Đề cương ôn tập - Kinh tế vĩ mô | Học viện Hàng Không Việt Nam

Đề cương ôn tập - Kinh tế vĩ mô | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

HC VIN HÀNG KHÔNG VIT NAM
KHOA KINH T HÀNG KHÔNG
CỘNG A HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. THÔNG TIN TỔNG QUÁT
Tên học phần: Kinh tế vi mô
Tiếng Việt: Kinh tế vi mô
Tiếng Anh: Microeconomic
Mã số học phần: 0101000104
Thời điểm tiến hành:
Loại học phần:
Bắt buộc
Tự chọn
Thuộc khối kiến thức/kỹ năng:
Kiến thức đại cương
Kiến thức cơ bản Kiến thức cơ sở ngành
Kiến thức chuyên ngành Kiến thức khác
Học phần chuyên về kỹ năng chung Học phần khóa luận/luận văn tốt nghiệp
Số tín chỉ: 3
Số tiết lý thuyết/số buổi: 45/15
Số tiết thực hành/số buổi: Không
Số tiết tự học: 90
Điều kiện tham dự học phần:
Học phần tiên quyết: không
Học phần học trước: không
Điều kiện khác: không
2. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN
ST
T
[1]
Họ và tên
[2]
Email
[3]
Đơn vị công tác
[4]
1.
Nguyễn Thị Vĩnh Hằng hangntv@vaa.edu.vn Khoa kinh tế hàng không
2.
Nguyễn Mạnh Tuân Khoa kinh tế hàng khôngtuannm@vaa.edu.vn
3.
Trần Diệu Hằng hangtd@vaa.edu.vn Khoa kinh tế hàng không
3. MÔ TẢ HỌC PHẦN (khoảng 150 từ)
Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về sự vận hành của
thị trường hàng hóa, dịch vụ; thuyết về hành vi người tiêu dùng và của doanh nghiệp.
Học phần còn trình bày hành vi của doanh nghiệp trong các cơ cấu thị trường cạnh tranh
hoàn hảo, độc quyền, cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm. Các kiến thức này nhằm
cung cấp nền tảng vững chắc cho các phân tích kinh tế và hình thành tư duy kinh tế trong
suốt quá trình học tập và công việc sau này.
4. MỤC TIÊU HỌC PHẦN
Học phần này cung cấp cho sinh viên kiến thức, kỹ năng, mức độ tự chủ và trách nhiệm:
Mục tiêu
[1]
Mô tả mục tiêu
[2]
CĐR của CTĐT
[3]
TĐNL
[4]
G1
Hiểu biết những nguyên tắc vận
hành của thị trường hàng hóa, dịch
vụ;
.Nắm vững hành vi của người tiêu
dùng và nhà sản xuất;Phân tích
hành vi của doanh nghiệp trong cơ
cấu thị trường khác nhau(cạnh
tranh hoàn hảo, độc quyền;
Phân tích tác động của những nhân
tố thị trường đến sự thay đổi của
giá và sản lượng trên thị trường;
Phân tích hành vi của người tiêu
dùng và doanh nghiệp;Phân tích
hành vi của doanh nghiệp trong nền
kinh tế thị ttrường.
K1-K4 3-4.5
G2
Vận dụng những nguyên lý kinh tế
trong phân tích các vấn đề thực tiễn
của thị trường, người tiêu dùng và
doanh nghiệp.
làm việc nhóm trong học tập và
S2—S7 4.5
giải quyết các vấn đề về kinh tế.
G3
Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp
và cá nhân tốt như trung thực, có
trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỹ
luật, tuân thủ các qui định, tự
tin.Rèn luyện tính tự học và tìm tòi
nghiên cứu khoa học
A1-A3 4.5
5. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN
Học xong học phần này sinh viên có thể đạt được
Mục tiêu
học phần
[1]
CĐR học
phần
[2]
Mô tả
chuẩn đầu ra
[3]
Trình độ
năng lực
[4]
CLO1 Kiến thức
G1
CLO1.1
Hiểu được những nguyên lý kinh tế kinh tế vi mô
cơ bản
3
CLO1.2
Hiểu được cung- cầu sự vận hành của thị
trường hàng hóa dịch vụ.
3
CL.O1.3
Giải quyết vấn đề tối đa hóa hữu dụng của người
tiêu dùng phân tích tác động của giá thu
nhập đối với các quyết định tiêu dùng;
Giải quyết vấn đề tối đa hóa lợi nhuận của doanh
nghiệp;
Phân tích các hành vi của doanh nghiệp trong nền
kinh tế thị trường.
3
CLO2 Kỹ năng
G2
CLO2.1
Sử dụng đồ thị cung- cầu để phân tích các vấn đề
về kinh tế.
