-
Thông tin
-
Quiz
Đề cương ôn tập: Kinh tế vi mô
Đề cương ôn tập: Kinh tế vi mô
Kinh tế vi mô (EC101) 51 tài liệu
Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh 640 tài liệu
Đề cương ôn tập: Kinh tế vi mô
Đề cương ôn tập: Kinh tế vi mô
Môn: Kinh tế vi mô (EC101) 51 tài liệu
Trường: Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh 640 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:





































Tài liệu khác của Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoARcPSD|25518217
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
HO CHI MINH CITY OPEN UNIVERSITY
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC COURSE SPECIFICATION I.
Thông tin tổng quát 1.
Tên môn học tiếng Việt/ Course title in Vietnamese: Kinh tế vi mô
Mã môn học/Course code: ECON1301 2.
Tên môn học tiếng Anh/ Course title in English: Micro Economics
3. Phương thức giảng dạy/Mode of delivery: ☐Trực tiếp/FTF ☐
Trực tuyến/Online ☒Kết hợp/Blended
4. Ngôn ngữ giảng dạy/Language(s) for instruction: ☒ Tiếng Việt/Vietnamese
☐ Tiếng Anh/English ☐ Cả hai/Both
5. Thuộc khối kiến thức/kỹ năng/ Knowledge/Skills: ☐ Giáo dục đại cương ☐ Kiến thức chuyên ngành ☒ Kiến thức cơ sở ☐ Kiến thức bổ trợ ☐ Kiến thức ngành ☐
Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp 6. Số tín chỉ/Credits Tổng số Lý thuyết Thực hành Tự học Click here to enter 3 3 6 text.
7. Phụ trách môn học/Administration of the course a) Khoa:
Khoa Kinh tế và quản lý công b) Giảng viên: ThS. Bùi Anh Sơn c)
Địa chỉ email liên hệ: son.ba@ou.edu.vn d) Phòng làm việc:
Phòng 602, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, số
35-37 Hồ Hảo Hớn, Phường Cô Giang, Quận 1
II. Thông tin về môn học-Course overview 1. Mô tả môn học
Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, các quyết định về phân bổ nguồn lực được các nhà
hoạch định từ Trung ương đưa ra. Ngược lại, trong nền kinh tế thị trường, các nguồn lực
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
được phân bổ thông qua cơ chế giá cả. Trong nền kinh tế thị trường, các quyết định liên quan
đến tiêu dùng và sản xuất đều được phi tập trung hoá: các hộ gia đình tự quyết định về việc
phải làm bao nhiêu và tiêu dùng cái gì; trong khi đó các doanh nghiệp tự quyết định phải sản
xuất cái gì, bao nhiêu và sản xuất như thế nào.
Nội dung môn học này gồm có bốn phần chính.
Trong phần đầu sẽ giới thiệu mô hình cung, cầu đơn giản và hoạt động của thị
trường. Ngoài ra, khái niệm thặng dư tiêu dùng, thặng dư sản xuất cũng sẽ được giới
thiệu và dùng để phân tích tác động của chính sách kiểm soát giá, chính sách thuế và trợ
cấp của chính phủ.
Phần thứ hai của môn học nghiên cứu về lý thuyết lựa chọn của người tiêu dùng
và từ những nguyên tắc cơ bản trong việc tối ưu hoá hành vi của người tiêu dùng sẽ xây
dựng dạng thức của đường cầu thị trường.
Phần thứ ba nghiên cứu về hành vi của doanh nghiệp theo một trình tự logic từ lý
thuyết sản xuất đến lý thuyết chi phí và nguyên tắc tối đa hoá lợi nhuận. Cuối cùng là
xây dựng đường cung của doanh nghiệp và đường cung thị trường trong một ngành cạnh tranh.
Phần thứ tư của môn học sẽ trình bày các mô hình về Độc quyền, độc quyền
nhóm và cạnh tranh độc quyền để hoàn chỉnh việc nghiên cứu các cấu trúc thị trường sản phẩm. 2.
Môn học điều kiện STT Môn học điều kiện Mã môn học 1 Môn tiên quyết: Không có Không yêu cầu 2
Môn học trước: Không có Không yêu cầu 3
Môn học song hành: Không có Không yêu cầu 3. Mục tiêu môn học
Môn học cung cấp cho người học những kiến thức, kỹ năng cũng như cho người học có các thái độ như sau: Mục tiêu Mô tả CĐR CTĐT môn học CO1
Giúp sinh viên nắm được các khái niệm và công cụ cơ PLO2, PLO3
bản trong phân tích kinh tế vi mô, hiểu được cơ chế
vận hành trong nền kinh tế thị trường. Các mô hình ra
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 Mục tiêu Mô tả CĐR CTĐT môn học
quyết định của các tác nhân riêng lẻ trong nền kinh tế:
người tiêu dùng và nhà sản xuất và sự tương tác giữa
các tác nhân này trong thị trường sản phẩm.. CO2
Khi học xong môn học, sinh viên phải am hiểu được PLO2, PL03, PLO4
các nguyên tắc kinh tế căn bản. Có khả năng vận dụng
những nguyên tắc này để nhận biết và lý giải diễn biến
của các sự kiện kinh tế diễn ra hàng ngày. 4.
