NG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC
I.
Quan đim về vai trò sức mạnh của đạo đức cách mạng
1. Đạo đức gốc, nền tảng tinh thn của hội, của người cách mng
Hồ C Minh mt trong những ngà ởng, một lãnh tcách mạng thế
giới đã n nhiều về đạo đức giáo dục đạo đức. ng đạo đức Hồ Chí
Minh rất sâu sắc, phong phú, cả về luận thực tin, đã trthành một bộ
phận vô giá của văn hóan tộc nhân loi, một sức mnh to lớn làm nên mọi
thắng i ca cách mạng Vit Nam.
Khi đánh giá vai trò của đạo đức trong đời sống, từ rất sm, Hồ Chí Minh đã
khẳng định đạo đức nguồn nuôi dưỡng phát triển con người, như gốc ca
cây, ngọn nguốn của ng suối cũng như ng thì nguốn mi c,
không nguồn thì sông cạn. Cây phi gc, không gc t y héo. Người
cách mạng phi đạo dức, không đạo đức thì i giỏi my cũng không
lãnh đạo được nhân dân”.
Sức mnh mi gánh được nặng đi được xa. Người cách mạng phi
đạo đức cách mnh làm nền tảng, mi hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ
vang”
vậy, Hồ C Minh yêu cầu Đảng phi “ đạo đức, văn minh”. Trong di
chúc, Người n dặn: Mỗi đảng viên va cán bộ phi thật sự thm nhun đạo
đức cách mng, thật sự cần kim liêm chính, c công tư. Phi giữ gìn Đảng
ta thật trong sạch, phải xứng đáng người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung
thành của nhânn”
Hồ C Minh luôn đặt đạo đức bên cạnh i năng, gắn đức với tài, lời nói đi
đôi với hành động hiêu qu trên thực tế. Như vậy, trong ng Hồ Chí
Minh, đức i, hồng chuyên, phẩm chất năng lực thng nhất làm một.
Trong đó; Đức gốc ca tài; hồng gốc của chuyên; phm chất gốc của
năng lực. Tài thhiện cthể của đức trong hiêu quhành động.
. Đạo đức nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của ch nghĩa hội
Sức hấp dẫn ca ch nghĩa hội ca phi ng cao xa, mức
sống vật chất dồi dào, ng được tdo gii png, trước hết
những giá tr đạo đức cao đẹp, phm cht của những người cộng sản ưu tú,
lOMoARcPSD|61182621
bằng tấm ơng sống nh động của mình, chiến đấu chi ng đó tr
thành hin thc.
Phong trào cộng sản công nhân quốc tế trthành lực ng quyết định vn
mệnh của loài người không ch do chiến ợc sách ợc thiên tài ca cách
mạng sản, n do những phẩm chất đạo đức cao quý làm cho chnghĩa
cộng sản trở thành một sức mnh vô địch.
II.
Quan đim về những chuẩn mực đạo đức cách mng
. Trung với c, hiếu vi dân
Trong mi quan hệ đạo đức t mối quan h giữa mỗi người vi đất nước,
với nhân dân, vi n tộc mối quan hệ lớn nhất. Trung, hiếu phm chất đạo
đức quan trng nhất, bao trùm nhất. Người khng định: Trung với c, hiếu
với dân, suốt đời phn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, chnghĩa
hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng t qua, kẻ thù o
cũng đánh thắng”. Câu i của Bác vừa li kêu gi hành động, vừa định
hướng chính tr, đạo đức cho mi người Việt Nam, không phi ch trong cuộc
đấu tranh giành độc lập dân tộc còn lâu dài mãi về sau.
Nội dung chủ yếu ca trung với c:
-
-
-
Đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quc, ca cách mạng lên trên hết
Quyết tâm phấn đấu thc hiện mục tiêu của cách mạng
Thực hiện tốt ch trương, chính sách của Đảng nhà ớc
Nội dung ca hiếu với dân:
-
-
Khng định vai trò, sức mnh thc sự ca nhân dân
Tin n, lắng nghe dân, học dân, tổ chức vn động nhân n cùng thc
hin tốt đường li, chính sách ca Đảng nhà nước
-
-
Chăm lo đến đồi sống vật chất tinh thn của nhân n
Mọi đưng lối, chính sách đều phục vụ lợi ích ca nhân dân
. Cần, kim, liêm, chính, chí công
Theo Hồ Chí Minh thì:
lOMoARcPSD|61182621
Cần lao động cần cù, siêng năng, lao động kế hoạch, sáng tạo,
năng suất cao, lao dộng với tinh thn tlực cánh sinh, không ời biếng,
không lại, không dựa dẫm. Phi thấy lao động nghĩa vụ thiêng
liêng, nguồn sống, nguồn hạnh pc của chúng ta”.
Kim tức tiết kim sức lao động, tiết kim tgiờ, tiết kiệm tin ca
ca n, ca ớc hay của bản than nh; phi tiết kim từ i to đến
cái nhỏ, nhiều cái nhỏ cộng li thành i to, không xa xỉ, không hoang
phí, không bừa i”, không ptrương hình thc, không liên hoan, chè
chén lu bù.
Liêm tức luôn luôn tôn trng giữ gìn ca ng của n”, không
xâm phm một đồng xu, ht thóc của Nhà c, của nhân n. Phải
trong sạch, không tham lam”. Không tham địa vị. Không tham tin i.
Không tham sung ớng. Không ham người ng bốc mình. vậy,
quang minh chính đại, không bao giờ hủ hóa”.
Chí ng tư, Bác nói: Đem long chí công đối với người,vi
việc”. Khi m bất cviệc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi ng
thụ thì mình nên đi sau”, phải lo trước thiên hạ, vui sau thiên h”.
Chính nghĩa không tà, thẳng thn, đứng đắn”. Đối với mình: không tcao,
tự đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, luôn tự kim đim để phát triển điu hay,
sửa đổi điều dở của bản thân mình. Đối với người: không nịnh hót người trên,
không xem khinh người i, luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết tht
thà, không dối trá, lừa lc. Đối với việc: để việc công lên trên, lên trước việc tư,
việc nhà.
