ĐỀ BÀI: Trình bày ni dung ng h chí minh v nhng chun mc đạo
đức cách mng. Anh (ch) tâm đắc nht ni dung nào? sao? Liên h bn
thân anh/ch v vic hc tp và làm theo ni dung tâm đắc đó như thế nào?
Bài làm:
Ch tch H C Minh lãnh t đại ca dân tc Vit Nam, không ch
người đóng vai trò quan trng trong công cuc tìm ra con đưng cu c, gii
phóng dân tc c còn để li cho dân tc ta, nhânn ta mt tài sn tinh thn
giá, đó chính ng ca người. trong đó, ni bt ng đạo đc cách
mng. Bác tm ơng mu mc v vic thc hành đạo đức cách mng để toàn
Đảng, toàn dân noi gương theo. th nói đạo đức mt trong nhng vn đề
quan tâm hàng đu ca Bác trong s nghip cách mng. ng đạo đức H Chí
Minh bt ngun t truyn thng đạo đức ca dân tc Vit Nam đã được hình thành,
phát trin trong sut quá trình đấu tranh dng c gi c; s vn dng
phát trin sáng to đạo đức cách mng ca Ch nghĩa Mác Lênin; s tiếp thu
chn lc phát trin nhng tinh hoa n hóa, đạo đức ca nhân loi c phương
Đông ln pơng Tây Người đã tiếp cn đưc trong quá trình hot động cách
mng đầy gian lao, th thách mc tiêu gii phóng n tc, gii phóng giai cp
gii phóng con người.
Ch tch H Chí Minh quan nim đạo đc nn tng sc mnh ca
người cách mng. Bt ngun t chc năng điu chnh suy nghĩ hành vi ca con
ngưi, đạo đức cách mng to ra động hành động đúng đắn, to ra ý chí quyết
m hn thành nhim v ca con ngưi. Người tng viết: cũng như sông thì
ngun mi c, không ngun tng cn. Cây phi gc, không gc
thì cây héo. Người cách mng phi đạo đức, không đạo đức thì i gii
my cũng không lãnh đạo được nhân dân.
Ch tch H Chí Minh luôn đánh giá cao c hai mt đức tài mi con
ngưi. Trong mi quan h gia đạo đức tài năng, Người khng đnh đạo đc
gc, quyết đnh sc mnh tinh thn to ln ca con người, sc mnh ca đoàn
kết dân tc. Nh đó đạo đức góp phn to ln vào vic quyết định s thành bi
ca cách mng c ta. Chính vì v y, Ch tch H Chí Minh luôn coi trng giáo
dc,n luyn đạo đức cho con ngưi, trước hết cho cán b, đảng viên. T đây
lOMoARcPSD|611826 2
1
Mt là, trung vi c, hiếu vin.
Theo H Chí Minh, đây phm cht quan trng nht, bao trùm nht chi phi
các phm cht khác.T quan nim trung vi vua, hiếu vi cha m trong đạo
đức truyn thng ca hi phong kiến phương Đông, H Chí Minh đưa vào đó
mt ni dung mi, cao rng hơn trung vi c, hiếu vi dân”. Ngưi khng
định: Trung vi c, hiếu vi dân, sut đời phn đấu hy sinh vì độc lp t do ca
T quc, ch nga hi, nhim v nào cũng hoàn thành, khó khăno cũng
t qua, k thù nào cũng đánh thng. Câu nói ca Bác va li kêu gi hành
động, va định hướng chính tr, đạo đức cho mi người Vit Nam, không phi
ch trong cuc đấu tranh giành độc lp dân tc n lâui mãi v sau.
Hai là, yêu thương con người.