Chuẩn đầu ra (CĐR) môn học
Học xong môn học này, sinh viên sẽ đạt các chuẩn đầu ra sau: Mục tiêu CĐR môn học Mô tả CĐR môn học (CLO) CLO1.1
Có kiến thức về các khái niệm cơ bản và công cụ sử dụng
trong phân tích kinh tế vi mô. Hiểu được cơ chế vận hành
của nền kinh tế thị trường CO1 CLO1.2
Hiểu được các mô hình ra quyết định của các tác nhân riêng lẻ
trong nền kinh tế: người tiêu dùng và nhà sản xuất. Sự tương tác
giữa các tác nhân này trong thị trường sản phẩm CLO2.1
Có khả năng vận dụng những nguyên tắc này để nhận biết và lý
giải diễn biến của các sự kiện kinh tế diễn ra hàng ngày CO2 CLO2.2
Cung cấp công cụ nền tảng về kinh tế học cần thiết để giải
quyết các vấn đề chuyên môn sâu thuộc lĩnh vực kinh tế
như Kinh tế đầu tư, Kinh tế quốc tế, Quản lý công, Kinh tế
nông nghiệp, Kinh tế môi trường, …
Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của môn học và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo CLOs PLO PLO PLO PLO PLO PLO PLO PLO PLO PL PL PL 1 2 3 4 5 6 7 8 9 O O O 10 11 12 CLO1. 5 4 4 1 CLO1. 5 4 4 2 CLO2. 4 4 4 1 CLO2. 4 4 2 5. Học liệu a) Giáo trình
[1] Lê Bảo Lâm (2019), Kinh tế vi mô, NXB Kinh tế TP.HCM (VT100000001673)
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
[2] Robert S.Pindyck và Daniel L. Rubinfeld, Kinh tế học vi mô, bản dịch tiếng Việt của
Nhà xuất bản Kinh tế TP.HCM, năm 2015 (47193) b)
Tài liệu tham khảo
[1] Begg, David (2010), Kinh tế học vi mô, NXB Thống kê (15308)
[2] Mankiw, N.Gregory (2012), Principles of Economics, South-Western (44229) [1] Trang Web Tổng Cục Thống Kê: w w w . g s o . g o v . v n
Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam: w w w . s b v . go v . v n 6. Đánh giá môn học Thành phần đánh Bài đánh giá Thời điểm CĐR môn học Tỷ lệ % giá (1) (2) (3) (4) (5) Chuyên cần, thái độ, tham gia phát A1. Đánh giá quá biểu, phản biện Thường CLO1, CLO2 trình. Chuyên cần tại lớp. Theo dõi xuyên bài giảng trên LMS đầy đủ Bài tập nhóm: Có Buổi học 30% CLO1, CLO2 2 bài tập nhóm tuần thứ 4,6 A2. Đánh giá giữa kỳ Buổi học Bài kiểm tra trắc tuần thứ 5 CLO1,CLO2 nghiệm giữa kỳ Giữa kỳ
A3. Đánh giá cuối Bài kiểm tra trắc CLO1, CLO2 Cuối kỳ 70% kỳ nghiệm Tổng cộng 100%
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 7.
Kế hoạch giảng dạy
7.1. Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (10 buổi: 7 buổi trực tiếp trên lớp và 3 buổi trực tuyến)
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) 1
Giới thiệu môn học CLO1.1 Đọc Giảng 4,5 Quá Lê Bảo Lâm Chương 1. trước viên: trình; (2019), Kinh Nhập môn Kinh tế học nội Thuyết tế vi mô, 1.1. Quy luật khan hiếm, dung giảng NXB Kinh bài học Sinh
sự lựa chọn và chi phi cơ viên: tế
hội; đường giới hạn khả tiếp thu TP.HCM. Chương 1 năng sản xuất và tương tác với Robert 1.2. Định nghĩa kinh tế Giảng S.Pindyck v học 9 viên; à Daniel L. Rubinfeld,
1.3. Các hệ thống kinh tế Kinh tế học 1.4. Kinh tế học thực vi mô, bản chứng và kinh tế học dịch tiếng Việt của Nhà chuẩn tắc xuất bản 1.5.Kinh tế học vi mô và Kinh tế TP.HCM, kinh tế học vĩ mô năm 2015. 1.6. Sơ đồ chu chuyển Chương 1
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) kinh tế 2 Chương 2. CLO1.1 Tự học 9 Giảng 4.5 Quá Lê Bảo Lâm
CẦU, CUNG VÀ CÂN CLO1.2 ở nhà viên: trình; (2019), Kinh BẰNG THỊ TRƯỜNG +Thuyết Giữa kỳ tế vi mô, giảng 2.1. Phân tích cầu NXB Kinh + Trao tế 2.2. Phân tích cung đổi + Giao TP.HCM.
2.3. Cân bằng thị trường bài tập Chương 2 2.4. Các trường hợp thay về nhà Robert
đổi cân bằng thị trường S.Pindyck v à Daniel L. Rubinfeld, Kinh tế học vi mô, bản dịch tiếng Việt của Nhà xuất bản Kinh tế TP.HCM, năm 2015.
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) Chương 2 3 Lê Bảo Lâm Chương 2. Sinh viên (2019), Kinh tự học ĐỘ CO GIÃN CỦA tế vi mô, theo clip CUNG, CẦU bài giảng NXB Kinh của giảng tế - Độ co giãn của cầu viên gửi TP.HCM Tự học . lên LMS. + Độ co giãn của cầu theo bài Chương 2 Giảng theo giá giảng viên trực Robert CLO1.2 trên tuyến Quá S.Pindyck v + Độ co giãn của cầu hướng CLO2.1 LMS và 9 4,5 trình; à Daniel L. theo thu nhập dẫn và làm bài giải đáp Giữa kỳ Rubinfeld, tập ở cho sinh Kinh tế học + Độ co giãn chéo của nhà viên trên vi mô, bản cầu Zoom, dịch tiếng Google - Độ co giãn của cung meet... Việt của Nhà
- Các ứng dụng của độ co (Phải đạt xuất bản giãn đối với doanh LMS Kinh tế nghiệp mức độ TP.HCM, kết hợp) năm 2015. Chương 2 Chương 2. CLO1.2 Đọc 9 Giảng 4,5 Quá Lê Bảo Lâm
SỰ CAN THIỆP CỦA CLO2.1 trước viên trình; (2019), Kinh
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) CHÍNH PHỦ VÀO THỊ tế vi mô, TRƯỜNG VI MÔ NXB Kinh - Thặng dư tiêu dùng tế - Thặng dư sản xuất TP.HCM. Chương 2 - Can thiệp trực tiếp Robert + Giá tối đa thuyết S.Pindyck v giảng và à Daniel L. + Giá giá tối thiểu CLO2.2 bài học giao bài Giữa kỳ Rubinfeld, - Can thiệp gián tiếp tập trên Kinh tế học LMS vi mô, bản + Thuế dịch tiếng + Trợ cấp Việt của Nhà Ứng dụng độ co giãn xuất bản
để phân tích thuế và trợ Kinh tế cấp TP.HCM, năm 2015. Chương 2 4 Chương 3. LÝ CLO1.2 Tự học 9 Giảng 4,5 Quá Lê Bảo Lâm CLO2.1 và làm viên trình THUYẾT LỰA CLO2.2 bài tập thuyết Chương 3 CHỌN CỦA NGƯỜI trên giảng P&R. TIÊU DÙNG LMS Chương 3 và
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10)
- Tổng hữu dụng và hữu dụng biên - Các giả thiết về sở
thích của người tiêu dùng - Đường đẳng ích 4 - Đường ngân sách - Nguyên tắc tối đa hóa hữu dụng - Giải pháp góc
Sự hình thành đường cầu
cá nhân và cầu thị trường Tự đọc 9 Giảng 4,5 5 Chương 4. Lê Bảo Lâm trước viên LÝ THUYẾT SẢN bài học thuyết Chương 4 XUẤT và giảng P&R. làm bài Chương 6.7
- Công nghệ sản xuất và tập về hàm sản xuất nhà
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) - Sản xuất trong ngắn hạn: tổng sản lượng, năng suất trung bình và năng suất biên
- Sản xuất trong dài hạn: + Đường đồng lượng + Đường đồng phí + Phối hợp tối ưu các
yếu tố đầu vào trong sản xuất + Năng suất theo quy mô - -Làm bài kiểm tra trắc nghiệm giữa kỳ Chương 4 (TT) CLO1.2 Sinh viên 4,5 Quá Lê Bảo Lâm CLO1.2 tự học trình,
LÝ THUYẾT CHI PHÍ CLO2.1 theo clip giữa kỳ Chương 4 bài giảng
- Chi phí kinh tế (chi phí CLO2.2 của giảng P&R.