1-2
CLO2.2
Thiết kế nhóm học tập, thiết lập một kế hoạch
kinh doanh đơn giản.
3
CLO2.3
Trình bày và tranh luận các vấn đề kinh tế trong
thực tiễn
3
CLO3 Mức độ tự chủ và tự chịu trách nhiệm
G3
CLO3.1
Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, có khả
năng làm việc độc lập.
1-2
CLO3.2
Có khả năng làm việc nhóm, Có tính tự học và
thiết kế nghiên cứu
4-5
6. NỘI DUNG HỌC PHẦN
6.1. Phân bố thời gian tổng quát
STT
[1]
Tên chương /bài
[2]
Phân bố thời gian [3](tiết/giờ)
Hình thức
Thuyết
TN/
TH
Tự học Tổng
Trực
tiếp
Trực
tuyến
1
Những vấn đề chung về kinh
tế học.
Trực
tuyến
6 0 6 12
2
Cung- cầu và giá thị trường
Trực
tiếp
9 0 15 24
3
Lý thuyết về hành vi của
người tiêu dùng
Trực
tuyến
6 0 12 18
4
Lý thuyết về hành vi của nhà
sản xuất
Trực
tiếp
9 0 15 24
5
Thị trường cạnh tranh hoàn
hảo
Trực
tiếp
6 0 18 24
6
Thị trường cạnh tranh độc
quyền
Trực
tiếp
6 0 15 21
7
Cạnh tranh độc quyền độc
quyền nhóm.
Trực
tiếp
3 0 9 12
Tổng 45 0 90 135
Ghi chú:
Trong điều kiện bình thường: số giờ dạy trực tuyến không vượt quá 30%
tổng số giờ quy định của học phần.
Trong điều kiện bất khả kháng (dịch bệnh, thiên tai,..): Giảng viên đề xuất
phương thức dạy học phù hợp.
6.2. Nội dung và kế hoạch giảng dạy chi tiết của học phần
Tuần/
Buổi
học
[1]
Nội dung
[2]
CĐR học
phần
Phương pháp dạy và học
Phương thức
đánh giá
1
Chương 1. Những vấn đề
chung về kinh tế học
1.1. Khái niệm về kinh tế
học.
1.2. Các đặc trưng trong
nghiên cứu kinh tế.
CLO1.1,
CLO3.1.
CLO3.2
CLO3.3,
Hoạt động của GV:
- Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
luận và làm bài tập
Tham gia
thảo luận,
làm bài tập
và giải quyết
vấn đề
1.3.Các mô hình kinh tế.
1.4. Hệ thống kinh tế.
1.5. Đường giới hạn khả
năng sản xuất.
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng..
2
Chương 1. Những vấn đề
chung về kinh tế học
1.3.Các mô hình kinh tế.
1.4. Hệ thống kinh tế.
1.5. Đường giới hạn khả
năng sản xuất.
CLO1.1,
CLO1.2,
CLO1.3,
Hoạt động của GV:
- Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng..
3
Chương 2. Cung- cầu
giá cả thị trường.
2.1. Khái niệm về cầu.
2.2. Khái niệm về cung.
CLO1.1
CLO1.2,
CLO2.1,
CLO2.2,
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
Tham gia
thảo luận,
làm bài tập
và giải quyết
vấn đề
CLO3.1,
CLO3.2,
CLO3.3
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng..
4
Chương 2. Cung- cầu
giá cả thị trường.
2.3. Cơ chế thị trường.
2.4. Sự vận động của giá cả
và sản lượng trên thị trường.
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng..
5
Chương 2. Cung- cầu
giá cả thị trường.
2.5. Hệ số co giản.
2.6. vận dụng thuyết cung
cầu
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng..
6
Chương 3. thuyết về
hành vi của người tiêu
dùng.
3.1.Hữu dụng.
3.2.Đưởng bàng quan.
3.3.Đường ngân sách.
3.4.Nguyên tắc tối đa hóa
hữu dụng..
CLO1.1,
CLO1.3,
CLO2.1,
CLO3.2,
CLO3.3
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng..
Tham gia
thảo luận,
làm bài tập
và giải quyết
vấn đề
7
Chương 3. thuyết về
hành vi của người tiêu
dùng.
3.5. Ảnh hưởng của thu
nhập đến sự lựa chọn của
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
người tiêu dùng.
3.6.Đường cầu nhân
đường cầu thị trường.
3.7. Thặng dư tiêu dùng.
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng..
8
Chương 4. thuyết về
hành vi của nhà sản xuất.
4.1. Sản xuất là gì?.
4.2. Hàm sản xuất.
4.3.Đường đẵng lượng.
