ỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ
KHU VỰC III
BÀI THU HOẠCH
MÔN: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẢNG
VÀ XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG ĐIỀU KIỆN MỚI
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TỔ
CHỨC CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM HIỆN NAY
Họ tên học viên: Hoàng Văn Chiến
Mã số học viên: MP227080938
Lớp: Cao học Chính trị
Khóa học: K27
ĐÀ NẴNG - 2022
MỞ ĐẦU
MỤC LỤC
Trang
1
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỔ CHỨC VÀ CÔNG
2
TÁC TỔ CHỨC CỦA ĐNG
1.1.
Khái niệm tổ chức, công tác tổ chức của Đảng
2
1.2.
Vai trò của tổ chức và công tác tổ chức của Đảng
3
1.3.
Nội dung công tác tổ chức của Đảng
5
1.4. Thực trạng công tác tổ chức của Đảng 5
1.5.
Thực trạng hệ thống tổ chức của hệ thống tổ chức chính trị và công tác
7
tổ chức của Đảng ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
CHƯƠNG 2. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC CỦA ĐẢNG
11
2.1. Quan điểm
11
2.2. Mục tu
12
2.3. Nhiệm vụ và giải pháp
KẾT LUẬN
13
TÀI LIỆU THAM KHO
15
16
1
MỞ ĐẦU
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng Cộng
sản Việt Nam, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, sự
nghiệp cách mạng của nhân dân ta đã giành được những thành tựu to lớn, ý
nghĩa lịch sử. Trong những thành tựu đó những thành tựu về tổ chức - nhân tố
quyết định sự thành công của snghiệp đổi mới đất nước.… tổ chức bộ máy trong
hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở được kiện toàn đầy đủ, vững mạnh, đáp
ứng cả về slượng chất lượng, hệ thống cầu nối từ dân tới Đảng, từ sở ti
các cấp. Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của hệ thống chính trị đạt được kết quả quan trọng, nét, có nhiều đổi mới,
triển khai thực hiện quyết liệt với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, có trọng tâm,
trọng điểm, bước đầu đã khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm tồn tại trong
thời gian dài.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hn
chế trong công tác tổ chức đó là việc hoàn thiện hình tổ chức tổng thể của hệ
thống chính trị cho phù hợp với tình hình thực tiễn còn chậm, chưa đáp ứng yêu
cầu. Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy một số nơi thiếu kiên quyết, đồng bộ
chưa đạt mục tiêu đề ra; nơi còn nóng vội, chưa bước đi vững chắc. Tinh
giản biên chế mới tập trung giảm slượng, chưa thật sự gắn với nâng cao chất
lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước nâng cao hiệu
lực, hiệu quả hoạt động. Xây dựng vị trí việc làm còn lúng túng, tiến độ triển khai
còn chậm so với mục tiêu đề ra. Với những do nêu trên, tác giả chọn đề tài
sở khoa học về đổi mới công tác tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay
để viết thu hoạch dưới phương pháp tiếp cận nghiên cứu của bộ môn Lý luận chung
về Đảng và xây dựng Đảng trong điều kiện mới.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, Bài thu hoạch được kết cấu
trong 2 chương 8 tiết.
2
CHƯƠNG 1.
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỔ CHỨC
CÔNG TÁC TỔ CHỨC CỦA ĐẢNG
1.1. Khái niệm tổ chức, công tác tổ chức của Đảng
1.1.1. Khái niệm tổ chức
Tổ chức: hình thức tập hợp, liên kết các thành viên trong hội (cá nhân,
tập thể) để cùng nhau hành động vì mục tiêu chung...- danh t; việc làm đtập
hợp những con người, cùng hành động đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cộng
đồng; hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền để xây dựng cơ cấu bộ máy
làm việc, định nhiệm vụ, quyền hạn của từng bộ phận, từng nhân trong tổ
chức, đưa ra khỏi tổ chức những người không còn phợp, bổ sung thêm những
người còn thiếu, đề ra chương trình, kế hoạch cách thức hành động của các
thành viên để tổ chức đó hoạt động có kết quả - động từ .
cẩu tổ chức: “là các yếu tố, bộ phận, thành viên hợp thành cách bố trí,
sắp xếp các yêu tố, bphận, thành viên thành một chỉnh thể để bảo đảm cho tổ
chức tồn tại, vận động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức”.
chế hoạt động của tchức: phương thức vận hành của tổ chức đó, trên
sở sắp xếp, phân công, phân nhiệm ràng các thành viên tạo lập các mối
quan hệ nội bộ một cách hợp để tổ chức đó thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ
được xác định.
Hệ thống tổ chức, ththống nhất được tạo lập bởi các tchức cùng chức
năng chung, có sự liên hệ chặt chẽ với nhau để thực hiện chức năng chung đó.
Hệ thống tổ chức của hệ thống chính trị nước ta: hiện nay bao gồm hthống
tổ chức của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tổ chức chính trị-
xã hội.
Hệ thống tchức của Đảng: các đảng bộ, chi bộ bản được lập tương ứng
với hệ thống tổ chức hành chính của Nhà nước; các cơ quan lãnh đạo của Đảng (đại
3
hội đảng các cấp; các cấp ủy đảng, ban thường vụ cấp ủy; đảng đoàn, ban n sự
đảng); y ban kiểm tra của cấp ủy các cấp; các cơ quan chuyên trách tham m,
giúp việc của cấp ủy đảng ở các cấp; các đơn vị sự nghiệp của Đảng.
1.1.2. Khái niệm công tác tổ chức của Đảng
Công tác tổ chức là toàn bộ các hoạt động của cơ quan có thẩm quyền, với sự
tham gia của các quan liên quan, trong lĩnh vực tổ chức, gồm: kiện toàn bộ máy
tổ chức (thành lập, hợp nhất, sáp nhập, chia tách, chấm dứt hoạt động, giải tán t
chức); xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, các quan hệ công tác chủ yếu của
tổ chức; quy định cấu tổ chức nội bộ biên chế của tổ chức; bố trí người đứng
đầu cấp phó của người đứng đầu tổ chức; c định nguyên tắc tổ chức hoạt
động, quy chế làm việc của tổ chức.
Công tác tổ chức của Đảng toàn bộ hoạt động của các cấp ủy, tổ chức
đảng thẩm quyền trong việc y dựng, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ
chính trị và sự lãnh đạo của Đảng trong từng thời kỳ cách mạng.
1.2. Vai trò của tố chức và công tác tổ chức của Đảng
1.1.1. Vai trò của tổ chức
Vai trò của t chức được thể hiện tập trung luận điểm nổi tiếng của
V.I.Lênin: Hãy cho chúng tôi một tổ chức những người cách mạng, chúng tôi
sẽ đảo ngược nước Nga lên”. Đảng ta khẳng định: tổ chức “một khâu quyết định
đổi việc thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng.