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10)
cơ hội), chi phí kế toán, viên gửi Chương 7 lên LMS. chi phí ẩn và chi phí Giảng chìm viên trực tuyến - Chi phí sản xuất trong hướng dẫn và ngắn hạn giải đáp - Chi phí sản xuất trong cho sinh viên trên dài hạn Zoom, Google - Tính kinh tế theo quy meet... mô (Phải đạt LMS Tính kinh tế theo phạm mức độ vi kết hợp) CLO2.1 Coi 9 Giảng 4,5 Quá 6 Chương 5 Lê Bảo Lâm CLO2.2 trước viên trình, THỊ TRƯỜNG bài thuyết giữa kỳ Chương 5 CẠNH TRANH giảng và giảng, P&R. HOÀN TOÀN ôn bài hướng Chương 7,8 cũ dẫn sinh - Đặc điểm của thị Làm bài viên trường cạnh tranh hoàn tập trên thảo LMS luận
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) hảo - Doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo - Quyết định cung trong nhóm ngắn hạn và dài hạn
Cân bằng dài hạn của thị trường cạnh tranh hoàn hảo 4,5 Chương 6 CLO2.1 Tự học 9 Sinh viên Quá Lê Bảo Lâm CLO2.2 theo bài tự học trình, THỊ TRƯỜNG ĐỘC giảng theo clip giữa kỳ Chương 6 bài giảng QUYỀN HOÀN TOÀN trên của giảng P&R. LMS và viên gửi Chương 7,8 - Đặc điểm của thị làm bài lên LMS. trường độc quyền hoàn tập ở Giảng viên trực toàn nhà tuyến - Nguyên nhân tồn tại hướng dẫn và độc quyền giải đáp cho sinh
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) - Hoạt động của doanh nghiệp độc quyền - Chính sách phân biệt viên trên giá của doanh nghiệp có Zoom, sức mạnh thị trường Google meet... - Tính không hiệu quả (Phải đạt LMS của độc quyền mức độ kết hợp)
- Sự can thiệp của chính
phủ đối với độc quyền: giá trần và thuế 7 Chương 7 Tự học 9 Giảng 4,5 Quá Lê Bảo Lâm CLO2.1 ôn lý viên trình THỊ TRƯỜNG CẠNH CLO2.2 thuyết, thuyết Chương 7 TRANH ĐỘC QUYỀN làm bài giảng P&R. VÀ ĐỘC QUYỀN tập trên Công bố Chương 7,8 NHÓM LMS điểm giữa kỳ,
A. Thị trường cạnh giải đáp tranh độc quyền thắc mắc - Đặc điểm của thị
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) trường cạnh tranh độc quyền - Doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh độc quyền - Quyết định cung trong ngắn hạn và dài hạn
- Phân tích hiệu quả của
thị trường cạnh tranh độc quyền
B. Thị trường độc quyền nhóm - Đặc điểm của thị
trường độc quyền nhóm - Độc quyền nhóm có hợp tác: lãnh đạo giá, cartel
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Tài liệu chính buổi Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Bài đánh CĐR môn và tài liệu tham học Nội dung Tự học/Self-study Thực giá học Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory khảo Week Content hành/Practice Student CLOs Textbooks and Sectio Hoạt Số Số tiết Số tiết Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động Hoạt động Số tiết materials n động giờ Period Period động động Period Activity Activity Periods Activity Hour s s Activity Activity s (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) - Độc quyền nhóm không
hợp tác: đường cầu gãy, lý thuyết trò chơi. Cộng 90 31,5 13,5
7.2. Kế hoạch giảng dạy lớp tối (15 buổi: 11 buổi trực tiếp trên lớp và 4 buổi trực tuyến)
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) 1
Giới thiệu môn học CLO1.1 Giảng 3 Quá Lê Bảo Lâm Chương 1. 6 viên: trình; (2019), Kinh Nhập môn Kinh tế học Thuyết tế vi mô, 1.1. Quy luật khan hiếm, Đọc giảng NXB Thống trước Sinh
sự lựa chọn và chi phi cơ kê. Chương nội viên: 1
hội; đường giới hạn khả dung tiếp thu
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) năng sản xuất bài học và tương Robert tác với 1.2. Định nghĩa kinh tế S.Pindyck v Giảng học à Daniel L. viên; Rubinfeld, Kinh tế học vi mô, bản dịch tiếng Việt của Nhà xuất bản Kinh tế TP.HCM, năm 2015. Chương 1 2
Giới thiệu môn học Giảng 3 Lê Bảo Lâm Chương 1(TT) viên: và các tác
1.3. Các hệ thống kinh tế CLO1.1 Đọc 6 Thuyết giả (2011), trước giảng Kinh tế vi 1.4. Kinh tế học thực nội Sinh mô, NXB chứng và kinh tế học dung viên: Thống kê. bài học tiếp thu chuẩn tắc Chương 1,2 và tương 1.5.Kinh tế học vi mô và tác với Robert
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) kinh tế học vĩ mô Giảng S.Pindyck v viên; à Daniel L. 1.6. Sơ đồ chu chuyển Rubinfeld, kinh tế Kinh tế học Chương 2. vi mô, bản CẦU, CUNG VÀ CÂN dịch tiếng BẰNG THỊ TRƯỜNG Việt của Nhà CLO1.1 xuất bản 2.1. Phân tích cầu CLO1.2 Kinh tế TP.HCM, 2.2. Phân tích cung năm 2015. Chương 1,2 3 Chương 2(TT) CLO1.1 Tự học 6 Giảng 3 Quá Lê Bảo Lâm
CẦU, CUNG VÀ CÂN CLO1.2 và làm viên: trình; và các tác BẰNG THỊ TRƯỜNG bài tập +Thuyết Giữa kỳ giả (2011), ở nhà giảng