4.4. Hiệu suất theo qui mô.
4.5 .Đường đẵng phí.
4.6. Nguyên tắc tối đa hóa
sản lượng tối thiểu chi
phí.
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng
Tham gia
thảo luận,
làm bài tập
và giải quyết
vấn đề
9
Chương 4. thuyết về
hành vi của nhà sản xuất.
4.7. Chi phí kế toán chi
phí kinh tế.
4.8. Chi phí ngắn hạn.
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
4.9. Chi phí dài hạn.
4.10. Tính kinh tế nhờ qui
mô.
4.11.Sản lượng tối đa hóa
lợi nhuận.
4.12. Lựa chọn đầu vào để
tối đa hóa lợi nhuận.
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng
10
Chương 4. thuyết về
hành vi của nhà sản xuất.
Kiểm tra giữa kỳ
CLO1.1,
CLO1.3,
CLO2.1,
CLO2.2,
CLO2.3,
CLO3.2,
CLO3.3
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng
11
Chương 5. Thị trường
cạnh tranh hoàn hảo
5.1.Khái niệm và đặc điểm.
5.2.Quyết định cung ứng của
doanh nghiệp.
CLO1.1,
CLO1.3,
CLO2.1,
CLO2.2,
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
Tham gia
thảo luận,
làm bài tập
và giải quyết
vấn đề
.
CLO2.3,
CLO3.2,
CLO3.3
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng
12
Chương 5. Thị trường
cạnh tranh hoàn hảo
5.3.Nhập xuất ngành
sự cân bằng trong dài hạn.
5.4.Đường cung của ngành.
5.5.Thặng dư sản xuất.
CLO1.1,
CLO1.3,
CLO2.1,
CLO2.2,
CLO2.3,
CLO3.2,
CLO3.3
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng
13
Chương 6. Thị trường độc
quyền
6.1.Khái niệm và đặc điểm.
6.2.Quyết định cung ứng của
doanh nghiệp.
CLO1.1,
CLO1.3,
CLO2.1,
CLO2.2,
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
Tham gia
thảo luận,
làm bài tập
và giải quyết
vấn đề
6.3.Độc quyền sự phân
bố tài nguyên.
CLO2.3,
CLO3.1,
CLO3.2,
CLO3.3
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng
14
Chương 6. Thị trường độc
quyền
6.4.Chính sách hạn chế độc
quyền.
6.5.Phân biệt giá trong độc
quyền.
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng
15
Chương 7. Cạnh tranh độc
quyền và độc quyền nhóm
7.1. Cạnh tranh độc quyền.
7.2. Độc quyền nhóm.
CLO1.1,
CLO1.3,
CLO2.1,
CLO2.2,
Hoạt động của GV:
-Giảng viên trình bày các
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
- Sinh viên được chia
thành các nhóm để thảo
Tham gia
thảo luận,
làm bài tập
và giải quyết
vấn đề
CLO2.3,
CLO3.2
luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong
mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ
tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp
vào bài nghiên cứu của
nhóm.
- Các nhóm chủ động quản
nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng
7. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN
Thang điểm đánh giá: 10
Kế hoạch đánh giá học phần cụ thể như sau:
Thành phần
đánh giá [1]
Nội dung đánh giá [2] Thời điểm [3]
Phương
thức đánh
giá [4 ]
Tỷ lệ (%)
[5]
CĐR học
phần
[6]
1. Đánh giá
quá trình
Chuyên cần Suốt 15 buổi
học
Điểm Danh 5
CLO3.1
,
CLO3.2,
CLO3.3
Tham gia thảo luận trên lớp Theo chủ đề do
giảng viên đặt
ra
Điểm cộng
bài kiểm tra
giữa kỳ
5
Tham gia giải bài tập trên lớp Theo chủ đề do
giảng viên đặt
ra
Điểm cộng
bài kiểm tra
giữa kỳ
10
2. Đánh giá
giữa kỳ
Câu hỏi thuyết trình Giảng viên cho
câu hỏi kết thúc
chương 2
Giảng viên
gợi ý, giới
thiêu tài liệu
5
CLO1.1
,
CLO1.2
,
CLO1.3
,
CLO2.1
,
CLO3.1
,
CLO3.2,
Kết thúc chương 2,3 Giảng viên
hướng dẫn
Giảng viên
gợi ý, giới
thiêu tài liệu
5
Thuyết trình theo nhóm Kết thúc
chương 4
Cho điểm
trực tiếp trên
lớp
20
3. Đánh giá
cuối kỳ
Nội dung bao quát từ chương
1 đến chương 7
Kết thúc môn
học
Thi tự luận,
trắc nghiêm
hoặc tiểu
luận
50
CLO1.1
,
CLO1.2,
CLO1.3,
CLO2.1,
CLO3.1
8. NGUỒN HỌC LIỆU
8.1. Sách, giáo trình chính
[1] Kinh tế vi Bảo Lâm các tác giả - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ
Chí Minh – Nhà xuất bản kinh tế TP.HCM – 2014.