. Thương yêu con người, sống tình nghĩa
Yêu thương con người được Hồ C Minh xác định một trong những phẩm
cht tốt đẹp nhất. Người nói, người cách mạng người giàu tình cảm, tình cảm
cách mng mi đi làm cách mạng. yêu thương nhân dân, yêu thương con người
chấp nhận mi gian khổ, hy sinh để đem lại độc lập, tự do,m áo ấm no
hạnh phúc cho con ngưi.
-
Tình yêu thương đó một tình cảm rộng lớn, trước hết dành cho những
người nghèo khổ, những người bị mất quyn, những người bị áp bức, bị bóc lột
không phân biệt màu da, dân tộc. Người cho rằng, nếu như không tình yêu
lOMoARcPSD|61182621
thương như vậy thì không thnói đến cách mạng, càng không thnói đến ch
nghĩa hội chủ nghĩa cộng sản.
-
Tình thương yêu con người phải được xây dựng trên lập trường giai cấp
công nhân, thhiện trong mối quan hệ hàng ngày với bạn bè, đồng c, anh em
đòi hỏi mỗi người:
+
phải chặt ch nghiêm khắc vi mình; rộng rãi, độ ng với
người khác.
thái độ n trọng những quyền ca con người, nâng con người lên, kể cả
+
những ngưi nhất thi lầm lc, ch không phi thái độ hoà vi quý,
không phi hạ thấp, càng không phi vùi dập con người.
Người dạy: hiểu ch nghĩa c Lênin phải sống với nhau nghĩa
tình. Nếu thuộc bao nhiêu sách v không tình nghĩa thì sao gọi hiu
ch nghĩa Mác Lênin được”. Trong Di chúc, Người căn dặn: Phải tình đồng
chí thương yêu ln nhau”. Phải chăng Bác muốn căn dặn chúng ta: =>Tình đồng
chí thương yêu ln nhau điu quan trọng hàng đầu trong ng tác xây dựng
Đảng, trong vấn đề bảo đảm đoàn kết, bao trùm lên tất cả trong mối quan hệ
giữa người vi người. Nếu không xuất phát từ “tình đồng c tơng yêu lẫn nhau
sẽ chẳng còn điu ý nghĩa cả.
. Tinh thn quốc tế trong sáng
Ch nghĩa quốc tế một trong những phm chất quan trng nhất của đạo
đức cộng sản ch nghĩa. bắt ngun từ bản chất giai cấp công nhân, nhm vào
mối quan hệ rộng lớn, vượt ra khi quốc gia, dân tộc.
Nội dung chnghĩa quốc tế trong ng Hồ C Minh rất rộng lớn sâu
sắc:
Đó sn trọng, hiếu biết, yêu thương đoàn kết với giai cấp sản
toàn thế giới, với tất ccác dân tộc nhân dân các c, với những người tiến bộ
trên toàn cầu, chống lại mọi schia rẽ, hằn thù, bất bình đẳng phân biệt chủng
tộc; chng lại ch nghĩa n tộc hẹp hòi, vanh, biệt lập ch nghĩa nh
trướng bá quyền… HC Minh ch trương giúp bạn tự giúp mình.
Mục đích: thực hiện những mục tiêu lớn ca thi đại hòa bình, độc lập
dân tộc, dân ch tiến bộ hội, hợp tác hữu nghị theo tinh thn: bốn
phương sản, bốn bề đều anh em.
lOMoARcPSD|61182621
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Hồ Chí Minh đã y công xây
đắp tình đoàn kết hu nghị giữa nhân dân Việt Nam nhân dân thế giới, đã tạo ra
một kiu quan hệ quốc tế mi: Đối thoại thay cho đối đầu, nhằm kiến tạo một nền
văn hóa hòa bình cho nhân loi.
III. Quan đim về những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mng
. Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức
Nói đi đôi với làm:
-
Nói đi đôi với m nét đẹp trong đạo đức truyền thng của n tộc
được Hồ CMinh nâng lên một tầm cao mới, được thng nhất giữa
luận thực tin, để rồi tr thành pơng pháp lun trong cuộc sống
nền tảng triết sống hết sức bình dị cùng sâu sắc của Người.
Hồ Chí Minh tấm gương trong sáng tuyệt vời về lời nói đi đôi với việc
làm.
-
Trong đó, nói đi đôi với làm đặc trưng bản cht của ng HCM .
đây, nói đi đôi với làm không i nhiều m ít, nói một đằng m một
nẻo. Ngay sau cách mạng Tháng 8 m 1945, HCM đã ch ra những biu
hin của thói đạo đức giả một số cán bộ, giảng viên như coi thường
quần chúng, mắc bệnh quan liêu, ming thì nói phụng squần chúng’,
nhưng m trái ngược với lợi ích của quần chúng, trái ngược với phương
châm, chính sách của Đảng Chính ph”, làm tn hại đến uy tín của
Đảng Chính phủ trước nhân dân.
Nêu gương về đạo đức:
một nét đẹp ca truyền thng văn hóa phương Đông. Để đạo đức cách
mng m chc, thm sâu vào đời sống hội, trthành nền tảng tinh
thần của nhân n, cán bộ, giảng viên cn gương mẫu trong cả lời nói
việc m. Theo HCM, trong việc xây dựng một nền đạo đức mi, đạo đức
cách mng cần đặc biệt chú trọng “đạo làm gương”, phi c ý phát hiện,
xây dựng những đin hình “người tốt, việc tốt” rất gn gũi trong đời
thường, trong các lĩnh vực lao động, sản xuất, chiến đấu, học tập, nghiên
cứu…
Lời nói đi đôi với việc làm phải gắn lin với nêu gương về đạo đức. Với
ý nghĩa đó, Hồ Chí Minh đã đào tạo các thế hcán bộ cách mạng Vit Nam
lOMoARcPSD|61182621
không chbằng lun cách mạng tiền phong còn bằng chính tấm gương
đạo đức cao cả của mình.
