài nghiên cứu trong tương lai. 3
2) Trong hệ thống Tư tưởng Hồ Chí Minh, anh/chị tâm đắc với tư tưởng
nào nhất. Vì sao lại tâm đắc với điều đó?
Trong hệ thống Tư tưởng Hồ Chí Minh, em tâm đắc nhất với tư tưởng của
Người về cách mạng giải phóng dân tộc. Bởi đây là một tư tưởng có ý nghĩa to
lớn đối với dân tộc Việt Nam, nhờ tư tưởng này làm nền móng mà nước ta giành
được độc lập tự do, nhân dân được hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc, từ đó mà
Việt Nam từng bước xây dựng nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đi
lên sánh vai với các cường quốc năm châu.
Về khái niệm, cách mạng giải phóng dân tộc là cuộc cách mạng nhằm
giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc, giành độc lập dân
tộc. Như vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc là hệ
thống các quan điểm của Người về con đường cứu nước giải phóng dân tộc, về
lực lượng lãnh đạo cách mạng và lực lượng tiến hành cách mạng, về sức mạnh
đoàn kết quốc tế và phong trào cách mạng nhằm giải phóng dân tộc Việt Nam
khỏi ách áp bức nô dịch của chủ nghĩa thực dân, xây dựng một nước Việt Nam
hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Về lí do mà em tâm đắc với tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải
phóng dân tộc, thứ nhất, tư tưởng cứu nước của Người có những bước đột phá
so với con đường cứu nước của các thế hệ trước. Nói về con đường cứu nước
của các vị tiền bối, người khâm phục tinh thần dũng cảm của họ, nhưng cũng
chỉ ra nhiều điểm hạn chế. Về chính sách yêu cầu người Pháp thực hiện cải
lương của cụ Phan Châu Trinh, Người nhận định “chẳng khác gì xin giặc rủ
lòng thương”. Về yêu cầu Nhật giúp đỡ để đuổi Pháp của cụ Phan Bội Châu,
người cho rằng đây là một điều rất nguy hiểm, bởi chẳng khác gì “đuổi hổ cửa
trước, rước beo cửa sau”.
So với các thế hệ trước, Người đã sớm nhận ra sự cấp thiết của vấn đề độc
lập tự chủ của dân tộc, một nước từ khi được sinh ra đã có quyền được tự do và 4
bình đẳng. Tự do và độc lập chính là nền tảng của mọi quốc gia và dân tộc, đây
chính là điều rất hiển nhiên. Đây chính là luận điểm nền móng chấm dứt khủng
hoảng đường lối cứu nước triền miên từ giữa thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX của dân tộc ta.
Lí do thứ hai mà em tâm đắc với tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng
giải phóng dân tộc là bởi đây là sự tiếp thu có chọn lọc những quan điểm cách
mạng phong phú từ nhiều quốc gia lớn, là kết quả của quá trình 30 năm bôn ba
lao động và học tập của Người ở các nước Châu Á, Châu Âu, từ các nước thuộc
địa đến đế quốc thực dân. Với lòng yêu nước và tinh thần cách mạng sục sôi,
Người quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. Người đi nhiều nước, đến nhiều
nơi, đến những dân tộc thuộc địa, sống hòa mình với người dân lao động nơi
đây và thấu hiểu nỗi thống khổ của những người dân mất nước. Người đã sớm
nhận thức được kẻ thù chung của mỗi dân tộc là chủ nghĩa thực dân và cuộc đấu
tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam là một bộ phận trong cuộc đấu
tranh chung của nhân dân thế giới. Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc đòi hỏi
phải có sự đoàn kết quốc tế, áp dụng theo khẩu hiệu của Lênin “Vô sản tất cả
các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại”.
Qua việc tiếp xúc với chủ nghĩa Mác Lênin và nghiên cứu nhiều cuộc
cách mạng điển hình trên thế giới như cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân
Anh của nhân dân Mỹ, cách mạng vô sản Pháp, đặc biệt là cuộc cách mạng
Tháng 10 Nga, Người đã đúc kết được những kinh nghiệm quý báu cho tiến
trình giải phóng dân tộc Việt Nam. Nhận xét về cách mạng tư sản Pháp cũng
giống như cách mạng Mỹ, Người nhận thấy đây đều là cách mạng tư bản, chưa
triệt để, chưa đến nơi. Vì thế tư bản chủ nghĩa hoàn toàn không phải con đường
mang lại độc lập dân tộc, tự do hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam. Đến với cách
mạng Tháng 10 Nga, cuộc cách mạng duy nhất thành công thời điểm lúc bấy
giờ, Người đã thấy những chỉ dẫn về con đường cách mạng tất yếu - cách mạng
vô sản, về một cuộc cách mạng triệt để, đến nơi: “Muốn cứu nước và giải phóng 5
dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”. Người đã
đúc kết được những điểm mới lạ, những điểm chính yếu mà các thế hệ trước
đây chưa nhận ra được: xác định kẻ thù lớn nhất của nhân dân Việt Nam là thực
dân Pháp, lực lượng lãnh đạo cách mạng hiệu quả nhất là giai cấp công nhân,
lực lượng cách mạng to lớn nhất là khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây cũng
chính là điểm sáng giá nhất trong tư tưởng Hồ Chí Minh mà em thật sự tâm đắc.
Lí do cuối cùng mà em tâm đắc với tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng
giải phóng dân tộc chính bởi vì tư tưởng cách mạng chủ chốt ấy đã đem lại một
tương lai mới cho dân tộc Việt Nam. Thực tế cho thấy thành công của cuộc cách
mạng Tháng 8/1945 đã chứng minh cho tính đúng đắn của tư tưởng Hồ Chí
Minh, đưa nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc
gia độc lập, tự do; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất
nước, đưa đất nước ta thoát khỏi tình trạng đói nghèo, kém phát triển. Đây chính
là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của nước nhà
và tạo tiếng vang lớn đối với ban bè quốc tế. Qua đó cho thấy sự lựa chọn con
đường cách mạng vô sản cho dân tộc Việt Nam của chủ tịch Hồ Chí Minh vừa
phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của nhân loại, vừa đáp ứng được yêu cầu
phát triển của dân tộc Việt Nam - độc lập dân tộc gắn liền với ấm no, hạnh phúc
thực sự của nhân dân. Tư tưởng ấy đã đặt nền móng cho lý luận cách mạng Việt
Nam trong thời đại mới, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho sự lãnh
đạo của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc hiện
nay, về tầm quan trọng của giai cấp công nhân, sự đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế.
Có thể nói, tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc là
một sự đóng góp to lớn của Người đối với cách mạng Việt Nam, đối với phong
trào cộng sản và công nhân quốc tế cũng như đối với phong trào đấu tranh giải
phóng dân tộc ở các nước thuộc địa. Non sông Việt Nam có thể trở nên tươi
đẹp, vinh quang như ngày hôm nay cũng là nhờ có sự hy sinh của Người cùng 6
với biết bao thế hệ đi trước mà mỗi người dân Việt Nam ta đều phải biết ơn và
tự hào. Cá nhân em cũng cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm đối với công
cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, phấn đấu học tập và rèn luyện thật
tốt để xứng đáng với sự hy sinh ấy và tiếp nối những giá trị tinh hoa tốt đẹp
trong tư tưởng Hồ Chí Minh. 7