Đề cương ôn tập học phần Triết học Mac - Lenin (Kỳ 1 năm học 2023 - 2024) Tháng 12/2023

Đề cương ôn tập học phần Triết học Mac - Lenin (Kỳ 1 năm học 2023 - 2024) Tháng 12/2023 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC PHẦN
TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
(Kỳ 1 năm học 2023 - 2024) Tháng 12/2023
Câu 1: (3 điểm - D)
Trình bày khái niệm, đối tượng nghiên cứu và chức năng của triết học Mác - Lênin?
1. Khái niệm:
- Triết học Mác – Lênin là hệ thống quan điểm duy vật biện chứng về tự nhiên,
hội duy thế giới quan phương pháp luận khoa học, cách mạng
của giai cấp công nhân, nhân dân lao động các lực lượng hội tiến bộ
trong nhận thức và cải tạo thế giới
- “triết học duy vật biện chứng” theo nghĩa rộng. Đó hệ thống quan điểm
duy vật biện chứng cả tự nhiên, hội duy; sự thống nhất hữu
giữa chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử
- Trở thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học của lực lượng vật chất
hội năng động cách mạng tiêu biểu nhất cho thời đại ngày nay giai
cấp công nhân để nhận thức cải tạo hội. Đồng thời thế giới quan
phương pháp luận của nhân dân lao động, cách mạng các lực lượng hội
tiến bộ trong nhận thức và cải tạo xã hội.
- Ngày nay, triết học Mác – Lênin là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của
tư tưởng triết học nhất loại, đanghình thức phát triển cao nhất của các hình
thức triết học trong lịch sử. Triết học Mác Lênin học thuyết về sự phát
triển thế giới đã và đang phát triển giữa dòng văn minh nhân loại
2. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu của triết học Mác – Lênin tất yếu vừa có sự đồng nhấy,
vừa có sự khác biệt so với đối tượng ngh
Câu 2: (3 điểm - D)
Vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội và trong thời đại ngày nay?
Câu 3: (3 điểm - D)
Hãy làm rõ: Triết học là hạt nhân luận của thế giới quan? Thế giới quan vai trò
đối với cuộc sống con người?
Câu 4: (3 điểm - D)
Trình bày những hình thức vận động cơ bản của vật chất? Cho ví dụ minh họa?
Câu 5: (3 điểm - D)
Quan điểm của triết học Mác - nin về vai trò của quần chúng nhân dân lãnh tụ
trong lịch sử?
Câu 6: (3 điểm - D)
Đảng ta chủ trương xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
hiện nay với những đức tính gì?
Câu 7: (3 điểm - K)
Phân tích quan niệm của triết học Mác - Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa cái
riêng, cái chung và cái đơn nhất? Lấy ví dụ minh họa? Ý nghĩa phương pháp luận được
rút ra từ mối quan hệ này?
Câu 8: (3 điểm - K)
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân kết quả? Lấy dụ minh họa?
Ý nghĩa phương pháp luận được rút ra từ mối quan hệ này?
Câu 9: (3 điểm - K)
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa nội dung hình thức? Lấy dụ minh họa? Ý
nghĩa phương pháp luận được rút ra từ mối quan hệ này?
Câu 10: (3 điểm - K)
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa tất nhiên và ngẫu nhiên? Lấy ví dụ minh họa? Ý
nghĩa phương pháp luận được rút ra từ mối quan hệ này?
Câu 11: (3 điểm - K)
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa bản chất và hiện tượng? Lấy ví dụ minh họa? Ý
nghĩa phương pháp luận được rút ra từ mối quan hệ này?
Câu 12: (3 điểm - K)
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa khả năng hiện thực? Lấydụ minh họa? Ý
nghĩa phương pháp luận được rút ra từ mối quan hệ này?
Câu 13: (4 điểm)
Phân tích mối quan [ biê [n chứng giữa [t chất ý thức? Ý nghĩa phương pháp luận.
Vận dụng mối quan hệ này trong quá trình học tập của sinh viên?
Câu 14: (4 điểm)
Phân tích nội dung, ý nghĩa nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy
vật? Vận dụng nguyên lý này trong quá trình học tập của sinh viên?
Câu 15: (4 điểm)
Phân tích nội dung, ý nghĩa phương pháp luận của nguyên về sự phát triển của phép
biện chứng duy vật? Vận dụng nguyên lý này trong quá trình học tập của sinh viên?
Câu 16: (4 điểm)
Phân tích nội dung ý nghĩa phương pháp luận của quy luật từ những thay đổi về
lượng dẫn đến thay đổi về chất và ngược lại. Vận dụng quy luật này trong quá trình học
tập của sinh viên?
Câu 17: (4 điểm)
Trình bày nội dung, ý nghĩa quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển
của lực lượng sản xuất? Liên hệ sự vận dụng quy luật này ở Việt Nam?
Câu 18: (4 điểm)
Phân tích quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về quan hệ biện chứng giữa tồn tại
hội ý thức hội? Tồn tại hội nào đang tác động đến ý thức pháp quyền của anh
(chị) khi tham gia giao thông?