8.2. Tài liệu tham khảo
[1] Kinh tế học vi mô – Robert S. Pindyck và Daniel L. Rubinfeld – Nhà xuất bản kinh tế
TP.HCM– 2018 (Sách dịch).
8.3.Tài liệu gảng dạy của giảng viên
Bài giảng/Slide bài giảng
Hệ thống câu hỏi, bài tập luyện tập và kiểm tra, đánh giá
9. QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN
Sinh viên có nhiệm vụ:
- Tham dự trên 80% giờ học thuyết, trong trường hợp nghỉ học do do bất khả
kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý;
- Chủ động lên kế hoạch học tập: Đọc trước tài liệu do giảng viên cung cấp hoặc yêu
cầu; ôn tập các nội dung đã học; tự kiểm tra kiến thức bằng cách làm các bài trắc
nghiệm kiểm tra hoặc bài tập được cung cấp;
- Tích cực tham gia các hoạt động thảo luận, vấn đáp trên lớp;
- Hoàn thành đầy đủ, trung thực và sáng tạo các bài tập tình huống theo yêu cầu;
- Tham gia làm bài thuyết trình nhóm và thi cuối học phần.
Giảng viên nhiệm vụ: cung cấp công khai đề cương chi tiết học phần cho sinh viên
trong buổi học đầu tiên, giảng dạy theo nội dung đề cương đã cung cấp.
10. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Phạm vi áp dụng: Đề cương này được áp dụng cho chương trình đào tạo trình độ đại
học, ngành Kinh Tế Hàng không;
Giảng viên: Sử dụng đề cương học phần tổng quát y làm sở để biên soạn đề
cương học phần chi tiết phục vụ giảng dạy, biên soạn bộ đề thi, kiểm tra;
Sinh viên: Sử dụng đề cương học phần tổng quát này làm cơ sở để biết các thông tin
về học phần, từ đó xác định nội dung học tập chủ động lên kế hoạch học tập phù hợp
nhằm đạt được kết quả mong đợi;
Phương pháp giảng dạy - học tập và phương pháp đánh giá: được thể hiện theo quy
chế của Học viện hàng không Việt Nam.
Đề cương chi tiết học phần được ban hành kèm theo chương trình đào tạo công
bố đến các bên liên quan theo quy định.
11. PHÊ DUYỆT
Phê duyệt lần đầu Phê duyệt bản cập nhật lần thứ:
Ngày phê duyệt: ……………
Trưởng khoa
(ký, ghi rõ họ, tên)
Trưởng bộ môn
(ký, ghi rõ họ, tên)
Giảng viên
(ký, ghi rõ họ, tên)
| 1/14

Preview text:

HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA KINH TẾ HÀNG KHÔNG
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. THÔNG TIN TỔNG QUÁT Tên học phần: Kinh tế vi mô Tiếng Việt: Kinh tế vi mô Tiếng Anh: Microeconomic  Mã số học phần: 0101000104
 Thời điểm tiến hành:  Loại học phần: √ Bắt buộc  Tự chọn
 Thuộc khối kiến thức/kỹ năng:
 Kiến thức đại cương  Kiến thức cơ bản
√ Kiến thức cơ sở ngành
 Kiến thức chuyên ngành  Kiến thức khác
 Học phần chuyên về kỹ năng chung
 Học phần khóa luận/luận văn tốt nghiệp  Số tín chỉ: 3
Số tiết lý thuyết/số buổi: 45/15
Số tiết thực hành/số buổi: Không Số tiết tự học: 90
 Điều kiện tham dự học phần: Học phần tiên quyết: không Học phần học trước: không Điều kiện khác: không
2. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN ST Email Đơn vị công tác Họ và tên T [3] [4] [2] [1] 1. Nguyễn Thị Vĩnh Hằng hangntv@vaa.edu.vn Khoa kinh tế hàng không 2. Nguyễn Mạnh Tuân tuannm@vaa.edu.vn Khoa kinh tế hàng không 3. Trần Diệu Hằng hangtd@vaa.edu.vn Khoa kinh tế hàng không
3. MÔ TẢ HỌC PHẦN (khoảng 150 từ)
Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về sự vận hành của
thị trường hàng hóa, dịch vụ; lý thuyết về hành vi người tiêu dùng và của doanh nghiệp.
