Đề cương ôn tập học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Bộ 1

Đề cương học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 2 bộ, giúp các em học sinh lớp 6 tổng hợp toàn bộ kiến thức trọng tâm trong chương trình học kì 1, để ôn thi học kì 1 năm 2023 - 2024 đạt kết quả như mong muốn.

UBND QUN…..
TRƯNG THCS…….
ĐỀ CƯƠNG ÔN TP CUI HC KÌ I
Môn: Giáo dc công dân lp 6
Năm học : 2023-2024
I. TRNG TÂM KIN THC YÊU CU
1.Trng tâm kiến thc
Bài 2: Yêu thương con người
Bài 3: Siêng năng, kiên trì
Bài 4: Tôn trọng sự thật
Bài 5: Tự lập
2. Yêu cu:
- Nắm được ni dung chính ca bài hc: Khái nim, biu hiện, ý nghĩa, cách rèn luyện…
- Vn dng kiến thc hoàn thành các câu hi t nhn biết, thông hiểu đến vn dng, vn dng cao.
II. H THNG CÂU HI ÔN TP
A. Câu hi trc nghim
Câu 1. Biu hiện nào dưới đây th hin không tôn trng s tht?
A. Dũng cm nói lên s tht.
B. Không chp nhn mi hu qu khi s thật đưc sáng t.
C. Sng ngay thng, tht thà.
D. Không che dấu, bao che cho các hành đng sai trái.
Câu 2. Ni dung nào dưới đây th hin t lp?
A. Trông ch, li vào bn bè.
B. Trn chạy, để mọi người vưt qua th thách còn mình ngi hưng thành qu.
C. Dám đương đầu với khó khăn, th thách.
D. Da dẫm vào năng lc ca ngưi khác.
Câu 3. Câu ca dao, tc ng nào dưi đây nói về biu hin ca không tôn trng s tht?
A. Ném đá giấu tay.
B. “Thuốc đắng dã tt / S tht mất lòng”.
C. Cây ngay không s chết đng.
D. Ăn ngay nói thẳng.
Câu 4. Mi bui ti, c ăn cơm xong là bạn H giúp m dn dp, ra bát sau đó lấy sách v ra hc
bài. Việc làm đó của H th hiện điều gì?
A. H là ngưi t lp. B. H là ngưi t tin.
C. H là ngưi ni. D. H là ngưi t ti.
Câu 5. T lp là gì?
A. T lp là biết coi trng, gi gìn phm cách cá nhân theo chun mc xã hi.
B. T lp là ch động, t giác làm các công vic bng kh năng, sức lc ca mình.
C. T lp là da vào kh năng, sức lc của ngưi khác đ đạt đưc mc đích bn thân.
D. T lp là dám nhn li khi mình mc khuyết đim, không đổ li cho người khá.
Câu 6. Người có lòng yêu thương con người sẽ được gì?
A. Đưc mọi người yêu quý kính trng. B. B mọi người coi thường xa lánh.
C. Nhận được nhiu vinh hoa phú quý. D. Đưc ngưi khác tng quà.
Câu 7. H d định đăng kí tham gia cuộc thi hùng bin tiếng Anh do trường t chức. Nhưng H lo
lng vì vn t vng tiếng Anh ca mình còn hn chế nên đắn đo không biết có nên d thi hay
không. Trong trưng hp này, nếu em là bn ca H em s làm gì?
A. Bo bạn đừng thi, vì hc tiếng Anh khó s vt v.
B. Mc kệ, vì đấy là la chn ca bn mình không liên quan.
C. Đi nói xấu bn, hc không gii mà thích th hin.
D. Khuyên bạn kiên trì, chăm ch hc t vng mi ngày.
Câu 8. Biu hin ca tính t lp là gì?
A. T chu trách nhim v quyết đnh ca bn thân.
B. Cm thông vi nhng đau thương ca ngưi khác.
C. S dng tiền đúng mục đích, hp lí, khoa hc.
D. Đùn đy trách nhim khi bn thân phm sai lm.
Câu 9. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người như thế nào?
A. Thành công trong mi lĩnh vc trong cuc sng.
B. Yêu đời hơn.
C. T tin hơn trong công việc.
D. Sng có ích.
Câu 10. Thế nào là yêu thương con ngưi?