. Xây đi đôi vi chng
Làm cách mạng quá trình kết hợp chặt chgiữa xây chống. y dựng
đạo đức mới li càng phi quan m điu y. Bởi trong Đảng mỗi con người,
những do khác nhau, không phi người người đều tốt, việc việc đều hay”.
Mỗi con người đều cái thiện ác trong long. Ta phi biết làm cho phần tốt
trong mỗi con người này nở như hoa mùa xuân phn xấu bmất dần đi, đó
thái độ của người cách mng”.
CHNG GÌ?
Con đường tiến lên ch nghĩa hi cuộc đấu tranh lâu i, gian khổ.
Trong cuộc chiến đó, nhiều kẻ đch nhưng thường ba loi: nguy hiểm nhất
ch nghĩa bản bọn đế quc; thứ 2 thói quen truyền thống lạc hu - ngm
ngầm ngăn trcách mạng tiến bộ; loi địch th 3 ch nghĩa nhân, ởng
tiểu sản luôn ẩn nấp trong mỗi con người.
Đạo đức cách mạng lun trong hoàn cảnh nào, cũng phải quyết m đấu
tranh, chống mọi kẻ địch, luôn luôn cnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết không
chịu khuất phc, không chịu cúi đầu. như thế mới thng được địch thực hin
được nhiệm vụ cách mng”. Đối với từng nhân, Hồ C Minh u cầu trước hết
phải đánh thng kẻ tn trong mình: không hiếu danh, không kiêu ngạo, ít long
ham mun về vật cht, vị công vong
XÂY GÌ?
Chng xử nghiêm nhm xây, đi liền với xây muốn xây thì phi
chng. Mục đích cuối cùng xây dựng con người đạo đức nền đạo đức mới
Việt Nam. vậy, phải xác định đây nhiệm vụ lâu dài.
Xây giáo dc những phẩm chất đạo đức mới, đạo đức cách mng cho con
người Việt Nam trong thời đại mới theo ởng Hồ CMinh. Tất nhiên, giáo
dục đạo đức phi phợp với lứa tui, ngành nghề, giai cấp, tầng lớp từng môi
trường khác nhau. Đồng thi, phi cý tới hoàn cảnh, nhiệm vụ từng giai đoạn
lOMoARcPSD|61182621
cách mạng, gắn lin với thực tế. Xa rời thực tiễn khư khư giu lấy nhng nội
dung đều không phù hợp với quan đim xây dựng đạo đức của Hồ C Minh.
Để xây dựng đạo đức cách mạng, trước hết, mi nhân tổ chức phi
ý thc tgiác trau dồi đạo đức cách mạng. Bản thân stự giác cũng phẩm cht
đạo đức đáng quuys với mỗi con người. Điều này ng ý nghĩa to lớn với Đảng
các cán bộ, Đảng viên. Bởi vì: Mỗi Đảng giấu khuyết điểm ca mình
một Đảng hỏng. Một Đảng gan thừa nhận khuyết đim ca mình, vch những
cái đó, đâu khuyết điểm đó, xét hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi
tìm mi cách để sửa cha khuyết đim đó. Như thế một Đảng tiến bộ, mnh dạn,
chc chn, chân chính".
Xây đi đôi vi chống trên sở giáo dc, đồng thi phải tạo thành phong
trào quần chúng rộng rãi. Điu này thuộc quy luật ca cách mạng hi ch nghĩa.
Bởi chnghĩa hội ng trình tập thể ca qun chúng nhân n tự xây dựng
dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong Di chúc, Hồ Chí Minh cũng viết điu này: Để
chng lại những gì đã kỹ, hỏng tạo ra những cái mới mẻ tốt tươi, cần phải
động viên toàn n, tổ chức giáo dc toàn n, dựa vào lực ng đại của
toàn n. Trong qtrình lãnh đạo cách mạng, Hồ CMinh đã luôn phát động
phong trào quần chúng rộng i đem lại những hiệu quả thiết thc. Đó phong
trào thi đua ng gia sản xuất thực nh tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan
liêu; cuộc vận đng "3 y, 3 chống": ng cao ý thc trách nhiệm, tăng ng
quản kinh tế -i chính, cải tiến k thuật, chng tham ô, lãng p, quan liêu.
. Tu dưỡng đạo đức suốt đời
svề tu dượng đạo đc: Tu ỡng đạo đức một truyền thng tốt đẹp
của n tộc văn hóa phương Đông. Hồ Chí Minh đã nói về ưu đim của Khng
Tử "vấn đề tu dưỡng đạo đức nhân". Quan đim của Khổng Tử "chính tâm,
tu thân". "tu thân" mi làm được những việc lớn khác như "trị quc, bình thiên
hạ". Hồ Chí Minh nói: "Chúng ta phi nhớ câu "Chính m, tu thân" để "trquốc
bình thiên hạ". Chính m tu thân tức cải tạo. Cải tạo cũng phải trường kgian
khổ, đó một cuộc ch mạng trong bản thân của mi người. Bồi dưỡng
ởng mi để đánh thng ởng cũ, đoạn tuyệt với con ngưi để trở thành con
lOMoARcPSD|61182621
người mi không phi một việc dễ dàng... khó khăn gian khổ, nhưng mun
cải tạo t nhất định thành ng".
Đạo đức cách mng, đạo đức mi khác đạo đức ch gắn vi thc
tiễn cách mạng phục vụ cách mng, phc vụ nhân n. vậy, việc rèn luyện,
tu dưỡng bền bỉ suốt đời phi như công việc rửa mặt hàng ngày một trong những
yêu cầu ý nghĩa quan trng ng đu. Hồ CMinh viết: o đức cách mạng
không phi trên tri sa xung. do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ ng ngày
phát triển củng cố. Cũng như ngọc ng mài càng ng, vàng ng luyện ng
trong. sung ng vẻ vang hơn trau dồi đạo đức cách mng để góp phn
xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chnghĩa hội giải phóng loài ngưi".
vậy, Người đòi hỏi "gian nan n luyện mới thành ng". "Kiên trì nhẫn nại...