Học phần còn trình bày hành vi của doanh nghiệp trong các cơ cấu thị trường cạnh tranh
hoàn hảo, độc quyền, cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm. Các kiến thức này nhằm
cung cấp nền tảng vững chắc cho các phân tích kinh tế và hình thành tư duy kinh tế trong
suốt quá trình học tập và công việc sau này. 4. MỤC TIÊU HỌC PHẦN
Học phần này cung cấp cho sinh viên kiến thức, kỹ năng, mức độ tự chủ và trách nhiệm: Mục tiêu Mô tả mục tiêu CĐR của CTĐT TĐNL [1] [2] [3] [4]
Hiểu biết những nguyên tắc vận
hành của thị trường hàng hóa, dịch vụ;
.Nắm vững hành vi của người tiêu
dùng và nhà sản xuất;Phân tích
hành vi của doanh nghiệp trong cơ
cấu thị trường khác nhau(cạnh G1
tranh hoàn hảo, độc quyền; K1-K4 3-4.5
Phân tích tác động của những nhân
tố thị trường đến sự thay đổi của
giá và sản lượng trên thị trường;
Phân tích hành vi của người tiêu
dùng và doanh nghiệp;Phân tích
hành vi của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị ttrường. G2
Vận dụng những nguyên lý kinh tế S2—S7 4.5
trong phân tích các vấn đề thực tiễn
của thị trường, người tiêu dùng và doanh nghiệp.
làm việc nhóm trong học tập và
giải quyết các vấn đề về kinh tế.…
Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp
và cá nhân tốt như trung thực, có G3
trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỹ A1-A3 4.5
luật, tuân thủ các qui định, tự
tin.Rèn luyện tính tự học và tìm tòi nghiên cứu khoa học
5. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN
Học xong học phần này sinh viên có thể đạt được Mục tiêu CĐR học Mô tả Trình độ học phần phần chuẩn đầu ra năng lực [1] [2] [3] [4] CLO1 Kiến thức CLO1.1
Hiểu được những nguyên lý kinh tế kinh tế vi mô cơ bản 3 CLO1.2
Hiểu được cung- cầu và sự vận hành của thị
trường hàng hóa dịch vụ. 3
Giải quyết vấn đề tối đa hóa hữu dụng của người G1
tiêu dùng và phân tích tác động của giá và thu 3
nhập đối với các quyết định tiêu dùng; CL.O1.3
Giải quyết vấn đề tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp;
Phân tích các hành vi của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. CLO2 Kỹ năng
Sử dụng đồ thị cung- cầu để phân tích các vấn đề 1-2 CLO2.1 về kinh tế.
Thiết kế nhóm học tập, thiết lập một kế hoạch 3 G2 CLO2.2 kinh doanh đơn giản.
Trình bày và tranh luận các vấn đề kinh tế trong 3 CLO2.3 thực tiễn CLO3
Mức độ tự chủ và tự chịu trách nhiệm
Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, có khả 1-2 CLO3.1
năng làm việc độc lập. G3
Có khả năng làm việc nhóm, Có tính tự học và 4-5 CLO3.2 thiết kế nghiên cứu 6. NỘI DUNG HỌC PHẦN
6.1. Phân bố thời gian tổng quát

Phân bố thời gian (tiết/giờ) [3] STT Tên chương /bài Hình thức [1] [2] TN/ Tự học Tổng Trực Trực Thuyết TH tiếp tuyến
Những vấn đề chung về kinh Trực 1 tế học. tuyến 6 0 6 12 Trực 2
Cung- cầu và giá thị trường 9 0 15 24 tiếp
Lý thuyết về hành vi của Trực 3 người tiêu dùng tuyến 6 0 12 18
Lý thuyết về hành vi của nhà Trực 4 sản xuất tiếp 9 0 15 24
Thị trường cạnh tranh hoàn Trực 5 hảo tiếp 6 0 18 24
Thị trường cạnh tranh độc Trực 6 quyền tiếp 6 0 15 21 Trực 7
Cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm. tiếp 3 0 9 12 Tổng 45 0 90 135 Ghi chú:
 Trong điều kiện bình thường: số giờ dạy trực tuyến không vượt quá 30%
tổng số giờ quy định của học phần.
 Trong điều kiện bất khả kháng (dịch bệnh, thiên tai,..): Giảng viên đề xuất
phương thức dạy học phù hợp.
6.2. Nội dung và kế hoạch giảng dạy chi tiết của học phần Tuần/ Buổi Nội dung CĐR học Phương thức
Phương pháp dạy và học học [2] phần đánh giá [1] 1
Chương 1. Những vấn đề CLO1.1, Hoạt động của GV: Tham gia
chung về kinh tế học CLO3.1.
