Đề cương ôn tập học phần quan hệ công chúng học kỳ I năm học 2023 - 2024 | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam

Đề cương ôn tập học phần quan hệ công chúng học kỳ I năm học 2023 - 2024 | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP
HỌC PHẦN QUAN HỆ CÔNG CHÚNG
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
PHẦN 1. CÂU HỎI LÝ THUYẾT VÀ ỨNG DỤNG THỰC TIỄN
Câu 1. Tìm 03 từ khóa quan trọng nhất liên quan tới khái niệm PR. Phân tích
và lấy ví dụ minh họa?
Câu 2. Tìm 03 tính từ nói về tính chất mối quan hệ công chúng của PR. Phân
tích và lấy ví dụ minh họa?
Câu 3. Trình bày cách hiểu của mình về khái niệm “PR đích thực là khi chất
lượng sản phẩm của bạn tốt thật sự sau đó bạn hãy sử dụng chính chất lượng
ưu việt này tấm thịnh tình của bạn để tạo thiện cảm với công chúng” (Dili,
2015)
Câu 4. Theo anh/chị, ai là người được lợi trong PR, vì sao?
Câu 5. Anh/chị hãy giới thiệu một chương trình/chiến dịch PR của một
thương hiệu mà anh/chị đánh giá là . Trình bày bài học mà mình đã rútthành công
ra.
Câu 6. Anh/chị hãy giới thiệu một chương trình/chiến dịch PR của một
thương hiệu mà anh/chị đánh giá là . Trình bày bài học mà mình đã rút ra.thất bại
Câu 7. PR có phải là tạo tai tiếng (csandal) để gây sự chú ý? Anh/chị đánh giá
vấn đề này trong thực tiễn như thế nào?
Câu 8. Bản kế hoạch PR theo mô hình Kế hoạch chiến lược Ketchum gồm
những nội dung gì? Theo em, nội dung nào của bản kế hoạch là quan trọng nhất? vì
sao?
Câu 9. Bố cục của Thông cáo báo chí gồm những phần nào? Theo em, phần
nào khó viết nhất trong thông cáo báo chí? Làm thế nào để viết tốt nội dung đó?
Câu 10. Phân tích dụ về các hoạt động PR nội bộ thể hiện sự sáng tạo của
doanh nghiệp?
PHẦN 2. BÀI TẬP THỰC HÀNH
Bài tập 1. chiến dịch PR Doanh nghiệp đồ ăn nhanh Fast Food lập kế hoạch
trong 3 tháng cuối năm 2023.
Anh/chị hãy:
- Đặt tên cho chiến dịch PR
- Xác định mục đích/ mục tiêu PR
- Xây dựng một số hoạt động cho chiến dịch
Bài tập 2. Doanh nghiệp H&H lập kế hoạch PR cho một năm tới, nhằm mục
đích với dòng sản phẩm Mặt nạduy trì thương hiệu phát triển khách hàng
dưỡng trắng An Xuân. Anh/chị hãy:
- Xác định mục đích/ mục tiêu PR
- Xác định công chúng mục tiêu của chiến dịch
- Xây dựng một số hoạt động PR trọng tâm
Bài tập 3. Doanh nghiệp ABC đang Lập kế hoạch PR cho một năm tới, nhằm
mục đích tăng nhận diện thương hiệu giới thiệu dòng sản phẩm mới
phòng rửa mặt handmade Hoa Hồng. Anh/chị hãy:
- Xác định mục đích/ mục tiêu PR
- Xác định công chúng mục tiêu của chiến dịch
- Xây dựng một số hoạt động PR trọng tâm
Bài tập 4. Giới thiệu các hoạt động truyền thông nội bộ của doanh nghiệp.
Anh/chị hãy phân tích ý nghĩa, vai trò của hoạt động truyền thông nội bộ trong
doanh nghiệp qua một ví dụ cụ thể?
Bài tập 5. Xử lý tình huống
Anh/chị nhận được một cuộc điện thoại từ phóng viên Báo Doanh nghiệp với
công nghệ số hẹn gặp, phỏng vấn tại quán caphe. Thông tin sơ bộ phóng viên cung
cấp: họ nhận được đơn tố cáo sản phẩm của doanh nghiệp không đảm bảo chất
lượng theo đúng đăng kí kinh doanh. Phóng viên cũng gợi ý sẽ “có cách” để xử
vấn đề trên và cần trao đổi trực tiếp.
Anh/chị hãy phân tích xử tình huống trên trong vai trò nhân viên PR
của công ty?
Bài tập 6. Em hãy trình bày ý tưởng về (03) hoạt động truyền thông nội bộ
cho Chiến dịch “Xuân yên thương” do Công đoàn công ty phát động dịp cuối năm
2023.
(trình bày mục đích, ý nghĩa và cách thức tổ chức)
Bài tập 7. Hiện có thông tin lan tràn trên mạng xã hội về việc doanh nghiệp A
đang khủng hoảng nghiêm trọng về tài chính, không khả năng chi trả lương
các chi phí vận hành công ty. Giám đốc doanh nghiệp cũng bị đồn đoánđang bị
quan an ninh điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật về phòng chống tham
nhũng và hối lộ. Các thông tin trên không có cơ sở nhưng đang gây hoang mang dư
luận, ảnh hưởng tới các đối tác của doanh nghiệp. Một số đối tác gọi điện thăm dò,
thể hiện thái độ bất an.
