Đề cương ôn tập học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Chân trời sáng tạo
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Chân trời sáng tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
UBND THÀNH PHỐ……
NỘI DUNG ÔN TẬP HKII MÔN HĐTN-HN LỚP 7 TRƯỜNG THCS…….
THỜI GIAN: 45 PHÚT –
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI GIỮ KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP CTST
Câu 1: Để sử dụng hữu ích khoản tiền, em cần b) Có. Vì
rèn luyện thói quen xây dựng kế hoạch chi tiêu
sao?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
như thế nào cho phù hợp?
……………………………………………………
a) Chi tiêu phù hợp với hoàn cảnh của bản thân.
Câu 5 Những lợi ích của thói quen tiết kiệm tiền
b) Quyết định sáng suốt và hợp lí cho việc chi tiêu.
đối với bản thân và gia đình:
c) Đáp ứng vô tư nhu cầu mua sắm theo sở thích a) Có khoản tiết kiệm phòng khi ốm đau, lúc cần cá nhân. thiết. d) a,b đúng.
b) Thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của bản
Câu 2: Cách để tiết kiệm tiền trong gia đình em thân và gia đình.
có thể làm cho gia đình mình là?
c) Làm giàu cho bản thân và gia đình. a) Nhịn ăn sáng.
d) Tất cả đều đúng.
b) Không sử dụng lãng phí điện nước, tái chế Câu 6: Sắp xếp các khoản chi ưu tiên từ cao đến
các vật dụng, đồ vật hư hỏng,…
thấp: 1/ Chi cho sở thích: các khoản tiêu dùng c) Mua sắm thỏa thích.
để mua đồ chơi, sách truyện giải trí…
d) Thường xuyên tụ tập xem phim.
2/ Chi cho ăn uống: các khoản tiêu dùng để mua
Câu 3: Sắp xếp các bước kiểm soát chi tiêu và đồ ăn sáng, ăn vặt….
tiết kiệm sau theo thứ tự:
3/ Chi cho học tập: các khoản tiêu dùng để mua
1) Phân loại các khoản chi. 2) XĐ một số PP các dụng cụ học tập,…
giúp tăng tiền tiết kiệm. 3) XĐ khoản tiền cần a) 1,2,3 b) 3,2,1 c) 2,3,1 d)
tiết kiệm. 4) XĐ các khoản chi ưu tiên. 2,1,3
a) 1,2,3,4. b) 2,3,4,1. c) 3,1,4,2. d) 4,3,2,1.
Câu 7: Trong các nhóm chi tiêu theo em nhóm
Câu 4: Nếu trong tháng ba mẹ cho em một nào cần hạn chế nhất?
khoản để chi tiêu nhưng em không sử dụng hết. a) Chi cho sở thích: các khoản tiêu dùng để
Mà nhà trường đang quyên góp để ủng hộ đồng
mua đồ chơi, sách truyện giải trí…
bào bị thiên tai hoặc những hoàn cảnh khó khăn b) Chi cho ăn uống: các khoản tiêu dùng để mua
bất hạnh thì em có nên sử dụng tiền dư đó giúp đồ ăn sáng, ăn vặt…. đỡ hay không?
c) Chi cho học tập: các khoản tiêu dùng để mua a) Không. Vì
các dụng cụ học tập,…
sao?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
d) Nhóm nào cũng quan trọng.
……………………………………………………
Câu 8: Trong các nhóm chi tiêu theo em nhóm
nào cần ưu tiên nhất?
tộc, địa vị xã hội, tham gia hoạt động thiện
a) Chi cho sở thích: các khoản tiêu dùng để
nguyện, giới thiệu truyền thống tự hảo của địa
mua đồ chơi, sách truyện giải trí… phương.
b) Chi cho ăn uống: các khoản tiêu dùng để c) Hành vi, ứng xử văn hóa, không kì thị về giới
mua đồ ăn sáng, ăn vặt….