Từ những luận điểm trên, thể khái quát vai trò của tổ chức gồm những
điểm chủ yếu sau:
Một là, tập hợp, phân công lực lượng để thực hiện đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, quyết
định, chương trình, kế hoạch công tác của địa phương, cơ quan, đơn vị; không có tổ
chức thì đường lối, chủ trương, nghị quyết, quyết định, kế hoạch, chương trình đó
không thành hiện thực.
4
Hai là, các bộ phận cấu thành tổ chức được sắp xếp hợp sẽ phát huy cao
nhất năng lực của các nhân, các thành viên của tổ chức chất lượng tốt thì tổ
chức sẽ sức mạnh, quyết định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cách mạng,
nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
Ba , tổ chức khí sắc bén, mạnh mẽ của Đảng, giai cấp công nhân,
nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh giành chính quyền; khi chính quyền, hệ
thống tổ chức của hệ thống chính trị lực lượng hiện thực hóa đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng bảo vệ
vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Bổn là, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc tổ chức hoạt động
của tổ chức sở đcác nhân thành viên phấn đấu điều chỉnh nhận thức,
hành động để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức y dựng tổ chức
trong sạch, vững mạnh.
1.2.2. Vai trò của công tác tổ chức của Đảng
Một là, công tác tổ chức của Đảng nhân tố quyết định xây dựng hệ thống
tổ chức của Đảng của hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm thực hiện thắng
lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ
chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
Hai là, Đảng lãnh đạo để công tác tổ chức của các tổ chức trong hệ thống
chính trị theo đúng quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về đổi mới, kiện
toàn hệ thống tổ chức, xây dựng hệ thống chính trị đồng bộ, vững mạnh, hoạt động
có hiệu lực, hiệu quả cao.
Ba là, công tác tổ chức một lĩnh vực rất quan trọng, gắn mật thiết với
công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và cán bộ.
Bổn là, công tác tổ chức của Đảng một phương thức lãnh đạo của Đảng
đối với Nhà nước và xã hội.
Năm là, công tác tổ chức của Đảng là cơ sở để tiến hành công tác cán bộ.
5
1.3. Nội dung công tác tổ chức của Đảng
Một là, Đảng xác định quan điểm, đường lối, nguyên tắc, quy chế, quy định
về công tác tổ chức xây dựng, đổi mới, sắp xếp tchức bộ máy của hthống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Hai là, các cấp y có thẩm quyền ra các quyết định thành lập, kiện toàn hệ
thống cơ cấu tổ chức bộ máy; xác định chức năng, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động, các
mối quan hệ công tác chủ yếu, biên chế ca các tổ chức, quan đảng; lãnh đạo,
định hướng kiện toàn tchức bộ máy của các tổ chức trong hthống chính trị, lực
lượng vũ trang, doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
Ba là, các cấp ủy thẩm quyền tiến hành kiểm tra, giám t hoạt động của
các tổ chức đảng, các tổ chức trong hthống chính trị, các tổ chức lực lượng
trang, các tổ chức doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập về
thực hiện các chủ trương, quyết định của các cấp ủy về công tác tổ chức.
Bổn là, các cấp ủy lãnh đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị tham gia xây
dựng, đổi mới, sắp xếp tổ chức của Đảng, Nhà nước.
Năm là, các cấp ủy thẩm quyền tiến hành bố trí cán bộ lãnh đạo, quản
của tùng tổ chức trong hệ thống chính trị, các lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp
nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập.
Sáu là, cấp y tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về công tác tổ chức
của Đảng, lãnh đạo tổng kết thực tiễn nghiên cứu khoa học về công tác tổ chức của
các tổ chức trong hệ thống chính trị.
1.4. Thực trạng công tác tổ chức của Đảng
1.4.1. Ưu điểm
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đánh giá công tác tổ chức
của Đảng có những ưu điểm:
Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của hệ thống chính trị đạt được kết quả quan trọng, rõ nét, nhiều đổi mới,
triển khai thực hiện quyết liệt với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, có trọng tâm,
6
trọng điểm, bước đầu đã khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm tồn tại trong
thời gian dài.
Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành, chỉ đạo thực hiện hai nghị quyết về
tiếp tc đổi mới, sắp xếp tchức bộ máy của hệ thống chính trị; Bộ Chính trị ban
hành kế hoạch các nghị quyết, kết luận để thực hiện; Đảng đoàn Quốc hội, Ban
cán sự đảng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hóa bằng c văn bản pháp
luật, là sở chính trị, pháp để các cấp thực hiện hiệu quả. Các cấp ủy, tổ
chức đảng đã chủ động cụ thể hóa, xây dựng văn bản, kế hoạch, đề án phù hợp với
tình hình thực tế triển khai thực hiện nghiêm túc với nhiều cách làm sáng tạo,
bước đầu tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của c tổ chức
trong hệ thống chính tđược soát, bổ sung, từng bước được hoàn thiện, khắc
phục sự trùng lặp, chồng chéo. Trên cơ sở đó, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc
theo nguyên tắc một tổ chức, một người thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một
việc chỉ do một tổ chức, một người chủ trì và chịu trách nhiệm chính.
Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn hơn; giảm đầu
mối, giảm cấp trung gian, giảm số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý, đẩy mạnh phân
cấp, phân quyền, xây dựng chính quyền điện tử... nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động. Một số mô hình tổ chức mới được thực hiện thí điểm đã góp phần tinh gọn
bộ máy, đổi mới chế hoạt động, phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành theo
hướng hiệu lực, hiệu quả hơn. Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp thôn, tổ
dân phố được hợp nhất, sắp xếp lại cho phù hợp. Việc thực hiện tinh giản biên chế
theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị đạt kết quả rõ nét. Biên chế của cả
hệ thống chính trị có xu hướng giảm liên tục qua các năm gần đây, cơ bản bảo đảm
lộ trình theo quy định. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn gắn với tinh giản biên
chế đã góp phần giảm chỉ thường xuyên, tăng chỉ cho đầu tư phát triển.
7
1.4.2. Hạn chế, khuyết điểm
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đánh giá công tác tổ chức
của Đảng còn có những hạn chế, khuyết điểm sau:
Việc hoàn thiện mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị cho phù hợp
với tình hình thực tiễn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức b máy ở mt số nơi thiếu kiên quyết, đồng bộ
và chưa đạt mục tiêu đề ra; cá biệt có nơi còn nóng vội, chưa bước đi vững chắc.