Quan niêm này cho thy Ch tch H C Minh nói v lòng yêu thương con
người rt toàn din độc đáo. Bi v y, H Chí Minh đã c đnh tình yêu thương
con người mt trong nhng phm cht cao đẹp nht. Người luôn luôn dành tình
yêu thương rng ln cho nhng người cùng kh, nhng ngưi lao động b áp bc
bóc lt. Bác viết: tôi ch mt ham mun, ham mun tt bc làm sao cho c
ta được hoàn toàn độc lp, dân ta được hoàn toàn t do, đồng bào ta ai cũng
cơm ăn, áo mc, ai cũng đưc hc hành. H Chí Minh, tình yêu thương đồng
bào, đồng chí ca Người rt bao la, rng ln toàn din, không phân bit vùng,
min, tr, già, trai, gái...h người Vit Nam yêu c thì đều ch trong tm
lòng nhân ái ca Người. Tình yêu tơng ca Ch tch H Chí Minh còn th hin
tm lòng bao dung cao c ca mt người Cha, đặc bit, đối vi nhng người phm
sai lm, khuyết đim. Người n dn: mi con người đều thin ác trong
lòng, ta phi biết làm cho phn tt trong mi con ngưi ny n như hoa mùa
xuân phn xu b mt dn đi, đó thái đ ca người cách mng. Đối vi nhng
người thói tt xu, t hng người phn li T quc nhân dân, ta cũng phi
giúp h tiến b bng cách làm cho cái phn thin trong con người ny n để đẩy lùi
phn ác, ch không phi đập cho i bi. Chính vì v y, trong Di chúc để li cho
muôn đời sau, Ngưi căn dn Đảng: phi tình đồng cthương yêu ln nhau,
mi cán b, đảng viên luôn luôn c ý đến phm cht yêu thương con người.
Ba , cn kim liêm chính, c công .
lOMoARcPSD|611826 2
1
Theo H Chí Minh thì: Cn tc lao động cn, siêng năng, kế hoch,
sáng to, năng sut cao, vi tinh thn t lc cánh sinh, không i biếng, không
li, không da dm; Kim tc tiết km sc lao động, thì gi, tin ca ca dân,
ca nước, ca bn thân mình, phi tiết kim ti to đến cái nh, nhiu cái nh
cng li thành cái to, không xa x, không hoang phí, không ba bãi, không phô
trương hình thc, không liên hoan chè chén lu bù; Liêm tc luôn luôn tôn trng,
gi gìn ca công ca dân, không xâm phm mt đồng xu, ht thóc nào ca Nhà
c, ca nhân n, phi trong sch, không tham lam, không tham địa v, không
tam tin tài, không tham sung ng, không ham người ng bc mình, vy
quang minh, chính đại, không bao gi h hóa; Chính nghĩa không tà, thng thn,
đứng đắn, đối vi mình thì không t cao, t đại, luôn chu khó hc tp cu tiến b,
luôn t kim đim để phát trin điu ha y, sa đổi điu d ca bn thân mình, đối
vi người thì không nnh hót người trên, không xem khinh người i, luôn gi
thái độ cn thành, khiêm tn, đoàn kết, tht thà, không di trá, la lc, đối vi
vic thì để vic công lên trên, lên trưc vic , vic nhà; Cng đem
lòng c công đi vi người, vi vic, khi làm bt c vic cũng đng
nghĩ đến mình trước, khi hưởng th thì mình nên đi sau, phi lo trước thiên h,
vui sau thiên h”.
Bn là, tinh thn quc tế trongng.
Đó tinh thn đoàn kết quc tế sn H Chí Minh đã u lên bng
mt mnh đề bn phương sn đều anh em”, tinh thn đoàn kết vi các
dân tc b áp bc, vi nhân dân lao động các c H C Minh đã dày công
vun đắp bng hot động cách mng thc tin ca bn thân mình bng s nghip
cách mng ca cn tc, tinh thn đoàn kết ca nhânn Vit Nam vi tt c
nhân dân tiến b trên toàn thế gii vì hòa bình, ng tiến b hi, mc
tiêu hòa bình, độc lp dân tc ch ngĩa hi, tinh thn hp tác hu ngh.
Ni dung bn thân tôi tâm đắc nht đó yêu thương con người. Ti sao
nói như thế ?
Ngưi cha, Bác, anh
Qu tim ln lc trăm dòng máu nh”.