Với vai trò nhân viên truyền thông, anh chị hãy phân tích tình huống
tham mưu cho Giám đốc doanh nghiệp các chiến lược chiến thuật xử khủng
hoảng trên?
Với vai trò là nhân viên PR, anh chị sẽ tham mưu cho Giám đốc doanh nghiệp
các chiến lược và chiến thuật xử lý khủng hoảng trên như thế nào?
Bài tập 8. Trên một diễn đàn mạng hội, một tài khoản đã đăng bài tố cáo
doanh nghiệp A cung cấp dịch vụ nước uống đóng chai không đảm bảo các thông
tin về chỉ số kiểm định in trên nhãn mác. Theo tài khoản này, họ đã mang chai
nước của hãng đến làm xét nghiệm tại Chi cục vệ sinh thực phẩm và kết quả không
đạt yêu cầu, nhiều chỉ số gây nguy hại tới sức khỏe. Thông tin trên nhanh chóng
lan rộng và tạo nên nhiều thảo luận, gây tổn hại tới danh tiếng của doanh nghiệp.
Với vai trò nhân viên truyền thông, anh chị hãy phân tích tình huống
tham mưu cho Giám đốc doanh nghiệp các chiến lược chiến thuật xử khủng
hoảng trên?
Bài tập 9. Phân tích lỗi sai phần nội dung của Thông cáo Báo chí sau đây và
viết lại cho đúng:
THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 15/10/2021
Hà nội, ngày 15 tháng10 năm 2021, tại sự kiện kỉ niệm 10 năm thành lập. Công ty
TNHH MTV MÔI TRƯỜNG XANH tổ chức ra mắt các sản phẩm mới thân thiện
với môi trường.
Sự quan tâm của khách hàng thực sự nguồn động lực cho công ty liên tục thử,
cải thiện để tiếp thị các sản phẩm tốt nhất để làm hài lòng khách hàng. Sau một
thời gian nghiên cứu, khảo sát, điều tra, …. Công ty đã hoàn thành việc giới thiệu
một mẫu sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Chúc mừng sự kiện này, Giám đốc công ty đã phát biểu: “Sự kiện đánh dấu bước
phát triển vượt bậc của doanh nghiệp trong việc liên tục sáng tạo ra các sản phẩm
thân thiện với môi trường. Hi vọng sản phẩm sẽ được công chúng đón nhận”.
| 1/4

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP
HỌC PHẦN QUAN HỆ CÔNG CHÚNG
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
PHẦN 1. CÂU HỎI LÝ THUYẾT VÀ ỨNG DỤNG THỰC TIỄN
Câu 1.
Tìm 03 từ khóa quan trọng nhất liên quan tới khái niệm PR. Phân tích và lấy ví dụ minh họa?
Câu 2. Tìm 03 tính từ nói về tính chất mối quan hệ công chúng của PR. Phân
tích và lấy ví dụ minh họa?
Câu 3. Trình bày cách hiểu của mình về khái niệm “PR đích thực là khi chất
lượng sản phẩm của bạn tốt thật sự và sau đó bạn hãy sử dụng chính chất lượng
ưu việt này và tấm thịnh tình của bạn để tạo thiện cảm với công chúng”
(Dili, 2015)
Câu 4. Theo anh/chị, ai là người được lợi trong PR, vì sao?
Câu 5. Anh/chị hãy giới thiệu một chương trình/chiến dịch PR của một
thương hiệu mà anh/chị đánh giá là thành công. Trình bày bài học mà mình đã rút ra.
Câu 6. Anh/chị hãy giới thiệu một chương trình/chiến dịch PR của một
thương hiệu mà anh/chị đánh giá là thất bại. Trình bày bài học mà mình đã rút ra.
Câu 7. PR có phải là tạo tai tiếng (csandal) để gây sự chú ý? Anh/chị đánh giá
vấn đề này trong thực tiễn như thế nào?
Câu 8. Bản kế hoạch PR theo mô hình Kế hoạch chiến lược Ketchum gồm có
những nội dung gì? Theo em, nội dung nào của bản kế hoạch là quan trọng nhất? vì sao?
Câu 9. Bố cục của Thông cáo báo chí gồm những phần nào? Theo em, phần
nào khó viết nhất trong thông cáo báo chí? Làm thế nào để viết tốt nội dung đó?
Câu 10. Phân tích ví dụ về các hoạt động PR nội bộ thể hiện sự sáng tạo của doanh nghiệp?