Tinh giản biên chế mới tập trung giảm số lượng, chưa thật sgắn với nâng
cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Xây dựng vị trí việc làm còn lúng túng, tiến độ triển khai n chậm so với
mục tiêu đề ra.
1.5. Thực trạng hệ thống tổ chức của hệ thống tổ chức chính trị và công
tác tổ chức của Đảng ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
Tính đến tháng 6 năm 2021, huyện Phú Bình các tổ chức trong hệ thống
chính trị như sau:
Cấp huyện: Hệ thống tổ chức của Đảng gồm:
- Thường trực Huyện ủy
- Ban thường vụ Huyện ủy
- Các quan chuyên trách của Đảng bao gồm Văn phòng Huyện ủy, Ban
Tổ chức Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban kiểm tra huyện ủy, Ban Tuyên
giáo huyện ủy
- Hệ thống tổ chức của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các Hội, đoàn thể
gồm: Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội
Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Liên đoàn lao động cấp
huyện
8
- Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Huyện ủy gồm: Nhà thiếu Nhi, Trung tâm
bồi dưỡng Chính trị huyện
Hệ thống tổ chức của Nhà nước gồm: Hội đồng nhân dân Ủy ban nhân
dân huyện
UBND huyện 12 phòng chuyên môn trực thuộc đó là: Văn phòng HĐND
UBND huyện, Phòng Nội vụ, Phòng Lao động- Thương binh hội, Phòng
Văn hóa Thông tin, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Y tế,
Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng pháp, Thanh tra huyện, Phòng Giáo
dục và Đào tạo, Phòng Tài chính- Kế hoạch, Phòng Kinh tế và Hạ tầng.
- Các đơn vị snghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện gồm: Trung tâm
Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Ban quản
dự án đầu xây dựng huyện, Trung tâm Vệ sinh môi trường đô thị, 18 trường
mầm non, 18 trường tiểu học, 17 trường trung học cơ sở và 01 Trung tâm Giáo dục
nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên.
Cấp xã: Toàn huyện 17 xã, thị trấn trong đó 09 xã miền núi. Cơ cấu tổ
chức của các , thị trấn bao gồm Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,
Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội
Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết của Đảng vcông c tổ chức
bộ máy, hệ thống chính trị huyện đã có những chuyển biến tích cực theo hướng tinh
gọn, hợp , hiệu quả. Huyện đã thực hiện việc bố trí kiêm nhiệm chức danh Ch
tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện với Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, sáp nhập
Trung tâm bồi dưỡng Chính trhuyện về Ban Tuyên giáo huyện y; UBND huyện
đã xây dựng tổ chức thực hiện Kế hoạch sắp xếp tchức bộ máy các quan
chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện cụ thể: Đã thực hiện sáp nhập
Trung tâm Văn a- Thông tin- Thể thao Đài truyền thanh huyện để thành lập
mới Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh; sáp nhập Trung tâm Dạy nghề
Trung tâm Giáo dục thường xuyên đthành lập mới Trung tâm Giáo dục nghề
9
nghiệp- Giáo dục thường xuyên; sáp nhập Trường tiểu học Yên Hưng Trường
THCS Yên Hưng thành trường phổ thông nhiều cấp học, chuyển đổi nh
cho 02 đơn vị snghiệp sang tự chủ hoàn toàn (Trung m Vệ sinh môi trường đô
thị và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện), sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã
theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 sửa đổi, bổ sung một squy
định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã,
thôn, tổ dân phố …Qua đó đã giảm bớt biên chế, giảm bớt số lượng lãnh đạo đặc
biệt là giảm số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố,
giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước, tinh gọn tổ chức bộ máy vẫn đảm bảo thực
hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.
Nhìn chung hoạt động của các Ban đảng, Mặt trận tổ quốc các đoàn thể
chính trị- hội ổn định, các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các
xã, thị trấn đã đảm bảo phát huy đúng vai trò lãnh đạo của Đảng, góp phần quan
trọng vào việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, toàn diện.
Bên cạnh những kết quả trên, hệ thống tổ chức của hệ thống tổ chức chính
trị công tác tổ chức của Đảng ở huyện Phú Bình vẫn còn một số tồn tại, hạn chế
đó là việc phân cấp quản lý chưa mạnh mẽ; tổ chức bộ máy vẫn còn một vài đơn vị
chưa thực sự tinh gọn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc trong đó nhà thiếu nhi trực
thuộc Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chưa phù hợp dẫn đến hoạt động
chưa thực sự hiệu quả. Trong khi UBND huyện mới sáp nhập Đài truyền Thanh
huyện Trung tâm Văn hóa- Thông tin- Thể thao thành Trung tâm Văn hóa- Thể
thao Truyền thanh cũng thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trùng
lặp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà thiếu Nhi, số lượng công chức,
viên chức và cán bộ, công chức cấp xã tinh giản biên chế vẫn còn hạn chế, công tác
cải cách hành chính vẫn còn nhiều khó khăn, việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của hệ thống chính trị còn hạn chế, việc giao khoán biên chế, quỹ
tiền lương chưa thực hiện triệt để, việc xây dựng quy chế m việc xây dựng vị
trí việc làm cho từng chức danh cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan chuyên
10
môn và đơn vị sự nghiệp có lúc, có nơi chưa kịp thời…
11
CHƯƠNG 2.
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC CỦA ĐẢNG
2.1. Quan điểm
Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về
một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả xác định các quan điểm chỉ đạo:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản của Nhà nước,
phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội quyền làm
chủ của nhân dân; bám sát Cương lĩnh, Hiến pháp, Điều l các văn kiện của
Đảng trong việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bmáy của hệ thống chính trị; đật trong
tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện đồng bộ với đổi mới kinh
tế, đáp ứng yêu cầu y dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền hội ch nghĩa,
phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hi nhập quốc tế.
Thứ hai, giữ vững các nguyên tắc tổ chức, hoạt động đề cao kỷ luật, kỷ
cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nghiêm túc thực hiện nguyên tắc Đảng
thống nhất lãnh đạo việc đổi mới, sắp xếp quản tổ chức bộ máy, biên chế của
hệ thống chính trị. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của Trung
ương, đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của từng cấp, từng
ngành, từng địa phương; xác định trách nhiệm của tập thể nhân, nhất
người đứng đầu.
Thứ ba, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế
thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; gắn đổi mới t chức bộ máy với đổi mới
phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế cải cách chế độ tiền lương; cấu lại
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút người
đức, tài; bố trí đủ nguồn lực cần thiết chế, chính sách phù hợp đối với
những người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp.