- Giảng viên trình bày các thảo luận,
1.1. Khái niệm về kinh tế CLO3.2
vấn đề lý thuyết cốt lõi. làm bài tập học. CLO3.3,
- Sinh viên được chia và giải quyết 1.2. Các đặc trưng trong thành các nhóm để thảo vấn đề nghiên cứu kinh tế. luận và làm bài tập 1.3.Các mô hình kinh tế.
- Giải đáp thắc mắc của 1.4. Hệ thống kinh tế.
sinh viên về nội dung trong
1.5. Đường giới hạn khả mỗi chương năng sản xuất.
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng.. 2
Chương 1. Những vấn đề
Hoạt động của GV:
chung về kinh tế học
- Giảng viên trình bày các 1.3.Các mô hình kinh tế.
vấn đề lý thuyết cốt lõi. 1.4. Hệ thống kinh tế. - Sinh viên được chia
1.5. Đường giới hạn khả thành các nhóm để thảo năng sản xuất. luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong mỗi chương CLO1.1,
Nhiệm vụ của Sinh Viên: CLO1.2,
- Sinh viên đọc trước tài liệu theo hướng dẫn. CLO1.3,
- Chủ động thực hiện giờ tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng.. 3
Chương 2. Cung- cầu và CLO1.1 Hoạt động của GV: Tham gia
giá cả thị trường.
CLO1.2, -Giảng viên trình bày các thảo luận, 2.1. Khái niệm về cầu.
CLO2.1, vấn đề lý thuyết cốt lõi. làm bài tập 2.2. Khái niệm về cung.
CLO2.2, - Sinh viên được chia và giải quyết thành các nhóm để thảo vấn đề luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
CLO3.1, liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ CLO3.2, tự học.
CLO3.3 -Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng.. 4
Chương 2. Cung- cầu và
Hoạt động của GV:
giá cả thị trường.
-Giảng viên trình bày các
2.3. Cơ chế thị trường.
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
2.4. Sự vận động của giá cả - Sinh viên được chia
và sản lượng trên thị trường. thành các nhóm để thảo luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng.. 5
Chương 2. Cung- cầu và
Hoạt động của GV:
giá cả thị trường.
-Giảng viên trình bày các 2.5. Hệ số co giản.
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
2.6. vận dụng lý thuyết cung - Sinh viên được chia cầu thành các nhóm để thảo luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng.. 6
Chương 3. Lý thuyết về
Hoạt động của GV:
hành vi của người tiêu
-Giảng viên trình bày các dùng.
vấn đề lý thuyết cốt lõi. 3.1. Hữu dụng. - Sinh viên được chia 3.2. Đưởng bàng quan. thành các nhóm để thảo 3.3. Đường ngân sách. luận và làm bài tập
3.4. Nguyên tắc tối đa hóa
- Giải đáp thắc mắc của hữu dụng..
sinh viên về nội dung trong CLO1.1, mỗi chương Tham gia
CLO1.3, Nhiệm vụ của Sinh Viên: thảo luận,
CLO2.1, - Sinh viên đọc trước tài làm bài tập và giải quyết
CLO3.2, liệu theo hướng dẫn. vấn đề CLO3.3
- Chủ động thực hiện giờ tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng.. 7
Chương 3. Lý thuyết về
Hoạt động của GV:
hành vi của người tiêu
-Giảng viên trình bày các dùng.
vấn đề lý thuyết cốt lõi. 3.5. Ảnh hưởng của thu - Sinh viên được chia
nhập đến sự lựa chọn của thành các nhóm để thảo người tiêu dùng. luận và làm bài tập
3.6.Đường cầu cá nhân và
- Giải đáp thắc mắc của
đường cầu thị trường.
sinh viên về nội dung trong 3.7. Thặng dư tiêu dùng. mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng.. 8
Chương 4. Lý thuyết về
Hoạt động của GV:
hành vi của nhà sản xuất.
-Giảng viên trình bày các 4.1. Sản xuất là gì?.
vấn đề lý thuyết cốt lõi. 4.2. Hàm sản xuất. - Sinh viên được chia
4.3.Đường đẵng lượng. thành các nhóm để thảo
4.4. Hiệu suất theo qui mô. luận và làm bài tập 4.5 .Đường đẵng phí.
- Giải đáp thắc mắc của
4.6. Nguyên tắc tối đa hóa
sinh viên về nội dung trong
sản lượng và tối thiểu chi mỗi chương Tham gia phí.
Nhiệm vụ của Sinh Viên: thảo luận,
- Sinh viên đọc trước tài làm bài tập liệu theo hướng dẫn. và giải quyết
- Chủ động thực hiện giờ vấn đề tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng 9
Chương 4. Lý thuyết về
Hoạt động của GV:
hành vi của nhà sản xuất.