Bác yêu dân như con, thương cm xót xa cho nhng con người b áp bc bóc lt,
nhng con ngưi cùng kh. Mt đời Bác đấu tranh ,gian kh, hi sinh mong
lOMoARcPSD|611826 2
1
mun mang li cho nhân n, cho đàn con thơ cuc sng hòa bình, m no,hnh
phúc. Tinh thn đó đã th hin ngay trong đời sng thường ngày hay cuc sng
chiến khu.Tìnhu thương con người ca Bác H đồng nghĩa vi vic vi tình
thươngnh cho các dân tc b xing xích ca bn thc dân đế quc. Người không
ch cm thông vi h còn ch dn cho h biết t mình vùng lên chng ách l,
giành độc lp t do. Nhng vic làm thương người, Thương dân ca Bác không
biết k sao cho hết.Tình yêu tơng con ngưi bao la ca Bác được th hin qua
cuc Cách Mng Tháng 8/1945, thi nhân dân quan tri qua “nn đói,nạn
dt, gic ngoi m th nói đây giai đoạn nước khó nht sau cách mng
tháng tám. Nn gic đói th nói nghiêm trng nht , thi k khó khăn y, Bác
đã phát động nhân dân ng gia sn xut, thc hành tiết kim. Còn bn thân Bác, c
1
0 ngày nhn ăn mt ba để góp go go tiết kim cùng nhân dân cu đói.
Ngoài vic b bn công vic ca đất c, Bác cũng không quên quanm ti các
em nh, các c già…,Nim vui ca Bác ch trn vn khi đất nước giành độc lp, t
do,đồng bào cũng cơm ăn, áo mc, ai cũng đươc hc hành. th nói Bác v
lãnh t đại ca dân tc Vit Nam,Bác 1 tm gương sáng để mi người trong
chúng ta noi theo. Hc tp làm theo tm gương đạo đức ca Bác mt ng
chúng ta
Cm ơn đời mi sm mai thc dy
Tôi thêm ngày na để yêu thương”
phi ng đạo đc H C Minh hay không thì tình ngưi, lòng yêu
thương con người vn mãi ht ging ươm mm tri dy n trong mi chúng
ta .Yêu thương con người không ch đơn gin dng li vic s chia, n s
đồng cm ,thu hiu, v tha, bao dung,…Tình yêu tơng si dây gn kết đưa
con người ch li gn nhau hơn. Chính tình yêu thương đó đã to nên sc mnh
tinh thn cho mi người, i m trái tim ca mi người,giúp h t qua nhng
nghch cnh, khó khăn, bão t ca cuc đời. Chính tình yêu thương đã giúp con
người thu hiu,đồng cm để t đó phá b đi nhng rào cn. định kiến hi đó
xu đẹp, giàu nghèo , sang hèn, màu da, sc tc tôn giáo, cũng chính tính yêu
thương đã làm nên sc mnh tp th, sc mnhn tc để chng li các thế lc thù
địch, tàn bo . Bn thân tôi cùng biết ơn nhng công lao to ln cha ông đi
trước đã đánh đổi xươngu để được, tôi mi ngày vn luôn không ngng n
lc hc tp, hoàn thin chính mình. Tôi cho rng yêu thương con người không phi
làm nhng vic to ln ri hào để được ca tng xut phát t chính
nhng hành động nh trong cuc sng hng ngà y. Mi ngày tôi yêu bn thân mình,
chăm sóc tt cho bn thân mình- n nh rng ch khi bn hc được cách yêu
lOMoARcPSD|611826 2
1
thương chính t bn mi th yêu thương ,lan ta năng ng tích cc cho
nhng ngưi xung quanh. Tôi yêu gia đình tôi, mi ngày tôi đều nói nhng li yêu
thương vi nhng thành viên trong gia đình, nu nhng ba ăn ngon cùng quây
qun , cùng trò chuyn, nhìn thì v đơn gin như thế nhưng nhng ngưi
sng hết na đời người ri vn chưa tng nói nhng câu Con yêu bố”,” Con yêu
m”, “Con yêu gia đình ca chúng ta”. Điu th hai tôi đã làm đưc đó tôi
đối x t tế vi mi người, tôi hc được cách bao dung , v tha. nhng người
mang đến nim vui cho tôi cũng nhng ngưi trong quá kh h đã tng làm tôi
bun, tng gây cho tôi nhiu phin toái,…Cũng đã thi gian tôi căm ghét h, tôi
gin h thế nhưngy gi t không như thế na. i biết nếu ta nhìn nhn mi
th tích cc thì cuc sng cũng s tr nên nh nhàng n, bi gin hn, ghét
b ai đó cũng ch làm chúng ta mt mi, i hc cách chp nhn, v tha i biết
không ai hoàn ho , bn thâni cũng nhng đim ca hoàn thin, đừng ch
mãi phán xét nhưc điểm, li lm ca người khác ph nhn đi nhng ưu đim
ca bt ai. Điu th ba tôi đã làm đưc đó chia s, gp đỡ cho nhng
hoàn cnh, s phn éo le,kém may mn. Tôi tin rng i làm đưc, bn cũng th
làm được chúng ta đều làm đưc.