PHẦN 2. BÀI TẬP THỰC HÀNH
Bài tập 1. Doanh nghiệp đồ ăn nhanh Fast Food lập kế hoạch chiến dịch PR
trong 3 tháng cuối năm 2023. Anh/chị hãy:
- Đặt tên cho chiến dịch PR
- Xác định mục đích/ mục tiêu PR
- Xây dựng một số hoạt động cho chiến dịch
Bài tập 2. Doanh nghiệp H&H lập kế hoạch PR cho một năm tới, nhằm mục
đích duy trì thương hiệu và phát triển khách hàng với dòng sản phẩm Mặt nạ
dưỡng trắng An Xuân. Anh/chị hãy:
- Xác định mục đích/ mục tiêu PR
- Xác định công chúng mục tiêu của chiến dịch
- Xây dựng một số hoạt động PR trọng tâm
Bài tập 3. Doanh nghiệp ABC đang Lập kế hoạch PR cho một năm tới, nhằm
mục đích tăng nhận diện thương hiệu và giới thiệu dòng sản phẩm mới là Xà
phòng rửa mặt handmade Hoa Hồng. Anh/chị hãy:
- Xác định mục đích/ mục tiêu PR
- Xác định công chúng mục tiêu của chiến dịch
- Xây dựng một số hoạt động PR trọng tâm
Bài tập 4. Giới thiệu các hoạt động truyền thông nội bộ của doanh nghiệp.
Anh/chị hãy phân tích ý nghĩa, vai trò của hoạt động truyền thông nội bộ trong
doanh nghiệp qua một ví dụ cụ thể?
Bài tập 5. Xử lý tình huống
Anh/chị nhận được một cuộc điện thoại từ phóng viên Báo Doanh nghiệp với
công nghệ số hẹn gặp, phỏng vấn tại quán caphe. Thông tin sơ bộ phóng viên cung
cấp: họ nhận được đơn tố cáo sản phẩm của doanh nghiệp không đảm bảo chất
lượng theo đúng đăng kí kinh doanh. Phóng viên cũng gợi ý sẽ “có cách” để xử lý
vấn đề trên và cần trao đổi trực tiếp.
Anh/chị hãy phân tích và xử lý tình huống trên trong vai trò là nhân viên PR của công ty?
Bài tập 6. Em hãy trình bày ý tưởng về (03) hoạt động truyền thông nội bộ
cho Chiến dịch “Xuân yên thương” do Công đoàn công ty phát động dịp cuối năm 2023.
(trình bày mục đích, ý nghĩa và cách thức tổ chức)
Bài tập 7. Hiện có thông tin lan tràn trên mạng xã hội về việc doanh nghiệp A
đang khủng hoảng nghiêm trọng về tài chính, không có khả năng chi trả lương và
các chi phí vận hành công ty. Giám đốc doanh nghiệp cũng bị đồn đoán là đang bị
cơ quan an ninh điều tra vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật về phòng chống tham
nhũng và hối lộ. Các thông tin trên không có cơ sở nhưng đang gây hoang mang dư
luận, ảnh hưởng tới các đối tác của doanh nghiệp. Một số đối tác gọi điện thăm dò,
thể hiện thái độ bất an.
Với vai trò là nhân viên truyền thông, anh chị hãy phân tích tình huống và
tham mưu cho Giám đốc doanh nghiệp các chiến lược và chiến thuật xử lý khủng hoảng trên?
Với vai trò là nhân viên PR, anh chị sẽ tham mưu cho Giám đốc doanh nghiệp
các chiến lược và chiến thuật xử lý khủng hoảng trên như thế nào?
Bài tập 8. Trên một diễn đàn mạng xã hội, một tài khoản đã đăng bài tố cáo
doanh nghiệp A cung cấp dịch vụ nước uống đóng chai không đảm bảo các thông
tin về chỉ số kiểm định in trên nhãn mác. Theo tài khoản này, họ đã mang chai
nước của hãng đến làm xét nghiệm tại Chi cục vệ sinh thực phẩm và kết quả không
đạt yêu cầu, nhiều chỉ số gây nguy hại tới sức khỏe. Thông tin trên nhanh chóng
lan rộng và tạo nên nhiều thảo luận, gây tổn hại tới danh tiếng của doanh nghiệp.
Với vai trò là nhân viên truyền thông, anh chị hãy phân tích tình huống và
tham mưu cho Giám đốc doanh nghiệp các chiến lược và chiến thuật xử lý khủng hoảng trên?
Bài tập 9. Phân tích lỗi sai phần nội dung của Thông cáo Báo chí sau đây và viết lại cho đúng:
THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 15/10/2021
Hà nội, ngày 15 tháng10 năm 2021, tại sự kiện kỉ niệm 10 năm thành lập. Công ty
TNHH MTV MÔI TRƯỜNG XANH tổ chức ra mắt các sản phẩm mới thân thiện với môi trường.
Sự quan tâm của khách hàng thực sự là nguồn động lực cho công ty liên tục thử,
cải thiện để tiếp thị các sản phẩm tốt nhất để làm hài lòng khách hàng. Sau một
thời gian nghiên cứu, khảo sát, điều tra, …. Công ty đã hoàn thành việc giới thiệu
một mẫu sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Chúc mừng sự kiện này, Giám đốc công ty đã phát biểu: “Sự kiện đánh dấu bước
phát triển vượt bậc của doanh nghiệp trong việc liên tục sáng tạo ra các sản phẩm
thân thiện với môi trường. Hi vọng sản phẩm sẽ được công chúng đón nhận”.