-Giảng viên trình bày các
4.7. Chi phí kế toán và chi
vấn đề lý thuyết cốt lõi. phí kinh tế. - Sinh viên được chia 4.8. Chi phí ngắn hạn. thành các nhóm để thảo 4.9. Chi phí dài hạn. luận và làm bài tập
4.10. Tính kinh tế nhờ qui
- Giải đáp thắc mắc của mô.
sinh viên về nội dung trong
4.11.Sản lượng tối đa hóa mỗi chương lợi nhuận.
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
4.12. Lựa chọn đầu vào để
- Sinh viên đọc trước tài tối đa hóa lợi nhuận. liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng 10
Chương 4. Lý thuyết về
Hoạt động của GV:
hành vi của nhà sản xuất.
-Giảng viên trình bày các Kiểm tra giữa kỳ
vấn đề lý thuyết cốt lõi. - Sinh viên được chia thành các nhóm để thảo luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
CLO1.1, sinh viên về nội dung trong CLO1.3, mỗi chương
CLO2.1, Nhiệm vụ của Sinh Viên:
CLO2.2, - Sinh viên đọc trước tài
CLO2.3, liệu theo hướng dẫn.
CLO3.2, - Chủ động thực hiện giờ tự học. CLO3.3
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng 11
Chương 5. Thị trường CLO1.1, Hoạt động của GV: Tham gia
cạnh tranh hoàn hảo
CLO1.3, -Giảng viên trình bày các thảo luận,
5.1.Khái niệm và đặc điểm.
CLO2.1, vấn đề lý thuyết cốt lõi. làm bài tập
5.2.Quyết định cung ứng của CLO2.2, - Sinh viên được chia và giải quyết doanh nghiệp. thành các nhóm để thảo vấn đề . luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
CLO2.3, liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ CLO3.2, tự học. CLO3.3
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng 12
Chương 5. Thị trường
Hoạt động của GV:
cạnh tranh hoàn hảo
-Giảng viên trình bày các
5.3.Nhập và xuất ngành và
vấn đề lý thuyết cốt lõi.
sự cân bằng trong dài hạn. - Sinh viên được chia
5.4.Đường cung của ngành. thành các nhóm để thảo 5.5.Thặng dư sản xuất. luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
CLO1.1, sinh viên về nội dung trong CLO1.3, mỗi chương
CLO2.1, Nhiệm vụ của Sinh Viên:
CLO2.2, - Sinh viên đọc trước tài
CLO2.3, liệu theo hướng dẫn.
CLO3.2, - Chủ động thực hiện giờ tự học. CLO3.3
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng 13
Chương 6. Thị trường độc CLO1.1, Hoạt động của GV: Tham gia quyền
CLO1.3, -Giảng viên trình bày các thảo luận,
6.1.Khái niệm và đặc điểm.
CLO2.1, vấn đề lý thuyết cốt lõi. làm bài tập
6.2.Quyết định cung ứng của CLO2.2, - Sinh viên được chia và giải quyết doanh nghiệp. thành các nhóm để thảo vấn đề
6.3.Độc quyền và sự phân luận và làm bài tập bố tài nguyên.
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài
CLO2.3, liệu theo hướng dẫn.
CLO3.1, - Chủ động thực hiện giờ CLO3.2, tự học. CLO3.3
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng 14
Chương 6. Thị trường độc
Hoạt động của GV: quyền
-Giảng viên trình bày các
6.4.Chính sách hạn chế độc
vấn đề lý thuyết cốt lõi. quyền. - Sinh viên được chia
6.5.Phân biệt giá trong độc thành các nhóm để thảo quyền. luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài liệu theo hướng dẫn.
- Chủ động thực hiện giờ tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng 15
Chương 7. Cạnh tranh độc CLO1.1, Hoạt động của GV: Tham gia
quyền và độc quyền nhóm
CLO1.3, -Giảng viên trình bày các thảo luận,
7.1. Cạnh tranh độc quyền.
CLO2.1, vấn đề lý thuyết cốt lõi. làm bài tập 7.2. Độc quyền nhóm.
CLO2.2, - Sinh viên được chia và giải quyết thành các nhóm để thảo vấn đề luận và làm bài tập
- Giải đáp thắc mắc của
sinh viên về nội dung trong mỗi chương
Nhiệm vụ của Sinh Viên:
- Sinh viên đọc trước tài liệu theo hướng dẫn.
CLO2.3, - Chủ động thực hiện giờ CLO3.2 tự học.
-Tham gia đầy đủ, thu thập
số liệu thông tin đóng góp vào bài nghiên cứu của nhóm.