Tr li:
Khái nim mi liên h:
Dùng để ch s tác đng ràng buc quy định chuyn
hóa ln nhau ca s vt hin ng trong thế gii khách
quan.
Tính cht mi liên h:
+
Thế gii khách quan : Thế gii vt cht tn ti khách
quan nên các mi liên h ca ng tn ti khách quan
tc không ph thuc vào ý thc ca con ngưi.
lOMoARcPSD|611826 2
1
+
Tính ph biến : Mi s vt hin ng ng các
mi liên h , chúng v tr, vai trò khác nhau. Ngay
trong các yếu t ca s vt hin ng cũng vàng
Các mi liên h khác nhau.
+
Tính da dng ph biến: s vt này mi liên h này,
s vt khác mi liên h khác, trong thi gian khác
nhau, không gian khác nhau các liên h khác nhau.
Ý nghĩa phương pháp lun:
+
Trong nhn thc hot động thc tin phi quán trit
quan đim toàn din, tc khi xem xét các s vt hin
ng phi xem xét các mi liên h ca s vt hin ng
đó càng cho chúng ta s đánh giá, càng chính xác đy
đủ s vt hin ng chng li quan đim siêu hình phiến
din 1 chiu
+
Tôn trng quan đim lch s c th. Khi xem xét các s
vt hin ng phi đt trong nhng điu kin hoàn
cnh lch s c th để th đánh giá đúng v s vt hin
ng. Chng li cách xem xét cào bng, dàn tri, coi mi
mi quan h như nhau.

Preview text:


ĐỀ BÀI: Trình bày nội dung tư tưởng hồ chí minh về những chuẩn mực đạo
đức cách mạng. Anh (chị) tâm đắc nhất nội dung nào? Vì sao? Liên hệ bản
thân anh/chị về việc học tập và làm theo nội dung tâm đắc đó như thế nào?
Bài làm:
Chủ tịch Hồ Chí Minh là vì lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, không chỉ
là người đóng vai trò quan trọng trong công cuộc tìm ra con đường cứu nước, giải
phóng dân tộc mà bác còn để lại cho dân tộc ta, nhân dân ta một tài sản tinh thần
vô giá, đó chính là tư tưởng của người. trong đó, nổi bật là tư tưởng đạo đức cách
mạng. Bác là tấm gương mẫu mực về việc thực hành đạo đức cách mạng để toàn
Đảng, toàn dân noi gương theo. Có thể nói đạo đức là một trong những vấn đề
quan tâm hàng đầu của Bác trong sự nghiệp cách mạng. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí
Minh bắt nguồn từ truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam đã được hình thành,
phát triển trong suốt quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước; là sự vận dụng và
phát triển sáng tạo đạo đức cách mạng của Chủ nghĩa Mác – Lênin; là sự tiếp thu
có chọn lọc và phát triển những tinh hoa văn hóa, đạo đức của nhân loại cả phương
Đông lẫn phương Tây mà Người đã tiếp cận được trong quá trình hoạt động cách
mạng đầy gian lao, thử thách vì mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.
Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm đạo đức là nền tảng và là sức mạnh của
người cách mạng. Bắt nguồn từ chức năng điều chỉnh suy nghĩ và hành vi của con
người, đạo đức cách mạng tạo ra động cơ hành động đúng đắn, tạo ra ý chí quyết
tâm hoàn thành nhiệm vụ của con người. Người từng viết: cũng như sông thì có
nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc
thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi
mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân.