12
Thứ tư, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao, nỗ lực
lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả. Lãnh đạo tập trung, thống nhất; thực hiện
thường xuyên, liên tục, tích cực, mạnh mẽ, trọng tâm, trọng điểm, lộ trình,
bước đi vững chắc, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài. Những việc đã rõ, cần
thực hiện thì thực hiện ngay; những việc mới, chưa được quy định, hoặc những
việc đã quy định nhưng không còn phợp thì mạnh dạn chỉ đạo thực hiện thí
điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, m rộng dần, không cầu
toàn, không nóng vội; những việc chưa rõ, phức tạp, nhạy cảm, còn ý kiến khác
nhau thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết để có chủ trương, giải pháp phù hợp.
Thứ năm, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc
chỉ giao cho một quan chủ trì thực hiện chịu trách nhiệm chính. hình và
quy mô tổ chức bộ máy phải phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ
của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
Thứ sáu, làm tốt công tác giáo dục chính trtư tưởng, nâng cao nhận thức
của cán bộ, đảng viên về đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế; tăng
cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự
đồng thuận trong hội, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng
xuyên tạc, chống phá, chia rẽ nội bộ.
2.2. Mục tu
2.2.1. Mục tiêu tổng quát
Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII xác
định mục tiêu tổng quát: Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả phù hợp với thể chế kinh tế th
trường định hướng hội chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng;
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Tỉnh giản biên chế gắn với cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách
13
chính sách tiền lương. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng xác định
phương hướng:
2.2.2. Mục tiêu cth
Từ năm 2021 đến năm 2030:
(1) Hoàn thành việc nghiên cứu tổ chức thực hiện hình tổ chức tổng
thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong
giai đoạn mới; giảm biên chế;
(2) Phân định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức,
khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ
giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị;
(3) Tiếp tục cthể hóa, thể chế hóa chủ trương, nghị quyết, kết luận của
Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy bằng các quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước;
(4) Phân đnh rõ và t chức thực hiện mô hình chính quyền nông thôn, đô thị,
hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt;
(5) bản hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp
huyện, xã và thôn, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định.
Đối với các đơn vị snghiệp công lập từ nay đến năm 2030: Thực hiện
hiệu quả theo lộ trình, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Trung ương
6 khóa XII về Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
2.3. Nhiệm vụ và giải pp
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định các nhiệm vụ, giải
pháp tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy nâng cao hiệu quả hoạt động
của hệ thống chính trị:
Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất ý chí hành động
trong các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu về đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy tinh giản biên chế gắn với cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ n
14
bộ, công chức, viên chức, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống
chính trị.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức của hthống chính trị; xác định
hơn chức năng, nhiệm vụ chế hoạt động của các tổ chức trong hệ thống
chính trị; quan tâm đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tổ
chức chính trị-xã hội, nhất tổ chức công đoàn đáp ứng mục tiêu, yêu cầu, nhiệm
vụ của thời kỳ phát triển mới. Đẩy mạnh việc sắp xếp các đơn vsự nghiệp công
lập và xã hội hóa các dịch vụ công ở những nơi có đủ điều kiện.
Thứ ba, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng hthống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp
ứng yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Hoàn thiện thể chế,
bảo đảm đồng bộ, liên thông giữa pháp luật của Nhà nước với quy định của Đảng.
Thứ , đánh giá, hoàn thiện mô hình tổ chức đảng theo ngành, lĩnh vực
những nơi đặc điểm riêng. kết, tổng kết những hình thí điểm nhân
rộng những mô hình mới có hiệu quả.
Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
nghiên cứu triển khai thực hiện cấp tỉnh phù hợp với quy hoạch tổng thể các
đơn vị hành chính các cấp, đồng thời sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị ở
Trung ương theo lộ trình.
Thứ sáu, đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế gắn với cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Nghiên cứu, hoàn thiện chế
lựa chọn, đánh giá, sàng lọc để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức.
Thứ bảy, làm tốt công tác tư tưởng; giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối
với các trường hợp do ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản
biên chế.
15
KẾT LUẬN
Công tác tổ chức của Đảng hoạt động cùng quan trọng của c cấp ủy,
tổ chức Đảng nhằm xây dựng hệ thống tổ chức của hệ thống chính trị đủ sức mạnh
để thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, xây
dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc tổ quốc. Làm tốt công tác tổ
chức của Đảng sẽ hình thành từng tổ chức toàn bộ các tổ chức trong hệ thống
chính trị hợp lý về cơ cấu, vững mạnh, phát huy được sức mạnh của toàn Đảng.
Trong những năm qua, dưới s lãnh đạo toàn diện, sâu sát của Đảng, hệ
thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã nhiều chuyển biến tích cực, tinh gọn
đầu mối, tinh giản biên chế của hệ thống chính trị đã được triển khai đồng bộ,
quyết liệt ở các cấp với với quyết tâm chính trị cao, có trọng tâm, trọng điểm và đạt
được nhiều kết quả quan trọng, nét; bước đầu khắc phục được một số hạn chế,
khuyết điểm đã tồn tại trong thời gian dài; Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ
cán bộ có nhiều đổi mới, được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng
bộ đạt được một số kết quả quan trọng; đội ngũ cán bộ ngày càng đáp ứng tốt
hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; Công c kiểm tra, giám sát, k luật
đảng được tăng cường, có nhiều đổi mới đạt được kết quả quan trọng. Công tác
đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt,
toàn diện, có bước đột phá và đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ rệt; Phương thức lãnh đạo
của Đảng tiếp tục được đổi mới, năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng được
nâng lên. Những kết quả trên đã góp phần rất quan trọng để đất nước ta có được sự
phát triển vững mạnh, được tiềm lực, vthế uy tín như ngày nay; làm cho
Đảng ta đoàn kết, thống nhất và trong sạch, vững mạnh hơn; niềm tin của nhân dân
đối với Đảng được củng cố, tăng cường hơn, tạo nền tảng vững chắc đưa đất nước
phát triển nhanh, bền vững./.
16
17
TÀI LIỆU THAM KHO
1. Giáo trình cao cấp luận chính trị. Xây dựng Đảng cộng sản Việt
Nam, Nxb. Lý luận chính trị, H2018.
2. Hồ Chí Minh: Toàn tp, Nxb. Chính trị quc gia, H.2011, t2
3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành
Trung ương khóa X, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2007, tr. 107-140.
4. Đảng Cộng Sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI,
Nxb. Cnh trquc gia, H2011, tr.88-89; 264-265
5. Nghị Quyết s19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng (Khóa XII) vtiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản nâng cao chất
lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập.