Không nao núng tinh thn". Cái ác luôn n nấp trong mỗi người. vậy, không
được sao nhãng việc tu ng, phi rèn luyn suốt đời, bền bỉ.
Đặc biệt trong thi k hòa bình, khi con người đã ít quyền hạn, nếu
không ý thc sâu sc điều này, dễ btha hóa, biến cht. Hồ Chí Minh so nh: "
ởng cộng sản với ng nhân như lúa với cỏ dại. Lúa phải chăm n rất
khó nhọc thì mi tốt được. Còn cỏ dại không cần chăm sóc cũng mọc lu bù.
ởng cộng sản phải n luyện gian kh mới được. Còn ởng nhân thì
cũng như cdại, sinh sôi, ny n rất dễ". Nếu không cý điu này, sa vào ch
nghĩa nhân t thngày hôm qua công với cách mạng, nhưng ngày hôm
nay lại tội với nhân dân.
Đạo đức cách mng nhằm giải phóng đem lại hạnh phúc, tự do cho con
người, đó đạo đức của những con người được giải phóng. vậy, tu ỡng đạo
đức phải gắn liền với hoạt động thực tin, trên tinh thn tự giác, tự nguyện, dựa
vào ơng m trách nhiệm của mi người. Ch như vậy thì việc tu dưỡng
mi kết quả trong mọi môi trường, mọi mối quan hệ, mi đa bàn, mọi hoàn
cảnh.
IV. Liên hệ sinh viên hin nay
. Vai trò của tu dưỡng đạo đức cách mạng với thanh niên, sinh viên
Việt Nam
lOMoARcPSD|61182621
Việc tu ỡng Việc tu ng trau dồi đạo đức rất quan trọng đối với con
người Việt Nam trong snghiệp cách mạng. Đối với thế hệ trcũng vậy. Thế hệ
tr người chtương lai của nước nhà... ớc nhà thịnh hay suy, yếu hay mnh
một phần lớn do các thanh niên”. Thanh niên người tiếp sức cách mng cho
thế hệ thanh niên già, đồng thi người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương
lai”. vậy, cần phi chú trng cm lo giáo dục ởng cách mạng, đạo đức li
sống, văn hóa cho sinh viên, hình thành thế hệ thanh niên mới những phm cht
tốt đẹp, khí phách quyết m hành động, trách nhiệm với Tổ quốc, với
nhân dân, với chế độ hi chnghĩa.
Hồ C Minh nói: Đối với thanh niên trí thức như các cháu đây tcần
đặt lại u hỏi: Học để làm gì? Học để phục vụ ai? Đó hai u hỏi cần phải tr
li dứt khoát tmới phương ng để sửa cha khuyết đim của nh”. Học
tập m theo đạo đức H C Minh đòi hỏi của sự nghiệp cách mng, sự
nghiệp đổi mi đất nước hội nhập quốc tế; nhm làm cho mi người trthành
những ng n tốt hơn, xứng đáng những người làm ch đất c, biết trọng
danh dự, lương tâm, trách nhiệm. Đồng thi, góp phn tích cực vào cuộc đấu tranh
chng suy thoái về ng chính trị, đạo đức, li sống trong Đảng trong
hội.
. Thực trạng
Phn lớn sinh viên, thanh niên trí thức vẫn giữ được lối sống nhân hậu, tình
nghĩa, trong sạch, lành mnh. Biu hiện các phong trào: Hiến máu nhân
đạo, Nối vòng tay thương, Cặp yêu thương,.., các hoạt động Đoàn thanh
niên khác diễn ra i nổi nhiều kết quả tích cực.
Phn lớn sinh viên khiêm tn, luôn cần sáng tạo trong học tập, nghiên
cứu khoa hc, c lập thân, lập nghiệp, năng động, nhạy n,m đi mặt
với những khó khăn, thách thc,m chịu trách nhiệm, không ỷ li,
Phn ln sinh viên sống bản lĩnh, luôn gắn với nhân n, đồng hành
cùng n tộc, phn đấu cho sự nghiệp n giàu, ớc mnh, n ch, ng
bằng, văn minh.
Mặt khác:
Một bộ phn sinh viên ởng lệch lc, phai nht niềm tin, ởng, mất
phương ng phn đấu, không c lập thân, lập nghiệp.
lOMoARcPSD|61182621
Nguyên nhân: Do nh hưởng của mặt trái ca nền kinh tế th trường hội
nhập quốc tế mnh mẽ, sự du nhập của nhiều ng ngoại quốc. Do tình
trng suy thoái về ng chính tr, đạo đức của một bộ phn n bộ ng
chc, gây mất nim tin của thế h trvào con đưng đã lựa chn.
Một bộ phận sinh viên chy theo lối sống thực dụng, n sùng giá tr vật
cht, sùng i ch nghĩa nhân, thiếu trách nhiệm, th ơ với gia đình
hội, sa vào hàng loạt tiêu cực.
Nguyên nhân: Ảnh ng bởi mt trái của ng đề cao giá tr nhân
một cách cực đoan thơ m với giá trcộng đồng. Ảnh ng bởi
những hình ợng trên mng hội tin quyn lc.
. Gii pháp
Với hội, ban ngành đoàn thể, nhà trường:
-
-
-
-
Thường xuyên chăm lo giáo dục đạo đức cách mng, lối sống trong sạch,
lành mạnh cho thanh niên, sinh viên.
Kết hợp cht chgiữa gia đình, nhà tng hội trong việc giáo dục,
rèn luyện đạo đức.
Đưa những bài giảng về đạo đức cách mạng cho sinh viên đi vào thực
cht, tích cực đẩy mnh các phong trào, hot động cụ thể.
Truyền cho thế hệ trẻ, sinh viên duy đúng đắn nhằm phát huy khnăng
tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức.
Với bản than sinh viên: Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ C
Minh:
-
-
-
-
Học trung với nước, hiếu với n, suốt đời đấu tranh cho sự nghiệp cách
mng.
Tu dưỡng, n luyện theo tấm gương cần, kiệm, liêm, chính, c công
tư; đức khiêm tốn, trung thc.