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao cả hai mặt đức và tài ở mỗi con
người. Trong mối quan hệ giữa đạo đức và tài năng, Người khẳng định đạo đức là
gốc, nó quyết định sức mạnh tinh thần to lớn của con người, sức mạnh của đoàn
kết dân tộc. Nhờ đó mà đạo đức góp phần to lớn vào việc quyết định sự thành bại
của cách mạng nước ta. Chính vì vậ y, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng giáo
dục, rèn luyện đạo đức cho con người, trước hết là cho cán bộ, đảng viên. Từ đây lOMoARcPSD|611 826 2 1
làm rõ tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng Việt Nam gồm những điểm cơ bản sau đây:
Một là, trung với nước, hiếu với dân.
Theo Hồ Chí Minh, đây là phẩm chất quan trọng nhất, bao trùm nhất và chi phối
các phẩm chất khác.Từ quan niệm cũ “ trung với vua, hiếu với cha mẹ” trong đạo
đức truyền thống của xã hội phong kiến phương Đông, Hồ Chí Minh đưa vào đó
một nội dung mới, cao rộng hơn là “ trung với nước, hiếu với dân”. Người khẳng
định: Trung với nước, hiếu với dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của
Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng
vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Câu nói của Bác vừa là lời kêu gọi hành
động, vừa là định hướng chính trị, đạo đức cho mỗi người Việt Nam, không phải
chỉ trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc mà còn lâu dài mãi về sau.
Hai là, yêu thương con người.
Quan niêm này cho thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về lòng yêu thương con
người rất toàn diện và độc đáo. Bởi vậ y, Hồ Chí Minh đã xác định tình yêu thương
con người là một trong những phẩm chất cao đẹp nhất. Người luôn luôn dành tình
yêu thương rộng lớn cho những người cùng khổ, những người lao động bị áp bức
bóc lột. Bác viết: tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước
ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có
cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Ở Hồ Chí Minh, tình yêu thương đồng
bào, đồng chí của Người rất bao la, rộng lớn và toàn diện, không phân biệt vùng,
miền, trẻ, già, trai, gái...hễ là người Việt Nam yêu nước thì đều có chỗ trong tấm
lòng nhân ái của Người. Tình yêu thương của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn thể hiện
tấm lòng bao dung cao cả của một người Cha, đặc biệt, đối với những người phạm
sai lầm, khuyết điểm. Người căn dặn: mỗi con người đều có thiện và ác ở trong
lòng, ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa
xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của người cách mạng. Đối với những
người có thói hư tật xấu, từ hạng người phản lại Tổ quốc và nhân dân, ta cũng phải
giúp họ tiến bộ bằng cách làm cho cái phần thiện trong con người nảy nở để đẩy lùi
phần ác, chứ không phải đập cho tơi bời. Chính vì vậ y, trong Di chúc để lại cho
muôn đời sau, Người căn dặn Đảng: phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau,
mỗi cán bộ, đảng viên luôn luôn chú ý đến phẩm chất yêu thương con người.
Ba là, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. lOMoARcPSD|611 826 2 1
Theo Hồ Chí Minh thì: Cần tức là lao động cần cù, siêng năng, có kế hoạch,
sáng tạo, có năng suất cao, với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không
ỷ lại, không dựa dẫm; Kiệm tức là tiết kệm sức lao động, thì giờ, tiền của của dân,
của nước, của bản thân mình, phải tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ, nhiều cái nhỏ
cộng lại thành cái to, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi, không phô
trương hình thức, không liên hoan chè chén lu bù; Liêm tức là luôn luôn tôn trọng,
giữ gìn của công và của dân, không xâm phạm một đồng xu, hạt thóc nào của Nhà
nước, của nhân dân, phải trong sạch, không tham lam, không tham địa vị, không
tam tiền tài, không tham sung sướng, không ham người tâng bốc mình, vì vậy mà
quang minh, chính đại, không bao giờ hủ hóa; Chính nghĩa là không tà, thẳng thắn,
đứng đắn, đối với mình thì không tự cao, tự đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ,
luôn tự kiểm điểm để phát triển điều ha y, sửa đổi điều dở của bản thân mình, đối
với người thì không nịnh hót người trên, không xem khinh người dưới, luôn giữ
thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết, thật thà, không dối trá, lừa lọc, đối với
việc thì để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà; Chí công vô tư là đem
lòng chí công vô tư mà đối với người, với việc, khi làm bất cứ việc gì cũng đừng
nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau, phải “ lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”.