6. Chương trình hành động số 23-Ctr/TU ngày 26/02/2018 của Tỉnh ủy Thái
Nguyên v Đề án tổng thể kiện tn c đơn vị sự nghiệp ng lập thuộc khối nhà nước
trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
7. Quyết định s136/- UBND ngày 29/11/2018 của UBND tỉnh Ti Nguyên
về Đề án tổng thể kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc khối nhà nước trên địa
bàn tỉnh Thái Nguyên.
8. Chương trình hành động số 20-CTr-HU ngày 18/4/2018 của Huyện ủy Phú
Bình thực hiện Nghị Quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng (Khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý nâng
cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập.
9. Phương án t chủ về thực hiện nhiệm vụ, t chức bộ máy, nhân sự i cnh
của Ban qun dự án đầu xây dựng huyện Phú Bình, giai đoạn 2019-2021;
10. Phương án tự ch về thc hiện nhiệm vụ, tchức bmáy, nhân sự và tài cnh
của Trung tâm Vệ sinh môi tờng huyện Phú Bình, giai đon 2019-2021./.

Preview text:

ỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC III BÀI THU HOẠCH
MÔN: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẢNG
VÀ XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG ĐIỀU KIỆN MỚI
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TỔ
CHỨC CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM HIỆN NAY
Họ và tên học viên: Hoàng Văn Chiến
Mã số học viên: MP227080938 Lớp: Cao học Chính trị Khóa học: K27 ĐÀ NẴNG - 2022 MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỔ CHỨC VÀ CÔNG 2
TÁC TỔ CHỨC CỦA ĐẢNG 1.1. 2
Khái niệm tổ chức, công tác tổ chức của Đảng 1.2. 3
Vai trò của tổ chức và công tác tổ chức của Đảng
1.3. Nội dung công tác tổ chức của Đảng 5
1.4. Thực trạng công tác tổ chức của Đảng 5
1.5. Thực trạng hệ thống tổ chức của hệ thống tổ chức chính trị và công tác 7
tổ chức của Đảng ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
CHƯƠNG 2. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC CỦA ĐẢNG 11 2.1. Quan điểm 11 2.2. Mục tiêu 12
2.3. Nhiệm vụ và giải pháp 13 KẾT LUẬN 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO 16 1 MỞ ĐẦU
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng Cộng
sản Việt Nam, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, sự
nghiệp cách mạng của nhân dân ta đã giành được những thành tựu to lớn, có ý
nghĩa lịch sử. Trong những thành tựu đó có những thành tựu về tổ chức - nhân tố
quyết định sự thành công của sự nghiệp đổi mới đất nước.… tổ chức bộ máy trong
hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở được kiện toàn đầy đủ, vững mạnh, đáp
ứng cả về số lượng và chất lượng, là hệ thống cầu nối từ dân tới Đảng, từ cơ sở tới
các cấp. Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của hệ thống chính trị đạt được kết quả quan trọng, rõ nét, có nhiều đổi mới,
triển khai thực hiện quyết liệt với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, có trọng tâm,
trọng điểm, bước đầu đã khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm tồn tại trong thời gian dài.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn
chế trong công tác tổ chức đó là việc hoàn thiện mô hình tổ chức tổng thể của hệ
thống chính trị cho phù hợp với tình hình thực tiễn còn chậm, chưa đáp ứng yêu
cầu. Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy ở một số nơi thiếu kiên quyết, đồng bộ
và chưa đạt mục tiêu đề ra; có nơi còn nóng vội, chưa có bước đi vững chắc. Tinh
giản biên chế mới tập trung giảm số lượng, chưa thật sự gắn với nâng cao chất
lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước nâng cao hiệu
lực, hiệu quả hoạt động. Xây dựng vị trí việc làm còn lúng túng, tiến độ triển khai
còn chậm so với mục tiêu đề ra. Với những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài “ Cơ
sở khoa học về đổi mới công tác tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay”
để viết thu hoạch dưới phương pháp tiếp cận nghiên cứu của bộ môn Lý luận chung
về Đảng và xây dựng Đảng trong điều kiện mới.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, Bài thu hoạch được kết cấu trong 2 chương 8 tiết. 2 CHƯƠNG 1.
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỔ CHỨC VÀ
CÔNG TÁC TỔ CHỨC CỦA ĐẢNG
1.1. Khái niệm tổ chức, công tác tổ chức của Đảng
1.1.1. Khái niệm tổ chức
Tổ chức: là hình thức tập hợp, liên kết các thành viên trong xã hội (cá nhân,
tập thể) để cùng nhau hành động vì mục tiêu chung...- danh từ ; là việc làm để tập
hợp những con người, cùng hành động đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cộng
đồng; hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền để xây dựng cơ cấu bộ máy
làm việc, định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của từng bộ phận, từng cá nhân trong tổ
chức, đưa ra khỏi tổ chức những người không còn phù hợp, bổ sung thêm những
người còn thiếu, đề ra chương trình, kế hoạch và cách thức hành động của các
thành viên để tổ chức đó hoạt động có kết quả - động từ .
Cơ cẩu tổ chức: “là các yếu tố, bộ phận, thành viên hợp thành và cách bố trí,
sắp xếp các yêu tố, bộ phận, thành viên thành một chỉnh thể để bảo đảm cho tổ
chức tồn tại, vận động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức”.
Cơ chế hoạt động của tổ chức: là phương thức vận hành của tổ chức đó, trên
cơ sở sắp xếp, phân công, phân nhiệm rõ ràng các thành viên và tạo lập các mối
quan hệ nội bộ một cách hợp lý để tổ chức đó thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được xác định.
Hệ thống tổ chức, là thể thống nhất được tạo lập bởi các tổ chức cùng chức
năng chung, có sự liên hệ chặt chẽ với nhau để thực hiện chức năng chung đó.
Hệ thống tổ chức của hệ thống chính trị nước ta: hiện nay bao gồm hệ thống
tổ chức của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội.
Hệ thống tổ chức của Đảng: các đảng bộ, chi bộ cơ bản được lập tương ứng
với hệ thống tổ chức hành chính của Nhà nước; các cơ quan lãnh đạo của Đảng (đại 3
hội đảng các cấp; các cấp ủy đảng, ban thường vụ cấp ủy; đảng đoàn, ban cán sự
đảng); ủy ban kiểm tra của cấp ủy các cấp; các cơ quan chuyên trách tham mím,
giúp việc của cấp ủy đảng ở các cấp; các đơn vị sự nghiệp của Đảng.