2.3. Cân bằng thị trường Kinh tế vi + Trao mô, NXB 2.4.Các trường hợp thay đổi Thống kê.
đổi cân bằng thị trường + Giao Chương 2 bài tập về nhà Robert S.Pindyck v
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) à Daniel L. Rubinfeld, Kinh tế học vi mô, bản dịch tiếng Việt của Nhà xuất bản Kinh tế TP.HCM, năm 2015. Chương 2 Chương 2(TT) CLO1.1 Tự học 6 Sinh viên 3,5 Quá Lê Bảo Lâm
ĐỘ CO GIÃN CỦA CLO1.2 theo bài tự học trình; theo clip và các tác CUNG, CẦU giảng Giữa kỳ bài giảng giả (2011), trên - Độ co giãn của cầu của giảng Kinh tế vi LMS và viên gửi mô, NXB + Độ co giãn của cầu làm bài lên LMS. Giảng Thống kê. theo giá tập ở Chương 2 nhà viên hướng + Độ co giãn của cầu Robert dẫn và theo thu nhập giải đáp S.Pindyck v cho sinh à Daniel L. + Độ co giãn chéo của viên trực Rubinfeld, tuyến Kinh tế học
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) vi mô, bản trên cầu dịch tiếng Zoom, Google Việt của Nhà - Độ co giãn của cung meet... xuất bản
- Các ứng dụng của độ co (Phải đạt Kinh tế giãn đối với doanh LMS TP.HCM, mức độ nghiệp năm 2015. kết hợp) Chương 2 4 Chương 2. CLO1.1 Tự học, 6 Giảng 3 Quá Lê Bảo Lâm
SỰ CAN THIỆP CỦA CLO1.2 xem đọc viên trình; và các tác CHÍNH PHỦ VÀO THỊ trước thuyết Giữa kỳ giả (2011), TRƯỜNG VI MÔ bài học giảng và Kinh tế vi giao bài - Thặng dư tiêu dùng mô, NXB tập trên Thống kê. - Thặng dư sản xuất LMS Chương 2 - Can thiệp trực tiếp Robert S.Pindyck v + Giá tối đa à Daniel L. + Giá giá tối thiểu Rubinfeld, - Can thiệp gián tiếp Kinh tế học vi mô, bản + Thuế dịch tiếng Việt của Nhà
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) xuất bản + Trợ cấp Kinh tế Ứng dụng độ co giãn TP.HCM,
để phân tích thuế và trợ năm 2015. cấp Chương 2 5 Chương 3. CLO1.2 Tự học 6 Giảng 3 Quá Lê Bảo Lâm và làm viên trình
LÝ THUYẾT LỰA CLO2.1 bài tập thuyết và các tác
CHỌN CỦA NGƯỜI CLO2.2 trên giảng giả. Chương LMS TIÊU DÙNG 3
- Tổng hữu dụng và hữu P&R. Chương 3 và dụng biên 4 - Các giả thiết về sở
thích của người tiêu dùng - Đường đẳng ích - Đường ngân sách - Nguyên tắc tối đa hóa hữu dụng - Giải pháp góc
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10)
Sự hình thành đường cầu
cá nhân và cầu thị trường Chương 3(TT) LÝ THUYẾT LỰA CHỌN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
- Tổng hữu dụng và hữu dụng biên Tự học
- Các giả thiết về sở CLO1.2 Giảng và làm CLO2.1 viên 6
thích của người tiêu dùng bài tập 6 3 CLO2.2 thuyết - Đường đẳng ích trên giảng LMS - Đường ngân sách - Nguyên tắc tối đa hóa hữu dụng - Giải pháp góc
Sự hình thành đường cầu
cá nhân và cầu thị trường
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) 7 Chương 4. Tự đọc 6 Giảng 3 Lê Bảo Lâm CLO1.2 trước viên
LÝ THUYẾT SẢN CLO2.1 bài học thuyết và các tác XUẤT CLO2.2 và giảng, giả. Chương làm bài hướng
- Công nghệ sản xuất và 4 tập về dẫn sinh hàm sản xuất nhà viên làm P&R. bài tập Chương 6.7 - Sản xuất trong ngắn hạn: tổng sản lượng, năng suất trung bình và năng suất biên
- Sản xuất trong dài hạn: + Đường đồng lượng + Đường đồng phí + Phối hợp tối ưu các
yếu tố đầu vào trong sản xuất Năng suất theo quy mô
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) Chương 4 Lê Bảo Lâm Sinh viên LÝ THUYẾT CHI PHÍ tự học và các tác theo clip - Chi phí kinh tế (chi phí bài giảng giả. Chương của giảng
cơ hội), chi phí kế toán, 4 viên gửi chi phí ẩn và chi phí P&R. Tự học lên LMS. Giảng Chương 7 chìm theo bài viên CLO1.2 giảng hướng
- Chi phí sản xuất trong CLO1.2 trên dẫn và Quá ngắn hạn CLO2.1 LMS và 6 giải đáp 4 trình, CLO2.2 làm bài cho sinh giữa kỳ - Chi phí sản xuất trong tập ở viên trực dài hạn tuyến nhà trên - Tính kinh tế theo quy Zoom, Google mô meet... Tính kinh tế theo phạm (Phải đạt LMS vi mức độ kết hợp) 8
Làm bài kiểm tra trắc CLO1.2 Sinh 6 Hướng 3 CLO1.2 viên tự dẫn giải
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) bài tập Làm bài CLO2.1 kiểm tra nghiệm giữa kỳ CLO2.2 học trắc nghiệm giữa kỳ 9 Chương 5 CLO2.1 Coi 6 Giảng 3 Quá Lê Bảo Lâm CLO2.2 trước viên trình, THỊ TRƯỜNG bài thuyết giữa kỳ và các tác CẠNH TRANH giảng và giảng, giả. Chương HOÀN TOÀN ôn bài hướng 5 cũ dẫn sinh - Đặc điểm của thị viên làm P&R. Chương 7,8 trường cạnh tranh hoàn bài tập hảo nhóm - Doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo - Quyết định cung trong ngắn hạn và dài hạn