tính, dân tộc, địa vị XH, không tham gia hoạt
c) Chi cho học tập: các khoản tiêu dùng để mua
động thiên nguyện, giới thiệu truyền thống tự hảo
các dụng cụ học tập,… của địa phương.
d) Nhóm nào cũng quan trọng.
d) Hành vi, ứng xử văn hóa, không kì thị về giới
Câu 9: Bạn An đặt mục tiêu tiết kiệm một khoản
tính, dân tộc, địa vị XH, tham gia hoạt động thiên
tiền để mua chiếc cặp mới thay cho cặp cũ. Nếu nguyện.
em là An em sẽ tiết kiệm tiền để mua cặp mới Câu 12: Lợi ích của việc tham gia các hoạt động bằng cách nào? trong cộng đồng?
a) Tự làm sản phẩm handmade để bán.
a) Học hỏi được nhiều kiến thức, kĩ năng mới.
b) Thu gom và bán giấy vụn, đồ phế liệu.
b) Mở rộng mối quan hệ.
c) Nổ lực học tập để nhận phần thưởng khuyến c) Hoàn thiện bản thân. khích.
d) Tất cả đều đúng.
d) Ý kiến khác:……………………………………
Câu 13: Trong các hoạt động sau, hoạt động nào Đáp án: mở là vì cộng đồng?
Câu 10. Trong các tình huống sau, tình huống a) Lễ hội chùa hương.
nào giúp tiết kiệm khoản chi tiêu? b) Biểu diễn văn nghệ.
a) Bạn A thường xuyên làm mất dụng cụ học tập.
c) Thu gom rác thải tại địa phương.
b) Bạn B hay săn sale mua các vật dụng chưa cần d) Tham gia giao thông thiết.
c) Bạn C tiết kiệm tiền để nạp tiền chơi game.
d) Bạn D hạn chế tiền mua quà vặt và ăn sáng tại nhà.
Câu 14: Trong các hoạt động sau, hoạt động nào
Câu 11: Mục tiêu của việc sống hòa hợp trong là văn hóa? cộng đồng?
a) Lễ hội chùa hương.
a) Hành vi, ứng xử văn hóa, không kì thị về giới b) Thiện nguyện.
tính, dân tộc, địa vị xã hội, tham gia hoạt động c) Thu gom rác thải tại địa phương.
thiên nguyện, giới thiệu truyền thống tự hảo d)Tham gia giao thông của địa phương.
Câu 15: Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn
b) Hành vi, ứng xử văn hóa, kì thị về giới tính, dân hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng?
a) Lễ phép với người lớn.
d) Mặc áo ba lỗ, quần đùi khi tham gia lễ hội văn
b) Không làm ồn nơi công cộng. hóa thiên liêng.
c) Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng
Câu 19: Trong lớp có bạn hay có hành động bất
d) Tất cả các ý trên.
thường, không hòa hợp được với mọi người vì
Câu 16: Nguyên tắc khi tham gia các hoạt động hay có hành động lập dị. Theo em, em sẽ giúp trong cộng đồng?
bạn ấy hòa nhập với bạn bè như thế nào?
a) Không tuân thủ văn hóa cộng đồng, thân thiện, a) Thấu hiểu và giúp đỡ các bạn, không xa lánh
cởi mở với mọi người, tôn trọng sự khác biệt.
kì thì, giúp bạn phát triển và chứng minh khả
b) Hiểu và tuân thủ văn hóa cộng đồng, thân
năng của bản thân bạn đó.
thiện, cởi mở với mọi người, tôn trọng sự khác b) Không quan tâm các bạn đó. biệt.
c) Xa lánh các bạn đó vì bạn không giống mình.
c) Hiểu và tuân thủ văn hóa cộng đồng, không thân d) Lập nhóm trêu chọc bạn đó cho vui.
thiện, cởi mở với mọi người, tôn trọng sự khác Câu 20: Ở lứa tuổi các bạn hiện nay có thể tham biệt.
gia thiện nguyện vì cộng đồng được hay chưa?
d) Hiểu và tuân thủ văn hóa cộng đồng, thân thiện, a) Chưa. Vì còn quá nhỏ.
cởi mở với mọi người, không tôn trọng sự khác b) Được. Thiện nguyện không phân biệt tuổi tác. biệt.