Bốn là, tinh thần quốc tế trong sáng.
Đó là tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản mà Hồ Chí Minh đã nêu lên bằng
một mệnh đề “ bốn phương vô sản đều là anh em”, là tinh thần đoàn kết với các
dân tộc bị áp bức, với nhân dân lao động các nước mà Hồ Chí Minh đã dày công
vun đắp bằng hoạt động cách mạng thực tiễn của bản thân mình và bằng sự nghiệp
cách mạng của cả dân tộc, là tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam với tất cả
nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới vì hòa bình, công lý và tiến bộ xã hội, vì mục
tiêu hòa bình, độc lập dân tộc và chủ ngĩa xã hội, là tinh thần hợp tác và hữu nghị.
Nội dung mà bản thân tôi tâm đắc nhất đó là yêu thương con người. Tại sao nói như thế ?
“ Người là cha, là Bác, là anh
Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ”.
Bác yêu dân như con, thương cảm xót xa cho những con người bị áp bức bóc lột,
những con người cùng khổ. Một đời Bác đấu tranh ,gian khổ, hi sinh vì mong lOMoARcPSD|611 826 2 1
muốn mang lại cho nhân dân, cho đàn con thơ cuộc sống hòa bình, ấm no,hạnh
phúc. Tinh thần đó nó đã thể hiện ngay trong đời sống thường ngày hay cuộc sống
ở chiến khu.Tình yêu thương con người của Bác Hồ đồng nghĩa với việc với tình
thương dành cho các dân tộc bị xiềng xích của bọn thực dân đế quốc. Người không
chỉ cảm thông với họ còn chỉ dẫn cho họ biết tự mình vùng lên chống ách nô lệ,
giành độc lập tự do. Những việc làm thương người, Thương dân của Bác không
biết kể sao cho hết.Tình yêu thương con người bao la của Bác được thể hiện qua
cuộc Cách Mạng Tháng 8/1945, thời kì mà nhân dân quan trải qua “nạn đói,nạn
dốt, giặc ngoại xâm” có thể nói đây là giai đoạn mà nước khó nhất sau cách mạng
tháng tám. Nạn giặc đói có thể nói nghiêm trọng nhất , ở thời kỳ khó khăn ấy, Bác
đã phát động nhân dân tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. Còn bản thân Bác, cứ
1 0 ngày nhịn ăn một bữa để góp gạo và hũ gạo tiết kiệm cùng nhân dân cứu đói.
Ngoài việc bề bộn công việc của đất nước, Bác cũng không quên quan tâm tới các
em nhỏ, các cụ già…,Niềm vui của Bác chỉ trọn vẹn khi đất nước giành độc lập, tự
do,đồng bào cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng đươc học hành. Có thể nói Bác là vị
lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam,Bác là 1 tấm gương sáng để mỗi người trong
chúng ta noi theo. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là một tư tưởng mà chúng ta
“ Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Tôi có thêm ngày nữa để yêu thương”
Dù có phải là tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh hay không thì tình người, lòng yêu
thương con người vẫn mãi là hạt giống ươm mầm và trỗi dậy bên trong mỗi chúng
ta .Yêu thương con người không chỉ đơn giản dừng lại ở việc sẻ chia, nó còn là sự
đồng cảm ,thấu hiểu, vị tha, bao dung,…Tình yêu thương là sợi dây gắn kết đưa
con người xích lại gần nhau hơn. Chính tình yêu thương đó đã tạo nên sức mạnh
tinh thần cho mỗi người, sưởi ấm trái tim của mỗi người,giúp họ vượt qua những
nghịch cảnh, khó khăn, bão tố của cuộc đời. Chính tình yêu thương đã giúp con
người thấu hiểu,đồng cảm để từ đó phá bỏ đi những rào cản. định kiến xã hội đó là
xấu đẹp, giàu nghèo , sang hèn, màu da, sắc tộc tôn giáo, … cũng chính tính yêu