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) 10 Chương 5(TT) Giảng viên - Quyết định cung trong Coi thuyết CLO2.1 trước ngắn hạn và dài hạn giảng, CLO2.2 bài học 6 3 hướng
Cân bằng dài hạn của thị và ôn dẫn sinh trường cạnh tranh hoàn bài cũ viên làm hảo bài tập 3 Chương 6 CLO2.1 Tự học 6 Sinh viên Quá CLO2.2 theo bài tự học trình, THỊ TRƯỜNG ĐỘC giảng theo clip giữa kỳ bài giảng QUYỀN HOÀN TOÀN trên của giảng LMS và viên gửi - Đặc điểm của thị làm bài lên LMS. trường độc quyền hoàn tập ở Giảng viên toàn nhà hướng - Nguyên nhân tồn tại dẫn và giải đáp độc quyền cho sinh viên trực - Hoạt động của doanh tuyến trên
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) nghiệp độc quyền Zoom, - Chính sách phân biệt Google meet... giá của doanh nghiệp có (Phải đạt sức mạnh thị trường LMS mức độ kết hợp) 3 Chương 6 CLO2.1 Tự học 6 Sinh viên Quá Lê Bảo Lâm CLO2.2 theo bài tự học trình, THỊ TRƯỜNG ĐỘC giảng theo clip giữa kỳ và các tác bài giảng QUYỀN HOÀN trên của giảng giả. Chương TOÀN(TT) LMS và viên gửi 6 làm bài lên LMS. - Tính không hiệu quả tập ở Giảng P&R. của độc quyền nhà viên Chương 7,8 hướng
- Sự can thiệp của chính dẫn và
phủ đối với độc quyền: giải đáp giá trần và thuế cho sinh viên trực - tuyến trên Zoom, Google meet...
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (Phải đạt LMS mức độ kết hợp) 11 Chương 7 CLO2.1 Tự học 6 Giảng 1,5 Quá Lê Bảo Lâm CLO2.2 ôn lý viên trình THỊ TRƯỜNG CẠNH thuyết ,l thuyết và các tác TRANH ĐỘC QUYỀN àm bài giảng giả. Chương VÀ ĐỘC QUYỀN tập trên Công bố 7 NHÓM LMS điểm P&R.
Thị trường cạnh tranh giữa kỳ Chương 7,8 độc quyền và giải đáp thắc - Đặc điểm của thị mắc trường cạnh tranh độc quyền - Doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh độc quyền - Quyết định cung trong ngắn hạn và dài hạn
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hoạt động dạy và học/Teaching and learning Tuần/ Trực tiếp/FTF
Trực tuyến (nếu có)/Online (if any) Tài liệu chính buổi Bài đánh
CĐR môn Tự học/Self-study Thực và tài liệu tham học Nội dung Lý thuyết/Theory Thực hành/Practice Lý thuyết/Theory giá học hành/Practice khảo Week Content Student CLOs Số Textbooks and Sectio Hoạt Số Hoạt Hoạt Số tiết assessment Hoạt động tiết Hoạt động Số tiết Số tiết materials n động giờ động động Period Activity Perio Activity Periods Periods Activity Hour Activity Activity s ds (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10)
- Phân tích hiệu quả của
thị trường cạnh tranh độc quyền
Thị trường độc quyền nhóm - Đặc điểm của thị
trường độc quyền nhóm - Độc quyền nhóm có hợp tác: lãnh đạo giá, cartel - Độc quyền nhóm không
hợp tác: đường cầu gãy, lý thuyết trò chơi. Cộng 90 31,5 13,5
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
8. Quy định của môn học
8.1 Quy định về đánh giá chuyên cần, quá trình:
- Điểm chuyên cần được tính trong điểm giữa kỳ khi sinh viên thực hiện các
nội dung sau: tham dự học trực tiếp và trực tuyến đầy đủ và chuyên cần,
thái độ, tham gia các hoạt động như phát biểu, phản biện, góp ý, tranh luận,
làm bài tập nhóm trong quá trình học tập và thực hiện các yêu cầu về LMS.
8.2 Quy định về đánh giá giữa kỳ:
- Điểm chuyên cần và 1 bài kiểm tra trắc nghiệm có trọng số 30% điểm được
tính là điểm giữa kỳ khi sinh viên thực hiện bài kiểm tra trắc nghiệm có nội
dung câu hỏi kiểm tra từ chương 1 đến hết chương 4. Bài kiểm tra chỉ được
tính điểm khi có điểm quá trình và thực hiện bài tập nhóm với thời gian 30 phút tại lớp.
8.3 Quy định về đánh giá cuối kỳ:
- Trọng số 70% điểm của bài thi cuối kỳ được tính khi sinh viên thực hiện
bài kiểm tra trắc nghiệm. Cơ cấu đề thi do Khoa và Bộ môn quyết định.
A. Bài thi kiểm tra cuối kỳ:
Hình thức: Thi trắc nghiệm, thời gian 75 - 90 phút. Không được tham
khảo tài liệu khi dự thi.
Nội dung: toàn bộ kiến thức của môn học.
Tiêu chí đánh giá: theo kết quả số câu làm đúng.
8.4 Quy định về nộp bài tập, bài kiểm tra: Sinh viên phải nộp bài tập nhóm và
tham gia làm bài kiểm tra giữa kỳ theo đúng thời gian quy định
8.5 Quy định về cấm thi:
- Sinh viên không được phép dự thi cuối kỳ khi vắng mặt quá 20% thời gian lên
lớp trực tiếp và trực tuyến quy định đối với môn học, không có điểm tổng kết
quá trình và giữa kỳ, vi phạm về thái độ, nội quy, quy định khác tại lớp, nhà
trường tùy theo mức độ.