1.1.2. Khái niệm công tác tổ chức của Đảng
Công tác tổ chức là toàn bộ các hoạt động của cơ quan có thẩm quyền, với sự
tham gia của các cơ quan liên quan, trong lĩnh vực tổ chức, gồm: kiện toàn bộ máy
tổ chức (thành lập, hợp nhất, sáp nhập, chia tách, chấm dứt hoạt động, giải tán tổ
chức); xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, các quan hệ công tác chủ yếu của
tổ chức; quy định cơ cấu tổ chức nội bộ và biên chế của tổ chức; bố trí người đứng
đầu và cấp phó của người đứng đầu tổ chức; xác định nguyên tắc tổ chức và hoạt
động, quy chế làm việc của tổ chức.
Công tác tổ chức của Đảng là toàn bộ hoạt động của các cấp ủy, tổ chức
đảng có thẩm quyền trong việc xây dựng, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ
chính trị và sự lãnh đạo của Đảng trong từng thời kỳ cách mạng.
1.2. Vai trò của tố chức và công tác tổ chức của Đảng
1.1.1. Vai trò của tổ chức
Vai trò của tổ chức được thể hiện tập trung ở luận điểm nổi tiếng của
V.I.Lênin: “Hãy cho chúng tôi một tổ chức những người cách mạng, và chúng tôi
sẽ đảo ngược nước Nga lên”. Đảng ta khẳng định: tổ chức là “một khâu quyết định
đổi việc thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng.
Từ những luận điểm trên, có thể khái quát vai trò của tổ chức gồm những điểm chủ yếu sau:
Một là, tập hợp, phân công lực lượng để thực hiện đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, quyết
định, chương trình, kế hoạch công tác của địa phương, cơ quan, đơn vị; không có tổ
chức thì đường lối, chủ trương, nghị quyết, quyết định, kế hoạch, chương trình đó không thành hiện thực. 4
Hai là, các bộ phận cấu thành tổ chức được sắp xếp hợp lý sẽ phát huy cao
nhất năng lực của các cá nhân, các thành viên của tổ chức có chất lượng tốt thì tổ
chức sẽ có sức mạnh, quyết định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cách mạng,
nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
Ba là, tổ chức là vũ khí sắc bén, mạnh mẽ của Đảng, giai cấp công nhân,
nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh giành chính quyền; khi có chính quyền, hệ
thống tổ chức của hệ thống chính trị là lực lượng hiện thực hóa đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về xây dựng và bảo vệ
vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Bổn là, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc tổ chức và hoạt động
của tổ chức là cơ sở để các cá nhân thành viên phấn đấu và điều chỉnh nhận thức,
hành động để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức và xây dựng tổ chức trong sạch, vững mạnh.
1.2.2. Vai trò của công tác tổ chức của Đảng
Một là, công tác tổ chức của Đảng là nhân tố quyết định xây dựng hệ thống
tổ chức của Đảng và của hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm thực hiện thắng
lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ
chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
Hai là, Đảng lãnh đạo để công tác tổ chức của các tổ chức trong hệ thống
chính trị theo đúng quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về đổi mới, kiện
toàn hệ thống tổ chức, xây dựng hệ thống chính trị đồng bộ, vững mạnh, hoạt động
có hiệu lực, hiệu quả cao.
Ba là, công tác tổ chức là một lĩnh vực rất quan trọng, gắn bó mật thiết với
công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và cán bộ.
Bổn là, công tác tổ chức của Đảng là một phương thức lãnh đạo của Đảng
đối với Nhà nước và xã hội.
Năm là, công tác tổ chức của Đảng là cơ sở để tiến hành công tác cán bộ. 5
1.3. Nội dung công tác tổ chức của Đảng
Một là, Đảng xác định quan điểm, đường lối, nguyên tắc, quy chế, quy định
về công tác tổ chức và xây dựng, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Hai là, các cấp ủy có thẩm quyền ra các quyết định thành lập, kiện toàn hệ
thống cơ cấu tổ chức bộ máy; xác định chức năng, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động, các
mối quan hệ công tác chủ yếu, biên chế của các tổ chức, cơ quan đảng; lãnh đạo,
định hướng kiện toàn tổ chức bộ máy của các tổ chức trong hệ thống chính trị, lực
lượng vũ trang, doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
Ba là, các cấp ủy có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động của
các tổ chức đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức lực lượng vũ
trang, các tổ chức doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập về
thực hiện các chủ trương, quyết định của các cấp ủy về công tác tổ chức.
Bổn là, các cấp ủy lãnh đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị tham gia xây
dựng, đổi mới, sắp xếp tổ chức của Đảng, Nhà nước.
Năm là, các cấp ủy có thẩm quyền tiến hành bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý
của tùng tổ chức trong hệ thống chính trị, các lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp
nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập.
Sáu là, cấp ủy tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về công tác tổ chức
của Đảng, lãnh đạo tổng kết thực tiễn nghiên cứu khoa học về công tác tổ chức của
các tổ chức trong hệ thống chính trị.
1.4. Thực trạng công tác tổ chức của Đảng 1.4.1. Ưu điểm
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đánh giá công tác tổ chức
của Đảng có những ưu điểm:
Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của hệ thống chính trị đạt được kết quả quan trọng, rõ nét, có nhiều đổi mới,
triển khai thực hiện quyết liệt với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, có trọng tâm, 6
trọng điểm, bước đầu đã khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm tồn tại trong thời gian dài.
Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành, chỉ đạo thực hiện hai nghị quyết về
tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Bộ Chính trị ban
hành kế hoạch và các nghị quyết, kết luận để thực hiện; Đảng đoàn Quốc hội, Ban
cán sự đảng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hóa bằng các văn bản pháp
luật, là cơ sở chính trị, pháp lý để các cấp thực hiện có hiệu quả. Các cấp ủy, tổ
chức đảng đã chủ động cụ thể hóa, xây dựng văn bản, kế hoạch, đề án phù hợp với
tình hình thực tế và triển khai thực hiện nghiêm túc với nhiều cách làm sáng tạo,
bước đầu tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các tổ chức
trong hệ thống chính tộ được rà soát, bổ sung, từng bước được hoàn thiện, khắc
phục sự trùng lặp, chồng chéo. Trên cơ sở đó, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc
theo nguyên tắc một tổ chức, một người có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một
việc chỉ do một tổ chức, một người chủ trì và chịu trách nhiệm chính.
Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn hơn; giảm đầu
mối, giảm cấp trung gian, giảm số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý, đẩy mạnh phân
cấp, phân quyền, xây dựng chính quyền điện tử... nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động. Một số mô hình tổ chức mới được thực hiện thí điểm đã góp phần tinh gọn
bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động, phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành theo
hướng hiệu lực, hiệu quả hơn. Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thôn, tổ
dân phố được hợp nhất, sắp xếp lại cho phù hợp. Việc thực hiện tinh giản biên chế
theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị đạt kết quả rõ nét. Biên chế của cả
hệ thống chính trị có xu hướng giảm liên tục qua các năm gần đây, cơ bản bảo đảm
lộ trình theo quy định. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn gắn với tinh giản biên
chế đã góp phần giảm chỉ thường xuyên, tăng chỉ cho đầu tư phát triển. 7
1.4.2. Hạn chế, khuyết điểm
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đánh giá công tác tổ chức
của Đảng còn có những hạn chế, khuyết điểm sau:
Việc hoàn thiện mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị cho phù hợp
với tình hình thực tiễn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy ở một số nơi thiếu kiên quyết, đồng bộ
và chưa đạt mục tiêu đề ra; cá biệt có nơi còn nóng vội, chưa có bước đi vững chắc.
Tinh giản biên chế mới tập trung giảm số lượng, chưa thật sự gắn với nâng
cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Xây dựng vị trí việc làm còn lúng túng, tiến độ triển khai còn chậm so với mục tiêu đề ra.
1.5. Thực trạng hệ thống tổ chức của hệ thống tổ chức chính trị và công
tác tổ chức của Đảng ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
Tính đến tháng 6 năm 2021, huyện Phú Bình có các tổ chức trong hệ thống chính trị như sau:
Cấp huyện: Hệ thống tổ chức của Đảng gồm:
- Thường trực Huyện ủy
- Ban thường vụ Huyện ủy
- Các cơ quan chuyên trách của Đảng bao gồm Văn phòng Huyện ủy, Ban
Tổ chức Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban kiểm tra huyện ủy, Ban Tuyên giáo huyện ủy
- Hệ thống tổ chức của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các Hội, đoàn thể
gồm: Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội
Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Liên đoàn lao động cấp huyện 8
- Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Huyện ủy gồm: Nhà thiếu Nhi, Trung tâm
bồi dưỡng Chính trị huyện
Hệ thống tổ chức của Nhà nước gồm: Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện
UBND huyện có 12 phòng chuyên môn trực thuộc đó là: Văn phòng HĐND
và UBND huyện, Phòng Nội vụ, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, Phòng
Văn hóa và Thông tin, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Y tế,
Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tư pháp, Thanh tra huyện, Phòng Giáo
dục và Đào tạo, Phòng Tài chính- Kế hoạch, Phòng Kinh tế và Hạ tầng.
- Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện gồm: Trung tâm
Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Ban quản lý
dự án đầu tư xây dựng huyện, Trung tâm Vệ sinh môi trường đô thị, 18 trường
mầm non, 18 trường tiểu học, 17 trường trung học cơ sở và 01 Trung tâm Giáo dục
nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên.
Cấp xã: Toàn huyện có 17 xã, thị trấn trong đó có 09 xã miền núi. Cơ cấu tổ
chức của các xã, thị trấn bao gồm Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,
Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội
Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết của Đảng về công tác tổ chức
bộ máy, hệ thống chính trị huyện đã có những chuyển biến tích cực theo hướng tinh
gọn, hợp lý, hiệu quả. Huyện đã thực hiện việc bố trí kiêm nhiệm chức danh Chủ
tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện với Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, sáp nhập
Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện về Ban Tuyên giáo huyện ủy; UBND huyện
đã xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan
chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện cụ thể: Đã thực hiện sáp nhập
Trung tâm Văn hóa- Thông tin- Thể thao và Đài truyền thanh huyện để thành lập
mới Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh; sáp nhập Trung tâm Dạy nghề
và Trung tâm Giáo dục thường xuyên để thành lập mới Trung tâm Giáo dục nghề 9
nghiệp- Giáo dục thường xuyên; sáp nhập Trường tiểu học Yên Hưng và Trường
THCS Yên Hưng thành trường phổ thông có nhiều cấp học, chuyển đổi mô hình
cho 02 đơn vị sự nghiệp sang tự chủ hoàn toàn (Trung tâm Vệ sinh môi trường đô
thị và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện), sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã
theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 sửa đổi, bổ sung một số quy
định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã,
ở thôn, tổ dân phố …Qua đó đã giảm bớt biên chế, giảm bớt số lượng lãnh đạo đặc
biệt là giảm số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố,
giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước, tinh gọn tổ chức bộ máy và vẫn đảm bảo thực
hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.
Nhìn chung hoạt động của các Ban đảng, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể
chính trị- xã hội ổn định, các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các
xã, thị trấn đã đảm bảo phát huy đúng vai trò lãnh đạo của Đảng, góp phần quan
trọng vào việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, toàn diện.
Bên cạnh những kết quả trên, hệ thống tổ chức của hệ thống tổ chức chính
trị và công tác tổ chức của Đảng ở huyện Phú Bình vẫn còn một số tồn tại, hạn chế
đó là việc phân cấp quản lý chưa mạnh mẽ; tổ chức bộ máy vẫn còn một vài đơn vị
chưa thực sự tinh gọn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc trong đó có nhà thiếu nhi trực
thuộc Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chưa phù hợp dẫn đến hoạt động
chưa thực sự hiệu quả. Trong khi UBND huyện mới sáp nhập Đài truyền Thanh
huyện và Trung tâm Văn hóa- Thông tin- Thể thao thành Trung tâm Văn hóa- Thể
thao và Truyền thanh cũng thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trùng
lặp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà thiếu Nhi, số lượng công chức,
viên chức và cán bộ, công chức cấp xã tinh giản biên chế vẫn còn hạn chế, công tác
cải cách hành chính vẫn còn nhiều khó khăn, việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của hệ thống chính trị còn hạn chế, việc giao khoán biên chế, quỹ
tiền lương chưa thực hiện triệt để, việc xây dựng quy chế làm việc và xây dựng vị
trí việc làm cho từng chức danh cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan chuyên 10
môn và đơn vị sự nghiệp có lúc, có nơi chưa kịp thời… 11 CHƯƠNG 2.
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC CỦA ĐẢNG 2.1. Quan điểm
Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về
một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả xác định các quan điểm chỉ đạo:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước,
phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và quyền làm
chủ của nhân dân; bám sát Cương lĩnh, Hiến pháp, Điều lệ và các văn kiện của
Đảng trong việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đật trong
tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện đồng bộ với đổi mới kinh
tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa,
phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Thứ hai, giữ vững các nguyên tắc tổ chức, hoạt động và đề cao kỷ luật, kỷ
cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nghiêm túc thực hiện nguyên tắc Đảng
thống nhất lãnh đạo việc đổi mới, sắp xếp và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của
hệ thống chính trị. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của Trung
ương, đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của từng cấp, từng
ngành, từng địa phương; xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu.