- HẾT -
| 1/3

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC PHẦN
TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
(Kỳ 1 năm học 2023 - 2024) Tháng 12/2023 Câu 1: (3 điểm - D)
Trình bày khái niệm, đối tượng nghiên cứu và chức năng của triết học Mác - Lênin? 1. Khái niệm:
- Triết học Mác – Lênin là hệ thống quan điểm duy vật biện chứng về tự nhiên,
xã hội và tư duy – thế giới quan và phương pháp luận khoa học, cách mạng
của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các lực lượng xã hội tiến bộ
trong nhận thức và cải tạo thế giới
- Là “triết học duy vật biện chứng” theo nghĩa rộng. Đó là hệ thống quan điểm
duy vật biện chứng cả và tự nhiên, xã hội và tư duy; là sự thống nhất hữu cơ
giữa chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử
- Trở thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học của lực lượng vật chất –
xã hội năng động và cách mạng tiêu biểu nhất cho thời đại ngày nay là giai
cấp công nhân để nhận thức và cải tạo xã hội. Đồng thời là thế giới quan và
phương pháp luận của nhân dân lao động, cách mạng và các lực lượng xã hội
tiến bộ trong nhận thức và cải tạo xã hội.
- Ngày nay, triết học Mác – Lênin là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của
tư tưởng triết học nhất loại, đang là hình thức phát triển cao nhất của các hình
thức triết học trong lịch sử. Triết học Mác – Lênin là học thuyết về sự phát
triển thế giới đã và đang phát triển giữa dòng văn minh nhân loại
2. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu của triết học Mác – Lênin tất yếu vừa có sự đồng nhấy,
vừa có sự khác biệt so với đối tượng ngh Câu 2: (3 điểm - D)
Vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội và trong thời đại ngày nay? Câu 3: (3 điểm - D)
Hãy làm rõ: Triết học là hạt nhân lý luận của thế giới quan? Thế giới quan có vai trò gì
đối với cuộc sống con người? Câu 4: (3 điểm - D)
Trình bày những hình thức vận động cơ bản của vật chất? Cho ví dụ minh họa? Câu 5: (3 điểm - D)
Quan điểm của triết học Mác - Lê nin về vai trò của quần chúng nhân dân và lãnh tụ trong lịch sử? Câu 6: (3 điểm - D)
Đảng ta chủ trương xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
hiện nay với những đức tính gì? Câu 7: (3 điểm - K)
Phân tích quan niệm của triết học Mác - Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa cái
riêng, cái chung và cái đơn nhất? Lấy ví dụ minh họa? Ý nghĩa phương pháp luận được
rút ra từ mối quan hệ này? Câu 8: (3 điểm - K)
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và kết quả? Lấy ví dụ minh họa?
Ý nghĩa phương pháp luận được rút ra từ mối quan hệ này? Câu 9: (3 điểm - K)
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa nội dung và hình thức? Lấy ví dụ minh họa? Ý
nghĩa phương pháp luận được rút ra từ mối quan hệ này?
Câu 10: (3 điểm - K)
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa tất nhiên và ngẫu nhiên? Lấy ví dụ minh họa? Ý
nghĩa phương pháp luận được rút ra từ mối quan hệ này?
Câu 11: (3 điểm - K)
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa bản chất và hiện tượng? Lấy ví dụ minh họa? Ý
nghĩa phương pháp luận được rút ra từ mối quan hệ này?
Câu 12: (3 điểm - K)
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa khả năng và hiện thực? Lấy ví dụ minh họa? Ý
nghĩa phương pháp luận được rút ra từ mối quan hệ này? Câu 13: (4 điểm)
Phân tích mối quan hê [ biê [n chứng giữa vâ [t chất và ý thức? Ý nghĩa phương pháp luận.
Vận dụng mối quan hệ này trong quá trình học tập của sinh viên? Câu 14: (4 điểm)
Phân tích nội dung, ý nghĩa nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy
vật? Vận dụng nguyên lý này trong quá trình học tập của sinh viên? Câu 15: (4 điểm)
Phân tích nội dung, ý nghĩa phương pháp luận của nguyên lý về sự phát triển của phép
biện chứng duy vật? Vận dụng nguyên lý này trong quá trình học tập của sinh viên? Câu 16: (4 điểm)
Phân tích nội dung và ý nghĩa phương pháp luận của quy luật từ những thay đổi về
lượng dẫn đến thay đổi về chất và ngược lại. Vận dụng quy luật này trong quá trình học tập của sinh viên? Câu 17: (4 điểm)
Trình bày nội dung, ý nghĩa quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển
của lực lượng sản xuất? Liên hệ sự vận dụng quy luật này ở Việt Nam? Câu 18: (4 điểm)
Phân tích quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã
hội và ý thức xã hội? Tồn tại xã hội nào đang tác động đến ý thức pháp quyền của anh
(chị) khi tham gia giao thông? - HẾT -