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
8.6 Nội quy lớp học:
Không được đến lớp trễ giờ theo quy định; -
Yêu cầu trong giờ học tại lớp: không được nói chuyện và làm việc riêng, -
không sử dụng điện thoại cá nhân và các thiết bị điện tử trừ khi giảng viên
cho phép tra cứu tư liệu, thông tin để phục vụ cho học tập, nghiên cứu;
Thực hiện việc tải đầy đủ các bài học, bài tập trên hệ thống quản lý học tập - LMS;
Trước khi đến lớp, yêu cầu sinh viên tự đọc, nghiên cứu các bài, tài liệu tại -
nhà theo sự hướng dẫn giảng viên nhằm trao đổi, phản biện, góp ý, hợp tác,
thảo luận các nội dung được xem trước trong làm việc nhóm, cá nhân, tại lớp;
Tinh thần, thái độ tôn trọng, nghiêm túc, trách nhiệm, tính kỷ luật, cầu thị -
trong học tập, làm việc với giảng viên và các bạn trong ngoài lớp;
Kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân khi tranh luận, phản biện, bác bỏ, chia sẻ, góp -
ý, thảo luận, trao đổi các vấn đề tại lớp, trong nhóm.
- Không được tính điểm quá trình, điểm giữa kỳ, điểm cuối kỳ khi sinh viên:
không tham dự lớp theo quy chế, không dự thi cuối kỳ, không tham gia các
hoạt động trực tuyến gồm: diễn đàn, bài tập, báo cáo... (nếu có) theo yêu cầu
trên hệ thống quản lý học tập LMS./. TRƯỞNG KHOA
Giảng viên biên soạn
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Ký và ghi rõ họ tên) Bùi Anh Sơn
Phụ lục 1: Ma trận đề thi kết thúc môn học Kinh tế vi mô
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 Mã môn học: ECON1301
– Hệ đào tạo: Hệ chính qui
- Số tín chỉ: 3 tín chỉ Thời gian thi: 90 phút
Hình thức đề thi: Trắc nghiệm
– Sử dụng tài liệu: Không được sử dụng tài liệu Cấp độ Tên phần Cấp độ 1 Cấp độ 2 Cấp độ 3 Cộng (CĐR, nội dung, chương…) CĐR CLO.1 CLO.1 /Phần/Chương 1 Số câu 01 câu 01 câu 02 câu Số điểm 0,2 0,2 0,4 điểm điểm điểm = 4 % CĐR (CLO.1 – (CLO.1 – (CLO.1 – /Phần/Chương 2 CLO.2) CLO.2) CLO.2) Số câu 03 câu 03 câu 01 câu 07 câu Số điểm 0,6 0,6 0,2 1,4 điểm điểm điểm điểm = 14 % CĐR (CLO.1 – (CLO.1 – /Phần/Chương 3 CLO.2) CLO.2) Số câu 03 câu 03 câu 01 câu 07 câu Số điểm 0,6 0,6 0,2 1,4 điểm điểm điểm điểm = 14 % CĐR (CLO.1 – (CLO.1 – (CLO.1 –
/Phần/Chương 4 CLO.2) CLO.2) CLO.2) Số câu 02 câu 01 câu 01 câu 4 câu Số điểm 0,4 0,2 0,2 0,8 điểm điểm điểm điểm = 8 % CĐR (CLO.1 –
/Phần/Chương 5 CLO.2) Số câu 01 câu 1 câu Số điểm 0,2 0,2 điểm điểm = 2 % CĐR (CLO.1 – (CLO.1 – (CLO.1 –
/Phần/Chương 6 CLO.2) CLO.2) CLO.2) Số câu 04 câu 03 câu 01 câu 08 câu Số điểm 0,8 0,6 0,2 1,6 điểm điểm điểm điểm = 16 % CĐR (CLO.1 – (CLO.1 – (CLO.1 –
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
/Phần/Chương 7 CLO.2) CLO.2) CLO.2) Số câu 04 câu 03 câu 01 câu 08 câu Số điểm 0,8 0,6 0,2 1,6 điểm điểm điểm điểm = 16 % CĐR (CLO.1 – (CLO.1 –
/Phần/Chương 8 CLO.2) CLO.2) Số câu 04 câu 03 câu 07 câu Số điểm 0,8 0,6 1,4 điểm điểm điểm = 14 % CĐR (CLO.1 – (CLO.1 –
/Phần/Chương 9 CLO.2) CLO.2) Số câu 03 câu 02 câu 05 câu Số điểm 0,6 0,4 1,0 điểm điểm điểm = 10 % CĐR (CLO.1 – /Phần/Chương CLO.2) 10 Số câu 01 câu 01 câu Số điểm 0,2 0,2 điểm điểm = 2 % Tổng số câu 25 câu 20 câu 5 câu 50 câu Tổng số điểm 5,0 4,0 1,0 10 điểm điểm điểm điểm (100%) (50 %) (40 %) (10 %)
Phụ lục 2: Rubrics bài thảo luận nhóm môn Kinh tế vi mô
Danh mục đề tài thảo luận nhóm: (sẽ được xem xét thay đổi, bổ sung hàng năm).
(1) Hãy nêu những ưu và nhược điểm của nền kinh tế thị trường và nền kinh tế chỉ huy
(2) Chi phí cơ hội là gì? Vai trò của khái niệm này trong phân tích kinh tế? Cho 1 ví dụ
thực tế về chi phí cơ hội của cá nhân bạn khi tiến hành lựa chọn
(3) Sử dụng lý thuyết cung cầu, giá cả và co dãn của cầu theo giá để giải thích tại sao khi
được mùa mà người nông dân lại không vui
(4) Nêu những điểm tương đồng giữa lý thuyết về lựa chọn của người tiêu dùng và lý
thuyết sản xuất(lựa chọn đầu vào của nhà sản xuất)
(5) So sánh 4 cơ cấu thị trường: Cạnh tranh hoàn toàn, độc quyền hoàn toàn, canh tranh
độc quyền và thiểu số độc quyền trên các mặt
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Hướng dẫn nội dung thảo luận:
Phần 1: Yêu cầu trình bày về cơ sở lý thuyết của đề tài (trong phạm vi của môn học Kinh
tế vi mô). Yêu cầu trình bày ngắn gọn súc tích nội dung cơ bản của lý thuyết. Phân biệt
được những điểm giống và khác nhau giữa các quan điểm lý thuyết này.