Thứ ba, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế
thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới
phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế và cải cách chế độ tiền lương; cơ cấu lại
và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút người có
đức, có tài; bố trí đủ nguồn lực cần thiết và có cơ chế, chính sách phù hợp đối với
những người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp. 12
Thứ tư, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao, nỗ lực
lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả. Lãnh đạo tập trung, thống nhất; thực hiện
thường xuyên, liên tục, tích cực, mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình,
bước đi vững chắc, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài. Những việc đã rõ, cần
thực hiện thì thực hiện ngay; những việc mới, chưa được quy định, hoặc những
việc đã có quy định nhưng không còn phù hợp thì mạnh dạn chỉ đạo thực hiện thí
điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu
toàn, không nóng vội; những việc chưa rõ, phức tạp, nhạy cảm, còn có ý kiến khác
nhau thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết để có chủ trương, giải pháp phù hợp.
Thứ năm, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc
chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính. Mô hình và
quy mô tổ chức bộ máy phải phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ
của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
Thứ sáu, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức
của cán bộ, đảng viên về đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế; tăng
cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự
đồng thuận trong xã hội, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng
xuyên tạc, chống phá, chia rẽ nội bộ. 2.2. Mục tiêu
2.2.1. Mục tiêu tổng quát
Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII xác
định mục tiêu tổng quát: Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng;
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Tỉnh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách 13
chính sách tiền lương. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng xác định phương hướng: 2.2.2. Mục tiêu cụ thể
Từ năm 2021 đến năm 2030:
(1) Hoàn thành việc nghiên cứu và tổ chức thực hiện mô hình tổ chức tổng
thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong
giai đoạn mới; giảm biên chế;
(2) Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức,
khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ
giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị;
(3) Tiếp tục cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương, nghị quyết, kết luận của
Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy bằng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
(4) Phân định rõ và tổ chức thực hiện mô hình chính quyền nông thôn, đô thị,
hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt;
(5) Cơ bản hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp
huyện, xã và thôn, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập từ nay đến năm 2030: Thực hiện có
hiệu quả theo lộ trình, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Trung ương
6 khóa XII về Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
2.3. Nhiệm vụ và giải pháp
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định các nhiệm vụ, giải
pháp tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động
của hệ thống chính trị:
Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất ý chí và hành động
trong các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu về đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy và tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán 14
bộ, công chức, viên chức, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức của hệ thống chính trị; xác định
rõ hơn chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của các tổ chức trong hệ thống
chính trị; quan tâm đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị-xã hội, nhất là tổ chức công đoàn đáp ứng mục tiêu, yêu cầu, nhiệm
vụ của thời kỳ phát triển mới. Đẩy mạnh việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công
lập và xã hội hóa các dịch vụ công ở những nơi có đủ điều kiện.
Thứ ba, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp
ứng yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Hoàn thiện thể chế,
bảo đảm đồng bộ, liên thông giữa pháp luật của Nhà nước với quy định của Đảng.
Thứ tư, đánh giá, hoàn thiện mô hình tổ chức đảng theo ngành, lĩnh vực và
những nơi có đặc điểm riêng. Sơ kết, tổng kết những mô hình thí điểm và nhân
rộng những mô hình mới có hiệu quả.
Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
và nghiên cứu triển khai thực hiện ở cấp tỉnh phù hợp với quy hoạch tổng thể các
đơn vị hành chính các cấp, đồng thời sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị ở
Trung ương theo lộ trình.
Thứ sáu, đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế
lựa chọn, đánh giá, sàng lọc để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thứ bảy, làm tốt công tác tư tưởng; giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối
với các trường hợp do ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. 15 KẾT LUẬN
Công tác tổ chức của Đảng là hoạt động vô cùng quan trọng của các cấp ủy,
tổ chức Đảng nhằm xây dựng hệ thống tổ chức của hệ thống chính trị đủ sức mạnh
để thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, xây
dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc tổ quốc. Làm tốt công tác tổ
chức của Đảng sẽ hình thành từng tổ chức và toàn bộ các tổ chức trong hệ thống
chính trị hợp lý về cơ cấu, vững mạnh, phát huy được sức mạnh của toàn Đảng.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát của Đảng, hệ
thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực, tinh gọn
đầu mối, tinh giản biên chế của hệ thống chính trị đã được triển khai đồng bộ,
quyết liệt ở các cấp với với quyết tâm chính trị cao, có trọng tâm, trọng điểm và đạt
được nhiều kết quả quan trọng, rõ nét; bước đầu khắc phục được một số hạn chế,
khuyết điểm đã tồn tại trong thời gian dài; Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ
cán bộ có nhiều đổi mới, được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng
bộ và đạt được một số kết quả quan trọng; đội ngũ cán bộ ngày càng đáp ứng tốt
hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật
đảng được tăng cường, có nhiều đổi mới và đạt được kết quả quan trọng. Công tác
đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt,
toàn diện, có bước đột phá và đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ rệt; Phương thức lãnh đạo
của Đảng tiếp tục được đổi mới, năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng được
nâng lên. Những kết quả trên đã góp phần rất quan trọng để đất nước ta có được sự
phát triển vững mạnh, có được tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay; làm cho
Đảng ta đoàn kết, thống nhất và trong sạch, vững mạnh hơn; niềm tin của nhân dân
đối với Đảng được củng cố, tăng cường hơn, tạo nền tảng vững chắc đưa đất nước
phát triển nhanh, bền vững./. 16 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình lý cao cấp lý luận chính trị. Xây dựng Đảng cộng sản Việt
Nam, Nxb. Lý luận chính trị, H2018.
2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2011, t2
3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành
Trung ương khóa X, Nxb Chính trị quốc gia, H. 2007, tr. 107-140.
4. Đảng Cộng Sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI,
Nxb. Chính trị quốc gia, H2011, tr.88-89; 264-265
5. Nghị Quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng (Khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất
lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập.
6. Chương trình hành động số 23-Ctr/TU ngày 26/02/2018 của Tỉnh ủy Thái
Nguyên về Đề án tổng thể kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc khối nhà nước
trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
7. Quyết định số 136/QĐ- UBND ngày 29/11/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên
về Đề án tổng thể kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc khối nhà nước trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
8. Chương trình hành động số 20-CTr-HU ngày 18/4/2018 của Huyện ủy Phú
Bình thực hiện Nghị Quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng (Khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng
cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập.
9. Phương án tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính
của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Bình, giai đoạn 2019-2021;
10. Phương án tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính
của Trung tâm Vệ sinh môi trường huyện Phú Bình, giai đoạn 2019-2021./.