Phi đức tin tuyệt đối vào sức mnh của nhân n, kính trọng nhân
dân hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, luôn nhân ái, vị tha.
Học tập ý c nghị lực tinh thần to lớn, quyết m vượt qua mi th
thách, gian nan để đạt được mục đích cuộc sống.
Ngoài ra:
-
Sinh viên Vit Nam cần chủ động vừa học tập phẩm chất đạo đức kết hợp
với chnghĩa yêu ớc chân chính tinh thn quốc tế trong sáng.
lOMoARcPSD|61182621
-
Sinh viên Việt Nam cần kết hp hài hòa giữa luận thc tin, biết tôn
vinh các giá trtruyền thống chắt lọc để tiếp thu các ng tiến bộ
trong thi kỳ hi nhập quốc tế sâu rộng

Preview text:


TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC I.
Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức cách mạng
1. Đạo đức là gốc, là nền tảng tinh thần của xã hội, của người cách mạng
Hồ Chí Minh là một trong những ngà tư tưởng, một lãnh tụ cách mạng thế
giới đã bàn nhiều về đạo đức và giáo dục đạo đức. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí
Minh rất sâu sắc, phong phú, cả về lý luận và thực tiễn, đã trở thành một bộ
phận vô giá của văn hóa dân tộc và nhân loại, một sức mạnh to lớn làm nên mọi
thắng lượi của cách mạng Việt Nam.
Khi đánh giá vai trò của đạo đức trong đời sống, từ rất sớm, Hồ Chí Minh đã
khẳng định đạo đức là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người, như gốc của
cây, ngọn nguốn của sông suối – “cũng như sông thì có nguốn mới có nước,
không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người
cách mạng phải có đạo dức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không
lãnh đạo được nhân dân”.
“Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có
đạo đức cách mạnh làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”
Vì vậy, Hồ Chí Minh yêu cầu Đảng phải “là đạo đức, là văn minh”. Trong di
chúc, Người căn dặn: “Mỗi đảng viên va cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo
đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng
ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”
Hồ Chí Minh luôn đặt đạo đức bên cạnh tài năng, gắn đức với tài, lời nói đi
đôi với hành động và hiêu quả trên thực tế. Như vậy, trong tư tưởng Hồ Chí
Minh, đức và tài, hồng và chuyên, phẩm chất và năng lực thống nhất làm một.
Trong đó; Đức là gốc của tài; hồng là gốc của chuyên; phẩm chất là gốc của
năng lực. Tài là thể hiện cụ thể của đức trong hiêu quả hành động.
2 . Đạo đức là nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội
Sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội chưa phải là ở lý tưởng cao xa, ở mức
sống vật chất dồi dào, ở tư tưởng được tự do giải phóng, mà trước hết là ở
những giá trị đạo đức cao đẹp, ở phẩm chất của những người cộng sản ưu tú, lOMoARcPSD|6118 262 1
bằng tấm gương sống và hành động của mình, chiến đấu chi lý tưởng đó trở thành hiện thực.
Phong trào cộng sản công nhân quốc tế trở thành lực lượng quyết định vận
mệnh của loài người không chỉ do chiến lược và sách lược thiên tài của cách
mạng vô sản, mà còn do những phẩm chất đạo đức cao quý làm cho chủ nghĩa
cộng sản trở thành một sức mạnh vô địch. II.
Quan điểm về những chuẩn mực đạo đức cách mạng
1. Trung với nước, hiếu với dân
Trong mối quan hệ đạo đức thì mối quan hệ giữa mỗi người với đất nước,
với nhân dân, với dân tộc là mối quan hệ lớn nhất. Trung, hiếu là phẩm chất đạo
đức quan trọng nhất, bao trùm nhất. Người khẳng định: “Trung với nước, hiếu
với dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã
hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào
cũng đánh thắng”. Câu nói của Bác vừa là lời kêu gọi hành động, vừa là định
hướng chính trị, đạo đức cho mỗi người Việt Nam, không phải chỉ trong cuộc
đấu tranh giành độc lập dân tộc mà còn lâu dài mãi về sau.
Nội dung chủ yếu của trung với nước:
- Đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của cách mạng lên trên hết
- Quyết tâm phấn đấu thực hiện mục tiêu của cách mạng
- Thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước
Nội dung của hiếu với dân:
- Khẳng định vai trò, sức mạnh thực sự của nhân dân
- Tin dân, lắng nghe dân, học dân, tổ chức vận động nhân dân cùng thực
hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước
- Chăm lo đến đồi sống vật chất và tinh thần của nhân dân
- Mọi đường lối, chính sách đều phục vụ lợi ích của nhân dân
2 . Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư Theo Hồ Chí Minh thì: lOMoARcPSD|6118 262 1
Cần là lao động cần cù, siêng năng, lao động có kế hoạch, sáng tạo, có
năng suất cao, lao dộng với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng,
không ỷ lại, không dựa dẫm. Phải thấy rõ “lao động là nghĩa vụ thiêng
liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của chúng ta”.
Kiệm tức là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của dù
là của dân, của nước hay của bản than mình; phải tiết kiệm từ cái to đến
cái nhỏ, nhiều cái nhỏ cộng lại thành cái to, “không xa xỉ, không hoang
phí, không bừa bãi”, không phô trương hình thức, không liên hoan, chè chén lu bù.
Liêm tức là “luôn luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân”, “không
xâm phạm một đồng xu, hạt thóc của Nhà nước, của nhân dân. Phải
“trong sạch, không tham lam”. “Không tham địa vị. Không tham tiền tài.
Không tham sung sướng. Không ham người tâng bốc mình. Vì vậy, mà
quang minh chính đại, không bao giờ hủ hóa”.
Chí công vô tư, Bác nói: “Đem long chí công vô tư mà đối với người,với
việc”. “Khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng
thụ thì mình nên đi sau”, phải “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”.
Chính “nghĩa là không tà, thẳng thắn, đứng đắn”. Đối với mình: không tự cao,
tự đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay,
sửa đổi điều dở của bản thân mình. Đối với người: không nịnh hót người trên,
không xem khinh người dưới, luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết thật
thà, không dối trá, lừa lọc. Đối với việc: để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà.