Câu 21: Mục tiêu của việc góp phần giảm thiểu
Câu 17: Hành vi nào sau đây thể hiện sự ích kỉ hiệu ứng nhà kính? không vì cộng đồng?
a) Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà
a) Xếp hàng thanh toán tiền ở siêu thị. kính.
b) Mọi người hỗ trợ lẫn nhau khi tham gia thiện b) Biết tham gia các hoạt động xã hội và thực hiện nguyện.
các biện pháp cụ thể góp phần giảm thiểu hiệu
c) Mở nhạc thật lớn tạo không khi náo nhiệt khi ứng nhà kính.
tổ chức sinh nhật tại nhà.
c) Biết tuyên truyền mọi người về hậu quả của hiệu
d) Ăn mặc chỉnh tề khi tham gia lễ hội văn hóa
ứng nhà kính và vận động thực hiện các biện thiên liêng.
pháp nhằm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Câu 18: Hành vi nào sau đây thể hiện ứng xử d) Tất cả các ý trên
văn hóa khi tham gia hoạt động cộng đồng?
Câu 22: những ảnh hưởng của hiệu ứng nhà
a) Không xếp hàng thanh toán tiền ở siêu thị.
kính đối với tự nhiên ?
b) Mọi người hỗ trợ lẫn nhau khi tham gia thiện a) Khí hậu: gây ra các hiện tượng như thủng tầng nguyện.
ozone, nóng lên toàn cầu, băng tan ở hai cực, lũ
c) Mở nhạc thật lớn tạo không khi náo nhiệt khi tổ
lụt, hạn hán,. . Nguồn nước: ảnh hưởng đến chất chức sinh nhật tại nhà.
lượng cũng như lượng nước trên trái đất, dẫn
đến sự thiếu hụt nước uống, nước cho các ngành b) Trồng cây xanh. công - nông - lâm nghiệp.
c) Tổ chức các hoạt động tình nguyện để dọn dẹp
b) Cảnh quan thiên nhiên: diện tích rừng bị thu hẹp,
vệ sinh cảnh quan xung quanh em
nhiều vùng đất ven biển bị nhấn chìm do mực d) Cả b và c đều đúng nước biển dâng cao.
Câu 26: Em có ý tưởng cho sản phẩm tuyên
c) Sinh vật: nhiều loài sinh vật không thích nghi truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham
được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường quan?
sống và dần dần biến mất, tuyệt chủng.
a) Vẽ tranh cổ động, tuyên truyền.
d) Tất cả các ý trên
b) Làm video nói về thực trạng môi trường, ý thức
Câu 23: Ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến
của người dân ở địa điểm tham quan và một số
sức khỏe và đời sống con người?
biện pháp để khắc phục.
a) Thiếu nước sinh hoạt, mất điện,hư hỏng nhà c) Cùng chính quyền địa phương tổ chức các buổi
cửa, cầu đường, phương tiện đi lại,. .Gây ra
trò chuyện, giao lưu để nâng cao ý thức người
thiệt hại về mùa màng, chăn nuôi, thủy sản, dân ở khu vực.
Dịch bệnh, Nghèo đói.
d) Tất cả các ý trên
b) Không ảnh hưởng nhiều đến con người.
Câu 27: Để thực hiện chiến dịch truyền thông
c) Diện tích rừng bị thu hẹp, nhiều vùng đất ven bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu
biển bị nhấn chìm do mực nước biển dâng cao.