Phần 2: Trình bày mối quan hệ giữa cơ sở lý thuyết và thực tế, bài thảo luận phải nêu ra
được ứng dụng của lý thuyết trong thực tế. Cụ thể dùng lý thuyết để giải thích những vấn
đề kinh tế có tính quy luật diễn ra trong thực tế, nêu được những nguyên lý cơ bản của
nền kinh tế thị trường trên giác độ vi mô.
Hướng dẫn tài liệu tham khảo: Tài liệu bắt buộc bao gồm giáo trình môn học theo quy
định và bài giảng của giáo viên. Dựa theo slide bài giảng của giáo viên cung cấp trước
đó, yêu cầu sinh viên phải chú ý ghi chép những nội dung giảng trong giờ lên lớp.
Khuyến khích các nhóm thảo luận tham khảo các tài liệu khác và hướng dẫn website
tham khảo cho sinh viên. Yêu cầu tham khảo phải có trích dẫn nguồn cụ thể.
Qui định tổ chức thực hiện:
(1) Trong buổi học đầu tiên: Giới thiệu cách thức tổ chức thảo luận, thời gian tiến hành
thảo luận trong quá trình học. Cho sinh viên đăng ký nhóm thảo luận theo quy định 5
sinh viên/nhóm (danh sách nhóm có thể thay đổi), đề nghị bầu ra nhóm trưởng để điều
hành hoạt động của nhóm. Đặt ra yêu cầu về chuyên cần: tham gia học đầy đủ, ghi
chép bài giảng trong quá trình học để có thể làm bài thảo luận đạt yêu cầu.
(2) Yêu cầu về thời gian tự học ở nhà song song với quá trình học lý thuyết
(3) Tổ chức thảo luận trong 3 buổi học trực tiếp. Qui định thời gian (tối thiểu) cho mỗi nhóm như sau:
Sinh viên có mặt tham gia học mới được tính trong danh sách nhóm thảo luận
Thời gian thảo luận 45 – 60 phút (nhóm trưởng chủ động điều khiển nhóm thảo luận)
Thời gian hoàn thành bài thảo luận bằng văn bản file Word 15 phút
Sau khi hoàn thành, nhóm phải gửi bài in ra trực tiếp cho giáo viên hoặc gửi file
lên LMS ngay lập tức. Trong bài có ghi đầy đủ danh sách thành viên có mặt tham gia thảo luận
(4) Giảng viên giải đáp thắc mắc, nhận xét, đánh giá kết quả của bài thảo luận nhóm vào
buổi học sau buổi thảo luận nhóm trực tiếp trên lớp, nhận xét sẽ gửi lên LMS nếu file
thảo luận được yêu cầu gửi lên LMS. Trong buổi học cuối cùng, giảng viên sẽ công
bố điểm chuyên cần/quá trình của các nhóm công khai trước cả lớp (theo nguyên tắc:
tất cả thành viên cùng một nhóm thảo luận sẽ được điểm chuyên cần giống nhau).
Phiếu đánh giá (Rubrics): Xuất sắc (9,5 – Khá (7 – 7,5 Trung bình (5 – Kém (dưới 5 Tiêu chí đánh giá
Giỏi (8 – 9 điểm) 10 điểm) điểm) 6,5 điểm) điểm)
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 Đảm bảo đầy đủ Đảm bảo đầy đủ Đảm bảo đầy đủ Không đảm bảo Các nội dung các mục theo yêu các mục theo yêu các mục theo yêu đầy đủ các mục trình bày đề tài cầu của đề tài cầu của đề tài cầu của đề tài theo yêu cầu của thảo luận không thảo luận. thảo luận. thảo luận. đề tài thảo luận. theo yêu cầu Ghi chú nguồn Ghi chú nguồn Ghi chú nguồn Rất ít hoặc Hoàn toàn không trích dẫn thông trích dẫn thông trích dẫn thông không ghi chú ghi chú nguồn tin đầy đủ và tin đầy đủ và tin đầy đủ và nguồn trích dẫn trích dẫn thông đúng qui cách. đúng qui cách. đúng qui cách. thông tin. tin. Ghi danh mục tài Ghi danh mục tài Ghi danh mục tài Không có danh Không có danh liệu tham khảo liệu tham khảo liệu tham khảo mục tài liệu tham mục tài liệu tham (1) Hình thức đúng qui cách. đúng qui cách. đúng qui cách. khảo. khảo. trình bày bài Hành văn trong Hành văn trong Hành văn trong Hành văn dài Hành văn dài thảo luận sáng, không có sáng, có mắc một sáng, có mắc một dòng, mắc nhiều dòng do thủ lỗi chính tả. số lỗi chính tả. số lỗi chính tả. lỗi chính tả. thuật cắt - dán Format bài thảo Format bài thảo Format bài thảo Format đề tài mà không biết luận đẹp, không luận đẹp, có mắc luận khá, có mắc thảo luận xấu, chắt lọc, mắc có lỗi đánh máy. một số lỗi chính một số lỗi chính mắc nhiều lỗi nhiều lỗi chính tả/đánh máy. tả/đánh máy. chính tả/đánh tả. máy. Format đề tài thảo luận tùy tiện, mắc nhiều lỗi chính tả/đánh máy. Nêu được đầy đủ Nêu được đầy đủ Nêu được tương Nêu được tương Chưa nêu được các nguyên tắc các nguyên tắc đối đầy đủ các đối đầy đủ các các nguyên tắc lựa chọn của cá lựa chọn của cá nguyên tắc lựa nguyên tắc lựa lựa chọn của cá nhân trong nền nhân trong nền chọn của cá nhân chọn của cá nhân nhân trong nền kinh tế thị trường kinh tế thị trường trong nền kinh tế trong nền kinh tế kinh tế thị Đảm bảo tính Đảm bảo tính thị trường thị trường nhưng trường hoặc trình logic chặt chẽ logic chặt chẽ Đảm bảo tính có nội dung chưa bày sai các giữa các nội giữa các nội logic chặt chẽ chính xác nguyên tắc này dung trong đề tài dung trong đề tài giữa các nội Chưa đảm bảo Chưa đảm bảo thảo luận. thảo luận dung trong đề tài tính logic chặt tính logic chặt Trình bày ngắn Trình bày ngắn thảo luận. chẽ giữa các nội chẽ giữa các nội gọn, súc tích các