3 . Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa
Yêu thương con người được Hồ Chí Minh xác định là một trong những phẩm
chất tốt đẹp nhất. Người nói, người cách mạng là người giàu tình cảm, có tình cảm
cách mạng mới đi làm cách mạng. Vì yêu thương nhân dân, yêu thương con người
mà chấp nhận mọi gian khổ, hy sinh để đem lại độc lập, tự do, cơm áo ấm no và
hạnh phúc cho con người.
- Tình yêu thương đó là một tình cảm rộng lớn, trước hết dành cho những
người nghèo khổ, những người bị mất quyền, những người bị áp bức, bị bóc lột
không phân biệt màu da, dân tộc. Người cho rằng, nếu như không có tình yêu lOMoARcPSD|6118 262 1
thương như vậy thì không thể nói đến cách mạng, càng không thể nói đến chủ
nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
- Tình thương yêu con người phải được xây dựng trên lập trường giai cấp
công nhân, thể hiện trong mối quan hệ hàng ngày với bạn bè, đồng chí, anh em… đòi hỏi mỗi người:
+ phải chặt chẽ và nghiêm khắc với mình; rộng rãi, độ lượng với người khác.
+ thái độ tôn trọng những quyền của con người, nâng con người lên, kể cả
những người nhất thời lầm lạc, chứ không phải là thái độ dĩ hoà vi quý,
không phải hạ thấp, càng không phải vùi dập con người.
Người dạy: “hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin là phải sống với nhau có nghĩa có
tình. Nếu thuộc bao nhiêu sách vở mà không có tình có nghĩa thì sao gọi là hiểu
chủ nghĩa Mác – Lênin được”. Trong Di chúc, Người căn dặn: “Phải có tình đồng
chí thương yêu lẫn nhau”. Phải chăng Bác muốn căn dặn chúng ta: =>Tình đồng
chí thương yêu lẫn nhau là điều quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng
Đảng, trong vấn đề bảo đảm đoàn kết, và bao trùm lên tất cả là trong mối quan hệ
giữa người với người. Nếu không xuất phát từ “tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”
sẽ chẳng còn điều gì có ý nghĩa cả.
4 . Tinh thần quốc tế trong sáng
Chủ nghĩa quốc tế là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của đạo
đức cộng sản chủ nghĩa. Nó bắt nguồn từ bản chất giai cấp công nhân, nhằm vào
mối quan hệ rộng lớn, vượt ra khỏi quốc gia, dân tộc.
Nội dung chủ nghĩa quốc tế trong tư tưởng Hồ Chí Minh rất rộng lớn và sâu sắc:
Đó là sự tôn trọng, hiếu biết, yêu thương và đoàn kết với giai cấp vô sản
toàn thế giới, với tất cả các dân tộc và nhân dân các nước, với những người tiến bộ
trên toàn cầu, chống lại mọi sự chia rẽ, hằn thù, bất bình đẳng và phân biệt chủng
tộc; chống lại chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, Sô vanh, biệt lập và chủ nghĩa bành
trướng bá quyền… Hồ Chí Minh chủ trương giúp bạn là tự giúp mình.
Mục đích: thực hiện những mục tiêu lớn của thời đại là hòa bình, độc lập
dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, là hợp tác và hữu nghị theo tinh thần: bốn
phương vô sản, bốn bề đều là anh em. lOMoARcPSD|6118 262 1
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Hồ Chí Minh đã dày công xây
đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới, đã tạo ra
một kiểu quan hệ quốc tế mới: Đối thoại thay cho đối đầu, nhằm kiến tạo một nền
văn hóa hòa bình cho nhân loại.
III. Quan điểm về những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng
1 . Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức
Nói đi đôi với làm:
- Nói đi đôi với làm là nét đẹp trong đạo đức truyền thống của dân tộc
được Hồ Chí Minh nâng lên một tầm cao mới, được thống nhất giữa lý
luận và thực tiễn, để rồi trở thành phương pháp luận trong cuộc sống và
là nền tảng triết lý sống hết sức bình dị mà vô cùng sâu sắc của Người.
Hồ Chí Minh là tấm gương trong sáng tuyệt vời về lời nói đi đôi với việc làm.
- Trong đó, nói đi đôi với làm là đặc trưng bản chất của tư tưởng HCM . Ở
đây, nói đi đôi với làm là không nói nhiều làm ít, nói một đằng làm một
nẻo. Ngay sau cách mạng Tháng 8 năm 1945, HCM đã chỉ ra những biểu
hiện của thói đạo đức giả ở một số cán bộ, giảng viên như coi thường
quần chúng, mắc bệnh quan liêu, “miệng thì nói ‘phụng sự quần chúng’,
nhưng làm trái ngược với lợi ích của quần chúng, trái ngược với phương
châm, chính sách của Đảng và Chính phủ”, làm tổn hại đến uy tín của
Đảng và Chính phủ trước nhân dân.
Nêu gương về đạo đức:
Là một nét đẹp của truyền thống văn hóa phương Đông. Để đạo đức cách
mạng bám chắc, thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành nền tảng tinh
thần của nhân dân, cán bộ, giảng viên cần gương mẫu trong cả lời nói và
việc làm. Theo HCM, trong việc xây dựng một nền đạo đức mới, đạo đức
cách mạng cần đặc biệt chú trọng “đạo làm gương”, phải chú ý phát hiện,
xây dựng những điển hình “người tốt, việc tốt” rất gần gũi trong đời
thường, trong các lĩnh vực lao động, sản xuất, chiến đấu, học tập, nghiên cứu…
Lời nói đi đôi với việc làm phải gắn liền với nêu gương về đạo đức. Với
ý nghĩa đó, Hồ Chí Minh đã đào tạo các thế hệ cán bộ cách mạng Việt Nam lOMoARcPSD|6118 262 1
không chỉ bằng lý luận cách mạng tiền phong mà còn bằng chính tấm gương
đạo đức cao cả của mình.