- Các nhóm chủ động quản lý nhóm, phân công nhiệm
vụ rõ ràng và công bằng
7. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN
Thang điểm đánh giá: 10
Kế hoạch đánh giá học phần cụ thể như sau: Phương Tỷ lệ (%) CĐR học Thành phần
Nội dung đánh giá [2] Thời điểm [3] thức đánh [5] phần đánh giá [1] giá [4 ] [6] Chuyên cần Suốt 15 buổi Điểm Danh 5 CLO3.1 học ,
Tham gia thảo luận trên lớp Theo chủ đề do Điểm cộng 5 1. Đánh giá
giảng viên đặt bài kiểm tra CLO3.2, quá trình ra giữa kỳ CLO3.3
Tham gia giải bài tập trên lớp Theo chủ đề do Điểm cộng 10
giảng viên đặt bài kiểm tra ra giữa kỳ Câu hỏi thuyết trình Giảng viên cho Giảng viên 5 CLO1.1
câu hỏi kết thúc gợi ý, giới , chương 2 thiêu tài liệu Kết thúc chương 2,3 Giảng viên Giảng viên 5 CLO1.2 hướng dẫn gợi ý, giới , thiêu tài liệu CLO1.3 2. Đánh giá Thuyết trình theo nhóm Kết thúc Cho điểm 20 giữa kỳ , chương 4 trực tiếp trên lớp CLO2.1 , CLO3.1 , CLO3.2,
Nội dung bao quát từ chương
Kết thúc môn Thi tự luận, 50 CLO1.1 1 đến chương 7 học trắc nghiêm , hoặc tiểu CLO1.2, 3. Đánh giá luận cuối kỳ CLO1.3, CLO2.1, CLO3.1 8. NGUỒN HỌC LIỆU
8.1. Sách, giáo trình chính
[1] Kinh tế vi mô – Lê Bảo Lâm và các tác giả - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ
Chí Minh – Nhà xuất bản kinh tế TP.HCM – 2014.
8.2. Tài liệu tham khảo
[1] Kinh tế học vi mô – Robert S. Pindyck và Daniel L. Rubinfeld – Nhà xuất bản kinh tế
TP.HCM– 2018 (Sách dịch).
8.3 .Tài liệu gảng dạy của giảng viên
√ Bài giảng/Slide bài giảng
√ Hệ thống câu hỏi, bài tập luyện tập và kiểm tra, đánh giá
9. QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN
Sinh viên có nhiệm vụ:
- Tham dự trên 80% giờ học lý thuyết, trong trường hợp nghỉ học do lý do bất khả
kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý;
- Chủ động lên kế hoạch học tập: Đọc trước tài liệu do giảng viên cung cấp hoặc yêu
cầu; ôn tập các nội dung đã học; tự kiểm tra kiến thức bằng cách làm các bài trắc
nghiệm kiểm tra hoặc bài tập được cung cấp;
- Tích cực tham gia các hoạt động thảo luận, vấn đáp trên lớp;
- Hoàn thành đầy đủ, trung thực và sáng tạo các bài tập tình huống theo yêu cầu;
- Tham gia làm bài thuyết trình nhóm và thi cuối học phần.
Giảng viên có nhiệm vụ: cung cấp công khai đề cương chi tiết học phần cho sinh viên
trong buổi học đầu tiên, giảng dạy theo nội dung đề cương đã cung cấp.
10. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
 Phạm vi áp dụng: Đề cương này được áp dụng cho chương trình đào tạo trình độ đại
học, ngành Kinh Tế Hàng không;
 Giảng viên: Sử dụng đề cương học phần tổng quát này làm cơ sở để biên soạn đề
cương học phần chi tiết phục vụ giảng dạy, biên soạn bộ đề thi, kiểm tra;
 Sinh viên: Sử dụng đề cương học phần tổng quát này làm cơ sở để biết các thông tin
về học phần, từ đó xác định nội dung học tập và chủ động lên kế hoạch học tập phù hợp
nhằm đạt được kết quả mong đợi;
 Phương pháp giảng dạy - học tập và phương pháp đánh giá: được thể hiện theo quy
chế của Học viện hàng không Việt Nam.
 Đề cương chi tiết học phần được ban hành kèm theo chương trình đào tạo và công
bố đến các bên liên quan theo quy định. 11. PHÊ DUYỆT
Phê duyệt lần đầu Phê duyệt bản cập nhật lần thứ:
Ngày phê duyệt: …………… Trưởng khoa
Trưởng bộ môn Giảng viên
(ký, ghi rõ họ, tên)
(ký, ghi rõ họ, tên)
(ký, ghi rõ họ, tên)