thương đã làm nên sức mạnh tập thể, sức mạnh dân tộc để chống lại các thế lực thù
địch, tàn bạo . Bản thân tôi vô cùng biết ơn những công lao to lớn mà cha ông đi
trước đã đánh đổi xương máu để có được, tôi mỗi ngày vẫn luôn không ngừng nỗ
lực học tập, hoàn thiện chính mình. Tôi cho rằng yêu thương con người không phải
là làm những việc to lớn rồi hô hào để được ca tụng mà nó xuất phát từ chính
những hành động nhỏ trong cuộc sống hằng ngà y. Mỗi ngày tôi yêu bản thân mình,
chăm sóc tốt cho bản thân mình- nên nhớ rằng chỉ khi bạn học được cách yêu lOMoARcPSD|611 826 2 1
thương chính thì bạn mới có thể yêu thương ,lan tỏa năng lượng tích cực cho
những người xung quanh. Tôi yêu gia đình tôi, mỗi ngày tôi đều nói những lời yêu
thương với những thành viên trong gia đình, nấu những bữa ăn ngon cùng quây
quần , cùng trò chuyện, nhìn thì có vẻ đơn giản như thế nhưng có những người
sống hết nửa đời người rồi vẫn chưa từng nói những câu “ Con yêu bố”,” Con yêu
mẹ”, “Con yêu gia đình của chúng ta”. Điều thứ hai mà tôi đã làm được đó là tôi
đối xử tử tế với mọi người, tôi học được cách bao dung , vị tha. Có những người
mang đến niềm vui cho tôi cũng có những người trong quá khứ họ đã từng làm tôi
buồn, từng gây cho tôi nhiều phiền toái,…Cũng đã có thời gian tôi căm ghét họ, tôi
giận họ thế nhưng bây giờ thì không như thế nữa. Vì tôi biết nếu ta nhìn nhận mọi
thứ tích cực thì cuộc sống nó cũng sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, bởi vì giận hờn, ghét
bỏ ai đó cũng chỉ làm chúng ta mệt mỏi, tôi học cách chấp nhận, vị tha vì tôi biết
không ai là hoàn hảo , bản thân tôi cũng có những điểm chưa hoàn thiện, đừng chỉ
mãi phán xét nhược điểm, lỗi lẫm của người khác mà phủ nhận đi những ưu điểm
của bất kì ai. Điều thứ ba mà tôi đã làm được đó là chia sẻ, giúp đỡ cho những
hoàn cảnh, số phận éo le,kém may mắn. Tôi tin rằng tôi làm được, bạn cũng có thể
làm được và chúng ta đều làm được. Trả lời:
Khái niệm mối liên hệ:
Dùng để chỉ sự tác động ràng buộc quy định và chuyển
hóa lẫn nhau của sự vật hiện tượng trong thế giới khách quan.
Tính chất mối liên hệ:
+ Thế giới khách quan : Thế giới vật chất tồn tại khách
quan nên các mối liên hệ của nó cũng tồn tại khách quan
tức là không phụ thuộc vào ý thức của con người. lOMoARcPSD|611 826 2 1
+ Tính phổ biến : Mỗi sự vật hiện tượng có vô vàng các
mối liên hệ , chúng có vị trị, vai trò khác nhau. Ngay
trong các yếu tố của sự vật hiện tượng cũng có vô vàng
Các mối liên hệ khác nhau.
+ Tính da dạng phổ biến: sự vật này có mối liên hệ này,
sự vật khác có mối liên hệ khác, trong thời gian khác
nhau, không gian khác nhau là các liên hệ khác nhau.
Ý nghĩa phương pháp luận:
+ Trong nhận thức và hoạt động thực tiễn phải quán triệt
quan điểm toàn diện, tức là khi xem xét các sự vật hiện
tượng phải xem xét các mối liên hệ của sự vật hiện tượng
đó càng cho chúng ta sự đánh giá, càng chính xác và đầy
đủ sự vật hiện tượng chống lại quan điểm siêu hình phiến diện 1 chiều
+ Tôn trọng quan điểm lịch sử cụ thể. Khi xem xét các sự
vật hiện tượng phải đặt nó trong những điều kiện hoàn
cảnh lịch sử cụ thể để có thể đánh giá đúng về sự vật hiện
tượng. Chống lại cách xem xét cào bằng, dàn trải, coi mọi
mối quan hệ là như nhau.