2 . Xây đi đôi với chống
Làm cách mạng là quá trình kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống. Xây dựng
đạo đức mới lại càng phải quan tâm điều này. Bởi vì trong Đảng và mỗi con người,
vì những lý do khác nhau, không phải “người người đều tốt, việc việc đều hay”.
“Mỗi con người đều có cái thiện và ác ở trong long. Ta phải biết làm cho phần tốt
ở trong mỗi con người này nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là
thái độ của người cách mạng”. CHỐNG GÌ?
Con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội là cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ.
Trong cuộc chiến đó, có nhiều kẻ địch nhưng thường có ba loại: nguy hiểm nhất là
chủ nghĩa tư bản và bọn đế quốc; thứ 2 là thói quen và truyền thống lạc hậu - ngấm
ngầm ngăn trở cách mạng tiến bộ; loại địch thứ 3 là chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng
tiểu tư sản luôn ẩn nấp trong mỗi con người.
“Đạo đức cách mạng vô luận trong hoàn cảnh nào, cũng phải quyết tâm đấu
tranh, chống mọi kẻ địch, luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết không
chịu khuất phục, không chịu cúi đầu. Có như thế mới thắng được địch và thực hiện
được nhiệm vụ cách mạng”. Đối với từng cá nhân, Hồ Chí Minh yêu cầu trước hết
phải đánh thắng kẻ thù bên trong mình: không hiếu danh, không kiêu ngạo, ít long
ham muốn về vật chất, vị công vong tư… XÂY GÌ?
Chống và xử lí nghiêm là nhắm xây, đi liền với xây và muốn xây thì phải
chống. Mục đích cuối cùng là xây dựng con người có đạo đức và nền đạo đức mới
Việt Nam. Vì vậy, phải xác định đây là nhiệm vụ lâu dài.
Xây là giáo dục những phẩm chất đạo đức mới, đạo đức cách mạng cho con
người Việt Nam trong thời đại mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Tất nhiên, giáo
dục đạo đức phải phù hợp với lứa tuổi, ngành nghề, giai cấp, tầng lớp và từng môi
trường khác nhau. Đồng thời, phải chú ý tới hoàn cảnh, nhiệm vụ từng giai đoạn lOMoARcPSD|6118 262 1
cách mạng, gắn liền với thực tế. Xa rời thực tiễn và khư khư giữu lấy những nội
dung cũ đều không phù hợp với quan điểm xây dựng đạo đức của Hồ Chí Minh.
Để xây dựng đạo đức cách mạng, trước hết, mỗi cá nhân và tổ chức phải có
ý thức tự giác trau dồi đạo đức cách mạng. Bản thân sự tự giác cũng là phẩm chất
đạo đức đáng quuys với mỗi con người. Điều này càng có ý nghĩa to lớn với Đảng
và các cán bộ, Đảng viên. Bởi vì: “Mỗi Đảng mà giấu khuyết điểm của mình là
một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những
cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi
tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính".
Xây đi đôi với chống trên cơ sở giáo dục, đồng thời phải tạo thành phong
trào quần chúng rộng rãi. Điều này thuộc quy luật của cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Bởi vì chủ nghĩa xã hội là công trình tập thể của quần chúng nhân dân tự xây dựng
dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong Di chúc, Hồ Chí Minh cũng viết rõ điều này: Để
chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng và tạo ra những cái mới mẻ tốt tươi, cần phải
động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của
toàn dân. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Hồ Chí Minh đã luôn phát động
phong trào quần chúng rộng rãi và đem lại những hiệu quả thiết thực. Đó là phong
trào thi đua tăng gia sản xuất thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan
liêu; cuộc vận động "3 xây, 3 chống": nâng cao ý thức trách nhiệm, tăng cường
quản lý kinh tế - tài chính, cải tiến kỹ thuật, chống tham ô, lãng phí, quan liêu.
3 . Tu dưỡng đạo đức suốt đời
Cơ sở về tu dượng đạo đức: Tu dưỡng đạo đức là một truyền thống tốt đẹp
của dân tộc và văn hóa phương Đông. Hồ Chí Minh đã nói về ưu điểm của Khổng
Tử là "vấn đề tu dưỡng đạo đức cá nhân". Quan điểm của Khổng Tử là "chính tâm,
tu thân". Có "tu thân" mới làm được những việc lớn khác như "trị quốc, bình thiên
hạ". Hồ Chí Minh nói: "Chúng ta phải nhớ câu "Chính tâm, tu thân" để "trị quốc
bình thiên hạ". Chính tâm tu thân tức là cải tạo. Cải tạo cũng phải trường kỳ gian
khổ, vì đó là một cuộc cách mạng trong bản thân của mỗi người. Bồi dưỡng tư
tưởng mới để đánh thắng tư tưởng cũ, đoạn tuyệt với con người cũ để trở thành con lOMoARcPSD|6118 262 1
người mới không phải là một việc dễ dàng... Dù khó khăn gian khổ, nhưng muốn
cải tạo thì nhất định thành công".
Đạo đức cách mạng, đạo đức mới khác đạo đức cũ ở chỗ nó gắn với thực
tiễn cách mạng và phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Vì vậy, việc rèn luyện,
tu dưỡng bền bỉ suốt đời phải như công việc rửa mặt hàng ngày là một trong những
yêu cầu có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. Hồ Chí Minh viết: "Đạo đức cách mạng
không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà
phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng
trong. Có gì sung sướng vẻ vang hơn là trau dồi đạo đức cách mạng để góp phần
xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng loài người". Vì
vậy, Người đòi hỏi "gian nan rèn luyện mới thành công". "Kiên trì và nhẫn nại...
Không nao núng tinh thần". Cái ác luôn ẩn nấp trong mỗi người. Vì vậy, không
được sao nhãng việc tu dưỡng, mà phải rèn luyện suốt đời, bền bỉ.