gọn, súc tích các Trình bày ngắn dung trong đề tài dung trong đề tài nội dung lý nội dung lý gọn, súc tích các thảo luận. thảo luận. (2) Nội dung thảo thuyết liên quan. thuyết liên quan. nội dung lý Trình bày dài Trình bày dài luận Nêu được đầy đủ Nêu được đầy đủ thuyết liên quan. dòng các nội dòng các nội các nội dung lý các nội dung lý Nêu được tương dung lý thuyết dung lý thuyết thuyết theo yêu thuyết theo yêu đối đầy đủ các liên quan. liên quan. cầu cầu nội dung lý Nêu chưa đầy đủ Nêu các nội Trình bày được . Trình bày được thuyết theo yêu các nội dung lý dung sai hoặc mối quan hệ giữa mối quan hệ giữa cầu thuyết theo yêu chưa chính xác lý thuyết với lý thuyết với Trình bày được cầu theo yêu cầu thực tế đầy đủ và thực tế tương đối
mối quan hệ giữa Trình bày được Không trình bày chính xác đầy đủ và chính lý thuyết với mối quan hệ giữa được mối quan xác thực tế khá đầy lý thuyết với hệ giữa lý thuyết đủ và chính xác thực tế nhưng với thực tế đầy chưa đầy đủ hoặc đủ và chính xác có nội dung chưa chính xác (3) Điều khiển Chủ động, sáng Chủ động, sáng Chủ động, sáng Chưa chủ động Thụ động trong thảo luận tạo trong phương tạo trong phương tạo trong phương điều khiển thảo việc điều khiển
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 pháp điều khiển pháp điều khiển pháp điều khiển luận nên ảnh thảo luận, trật tự thảo luận và giữ thảo luận và giữ thảo luận và giữ hưởng trật tự lớp thảo luận không được trật tự lớp được trật tự lớp được trật tự lớp học không tốt. tốt. học tốt. học tốt. học tốt. Tình hình thảo Tình hình thảo Thúc đẩy được Thúc đẩy được Thúc đẩy được luận trầm lắng, luận trầm lắng, ít sự tham gia thảo sự tham gia thảo sự tham gia thảo có thành viên người có ý kiến luận tích cực và luận tích cực và luận tích cực và không có ý kiến trao đổi tham gia đầy đủ của tất cả đầy đủ của tất cả đầy đủ của tất cả trao đổi tham gia đóng góp cho nội các thành viên các thành viên các thành viên đóng góp cho nội dung thảo luận. trong nhóm trong nhóm trong nhóm dung thảo luận. Điều khiển thảo Giải quyết thông Giải quyết thông Giải quyết thông Không đáp ứng luận một cách suốt tất cả các suốt tất cả các suốt tất cả các đúng thời gian qua loa để kết vấn đề thảo luận vấn đề thảo luận vấn đề thảo luận quy định thúc sớm. trong phạm vi trong phạm vi trong phạm vi thời gian qui thời gian qui thời gian qui định. định. định. Thể hiện được Thể hiện được Thể hiện được Thể hiện được Thể hiện được chính xác các nội chính xác các nội chính xác các nội khá chính xác thiếu chính xác dung lý thuyết dung lý thuyết dung lý thuyết các nội dung lý các nội dung lý được trình bày được trình bày được trình bày thuyết được trình thuyết được trình trên lớp và trong trên lớp và trong trên lớp và trong bày trên lớp và bày trên lớp và sách giáo khoa sách giáo khoa sách giáo khoa trong sách giáo trong sách giáo Liên hệ giải thích Liên hệ giải thích Liên hệ giải thích khoa khoa được chính xác được chính xác khá chính xác Liên hệ giải thích Không liên hệ mối quan hệ giữa mối quan hệ giữa mối quan hệ giữa được khá chính hay giải thích lý thuyết với các lý thuyết với các lý thuyết với các xác mối quan hệ được chính xác (4) Khả năng tiếp hoạt động kinh tế hoạt động kinh tế hoạt động kinh tế giữa lý thuyết mối quan hệ giữa thu bài học trong thực tiễn trong thực tiễn trong thực tiễn với các hoạt lý thuyết với các Hoàn toàn nắm Nắm tương đối Nắm tương đối động kinh tế hoạt động kinh tế vững các nguyên vững các nguyên vững các nguyên trong thực tiễn trong thực tiễn tắc hoạt động cơ tắc hoạt động cơ
tắc hoạt động cơ Chưa nắm vững Không nắm bản của nền kinh bản của nền kinh bản của nền kinh đầy đủ các vững các nguyên tế thị trường trên tế thị trường trên tế thị trường trên nguyên tắc hoạt tắc hoạt động cơ giác độ vi mô giác độ vi mô giác độ vi mô động cơ bản của bản của nền kinh nền kinh tế thị tế thị trường trên trường trên giác giác độ vi mô độ vi mô (5) Thái độ Tham gia đi học Tham gia đi học Tham gia đi học Thâm gia đi học Không tham gia chuyên cần đầy đủ đầy đủ đầy đủ khá đầy đủ đi học đầy đủ Có thái độ coi Có thái độ coi Có thái độ coi Có thái độ coi Có thái độ chưa trọng việc thực trọng việc thực trọng việc thực trọng việc thực coi trọng việc hiện bài thảo hiện bài thảo hiện bài thảo hiện bài thảo thực hiện bài luận nhóm: các luận nhóm: các luận nhóm: các luận nhóm: các thảo luận nhóm: thành viên đều thành viên đều thành viên đều thành viên đóng các thành viên có đóng góp có đóng góp có đóng góp góp tham gia vào tham gia không tham gia vào bài tham gia vào bài tham gia vào bài bài thảo luận đầy đủ và đóng thảo luận thảo luận thảo luận chưa đầy đủ góp tham gia vào Nộp bài thảo Nộp bài thảo Nộp bài thảo Nộp bài thảo bài thảo luận luận đúng thời luận đúng thời luận đúng thời luận đúng thời chưa đủ. gian quy định gian quy định gian quy định gian quy định Nộp bài thảo Có tham khảo Có tham khảo Có tham khảo Chỉ tham khảo luận không đúng đầy đủ và chính đầy đủ các nguồn tương đối đầy đủ tài liệu trong thời gian quy xác các nguồn tài tài liệu theo yêu các nguồn tài sách giáo khoa, ít
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 liệu theo yêu cầu cầu liệu theo yêu cầu tham khảo bài định học trên lớp và Không tham trên internet khảo các nguồn tài liệu theo yêu cầu
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)