A. làm những điều tt đẹp cho người khác.
B. trêu chc, chế giu người kém may mn.
C. coi thường người nghèo kh.
D. bao che cho vic làm sai ca bn.
Câu 11. Vào lúc rnh ri M thưng sang nhà V dy bn V hc vì bạn V là người khuyết tt không
th đến trưng học được. Em thy bạn M là người như thế nào?
A. M là ngưi có lòng yêu thương mi ngưi
B. M là ngưi sng gin d.
C. M là ngưi trung thc.
D. M là ngưi có lòng t trng.
Câu 12. Hành vi nào dưới đây góp phn rèn luyn đức tính siêng năng, kiên trì?
A. Làm vic theo s thích cá nhân. B. T b mi vic khi gặp khó khăn.
C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mc tiêu. D. ni vào người khác khi làm vic.
Câu 13. Nội dung nào dưới đây th hiện ý nghĩa ca sng t lp?
A. Giúp cá nhân đưc mi ngưi kính trng.
B. Ngi khẳng định bn thân.
C. Đánh mất kĩ năng sinh tồn.
D. T chi khám phá cuc sng.
Câu 14. Để rèn luyn siêng năng, kiên trì con người cn phải làm như thế nào?
A. Chăm chỉ kiên trì thc hin, vic khó d dàng b qua.
B. Có mục đích và cách làm việc rõ ràng, chăm ch kiên trì thc hin.
C. Có mục đích và cách làm việc rõ ràng.
D. B d gia chng công vic.
Câu 15. Yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào?
A. Là điu kin cn thiết đ con ngưi gặt hái đưc nhiu thành công trong cuc sng.
B. Là truyn thng tốt đẹp ca dân tộc, giúp cho con ngưi sống đẹp hơn.
C. Góp phn xây dựng đất nưc ngày càng văn minh, tiến b hơn.
D. Giúp con người có th thăng tiến nhanh trong công vic.
Câu 16. Trong gi kim tra môn Toán em thy bạn D đang chép tài liu trong giờ. Trong trường
hp này em s làm gì?
A. Đi nói xấu bn vi các bn trong lp.
B. Nhc nh bn để bn rút kinh nghim.
C. Báo vi cô giáo b môn để bn b đánh dấu bài.
D. Chép tài liu cùng vi bn.
Câu 17. Trái với siêng năng, kiên trì là gì?
A. i biếng, ni. B. Qua loa, đi khái.
C. Trung thc, thng thn. D. Cu th, hi ht.
Câu 18. Biu hiện nào dưới đây trái vi t lp?
A. li, da dm vào người khác.
B. T suy nghĩ, tự thc hin, không da dm vào người khác.
C. N lc hc tp, làm vic, không trông ch vào may ri.
D. T chu trách nhim v quyết đnh ca bn thân.
Câu 19. Đâu là biểu hin ca tôn trng s tht?
A. Luôn nói đúng sự tht.
B. Che giu s tht.
C. Chi b s tht.
D. Vu oan cho người khác để bo v mình.
Câu 20. Hành vi, vic làm nào dưới đây th hin tôn trng s tht?
A. Thùy rất quý Lan nên đã làm bài tập giúp Lan để bn ấy được đim cao.
B. Thy Mai xem tài liu trong gi kim tra, Mnh gi v như không thấy.
C. Sơn đã sửa đim trong bài kim tra Tiếng Anh để không b b mng.
D. Hòa ch động nhn li và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa s nhà bác Bích.
B. Câu hi t lun
Câu 1. Thế nào là yêu thương con người? Nêu ý nghĩa, biểu hin ca yêu thương con ngưi?
Câu 2. Em hãy nêu nhng hành vi, vic làm th hiện yêu thương con người?
Câu 3. Thế nào là siêng năng, kiên trì? Nêu ý nghĩa, biu hin ca siêng năng, kiên trì?
Câu 4. Tìm nhng câu ca dao, tc ng, thành ng th hiện đức tính siêng năng, kiên trì?
Câu 5. Thế nào là tôn trng s tht ? Nêu nhng hành vi, vic làm th hin tôn trng s tht?
Câu 6. Thế nào là t lập, nêu ý nhĩa, biểu hin ca t lp?
Câu 7. Em hãy nêu nhng hành vi, vic làm th hin t lp trong hc tập, lao đng?
Câu 8. Nhà Hương gần trường nhưng bạn rất hay đi học mun. Khi lớp trưởng hỏi lí do, Hương
luôn tr li: “Ti b m không gi mình dy sớm”.
a. Em có đồng tình với Hương không? Vì sao?
b. Nếu là bn của Hương thì em sẽ khuyên bạn điều gì?
Câu 9. Mc dù nhà ngay cạnh trường nhưng bố m vn phải đưa đón An đi học. Thy vy, Hi hi:
“Sao cậu không t đi học?”. An trả lời: “Mình là con trai duy nhất trong nhà, b m không chăm
mình thì chăm ai. Mình học lp 6, b m chăm như vy là đương nhiên”.
a. Em có đồng tình với hành động ca bn An không? Việc làm đó th hiện An là người như thế nào?
b. Nếu là Hi, em s nói gì vi An?
Câu 10. Hùng suốt ngày chơi điện t, không hc bài và không làm vic nhà giúp đ b m. gia
đình mọi việc Hùng thường li vào bác giúp vic. Trên lớp, Hùng thường mua đ ăn mời các bn để
được nhìn bài khi ti gi kim tra. Trong hoạt động tp th, lp phân công việc gì Hùng cũng từ chi
hoc nh các bn trong t, nhóm làm giúp mình. Nhiu ln như vậy, lớp trưởng góp ý thì Hùng nói:
“Gia đình t rt giàu, b m t đã chuẩn b sn c tương lai cho tớ ri! T không cn phi kh s, vt
v hc hành na!”
a. Em có nhn xét gì v li nói và vic làm ca Hùng? Theo em Hùng thiếu tính gì?
b. Nếu là bn ca Hùng thì em s khuyên bạn điu gì?
Câu 11. Lên lp 6, Thun cho rằng mình đã lớn nên có th t quyết đnh mi vic mà không cn hi
ý kiến ca b m. Có ln Thun cùng mt s bn trn b m để đi chơi xa ở mt khu du lch sinh
thái.
a. Em có đồng tình vi Thun không? Vì sao?
b. Nếu là bn ca Thun thì em s khuyên bạn điu gì?
BGH duyt TT/NTCM duyt Ngưi lp
| 1/3

Preview text:

UBND QUẬN….. TRƯỜNG THCS…….
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
Môn: Giáo dục công dân lớp 6 Năm học : 2023-2024
I. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC – YÊU CẦU
1.Trọng tâm kiến thức
Bài 2: Yêu thương con người
Bài 3: Siêng năng, kiên trì
Bài 4: Tôn trọng sự thật Bài 5: Tự lập 2. Yêu cầu:
- Nắm được nội dung chính của bài học: Khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa, cách rèn luyện…
- Vận dụng kiến thức hoàn thành các câu hỏi từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng, vận dụng cao.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP
A. Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện không tôn trọng sự thật?
A. Dũng cảm nói lên sự thật.
B. Không chấp nhận mọi hậu quả khi sự thật được sáng tỏ.
C. Sống ngay thẳng, thật thà.
D. Không che dấu, bao che cho các hành động sai trái.
Câu 2. Nội dung nào dưới đây thể hiện tự lập?
A. Trông chờ, ỷ lại vào bạn bè.
B. Trốn chạy, để mọi người vượt qua thử thách còn mình ngồi hưởng thành quả.
C. Dám đương đầu với khó khăn, thử thách.
D. Dựa dẫm vào năng lực của người khác.
Câu 3. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về biểu hiện của không tôn trọng sự thật?
A. Ném đá giấu tay.
B. “Thuốc đắng dã tật / Sự thật mất lòng”.
C. Cây ngay không sợ chết đứng. D. Ăn ngay nói thẳng.
Câu 4. Mỗi buổi tối, cứ ăn cơm xong là bạn H giúp mẹ dọn dẹp, rửa bát sau đó lấy sách vở ra học
bài. Việc làm đó của H thể hiện điều gì?

A. H là người tự lập. B. H là người tự tin. C. H là người ỷ nại. D. H là người tự ti.
Câu 5. Tự lập là gì?
A. Tự lập là biết coi trọng, giữ gìn phẩm cách cá nhân theo chuẩn mực xã hội.
B. Tự lập là chủ động, tự giác làm các công việc bằng khả năng, sức lực của mình.
C. Tự lập là dựa vào khả năng, sức lực của người khác để đạt được mục đích bản thân.
D. Tự lập là dám nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm, không đổ lỗi cho người khá.
Câu 6. Người có lòng yêu thương con người sẽ được gì?
A. Được mọi người yêu quý kính trọng.
B. Bị mọi người coi thường xa lánh.
C. Nhận được nhiều vinh hoa phú quý.
D. Được người khác tặng quà.
Câu 7. H dự định đăng kí tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức. Nhưng H lo
lắng vì vốn từ vựng tiếng Anh của mình còn hạn chế nên đắn đo không biết có nên dự thi hay

không. Trong trường hợp này, nếu em là bạn của H em sẽ làm gì?
A. Bảo bạn đừng thi, vì học tiếng Anh khó sẽ vất vả.
B. Mặc kệ, vì đấy là lựa chọn của bạn mình không liên quan.
C. Đi nói xấu bạn, học không giỏi mà thích thể hiện.
D. Khuyên bạn kiên trì, chăm chỉ học từ vựng mỗi ngày.
Câu 8. Biểu hiện của tính tự lập là gì?
A. Tự chịu trách nhiệm về quyết định của bản thân.
B. Cảm thông với những đau thương của người khác.
C. Sử dụng tiền đúng mục đích, hợp lí, khoa học.
D. Đùn đẩy trách nhiệm khi bản thân phạm sai lầm.
Câu 9. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người như thế nào?
A. Thành công trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống. B. Yêu đời hơn.
C. Tự tin hơn trong công việc. D. Sống có ích.
Câu 10. Thế nào là yêu thương con người?
A. làm những điều tốt đẹp cho người khác.
B. trêu chọc, chế giễu người kém may mắn.
C. coi thường người nghèo khổ.
D. bao che cho việc làm sai của bạn.
Câu 11. Vào lúc rảnh rỗi M thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết tật không
thể đến trường học được. Em thấy bạn M là người như thế nào?

A. M là người có lòng yêu thương mọi người
B. M là người sống giản dị.
C. M là người trung thực.
D. M là người có lòng tự trọng.
Câu 12. Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì?
A. Làm việc theo sở thích cá nhân.
B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn.
C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu.
D. Ỷ nại vào người khác khi làm việc.
Câu 13. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập?
A. Giúp cá nhân được mọi người kính trọng.
B. Ngại khẳng định bản thân.
C. Đánh mất kĩ năng sinh tồn.
D. Từ chối khám phá cuộc sống.
Câu 14. Để rèn luyện siêng năng, kiên trì con người cần phải làm như thế nào?
A. Chăm chỉ kiên trì thực hiện, việc khó dễ dàng bỏ qua.
B. Có mục đích và cách làm việc rõ ràng, chăm chỉ kiên trì thực hiện.
C. Có mục đích và cách làm việc rõ ràng.
D. Bỏ dở giữa chừng công việc.
Câu 15. Yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào?
A. Là điều kiện cần thiết để con người gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
B. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giúp cho con người sống đẹp hơn.
C. Góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh, tiến bộ hơn.
D. Giúp con người có thể thăng tiến nhanh trong công việc.
Câu 16. Trong giờ kiểm tra môn Toán em thấy bạn D đang chép tài liệu trong giờ. Trong trường hợp này em sẽ làm gì?
A. Đi nói xấu bạn với các bạn trong lớp.
B. Nhắc nhở bạn để bạn rút kinh nghiệm.
C. Báo với cô giáo bộ môn để bạn bị đánh dấu bài.
D. Chép tài liệu cùng với bạn.
Câu 17. Trái với siêng năng, kiên trì là gì?
A. Lười biếng, ỷ nại. B. Qua loa, đại khái.
C. Trung thực, thẳng thắn. D. Cẩu thả, hời hợt.
Câu 18. Biểu hiện nào dưới đây trái với tự lập?
A. Ỷ lại, dựa dẫm vào người khác.
B. Tự suy nghĩ, tự thực hiện, không dựa dẫm vào người khác.
C. Nỗ lực học tập, làm việc, không trông chờ vào may rủi.
D. Tự chịu trách nhiệm về quyết định của bản thân.
Câu 19. Đâu là biểu hiện của tôn trọng sự thật?
A. Luôn nói đúng sự thật. B. Che giấu sự thật. C. Chối bỏ sự thật.
D. Vu oan cho người khác để bảo vệ mình.
Câu 20. Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật?
A. Thùy rất quý Lan nên đã làm bài tập giúp Lan để bạn ấy được điểm cao.
B. Thấy Mai xem tài liệu trong giờ kiểm tra, Mạnh giả vờ như không thấy.
C. Sơn đã sửa điểm trong bài kiểm tra Tiếng Anh để không bị bố mắng.
D. Hòa chủ động nhận lỗi và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa sổ nhà bác Bích.
B. Câu hỏi tự luận
Câu 1. Thế nào là yêu thương con người? Nêu ý nghĩa, biểu hiện của yêu thương con người?
Câu 2. Em hãy nêu những hành vi, việc làm thể hiện yêu thương con người?
Câu 3. Thế nào là siêng năng, kiên trì? Nêu ý nghĩa, biểu hiện của siêng năng, kiên trì?
Câu 4. Tìm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì?
Câu 5. Thế nào là tôn trọng sự thật ? Nêu những hành vi, việc làm thể hiện tôn trọng sự thật?
Câu 6. Thế nào là tự lập, nêu ý nhĩa, biểu hiện của tự lập?
Câu 7. Em hãy nêu những hành vi, việc làm thể hiện tự lập trong học tập, lao động?
Câu 8. Nhà Hương ở gần trường nhưng bạn rất hay đi học muộn. Khi lớp trưởng hỏi lí do, Hương
luôn trả lời: “Tại bố mẹ không gọi mình dậy sớm”.
a. Em có đồng tình với Hương không? Vì sao?
b. Nếu là bạn của Hương thì em sẽ khuyên bạn điều gì?
Câu 9. Mặc dù nhà ngay cạnh trường nhưng bố mẹ vẫn phải đưa đón An đi học. Thấy vậy, Hải hỏi:
“Sao cậu không tự đi học?”. An trả lời: “Mình là con trai duy nhất trong nhà, bố mẹ không chăm
mình thì chăm ai. Mình học lớp 6, bố mẹ chăm như vậy là đương nhiên”.
a. Em có đồng tình với hành động của bạn An không? Việc làm đó thể hiện An là người như thế nào?
b. Nếu là Hải, em sẽ nói gì với An?
Câu 10. Hùng suốt ngày chơi điện tử, không học bài và không làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ. Ở gia
đình mọi việc Hùng thường ỷ lại vào bác giúp việc. Trên lớp, Hùng thường mua đồ ăn mời các bạn để
được nhìn bài khi tới giờ kiểm tra. Trong hoạt động tập thể, lớp phân công việc gì Hùng cũng từ chối
hoặc nhờ các bạn trong tổ, nhóm làm giúp mình. Nhiều lần như vậy, lớp trưởng góp ý thì Hùng nói:
“Gia đình tớ rất giàu, bố mẹ tớ đã chuẩn bị sẵn cả tương lai cho tớ rồi! Tớ không cần phải khổ sở, vất vả học hành nữa!”
a. Em có nhận xét gì về lời nói và việc làm của Hùng? Theo em Hùng thiếu tính gì?
b. Nếu là bạn của Hùng thì em sẽ khuyên bạn điều gì?
Câu 11. Lên lớp 6, Thuận cho rằng mình đã lớn nên có thể tự quyết định mọi việc mà không cần hỏi
ý kiến của bố mẹ. Có lần Thuận cùng một số bạn trốn bố mẹ để đi chơi xa ở một khu du lịch sinh thái.
a. Em có đồng tình với Thuận không? Vì sao?
b. Nếu là bạn của Thuận thì em sẽ khuyên bạn điều gì? BGH duyệt TT/NTCM duyệt Người lập