ứng nhà kính em sẽ làm như thế nào?
d) Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự a) Vẽ tranh tuyên truyền.
thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và dần b) Sử dụng điện nước vô tư.
dần biến mất, tuyệt chủng.
c) Không tắt điện lớp sau giờ học
Câu 24: Em sẽ thực hiện những việc làm nào d) Không tham gia vì không có ích.
phù hợp với em để góp phần giảm hiểu hiệu ứng Câu 28: Theo em những thuận lợi khi thực hiện nhà kính ?
các hoạt động trong giảm thiểu hiệu ứng nhà
a) Tiết kiêm điện, nước. kính?
b) Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt a) Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà trời, gió. kính.
c) Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi b) Biết tham gia các hoạt động xã hội và thực hiện
trường, hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa.
các biện pháp cụ thể góp phần giảm thiểu hiệu d) Tất cả các ý trên ứng nhà kính.
Câu 25: Em sẽ thực hiện những việc làm nào c) Biết tuyên truyền mọi người về hậu quả của hiệu
bảo vệ cảnh quan phù hợp với khả năng của em ?
ứng nhà kính và vận động thực hiện các biện
a) Em còn nhỏ chưa bảo vệ được cảnh quan.
pháp nhằm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
d) Tất cả các ý trên D. Thanh Hà.
Câu 29: Theo em những khó khăn khi thực hiện
các hoạt động trong giảm thiểu hiệu ứng nhà Câu 32: Quan sát và cho biết hình ảnh dưới đây đại kính?
diện cho nghề và làng nghề truyền thống nào?
a) Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà A. Nghề nặn tò he ở Phú Xuyên. kính.
b) Biết tham gia các hoạt động xã hội và thực hiện B. Nghề làm tranh khắc gỗ dân gian ở làng Đông
các biện pháp cụ thể góp phần giảm thiểu hiệu Hồ. ứng nhà kính.
C. Nghề làm nón ở làng Chuông.
c) Công tác vận động người dân còn hạn chế
d) Biết tuyên truyền mọi người về hậu quả của hiệu D. Nghề dệt thổ cẩm ở Mai Châu.
ứng nhà kính và vận động thực hiện các biện
pháp nhằm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Câu 33: Quan sát và cho biết hình ảnh dưới đây đại
diện cho nghề và làng nghề truyền thống nào?
Câu 30: Nghề truyền thống là gì?
A. Nghề nặn tò he ở Phú Xuyên.
A. Là nghề đã được hình thành từ lâu đời.
B. Nghề làm tranh khắc gỗ dân gian ở làng Đông
B. Là nghề có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo, Hồ. có tính riêng biệt.
C. Nghề làm nón ở làng Chuông.
C. Là những nghề được lưu truyền và phát triển
đến ngày nay hoặc có nguy cơ bị mai một, thất
D. Nghề dệt thổ cẩm ở Mai Châu. truyền.
Câu 34: Làng nghề ở đâu đặc trưng với các sản
D. Tất cả các phương án trên.
phẩm đồ gia dụng và sản phẩm mây tre đan?
Câu 31: Đâu không phải là tên một làng nghề A. Sa Đéc, Đồng Tháp.
truyền thống ở Việt Nam? B. Khoái Châu, Hưng Yên. A. Sen. C. Thanh Hà, Quảng Nam. B. Đông Hồ. D. Phú Xuyên, Hà Nội. C. Vạn Phúc.
Câu 35:Làng nghề ở đâu đặc trưng với các loại hoa, C. Trồng chè. cây cảnh? D. Dệt lụa. A. Sa Đéc, Đồng Tháp.
Câu 37 Làng Non Nước đặc trưng với nghề truyền B. Khoái Châu, Hưng Yên. thống nào? C. Thanh Hà, Quảng Nam. A. Nặn tò he. D. Phú Xuyên, Hà Nội. B. Chế tác đá mĩ nghệ.
Câu 36: Làng Vạn Phúc đặc trưng với nghề truyền C. Trồng chè. thống nào? D. Dệt lụa. A. Nặn tò he. B. Chế tác đá mĩ nghệ. Lưu ý:
- Thời gian làm bài: 45 phút
- Hình thức: Trắc nghiệm 100%.
- Kiểm tra tại lớp theo thời khóa biểu
CHÚC CÁC EM HỌC SINH ĐẠT KẾT QUẢ TỐT!