Đặc biệt trong thời kỳ hòa bình, khi con người đã có ít quyền hạn, nếu
không ý thức sâu sắc điều này, dễ bị tha hóa, biến chất. Hồ Chí Minh so sánh: "Tư
tưởng cộng sản với tư tưởng cá nhân ví như lúa với cỏ dại. Lúa phải chăm bón rất
khó nhọc thì mới tốt được. Còn cỏ dại không cần chăm sóc cũng mọc lu bù. Tư
tưởng cộng sản phải rèn luyện gian khổ mới có được. Còn tư tưởng cá nhân thì
cũng như cỏ dại, sinh sôi, nảy nở rất dễ". Nếu không chú ý điều này, sa vào chủ
nghĩa cá nhân thì có thể ngày hôm qua có công với cách mạng, nhưng ngày hôm
nay lại có tội với nhân dân.
Đạo đức cách mạng là nhằm giải phóng và đem lại hạnh phúc, tự do cho con
người, đó là đạo đức của những con người được giải phóng. Vì vậy, tu dưỡng đạo
đức phải gắn liền với hoạt động thực tiễn, trên tinh thần tự giác, tự nguyện, dựa
vào lương tâm và trách nhiệm của mỗi người. Chỉ có như vậy thì việc tu dưỡng
mới có kết quả trong mọi môi trường, mọi mối quan hệ, mọi địa bàn, mọi hoàn cảnh.
IV. Liên hệ sinh viên hiện nay
1 . Vai trò của tu dưỡng đạo đức cách mạng với thanh niên, sinh viên Việt Nam lOMoARcPSD|6118 262 1
Việc tu dưỡng Việc tu dưỡng trau dồi đạo đức rất quan trọng đối với con
người Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng. Đối với thế hệ trẻ cũng vậy. Thế hệ
trẻ là “người chủ tương lai của nước nhà... Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh
một phần lớn là do các thanh niên”. “Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho
thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương
lai”. Vì vậy, cần phải chú trọng chăm lo giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối
sống, văn hóa cho sinh viên, hình thành thế hệ thanh niên mới có những phẩm chất
tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động, có trách nhiệm với Tổ quốc, với
nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa.
Hồ Chí Minh nói: “ Đối với thanh niên trí thức như các cháu ở đây thì cần
đặt lại câu hỏi: Học để làm gì? Học để phục vụ ai? Đó là hai câu hỏi cần phải trả
lời dứt khoát thì mới có phương hướng để sửa chữa khuyết điểm của mình”. Học
tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh là đòi hỏi của sự nghiệp cách mạng, sự
nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế; nhằm làm cho mỗi người trở thành
những công dân tốt hơn, xứng đáng là những người làm chủ đất nước, biết trọng
danh dự, lương tâm, trách nhiệm. Đồng thời, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh
chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội. 2 . Thực trạng
Phần lớn sinh viên, thanh niên trí thức vẫn giữ được lối sống nhân hậu, tình
nghĩa, trong sạch, lành mạnh. Biểu hiện là các phong trào: Hiến máu nhân
đạo, Nối vòng tay thương, Cặp lá yêu thương,.., các hoạt động Đoàn thanh
niên khác diễn ra sôi nổi và có nhiều kết quả tích cực.
Phần lớn sinh viên khiêm tốn, luôn cần cù và sáng tạo trong học tập, nghiên
cứu khoa học, có chí lập thân, lập nghiệp, năng động, nhạy bén, dám đối mặt
với những khó khăn, thách thức, dám chịu trách nhiệm, không ỷ lại,
Phần lớn sinh viên sống có bản lĩnh, luôn gắn bó với nhân dân, đồng hành
cùng dân tộc, phấn đấu cho sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mặt khác:
Một bộ phận sinh viên có tư tưởng lệch lạc, phai nhạt niềm tin, lý tưởng, mất
phương hướng phấn đấu, không có chí lập thân, lập nghiệp. lOMoARcPSD|6118 262 1
Nguyên nhân: Do ảnh hưởng của mặt trái của nền kinh tế thị trường và hội
nhập quốc tế mạnh mẽ, sự du nhập của nhiều tư tưởng ngoại quốc. Do tình
trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức của một bộ phận cán bộ công
chức, gây mất niềm tin của thế hệ trẻ vào con đường đã lựa chọn.
Một bộ phận sinh viên chạy theo lối sống thực dụng, tôn sùng giá trị vật
chất, sùng bái chủ nghĩa cá nhân, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với gia đình và xã
hội, sa vào hàng loạt tiêu cực.
Nguyên nhân: Ảnh hưởng bởi mặt trái của tư tưởng đề cao giá trị cá nhân
một cách cực đoan mà thờ ơ vô tâm với giá trị cộng đồng. Ảnh hưởng bởi
những hình tượng trên mạng xã hội có tiền và có quyền lực. 3 . Giải pháp
Với xã hội, ban ngành đoàn thể, nhà trường:
- Thường xuyên chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch,
lành mạnh cho thanh niên, sinh viên.
- Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục, rèn luyện đạo đức.
- Đưa những bài giảng về đạo đức cách mạng cho sinh viên đi vào thực
chất, tích cực đẩy mạnh các phong trào, hoạt động cụ thể.
- Truyền cho thế hệ trẻ, sinh viên tư duy đúng đắn nhằm phát huy khả năng
tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức.
Với bản than sinh viên: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
- Học trung với nước, hiếu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng.
- Tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô
tư; đức khiêm tốn, trung thực.
- Phải có đức tin tuyệt đối vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân
dân và hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, luôn nhân ái, vị tha.
- Học tập ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, quyết tâm vượt qua mọi thử
thách, gian nan để đạt được mục đích cuộc sống. Ngoài ra:
- Sinh viên Việt Nam cần chủ động vừa học tập phẩm chất đạo đức kết hợp
với chủ nghĩa yêu nước chân chính và tinh thần quốc tế trong sáng. lOMoARcPSD|6118 262 1
- Sinh viên Việt Nam cần kết hợp hài hòa giữa lý luận và thực tiễn, biết tôn
vinh các giá trị truyền thống và chắt lọc để tiếp thu các tư tưởng tiến bộ
trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng